[Funland] Những điều cần biết trong Tennis

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,704
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Có vẻ cụ MÈO am hỉu telit nhể, hum nào giao lưu với cháu ná, hum trc cụ ngồi uốn với LPC nhà cháu có tí đã chạy đi đâu mất roài, hum nào rảnh cụ lại qua lô cốt nhà hhai73 giao lưu lại nhá, CỤ bói chuyên hay ghê...rất hợp với nick cụ nó hài hài,,,,hehehe

Mừ cả telit Em cũng có thể típ CỤ đc đới, hum nào gặp nhau cụ nhể :P
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vưng .. riêng khoản tơ lít mồm nhà iem cực thít, oánh thật ra sân dành các chú trẻ, khỏe .. khác :))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cú đánh thuận tay (The Forehand)



Khi bạn chạm bóng ở phần cánh tay thuận của mình bạn đang thực hiện cú đánh thuận tay. Ví dụ như bạn thuận tay phải thì khi bóng ở phía bên phải của cơ thể, bạn sẽ thực hiện cú đánh thuận tay. Cú thuận tay dường như là cú đánh được ưu ái nhất của các tay chơi. Nếu bạn xem các trận đấu đỉnh cao bạn có thể nhận thấy phần lớn các tay chuyên nghiệp thực hiện cú ăn điểm hay lỗi hỏng bóng đều từ cú đánh thuận tay này. Cú đánh thuận tay là động tác mà phần lớn người tập chơi tennis tập luyện trước tiên, nhưng nó cũng có nghĩa là người chơi sẽ thường có thói quen xấu đầu tiên với động tác này.
Phần này sẽ đề cập đến các kỹ thuật cơ bản mà các tay chuyên nghiệp day dùng để đánh bóng thuận tay. Từng bước cơ bản sẽ được đề cập thông qua video để bạn tiện theo dõi, dùng các đoạn video và ảnh để mô tả các khía cạnh đang đề cập. Tiếp theo đến phần phát triển kỹ thuật (progresstion), nơi sẽ có nhiều kỹ thuật mà bạn có thể nâng cấp cú thuận tay của mình. Khi đã làm chủ các yếu quết của cú đánh, bạn sẽ muốn biến cú thuận tay của mình thành một vũ khí lợi hại. Phần động tác “gạt nước mưa” (windshield-wiper) và nâng cao (advanced) sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Chuyển hướng & xoay vai (Pivot and Shoulder Turn)


[video=youtube;cWgsBpAQdL0]http://www.youtube.com/watch?v=cWgsBpAQdL0[/video]

