[Funland] Nhận định thị trường: bất động sản bước vào chu kỳ giảm giá sâu trong nhiều năm

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,581
Động cơ
96,309 Mã lực
Em cũng dự cũng sớm phải triển luật này thôi, để xem đội địa chủ cộng thêm tiền thuế vào giá đất ntn... Anw, từ giờ đến lúc đấy các bác có lực thì cứ thoải mái mà thổi thôi có ai cấm đâu cụ nhỉ :P
Em là em cứ nhìn sang TQ cho nhanh hiểu bài :D
Họ đã cho Evevgrande xẹp và sẽ tiếp tục cho xẹp nhiều anh hào đất cát nữa ;)
Các anh hào này nằm nghỉ thở thì đám lâu nhâu ký sinh sẽ ra sao chắc ko cần phải bàn nữa :D
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
Em là em cứ nhìn sang TQ cho nhanh hiểu bài :D
Họ đã cho Evevgrande xẹp và sẽ tiếp tục cho xẹp nhiều anh hào đất cát nữa ;)
Các anh hào này nằm nghỉ thở thì đám lâu nhâu ký sinh sẽ ra sao chắc ko cần phải bàn nữa :D
Siết chặt cho chết giờ quay xe không được, đang có dấu hiệu sập domino ảnh hưởng chế độ sau khi ra một loạt chính sách để kích thích thị trường BĐS mà không thành công kia kìa. Ảnh hưởng của BĐS bên Trung so với VN nặng nề hơn nhiều mợ ơi

 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,486
Động cơ
96,718 Mã lực
Các nước khác cũng trải qua ta giai đoạn này hết, cụ xem lại lịch sử phát triển tất cả các nước nhé không phải đấm thuế luôn như cụ nghĩ đâu. Không là nước là nước phát triển thu nhập cao mà thuế thùm thụp thì làm ăn gì để tích lũy trong khi BĐS là tài sản lớn nhất của người dân. VD như thuế BĐS(hàng năm) như cụ nói ở Việt Nam: nhà 5tỷ thôi đánh thuế ít cũng 1% là gần như thấp nhất ở các nước phát triển là 50tr/năm có chịu nổi không ? Không phải tự nhiên đem ra bàn hai chục niên rồi không quyết được đánh thuế đâu
Khi có thuế "ví dụ" của cụ nó sẽ xuống giá hợp lý hơn như 2 tỷ chẳng hạn. Với người dân chỉ có 1 cái nhà thì việc hô giá 5 tỉ hay 2 tỷ như nhau. Nhưng những bạn đầu cơ 10 nhà sẽ nộp thuế gấp 10 lần bạn đó. Các tay to cũng ko thể xin dự án, om đất chờ giá được.
Tiền dân sẽ chạy vào sxkd chứ ko chôn trong đất. Đồng thời cơ hội mua nhà của dân nghèo tăng lên.
Mặt khác khi cải cách thuế, các nước đều có nhiều biện pháp giảm thuế xăng dầu, tăng luong tối thiểu để dân nghèo khỏi bị thiệt.Vấn đề chính mình có quyết tâm sửa luât DD hay không, đây là chuyện chính trị.
Dân ta búc xúc góp ý kiến sửa đổi nhiều lần rồi, nhưng tắc "ở trển", cuối cùng lại Nguyễn như Vân.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
550
Động cơ
18,136 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Cụ đi so xe ôm vs nhà đất có lozig ko?
Giá grab car so vs taxi truyền thống ntn (mà tx truyền thống cũng có mặt bằng giá khác nhé)? Lúc trời mưa nó gấp 2-3 lần ko? Lái xe kêu, khách kêu ko? Taxi điện ms của a Vượng cụ đi chưa? Giá nó có lúc gấp đôi grab đấy. Sắp tới mà hạn chế xe máy giá nó lên đến sao hoả ko, giá do ai quyết hả cụ?
- thuế phí nếu có sàn nó thu đủ đúng thực tế (10 tỷ là 10 tỷ, có khai 2 tỷ dc ko?)...minh bạch là 10 tỷ khai ra đúng 10 tỷ chứ (hãy xem hđmb của Vin, parkcity...), ko phải minh bạch kiểu giá "nó chỉ dc 5-6 tỷ thôi, 10 tỷ cao quá ". Còn chưa kể phục vụ quản lý định danh, kê khai tài sản....=))).
mà thôi, cụ nói mấy chuyện đó e ko bàn vs cụ nữa vì so xe ôm vs nhà đất e cũng ạ cụ r.
Trong kinh tế học, tất cả đều là hàng hoá dịch vụ. Nguyên nhân gì khiến một hàng hoá dịch vụ có giá cao hơn mức cân bằng của thị trường? Nhiều lắm. Quan trọng nhất là bất đối xứng thông tin và khả năng tiếp cận giữa người mua/người bán.

