[Funland] Những điều cần biết trong Tennis

dongtotti

Xe hơi
Biển số
OF-44671
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
140
Động cơ
464,900 Mã lực
Nơi ở
Câu lạc bộ đánh võng OF
(b)(b) Thank cụ ở Việt Nam có dây tự nhiên không? Nếu có thì ký hiệu của nó là như thế nào? Ở đâu bán giá rổ thể nào cụ cho anh em tham khảo luôn nhé em cũng muốn test thử phát :21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49

dongtotti

Xe hơi
Biển số
OF-44671
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
140
Động cơ
464,900 Mã lực
Nơi ở
Câu lạc bộ đánh võng OF
Tất cả những điều bạn cần biết về dây & căng dây vợt
"Dây là linh hồn của cây vợt"


Dây có thể là linh hồn của cây vợt, nhưng với nhiều người chơi họ thường đứng trước sự đã rồi. Thông thường họ hay mất 6 tháng để lựa chọn vợt nhưng lại bỏ ra có 6 phút để chọn dây. Rất may mắn là công nghệ dây nhân tạo đã được cải thiện trong vòng 20 năm qua và có rất ít loại dây tồi được xuất xưởng. Tuy nhiên không phải tất cả các loại dây (cũng như lực căng dây) đều phù hợp với mọi người. Người chơi thường có những nhu cầu khác nhau cũng như sở thích khác nhau. Dưới đây chúng tôi trình bầy một số gợi í để bạn lựa chọn dây & căng dây dễ dàng hơn.

Khả năng chơi (Playability)
Rất khó để đạt được hài hòa về những yếu tố dẫn đến dây có thể dùng được. Vài người chơi thích dây cứng và nhỏ trong khi người khác lại thích mềm & êm. Nói chung, dây chơi được là loại dây nhanh đàn hồi, nghĩa là nó sẽ bật trở lại nhanh chóng khi chạm bóng. Vật liệu, kết cấu & độ dầy của dây sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi của dây. Dây có độ đàn hồi tốt nhất hiện nay vẫn là loại dây tự nhiên. Đó là loại duy nhất được làm từ nguyên liệu tự nhiên – ruột bò. Nó là loại dây lâu đời nhất và vẫn được dùng để đánh giá khả năng chơi của dây. Một số loại dây chơi được có ở TW bao gồm Babolat X-Cel, Prince Premier w/SoftFlex, Tecnifibre NRG2, Tecnifibre X-One BiPhase and Wilson Sensation NXT. Dây có giá thấp hơn (dưới 7usd) với chất lượng tốt là Alpha Gut 2000, Ektelon PowerPlay (AKA Prince Synthetic Gut Soft) và Tecnifibre E-Matrix.

Độ bền (Durability)
Phần lớn chúng ta luôn mong muốn các loại dây mà có tất cả tính ưu việt. Thật không may, độ bền dây tăng đồng nghĩa với việc bạn phải hi sinh khả năng chơi. Dây dầy hơn, chống ma sát thường sẽ bền hơn nhưng nó lại là loại ít đàn hồi và cứng hơn loại mỏng, gốc nilon. (Xem bảng độ dầy của dây dưới đây) Nếu người chạm ngưỡng loại dây nylon (dây nhân tạo- Synthetic gut) có độ dầy 16 Gauge, chúng tôi thường hay gợi ý họ dùng loại cỡ 15L với cùng loại dây như thế để tăng độ bền của dây. Ngoài ra, bước tiếp theo sẽ là dây có độ bền Nylon như Gamma Marathon DPC hoặc Wilson Stamina. Sau cùng, chúng tôi giới thiệu dây polyester như Babolat Ballistic hay loại dây Luxion rất phổ biến. Sau cùng với người chơi đã dùng tất cả các dây trên , dây lai Kevlar là lựa chọn cuối cùng. Khả năng chống mài mòn tuyệt vời của dây Kevlar khiến nó trở thành loại bền nhất.

Độ dầy của dây (String Gauge)
Nói chung, dây mỏng hơn sẽ cải thiện khả năng chơi trong khi dây dầy hơn tăng cường độ bền. Dây cho vợt Tenní thường từ 15 Gauge (dầy nhất) tới 19 Gauge (mỏng nhất). Loại dây 15L là mỏng hơn dây 15gauge nhưng dầy hơn dây 16gauge. Dây nhỏ hơn cũng sẽ cho độ xoáy bóng tốt hơn khi cho phép dây ấn sâu vào bóng.

Bảng thông số đường kính dây (mm) so với Gauge
15 = 1.41-1.49 mm
15L = 1.34-1.40 mm
16 = 1.26-1.33 mm
16L = 1.22-1.26 mm
17 = 1.20-1.24 mm
17L = 1.16-1.20 mm
18 = 1.10-1.16 mm
19 = 1.00-1.10 mm

Vật liệu dây (material)

Nylon- dây nhân tạo (synthetic) hay nylon, phải nói thật là dây nhân tạo chính là dây Nylon. Thực tế ngày nay phần lớn các dây nhân tạo tố đều cấu trúc từ nylon, thường là loại có cấp chất lượng tốt hơn dây nylon thông thường. Ngày nay các quy trình sản xuất dây nylon (hoặc là dân nhân tạo, nếu bạn vẫn muốn gọi là thế) đều có thể đưa ra các sản phẩm kết hợp tốt giữa khả năng chơi và độ bền. Trong những ngày trước (khi vợt còn làm bằng gỗ), bất kỳ người chơi đẳng cấp nào đều dùng dây tự nhiên. Dây Nylon quá kém nên chỉ dùng cho người tập chơi. Ngày nay 98% dây của những người chơi không chuyên đều là loại nylon. Nó đã được cải tiến tốt hơn nhiều so với ngày xưa. Những loại dây khác bao gồm:

