Những điều cần biết và cách lựa chọn dầu nhớt xe gắn máy

hoangnam214

Xe đạp
Biển số
OF-113113
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
23
Động cơ
388,630 Mã lực
[FONT=&quot]Những điều cần biết và cách lựa chọn dầu nhớt xe gắn máy[/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]Dầu nhớt: Lý thuyết cơ bản 1101[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ma sát:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Giảm thiểu ma sát:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Động cơ chạy xăng:[/FONT]

[FONT=&quot]Động cơ xe gắn máy khá đặc biệt[/FONT]
[FONT=&quot]Trong hầu hết động cơ xe gắn máy, hầu hết những bề mặt chi tiết máy tương đồng di chuyển nhanh hơn rất nhiều so với ở động cơ xe hơi và xe tải, theo truyền thống là vào khoảng 2 tới 10 lần, tùy thuộc vào số vòng tua khác nhau, hành trình piston, tốc độ piston. Thêm vào đó, hầu hết các xe gắn máy hiện đại được thiết kế chạy trong thành phố có ly hợp ướt, tức là các đĩa ly hợp được ngâm trong dầu trong hộp số để tự bôi trơn chính nó. Thực tế là một số xe gắn máy vẫn sử dụng cách làm mát bằng không khí nên sẽ khiến cho dầu nóng hơn gấp từ 1,5 đến 3 lần hơn là động cơ làm mát bằng két nước. 4 điểm khác biệt (tốc độ, ly hợp, hộp số và nhiệt độ dầu) là nền tảng cho những khác biệt cơ bản giữa công thức dầu nhớt xe gắn máy và dầu nhớt xe hơi.[/FONT]

[FONT=&quot]Ví dụ: Dầu nhớt Mobil 1 V-Twin 20W-50 chứa nhiều hơn 25% phụ gia chống mài mòn và chống ôxi hóa hơn là loại dầu nhớt Mobil 1 tương tự được sử dụng cho xe hơi lâu nay.[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt: Lý thuyết nâng cao 2230[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Công thức dầu nhớt động cơ:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Độ nhớt (còn gọi là độ nặng của dầu nhớt):[/FONT]

[FONT=&quot]Tất cả dầu nhớt động cơ đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên.[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt đa cấp (được hiểu là đa độ nặng hay đa độ nhớt):[/FONT]
[FONT=&quot]Dầu nhớt đa cấp là dầu nhớt được đặc chế theo công thức giúp nó có đặc tính như thể là có 2 độ nhớt khác nhau, phụ thuộc vào nhiệt độ. Ở nhiệt độ thấp hơn 40°C, nó chảy như loại dầu có độ nhớt được ghi ở số đứng đầu tiên, và ở nhiệt độ cao hơn 100°C, nó chảy như loại dầu có độ nhớt được ghi ở số đứng thứ hai. Loại dầu đa cấp này được tạo ra bởi việc thêm vào các chất trùng hợp chuỗi dài (long-chain polymers), có đặc tính là co lại khi lạnh nhưng lại duỗi ra khi nóng, và do đó làm thay đổi đặc tính độ nhớt của dầu. Như vậy loại dầu 10w40 sẽ chảy như dầu có độ nặng 10 khi ở nhiệt độ 40°C (khá loãng), nhưng sẽ không loãng hơn dầu có độ nặng 40 khi nóng ở nhiệt độ 100°C. Ví dụ thứ hai, loại dầu 10w60 sẽ chảy như dầu độ nặng 10 khi ở 40°C, nhưng sẽ không loãng hơn dầu có độ nặng 60 ở 100°C -- lưu ý là hầu hết động cơ xe gắn máy không thể sử dụng loại dầu nặng 60 (thậm chí là nếu nó có loãng ra khi ở nhiệt độ nóng hơn nữa) do dầu quá đặc không thể chảy qua được các khe hở khít và sẽ gây ra thiếu dầu.[/FONT]

