[Funland] Nhìn cảnh này mới thấy ABS quan trọng

LUATGIANGHO

Xe tải
Biển số
OF-386024
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
202
Động cơ
239,271 Mã lực
Đây vụ lật xe đây các cụ ơi!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,951
Động cơ
540,428 Mã lực

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,781
Động cơ
323,476 Mã lực
Vụ này lật là do phanh :))
Lái ẩu thế thì mấy cái công nghệ đấy ăn thua gì.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,388
Động cơ
300,235 Mã lực
xem clip thì lí do k có abs cũng có lí.
 

anhkythuatso

Xe hơi
Biển số
OF-695489
Ngày cấp bằng
21/8/19
Số km
102
Động cơ
101,964 Mã lực
Tuổi
34
abs hay không thì lái xe vẫn phải cẩn thận thôi ạ, nhưng phải công nhận giờ công nghệ an toàn cũng hỗ trợ rất nhiều cho tài các cụ nhỉ
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,232
Động cơ
542,399 Mã lực
Đi xe ko nói hay cơ mà đã phanh đến mức chết bánh thế kia mà đánh lái ngay là .."đỉnh cao ", các công nghệ chưa thoát khỏi các định luật vật lý nên đừng hy vọng nhiều. :D
Trường hợp trên chỉ cầnn chớp 1 phanh hơi sâu và phát 2 sâu, nếu có đâm vào xe con kia thì mức thiệt hại cũng nhỏ hơn nhiều là phanh 1 phát chết bánh + đánh lái gấp.
 

realman_80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385667
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
2,669
Động cơ
267,555 Mã lực
Vụ này lật là do tài xế chân to, chân nhỏ, chân ga nhỏ nhưng chân thắng rất to, đạp một phát xe dừng hẳn luôn
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,447
Động cơ
513,288 Mã lực
Chạy thế này người ta gọi là quan tài di động cũng chả oan
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,951
Động cơ
540,428 Mã lực
Em thấy trên kia nhiều cụ phán ABS không có tác dụng hạn chế lật xe nhưng em thấy không phải. ABS góp phần hạn chế lật chứ cụ nhể?
Khi phanh nonABS thì hay bị mất lái (chủ yếu do bánh xe có xu hướng trượt ngang) Hiểu theo cách thô sơ thì có 1 lực đẩy ngang nó mới trượt được. Chính cái lực đó sẽ làm lật xe.
Có ABS nó khử cái trượt ngang đấy thì hạn chế đáng kể lật xe.
Lại có cụ nào trên kia còn phán là ABS giảm tốc độ nhanh hơn nonABS khi gặp đường trơn, nhưng chắc không phải vậy. Trong mọi trường hợp thì ABS giảm tốc độ chậm hơn nonABS.
Em không phải dân cơ khí nên cứ chém theo hiểu biết thô sơ vậy
Phần trên em thấy cụ phán chuẩn. Phần giảm tốc nhanh (khoảng cách dừng ngắn) em xem thực nghiệm youtube thì abs vẫn tốt hơn. Có thể trong quá trình phanh- nhả. Lực bám mặt đường của lốp sẽ tăng lên vì xu hướng giảm xóc dìm bánh xe xuống đường mỗi nhịp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,181
Động cơ
871,730 Mã lực
Phanh bị xoay xe. Điều này ko xảy ra nếu có ABS cụ nhỉ :)
Không có ABS thì vết phanh liền, do bánh bị má phanh bó cứng không quay nên không điều khiển được xe.
Có ABS thì vết phanh ngắt quãng.
Cái vết đen trên đường là do bánh phải phía sau miết ngang. Còn lại không có vết phanh.
Xe lật là do đánh lái gấp sang trái.
Chạy nhanh đánh lái gấp như vậy thì xe nào cũng lật!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,181
Động cơ
871,730 Mã lực
Sửu nhi ti toe nói:
Em thấy trên kia nhiều cụ phán ABS không có tác dụng hạn chế lật xe nhưng em thấy không phải. ABS góp phần hạn chế lật chứ cụ nhể?
Khi phanh nonABS thì hay bị mất lái (chủ yếu do bánh xe có xu hướng trượt ngang) Hiểu theo cách thô sơ thì có 1 lực đẩy ngang nó mới trượt được. Chính cái lực đó sẽ làm lật xe.
Có ABS nó khử cái trượt ngang đấy thì hạn chế đáng kể lật xe.
Lại có cụ nào trên kia còn phán là ABS giảm tốc độ nhanh hơn nonABS khi gặp đường trơn, nhưng chắc không phải vậy. Trong mọi trường hợp thì ABS giảm tốc độ chậm hơn nonABS.
Em không phải dân cơ khí nên cứ chém theo hiểu biết thô sơ vậy
Phần trên em thấy cụ phán chuẩn. Phần giảm tốc nhanh (khoảng cách dừng ngắn) em xem thực nghiệm youtube thì abs vẫn tốt hơn. Có thể trong quá trình phanh- nhả. Lực bám mặt đường của lốp sẽ tăng lên vì xu hướng giảm xóc dìm bánh xe xuống đường mỗi nhịp.
Ngược lại, có ABS quãng đường phanh sẽ ngắn hơn, vì bánh xe vẫn quay được.
Không ABS mà đường trơn thì quãng đường phanh sẽ dài hơn, vì lốp xe trượt trên mặt đường trơn.
Nhưng như trường hợp cái xe này có không không có ABS thì xe chỉ đổ nghiêng, còn có ABS có khi nó còn quay mấy vòng.
Nó lật là do bị đánh lái gấp, nếu phanh trước không ABS bánh xe sẽ không quay, bị rê trên mặt đường, nên bánh ít ăn vô lăng hơn, độ ngoặt gấp ít hơn.
Có ABS thì bánh sẽ bám đường hơn, ăn vô lăng hơn. Xe sẽ quay ngang nhiều hơn. Quán tính thẳng tác dụng vào trục xe vuông góc hơn làm cái xe lăn nhiều vòng hơn!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,951
Động cơ
540,428 Mã lực
Không có ABS thì vết phanh liền, do bánh bị má phanh bó cứng không quay nên không điều khiển được xe.
Có ABS thì vết phanh ngắt quãng.
Cái vết đen trên đường là do bánh phải phía sau miết ngang. Còn lại không có vết phanh.
Xe lật là do đánh lái gấp sang trái.
Chạy nhanh đánh lái gấp như vậy thì xe nào cũng lật!
Không phải đánh lái đâu cụ. Bánh lái từ lúc xoay đến lúc lật luôn thẳng. Phanh gấp bị xoay xe thôi.
Screenshot_20210412-140714_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140706_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140555_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140549_Samsung Internet.jpg
 