Cái gì làm cho giá xe ôm trước đây cao? Chính là 2 cái trên.
- Một người cần gọi xe ôm không thể tiếp cận toàn bộ các xe đang chờ ở quanh đó, chỉ gặp được người đứng trong tầm mắt. Một ông xe ôm ngồi chờ cả ngày nhưng có khi nhiều khách cách đó 1 con ngõ không biết đến ông.
- Nếu ai đó gọi 1 xe ôm duy nhất đứng chờ đầu ngõ đồng nghĩa với việc tước quyền tiếp cận dịch vụ xe ôm của toàn bộ cái ngõ đó. Họ phải đi bộ rất xa đến ngõ tiếp theo, mà chưa chắc đã có xe, trong khi rất nhiều nơi khác xe ôm chơi cả ngày.

Chuyện tương tự cũng đang xảy ra ở nhà đất:
- Người cần mua nhà thường có rất ít thông tin về giá cả, quy hoạch hay xu hướng. Người bán thì ngược lại nếu là tổ chức hoặc dân chuyên buôn bán, nhưng nếu một cá nhân bán nhà của mình thì cũng vậy.
- Một số người có thể mua số lượng lớn đất đai nhà cửa tích trữ làm giảm khả năng tiếp cận với nhiều người khác, đẩy giá lên cao.

Chuyện giá grab hay taxi công nghệ có lúc giá gấp đôi khi trời mưa thì đó là điều tuyệt vời. 1 là nó phản ánh tốt cung cầu, rõ ràng mưa gió ít xe chịu đi hoặc tắc đường trong khi nhu cầu xe lên cao hơn, giá phải lên. 2 là dù lên gấp đôi hay gấp 3 đi nữa vẫn rẻ hơn xe ôm ngày xưa những ngày mưa gió, gấp 10 luôn mà chả thể mặc cả, không đi thì không biết gọi ai. Grab mà đẩy giá lên gấp 3 hay 4 lần thì nhiều ông đang rảnh ngồi ngắm mưa cũng phi ra đường chạy xe ôm luôn, giúp tăng mạnh nguồn cung dịch vụ những ngày mưa gió. Đó là cái hay khi thị trường lành mạnh, giá cả phản ánh cung cầu và tác động ngược đến cung cầu.

Chuyện minh bạch là "đích đến", còn trên quãng đường đi sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết, mấy cục đá cần vượt qua như cụ nhắc đến, không ngay lập tức như châu Âu được. Tuy nhiên không thể vì mấy cục đá trên đường mà quay về. Cả một dân tộc sẵn sàng "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" mà giờ vướng mấy cục đá con con lại không dám đi tiếp trên con đường đến với cái đích cụ Hồ từng mô tả khi xưa: "sánh vai với các cường quốc năm châu" hay sao?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
Khi có thuế "ví dụ" của cụ nó sẽ xuống giá hợp lý hơn như 2 tỷ chẳng hạn. Với người dân chỉ có 1 cái nhà thì việc hô giá 5 tỉ hay 2 tỷ như nhau. Nhưng những bạn đầu cơ 10 nhà sẽ nộp thuế gấp 10 lần bạn đó. Các tay to cũng ko thể xin dự án, om đất chờ giá được.
Tiền dân sẽ chạy vào sxkd chứ ko chôn trong đất. Đồng thời cơ hội mua nhà của dân nghèo tăng lên.
Mặt khác khi cải cách thuế, các nước đều có nhiều biện pháp giảm thuế xăng dầu, tăng luong tối thiểu để dân nghèo khỏi bị thiệt.Vấn đề chính mình có quyết tâm sửa luât DD hay không, đây là chuyện chính trị.
Dân ta búc xúc góp ý kiến sửa đổi nhiều lần rồi, nhưng tắc "ở trển", cuối cùng lại Nguyễn như Vân.
Tất cả các biện pháp cụ nêu chỉ thực hiện dễ dàng khi là nước phát triển thu nhập cao, có nguồn lực tích lũy chứ đơn giản thế thì cứ bưng hết luật thế giới về là xong. Giờ đánh thêm thuế nhìn trước mắt là tăng chi phí, tăng giá đầu vào dẫn đến tăng giá hàng hóa....

