[Funland] Nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản hết 140 tỷ đồng

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,634
Động cơ
473,010 Mã lực
Thực ra em thấy nhập một vài con tàu này về để chạy mấy tuyến nhánh ít khách thì cũng được.

Như tuyến HN-HP ngày được vài chục khách, giờ vẫn phải lập cả đoàn tàu gồm đầu máy + vài toa xe thì hơi lãng phí công suất của đầu máy trong khi ngành đường sắt không thể bỏ được vì còn nhiệm vụ chính trị.

Giờ dùng con toa tự hành này, chỉ cần chạy 2 toa kéo nhau là đủ.
Lái tàu ngồi đâu để điều khiển cụ ei? Hay mỗi toa 1 kíp lái, thông báo với nhau bằng zalo :))
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,300
Động cơ
150,986 Mã lực
Tuổi
53
Vãi các thánh ofer, cho không cũng chửi. 100 comment thì 99 cái chửi. Chửi cả người cho, chửi cả chính quyền. Toàn các phán xét cảm tính mà nói như chuyên gia. Các thánh chê ở đây, có thánh nào trèo lên cái đoàn tàu 40 năm của Nhật để so sánh với cái toa tầu đóng mới nhất của ĐSVN xem cái nào ngon hơn chưa?
Nhật họ cho là tốt mà, nhưng cách tư duy của người đi xin thì có vấn đề.

Đây, dung nhan của tàu Kiha 48 Nhật cho Myanmar đây, có bằng tàu mình ko ạ? ;))

1.jpg


2.jpg


3.jpg



4.jpg


5.jpg


6.jpg


7.jpg


8.jpg
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
761
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
23
Bác cần đổ rác giờ có ông bỏ tiền bê đi bác có vui không
Cái RÁC, ta quen gọi là hàng bãi, kiểu Máy giặt hay Điều hòa bãi; và cái RÁC CÔNG NGHIỆP này, nó khác nhau bác ạ.
Cả cái toa, trừ mươi cái ghế, là hàng chục tấn kim loại. Hoàn toàn tái chế một cách sạch sẽ và tử tế được.
Thế nên, nó cũng có giá trị nhất định của nó, chứ không phải ta đổ rác FOC cho họ đâu bác.
 

ryanlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-594983
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
813
Động cơ
-80,086 Mã lực
Thép tốt, sơn xịn thì còn lâu mới hỏng. 140 tỷ đó chắc là chi phí ship hàng + sửa chữa cho phù hợp với khổ ray VN
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,747
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ quả là các cao thủ. Các cụ có ngạc nhiên khi biết tuổi của các dòng tàu HỎA đang chạy của chúng? Toàn cải tiến với nâng cấp chứ cái đầu tầu Diesel và các toa hiện này của ngành đường sắt nếu tính tuổi thì mấy cái toa 40 năm kia của Nhật chắc có khi phải gọi bằng ông bà, cụ kị cả đấy.

Dĩ nhiên, nếu có nhiều xèng mà mua mới luôn của Nhật, của Đức...thì tốt quá. Còn nếu "do đất nước còn nghèo, lại trải qua mấy cuộc chiến tranh và lại bị bọn sài lang cấm vận do mình ngầu..." thì em là em ủng hộ XIN ngay, thậm chí nếu phải mua cũng mua mấy cái toa cũ của Nhật chứ đừng dại mà mua mới của bọn tàu. Ví dụ trực quan là Cát Linh- Hà Đông cho tầu điện và nếu nói mới với bãi thì cái xe Nissan Bluebird gần 40 tuổi so với 1 con Dongben mới cứng xem là thấy ạ ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

ryanlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-594983
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
813
Động cơ
-80,086 Mã lực
Bác cần đổ rác giờ có ông bỏ tiền bê đi bác có vui không
Ông này anti Nhật vãi nhỉ, chắc làm ăn bố láo bị nó đuổi!
Người ta sợ rác từ chất thải nguy hại như pin, nhựa, ... Thôi chứ cái đoàn tàu này nó toàn sắt xịn, ko thích có thể tái chế sạch sẽ ngay nhé.
Đất nước thì đói nhăn ra, tiền làm mới đoàn tàu chỉ có huy động từ các lờ đờ mới ra còn ko thì dùng lại đồ cũ tạm, nghèo đói nó cho rồi còn chê đe ó
 

Dream 100

Xe ngựa
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
29,213
Động cơ
1,634,242 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài hơi dài! Mời các cụ đọc tham khảo thêm!