Dây tự nhiên (natural gut) – loại dây cho khả năng chơi & cảm giác bóng tốt nhất. Thường không được để ý vì giá thành quá cao của nó, dây tự nhiên lại là lựa chọn hàng đầu cho những tay vợt với cánh tay có vấn đề & những người thích loại dây tốt nhất. Trước đây, nó là lựa chọn đầu tiên cho các tay vợt thi đấu trong giải ATP & WTA. Ngày nay người ta thường dùng theo kiểu kết hợp như dùng polyster làm dây chính & dây tự nhiên làm dây ngang. Dây tự nhiên cho cảm giác bóng & khả năng kiểm soát bóng tốt nhất do độ cứng động thấp của nó khiến tạo thành một cái túi khi chạm bóng giúp cho bóng xoáy hơn

Polyester- là loại rất bền chuyên dùng cho những tay vợt chuyên phá dây nhưng dây này không đem lại nhiều lực đánh & cảm giác bóng. Dây Polyester đã trở nên rất phổ biến với những tay vợt chơi trong giải ATP bởi vì nó giúp tăng cường khả năng chơi, dây không di chuyển nhiều trên mặt vợt & làm chết lưới vợt. Trong khi nó không đem lại các tính năng mong muốn cho người chơi có nhiều cảm xúc, các tay vợt của ATP và vài tay vợt WTA ngày nay. Họ có thể hình lớn hơn, mạnh hơn, đánh bóng nhanh hơn và dùng cây vợt có lực đánh mạnh hơn so với người chơi thời trước. Loại dây này thường được sử dụng ở dạng lai, kết hợp để khai thác ưu việt của nó trong khi làm giảm độ cứng & tăng cảm giác bóng. Đồng thời kiểu lai này cũng dễ căng dây hơn là dùng 100% polyester. Chúng tôi không khuyến khích người mới chơi & người có vấn đề ở tay dùng loại dây này.

Dây Kevlar- là loại dây bền nhất hiện nay. Kevlar là loại rất cứng & khit khi căng. Vì vậy nó thường được dùng với dây nylon để làm giản độ cứng của lưới dây (Kevlar là dây chính, nylon làm dây ngang). Tay vợt nào khi sử dụng kiểu đan dây lai Kevlar lần đầu tiên (đi lên từ dây nylon) được khuyến cáo giảm độ căng dây đi 10% để bù vào độ cứng. Chúng tôi không khuyến khích người mới chơi & người có vấn đề ở tay dùng loại dây này.

(Phần tiếp – cấu trúc dây / String Construction)
:77::77: Em công nhận từ trước đến giờ đi căng dây vợt toàn theo cảm tính của mình chứ không hiểu các ký hiệu của nó là như thế nào. Lần trước em đọc cũng chỉ lướt qua thôi nhưng hỏi lại cụ vụ dây tự nhiên em lại để ý đến hay thật :'( Tiếc quá em hết Voka cho cụ roài chúc cụ nghiên cứu nhiều nhiều cho anh em mở mắt hơn nữa nhé (b)(b)
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
(b)(b) Thank cụ ở Việt Nam có dây tự nhiên không? Nếu có thì ký hiệu của nó là như thế nào? Ở đâu bán giá rổ thể nào cụ cho anh em tham khảo luôn nhé em cũng muốn test thử phát :21::21:

Cụ Đông-to-tí ra CH nhỏ nhỏ ở Nguyễn Du gần ngã 4 phố Huế ý, dạo trước cháu thấy có bán loại dây của Win-sờn giá khoảng 600.000 VND ... đắt lòi nhưng cháu cũng chả biết có phải lờ dây Tự nhiên hay không ... dưng chắc là đắt là phải tốt ... :)):)):)) cụ nhề :21:
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Từ con bò tới cây vợt

Dây chuyền sản xuất dây tự nhiên có rất nhiều yếu tố con người. Một khi Sentosa của bò được lấy ra từ con vật, nó được cắt thành các ribbon dài. Rồi các ribbon này được đưa qua một công đoạn làm sạch dài & ẩm ướt. Việc ribbon này được làm sạch ntn được thực hiện khác nhau từ nhà sản xuất này sang nhà sản xuất khác nhưng nói chung là nó được ‘tắm” nhiều lần. Mục đích là loại bỏ các thành phần cần thiết mà không làm hỏng collagen. Dây có thể được tẩy trắng ở công đoạn này để làm sạch các mầu vàng của ribbon.

Sau khi ribbon serosa được làm sạch & loại bỏ các tạp chất nó được qua công đoạn kiểm soát chất lượng. Nhà sản xuất cũng có thể cho thêm phẩm mầu vào nếu muốn ở công đoạn này. Các ribbon được xếp với nhau, căng trên giá và công đoạn làm khô bắt đầu. Quá trình sây khô được kiểm soát nghiêm ngặt, phần lớn các nhà sản xuất sử dụng phòng bảo ôn được thiết kế đặc biệt để đảm bảo điều kiện được duy trì. Quá trình sấy có thể mấy nhiều ngày.

Xếp cùng với nhau và căng ra khiến các ribbon bắt đầu nhìn giống sợi dây. Tuy nhiên, ở giai đoạn này bề mặt bên ngoài của dây vẫn rất thô và phải đánh bónh & làm mịn. Rồi nó được kiểm tra để xem độ dầy có thích hợp không. Ở điểm này trong hầu hết các công đoạn của các nhà sản xuất người ta thường kiểm tra lại chất lượng và phủ lên dây một lớp polyurethane để cải thiện độ mài mòn & chống nước. Cuối cùng dây đã sẵn sang để đóng gói.

Như bạn đã thấy, sản xuất một bộ dây tự nhiêu là một công đoạn dài. Hiển nhiên, ai quan tâm đến chi tiết & kiểm soát chất lượng hơn thì người đó sẽ có kết quả tốt hơn, đều hơn ở sản phẩm cuối cùng.

Có thể cùng là dây tự nhiên, nhưng tất cả không phải là như nhau

Dây tự nhiên có thể rất khác nhau ở chất lượng & khả năng chơi từ nhà sx này sang nhà sx nọ. Những loại dây được giới thiệu ở TW được lựa chọn từ những nhà sản xuất danh tiếng nhất trong ngành công nghiệp này. Như bạn đã biết là công đoạn sản xuất dây tự nhiên cần đến lao động thủ công nhiều ntn. Sự thay đổi ở công đoạn sản xuất dây có thể thay đổi khả năng căng, cảm giác, độ bền …. của dây.