[FONT=&quot]Đặc tả dầu nhớt của nhà sản xuất động cơ[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu càng đặc thì càng giảm được rung chấn tốt hơn, nhưng ở cùng thời điểm thì dầu có thể là sẽ quá đặc (đặc biệt khi trời lạnh) hoặc là quá loãng (đặc biệt khi trời nóng) ảnh hưởng tới hiệu năng của bơm dầu. Dầu quá đặc (hoặc chứa các chuỗi polymer quá dài, chẳng hạn 10W60) có thể khiến thiếu hụt dầu do dầu quá đặc không thể chảy qua được các khe hở khít, chẳng hạn giữa xéc măng và xylanh. Vì vậy mà các nhà sản xuất động cơ chỉ định một loại độ nặng được khuyến cáo cho sản phẩm của họ, cái mà cân bằng giữa nhu cầu giảm thiểu ma sát với khả năng của bơm dầu để làm văng dầu vào các chi tiết máy khi máy lạnh hoặc nóng đảm bảo bôi trơn được toàn bộ các chi tiết máy. Từ khi dầu nhớt động cơ thông thường không bao giờ lạnh hơn môi trường xung quanh động cơ, các nhà sản xuất động cơ thường chỉ định dầu động cơ đa cấp cho động cơ của họ dựa trên nhiệt độ môi trường xung quanh khi động cơ hoạt động và khi không hoạt động.[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Dầu nhớt bám dính hay còn gọi là dầu nhớt từ tính:[/FONT]


[FONT=&quot]Dầu nhớt tự nhiên hay dầu nhớt tổng hợp thông thường hay tổng hợp hoàn toàn:[/FONT]


[FONT=&quot]Chỉ dẫn đánh giá dầu nhớt API:[/FONT]

[FONT=&quot]API viết tắt của “Hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ”.[/FONT]
[FONT=&quot]Hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ đã cung cấp các tiêu chuẩn cho việc đánh giá độ nhớt và các thành phần của dầu nhớt động cơ. Điều này cho phép dầu nhớt từ các nhà sản xuất khác nhau có thể đối chiếu về độ nhớt hay độ nặng tiêu chuẩn. Nó cũng cho phép dầu nhớt từ các nhà sản xuất khác nhau đối chiếu công thức pha trộn thành phần được chỉ định (chủ yếu để đảm bảo phù hợp với các “hệ thống điều khiển ô nhiễm môi trường” được chỉ định bởi chính phủ), nhưng nó liên quan đặc biệt tới động cơ ô tô chứ không phải động cơ xe gắn máy.[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Phẩm cấp SL hoặc SM có tốt hơn phẩm cấp SF hay SG cho xe gắn máy không?[/FONT]

[FONT=&quot]Đánh giá tiêu chuẩn của API bị tác động bởi yêu cầu của chính phủ (chẳng hạn yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường), và do đó mà các loại dầu nhớt đạt các đánh giá tiêu chuẩn mới hơn không nhất thiết đã tốt hơn (hoặc thậm chí không bằng) các loại dầu nhớt đạt tiêu chuẩn cũ hơn, dựa vào loại động cơ xe gắn máy của bản. Tiêu chuẩn API được tạo ra cho động cơ xe ô tô chứ không phải cho động cơ xe gắn máy. Để tìm hiểu chi tiết về hệ thống đánh giá của API, xin xem tài liệu hướng dẫn dầu nhớt động cơ của API: http://www.api.org/certifications/engineoil/categories/upload/English_Oil_Guide.pdf[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot](Không sử dụng các loại dầu động cơ được ghi là “tiết kiệm nhiên liệu” cho xe gắn máy của bạn trừ khi được chỉ định bởi nhà sản xuất.)[/FONT]

[FONT=&quot]Đánh giá phân loại của API dùng cho xe gắn máy:[/FONT]