BĐS mà giảm như cụ nói khi đánh thuế thì cả nền kinh tế sụp đổ dây chuyền, nên nhớ nợ ở bank bây giờ 90% được đảm bảo bằng BĐS. Ngày đẹp trời tỉnh dậy dân thấy nhà 5tỷ của mình sụp thành 2tỷ như cụ nghĩ thì có náo loạn không :))
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
550
Động cơ
18,136 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
BĐS mà giảm như cụ nói khi đánh thuế thì cả nền kinh tế sụp đổ dây chuyền, nên nhớ nợ ở bank bây giờ 90% được đảm bảo bằng BĐS. Ngày đẹp trời tỉnh dậy dân thấy nhà 5tỷ của mình sụp thành 2tỷ như cụ nghĩ thì có náo loạn không :))
Hiện nay đang như vậy đấy cụ. Cả năm nay nhà đất giảm nhiều chỗ hơn 1 nửa, hay 2012-13 có lúc có khu vực giảm 70-90%. Ngân hàng đánh giá lại tài sản phải trả nợ giảm tỷ lệ vay hoặc nộp thêm tài sản. Có náo loạn không, có sụp đổ không? Cụ tự có câu trả lời.

Nhìn rộng ra, nếu có sập thật thì cũng chả sao. Thà một lần đau đớn cắt đi cái u nhọt còn hơn để nó di căn mất cả tính mạng, logic này đơn giản, phỏng cụ?
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,581
Động cơ
96,309 Mã lực
Siết chặt cho chết giờ quay xe không được, đang có dấu hiệu sập domino ảnh hưởng chế độ sau khi ra một loạt chính sách để kích thích thị trường BĐS mà không thành công kia kìa. Ảnh hưởng của BĐS bên Trung so với VN nặng nề hơn nhiều mợ ơi

hihi.. báo cụ lấy làm nguồn trích dẫn là của đội chống TQ đến thành viên cuối cùng ạ ^^
Em ko quen lấy tin ở mấy nguồn đấy :D
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
Hiện nay đang như vậy đấy cụ. Cả năm nay nhà đất giảm nhiều chỗ hơn 1 nửa, hay 2012-13 có lúc có khu vực giảm 70-90%. Ngân hàng đánh giá lại tài sản phải trả nợ giảm tỷ lệ vay hoặc nộp thêm tài sản. Có náo loạn không, có sụp đổ không? Cụ tự có câu trả lời.

Nhìn rộng ra, nếu có sập thật thì cũng chả sao. Thà một lần đau đớn cắt đi cái u nhọt còn hơn để nó di căn mất cả tính mạng, logic này đơn giản, phỏng cụ?
Cụ nhìn thấy BĐS giảm chỉ là phân khúc đầu cơ thôi chiếm tỷ trọng nhỏ so với dạng BĐS nhu cầu thực dân ở, nhà xưởng, kho bãi... Thà một lần đau mà dễ như cụ nghĩ thì đơn giản quá, ai lăn lộn thương trường không muốn nó diễn ra đâu
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,486
Động cơ
96,718 Mã lực
Tất cả các biện pháp cụ nêu chỉ thực hiện dễ dàng khi là nước phát triển thu nhập cao, có nguồn lực tích lũy chứ đơn giản thế thì cứ bưng hết luật thế giới về là xong. Giờ đánh thêm thuế nhìn trước mắt là tăng chi phí, tăng giá đầu vào dẫn đến tăng giá hàng hóa....