nanb

Xe đạp
Biển số
OF-363692
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
30
Động cơ
257,580 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Em lờ mờ kỹ thuật lắm, nhưng quả là pha này không liên quan đến phanh ABS, có chăng thì hệ thống cân bằng điện tử có tý tác dụng trong trường hợp này.
Cân bằng giời đi nữa thì quá góc nghiêng tới hạn như trong trường hợp này vẫn toi là toi!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,181
Động cơ
871,730 Mã lực
Không phải đánh lái đâu cụ. Bánh lái từ lúc xoay đến lúc lật luôn thẳng. Phanh gấp bị xoay xe thôi.
Screenshot_20210412-140714_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140706_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140555_Samsung Internet.jpg
Screenshot_20210412-140549_Samsung Internet.jpg
Nhìn mấy đoạn trích đấy!
Cái vết đen đen trên mặt đường là do cái bánh sau bên phải miết ngang để lại (chiều ngang vuông góc với chiều quay của bánh xe).
Không hề có vết phanh.
Không có vết phanh thì có ABS hay không cũng như nhau vì ABS chỉ có tác dụng chống bó bánh khi phanh!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,951
Động cơ
540,428 Mã lực
Nhìn mấy đoạn trích đấy!
Cái vết đen đen trên mặt đường là do cái bánh sau bên phải miết ngang để lại (chiều ngang vuông góc với chiều quay của bánh xe).
Không hề có vết phanh.
Không có vết phanh thì có ABS hay không cũng như nhau vì ABS chỉ có tác dụng chống bó bánh khi phanh!
Có tiếng rít phanh cụ ạ. Phanh quá gấp lại lật ngay nên vệt phanh ngắn. Lúc đó em xem vệt phanh ngắn và mờ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,181
Động cơ
871,730 Mã lực
Có tiếng rít phanh cụ ạ. Phanh quá gấp lại lật ngay nên vệt phanh ngắn. Lúc đó em xem vệt phanh ngắn và mờ.
Bác xem trên mặt đường ấy!
Mất lái do phanh chỉ khi bánh bị phanh cứng, không quay nữa.
Lốp sẽ miết trên mặt đường để lại vệt phanh. Ngắn hay dài thì phải có vệt phanh. Dù bánh quay, nhưng do phanh, quay chậm hơn tốc độ di chuyển của xe là để lại vệt phanh rồi. Chênh lệch tốc độ càng lớn, vệt phanh càng rõ, rõ nhất khi bánh bị bó cứng không quay (ABS có tác dụng lúc này. Nếu có ABS thì nó sẽ đẩy má phanh-hay pedal - ra để bánh vẫn quay được -> xe vẫn ăn lái).
Lái xe này có phanh, nhưng chưa đủ mạnh để bánh miết xuống mặt đường để tạo ra vệt phanh->dẫn đến mất lái do phanh!
 
Chỉnh sửa cuối:

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
40,030
Động cơ
883,731 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top