  • · [FONT=&quot]SA đến SE:[/FONT][FONT=&quot] Đã lỗi thời -- Hãy sử dụng SF/SG hoặc SH trừ khi xe máy của bạn vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn từ SA đến SE có ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng. Những loại này không được thông dụng ngày nay mà được sử dụng cho các loại xe lỗi thời (những xe được thiết kế từ năm 1910 đến năm 1970).[/FONT]

  • · [FONT=&quot]SF và SG:[/FONT][FONT=&quot] Về mặt kỹ thuật là đã lỗi thời cho xe hơi, những vẫn thông dụng cho xe máy -- Bạn có thể tìm thấy loại dầu nhớt vẫn còn đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá SF/SG (chẳng hạn được sản xuất bởi Castrol, Mobil, Royal Purple, Amsoil, Bellray, Motorex, Motul, Repsoil, …). Nếu xe gắn máy của bạn có ghi phẩm cấp trên trong sách hướng dẫn, vẫn có số lượng lớn dầu động cơ đặc chế cho xe gắn máy trên thị trường có phân loại SF/SG, bao gồm mội loại dầu nhớt xe gắn máy đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn JASO-MA. Hầu hết động cơ xe gắn máy hiện tại vẫn chỉ định sử dụng loại SF/SG. Nếu bạn không thể tìm mua được loại dầu nhớt SF/SG mà nhà sản xuất đã chỉ định thì có thể sử dụng SH hoặc SH+SJ -- nhưng không sử dụng API SJ, SL hay SM![/FONT]

  • · [FONT=&quot]SH:[/FONT][FONT=&quot] Về kỹ thuật là đã lỗi thời. Dành cho những động cơ xe hơi ra đời vào năm 2001 hoặc cũ hơn. Chỉ định loại dầu này được sử dụng bởi một vài nhà sản xuất xe gắn máy, và bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều loại dầu xe máy phẩm cấp SH trên thị trường. Không sử dụng loại này nếu xe máy của bạn được chỉ định loại dầu nhớt phẩm cấp API SJ/SL/SM (rất hiếm nhà sản xuất xe máy làm điều này).[/FONT]

  • · [FONT=&quot]SJ:[/FONT][FONT=&quot] Về kỹ thuật là đã lỗi thời. Được sản xuất cho các động cơ xe hơi ra đời sau năm 2001. Đây là một loại dầu động cơ “tiết kiệm nhiên liệu” (có một số điểm tốt cho các động cơ xe hơi hiện đại sau này, nhưng không phù hợp cho hầu hết động cơ xe gắn máy). Chú ý rằng loại tiêu chuẩn này đã giảm thiểu hàm lượng phốt pho trong dầu động cơ, mà không thực sự cần thiết là sự giảm thiểu được mong đợi cho hầu hết động cơ xe gắn máy. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe gắn máy của bạn nếu nó có chỉ định sử dụng phẩm cấp SJ trước khi sử dụng, hoặc không thì chỉ sử dụng phẩm cấp SF/SG, SH hoặc phẩm cấp kép SH+SJ. Chú ý: Không sử dụng loại này trừ khi đánh giá API SJ được ghi rõ trong hướng dẫn từ nhà sản xuất xe gắn máy của bạn.[/FONT]

  • · [FONT=&quot]SL:[/FONT][FONT=&quot] Về kỹ thuật là đã lạc hậu. Dành cho các động cơ xe hơi từ tháng 6 năm 2001 tới tháng 11 năm 2004. Đây là loại “tiết kiệm nhiên liệu” (có một số điểm tốt cho các động cơ xe hơi hiện đại sau này, nhưng không phù hợp cho hầu hết động cơ xe gắn máy). Chú ý rằng phẩm cấp này đã giảm thiểu lượng phụ gia ZDDP (phụ gia kẽm – phốt pho chống cực áp) thậm chí giảm thiểu hơn rất nhiều so với phẩm cấp SJ, không phải là sự giảm thiểu được mong đợi cho hầu hết động cơ xe gắn máy. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe gắn máy của bạn nếu nó có chỉ định sử dụng phẩm cấp SJ hoặc SL trước khi sử dụng loại API SL! Chú ý: Không sử dụng loại này trừ khi đánh giá API SJ hoặc API SL được ghi rõ trong hướng dẫn từ nhà sản xuất xe gắn máy của bạn.[/FONT]