BĐS mà giảm như cụ nói khi đánh thuế thì cả nền kinh tế sụp đổ dây chuyền, nên nhớ nợ ở bank bây giờ 90% được đảm bảo bằng BĐS. Ngày đẹp trời tỉnh dậy dân thấy nhà 5tỷ của mình sụp thành 2tỷ như cụ nghĩ thì có náo loạn không :))
Tại sao lại phải chờ co "thu nhập cao", tại sao bưng "luật nuóc ngoài"?
Cần cải cách, bỏ cái cũ, cái lạc hậu thì mới có phát triển bền vững, mới có thu nhập cao.
Nhà nước đang định làm THÍ ĐIỂM đó, không sợ điều kiện như bạn đâu.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,588
Động cơ
451,006 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Các nước khác cũng trải qua ta giai đoạn này hết, cụ xem lại lịch sử phát triển tất cả các nước nhé không phải đấm thuế luôn như cụ nghĩ đâu. Không là nước là nước phát triển thu nhập cao mà thuế thùm thụp thì làm ăn gì để tích lũy trong khi BĐS là tài sản lớn nhất của người dân. VD như thuế BĐS(hàng năm) như cụ nói ở Việt Nam: nhà 5tỷ thôi đánh thuế ít cũng 1% là gần như thấp nhất ở các nước phát triển là 50tr/năm có chịu nổi không ? Không phải tự nhiên đem ra bàn hai chục niên rồi không quyết được đánh thuế đâu
1% chưa khả thi lúc này nhưng 0.1% rồi tăng dần thì sao ạ
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
hihi.. báo cụ lấy làm nguồn trích dẫn là của đội chống TQ đến thành viên cuối cùng ạ ^^
Em ko quen lấy tin ở mấy nguồn đấy :D
Đọc chắt lọc thông tin rồi tư duy đối chiếu thực tế, tất cả những thông tin số liệu trong bài đều kiểm chứng được hết. Chính sách quay xe kích thích tăng trưởng BĐS mợ vào topic tren OF mà lội xem nó có đúng không. Giờ thời buổi thông tin có bịa ra được đâu, bên nước ngoài nó nghiên cứu, phân tích về TQ nhiều lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,486
Động cơ
96,718 Mã lực
Báo cho cc, em mói tham khảo giá đất nền tại địa bàn quen thuộc (ngoại ô HN) - sau 2 năm vẫn cao như cũ.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
Cãi nhau, tranh luận nhiều cũng chẳng ảnh hưởng được chính sách nhà nước. Tầm này chờ xem đánh thuế như nào, áp dụng bao giờ, phản ứng thị trường thực tế ra sao bao giờ có thì bàn tiếp
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,581
Động cơ
96,309 Mã lực
Đọc chắt lọc thông tin rồi tư duy đối chiếu thực tế, tất cả những thông tin số liệu trong bài đều kiểm chứng được hết. Chính sách quay xe kích thích tăng trưởng BĐS mợ vào topic tren OF mà lội xem nó có đúng không. Giờ thời buổi thông tin có bịa ra được đâu, bên nước ngoài nó nghiên cứu, phân tích về TQ nhiều lắm
"Không có quốc gia nào thành công trong việc làm xẹp bong bóng bất động sản mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng. Chắc chắn sẽ có khủng hoảng tài chính. Trung Quốc hôm nay có nhiều dấu hiệu rất gần với những dấu hiệu dẫn đến sự sụp đổ của bong bóng BĐS Nhật Bản 30 năm trước. Tổng tỷ lệ bất động sản trên GDP của Trung Quốc gần như trùng khớp với mức đỉnh của Nhật Bản vào những năm 1990. Nới lỏng tín dụng ở Trung Quốc còn cực đoan hơn so với Nhật những năm 1980. Đến khi Nhật Bản (khi đó) thực hiện việc tăng lãi suất cho vay các loại đã đẩy việc đầu cơ đến sự sụp đổ. Một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng xảy ra và Nhật bản đã có một "thập kỷ mất mát". Dân số ở tuổi lao động ngày càng giảm đã tạo ra áp lực giảm phát ngày càng lớn. Trung Quốc của hôm nay cũng đang trong tình trạng khó khăn tương tự..."

