[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

hungalpha

Siêu Chã!
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
18,667
Động cơ
10,120,821 Mã lực
Bố em làm an ninh, thông tin về cụ ngừoi trong nhà biết rất ít. Chục năm trước khi bố em không còn giao tiếp được nữa em có đi gặp mọi người để tìm hiểu thì thấy cụ có thời gian ở Trung ương cục miền Nam ở Campuchia. Trong chiến tranh Việt Nam cụ có thời gian là công an vũ trang. Lực lượng ấy có phải K10 như bác nói?
Công an Vũ trang là một lực lượng lớn, K10 có thời kỳ được coi là CAVT.
Trong TW cục miền Nam nếu những người đi bảo vệ những yếu nhân của mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì là Cảnh vệ nhưng chưa chắc tất cả đã do K10 từ miền Bắc phái vào.
Sau Giải phóng, có một số anh cảnh vệ của các yếu nhân này lại quay về công tác tại K10
 

Xe nội lước

Xe điện
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
2,208
Động cơ
55,099 Mã lực
Cam pu chia ko bao giờ là 1 mối lo ngại của Việt Nam đâu.

Lãnh đạo của họ có thể thay đổi. Sau này có thể thù địch Việt Nam. Nhưng đường lối ngoại giao của họ với Mỹ, Trung và Thái Lan luôn chỉ đem lại cho họ những hậu thuẫn nửa vời. Do đó, họ không đủ lực để tiêu diệt Việt Nam.
Không thể nói trước điều gì.chiếm vn thì khó hơn lên giời ,nhưng 1 cuộc ctr biên giới ,hải đảo thì khó nói lắm .tùy thuộc tương quan và bối cảnh..ai nghĩ nó với 1 đội quân hơi ô hợp, trang bị nghèo nàn và là cựu đồng chí lại dám đánh tấn công 1 ông rõ là to hơn, đông hơn, hiện đại và thiện chiến hơn,lại vừa kinh qua sàn thi đấu lớn..
Nhất định và đương nhiên là các lđ của ng ta hiện nay và mai sau chỉ tìm và qh với các mối qh có lợi cho họ và dt họ mà thôi.nói cho cùng thế là đúng đắn và thông minh..thằng sv người k học cùng em từng nói .vn cứu thì ít ,xl nc tao thì nhiều..1 bạn bảo .thế mày sang đây làm gì ..nó lại bảo bọn tao học vn để hiểu và có thể đánh trả khi cần,tao muốn sang Mỹ học nhưng đen nên phải sang đây .chửi nó là ăn cháo đá bát ..nó bảo đã k có tài làm ông chủ thì làm osin.mà osin thì chọn nhà giàu mà làm..nó vậy đấy cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungalpha

Siêu Chã!
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
18,667
Động cơ
10,120,821 Mã lực
Anh chị em bộ đội thì háo cái khoản kia lắm, con người mà. Nhưng kỷ luật là kỷ luật, thời chiến nó phải thế.

Em đọc được ở chiến trường K kỷ luật cực kỳ nghiêm khắc. Có trường hợp 1 sĩ quan cỡ tiểu đoàn không kiềm chế được bản thân đã hiếp 1 phụ nữ Campuchia, chị này đã có chồng con. Sự việc bị phát hiện vị sĩ quan kia bị bắt, bị tòa án binh xử tử hình, tuyên án xong bắn luôn dù tại phiên tòa chị kia và gia đình xin cho cũng không được.
Anh S, khi vi phạm và bị xử là tham mưu phó Trung đoàn
Anh từng là một trinh sát giỏi, khi lên làm chỉ huy cấp Tiểu đoàn là chỉ huy giỏi thông minh, táo bạo, dũng cảm, lập được nhiều chiến công.