Nhập 37 toa tàu hết hạn sử dụng: Chủ tịch Đường sắt nói "lợi nhiều hơn hại"

"Nếu không có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất. Lợi ở đây không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây chính là lợi ích cho Nhà nước...".

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)
1634612711150.png


37 toa xe giá 0 đồng và 140 tỷ đồng phí vận chuyển

Việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất Chính phủ cho nhập khẩu 37 toa xe "40 tuổi" của Nhật Bản khiến dư luận bày tỏ ý không đồng tình. Vì sao VNR lại muốn nhập những toa xe đã qua sử dụng, chi phí nhập về và vận hành bảo dưỡng như thế nào, thưa ông?

Đường sắt Đông Nhật Bản là đối tác lâu năm, hàng năm họ vẫn hỗ trợ kỹ thuật, biết điều kiện khổ đường của mình (khổ 1.000 mm) hợp với loại toa tàu này, nên họ đặt vấn đề nếu mình có nhu cầu sẽ tặng cho 37 toa xe với giá 0 đồng. Phía đường sắt Việt Nam chỉ bỏ chi phí nhập khẩu và hoán cải. Ban đầu JR East đề xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển, song đây không phải hỗ trợ Chính phủ, nên VNR sẽ phải bỏ chi phí nhập khẩu, cải tạo.

VNR dự kiến tổng chi phí khoảng 140 tỷ đồng, trong đó có 40 tỷ đồng vận chuyển, 80 tỷ đồng hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng. Nếu nhập ngay thì giá thành trên 30 tỷ đồng/toa, tổng dự án khoảng 1.100 tỷ đồng. Với chi phí như vậy chia vào giá thành hiện tại thì không thể hiệu quả. Hai đơn vị vận tải đường sắt đang âm vốn chủ sở hữu cũng rất khó khăn để vay đóng mới (hơn 1.300 tỷ đồng - PV).

Khác với tàu đang vận hành trong nước là động lực tập trung là chỉ một đầu máy kéo toàn bộ các toa, 37 toa tàu của JR East mỗi toa tàu có một đầu máy riêng trong toa.

Hiện nay với nhiều tuyến cự ly trung bình và ngắn, lưu lượng khách khai thác rất thấp, nếu sử dụng đoàn tàu bình thường thì dư ghế trống nhiều, chi phí nhiên liệu lại cao, giảm năng lực cạnh tranh. Toa xe tự hành thì có thể một toa hay nhiều toa vẫn chạy được, thiết kế cho quãng đường 300 km trở lại. Ví dụ như tuyến Hà Nội - Hải Phòng chỉ cần 1, 2 toa đủ khách là chạy, linh hoạt theo giờ.

Trong khu vực Đông Nam Á, Myanmar là một trong những quốc gia điển hình về tiếp nhận phế thải công nghiệp của Nhật Bản, nay VNR xin cơ chế đặc thù để nhập về 37 toa tàu đã hết niên hạn của nước này. Rõ ràng là hiệu quả sử dụng không cao và lo ngại sớm trở thành phế liệu, VNR đã tính toán như thế nào?

Có những người bảo không cao, vậy bao nhiêu là cao? Sớm trở thành phế liệu thì bao giờ trở thành phế liệu? Khi đã trở thành phế liệu thì bao nhiêu % là không tái sử dụng? Bởi có những loại phế liệu phải nhập về, ví dụ như gang thép.

Đối với tàu hỏa thì chủ yếu là thép, tỷ lệ phế thải của tàu hỏa là thấp nhất trong các phương thức vận tải. Hiện đang tồn tại hàng triệu xe máy, hàng trăm ngàn ô tô, hàng ngàn tàu biển.

Trên thực tế, luôn luôn có tỷ lệ tự đào thải theo quá trình. Việc nhập khẩu lần này chỉ có 37 toa xe chứ không phải số lượng lớn gây lo ngại. Ở đây chỉ xin nhập 37 toa xe, chúng ta cũng không tạo ra cơ chế để sau này tiếp tục nhập, không phải ra văn bản pháp luật.