Đó là điều đầu tiên mà các tay chơi chuyên nghiệp làm khi họ thực hiện cú thuận tay là chuyển hướng với chân ngoài & xoay vai dọc sân. Chúng tôi gọi động tác này là chuyển hướng và xoay vai. Người ta cũng thường biết đến động tác này như là xoay người vì toàn bộ cơ thể sẽ xoay theo hướng dọc sân bóng.
Động tác chuyển hướng & xoay và sẽ bắt đầu việc vung vợt ra sau. Cánh tay của bạn KHÔNG LÀM GÌ trong bước này. Cả hay cánh tay vẫn nằm ở cánh vợi và cánh tay bạn không nên xoay ngay. Vợt bắt đầu xoay về sau vì vai bạn đã xoay dọc sân. Xin nói rõ rằng là LỖI THƯỜNG XUYÊN là cánh tay bạn vung vợt về sau ở bước này.
Ở phút đầu tiên trong đoạn video của FYB chúng ta hãy xem Sacha Jones chuyển hướng & xoay vai. Cô ta là vận động viên chuyên nghiệp người New Zealand bắt đầu từ tháng 7/2008 ở các trận đấu Washington Kastles World Team. Để bắt đầu, Sacha xoay chân ngoài của mình, chuyển trọng tâm lên chân đó và nhón gót chân trong lên. Đồng thời vai cô tay xoay dọc sân và cây vợt bắt đầu chuyển động về sau. Ở phút thứ 1:20 chúng ta xem thấy cây vợt của cô ta chuyển về phía sau là do vai chứ không phải cánh tay cô ta xoay.
Ở phút 1:45 trong đoạn video chúng ta hãy xem vài hình ảnh của tay vợt người Pháp Gael Monfils chuyển hướng & xoay vai. Những hình ảnh này lấy ở trận đấu trong giải 2007 Legg Mason Tennis Classic in Washington, DC. Trong năm 2008 Monfils đã lọt vào với bán kết giải Pháp mở rộng và thành tích cao nhất của anh ta là cú thuận tay với tốc độ trái bóng khoảng 120 dặm/h. Ở hình ảnh đầu tiên Monfils đang ở trên không, nửa đường của bước tách chân (split step). Ở hình ảnh thứ hai, Monfils đang chuyển hướng & xoay vai. Chúng ta hãy tập trung vào bộ chân của anh ta và thấy gót chân của chân trong đang nhón lên. Xem lại toàn bộ, chúng ta thấy rằng bộ chân đã giúp mở hông, cho phép anh ta xoay vai dọc sân một cách dễ dàng. Xem lại toàn bộ các hình ảnh chúng ta có thể thấy rằng tại sao vai đã xoay dọc sân khiến cây vợt bắt đầu chuyển động về sau nhưng anh ta vẫn chưa sử dụng cánh tay của mình. Nó vẫn đi cùng với cơ thể & cả hai cánh tay vẫn đang ở trên thân vợt.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,135
Động cơ
566,910 Mã lực
Nói thế thôi, chứ để đánh chuẩn vẫn pải có thầy và học trong 1 thời gian khá dài chứ kiẻu học 3-6 tháng rồi đã bay thì sau này động tác hỏng hết. Mấy ông ở sân e học thầy 3 tháng xong chẳng ông nào đánh nên hồn, oánh đơn với e (không học thầy) vẫn thua ;)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em yêu thể thao lắm :) Sau 5 năm tập luyện Tennis em phát hiện ra em có năng khiếu đánh Golf chứ không phải tenis :'( các cụ bảo em làm thế nào bây giờ :'( Tenis thì cả họ nhà em đầu tư cho em đã cạn lắm rồi, ruộng nương đi hết rồi :'(
 

