[Thảo luận] Nguyên nhân gây cháy xe có thể từ đây chăng ????????

TheHoang

Xe đạp
Biển số
OF-100016
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
22
Động cơ
398,120 Mã lực
Cụ xulu cho em xin cai số, em còn vài điều chưa hiểu.
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,627
Động cơ
550,702 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Kụ nào biết cái cơ sở này để OF cử người đến xác minh nhỉ. Có thể tìm xem ai hay thu mua FO. Hic, nhà nào mà bị cháy, lại cháy thui thì đen đủi quá :((
Trên OF này cũng có Cụ thu mua đấy......
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,094
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí

TheHoang

Xe đạp
Biển số
OF-100016
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
22
Động cơ
398,120 Mã lực
Em vừa sent pak xulu một cái thư, pak xulu check giúp em lun nhé. Thank pak
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,703
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Bài của VNE đây, pó tay luôn với tác giả, nhoằng phát biến nhà cháu thành "người làm trong nhà máy":

Thứ năm, 29/12/2011, 15:01 GMT+7

Cộng đồng mạng tiết lộ về 'công nghệ' làm xăng rởm

Trộn dầu FO với xăng non cho qua máy lọc ly tâm, rồi máy ép ly tâm sẽ được hỗn hợp "xăng" có giá 12.000 đồng mỗi lít.

Kể từ đầu tháng 10/2011, hàng loạt vu cháy xe diễn ra trên diện rộng, từ bắc vào nam. Không chỉ có xe máy, cả ôtô cũng cháy. Nhiều ý kiến nghi ngờ xăng là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe trong thời gian qua.

Thành viên Xulu trên diễn đàn xe hơi Otofun chia sẻ "công nghệ" làm xăng rởm. “Trộn dầu FO và chất VNK với tỷ lệ 1 tấn dầu FO thì cho 1 kg chất VNK, sau đó cho vào máy lọc ly tâm, rồi chuyển sang máy ép ly tâm”.

Theo Xulu, tiền mua thiết bị khoảng 700 - 800 triệu đồng. Dầu FO có thể mua từ nhiều nguồn khác nhau. Chất VNK hay còn gọi là "xăng non" có giá 260.000 đồng mỗi kg được mua từ Trung Quốc hoặc cơ sở tư nhân tự chế biến. Tổng chi phí để sản xuất "xăng rởm" chỉ khoảng 12.000 đồng mỗi lít.


Sơ đồ quy trình sản xuất xăng rởm. Ảnh: Otofun.
Nếu xăng này được pha với các loại xăng trên thị trường theo tỷ lệ thể tích nhỏ hơn 20% thì “không sao”. Nhưng nếu trên 40% thì sẽ rất nguy hiểm. Vì chất VNK khi kết hợp với lưu huỳnh sẽ cháy mạnh. Trong khi đó, bản thân dầu FO luôn có chứa lưu huỳnh. Xulu kết luận: "Không nên đổ cây xăng của tư nhân trong thời gian này còn cây xăng nhà nước thì có thể tin hơn".

Tự nhận là người làm trong nhà máy sản xuất xăng dầu, nickname 3Gái khuyên: "Nói thì bảo tiết lộ bí mật nghề nghiệp. Em làm tại nơi sản xuất ra xăng và dầu DO. Thành thật khuyên các bác câu thế này, các bác chỉ nên đổ xăng 95 vì thực tế nó chỉ là xăng 92 pha ra mà thôi. Còn xăng 92 thì toàn 83 pha ra cả. Còn dầu DO là sản phẩm đáy của tháp chưng cất condensate trộn với DO xịn rồi bán ra thị trường nhằm giảm bớt lỗ. Em biết nhưng vẫn phải đổ chứ biết đổ cái gì vào mà chạy. Còn xăng sinh học các bác tránh xa hộ em với. Đây là lời khuyên chân thành của em mặc dù là bí mật nghề nghiệp".

Thông tin về pha chế "xăng rởm" trên Otofun được rất nhiều trang mạng lấy lại và nhận nhiều chia sẻ của độc giả. Đa phần đồng tình với thông tin này và tỏ ra lo lắng cho vấn đề nhiên liệu trong thời gian qua. Tuy nhiên, những thuật ngữ mà Xulu đưa ra lại ít phổ biến như "VNK". Khái niệm "xăng non" cũng không phải quen thuộc với mọi người.

Trao đổi với VnExpress về quy trình pha chế xăng rởm, tiến sĩ Đào Quốc Tùy, bộ môn công nghệ hữu cơ-hóa dầu, đại học Bách khoa Hà Nội nhận định công nghệ sản xuất xăng trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Ông cho biết, dầu FO là hỗn hợp của các hydrocarbon mạch dài, ngoài việc lấy từ nhà máy lọc dầu còn có thể được tạo ra bằng quy trình sản xuất khá đơn giản như nhiệt phân lốp cao su trở thành dung dịch lỏng. Sau khi trải qua công đoạn lọc, và chưng cất sẽ thu được dầu FO.

Khái niệm "xăng non" tương đối mơ hồ nên chưa thể đánh giá được thành phần cũng như tính chất lý hóa của chúng. Nếu hỗn hợp “xăng non” bao gồm các hydrocarbon mạch ngắn, dễ bay hơi thì chúng có thể hòa trộn được trong dầu FO.