Đường sắt đang xin cơ chế Chính phủ để nhập 37 toa xe cũ này, điều chỉnh lại Nghị định 65 về niên hạn sử dụng toa xe, chứ không phải ra văn bản để từ sau được nhập khẩu các toa xe, đầu máy trên 40 năm. Theo tính toán của dự án, thì 37 toa xe này sẽ khai thác được trong 15 năm tới, và thời gian hoàn vốn hơn 7 năm.

Tiếp tục "cổ vật hóa" đường sắt?

Chúng ta đang chủ trương cơ khí hóa, tự đóng các đoàn tàu "Made in Vietnam", vậy việc nhập hàng chục toa tàu đã hết hạn sử dụng về thì có ý nghĩa gì trong cơ khí hóa, thưa ông?

Đúng vậy, chủ trương của VNR là tự cơ khí hóa, nhưng đây lại là những đoàn tàu, loại tàu mà chúng ta chưa đóng bao giờ, chưa từng vận hành trong nước. Vì vậy việc nhập 37 toa xe này về cải tạo lại là cơ hội cho đội ngũ cơ khí tập dượt.

Khi phối hợp với các chuyên gia của Nhật để tự hoán cải, đăng kiểm và các chuyên gia trong nước thì sau này ít nhất chúng ta có thể làm chủ được công nghệ duy tu, bảo trì. Đáp ứng nhu cầu đóng mới toa xe trong nước, đường nội đô, bảo dưỡng và công nhân cơ bản sẽ thuần thục về việc sản xuất.

Nghĩa là ông cho rằng việc nhập hàng chục toa xe cũ về sử dụng sẽ có lợi nhiều hơn hại?

Nếu không có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất.

Lợi ở đây không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây là doanh nghiệp Nhà nước, lợi ích cho doanh nghiệp Nhà nước chính là lợi ích cho Nhà nước. Người đại diện phần vốn Nhà nước giao cho Hội đồng thành viên thì phải đề xuất điều gì có lợi nhất.

Khi nhận được đề xuất phía Nhật Bản, trong vòng gần một năm chúng tôi đã tính toán toàn diện trên nhiều góc độ như môi trường, an toàn, hiệu quả kinh tế, tiếp cận cơ khí, tiện ích cho hành khách… Trên cơ sở đó thấy hiệu quả và tốt thì chúng tôi mới đề xuất, còn chấp thuận đề xuất hay không là do cấp có thẩm quyền.

Dường như đường sắt cứ quẩn quanh với công nghệ và đổi mới, thay vì cải tiến và đầu tư, đóng mới các đoàn tàu để hiện đại hóa thì VNR lại xin nhập khẩu hàng chục toa tàu quá cũ về để cải tạo sử dụng. Phải chăng ở đây vẫn là câu chuyện vì nghèo, không có tiền?

Điều này cũng đúng một phần, nhưng nhiều tiền hay ít tiền không phải vấn đề quyết định một dự án, mà hiệu quả dự án mới là quyết định.

Dự án này theo tính toán về mặt kinh tế có hiệu quả, về mặt giá trị thấp, hạn chế rủi ro thấp. Nếu nhập 37 toa xe với công nghệ như thế này nhưng mới tinh về, mất khoảng 1.100 tỷ đồng, đè vào giá thành vé thì không thể bán nổi. Không thể đưa hoa hậu về quê cấy lúa rồi trả tiền công 20.000 đồng/ngày, không làm được.

Nhưng đường sắt đã quá lạc hậu, việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ về sử dụng khiến nhiều người cho rằng đó là tiếp tục "cổ vật hóa" ngành đường sắt. Ông có ý kiến gì về việc này?

Phải phân biệt được 3 loại hình vận tải hàng không, đường sắt, đường thủy. Nếu như đường bộ có thể chạy xe từ năm 1900 đến xe sản xuất 2021; một luồng tàu biển có thể chạy cả tàu 3 vạn tấn đến vài trăm tấn; sân bay có thể cất - hạ cánh từ ATR72 đến A380. Nhưng đường sắt thì hạ tầng nào công nghệ đó.