murano_2009

Xe buýt
Biển số
OF-5994
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
636
Động cơ
549,790 Mã lực
Em yêu thể thao lắm :) Sau 5 năm tập luyện Tennis em phát hiện ra em có năng khiếu đánh Golf chứ không phải tenis :'( các cụ bảo em làm thế nào bây giờ :'( Tenis thì cả họ nhà em đầu tư cho em đã cạn lắm rồi, ruộng nương đi hết rồi :'(
E thấy cụ mới tập được 5 tháng chứ, mà 5 tháng đã đi hết ruộng nương rồi thì chắc là cụ tập tơ ***.:-??
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vung vợt về sau (Take the Racket Back)

[video=youtube;d7e1uDD3yDY]http://www.youtube.com/watch?v=d7e1uDD3yDY[/video]


Động tác thứ hai mà các tay chơi chuyên nghiệp sử dụng trong cú đánh thuận tay – sau khi họ kết thúc quá trình chuyển hướng và xoay vai – là vung vợt về phía sau cánh đanh đánh bóng. Họ cũng vung cánh tay còn lại ngang cơ thể để giữ cân bằng và đoán hướng bóng đang bay tới.
Sau khi bạn hoàn thành việc chuyển hướng và xoay vai, hãy dùng cánh tay đánh bóng cung vợt về sau. Duỗi cánh tay còn lại ngang thân, đảm bảo là nó tầm ngang vai & song song với đường phông.
Ở giây thứ 45 trong đoạn video chùng ta hãy xem Oliver Akli trên màn hình TV của FYB. Oliver là tay chơi số 1 từ Togo và hiện tại là huấn luyện viên cao cấp ở trung tâm Tennis tại công viên College. Đoạn video bắt đầu bằng việc Oliver kết thúc quá trình chuyển hướng & xoay vai. Từ tư thế này, anh ta vung cây vợt tennis về phía sau dùng cánh tay đánh bóng và anh ta duỗi cánh tay còn lại song song với cơ thể. Anh ta giữ cánh tay này ở tầm ngang vai & song song với đường phông của sân. Nó sẽ giúp anh ta giữ thăng bằng và đoán hướng bóng đang bay tới, nó nằm ở phía tay trái của màn hình.
Vào đoạn 1:15 trong video chúng ta có vài hình ảnh của Marat Safin. Ở bức ảnh đầu tiền ta thấy anh ta hoàn thành việc chuyển hướng & xoay vai. Cây vợt của anh ta đã bắt đầu được đưa về phía sau bởi vì anh ta xoay người chứ không phải là cánh tay. Ở tấm hình tiếp theo chụp từ hướng bên cạnh, anh ta bắt đầu thả cây vợt tennis bằng cánh tay còn lại và duỗi nó ngang với cơ thể. Trong tấm hình cuối chụp từ hường đằng trước, Safin bắt đầu vung vợt về phía sau dùng cánh tay đánh bóng của mình. Cánh tay còn lại duỗi ra ngang cơ thể, ở tầm ngang vai và song song với đường phông. Từ tư thế này phần trên cơ thể của anh ta đã xong và sẵn sàng để vung vợt & chạm bóng.
 