Dây tự nhiên tốt nhất chỉ bao gồm những vật liệu tốt nhất và phải đạt tiêu chuẩn ngặt nghèo của nhà sản xuất. Vì dây tự nhiên tốt nhất thường có giá cao nhất nên phần lớn các nhà sản xuất đều đưa ra dòng dây thứ hai có khác biệt đôi chú về độ dầy & mầu sắc. Ví dụ như Babolat, với dùng VS Team Line tốt nhất và dòng Tonic +line thứ hai. Mặc dù Babolat Tonic+ là loại dây tự nhiên chất lượng cao, nó không giống hệt về độ dầy cũng như chất lượng của dòng VS Team mà nhiều người cho là loại dây tự nhiên tốt nhất.

Một số hình ảnh về các công đoạn sản xuất dây tự nhiên của Babolat





Tách ruột ra để tìm được ribbon tốt





Phòng chiếu tia tử ngoại nằm ở công đoạn kiểm tra chất lượng. Ribbon được kiểm tra để tìm ra các vết bẩn.



Ribbon được đếm để quyết định độ dầy và được cắt theo chiều dài nhất định.



Ribbon được bó cùng nhau và đặt vào trong dung dịch muối. Chúng được làm lạnh trong vòng 30 ngày để loại bỏ các vi khuẩn



Các “bó” được qua rất nhiều công đoạn làm sạch để loại bỏ các tạp chất. Dải ánh sáng trắng ở giữa hình là phản chiếu của ánh đèn trần.


Ribbon được đưa đến máy xoắn sợi để làm ra bộ dây tự nhiên.
 

trung_le

Xe hơi
Biển số
OF-2440
Ngày cấp bằng
20/11/06
Số km
146
Động cơ
565,960 Mã lực
Nơi ở
Flycam Vietnam
Vẫn biết dây tự nhiên làm từ ruột bò, và biết nó rất đắt, nhưng đọc bài dịch này của cụ Mèo xong thì thấy rất muốn dùng thử 1 lần.
Đúng cà cái cảm giác "túi bóng" thật là tuyệt, em chỉ có được cảm giác này với dây Ashaway Kevlar+Synthetic, nhưng phải sau 1 thời gian cho nó chùng bớt xuống thì mới có được cảm giác như vậy, lúc đó mình vừa cảm thấy lực vào bóng rất tốt, và vẫn duy trì được độ kiểm soát bóng, từ topspin đến passing shoot. Vì vậy từ 9 năm nay em chỉ dùng dây Ashaway, cho dù nhiều người nói là nó bì, đánh ko đi bóng.
Nếu như theo bài này, thì dây Tự Nhiên luôn mang lại cảm giác "túi bóng" đấy kể cả lúc căng, và duy trì được độ căng của dây từ lúc căng đến lúc đứt.
Dưng mà, đắt quá, trên TW, 1 bộ Natural Gut của Babolat hơn $40, loại nào rẻ cũng hơn $30, vậy là gần 1 củ, căng 3 lần dây là bằng tiền cái vợt.
Mà em đánh tốn dây phết, Ashaway kevlar mà em cũng chỉ đánh 3 tháng là đứt 2 vợt (tuần 2 buổi) là đánh rất giữ gìn nhé, trời mưa là ko đánh, vậy nếu có chuyển sang dây Tự Nhiên, mà cứ cho là độ hao dây là tương đương với Ashaway Kevlar thì 1 năm sẽ dùng 8 bộ = 8 củ/năm, hehehe, chắc em chịu :77:

Dù sao cũng rất cảm ơn cụ Mèo đã mở mang thêm kiến thức về dây tự nhiên cho em. (b)
 

dungla

Xe buýt
Biển số
OF-47350
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
547
Động cơ
465,970 Mã lực
Dưng mà, đắt quá, trên TW, 1 bộ Natural Gut của Babolat hơn $40, loại nào rẻ cũng hơn $30, vậy là gần 1 củ, căng 3 lần dây là bằng tiền cái vợt.
Mà em đánh tốn dây phết, Ashaway kevlar mà em cũng chỉ đánh 3 tháng là đứt 2 vợt (tuần 2 buổi) là đánh rất giữ gìn nhé, trời mưa là ko đánh, vậy nếu có chuyển sang dây Tự Nhiên, mà cứ cho là độ hao dây là tương đương với Ashaway Kevlar thì 1 năm sẽ dùng 8 bộ = 8 củ/năm, hehehe, chắc em chịu :77:
Cụ vừa đánh vừa ăn dây hay sao mà nhanh đứt thế. Em tuần 3 buổi, mỗi buổi 3 tiếng mà cũng phải 4 tháng mới thay dây 1 vợt (em thì chơi Ashaway như cụ, thi thoảng đổi hurican tour pro)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vẫn biết dây tự nhiên làm từ ruột bò, và biết nó rất đắt, nhưng đọc bài dịch này của cụ Mèo xong thì thấy rất muốn dùng thử 1 lần.
Đúng cà cái cảm giác "túi bóng" thật là tuyệt, em chỉ có được cảm giác này với dây Ashaway Kevlar+Synthetic, nhưng phải sau 1 thời gian cho nó chùng bớt xuống thì mới có được cảm giác như vậy, lúc đó mình vừa cảm thấy lực vào bóng rất tốt, và vẫn duy trì được độ kiểm soát bóng, từ topspin đến passing shoot. Vì vậy từ 9 năm nay em chỉ dùng dây Ashaway, cho dù nhiều người nói là nó bì, đánh ko đi bóng.
Nếu như theo bài này, thì dây Tự Nhiên luôn mang lại cảm giác "túi bóng" đấy kể cả lúc căng, và duy trì được độ căng của dây từ lúc căng đến lúc đứt.
Dưng mà, đắt quá, trên TW, 1 bộ Natural Gut của Babolat hơn $40, loại nào rẻ cũng hơn $30, vậy là gần 1 củ, căng 3 lần dây là bằng tiền cái vợt.
Mà em đánh tốn dây phết, Ashaway kevlar mà em cũng chỉ đánh 3 tháng là đứt 2 vợt (tuần 2 buổi) là đánh rất giữ gìn nhé, trời mưa là ko đánh, vậy nếu có chuyển sang dây Tự Nhiên, mà cứ cho là độ hao dây là tương đương với Ashaway Kevlar thì 1 năm sẽ dùng 8 bộ = 8 củ/năm, hehehe, chắc em chịu :77:

Dù sao cũng rất cảm ơn cụ Mèo đã mở mang thêm kiến thức về dây tự nhiên cho em. (b)
Em mà có cảm giác đánh bóng như bác thì hay biết mấy, qua mấy đời dây hiện em đang oánh cặp dây nylon của Price (quên bố nóa tên rồi), dây chính dùng loại đơn lõi không bọc, dây ngang hình như là multìilament thì phải :69::69::69:.
Lúc nào có xiền .. iem thử làm quả dây tự nhiên xem nó ra răng :41::41:
 

babetnhe

Xe điện
Biển số
OF-5374
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
3,101
Động cơ
575,028 Mã lực
Nơi ở
Ngườm Ngao Động -Bản Giốc Thác
Muôn phần kính nể !:77:
Đọc xong ngã ngửa ra hoá mình chả biết tý gì về quần vợt.
Giáo sư Mèo sạch thỉu hẳn là cao nhân banh nỉ, không nhất châu Á cũng phải nhì Đông Dương chứ chả chơi.:41:
Chả biết bao giờ mới có cơ duyên hạnh ngộ với cao nhân để học hỏi chút kiến thức đây :^)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Hớ hớ .. rủ ra sân oánh íu dám .. mới nghe chém gió tí đã .. sợ mệ ló òi :)):))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Lựa chọn giầy cho phù hợp

Đôi giầy tennis tốt sẽ giúp bạn vượt qua một cách nhẹ nhàng được độ khắc nghiệt của cuộc chơi với những cú chạy nhanh & ngắn, chạy rồi dừng và thường xuyên di chuyển ngang. Xem xét kĩ lối chơi của bạn, loại sân mà bạn hay chơi cũng như loại bàn chân của bạn là cần thiết để lựa chọn giầy cho
đúng.

Kết cấu của đế & độ bền
Tennis là môn thể thao đòi hỏi khắt khe về giầy, đặc biệt là đế giầy phần ngón chân, vì vậy tìm được một đôi giầy đủ bền để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của bạn là rất quan trọng. Hãy nhớ rằng độ bền của dầy được tăng thường đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng giầy, vì vậy nên đánh giá các nhu cầu của mình cẩn trọng.

Phong cách chơi
* Tay vợt hay bắt lưới Volley & phát bóng mạnh
- Thường có xu hướng lên lưới tấn công
- Hay trượt giầy dọc sân trong lúc phát bóng, vì vậy đôi giầy với phần bọc ngón chân (toecap – cũng thường được gọi là gia cường ngón) là cấp thiết.
- Bọc ngón chân là một miếng cao su phụ được thêm vào phần trong của đế ngoài ở khu vực ngón của vài loại giầy tennis để tăng độ bền.

* Tay vợt hay đứng ở vạch (Baseline player)
- Thường chơi ở dọc vạch dưới của sân
- Giầy cần nhiều đệm ngang (lateral support) để chịu trược các di chuyển ngang của người chơi
- Cũng cần đôi vợt với đế giầy bền.

Loại sân
* Sân cứng: Khi chơi trên sân cứng, hãy tìm đôi giầy có đế bền
* Sân đất nện, sân cỏ: Mặt sân mềm hơn nên rộng lượng hơn với giầy vì vậy yêu cầu về độ bền của giầy là không nhiều

Quyết định dạng bàn chân
Khi mua đôi giầy tennis, quyết định dạng bàn chân của mình là rất quan trọng để giúp bạn biết được đệm ngang & đệm êm cần đến ntn

Ba dạng bàn chân cơ bản
Có ba dạng: ngửa (supinated), sấp (Pronated) & thông thường (neutral)
* Bàn chân ngửa (supinated):
- Nếu bàn chân của bạn ở dạng ngửa, đế giầy của bạn sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn ở mặt ngoài của gót chân & phần bàn chân trước
- Khoảng 30% dân số có bàn chân dạng ngửa

* Bàn chân dạng sấp (Pronated)
- Nếu bàn chân bạn dạng sấp, đôi giầy của bạn sẽ thường mòn nhiều hơn ở phía trong của phần bàn chân trước.
- Rất nhiều loại chấn thương liên quan đến bàn chân dạng này
- Khoảng 60% dân số có bàn chân dạng sấp

* Bàn chân thông thường/lý tưởng
- Nếu bạn có bàn chân dạng này, giầy của bạn sẽ mòn đều
- Chỉ khoảng 10% dân số có dạng bàn chân lý tưởng này

Cách thử ướt (Wet Test)
Nếu bạn không biết bàn chân mình dạng gì thì phét thử ướt (Wet Test) dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra .



* Hãy nhúng chân bạn xuống nước
* Bước trên bề mặt như là đi dạo hoặc mọt miếng giấy xây dựng mầu tối. Nó sẽ chỉ ra ngay vết chân của bàn chân bạn.
* Đặc tính của vết bàn chân sẽ quyết định dạng bàn chân của bạn
- Bàn chân dạng ngửa (Supinated/Under Pronated): Bàn chần thuộc dạng ngửa nếu có diện tích lớn dạng mở ở dấu chân nơi mà phần cong của bàn chân không chạm được vào đất
- Bàn chân dạng sấp: Bàn chân bạn sẽ thuộc dạng sấp nếu toàn bộ dấu chân có thể nhìn được
- Bàn chân dạng thông thường/ lý tưởng: Chân bạn sẽ thuộc dạng lý tưởng nếu khoảng trống hợp lý được nhìn thấy ở khu vực cong của bàn chân.

