[Funland] Nhóm chuẩn bị cho 2007 vào đại học

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
317
Động cơ
276,775 Mã lực
Cụ nói đúng trọng tâm vấn đề rồi đấy. Cơ quan quản lý nhưng ko lo quản lý tầm vĩ mô mà muốn thò tay vào véo miếng bánh cho nên nó mới thành đám nhốn nháo như bây giờ.
Chính xác. Em cũng nghĩ như cụ gì ở trên là để việc tuyển sinh thuận tự nhiên. Tức là thí sinh chuẩn bị hồ sơ (học bạ, điểm thi tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ, giải thưởng, bài luận, và các mục khác tuỳ trường), rồi nộp cho các trường. Mỗi trường một bộ hồ sơ, trường sẽ có bộ phận tự xét, rồi sẽ quyết định có nhận thí sinh đó hay không. Một năm làm 2 kì tuyển sinh tương ứng với 2 học kì. Mỗi kì có thể chia thành 2 vòng để tuyển thêm thí sinh nếu vòng 1 chưa đủ.

Nếu một thí sinh có được nhận vào nhiều trường thì chọn 1 mà học, thí sinh tự quyết. Em bảo cái này thuận tự nhiên vì nó cùng cơ chế với mọi thứ trong cuộc sống: xin việc, mua nhà, v.v... Cứ "thuận mua vừa bán" là hai bên chốt deal thôi. Quyết định hoàn toàn nằm trong tay của hai bên tham gia (nhà trường và thí sinh)

Việc Bộ Giáo Dục đứng ra trung gian về cơ bản là biến cái mô hình ở trên (phân tán) thành tập trung tại một điểm là bộ. Bên đóng vai trò quyết định lại là cơ quan quản lý không trực tiếp tham gia vào "hợp đồng đào tạo". Ưu điểm có thể là đảm bảo số lượng thí sinh vừa khít với từng trường (thực tế vẫn có một số lượng thí sinh đi du học, hoặc xê xích điểm chuẩn lên xuống 1 2 đơn vị vẫn có thể thừa thiếu vài chục chỗ). Nhưng nhược điểm là em thấy chậm, mát thời gian, và gây hồi hộp cho các phụ huynh. Chả thế mà năm nay em đọc đâu là số lượng nguyện vọng trung bình tăng lên 9. Em thắc mắc mãi về vấn đề này, đến giờ cũng chỉ nghĩ là tập trung như vậy thì cái phí xét hồ sơ nó không đến được với trường thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,876
Động cơ
492,432 Mã lực
Nào cùng đếm ngược...mong 12.30 chốt xong để 17h hóng cùng kết quả sxkt!!!
 

huongdo03

Xe tăng
Biển số
OF-547418
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,637
Động cơ
666,866 Mã lực
Bắt đầu có trg lên điểm rồi đấy ạ. Em vừa thấy có Học viện hàng không.
 

Cuaoctom

Xe tải
Biển số
OF-815545
Ngày cấp bằng
8/7/22
Số km
204
Động cơ
12,360 Mã lực
Một số trường công cố điểm chuẩn rồi ạ.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
4,067
Động cơ
798,370 Mã lực

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,575
Động cơ
362,131 Mã lực
Chính xác. Em cũng nghĩ như cụ gì ở trên là để việc tuyển sinh thuận tự nhiên. Tức là thí sinh chuẩn bị hồ sơ (học bạ, điểm thi tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ, giải thưởng, bài luận, và các mục khác tuỳ trường), rồi nộp cho các trường. Mỗi trường một bộ hồ sơ, trường sẽ có bộ phận tự xét, rồi sẽ quyết định có nhận thí sinh đó hay không. Một năm làm 2 kì tuyển sinh tương ứng với 2 học kì. Mỗi kì có thể chia thành 2 vòng để tuyển thêm thí sinh nếu vòng 1 chưa đủ.

Nếu một thí sinh có được nhận vào nhiều trường thì chọn 1 mà học, thí sinh tự quyết. Em bảo cái này thuận tự nhiên vì nó cùng cơ chế với mọi thứ trong cuộc sống: xin việc, mua nhà, v.v... Cứ "thuận mua vừa bán" là hai bên chốt deal thôi. Quyết định hoàn toàn nằm trong tay của hai bên tham gia (nhà trường và thí sinh)