Chỉnh sửa cuối:

vhquan

Xe hơi
Biển số
OF-35254
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
135
Động cơ
475,230 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
tks chủ thớt, mình oánh được ngót 10 năm rùi mà cũng như mới thôi, cái chính là giờ bay và bay có đều ko?
 

Xun

Xe máy
Biển số
OF-4701
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
56
Động cơ
547,660 Mã lực
Tuổi
45
em phát mãi mà quả đc quả không, chán quá
 

Billy

Xe máy
Biển số
OF-11506
Ngày cấp bằng
9/11/07
Số km
65
Động cơ
529,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tập mấy năm rồi mà quả phát vẫn chẳng đâu vào đâu các cụ ạ, ngượng nhất khi phát bóng. :-<
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vung vợt chạm bóng (Swing to contact)

[video=youtube;m3-EZCPn9yc]http://www.youtube.com/watch?v=m3-EZCPn9yc[/video]


Động tác thứ 3 mà các tay chuyên nghiệp thực hiện khi có cú đánh thuận tay là vung vợt tiếp xúc với bóng. Họ nhấn mạnh chân ngoài, xoay cơ thể từ phía sau lên trước hướng về lưới, thả vợt xuống và vung lên trước. Ba động tác này thực hiện cùng một lúc.
Trước khi chúng ta bàn đến các kỹ thuật liên quan đến vung vợt tới điểm chạm bóng, hãy tập trung lên chân của Will ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng. Bộ chân anh ta chưa thay đổi từ khi chuyển hướng & xoay vai. Từ thế đứng của mình (thê mở) anh ta có thể cung vợt đánh bóng. Hoặc anh ta có thể bước lên trước vào sân với chân trong (đoạn 25 giây) và đánh từ tư thế này (thế trung hòa). Để cho rõ ràng, cả hai tư thế (mở hoặc trung hòa) đều có thể dùng để đánh bóng. Trong các trận đấu các tay chuyên nghiệp đều thực hiện cú đánh từ hai tư thế này. Bạn có thể bước lên trên một bước hay không phụ thuộc vào tình huống cụ thể trong trận đấu. Chúng tôi muốn làm rõ việc này vì trong đoạn video tới đây bạn sẽ thấy có vài tay chuyên nghiệp không thực hiện bước lên này. Bước chân này không phải là động tác nhất thiết trong cú đánh thuận tay nhưng theo ý kiến của chúng tôi bạn sẽ học cú đánh thuận tay dễ hơn khi bước lên 1 bước.
Bây giờ chúng ta sẽ quay lại để xem bạn chạm bóng ntn. Đâu tiên nhấn mạnh chân ngoài (chân phải của bạn nếu bạn thuận tay phải & chân trái nếu bạn thuận tay trái) và nhấc gót chân ấy lên. Việc nhón gót chân lên sẽ giúp bạn ở bước tiếp theo là xoay thân trên hướng về phía lưới. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi xoay thân khi gót chân được nhấc lên. Động tác thứ ba là thả vợt xuống và vung về hướng điểm chạm bóng. Đường đi của cây vợt sẽ rất giống hình chữ “C”. Khi thực hiện ba động tác này cùng thời điểm bạn sẽ hướng tới điểm chạm bóng, hơi ở phía trước của cơ thể & khoảng tầm ngang thắt lưng (tùy theo cách bạn cầm vợt).
Ở thời điểm 2:24 trong đoạn video chúng ta sẽ xem Frank Salazar vung vợt và chạm bóng ở tư thế sẵn sàng của mình. Anh ta nhấn mạnh chân ngoài – chân phải vì anh ấy thuận chân phải – và nhấc gót chân ấy lên. Anh tay xoay phần thân trên hường về lưới. Bạn sẽ lại thấy việc nhấc gót chân lên giúp anh ta xoay dễ hơn nhiều. Cuối cùng cây vợt được thả xuống và vung về phía điểm chạm bóng, phía trước cơ thể & ở tầm ngang thắt lưng. Đường đi của cây vợt trong bước này tạo thành chữ “C”. Ở thời điềm 3:33 trong đoạn video này chúng ta sẽ xem từ hướng phía trước để nhìn rõ động tác ở góc này.
Ở 3:52 trong đoạn video chúng ta sẽ xem một vài hình ảnh của Marat Safin khi anh ta vung vợt tiếp bóng từ tư thế chuẩn bị trong cú đánh thuận tay này. Trong bức hình đầu tiên Safin để vợt anh ta vung hết về sau và cánh tay còn dại duỗi ngang cơ thể. Trong hình tiếp theo, nhìn từ bên cạnh, Safin đan thực hiện việc vung vợt lên phía trước. Anh ta ấn chân ngoài, chân phải, nhón gót chân lên rồi xoay phần thân trên hường về phía lưới. Cuối cùng, vợt được thả xuống và bắt đầu vung về phía bóng, trong tư thế này, thực chất là vung vợt lên không. Phần thân trên xoay hoàn toàn và anh ta đang hướng về lưới. Điểm chạm bóng của anh ta là phía trước cơ thể và dây vợt vuông thẳng phía sau của bóng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vung vợt theo đà (Follow Through)

[video=youtube;IedzW2QNsM0]http://www.youtube.com/watch?v=IedzW2QNsM0[/video]


