[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
375
Động cơ
32,667 Mã lực
Tuổi
41
Trong loạt phim tài liệu về Sư đoàn 330 Anh hùng, Quân Khu 9, tập gần cuối có đoạn 1 bác CCB nói:" Sư đoàn rút quân về nước năm 1989 , lúc chia tay một bà mẹ người Cam nói: 'các chú về, tháng sau lại qua'... Quả nhiên đến tháng 11 năm 1989 một Trung đoàn lại phải bí mật sang ... Năm 1994 trung đoàn này mới rút hết về nước.
Người quen của em là BS QY của f330, còn giữ nguyên bộ quân phục có cả quân hàm trung úy K lúc sang lại.
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,867
Động cơ
527,327 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Mong sao nc mình hết tham nhũng phá hoại..tìm kiếm và đào tạo đc lắm nhân tài cho kinh tế ,khoa học và công,nông nghiệp ptr mau chóng .tự lực đc trên chân mình ..đại đoàn kết dt trong và ngoài đất nc, xoá bỏ mọi định kiến xưa cũ..để "ng ta " phải bóp chán suy nghĩ cái giá khi gây chuyện với ta thì may mắn quá.các lớp thanh niên vn sau này kh bao h phải biết đến ctr, không phải nghĩ chuyện vượt biên , di cư thì tốt quá đỉnh quá cc nhỉ..
Thời trước em thấy chuyên gia sang K toàn những người tài, có tâm huyết cả chỉ mấy đoàn em quen biết như :
- Y tế: có cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn
- Điện ảnh : Cụ Thủy ( HN trong mắt ai, Tử tế)
- NG : Hoàng Đình Cầu, Lê Đông, Bùi Hữu Nhân, Trần Thanh Tâm...
Các cụ này giờ khó kiếm.
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,867
Động cơ
527,327 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Thớt rất hay! cảm ơn cụ chủ thớt angkorwat đã cho thế hệ sau hiểu thêm về tuổi trẻ của thời chiến. Tâm tư, suy nghĩ, lý tưởng và tình cảm của thanh niên giai đoạn sau năm 1975. Những câu chuyện cụ kể rất lôi cuốn, mang nhiều thông tin không có trong sách vở đáng được lưu lại và kể lại cho thế hệ sau.
Về cá nhân cụ là người rất khẳng khái, quyết đoán nhưng cũng rất tình cảm nhà cháu thực sự trân quý và yêu mến.
" Dòng đời xô đẩy" thôi cụ. Sau này nghĩ lại cũng thấy liều, nhiều việc hành động theo cảm tính. Dù khi thực hiện cũng tính toán chu đáo, tỉ mỉ... Nhưng vẫn là xuất phát từ tình cảm tự nhiên và " cậy đỏ, làm càn".
Giờ hơn 60 mới dám kể lại :D
 

GMHSCC

Xe tải
Biển số
OF-787341
Ngày cấp bằng
12/8/21
Số km
375
Động cơ
32,667 Mã lực
Tuổi
41
Kể cả đến hiện tại, chính quyền K dù đi dây nhưng vẫn tin cậy và coi ta là những người bạn chân tình nhất, phải thông cảm cho họ. Bản thân họ hoàn toàn hiểu khi khó khăn nhất thì dựa vào ai, nhất thời vì kinh tế nên họ cũng khó có nhiều lựa chọn. Chúng ta nên tôn trọng quyền tự chủ của họ. Em xin phép cụ chủ còm vài dòng, mong các cụ lượng thứ.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,720
Động cơ
301,311 Mã lực
Thời trước em thấy chuyên gia sang K toàn những người tài, có tâm huyết cả chỉ mấy đoàn em quen biết như :
- Y tế: có cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn
- Điện ảnh : Cụ Thủy ( HN trong mắt ai, Tử tế)
- NG : Hoàng Đình Cầu, Lê Đông, Bùi Hữu Nhân, Trần Thanh Tâm...
Các cụ này giờ khó kiếm.
Vâng cụ .
Cụ Nguyễn Trãi có câu này em thấy sâu thật .
" Nhân tài như lá mùa thu.
Tuấn kiệt như sao buổi sớm."
" Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau.
Song hào kiệt đời nào cũng có'.

Em cho là hiện nay nền gd và định hướng vh của ta không thật sự hay nên ngày càng khan kiệt những ng tầm vóc.xu thế xh và thế giới cũng ít nhiều tác động cụ ạ.
 

fanmu1234567

Xe tải
Biển số
OF-783768
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
224
Động cơ
31,850 Mã lực
Tuổi
50
Em thì không chắc đường nước của mình lúc đó đã là tốt nhất với VN chưa dù đến thời điểm này em nghĩ là một quyết định hợp lý, nhưng em nghĩ mình với Cam nói chung và Hun Sen nói riêng đều không có gì không phải cả:
+ Về Cam nói chung: VN đã giúp nhân dân Cam đánh đổ Polpot thoát khỏi nạn diệt chủng, VN rút quân để tạo điều kiện cho người Cam tự chọn người lãnh đạo của mình. Sau khi rút quân thì Cam không còn nguy cơ diệt chủng hay nội loạn nữa, như thế là ta làm trọn rồi.
+ Với Hun Sen: Ta không nợ gì HS nên không có trách nhiệm phải giúp, dù VN đã dựng HS lên thì đến lúc nào đó HS phải tự chèo lái để giữ được ghế của mình chứ không thể giúp mãi được. Thực tế, ta đã giúp HS đủ để HS có thể tự bơi được, như vậy với tư cách một người bạn thì đã đã giúp đủ cho bạn rồi, cũng không có gì phải tự chê trách mình cả.

