[Funland] Nhân chuyện lụt hỏi các cụ về qui hoạch

Tienle1980

Đi bộ
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
55
Em lượn lờ OF lâu rồi nhưng giờ mới có nick, mong các cụ đừng chê mã lực.
Nhân chuyện lụt ở Thái Nguyên thấy anh bạn bảo hai năm 4 lần lụt, em muốn hỏi các cụ là nếu qui hoạch như hình bên dưới thì có ảnh hưởng gì tới khả năng lụt không và giải pháp khả thi bây giờ là gì? Hy vọng bác B.T mới là dân xây dựng có giải pháp để anh em đỡ khổ.

1760431813909.png
 

wulingmininev

Xe đạp
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
17
Động cơ
78 Mã lực
phán quy hoạch lụt qua ảnh thì đúng là thánh
 

Tienle1980

Đi bộ
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
55
Em lượn lờ OF lâu rồi nhưng giờ mới có nick, mong các cụ đừng chê mã lực.
Nhân chuyện lụt ở Thái Nguyên thấy anh bạn bảo hai năm 4 lần lụt, em muốn hỏi các cụ là nếu qui hoạch như hình bên dưới thì có ảnh hưởng gì tới khả năng lụt không và giải pháp khả thi bây giờ là gì? Hy vọng bác B.T mới là dân xây dựng có giải pháp để anh em đỡ khổ.

View attachment 9345170
Có một sự trùng hợp là sau khi thông xe hai con đường (màu đỏ trên bản đồ) thì lụt liên tục, năm sau cao hơn năm trước.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
6,016
Động cơ
2,361,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hiểu ý cụ chủ, chưa ai đủ tầm nhìn để có Quy hoạch tổng thể thế . giờ phải làm lại , không chỉ phạm vi mà cụ chủ khoanh.
 

Tienle1980

Đi bộ
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
55
E hiểu ý cụ chủ, chưa ai đủ tầm nhìn để có Quy hoạch tổng thể thế . giờ phải làm lại , không chỉ phạm vi mà cụ chủ khoanh.
Em không phải dân trong nghề, nhưng em thấy con đường màu đỏ đắp lên liệu có giống con đê ngăn nước không cụ? nều đúng thì ngập lụt phần thượng lưu của con đê là đương nhiên và các cụ Thái nguyên cứ chuẩn bị tinh thần một năm vài lần.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
770
Động cơ
633,403 Mã lực
Em không phải dân trong nghề, nhưng em thấy con đường màu đỏ đắp lên liệu có giống con đê ngăn nước không cụ? nều đúng thì ngập lụt phần thượng lưu của con đê là đương nhiên và các cụ Thái nguyên cứ chuẩn bị tinh thần một năm vài lần.
Đường nó có cầu, cống thông thủy chứ nó có chặn dòng chảy nào đâu mà bảo nó như đê.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,191
Động cơ
514,206 Mã lực
Đường nó có cầu, cống thông thủy chứ nó có chặn dòng chảy nào đâu mà bảo nó như đê.
Đường phía hạ lưu, bình độ thấp mà đắp thì cống với cầu ko thoát kịp.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,410
Động cơ
426,431 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Ko đạt hiệu quả về kinh tế, người dân nên di cư ra nơi khác ở, hạn chế các dự án đầu tư vào đây.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,202
Động cơ
128,191 Mã lực
Em lượn lờ OF lâu rồi nhưng giờ mới có nick, mong các cụ đừng chê mã lực.
Nhân chuyện lụt ở Thái Nguyên thấy anh bạn bảo hai năm 4 lần lụt, em muốn hỏi các cụ là nếu qui hoạch như hình bên dưới thì có ảnh hưởng gì tới khả năng lụt không và giải pháp khả thi bây giờ là gì? Hy vọng bác B.T mới là dân xây dựng có giải pháp để anh em đỡ khổ.

View attachment 9345170
Em không dám loại trừ tác nhân của 02 tuyến đường này là nguyên nhân của mấy trận lụt. Tuy nhiên chỉ với bản vẽ quy hoạch tuyến giao thông này, chưa thể đủ dữ liệu để đánh giá quy hoạch sai hay đúng gay lũ lụt cụ ạ. Vì còn cần nhiều thiết kế quy hoạch các hạng mục khác nữa mới đánh giá được đầy đủ. Hoặc quy hoạch đúng, nhưng triển khai các hạng muic hạ tầng khác ngoài giao thông chưa hoàn thành, đồng bộ cũng dẫn tới lụt, ngập.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,507
Động cơ
91,001 Mã lực
Đường phía hạ lưu, bình độ thấp mà đắp thì cống với cầu ko thoát kịp.
Cụ sai rồi.
Về nguyên tắc thiết kế cầu đường, để đảm bảo thoát lũ thì phải thống kê lượng mưa hàng năm và mức lũ lớn nhất trước đây, phải thiết kế cầu, cống để đảm bảo sẽ thoát được mức lũ lớn nhất. Không được chặn dòng chảy, chỉ được nắn dòng chảy hoặc làm cầu, cống để lưu thông dòng chảy. Vì vậy, việc làm cầu, đường nếu đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ không ảnh hưởng đến việc thoát lũ.