Theo tiến sĩ Tùy, về mặt lý thuyết các chỉ số A83, A92, A95 là để phân biệt xăng có chỉ số octan khác nhau. Việc bổ sung chất phụ gia có chứa oxi như ethanol, metanol, aceton sẽ giúp xăng bay hơi tốt hơn, đồng thời tạo ra quá trình cháy trong động cơ sạch hơn.

Ông nhấn mạnh các chất phụ gia chỉ được pha chế vào xăng với một chỉ số nhất định. Nếu sử dụng xăng E5 (chứa 5% thể tích là Ethanol), động cơ vẫn hoạt động bình thường, nhưng nếu sử dụng xăng E10 thì thệ thống phun xăng phải được thiết kế lại để đảm bảo phù hợp với tỷ số bay hơi của nhiên liệu mới.

Thế Hoàng
 

tazzan_man

Xe điện
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,339
Động cơ
440,889 Mã lực
Cụ TheHoang là phóng viên VNExpress cơ hả ! thấy bên dưới bài báo thấy tên Cụ Thế Hoàng :D
Cụ Thế Hoàng làm thế nào mà cái tin này nó hót hòn họt hơn nữa được không... ví như luôn trên top ấy, cho dân còn được nhờ...
Bọn xăng này chó chết thật....
 
Chỉnh sửa cuối:

binpheu

Xe tải
Biển số
OF-23221
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
227
Động cơ
495,323 Mã lực
Khốn nạn cái thân nhà cháu rồi, hôm qua đi SS nhỡ đổ một bong 70l A92 bên KCN NB vào chú FJ, không lẽ bây giờ tháo ra!!! ~X(
Nói dại mồm; Chú FJ nhỡ có mệnh hệ nào thì chít nhà cháu! [-O< theo các Kụ bề trên thì nên...làm ji bây giờ ! :-?

Có ý kiến bật mí từ comment trên trang Anh Ba Sàm đây:

"Em nói thì bảo tiết lộ bí mật nghề nghiệp . Em làm tại nơi sản xuất ra xăng và dầu DO cho PVOIL nhà máy chế biến Condensate Phú Mỹ. Thành thật khuyên các bác 1 câu thế này . Các bác chỉ nên dổ xăng 95 vì thực tế nó chỉ là xăng 92 pha ra mà thôi . Còn xăng 92 thì toàn 83 pha ra cả . Còn dầu Do là sản phẩm đáy của tháp chưng cất condensate Bạch Hổ trộn với Do xịn rồi bán ra thị trường nhằm giảm bớt lỗ . Em biết nhưng vẫn phải đổ chứ biết đổ cái gì vào mà chạy . Còn xăng sinh học E5 các bác tránh xa hộ em với . Đây là lời khuyên chân thành của em mặc dù là bí mật nghề nghiệp . Các bác biết thôi đừng làm ầm ĩ chẳng may em bị thất nghiệp thì tội em lắm".
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
470
Động cơ
401,286 Mã lực
Em nghĩ cụ chủ có lý, vì hôm trước có nghe báo đài mình nói có xăng nhập lậu từ TQ về. Em nghe thấy vô lý vì em có sang TQ thấy xăng bán tại các cửa hàng đều cao hơn Việt mình. Vậy là nó chế xăng đểu nên giá thành mới thấp và xuất lậu sang Việt rồi. Có lý !
 

micheleus

Xe hơi
Biển số
OF-86937
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
174
Động cơ
410,100 Mã lực
Nơi ở
Cụ trong rân
Dấu hiệu nhận biết cây xăng nhà nước là như nào các cụ ơi. Nếu chỉ nhìn biển Petrolimex thì nhiều khi cũng chẳng đúng. Các cụ nào hay lấy hóa đơn thì vào thống kê cho anh em biết với.
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực
Càng ngày càng nguy hiểm. Hết tăng phí gửi xe, thuế bây giờ lại cháy xe. Cháu bỏ 4b chuyển sang xe đạp hoặc taxi cho lành vậy :(:(
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,254
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê

tienpham1102

Xe tăng
Biển số
OF-11609
Ngày cấp bằng
16/11/07
Số km
1,321
Động cơ
540,800 Mã lực
Bài của VNE đây, pó tay luôn với tác giả, nhoằng phát biến nhà cháu thành "người làm trong nhà máy":
Quả này giá xăng tăng vì mất tiền điều tra ông nào phát ngôn vụ này mất....=))
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực
Chưa thấy xe Taxi, xe bus nào cháy. Các cụ này toàn đổ ở cây nhà nước. Có thể đúng là tại xăng thật
 

Wings4u

Xe buýt
Biển số
OF-55605
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
536
Động cơ
453,310 Mã lực
Nơi ở
60 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Có khi tháo sạch bình xăng ra, đắp chiếu chờ khi nào có kết luận thì mới đổ lại xăng các cụ nhỉ. Tạm thời xe ôm, em nghĩ phương án này rẻ và khỏe.
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
985
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
thể nào cháu thấy chủ cây xăng nào cũng chạy oto .
 

No Licence

Xe máy
Biển số
OF-57177
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
86
Động cơ
446,660 Mã lực
Em chả hiểu cây Petrolimex có ở các tỉnh khác không? Chứ em đi các tỉnh toàn thấy logo biển hiệu Petrolimex, tưởng ngon nhảy vào mua và đến khi xuất hóa đơn mới té ngửa toàn ông cty tư nhân dựng lên, chắc là làm đại lý cho Petrolimex thôi.
Bác chạy đến những chỗ có biển "Cửa hàng xăng dầu số 1, số 2..." thì là cửa hàng chính thức của Petrolimex bác ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top