Như em đã từng nói ở mấy trang trước, VN mình cũng đã gặp may khi có được HS một cách tình cờ, có HS thì chính quyền mà VN dựng lên ở Cam mới trụ được sau khi VN rút quân. So với Mỹ LX với nguồn lực chính trị, kinh tế quân sự khổng lồ mà các chính quyền họ dựng ở Afghan gần như sụp luôn sau khi rút quân thì biết dựng một chính quyền ngoại lai ở một nước không thân thiện khó đến như thế nào. Em nghĩ HS là cái may và cái duyên của VN và với HS thì càng như vậy, VN chắc chắn là cái may lớn nhất của HS.

Về lâu dài, quan hệ giữa các nước là lợi ích quốc gia, tình bằng hữu hay ơn nghĩa nó chỉ là gia vị thôi, HS hay lãnh đạo Cam sau này nếu đủ khôn ngoan thì đều sẽ biết nên hữu hảo với VN, và VN có lẽ cũng chỉ cần có vậy.
Sau khi UNTAC vào K, Pot nổi lên quậy.

UNTAC không làm gì được, nhắm mắt nhìn lính VN mặc quần áo quân đội hoàn gia đánh nhau với Pot.

Hàng xóm em có 1 thằng đi lính K năm 87. Vài năm sau lại thấy nó mặc 1 bộ quân phục rất lạ màu vàng. Hỏi ra thì nó báo bây giờ nó là lính quân đội hoàng gia :)):)):))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,243
Động cơ
324,728 Mã lực
Tuổi
57
Em quen ông bs quân y thời bên K, tên là T..người xứ Nghệ. Ông ấy nói, Pháp nó đúc kết đặc điểm dân K, 4 từ em chỉ nhớ được 2 là dâm dục và tàn bạo @-) . Cc cứ chửi thoải mái, Pháp nhợn nói đấy nhé.
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,557
Động cơ
465,617 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Chiến trường K để lại nhiều kỷ niệm , nhưng cũng nhiều di chứng cho các CCB .
Em có ông chú là lính K từ năm 82 -86 , chú ấy là lính tiểu đoàn công binh 45 sư đoàn 9 , hình như cũng chốt gần biên giới Thái Lan . Nghe chú ấy nhắc đến địa danh Ngã 3 con voi . Bị sốt rét tiêm nhiều quá đến nỗi điếc cả 1 bên tai . Đến bây giờ rất ít khi nói lại chuyện cũ , hỏi nhiều thì chú nói nhắc đến vẫn còn ám ảnh bởi chết chóc , gian khổ , trung đội có lúc còn 3 người . Toàn chết vì mìn với bị phục kích .
Tác dụng phụ của thuốc Quinin và Chloroquin cụ ạ! Nếu dùng kéo dài thì điếc không hồi phục.
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,557
Động cơ
465,617 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Mặc dù mình vẫn cưu mang K đến sau này, nhưng đúng là khó khăn thì họ cần mình, sau này dần dần họ xa rời hẳn.

Trước học cùng em có mấy bạn K, sang mình học vàng đeo đầy người (Nhất là bọn con trai). Trong số đó có 1 bạn nữ trắng trẻo, rất xinh ;). Nhưng đến cuối 91 thì họ rút về nước hết.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,660
Động cơ
492,500 Mã lực
Con đường tốt nhất là tham nhũng ít, đầu tư công hiệu quả làm kinh tế tốt, để lớn mạnh, để tự mình thành một thế lực. Không phải dựa vào thế lực nào cả. VN mình có đủ điều kiện làm được như thế nếu huy động được mọi nguồn lực
 