Muốn hiện đại thì phải hiện đại từ hạ tầng, tức làm một tuyến mới điện khí hóa hoặc điện từ. Nhưng làm một tuyến mới trong tương lai thì có bỏ tuyến cũ hay không, câu trả lời là không. Điều này đã được khẳng định trong luật. Nếu dỡ cả tuyến đường sắt cũ chỉ bán được sắt vụn trong khi lãng phí kinh khủng.

Ở Trung Quốc có 170.000 km đường sắt, thì chỉ hơn 30.000 km là đường sắt cao tốc, là quốc gia chiếm 60% số km đường sắt cao tốc trên toàn thế giới. Ở Nhật Bản tàu shinkanshen chỉ có mấy tuyến, còn lại là các tuyến diesel cũ. Dù hiện đại như các quốc gia đó cũng vẫn đang duy trì đường tàu cũ, nếu điều kiện kinh tế và địa hình cho phép, với các đoạn năng lực thông qua nhiều thì họ làm thành đường đôi.

Xin cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh (thực hiện)
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,834
Động cơ
271,752 Mã lực
Đóng thì được ngay, Thaco sẵn sàng nhận nhưng giá là bao nhiêu? Chất lượng ra sao? Thời gian sử dụng được thế nào mới quan trọng.
Chắc vẫn hơn cái toa tàu 40 năm chứ hả. Bãi gì thì bãi, chứ sau cải tạo dùng được 5-10 năm nữa, chưa kể phí bảo trì sửa chữa hàng tháng cũng không nhỏ. Tính ra tiết kiệm đâm lại dở thì cũng nhọc.
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
761
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
23
Các cụ quả là các cao thủ. Các cụ có ngạc nhiên khi biết tuổi của các dòng tàu HỎA đang chạy của chúng? Toàn cải tiến với nâng cấp chứ cái đầu tầu Diesel và toan của ngành đường sắt nếu tính tuổi thì mấy cái toa 40 năm kia của Nhật chắc có khi phải gọi bặng ông bà, cụ kị cả đấy.

Dĩ nhiên, nếu có nhiều xèng mà mua mới luôn của Nhật, của Đức...thì tốt quá. Còn nếu "do đất nước còn nghèo, lại trải qua mấy cuộc chiến tranh và lại bị bọn sài lang cấm vận do mình ngầu...thì em là em ủng hộ XIN ngay, thậm chí nếu phải mua cũng mua mấy cái toa cũ của Nhật chứ đừng dại mà mua mới của bọn tàu. Ví dụ trực quan là Cát Linh- Hà Đông cho tầu điện và nếu nói mới với bãi thì cái xe Nissan Bluebird gần 40 tuổi so với 1 con Dongben mới cứng xem là thấy ạ ;))
Theo 1 bài tôi đọc trên FAZ thì toa tàu tụi Đức có tuổi trung bình là 30 niên, nên cũng không quá quá tệ với 1 toa tàu 40 tuổi, ex Japan, nếu như (và tôi tin là) nó được bảo dưỡng bảo trì đúng quy định.

Dù sao, tôi hiểu là, các đồng chí Gạ cho và Gạ xin chắc chắn đã có sự khảo sát nhất định, qua quan sát.
Kiểu gì chả có mươi GB tiền ảnh.
Cứ úp lên là biết chứ có gì đâu.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,598
Động cơ
774,698 Mã lực
công nghệ đúc thép.
bỏ ra 1400 tỉ cũng chả nghiên cứu được gì hơn.
có bài báo nói đóng mới (chắc nhập khung sườn về đóng vỏ) giá thành là khoảng 10 tỉ 1 toa nhưng chắc tàu kiểu Vn. Anh tgđ kia bảo đóng mới 37 toa (như tàu cũ) thì 1100 tỉ tương đương 28 tỏi 1 toa
Giá ở VN toa xe cỡ 10 tỷ + đầu máy như con D20E đang dùng cỡ 80 tỷ
37 cái toa xe này nó tự chạy không cần đầu máy
Nhưng mà nói tương đương 1100 tỷ cũng là nói hơi quá lên
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,162
Động cơ
150,192 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo 1 bài tôi đọc trên FAZ thì toa tàu tụi Đức có tuổi trung bình là 30 niên, nên cũng không quá quá tệ với 1 toa tàu 40 tuổi, ex Japan, nếu như (và tôi tin là) nó được bảo dưỡng bảo trì đúng quy định.