Đệm ngang (Lateral support)
Những chuyển động ngang nhanh trong tennis khiến cho miếng đệm ngang- dùng để ngăn ngừa các cú chệt khớp mắt cá, trở thành rất quan trọng khi các tay vợt lựa chọn giầy

Các lưu ý đặc biệt

* Cỡ người chơi: Nếu bạn dạng người to thì đệm ngang là rất quan trọng trong việc giúp bạn giữ thăng bằng
* Dạng bàn chân: Nếu bàn chân bạn dạng sấp, đệm ngang là rất quan trọng vì nó làm giảm tải trọng lên mắt cá chân & đầu gối.

Các đặc tính khác
* Phần đế ngoài ổn định, tương đối rộng với mặt dưới bằng và mẫu rãnh đế giầy
* Phần trên cứng (da hoặc hỗn hợp da/nylon hay được dùng nhất) có thể giữ khít bàn chân trên sân
* Bộ dây buộc tốt sẽ giữ cho bàn chân khít trên sân & không lỏng đi hoặc thường xuyên yêu cầu thít lại dây do những chuyển động ngang liên tục
* Xem xét đến đôi giầy cắt cao hơn nếu bạn thường hay bị lật mắt cá chân

Giảm chấn & đệm (Shock absorption and cushioning)
Với những động tác dừng & chạy nhanh, Tennis có thể là một cực hình cho cơ thể. Tìm được đôi giầy với đệm & giảm chấn phù hợp là rất cần thiết cho sự thoải mái của người chơi.

Các lưu ý đặc biệt
* Phong cách chơi: Tay vợt hay đứng vạch dưới cần nhiều đệm hơn tay vợt bắt lưới & phát bóng
* Loại sân: Người chơi ở sân cứng sẽ cần nhiều đệm & giảm chấn hơn sân mềm
* Dạng bàn chân: Nếu bạn có bàn chân dạng sấp thì đệm & giảm chấn là rất quan trọng

Các loại vật liệu đệm
* EVA : Thường là loại đệm hạng nhẹ, nhưng không bền & ổn định
* Polyurethane (PU): Đặc hơn và bền hơn nên có độ ổn định cao hơn và cũng nặng hơn

Độ linh hoạt
* Các tay vợt đòi hỏi đôi giầy sẽ uốn dễ dàng ở điểm xương mắt cá chân, nó là điểm uốn tự nhiên của bàn chân.
* Độ linh hoạt phù hợp sẽ cho phép ma sát & lực đánh tốt ở mỗi bước chân trải dài
* Đôi giầy mà uốn quá nhiều sẽ không làm được điều trên cũng như đem lại cảm giác thoải mái cho bạn

Quyết định cỡ giầy của bạn
* Xem phần sau “làm sao biết cỡ giầy của mình”

Tiếp theo .. Thông tin kỹ thuật về giầy Tennis
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Thông tin kỹ thuật về giầy Tennis

Đế giầy
Đế các đôi giầy tennis hiện đại được thiết kế đặt biệt.
1. Phần ngón chân được làm từ vật liệu rất bền. Hiển nhiên đâu là điểm hay bị mòn của đôi giầy tennis.
2. Phần trước và sau được sản xuất với các rãnh đặc biệt để nó có thể bám vào sân giữ cơ thể bạn.
3. Phần cong ở trung tâm được làm từ nhựa cứng để ngăn ngừa khả năng bị vặn. Khi bạn nhấn mạnh vào ngón chân, bạn muốn phần cơ thể còn lại chuyển động theo & bạn không muốn lực đó xoắn đi mất.
4. Phần gót chân có khung bằng nhựa cứng để tăng độ ổn định.
5. Quan trọng nhất, đế giầy có cơ chế giảm chấn, Wilson có DST là các hạt bọt nhỏ hoặc bóng khí trong một số loại giầy đắt tiền, nhà sản xuất khác có các công nghệ riêng. Tất cả đều tốt, nhưng loại đắt tiền thường có hệ thống giảm chấn tốt hơn.


Làm sao mà biết liệu đế giầy của bạn có tốt hay không
1 – Vặn xoắn đế dầy từ trước ra sau, bạn phải cảm thấy cực khó khăn. Hãy thử nhiều loại ở nhiều tầm giá khác nhau và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt
2 – Cách li. Điều đó có nghĩa rằng nếu bạn dẫm chân lên viên đá cuội hoặc cành cây nhỏ, với đôi giầy tốt bạn không thể cảm nhận được nó thông qua đế giầy có đệm . Ấn đầu của bút đi vào phần duới của đế giầy ở các vị trí khác nhau, nếu bạn cảm nhận được nó .. hãy quyên đôi giầy này đi
3 – Giảm chấn – nhẩy lên & xuống, đôi giầy phaỉ đem lại cảm giác đàn hồi cho bạn

Đế loại tốt dòng Tourspin của Wilson


Đế giầy loại rẻ tiền dòng Lifestyle club C của Reebok


Bạn có thể thấy được sự khác biệt về vât liệu ở phần ngón chân, phần giữa & gót chân, với Wilson bạn thấy được miếng nhựa gia cường rất cứng ở phần cong của giầy. Nguợc lại với đôi Reebok rẻ tiền chỉ thấy một loại vật liệu, không gia cường phần cong của giầy và cũng chả thấy các rãnh sâu ở mặt đế giầy.

Giầy cho sân đất nện & các loại sân (Clay Court & All Court)
Ảnh dưới cho thấy hai đôi cùng dòng Trance II cao cấp của Wilson. Cùng loại đắt tiền nhưng dùng cho sân đất nện & tất cả các loại sân. Bạn hãy lưu ý đến sự khác biệt ở rãnh đế giầy. Cả hai đều có miếng nhựa dùng làm ổn định ở phần cong của giầy, nhưng ở loại dùng cho sân đất nện nó được các rãnh đế giầy che hết


Tất cả các loại sân


Dành cho sân đất nện


Hệ thống treo, đỡ
Đôi giầy tennis hiện đại có phương án tối ưu mà bạn có thể thấy được để gắn phần dây buộc phía trên và phần trên của bàn chân với đế giầy. Vài đôi giầu có thanh nhựa gizmo gắn thẳng vào dây buộc và che toàn bộ từ bàn chân cho tới phần cong của giầy. Bạn có thể thấy rõ nhất trong bức ảnh dưới đây của đôi Tour II dạng đầu bảng của Wilson.