Cô gái người Cam kia chưa chồng, dự phiên tòa với mẹ và không xin gì cả.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
12,306
Động cơ
113,407 Mã lực
Công an Vũ trang là một lực lượng lớn, K10 có thời kỳ được coi là CAVT.
Trong TW cục miền Nam nếu những người đi bảo vệ những yếu nhân của mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì là Cảnh vệ nhưng chưa chắc tất cả đã do K10 từ miền Bắc phái vào.
Sau Giải phóng, có một số anh cảnh vệ của các yếu nhân này lại quay về công tác tại K10
Có đúng có thời gian K10 đổi là V15 không cụ? Cháu nhớ có ông anh lái xe đoàn H, vụ Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Tuý nói chuyện như vậy. Hồi đó cháu cũng còn nhỏ không để tâm lắm.
 

quangsot

Racing Boy
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
10,935
Động cơ
777,729 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 1983 bố em sang Campuchia là cố vấn kinh tế. Cụ cũng nhiều ảnh chụp với lãnh đạo Campuchia phết. Để hôm nào em chạy về tìm :D
 

hungalpha

Siêu Chã!
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
18,667
Động cơ
10,120,821 Mã lực
Có đúng có thời gian K10 đổi là V15 không cụ? Cháu nhớ có ông anh lái xe đoàn H, vụ Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Tuý nói chuyện như vậy. Hồi đó cháu cũng còn nhỏ không để tâm lắm.
Đúng rồi cụ.
Sau năm 1985, K10 được chuyển giao từ BQP sang Bộ Nội vụ (Bộ Công an ngày nay) thì gọi là V15.
Sau này lại là K10 và giờ là K01
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
12,306
Động cơ
113,407 Mã lực
Đúng rồi cụ.
Sau năm 1985, K10 được chuyển giao từ BQP sang Bộ Nội vụ (Bộ Công an ngày nay) thì gọi là V15.
Sau này lại là K10 và giờ là K01
Nói chung việc bảo vệ yếu nhân có nhiều vòng, có cả BQP và BCA bảo vệ xen kẽ, từ việc trinh sát vòng ngoài, đến các vòng trong, có nhiều đơn vị của BQP cũng tham gia chứ không chỉ lữ 144. Ngôn ngữ dân dã gọi K10 là cục bảo vệ LT.
 

bikhoai

Xe buýt
Biển số
OF-179198
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
695
Động cơ
6,253,032 Mã lực
Nơi ở
loanh quoanh HÀ NỘI
Năm 1983 bố em sang Campuchia là cố vấn kinh tế. Cụ cũng nhiều ảnh chụp với lãnh đạo Campuchia phết. Để hôm nào em chạy về tìm :D
U em năm 84 cũng sang làm chuyên gia sư phạm,cũng được đi khắp K,u kể chuyên gia nam dc phát cả súng lục.Gặp lãnh đạo K hồi đấy cũng dễ mà,đi dự tiệc suốt.
 

PI ZIN

Xe tăng
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,621
Động cơ
5,243,415 Mã lực
Nó là mối thù truyền kiếp như mình với Tàu vậy. Do họ tuyên truyền từ đời này qua đời khác : VN cướp đất của họ, tàn sát dân họ ...nên dù mình có giúp họ nhiều hơn nữa thì cũng vậy thôi. Riêng bản thân HS thì khi chạy sang VN thì được đối đãi như ủy viên BCT nhà mình. Không ở tập trung vào tu viện Đa Minh - Thủ Đức như các thành viên chính phủ khác mà một mình ông ta ở biệt thự 38 Phùng Khắc Khoan - SG, ngày ngày có xe đưa đón vào viện Thống Nhất chữa bệnh. Sau giải phóng làm bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Khi lên làm thủ tướng và quân VN rút khỏi K thì những người thân VN trong chính phủ cũng dần dần bị hạ bệ. Có một câu nói về dân K mà lính mình ai cũng biết " Sớm đầu, tối đánh".
cũng đâu phải do thù oán lâu đời gì, họ lúc đầu rất biết ơn Vn đã gp họ khỏi nạn diệt chủng, Vn sang muộn thì ko còn dân mà cứu