Việc Bộ Giáo Dục đứng ra trung gian về cơ bản là biến cái mô hình ở trên (phân tán) thành tập trung tại một điểm là bộ. Bên đóng vai trò quyết định lại là cơ quan quản lý không trực tiếp tham gia vào "hợp đồng đào tạo". Ưu điểm có thể là đảm bảo số lượng thí sinh vừa khít với từng trường (thực tế vẫn có một số lượng thí sinh đi du học, hoặc xê xích điểm chuẩn lên xuống 1 2 đơn vị vẫn có thể thừa thiếu vài chục chỗ). Nhưng nhược điểm là em thấy chậm, mát thời gian, và gây hồi hộp cho các phụ huynh. Chả thế mà năm nay em đọc đâu là số lượng nguyện vọng trung bình tăng lên 9. Em thắc mắc mãi về vấn đề này, đến giờ cũng chỉ nghĩ là tập trung như vậy thì cái phí xét hồ sơ nó không đến được với trường thôi.
Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.
Mấy cái nhược điểm cụ nêu chả đúng. Còn lệ phí 15-20k/nguyện vọng là quá thấp. Nếu trường tự xét thì cái lệ phí này sẽ cao hơn nhiều và đổ hết vào đầu phụ huynh.
Nói chung phương án nào thì cũng "bất toàn" và rồi các cụ lại vặn vẹo theo hướng khác.
Nếu để trường tự tuyển hoàn toàn, thì chính những học sinh yếu thế (ở quê, nghèo) sẽ là người thiệt thòi đầu tiên. Bộ đứng ra làm chung, dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn là cách giảm bất bình đẳng xã hội trong thời điểm hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
941
Động cơ
226,447 Mã lực
Cái đỗ ở NV nào thì dừng ở NV đó, là 1 cái nút chặn không cho các cháu cơ hội sửa, thay đổi khi mà hướng nghiệp, chọn nghề đối với các cháu còn rất mông lung, chưa có kinh nghiệm. Giả sử cháu nó đỗ 2, 3 trường rồi có khoảng thời gian ngẫm nghĩ suy xét lại, để quyết định chọn đăng ký học 1 trong mấy trường đó.
Ngẫm nghĩ suy xét trước khi đăng ký nguyện vọng đi cụ. Đừng làm khó thêm người ta chứ.
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
988
Động cơ
739,367 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Nhiều cụ trong này cũng từng hồi hộp hóng điểm vào 10 cách đây 3 năm nhỉ 😅
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,410
Động cơ
536,283 Mã lực
Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.
Mấy cái nhược điểm cụ nêu chả đúng. Còn lệ phí 15-20k/nguyện vọng là quá thấp. Nếu trường tự xét thì cái lệ phí này sẽ cao hơn nhiều và đổ hết vào đầu phụ huynh.
Nói chung phương án nào thì cũng "bất toàn" và rồi các cụ lại vặn vẹo theo hướng khác.
Nếu để trường tự tuyển hoàn toàn, thì chính những học sinh yếu thế (ở quê, nghèo) sẽ là người thiệt thòi đầu tiên. Bộ đứng ra làm chung, dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn là cách giảm bất bình đẳng xã hội trong thời điểm hiện nay.
Xin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?
Và ví dụ khi VN tăng trưởng phát triển và mục tiêu 5% sinh viên là quốc tế, thì với vài chục nghìn sinh viên đến VN, Bộ sẽ điều phối tiếp?
Hiện tại, học sinh VN nộp hồ sơ xin du học thì apply chủ yếu qua mạng, gửi bưu điện ít, tất nhiên lệ phí tốn kém hơn cái thời xin học bổng 20-30 năm trước thì toàn qua mạng cả, chi phí coi bằng 0.

PS. Học sinh Lào, Cam qua sự điều phối tuyển sinh của Bộ, thì nhiều bạn cũng ra được trường, nhưng chất lượng kiến thức thì nói thật không tương xứng với cấp Bộ khi xét vào (nếu có) như học sinh VN thi tuyển vào ĐH! Bộ có chịu trách nhiệm cho các nước bạn không?!
 

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,452
Động cơ
-353,437 Mã lực
Nếu ai làm IT thì thấy nó rât ngớ ngẩn về sự phức tạp của số nguyện vọng. Nói thật ra là máy nó chạy, sự phức tạp của thuật toán ko phụ thuộc quá nhiều vào số lượng nguyện vọng của 1 hs đâu...mà bài toàn này cũng ko có gì là phức tạp...tổng số nguyện vọng có 7,8 triệu thôi... ăn thua gì đâu. Vấn đề như 1 số các cụ nói bên trên,... trường topp mà hiệu chỉnh 1 cái là cả đống trường bên dưới lĩnh hậu quả và lại nghĩ mưu tiếp, và cứ thế... nên số lần chạy nó mới mất thời gian :D.
Chuẩn rồi. Phần mềm không phải vấn đề vì đầu bài rất rõ ràng rồi: Số thí sinh đăng ký, số chỉ tiêu, điểm của từng em. Cái khó là các sự điều chỉnh của mỗi trường sau mỗi lần chạy sẽ ra số lượng đỗ/trượt vào từng trường rất khác nhau.
Xin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?
Và ví dụ khi VN tăng trưởng phát triển và mục tiêu 5% sinh viên là quốc tế, thì với vài chục nghìn sinh viên đến VN, Bộ sẽ điều phối tiếp?
Hiện tại, học sinh VN nộp hồ sơ xin du học thì apply chủ yếu qua mạng, gửi bưu điện ít, tất nhiên lệ phí tốn kém hơn cái thời xin học bổng 20-30 năm trước thì toàn qua mạng cả, chi phí coi bằng 0.