Tấm gương Nhật Bản vẫn còn chưa mờ. Em nghĩ là TQ họ cũng đã liệu kỹ rồi. Vấn đề là phải chọn cái nào ít xấu hơn thôi. Chứ cứ chiều chuộng e ngại mà thả rông đám đại địa chủ thì nguy cơ toang hoác còn cao hơn í chứ :)
 

thansam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-340904
Ngày cấp bằng
31/10/14
Số km
694
Động cơ
274,649 Mã lực
Trong kinh tế học, tất cả đều là hàng hoá dịch vụ. Nguyên nhân gì khiến một hàng hoá dịch vụ có giá cao hơn mức cân bằng của thị trường? Nhiều lắm. Quan trọng nhất là bất đối xứng thông tin và khả năng tiếp cận giữa người mua/người bán.

Cái gì làm cho giá xe ôm trước đây cao? Chính là 2 cái trên.
- Một người cần gọi xe ôm không thể tiếp cận toàn bộ các xe đang chờ ở quanh đó, chỉ gặp được người đứng trong tầm mắt. Một ông xe ôm ngồi chờ cả ngày nhưng có khi nhiều khách cách đó 1 con ngõ không biết đến ông.
- Nếu ai đó gọi 1 xe ôm duy nhất đứng chờ đầu ngõ đồng nghĩa với việc tước quyền tiếp cận dịch vụ xe ôm của toàn bộ cái ngõ đó. Họ phải đi bộ rất xa đến ngõ tiếp theo, mà chưa chắc đã có xe, trong khi rất nhiều nơi khác xe ôm chơi cả ngày.

Chuyện tương tự cũng đang xảy ra ở nhà đất:
- Người cần mua nhà thường có rất ít thông tin về giá cả, quy hoạch hay xu hướng. Người bán thì ngược lại nếu là tổ chức hoặc dân chuyên buôn bán, nhưng nếu một cá nhân bán nhà của mình thì cũng vậy.
- Một số người có thể mua số lượng lớn đất đai nhà cửa tích trữ làm giảm khả năng tiếp cận với nhiều người khác, đẩy giá lên cao.

Chuyện giá grab hay taxi công nghệ có lúc giá gấp đôi khi trời mưa thì đó là điều tuyệt vời. 1 là nó phản ánh tốt cung cầu, rõ ràng mưa gió ít xe chịu đi hoặc tắc đường trong khi nhu cầu xe lên cao hơn, giá phải lên. 2 là dù lên gấp đôi hay gấp 3 đi nữa vẫn rẻ hơn xe ôm ngày xưa những ngày mưa gió, gấp 10 luôn mà chả thể mặc cả, không đi thì không biết gọi ai. Grab mà đẩy giá lên gấp 3 hay 4 lần thì nhiều ông đang rảnh ngồi ngắm mưa cũng phi ra đường chạy xe ôm luôn, giúp tăng mạnh nguồn cung dịch vụ những ngày mưa gió. Đó là cái hay khi thị trường lành mạnh, giá cả phản ánh cung cầu và tác động ngược đến cung cầu.

Chuyện minh bạch là "đích đến", còn trên quãng đường đi sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết, mấy cục đá cần vượt qua như cụ nhắc đến, không ngay lập tức như châu Âu được. Tuy nhiên không thể vì mấy cục đá trên đường mà quay về. Cả một dân tộc sẵn sàng "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" mà giờ vướng mấy cục đá con con lại không dám đi tiếp trên con đường đến với cái đích cụ Hồ từng mô tả khi xưa: "sánh vai với các cường quốc năm châu" hay sao?
Nước ta đang tiến lên CNXH
 

thansam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-340904
Ngày cấp bằng
31/10/14
Số km
694
Động cơ
274,649 Mã lực
Hiện nay đang như vậy đấy cụ. Cả năm nay nhà đất giảm nhiều chỗ hơn 1 nửa, hay 2012-13 có lúc có khu vực giảm 70-90%. Ngân hàng đánh giá lại tài sản phải trả nợ giảm tỷ lệ vay hoặc nộp thêm tài sản. Có náo loạn không, có sụp đổ không? Cụ tự có câu trả lời.