Động tác thứ tư mà các tay chuyên làm khi họ đánh bóng thuận tay là vung vợt theo đà. Từ điểm chạm bóng, họ duỗi thẳng tay theo hướng đánh bóng và vung vợt qua phía kia của cơ thể ở tư thế rất nhẹ nhàng.
Vung vợt theo đà bắt đầu ngay sau khi bóng rời khỏi lưới vợt bạn. Duối thẳng cánh tay theo hướng mà bạn đã chạm bóng, vung tay thuận và xoay như là khi bạn xem giờ ở đồng hồ đeo tay. Tiếp tục xoay phần cơ thể sau khi bạn đã tiếp bóng. Việc thực thiện những động tác này sẽ giúp bạn giảm tốc cây vợt và cơ thể một cách thoải mái.
Ở 0:55 trong đoạn video chúng ta sẽ xem Frank vung vợt theo đà trong cú thuận tay của mình. Từ điểm tiếp bóng anh ta duỗi thẳng cánh tay theo hướng đang đánh bóng và băt đầu xoay vặn cánh tay như thể là anh ta đang xem đồng hồ đeo tay. Cuối cùng anh ta đưa vợt qua ngưới ở tư thế thoải mái. Chúng ta xem lại ở điểm chạm bóng 1:03 trong đoạn video và xem Frank có thể xoay phần thân trên trong quá trình vung vợt theo đà. Sự kết hợp các động tác này giúp anh ta giảm tốc cây vợt & cơ thể sau cú đánh.
Ở 1:33 chúng ta xem Andy Rod.ick vung vợt theo đà sau cú đánh thuận tay, cách anh ta giảm tốc cây vợt & cơ thể dễ dàng. Ở hình đầu tiên, Rod.ick chạm bóng, duỗi thẳng cánh tay theo hướn anh ta đanh đánh bóng. Khi bắt đầu xoay cánh tay thuận . Ở hình thứ hai, Rod.ick xoay tay để trông anh ta giống như là đang xem đồng hồ đeo tay để kiểm tra thời gian. Anh ta cũng bắt đầu đưa cây vợt ngang cơ thể một cách nhẹ nhà. Cuối vùng, toàn thân vẫn tiếp tục xoay.
Ở hình tiếp theo Rod.ick đã kết thúc việc vung vợt theo đà. Cây vợt ở tầm trên vai, hình thức vung vợt theo đà này là một cách mà Rod.ick có thể giảm tốc cây vợt và cơ thể. Tuy nhiên ở những hình ảnh tiếp theo, chúng tôi cho bạn xem cách khác mà Rod.ick dùng với động tác vung vợt theo đà. Có rất nhiều cách mà các tay chuyên nghiệp có thể dùng để vung vợt theo đà và ở đây chúng ta không bàn kỹ là tại sao nó lại ở trong đoạn video này. Điểm mấu chốt mà bạn rút ra được từ đoạn video này là không tính đến cách mà bạn thực hiện động tác vung vợt theo đà ở cú đánh thuận tay thì bạn vẫn cần phải duỗi thẳng cánh tay theo hướng bạn đánh bóng, cánh tay thuận sẽ vặn & bạn sẽ tiếp tục luôn xoay người sau khi bóng dời dây vợt.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,705
Động cơ
479,337 Mã lực
Sau nhiều năm chinh chiến ở sân, bác Mèo có lẽ phát hiện ra mình lui về làm công tác nghiên cứu và giảng dậy thì có lẽ phù hợp và có ích hơn nhỉ.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Sau nhiều năm chinh chiến ở sân, bác Mèo có lẽ phát hiện ra mình lui về làm công tác nghiên cứu và giảng dậy thì có lẽ phù hợp và có ích hơn nhỉ.
Vâng .. em thấy oánh bằng mồm dễ hơn ra sân nhiều ạ .. :-bd

Đường vung vợt (The Forehand Swing Path)

[video]http://youtu.be/dKtCtX-TAjw[/video]

Đường vung vợt là đường mà cây vợt của bạn chuyển động từ lúc bắt đầu tới khi tiếp bóng & vung vợt theo đà. Yếu tố chính trong đường vung vợt là khi bạn thả cây với tay còn lại thì cây vợt phải luôn chuyển động.

Cây vợt cần chuyển động liên tục khi bạn thả tay còn lại , bàn tay không đánh bóng, ra. Bạn chắc hẳn muốn cây vợt sẽ chuyển động càng nhanh càng tốt khi bạn chạm bóng (trong phần lớn các trường hợp). Cây vợt không được giảm tốc cho tới khi bóng rời khỏi lưới vợt. Nếu bạn dừng cây vợt một hoặc nhiều thời điểm sau khi tay không đánh bóng rời vượt , bạn sẽ không chỉ mất đi đà mà bạn đã tạo ra mà còn khiến cho thời điểm tiếp bóng của cú thuận tay khó hơn rất nhiều.
Ở giây thứ 37 trong đoạn video chúng tôi giới thiệu các đoạn phim mà các tay chuyên thực hiện cú thuận tay. Bạn sẽ thấy trong các đoạn video này rõ ràng là cây vợt không bao giờ dừng lại sau khi tay không đánh bóng rời vợt.
Mặc dù năm bước căn bản chúng tôi đã chỉ ra trong phần này có thể rất đơn giản, thực tế là có rất ít các tay vợt ở hạng câu lạc bộ có thể thực hiện được toàn bộ một cách đúng đắn, vì vậy chúng tôi nhắc bạn không nên quá quan tâm đến các kỹ thuật căn bản này. Mỗi khi cảm thấy bạn đã nắm vững các kỹ thuật căn bản này , chúng tôi giới thiêụ bạn kỹ thuật đánh bóng thuận tay sau này …
 
Chỉnh sửa cuối:

atula

Xe hơi
Biển số
OF-829
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
102
Động cơ
571,002 Mã lực
E thấy cụ mèo nên chuyển nghề làm huấn luyện tốt hơn ạ hehe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top