  • · [FONT=&quot]SM:[/FONT][FONT=&quot] Loại mới/thông dụng hiện nay. Dùng cho tất cả các động cơ xe hơi từ tháng 12 năm 2004 trở về sau. Đây là loại dầu động cơ “tiết kiệm nhiên liệu” (có một số điểm tốt cho các động cơ xe hơi hiện đại sau này, nhưng không phù hợp cho hầu hết động cơ xe gắn máy). Hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ (API) đã nâng cao tiêu chuẩn của họ về việc chống tạo bọt, gia tăng độ tẩy rửa làm sạch, củng cố hiệu suất máy móc ở nhiệt độ thấp, và tiếp tục hạ thấp hàm lượng ZDDP hơn nữa. API SM hiện nay đã thay thế cho API SJ và API SL -- nhưng dầu phẩm cấp SM vẫn không phù hợp với hầu hết động cơ xe gắn máy hiện nay (cũng như phẩm cấp SJ và SL là không phù hợp), đặc biệt là đối với hầu hết các động cơ xe gắn máy sử dụng làm mát bằng gió, làm mát bằng dầu hay loại kết hợp cả gió với dầu và BẤT CỨ động cơ xe máy nào được thiết kế trước năm 2001 (chẳng hạn Suzuki Katana 600/750/1100, Suzuki Bandit 600/1100/1200). Kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe gắn máy của bạn nếu nó có chỉ định sử dụng phẩm cấp SJ/SL/SM trước khi sử dụng loại API SM! Chú ý: Không sử dụng loại này trừ khi đánh giá API SJ, SL hoặc API SM được ghi rõ trong hướng dẫn từ nhà sản xuất xe gắn máy của bạn.[/FONT]
[FONT=&quot]Trích dẫn thư trả lời từ API (Hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ) đối với câu hỏi của chúng tôi vào ngày 11 tháng 8 năm 2005:[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Các loại dầu nhớt phẩm cấp cao hơn chẳng hạn từ API SJ đến SM sẽ có một số điều chỉnh về thành phần giúp giảm ma sát. Trong khi các điều chỉnh giúp giảm ma sát làm tiết kiệm nhiên liệu, nó lại không phù hợp với bộ ly hợp ướt được sử dụng trên xe gắn máy. Nó là nguyên nhân làm cho ly hợp bị trượt. Điều này đặc biệt đúng nếu nhà sản xuất xe gắn máy khuyến cáo chỉ sử dụng dầu động cơ mang phẩm cấp API SF hoặc SG.[/FONT]

[FONT=&quot]API khuyến cáo nên tuân thủ theo các khuyến nghị về dầu nhớt của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs). Tiêu biểu là dầu động cơ phẩm cấp từ API SJ đến SM có chứa một số điều chỉnh giảm ma sát. Chỉ nếu OEM của xe gắn máy chỉ định những loại dầu nhớt phẩm cấp cao hơn như API SJ, API SL và API SM thì mới khả thi khi sử dụng những loại dầu nhớt này cho xe gắn máy.[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Thân ái,[/FONT]
[FONT=&quot]Dennis L. Bachelder[/FONT]
[FONT=&quot]Viện dầu mỏ Hoa Kỳ[/FONT]
[FONT=&quot]1220 L, đường NorthWest[/FONT]
[FONT=&quot]Washington DC 20005 Hoa Kỳ[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Đánh giá dầu nhớt của JASO:[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt: Lý thuyết chuyên sâu 3150[/FONT]


[FONT=&quot]Lực trượt phá:[/FONT]


[FONT=&quot]Phản ứng hóa học:[/FONT]


[FONT=&quot]Ôxi hóa:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Sự phá hỏng độ nhớt:[/FONT]