Nguyên nhân sau khi làm đường thì bị ngập là vì: do văn hoá, sau khi hình thành con đường, chính quyền sẽ bán đất mặt tiền vì được giá, người dân thì ra mặt tiền để sống vì thuận tiện đi lại, buôn bán. Vì vậy nhiều ao, hồ, dòng chảy 2 bên đường bị san lấp, chặn dòng chảy.
 

Naunong

Xe tải
Biển số
OF-596627
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
268
Động cơ
130,416 Mã lực
Không quy hoạch hạ tầng đồng bộ từ đầu. Giờ cứ chắp vá thì chịu rồi
 

Dminnn2018

Xe buýt
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
572
Động cơ
46,001 Mã lực
Tuổi
32
Không phải đâu cụ ơi, ảnh flycam đợt lụt Thái Nguyên cho thấy ngập cả “đôi bờ” của đường động lực. Nếu chỉ ngập 1 bên và bên kia khô thì mới gọi là như con đê. Tình trạng làm đường xong gây ngập cho bên thượng lưu đường là có thật, xảy ra ở VN nhiều. Nhưng trường hợp đợt ngập này ở Thái Nguyên thì không phải do đường Động Lực
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
6,016
Động cơ
2,361,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không phải dân trong nghề, nhưng em thấy con đường màu đỏ đắp lên liệu có giống con đê ngăn nước không cụ? nều đúng thì ngập lụt phần thượng lưu của con đê là đương nhiên và các cụ Thái nguyên cứ chuẩn bị tinh thần một năm vài lần.
Theo e hiểu thì cao độ đường cũng như cao độ đê điều có quy phạm tính toán theo tần suất thủy văn nên thường cao hơn các công trình dân dụng, nhà dân khác ( ở vùng giữa đường và đê ) . Khi mưa lớn thì chắc chắn sẽ ngập vùng giữa ( dân cư) cục bộ trong lưu vực đó >>> Hạ tầng thoát nước tốt thì sẽ thoát tự chảy về hạ lưu, hoặc bơm cưỡng bức ra sông ( Thường không có ai để ý tính cái này trong quy hoạch hoặc có tính mà ko có tiền làm như HN ?)
2 năm nay mấy tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ lớn bất thường thì mới ngập vậy , chứ em nhớ dăm năm trước s Cầu còn cạn nhe , lấn chiếm hành lang thoát lũ phải lên tivi đó ?
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,728
Động cơ
144,236 Mã lực
Theo em thì không phải như cụ chủ nói; các sông miền bắc nó không thể thoát lũ rộng như chưa làm đường được!
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,124
Động cơ
194,426 Mã lực
Theo em thì không phải như cụ chủ nói; các sông miền bắc nó không thể thoát lũ rộng như chưa làm đường được!
Lụt từ sông tràn lũ lên. Nếu do cái đường ĐL bóp lũ thì phải rút nhanh. Đằng này cả cái đường ĐL ngập còn mỗi cái cầu Hướng Thượng thò lên thì làm sao đổ tại đường được.
 

Trà Lý

Xe điện
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,361
Động cơ
1,063,274 Mã lực
Em lượn lờ OF lâu rồi nhưng giờ mới có nick, mong các cụ đừng chê mã lực.
Nhân chuyện lụt ở Thái Nguyên thấy anh bạn bảo hai năm 4 lần lụt, em muốn hỏi các cụ là nếu qui hoạch như hình bên dưới thì có ảnh hưởng gì tới khả năng lụt không và giải pháp khả thi bây giờ là gì? Hy vọng bác B.T mới là dân xây dựng có giải pháp để anh em đỡ khổ.

View attachment 9345170
Chắc chắn là ngập lụt không phải do nguyên nhân chính là làm 2 con đường như cụ vẽ.
Nguyên nhân là vì đất trống đồi núi trọc gặp mưa to thì thành lũ,lũ không thoát được ra sông thì càn quét khu dân cư.
Muốn thóa được lũ ra sông thì từ các mương máng nhỏ phải thành hệ thống và ao hồ sông ngòi phải được nạo vét thường xuyên.
Thông được phải nhờ thoáng, nước chảy được về sông to biển lớn thì mới không lũ lụt, việc này thì con người có thể tính toán và làm được, nhưng do bận việc khác nên việc này chưa làm tốt.
Tại trời hay tại người?
 

het_tien

Xe tải
Biển số
OF-449496
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
414
Động cơ
229,647 Mã lực
Nhìn trên hình thì chắc chắn là mấy con đường kia ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của tp rồi, ví dụ nếu không có đường đấy thì chỉ ngập 1m trong vòng 1 ngày, nhưng giờ thì 2, 3 m và 4, 5 ngày mới thoát hết nước.
 

Stark88

Xe tăng
Biển số
OF-406843
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
1,035
Động cơ
234,847 Mã lực
Nhìn sơ đồ trên cũng có chút hợp lý, ảnh hưởng của con đường kia đến khả năng thoát lũ. Ngoài ra theo e được biết Thái Nguyên nhiều năm gần đây cũng san đồi bạt núi nhiều, san lấp nhiều để mở các KCN cho nên khả năng ao hồ sông ngòi cũng bị lấp đi nhiều giảm khả năng thoát lũ thêm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top