Giầy tốt nhất: dây chằng nhựa nối phần trên của giầy tới tận đế


Các đôi giầy khác dùng các dây nhân tạo ẩn trong thành giầy.
Loại rẻ nữa không có kết nối này nên không thể đỡ bàn chân tốt được. Bạn hãy xem bức ảnh dưới đây của loại Wilson Advantage rẻ tiền hơn – chỉ có phần da nhân tạo dẻo dành cho việc treo, đỡ này.

Chất lượng thấp hơn: phần nối từ đỉnh tới đế chỉ sử dụng vật liệu của giầy



Khả năng thở và độ ẩm (Breathability and Moisture)
Hiển nhiên là các đôi giầy Tennis đều tìm cách để lấy không khí tự nhiên vào đồng thời tống khứ độ ẩm & mùi hôi ra ngoài. Nó được thực hiện bằng hai cách.

Điều đầu tiên là khả năng có thể thở. Người ta hay dùng từ rất vui này để chỉ các vật liệu nhân tạo mà có lỗ trên nó. Cang thở được thì càng tốt. Vật liệu dạng lưới là tốt nhất nhưng chúng lại đắt tiền hơn. Đồng thời lưới cũng không được khỏe (bạn hãy lại xem hình duới đây) nên cần có kết cấu treo, đỡ đi kèm và vì vậy giải pháp dùng lưới lại càng đắt.

Chất lượng cao: rất nhiều vật liệu lưới và da được đục lỗ ở phần ngón chân


Dạng vật liệu thứ hai có thể thở được là da hoặc giả da với lỗ trên thân. Nó không thở tốt như lưới nhưng nó lại rẻ hơn, khỏe hơn và ít mòn hơn. Rất nhiều đôi giầy hàng đầu dùng lưới ở phần lưỡi giầy và da ở phần trên. Một ví dụ điển hình là loại Wilson ProStaff Fusion ở hình duới đây, phần lưỡi giầy làm bằng vật liệu lưới, rất không may là rất khó nhìn nó ở hình này.

Chất lượng trung bình: vật liệu lưới ở phần lưỡi giầy và da đục lỗ


Một khía cạnh khác của việc chống lại ẩm là hút nước. Lót giầy, đặc biệt là phần bàn chân ở nơi là không thể thở được, phải hút được ẩm. Đôi giầy tốt hơn có vật liệu làm lót giầy hút ầm đặc biệt. Ví dụ như Wilson có công nghệ đế giầy hút ẩm Nanowik. Phần lớn các hãng khác cũng có công nghệ hút ẩm rất tổt như thế.

Tiếp theo ... cách đo cỡ bàn chân
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Làm sao biết được cỡ giầy mình​

Giống như đôi giầy bạn hay đi thông thường, giầy tennis dựa trên độ dài & độ rộng của bàn chân bạn. Biết được số của giầy mình là điều rất cần thiết để đi được đôi giầy vừa vặn nhất. Phép đo dưới đây là một trong những cách để bạn có thể biết được cỡ chân của mình. Hơn nữa bạn cũng sẽ biết bảng số giầy nam & nữ cũng như thông số tương đương của giầy nam với giầy nữa. Nếu bạn đã biết số của giầy mình rồi thì có thể bỏ qua bước này và đặt giầy theo cỡ mà bạn hay dùng. Nếu giầy có cỡ không phổ biến, nó sẽ được ghi chú ở sản phẩm

Gợi ý về cỡ giầy
- Giầy quá nhỏ là một trong trong những nguyên nhân chính gây nên đau chân & các vấn đề khác về chân
- Giầy quá to có thể gây cảm giác lỏng lẻo, thiếu độ ổn định
- Đừng nghĩ rằng cỡ giầy của bạn là không thay đổi. Hình dạng của chân có thể thay đổi sau một thời gian.

Gợi ý về cách đo
- Hãy đo ở cuối ngày, khi chân bạn thường là lúc to nhất.
- Đi tất mà bạn sẽ dùng với đôi giầy mới khi bạn đo cỡ chân
- Hãy đo cả hai chân và chọn cỡ giầy với chân to nhất. Nếu bạn tự thực hiện phép đo, sẽ có kết quả chính xác hơn nếu bạn ngồi trên ghế, đừng đứng.
- Nếu ai đó giúp bạn đo, đứng là cách tốt nhất
- Bạn có thể cùng đo ở Inch hoặc cm, chuyển từ Inch sang cm chỉ cần nhân với 2.54





Cách đo cỡ chân:
- Trong khi ngồi, đặt một mảnh giấy phía trước bạn
- Với chiếc bút chì, vạch quanh chân bạn. Luôn giữ cho bút chì đứng thẳng khi đo & đảm bảo rằng bút chì luôn liền với cạnh chân trong quá trình này.
- Với một chiếc thước, đo kích thước bạn đã vạch bằng bút chi trước đây.

Chiều dài bàn chân
- Để biết chiều dài của chân, đo khoảng cách giữa hai điểm dài nhất của vạch chì. Giảm đi khoảng 5mm hay 1/5”. Kết quả là chiều dài chân và số mà bạn sẽ dùng để quyết định cỡ giầy mình

Chiều rộng bàn chân
- Để biết chiều rộng của chân, đo khoảng cách ở hai điểm rộng nhất của vạch chì. Giảm đi 5mm hay 1/5”. Kết quả là chiều rộng chân và số mà bạn sẽ dùng để quyết định cỡ giầy mình

Tìm cỡ giầy với chiều rộng
Đảm bảo rằng bạn tìm đúng cột, hoặc nam hoặc nữ, khi quyế định cỡ giầy bạn. Chiều rộng tiêu chuẩn cho nữ là B, chiều rộng tiêu chuẩ cho nam là D

Bảng cỡ giầy nữ


Bảng cỡ giầy nam


Bảng so sánh tương đương cỡ Nam & Nữ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cách cầm vợt tennis

Người viết Jon Levey 06.06. 2006​

Một cú đánh chính xác, mạnh mẽ, thuận như dòng nước là kết quả từ rất nhiều yếu tố. Nhưng tất cả đều bắt đầu từ cách bạn cầm cây vợt ntn.