chúng ta bị một vố phản gián khá đau và non khi bắt nhiều cbcc của họ, Hx cũng bị giam lỏng và lấy cung

họ ko còn coi ta là ae đúng nghĩa
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,786
Động cơ
1,235,096 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hồi cháu bên Đức quen một đơn vị đặc công chiến đấu bên K về, sau đó giải ngủ đi LĐXK, sau này về VN cũng nhiều. Sau này cũng ở cùng ba anh chiến đấu bên K, có anh vẫn còn miểng trong người, mỗi lúc trở giời chân anh ấy bị giật, cái ga đệm bao giờ cũng bị rách chỗ đó. Anh ấy học giỏi, chiến đấu ở K về còn học đại học xong rồi mới đi LĐ. Con anh ấy có gen giờ học cũng rất giỏi ở Đức. Một anh sau này về TPHCM học sĩ quan rồi cũng giải ngũ, còn một anh thì làm KSQS đóng ở núi Bà Đen, chuyên môn quản lý bộ đội thu dung. Các anh đều sống tình cảm. Đặc biệt chơi ghi ta và hát rất hay. Dù ngày đó không có Karaoke như bây giờ. Có ông chú cũng chiến đấu bên đó giờ làm ăn ở Berlin. Một chú thì đã mất. Kính phục các cụ đã hiến trọn một phần thanh Xuân cho đất nước. Bọn cháu lứa sau này may mắn lớn lên khi đất nước hết chiến tranh. Cháu cũng đọc hồi ký “cuộc chiến tranh bắt buộc” của PTL - TMT QĐ4. Thấy đúng là thời gian đó hết sức khó khăn, nhất là ta cũng bị cô lập trên bình diện quốc tế. Mãi sau này đưa được Pót ra toà thì đã chết. Những bài hát về thời gian đó như Mùa Xuân, Áp Xa Ra và anh lính tình nguyện hay Bài Ca Không Quên thật hay. Giá kể ngày đó Thái Lan không cho Pót mượn đất thánh thì các cụ sẽ đỡ vất vả hơn nhiều.
Vâng, lính hồi xưa 10 ông thì 5 ông biết ôm cây ghi ta bật bông, ông nọ dậy ông kia. Có gì để giải trí đâu.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
215
Động cơ
23,495 Mã lực
Tuổi
31
Công an Vũ trang là một lực lượng lớn, K10 có thời kỳ được coi là CAVT.
Trong TW cục miền Nam nếu những người đi bảo vệ những yếu nhân của mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì là Cảnh vệ nhưng chưa chắc tất cả đã do K10 từ miền Bắc phái vào.
Sau Giải phóng, có một số anh cảnh vệ của các yếu nhân này lại quay về công tác tại K10
Em gặp chú em là sĩ quan sau này ở lực lượng lính thuỷ đánh bộ rồi chuyển ngành. Chú em bảo bố em học xong phổ thông đáng nhẽ được đi học nước ngoài thì được tuyển đi đào tạo đặc biệt, ví dụ như bắn súng hai tay, lái xe bắn súng. Chú cũng chỉ biết thế. Ở Cam và ở trung ương cục bố em ko nói cho ai. Chỉ khi bố em sắp mất em tìm được huy chương trao và huy hiệu kỷ niệm của thời gian làm ở đấy. Đọc bài của bác và hôm nay em mới nghĩ có khi bố em ở lực lượng bảo vệ.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
215
Động cơ
23,495 Mã lực
Tuổi
31
Không thể nói trước điều gì.chiếm vn thì khó hơn lên giời ,nhưng 1 cuộc ctr biên giới ,hải đảo thì khó nói lắm .tùy thuộc tương quan và bối cảnh..ai nghĩ nó với 1 đội quân hơi ô hợp, trang bị nghèo nàn và là cựu đồng chí lại dám đánh tấn công 1 ông rõ là to hơn, đông hơn, hiện đại và thiện chiến hơn,lại vừa kinh qua sàn thi đấu lớn..
Nhất định và đương nhiên là các lđ của ng ta hiện nay và mai sau chỉ tìm và qh với các mối qh có lợi cho họ và dt họ mà thôi.nói cho cùng thế là đúng đắn và thông minh..thằng sv người k học cùng em từng nói .vn cứu thì ít ,xl nc tao thì nhiều..1 bạn bảo .thế mày sang đây làm gì ..nó lại bảo bọn tao học vn để hiểu và có thể đánh trả khi cần,tao muốn sang Mỹ học nhưng đen nên phải sang đây .chửi nó là ăn cháo đá bát ..nó bảo đã k có tài làm ông chủ thì làm osin.mà osin thì chọn nhà giàu mà làm..nó vậy đấy cụ ạ.
Em có thời gian sang campuchia họp hành với tầm cỡ thứ trưởng, tổng cục trưởng của họ. Ăn nhậu với con cháu VIP. Nói chung họ không đơn giản như mình nghĩ là thằng em dễ bắt nạt đâu.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
12,306
Động cơ
113,407 Mã lực
Vâng, lính hồi xưa 10 ông thì 5 ông biết ôm cây ghi ta bật bông, ông nọ dậy ông kia. Có gì để giải trí đâu.
Anh mà có miểng tuổi gà sn 57. Kể chuyện rất chân chất, anh ấy kể tiểu đoàn trưởng bảo anh hô xung phong là các em xông lên nhé. Lý do bị thương thì là bốn thằng đang ngồi với nhau, nghe tiếng cối rít, tỉnh dậy thấy ở trong bv. Ba anh kia đi cả
 