PS. Học sinh Lào, Cam qua sự điều phối tuyển sinh của Bộ, thì nhiều bạn cũng ra được trường, nhưng chất lượng kiến thức thì nói thật không tương xứng với cấp Bộ khi xét vào (nếu có) như học sinh VN thi tuyển vào ĐH! Bộ có chịu trách nhiệm cho các nước bạn không?!
Những học sinh đủ điều kiện gia đinh apply vào RMIT, VINUNI nó rất rất nhỏ không thể áp dụng đại trà được. Giống như kiểu áp cách sinh hoạt của nhà các cụ đại gia sang cho đại bộ phận dân chúng vậy

Ngày xưa chỉ việc dồn các thí sinh ở quê lên HN và một vài thành phố lớn thi tập trung đã bao nhiêu bài về tốn kém nguồn lực XH rồi
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,575
Động cơ
362,131 Mã lực
Xin hỏi cụ, với việc quốc tế hóa hiện nay thì học sinh nước ngoài muốn nộp hồ sơ xin học tại 1 trường Việt Nam, VD giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng Anh như RMIT, Vinuni, các chương tình tiên tiến... thì nộp ở Bộ hay cho Trường? Có cần Bộ duyệt đầu vào?
Và ví dụ khi VN tăng trưởng phát triển và mục tiêu 5% sinh viên là quốc tế, thì với vài chục nghìn sinh viên đến VN, Bộ sẽ điều phối tiếp?
Hiện tại, học sinh VN nộp hồ sơ xin du học thì apply chủ yếu qua mạng, gửi bưu điện ít, tất nhiên lệ phí tốn kém hơn cái thời xin học bổng 20-30 năm trước thì toàn qua mạng cả, chi phí coi bằng 0.

PS. Học sinh Lào, Cam qua sự điều phối tuyển sinh của Bộ, thì nhiều bạn cũng ra được trường, nhưng chất lượng kiến thức thì nói thật không tương xứng với cấp Bộ khi xét vào (nếu có) như học sinh VN thi tuyển vào ĐH! Bộ có chịu trách nhiệm cho các nước bạn không?!
Cụ làm du học thì có gì hay cụ chia sẻ cho mọi người chứ em có phải Bộ đâu :D
Nếu cụ thống kê được số lượng sinh viên du học giữa các vùng, miền thì sẽ có góc nhìn rất hay.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,889
Động cơ
212,675 Mã lực
Mấy trường điểm thấp tè công bố đầu tiên thì phải cc nhỉ?
 

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
317
Động cơ
276,775 Mã lực
Góc nhìn của cụ bé tẹo, chỉ đúng cho 1 bộ phận nhỏ. Với các học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... (chiếm đại đa số) không dễ dàng tiếp cận được đến từng trường cụ thể. Hoặc có tiếp cận được cũng sẽ rất tốn kém.
Mấy cái nhược điểm cụ nêu chả đúng. Còn lệ phí 15-20k/nguyện vọng là quá thấp. Nếu trường tự xét thì cái lệ phí này sẽ cao hơn nhiều và đổ hết vào đầu phụ huynh.
Nói chung phương án nào thì cũng "bất toàn" và rồi các cụ lại vặn vẹo theo hướng khác.
Nếu để trường tự tuyển hoàn toàn, thì chính những học sinh yếu thế (ở quê, nghèo) sẽ là người thiệt thòi đầu tiên. Bộ đứng ra làm chung, dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn là cách giảm bất bình đẳng xã hội trong thời điểm hiện nay.

Vâng cụ, em cũng đoán là do đặc thù của Việt Nam. Tuy nhiên đến giờ thì em cũng không hiểu tính thuyết phục của vùng sâu vùng xa. Đăng kí nguyện vọng năm nay, xem điểm thi, thì làm ở đâu ạ? Giờ internet phổ cập rồi chứ cái thời em còn phải làm từng bộ hồ sơ, xin dấu đủ các cấp rồi nộp, chi phí cực kì tốn kém.

Nếu các cháu vùng sâu vùng xa có thể xem điểm được qua mạng, đăng kí nguyện vọng qua mạng được, thì các cháu cũng hoàn toàn có thể gửi hồ sơ qua mạng được.