Không liên đới đến bạn tốn bao thời gian để tìm được cây vợt hoàn hảo ntn để tăng cường cho trò chơi của mình, phần quan trọng nhất lại nằm ở tay cầm- không phải nó làm bằng gì mà bạn nắm nó ntn. Mặc dù hay bị bỏ qua, tay cầm là cội nguồn của mọi cú đánh trong tennis. Nơi bạn đặt tay vào cán vợt có tám cạnh có ảnh hưởng rất lớn đến mọi cú đánh của bạn. Tay cầm vợt ảnh hưởng đến góc mặt vợt tiếp xúc với bóng và vì vậy ảnh hưởng đến tốc độ, độ xoáy & điểm rơi của cú đánh. Cái khó của tay cầm vợt là lựa chọn cách cầm cho từng loại cú đánh cụ thể. Thực tế cho thấy không có một cách cầm nào là hoàn hảo, mỗi cách đều có ưu & nhược riêng. Tuy nhiên cách cầm phù hợp hiển nhiên có lợi thế cho người chơi rất nhiều ở từng cú đánh & cơ địa của từng người khác nhau. Phần này sẽ giúp bạn hai việc, một là học cách cầm vợt cho từng kiểu cầm vợt cụ thể và hai là tìm ra được cách tối ưu hóa từng cách cầm vợt cho mình.

Tìm kiểu cầm vợt


Có nhiều cách để giải thích làm sao có thể tìm được kiểu cầm vợt, nhưng đơn giản nhất & đáng tin cậy nhất là sử dụng khớp đốt ngón tay (knuckle) chỏ để làm điểm tham khảo chính. Sơ đồ áp dụng cho kiểu cầm vợt là hình chiếu dưới của đáy tay cầm (khi có nắp đầu cán vợt), có bốn cạnh chính và bốn cạnh chéo (bevel) nhỏ giữa các cạnh chính..

Kiều cầm đa năng (Continental Grip)



Đây là kiểu cầm mà bạn có thể dùng cho mọi cú đánh, nhưng đã không được dùng làm kiểu cầm tiêu chuẩn từ lâu. Kiểu cầm đa năng nay được sử dụng chủ yếu cho các cú phát bóng, bắt lưới volley, cú đánh cao overhed, cú sẻo và các cú đánh thủ khác. Để cầm kiểu này bạn đặt khớp đốt ngón tay chỏ vào cạnh chéo số 1, nó tạo thành chữ V giữa ngón cái và ngón chỏ ở phần trên của tay cầm. Với người thuận tay trái thì dùng góc chéo số 4.

Ưu:
Sử dụng kiểu cầm vợt đa năng cho quả phát bóng & đánh bóng cao là tiêu chuẩn, nó cho phép cẳng tay & cổ tay của bạn úp xuống trong khi chạm bóng. Kết quả là một cú đánh bùng nổ & thuận tay hơn với áp lực dồn lên cánh tay là ít nhất. Nó cũng là cách cầm được nhiều người ưa dùng trong cú bắt bóng volley vì nó cho phép vợt hơi mở để xoáy duới & kiểm soát bóng. Khi bạn cần bắt bóng nhanh ở lưới, cùng một cách cầm vợt cho cú volley thuận tay & ngược tay là rất quan trọng. Như đã đề cập tới, cách cầm vợt ảnh hưởng đến góc của mặt vợt. Mặt vợt càng đóng hơn, thân bạn sẽ chạm bóng xa hơn, cao hơn để điểm tiếp xúc bóng thuận tiện hơn. Vì mặt vợt tương đối vuông trong cách cầm vợt đa năng, với cú đánh bóng thấp (ground stroke) vùng tiếp xúc bóng tương đối thấp & ở bên cạnh của thân người. Vì vậy nó rất có ích cho những cú đánh thủ, bóng thấp, bóng rộng mà bạn vận động tới tương đối muộn.

Nhược:
Bạn có thể đánh bóng phẳng (flat hit) hoặc cắt (slice) khi sử dụng cách cầm vợt này nhưng rất khó xoáy trên (topspin) trái bóng. Điều đó có nghĩa rằng đánh bóng mạnh & giữ bóng vào sân đòi hỏi bạn phải đánh bóng chỉ trên lưới một ít, khiến cho bóng ít lỗi hơn. Khi không có quả xoáy an toàn đó, trả bóng vào ngoài vùng đánh trở nên rất khó. Bóng không bền là điều thường hay xảy ra.

Ai dùng cách cầm vợt này:
Hiển nhiên là tất cả mọi người dùng nó trong cú phát bóng & bắt bóng volley.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Các kiều cầm vợt thuận tay (Forehan Grip)

Kiều cầm vợt thuận tay Phương Đông (Eastern Forehand Grip)



Đặt bàn tay bạn phẳng trên mặt lươi & trượt nó về phái cuối cán vợt, đặt cây vợt trên bàn phẳng, nhắm mắt lại & nhặt nó lên, bắt tay với cây vợt … đó chỉ là vài gợi ý để bạn có thể dễ dàng tìm cách cầm vợt thuận tay Phương Đông. Một cách nghe có vẻ kỹ thuật hơn là cầm vợt theo cách đa năng rồi từ đó hãy xoay bàn tay theo chiều kim đồng hồ (hoặc ngược chiều kim đồng hồ với người thuận tay trái) để khớp xương ngón chỏ đặt lên cạnh chéo.

Ưu:
Đó là cách cầm vợt đơn giản nhất để bạn tập cú đánh thuận tay. Nó tiện lợi cho phép người chơi vuốt bóng nếu muốn xoáy trên hoặc đánh phẳng nếu muốn nhiều lực hơn, bóng đi xa hơn. Khi cầm cách nay thì rất dễ chuyển sang cách cầm khác, vì vậy đây là lựa chọn khôn ngoa với những tay vợt hay đứng lưới.