mucdichcuatoi

Xe container
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,230
Động cơ
92,429 Mã lực
Thời bà chị em vào lính năm 88, huấn luyện trên Sơn Tây về kể chuyện có vài chị bị ếch tơ ri đêm toàn mộng du đi lang thang...
Cứ phải cho 1- 2 anh đi cùng tìm về, chỉ cần gặp đặt tay lên người là tỉnh ngay
 

tazan_90

Xe tăng
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
1,469
Động cơ
27,961 Mã lực
Tuổi
39
Thời gian ở Tây ninh là giai đoạn khổ nhất trong quân ngũ của em. Cái gì cũng thiếu. Đói, rách và bệnh tật.
Sau khi huấn luyện bộ binh lại cho toàn sư thì các đơn vị vừa sẵn sàng chiến đấu vừa triển khai công trình hồ Dầu Tiếng. Mỗi ngày bọn em phải đào hàng trăm m3 đất, dưới cái nắng gay gắt ở Tây Ninh. Quần áo lúc nào cũng đẫm mồ hôi, nên bục và rách rất nhanh, hộp kim chỉ của bà chị để lại lúc này mới phát huy tác dụng. Ăn uống không có gì, mỗi bữa cả đơn hơn 60 người được hai hộp thịt Liên xô gần 1kg, thì C bộ và nuôi quân xơi mất một hộp, còn một hộp thì đổ vào trộn lẫn với một chảo quân dụng rau muống chia cho gần 50 người ăn. Ngoài rau muống tự trồng đc chẳng còn gì để ăn. Giai đoạn đó không còn đồ Trung Quốc nữa. Quân số 100% bị ghẻ, nhiều người bị ghẻ nhiễm trùng mủ đầy các kẽ tay không cầm nắm được, ông nào cũng có lọ thuốc mỡ lưu huỳnh trong ba lô.
Em cũng không ngoại lệ, chân tay cũng ghẻ kềnh càng, người lúc nào cũng khét lẹt mùi lưu huỳnh. Thấy lính rách rưới quá nên cấp trên cấp cho 3 bộ quần áo/ năm, ngoài 2 bộ quân phục thì còn bộ bảo hộ lao động bằng quân phục bộ binh của VNCH và một đôi bốt đề sô. Đồ lính chế độ cũ công nhận bền hơn quân trang của ta rất nhiều.
Ăn uống kham khổ, làm việc vất vả. Thậm chí nước cũng thiếu. Cả trung đoàn chỉ có một con suối chảy qua mà nước suối ở đây đục lờ lờ như nước gạo, bọn em phải đào giếng cách bờ suối vài mét để nước ngấm vào lấy nước ăn uống.
Mấy hố xí lúc nào cũng nhẵn bóng vì cả ngày có chút nào thì đến chiều lính ta vét hết hòa nước tưới rau muống. Nên có ông ăn nhầm phải phân dính trên lá rau do nuôi quân ko rửa kỹ.