[FONT=&quot]Chúng ta đã đề cập phía trên rằng độ nhớt của dầu càng cao thì càng chống lại ma sát tốt hơn. Sự phá hỏng độ nhớt là hoạt động chia cắt các hyđrô cácbon trong dầu, làm giảm hiệu quả của khả năng chống lại ma sát của dầu. Nếu độ nhớt bị hỏng quá nhiều thì dầu sẽ đơn giản là không thể bảo vệ được bề mặt động cơ khỏi ma sát nữa. Sự phá hỏng độ nhớt là một trong 3 lý do đầu tiên mà chúng ta phải thay dầu. Hai lý do còn lại là các hạt lơ lửng hoặc chất gây ô nhiễm mà có thể gây mòn các bề mặt va chạm, và sự ôxi hóa hay còn gọi là sự hình thành cặn trong dầu.[/FONT]

[FONT=&quot]Bất cứ ai đã từng xem TV trong khoảng thập niên 80 đến 90 đều biết (từ việc xem chương trình quảng cáo dầu nhớt Castrol GTX), động cơ chạy ở vòng tua cao hơn thì sẽ phá hỏng độ nhớt nhanh hơn. Đấy là do tốc độ xuất hiện lực trượt phá cao hơn (sự đổi hướng của các bộ phận cơ khí nhanh hơn) và tốc độ phản ứng hóa học nhanh hơn (do nổ nhiều hơn, …), cũng như nhiệt độ cao. So sánh với động cơ ôtô, vòng tua động cơ xe gắn máy nhanh hơn rất nhiều do đó cũng gây hỏng dầu nhanh hơn; Và nhiệt độ cao là một nguyên nhân nhiều hơn khiến cho các xe giải nhiệt bằng gió hoặc dầu bị phá hỏng độ nhớt nhanh hơn các xe có giải nhiệt bằng két nước (nhanh hơn rất nhiều so với ôtô).[/FONT]

[FONT=&quot]Độ nhớt của dầu đã đi đâu mất?[/FONT]

[FONT=&quot]Đối với dầu nhớt đa cấp, hiện tượng phá hỏng độ nhớt khiến cho chỉ số thứ hai giảm xuống nhanh chóng hơn loại dầu đơn cấp thông thường, bởi vì các chuỗi polymer dài sẽ bị cong queo và ngắn lại rất nhanh (dầu 10W-40 ban đầu sẽ trở thành 10W-35, rồi 10W-30, cho đến khi rốt cục chỉ số thứ hai bằng với chỉ số thứ nhất, thực tế là 10W-10). Hy vọng là bạn sẽ thay dầu trước khi nó bị hỏng đáng kể.[/FONT]

[FONT=&quot]Độ nhớt HTHS (thước đo tốt hơn):[/FONT]

[FONT=&quot]Điểm nổi bật:[/FONT]


[FONT=&quot]Phụ gia:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Những gì bạn thật sự cần biết…[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Thay dầu và lọc dầu:[/FONT]

[FONT=&quot]Thay dầu và lọc dầu trong khoảng thời gian được khuyến cáo với loại dầu phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất động cơ thì quan trọng hơn rất nhiều việc bạn sử dụng loại dầu nguyên thủy hay là tổng hợp hoàn toàn hoặc những loại nào khác ở giữa. Nếu điểm nào dưới đây đúng với bạn thì hãy thay dầu thường xuyên hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất:[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Xe chạy trong môi trường nhiều bụi bẩn (chẳng hạn sa mạc hoặc đường đất);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Xe chạy trong môi trường có độ ẩm cao (độ ẩm cao hơn 85%);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Xe chạy thường xuyên trong môi trường có nhiệt độ cao (trên 32°C);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Bạn hay chạy xe những quãng ngắn (dưới 15 dặm);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Bạn hay chạy ép số tức là chạy ở vòng tua cao (chẳng hạn khi depart ở đèn đỏ);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Bạn thường xuyên phải tăng giảm tốc đột ngột lúc tắc đường hoặc nói chung là đi trong thành phố (có thể làm cho dầu chóng nhanh hỏng tới 50%);[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Bạn lái xe không thường xuyên (ít hơn một lần mỗi 4 ngày);[/FONT]