Nhìn rộng ra, nếu có sập thật thì cũng chả sao. Thà một lần đau đớn cắt đi cái u nhọt còn hơn để nó di căn mất cả tính mạng, logic này đơn giản, phỏng cụ?
Ngân hàng chấp nhânj cho vay loại đất này k nhiều, đa phần 0đ rồi cụ
 

thansam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-340904
Ngày cấp bằng
31/10/14
Số km
694
Động cơ
274,649 Mã lực
Túm lại ông nào thấy cao quá thì kêu sẽ ( phải) sập, ông nào vẫn thấy ok thì ngồi nhìn tiềm năng thôi )) chờ lên cnxh thì anh e đều muốn gì được nấy cả
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,030
Động cơ
264,861 Mã lực
"Không có quốc gia nào thành công trong việc làm xẹp bong bóng bất động sản mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng. Chắc chắn sẽ có khủng hoảng tài chính. Trung Quốc hôm nay có nhiều dấu hiệu rất gần với những dấu hiệu dẫn đến sự sụp đổ của bong bóng BĐS Nhật Bản 30 năm trước. Tổng tỷ lệ bất động sản trên GDP của Trung Quốc gần như trùng khớp với mức đỉnh của Nhật Bản vào những năm 1990. Nới lỏng tín dụng ở Trung Quốc còn cực đoan hơn so với Nhật những năm 1980. Đến khi Nhật Bản (khi đó) thực hiện việc tăng lãi suất cho vay các loại đã đẩy việc đầu cơ đến sự sụp đổ. Một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng xảy ra và Nhật bản đã có một "thập kỷ mất mát". Dân số ở tuổi lao động ngày càng giảm đã tạo ra áp lực giảm phát ngày càng lớn. Trung Quốc của hôm nay cũng đang trong tình trạng khó khăn tương tự..."

Tấm gương Nhật Bản vẫn còn chưa mờ. Em nghĩ là TQ họ cũng đã liệu kỹ rồi. Vấn đề là phải chọn cái nào ít xấu hơn thôi. Chứ cứ chiều chuộng e ngại mà thả rông đám đại địa chủ thì nguy cơ toang hoác còn cao hơn í chứ :)
Thực tế Nhật Bản đi ngang do hiệp định Plaza phần nhiều chớm vượt Mỹ là bị tuýt còi. Tình hình của TQ hiện tại thì nghiêm trọng hơn Nhật Bản thời điểm đấy do nợ TQ là nợ chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng tăng GDP khác với Nhật vỡ nợ của công ty tư nhân đầu tư mở rộng quá mức dẫn đến bong bóng chứ không phải hành động của chính phủ
 
Chỉnh sửa cuối:

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
550
Động cơ
18,136 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhìn thấy BĐS giảm chỉ là phân khúc đầu cơ thôi chiếm tỷ trọng nhỏ so với dạng BĐS nhu cầu thực dân ở, nhà xưởng, kho bãi... Thà một lần đau mà dễ như cụ nghĩ thì đơn giản quá, ai lăn lộn thương trường không muốn nó diễn ra đâu
Giá nhà liên quan nhu cầu thực dân ở càng giảm càng có cơ hội để người dân có nhà.
Nhà xưởng kho bãi càng giảm càng giúp giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Chỉ có ngược lại mới là thảm hoạ của nền kinh tế. Giá nhà cao có thể giúp một số ít người kinh doanh BĐS kiếm lời nhưng là gánh nặng cho phần lớn người lao động, bào mòn thu nhập khiến họ không còn tiền để tái phục hồi sức lao động, để đầu tư cho con cái, để đầu tư cho thế hệ lao động tiếp theo. Nói cách khác, giá nhà cao gián tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống và giảm chất lượng của lực lượng lao động tương lại.

Giá nhà xưởng kho bãi cao làm tăng gánh nặng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh hàng VN so với các quốc gia khác, kém sức hút với đầu tư nước ngoài.

Một cách tổng quát: giá nhà đất cao là lực cản của xã hội, không phải động lực của phát triển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top