Nhược:
Vùng chạm bóng cao hơn & xa hơn so với cách cầm đa năng, nhưng nó vẫn không phải là sự lựa chọn tốt với cú đánh cao. Cách cầm vợt này có thể có cú đánh rất mạnh & đi sâu nhưng do nó có chiều hướng là một cú đánh phẳng hơn nên cũng có thể không đều, khiến khó có thể áp dụng trong những trận đấu dài. Kiểu cầm này không phải là lựa chọn tốt nhất cho những tay vợt luôn có cú đánh xoáy trên và luôn muốn áp đảo đối phương.

Ai dùng cách cầm vợt này:
Tim Henman, Lindsay Davenport
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Kiều cầm vợt thuận tay bán Phương Tây (Semi-Western Forehand Grip)



Hãy dịch chuyển khớp xương ngón chỏ theo chiều kim đồng hồ (ngược kim đồng hồ với người thuận tay trái) từ cách cầm thuận tay Phương Đông khiến cho bạn đang có cách cầm vợt bán Phương Tây. Đây là kiểu cầm phổ biến cho những tay vợt đứng vạch dưới mạnh mẽ trong các trận đấu đỉnh cao, nhiều huấn luyện viên chuyên nghiệp khuyến khích học sinh của mình cầm kiểu nay.


Ưu:
Kiều cầm bán Phương Tây cho phép người chơi tạo được nhiều cú đánh xoáy trên hơn so với kiểu cầm Phương Đông, khiến cú đánh an toàn hơn & kiểm soát bóng tốt hơn, đặc biệt ở những cú lob bóng & đánh bóng gần. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng kiểu cầm này để đánh bóng phẳng trong những cú đánh dứt điểm. Nó cho phép người chơi swing nhiều hơn khi đánh vì với trái bóng xoáy trên nó sẽ dễ vào sân hơn. Với vùng chạm bóng cao hơn & xa cơ thể hơn so với kiểu cầm Phương Đông, kiểu cầm này thường cho cú đánh hiểm hơn & dễ kiểm soát hơn với những cú đánh cao.


Nhược:
Bạn có thể gặp rắc rối với những cú đánh bóng thấp. Vì kiểu cầm này sẽ đóng mặt vợt một cách tự nhiên, bắt buộc bạn phải swing lên từ dưới bóng, nó gây khó cho những cú đánh thấp. Điều này, cùng với việc phải vị trí tay tương đối nhiều để sang kiểu Đa năng để bắt lưới Volley, giải thích rằng tại sao rất nhiều tay vợt mạnh đứng vạch dưới rất khó chịu khi phải lên lưới.


Ai dùng cách cầm vợt này
Marat Safin, Svetlana Kuznetsova
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Kiểu cầm vợt thuận tay Phương Tây (Western Forehand Grip)


Từ kiểu cầm bán Phương tây, dịch khớp xương ngón chỏ lên một cạnh chéo nữa theo chiều kim đồng hồ (hoặc ngược lại với người thuận tay trái, và bạn đang có kiểu cầm hoàn toàn Phương Tây. Nhìn xuống cây vợt, khớp xương chỏ của bạn phải ở cạnh dưới của cán vợt. Những tay vợt hay chơi sân đất nện & có cú đánh cực xoáy trên rất thích kiểu cầm này.


Ưu:
Kiểu cầm cực đoan này xoáy rất nhiều vào bóng. Vị trí của cổ tay bắt buộc cây vợt vung lên mạnh vào vùng dưới của trái bóng, khiến nó rất xoáy. Bạn có thể đánh bóng cao hơn lưới nhiều mà nó vẫn cuộn vào sân. Kết quả thường là những cú đánh cao & nẩy mạnh ép đối thủ lùi xuống sát vạch dưới. Vùng chạm bóng cao hơn và xa hơn về phía trước so với tất cả các kiểu cầm thuận tay khác. Khả năng xử lý bóng giúp kiểu cầm này rất phổ biến với các tay vợt chơi sân đất nện & các tay vợt hạng trung.

Nhược:
Bóng thấp có thể là điểm tử của kiểu cầm này. Vì vậy tại sao các tay vợt chuyên nghiệp cầm kiểu này không đánh bóng tốt ở các mặt sân phản ứng bóng nhanh hơn nơi mà trái bóng có vẫn chìm xuống khi nẩy lên. Họ cũng thường cần tốc độ đầu vợt tốt và cổ tay thật khỏe để tạo nên tốc độ đánh cũng như độ xoáy phù hợp. Nếu không thì bóng của bạn có thể rất gần và đối thủ có thể lên công lại dễ dàng. Với nhiều người, thật khó để có thể có những cú đánh phẳng nên để bóng đi xa là cả một vấn đề. Cũng tệ như kiểu cẩm bán Phương Tây, thường lên lưới & đánh volley hay quả là một thách thức lớn.

Ai dùng cách cầm vợt này:
Rafael Nadal, Amelie Mauresmo

Bắt đầu hay rồi đới .. hết các kiểu cầm forehand rồi nhá .. vuốt đê để iem còn dịch tiếp lào :69::69:
 
Chỉnh sửa cuối:

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
:41::41::41: nhà Mèo - công nhận chịu khó thật

bác cho kỹ thuật cắt xẻo đê, khoản này học nhà Mèo đc đấy, mà em cũng thiếu và yếu quả này, hôm nọ nói chuyện với Nai là em đang đi tập riêng lại quả này ở sân 169 TC
 

Snackfish

Xe hơi
Biển số
OF-5236
Ngày cấp bằng
9/6/07
Số km
120
Động cơ
545,700 Mã lực
Nơi ở
OF Tennis Club
:41::41::41: nhà Mèo - công nhận chịu khó thật

bác cho kỹ thuật cắt xẻo đê, khoản này học nhà Mèo đc đấy, mà em cũng thiếu và yếu quả này, hôm nọ nói chuyện với Nai là em đang đi tập riêng lại quả này ở sân 169 TC
Đi luyện công đê :mad: hóng hớt cái giề, ko lại để thua thì ko chỉ tháo lốp đâu nhá :))
 

yeuthiphainoi

Xe máy
Biển số
OF-25888
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
51
Động cơ
489,310 Mã lực
kỹ thuật cắt xẻo :(
học cái này nhiều quá thì thành tennis phủi mất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top