[FONT=&quot]Bạn nên thay dầu ngay lập tức bất cứ lúc nào nếu như:[/FONT]



  • · [FONT=&quot]Xe bị quá nhiệt hoặc có dấu hiệu quá nhiệt;[/FONT]

  • · [FONT=&quot]Động cơ bị để vào nước.[/FONT]
[FONT=&quot]Lưu ý đặc biệt đối với bộ chế hòa khí[/FONT]
[FONT=&quot]Dẫu cho thị trường xe gắn máy đang chuyển dần sang sử dụng chế hòa khí điện tử (hệ thống phun xăng điện tử), vẫn có rất nhiều xe gắn máy sử dụng chế hòa khí truyền thống. Bất cứ khi nào chiếc xe gắn máy sử dụng chế hòa khí thường bị đổ (dù trong trường hợp đang chạy ở tốc độ cao hay chỉ bị đổ ở nơi dựng xe), một phần xăng từ bát phao của chế hòa khí sẽ chảy xuống động cơ. Xe có chế vuông cũng bị tương tự. Xăng sẽ làm cho dầu mất khả năng bôi trơn. Do vậy, bất cứ khi nào xe bạn bị xăng chảy vào dầu thì phải thay dầu ngay lập tức. Nếu không làm vậy thì động cơ sẽ sớm bị hỏng.[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt ôtô với dầu nhớt xe gắn máy:[/FONT]

[FONT=&quot]Dầu nhớt ôtô được đặc chế cho ôtô. Dầu nhớt xe máy được đặc chế theo công thức riêng cho xe máy. Xe máy hoạt động gây ra sự phá hỏng độ nhớt nhanh hơn ôtô nên dầu nhớt xe gắn máy chứa những phụ gia mà dầu nhớt ôtô không đáp ứng. Thêm vào đó. Nhiều loại dầu nhớt ôtô chứa các chất phụ gia không thích hợp cho xe gắn máy có ly hợp ướt. Nếu xe của bạn có ly hợp ướt (hoặc không chắc chắn), luôn sử dụng dầu đặc chế cho xe gắn máy.[/FONT]

[FONT=&quot]Tình trạng khẩn cấp:[/FONT]


[FONT=&quot]Chọn lựa độ nhớt phù hợp:[/FONT]

[FONT=&quot]Sử dụng độ nhớt được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe gắn máy phù hợp với môi trường xunh quanh mà bạn lái xe. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo (chẳng hạn nếu chỉ định của nhà sản xuất là 10W-40 thì không được sử dụng loại 5W-40). [/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Chất lượng lọc dầu:[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Xúc rửa động cơ:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Loại dầu nhớt được khuyến cáo:[/FONT]

[FONT=&quot]Điều quan trọng nhất là bạn sử dụng loại dầu nhớt xe gắn máy với phẩm cấp và độ nhớt được nhà sản xuất chỉ định (ví dụ - API SF/SG, JASO MA, 10w40).[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]CHÚ Ý rằng API SJ, API SL và API SM không thay thế được API SH và các phẩm cấp trước nó đối với động cơ xe gắn máy, vậy nên nếu nhà sản xuất động cơ xe của bạn chỉ ghi loại phẩm cấp API SH hoặc cũ hơn (chẳng hạn SF/SG), bạn không nên thay thế bằng API SJ hoặc API SL![/FONT]