Khi thực thi mô hình này,với các phương án hợp lý thì vấn đề bất bình đẳng xã hội hoàn toàn có thể được giải quyết. Các trường có thể phân bố mức lệ phí xét tuyển theo vùng (tương tự như cơ chế cộng điểm ưu tiên), hoặc các nguồn hỗ trợ khác. Chính cái lệ phí cụ nói 15-20k là quá thấp, theo em nó là mọt trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc số lượng nguyện vọng lớn vô tội vạ. Rõ ràng gia đình có điều kiện có thể đăng kí đến 30 nguyện vọng như trong thớt, nhưng nhà nghèo họ làm 4 5 nguyện vọng thôi, vậy thì bình đẳng ở đâu? Việc các trường thu phí xét tuyển hồ sơ sẽ làm cho các bộ hồ sơ phải được cân nhắc kĩ hơn nhiều, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn nhiều giữa các trường. Cứ làm kiểu kinh tế thị trường, nó sẽ tự điều chỉnh. Còn bất cập nào nhà nước can thiệp sau để bảo đảm bình đẳng.

Còn xử lý bình đẳng xã hội thì theo em phải bắt nguồn từ học phí, đấy mới là khoản chênh lệch lớn, chứ còn phí xét tuyển hồ sơ mà cụ tính vào bảo là bất bình đẳng, giảm thiểu khả năng tiếp cận cho các địa phương vùng sâu vùng xa theo em là chưa hợp lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,575
Động cơ
362,131 Mã lực
Vâng cụ, em cũng đoán là do đặc thù của Việt Nam. Tuy nhiên đến giờ thì em cũng không hiểu tính thuyết phục của vùng sâu vùng xa. Đăng kí nguyện vọng năm nay, xem điểm thi, thì làm ở đâu ạ? Giờ internet phổ cập rồi chứ cái thời em còn phải làm từng bộ hồ sơ, xin dấu đủ các cấp rồi nộp, chi phí cực kì tốn kém.

Nếu các cháu vùng sâu vùng xa có thể xem điểm được qua mạng, đăng kí nguyện vọng qua mạng được, thì các cháu cũng hoàn toàn có thể gửi hồ sơ qua mạng được.


Khi thực thi mô hình này,với các phương án hợp lý thì vấn đề bất bình đẳng xã hội hoàn toàn có thể được giải quyết. Các trường có thể phân bố mức lệ phí xét tuyển theo vùng (tương tự như cơ chế cộng điểm ưu tiên), hoặc các nguồn hỗ trợ khác. Chính cái lệ phí cụ nói 15-20k là quá thấp, theo em nó là mọt trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc số lượng nguyện vọng lớn vô tội vạ. Rõ ràng gia đình có điều kiện có thể đăng kí đến 30 nguyện vọng như trong thớt, nhưng nhà nghèo họ làm 4 5 nguyện vọng thôi, vậy thì bình đẳng ở đâu? Việc các trường thu phí xét tuyển hồ sơ sẽ làm cho các bộ hồ sơ phải được cân nhắc kĩ hơn nhiều, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn nhiều giữa các trường. Cứ làm kiểu kinh tế thị trường, nó sẽ tự điều chỉnh. Còn bất cập nào nhà nước can thiệp sau để bảo đảm bình đẳng.

Còn xử lý bình đẳng xã hội thì theo em phải bắt nguồn từ học phí, đấy mới là khoản chênh lệch lớn, chứ còn phí xét tuyển hồ sơ mà cụ tính vào bảo là bất bình đẳng, giảm thiểu khả năng tiếp cận cho các địa phương vùng sâu vùng xa theo em là chưa hợp lý.
Nộp hồ sơ nó chỉ là 1 khâu thôi cụ ơi. Còn nhiều chi phí khác.
Lệ phí thì trường cũng phải thu bù được chi chứ làm gì có chuyện chịu lỗ
Rồi có trường lại yêu cầu phỏng vấn, kiểm tra riêng... tốn kém đi lại
Đỗ rồi thì phải đặt cọc và không được hoàn lại nếu không nhập học vì còn phải chờ đợi và lựa chọn... chứ có phải đồng loạt công bố điểm như cụ đang hóng đâu. Khoản này là không hề nhỏ nhé.
Tốn thời gian khi mà phải hóng quanh năm để xem trường nào đang tuyển, tuyển thế nào...?
....
Còn cái cụ nói là nghèo quá chỉ đăng ký được 4-5 nguyện vọng thì có vẻ hơi phi lý. Chi phí đấy chỉ là muỗi so với những cái em liệt kê ở trên.
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
3,181
Động cơ
196,983 Mã lực
Tuổi
33
tr nào điểm thấp thì cứ sàn mà chiến chả cần ra thông báo
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top