Dù sao, tôi hiểu là, các đồng chí Gạ cho và Gạ xin chắc chắn đã có sự khảo sát nhất định, qua quan sát.
Kiểu gì chả có mươi GB tiền ảnh.
Cứ úp lên là biết chứ có gì đâu.

Em thấy ảnh trên báo, không biết tàu nhập thực thì được mấy phần so với ảnh.


hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam.jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2 (1).jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2.jpg
toa-xe-3.jpg
toa-xe-4.jpg
toa-xe-5.jpg


Hãi hùng nhất là lại phải quay lại cái thời xí xổm này.

hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-1.jpg
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,069
Động cơ
430,666 Mã lực
Nhật họ cho là tốt mà, nhưng cách tư duy của người đi xin thì có vấn đề.

Đây, dung nhan của tàu Kiha 48 Nhật cho Myanmar đây, có bằng tàu mình ko ạ? ;))

1.jpg


2.jpg


3.jpg



4.jpg


5.jpg


6.jpg


7.jpg


8.jpg
Lại sắt vụn giá vũ trụ rồi bác nhỉ, lại thêm tiền mua thép hợp chuẩn ngoại, sơn chuẩn ngoại về bả tút, thêm các chuyên gia 90 tuổi đời, 40 năm tuổi nghề đến hướng dẫn sơn sửa nữa.
Đúng là "lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn".
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,300
Động cơ
150,986 Mã lực
Tuổi
53
Thực ra em thấy nhập một vài con tàu này về để chạy mấy tuyến nhánh ít khách thì cũng được.

Như tuyến HN-HP ngày được vài chục khách, giờ vẫn phải lập cả đoàn tàu gồm đầu máy + vài toa xe thì hơi lãng phí công suất của đầu máy trong khi ngành đường sắt không thể bỏ được vì còn nhiệm vụ chính trị.

Giờ dùng con toa tự hành này, chỉ cần chạy 2 toa kéo nhau là đủ.
Nếu Nhật họ cho hoặc bán rẻ con Kiha 48 type 500 làm tàu du lịch hay tàu chạy 100 - 200km thì cũng ok đấy. Nhưng nhìn đoàn tàu của Myanmar thì thôi. Myanmar còn chê thì mình ôm về làm gì?

Thà chấp nhận mua cũng được, nhưng đòi hỏi họ chuyển giao công nghệ thì còn hơn là xin về rồi vẫn ko nắm được công nghệ. Giờ mình xin về dùng rồi lại phải phụ thuộc họ về công nghệ thập nên 80 thì quá làm trò cười.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,281
Động cơ
539,774 Mã lực

Em thấy ảnh trên báo, không biết tàu nhập thực thì được mấy phần so với ảnh.


hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam.jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2 (1).jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2.jpg
toa-xe-3.jpg
toa-xe-4.jpg
toa-xe-5.jpg


Hãi hùng nhất là lại phải quay lại cái thời xí xổm này.

hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-1.jpg
Vệ sinh công cộng, xí xổm là tối ưu cụ ạ. Quan trọng nhất là giấy và nước đầy đủ là oke. Nhất là giai đoạn covid.
 

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
761
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
23

Em thấy ảnh trên báo, không biết tàu nhập thực thì được mấy phần so với ảnh.


hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam.jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2 (1).jpg
hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-2.jpg
toa-xe-3.jpg
toa-xe-4.jpg
toa-xe-5.jpg


Hãi hùng nhất là lại phải quay lại cái thời xí xổm này.

hinh-anh-toa-tau-nhat-ban-muon-chuyen-giao-cho-duong-sat-viet-nam-1.jpg
Bác matizvan2009 đăng ở trên rồi bác.

Xét kiểu này thì đây là bộ ảnh đã được đẩy lên theo hướng như chị em trên tictok và Facebook: Mông to ra và eo bé lại.

Dù sao, nhìn cũng không quá tệ, so với tuổi 40.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top