Chìa khoá xe là tài sản, khi xe đang chở người lưu thông mà nhẩy lên cướp chìa khoá, đã làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý của mấy chục người dân, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của chủ xe. Xe phải nằm giữa đường, cũng ảnh hưởng đến an toàn và lưu lượng giao thông.
Không cụ ạ. Cưỡng đoạt tài sản phải có mục đích, động cơ là vụ lợi (ví dụ bán lấy tiền) và phải thực hiện bằng cách chiếm đoạt nó.
Đoạn sau cụ nói chính là hậu quả và tình tiết tăng nặng của hành vi gây rối trật tự.
Nhẹ cũng 18 tháng bác ạ. Tình tiết tăng nặng ở khung 2- 7 năm.
- Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
Cụ nói có lý. Em cũng ủng hộ cho mấy thằng bố đời kiểu này đi vài năm.
Nhưng ở đây xét về mặt cãi lý thì
(i) hành vi thực hiện trong trạng thái bị kích động (bị ép xe không cho lên),
(ii) đường vd3 quá tải và thường xuyên ùn tắc dài nên về mặt chứng lý khá khó quy kết là hắn làm ùn tắc giao thông nghiêm trọng (mặc dù cảm quan thấy vậy khá rõ).
(iii) Thông thường hay xảy ra tình huống 2 xe va chạm ở vd3, chủ xe cãi nhau hoặc giữ hiện trường chờ bảo hiểm/công an tới giải quyết gây tắc đường cả tiếng. Việc này cũng hay xảy ra và nếu quy là 2 chủ xe gây rối với tình tiết tăng nặng là gây tắc đường nghiêm trọng? Nên sẽ khó cho toà quy kết hắn.
(iv) Pháp luật ta hay đề cao tính nhân văn nhân đạo (???), trường hợp này xảy ra lần đầu, chưa có tiền lệ hay tấm gương, nên toà cũng sẽ cho hắn chút cơ hội chứ không vùi dập.
Thế nên em vẫn nghĩ ép hắn vào khung tăng nặng khá khó. Và đâu đó vẫn cho nhập kho tầm max 6 tháng thôi. Vậy cũng tái mặt rồi.