Nhiệm vụ chính của đơn vị vẫn là công binh, nên đôi khi bọn em phải đi phối thuộc với các đơn vị tăng, pháo binh, hoặc không quân. Có đợt quân C8 phải đi với một đơn vị tăng đánh sang Svay riêng vài km rồi rút về. C bọn em thì san lấp một sân bay dã chiến cho 4 cái trực thăng vũ trang cũ của Mỹ, ngày ngày mấy ông phi công bay sang K bắn phá rồi lại về đó. Trong 4 cái thì 2 cái do phi công VNCH lái.
Khó chịu nhất là pháo Polpot nã sang suốt ngày, cứ sáng, trưa và tối là nó bắn bừa sang, có lần bắn cả vào chợ Long Hoa chết cả dân thường. Nó cũng chơi du kích như mình bắn một loạt rồi dùng xe bò kéo chạy ngay đi chỗ khác. Nên rất khó phản pháo.
Em kể các cụ nghe mẩu chuyện: lần đầu gặp Pốt.
công nhận công binh khổ thạt cụ nhỉ,cháu cũng công binh nhưng sau này cụ,suốt ngay đào đat vác đá,xong lại vác dầm ghép cầu phao.
vụ phân hoà tưới rau nhầm thường xuyên,cứ tối tưới ko kịp vảo ngà bếp là sáng bị cắt rồi.
@ bố cháu cũng đi K,dân bắc kinh tế mới ở an giang nen 79 đi k ở quan khu 9, năm 81 lại ngược ra biên giới ,năm 92 về phục viên.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
215
Động cơ
23,495 Mã lực
Tuổi
31
Truyền kiếp vì từ thời nhà Nguyễn, Việt Nam và Thái đã coi Cam như mảnh đất hoang mặc sức chia nhau. Từ xưa lâu lâu họ lại nổi lên diệt Duôn.
cũng đâu phải do thù oán lâu đời gì, họ lúc đầu rất biết ơn Vn đã gp họ khỏi nạn diệt chủng, Vn sang muộn thì ko còn dân mà cứu

chúng ta bị một vố phản gián khá đau và non khi bắt nhiều cbcc của họ, Hx cũng bị giam lỏng và lấy cung

họ ko còn coi ta là ae đúng nghĩa
 

Ta^.pLa'i

Xe tải
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
494
Động cơ
4,492 Mã lực
Em xin hỏi các cụ là quân mình với Thái đánh nhau trên đất K hay Lào là như nào nhỉ? Nghe ông già kể 2 bên cùng giữ 1 điểm chốt nào đó, rồi sĩ quan Thái thoả thuận với ông già em (ctv cấp gì em ko biết) bắn lên trời. Rồi họ tặng đồng hồ ko dám lấy, chỉ lấy thịt hộp. Ông già em đi lính năm 69, vụ đấy chắc sau 75 rồi.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
215
Động cơ
23,495 Mã lực
Tuổi
31
Hồi em đi qua bên Cam có làm việc với một anh an ninh người mình cắm bên đấy. Đi với bác này được nghe nhiều chuyện như cụ Lẩy kể :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top