[FONT=&quot]Cách mà bạn lái xe và loại xe bạn lái rõ ràng đóng một vai trò quan trọng trong khuyến nghị này, nhưng theo luật chung cho hầu hết xe gắn máy, chúng tôi nhấn mạnh khuyến cáo bất cứ dầu nhớt động cơ đặc chế cho xe gắn máy tuân thủ yêu cầu của API và JASO-MA (trừ xe 2 thì và các loại xe gắn máy được chỉ định đặc biệt là được thiết kế để sử dụng phẩm cấp dầu nhớt API SJ hoặc API SL -- dĩ nhiên cũng không sử dụng tiêu chuẩn JASO-MA). Về phía bản thân, chúng tôi sử dụng Castrol GPS 10w40 và 20w-50 giúp tiết kiệm chi phí, là loại dầu tổng hợp thông thường và loại mà chúng tôi sẽ dùng mãi mãi. Chúng tôi đã kiểm chứng các báo cáo về chiếc Honda CBR chạy hơn 200,000 dặm mà không gặp bất cứ hư hỏng gì liên quan đến hệ thống dầu nhớt, cũng không đốt cháy bất cứ khối lượng đáng kể dầu nhớt nào sau quãng thời gian này (thấp hơn 1/4 chén đo nhớt mỗi 3000 dặm ở 200,000 dặm) mà chỉ sử dụng loài dầu nhớt này.[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Dầu nhớt chính hãng[/FONT]

[FONT=&quot]Một vài nhà sản xuất xe gắn máy Nhật Bản bán loại dầu mang nhãn hiệu nhà sản xuất thông qua các đại lý phân phối. Trong một số trường hợp, những loại này gần đây đã được sửa đổi thành phẩm cấp API SJ và/hoặc API SL, là không phù hợp với xe gắn máy của bạn (đặc biệt, nếu xe của bạn chỉ định rõ rằng sử dụng loại API SH hoặc cũ hơn chẳng hạn phẩm cấp API SF/SG). Nhãn hiệu dầu nhớt Suzuki là một ví dụ điển hình; công thức 10w40 của họ gần đây đã thay đổi từ phẩm cấp API SF/SG sang API SL, do đó là không phù hợp với hầu hết các xe gắn máy cũ hơn, và thậm chí với một vài mẫu xe Suzuki mới nhất (chẳng hạn những loại có giải nhiệt két nước hoặc là giải nhiệt gió kết hợp dầu ví dụ động cơ ’00 – ’05 Bandit 600, và ’98 – ’05 Katana 600 & 750).[/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Câu chuyện tương đồng … Cây tăm xỉa răng và dầu nhớt[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Đọc thêm:[/FONT]
[FONT=&quot]"Is this the Right Oil for my Bike?" by Jeffrey P. DiCarlo, September 1999, for the Internet BMW Riders.
"Oils Well That Ends Well" By Don Smith, Originally published in Sport Rider, August 2003.
"The myths, facts, and mysteries of the slippery stuff that keeps your engine happy." By Gordon Jennings, Originally published in Motorcyclist, October 1996.
JASO MA1/MA2-series Implimentation Requirements & Specifications for Compliance (PDF) Practicing Oil Analysis: Lubrication breakdown
"How Oil Refining Works" at How Stuff Works.
Kit Sullivan's Oil info (BOSS-302 Registry)
Bob Is The Oil Guy Website
[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]Nguồn: http://motorcycleanchor.com/motorcycle/how_to/mc_oil.html[/FONT]
[FONT=&quot]Người dịch: Nguyễn Hoàng Nam[/FONT]
 

Targus

Đi bộ
Biển số
OF-100611
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
2
Động cơ
397,720 Mã lực
Trên thị trường hiện nay thì dầu nhớt của các hãng nào là tốt hả bác? Không biết dầu của Petrolimex có ổn không bác nhỉ? Em thấy thương hiệu Petrolimex lớn phết.
 

dinhhuy827

Xe đạp
Biển số
OF-134504
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20
Động cơ
370,600 Mã lực
Trên thị trường hiện nay thì dầu nhớt của các hãng nào là tốt hả bác? Không biết dầu của Petrolimex có ổn không bác nhỉ? Em thấy thương hiệu Petrolimex lớn phết.
chạy cũng được bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top