Chả có gì là khập khiễng. Bản chất đa cấp là nhiều cấp. 2 cấp 3 cấp hay 10 cấp cũng là số nhiều là đa cấp rồi
Nhà sản xuất bây giờ cứ bảo là đưa tới tay người tiêu dùng nhưng có đưa được đâu. Vẫn qua Kol, qua sàn tmdt đó vẫn là bên trung gian đó thôi, vẫn mất % hoa hồng doanh thu đó
Cụ chỉ thấy đa cấp lửa đảo rồi suy ra toàn bộ đó là đa cấp thì ko đúng
Cụ nhầm ấy. Hoa hồng trên doanh thu là đúng cơ mà nó là chi phí cố định.
Sản xuất 1 bán 2 lời 1 thì hoa hồng là 0.5 cố định cho dù có tăng mảng phân phối thì cũng cố định chỉ là 0.5. Anh đại lý ăn 0.5 đó muốn phân phối xuống đại lý thấp hơn thì lấy 0.5 đó chia ra chứ đếch có chuyện bên sản xuất tăng lên 2.3 để lấy thêm 0.3 trả cho đại lý thấp hơn đâu.
Việc qua bên trung gian là bởi vì bản thân nhà sx chưa đủ năng lực bán lẻ.
Chỉ cần so sánh 1 yếu tố.
Truyền thống có thể giảm cấp độ phân phối xuống. Đa cấp dám không ? Nói thẳng ra là giảm cấp phân phối. Đa cấp chết ngay lập tức, kênh truyền thống sống càng khỏe vì chi phí phải trả giảm đi tăng lợi thế cạnh tranh.
Còn nói việc phân phối trực tiếp không thiếu nhé, vd cà phê ông bầu chẳng hạn, Hay hệ thống cf trung nguyên, hay hệ thống bán hàng của P&G cấp độ của họ chỉ từ 1->2.
Hay như tôn hoa sen họ vẫn đang làm đấy vừa phát triển đại lý cấp 2 vừa mở cửa hàng bán trực tiếp.
Vấn đề là khi trực tiếp phân phối họ sẽ gặp vô vàn vấn đề dẫn đến bộ máy cồng kềnh ra.
Bên cạnh đó chi phí hoa hồng sẽ là cố định, đại lý muốn bán cho cấp đại lý nhỏ hơn thì tự họ cắt giảm lợi nhuận của họ để trả chứ bên sản xuất không hề trả nhé. Nó ngược lại với đa cấp. Chính bên sản xuất phải chịu trách nhiệm trả cho mọi cấp độ phân phối khi chi phí vượt ngưỡng thì họ nâng giá bán để bù đắp.