zinzin12

Xe tải
Biển số
OF-132566
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
322
Động cơ
486,876 Mã lực
Nơi ở
Sống với thiên nhiên.
" Dòng đời xô đẩy" thôi cụ. Sau này nghĩ lại cũng thấy liều, nhiều việc hành động theo cảm tính. Dù khi thực hiện cũng tính toán chu đáo, tỉ mỉ... Nhưng vẫn là xuất phát từ tình cảm tự nhiên và " cậy đỏ, làm càn".
Giờ hơn 60 mới dám kể lại :D
Nhà cháu thế hệ sau đáng tuổi con cháu cụ thôi ah.
Những mẩu chuyện của cụ lúc cháu đọc thấy gần gũi, hiểu thêm về thế hệ đi trước. Ngay bản thân phụ huynh mình trước nay tưởng đã hiểu, đã biết nhưng sau câu chuyện của cụ chủ ngẫm nghĩ mới thấy thấu hiểu nhiều hơn. Phụ huynh cháu có hoàn cảnh gia đình và bản thân khá tương đồng với cụ chủ (Nhập ngũ 68 đi B rồi ra quân 76) về chuyển ngành sau này làm giáo viên. Do các cụ rất ít nói chuyện về giai đoạn chiến tranh nên nhà cháu chỉ nghe lỏm và loáng thoáng các mẩu chuyện nên không hình dung được hết sự tàn bạo và khốc liệt của nó cho đến khi đọc xong câu chuyện của cụ và các chia sẻ trong thớt . Một lần nữa cảm ơn những chia sẻ của cụ.
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,164
Động cơ
270,892 Mã lực
Sau khi VN rút quân khỏi K thì ta không thể bỏ rơi chính quyền HS được. Ngoài lực lượng C2 đông đảo ta vẫn có những đơn vị nhỏ ở lại trong các đơn vị K và các đơn vị khi rút khỏi K vẫn đóng quân dọc biên giới. Lúc đó buông tay thực sự thì trong một tuần Pốt nó về PP ngay. Tất cả lại làm lại từ đầu. Cùng là người K, nhưng lính Pốt nó thiện chiến, lỳ đòn hơn quân chính phủ nhiều. Có lẽ do tâm lý ỷ lại vào quân tình nguyện VN quá lâu.
Vâng, chuyện này e cũng có nghe vài cụ kể lại, các cụ nói có cả đơn vị giả trang lính CP K, khi Pot quay lại lúc chiến nhau bị bất ngờ vì ko ngờ quân CP K lại thiến chiến thế.
Ngày đó cứ có biến là HS lại cần cứu viện mà, dù sao đi nữa trên các kênh chính thống HS cũng đã mấy lần nói cám ơn chính thức VN và đó là điều ghi nhận chính thức từ K còn vấn đề ctri thì đúng là cực kỳ rối, bên nào cũng vì lợi ích quốc gia cả.
 

Songocu

Xe buýt
Biển số
OF-88086
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
856
Động cơ
413,392 Mã lực
Sau khi rút quân về có báo chí chứng kiến 1989, nhưng lượng người "thăm thân" quay lại khi có biến thì cực nhiều luôn, họ là những đơn vị cứng cùng quân HS ngăn đà tiến quân của pốt ở nhiều nơi. Không bao giờ có chuyện VN ta bỏ rơi chính quyền HS những năm đầu 9x, khi UN vào!

Không có lực lượng thăm thân đó thì HS không thể đứng vững sau khi quân đội VN rút!
Chỉ tiết này hoàn toàn chính xác, năm 92-93 tại buổi giỗ bà ngoại e thì có a sỹ quan cấp tá pháo binh QK7 ( con rể bác )đợt đó ra HN họp, ngồi nói chuyện với ô già e thì có kể chuyện bên K : Khi rút quân về nước ô có tham gia hỗ trợ công tác cùng đội quy tập chuyển hài cốt LS mình về, có đêm mơ có ls gặp nói “ ae cho e về chứ ở đây lạnh lẽo quá “ & mô tả nơi nằm, hôm sau ô kể lại và tìm kiếm theo hướng dẫn thì đúng tìm kiếm được. Về đơn vị ở Biên Hoà nhưng khi lính HS bị Pot tẩn mạnh thì đơn vị lại được “ trực thăng vận” sang ứng cứu, quân trang quân dụng đều dùng của lính HS.
 
Chỉnh sửa cuối:

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,266
Động cơ
448,221 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Lâu lắm rồi, em nghe bà ngoại em kể về 1 người em trai hy sinh trong việc đột kích vào pp giải cứu hoàng thân xihanuc rồi hy sinh, đọc thớt này em mới nhớ, tra trên gg có rất ít sự kiện này. Cụ nào rõ hơn up lên cho em tham khảo thêm với!
Năm 1979, trong kế hoạch phản công tiêu diệt Khmer Đỏ được phối hợp cùng quân Cách mạng Campuchia (Đoàn 125, khoảng hơn 10k). Việt Nam đã lên kế hoạch bí mật giải cứu Sihanouk đang bị Khmer Đỏ giam lỏng ở Hoàng Cung. Kế hoạch thất bại, 35 chiến sỹ đặc công dù Việt Nam cùng Cam tham gia chiến dịch giải cứu hi sinh, duy 1 chiến sỹ còn sống sót được QTN khi tiến vào Phnompenh cứu đưa về nước.

Read more at: https://anhxua.net/album/su-den-dap-het-hon-cua-cuu-hoang-campuchia-sihanouk-voi-viet-nam.html
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,693
Động cơ
471,043 Mã lực
Sau khi rút quân về có báo chí chứng kiến 1989, nhưng lượng người "thăm thân" quay lại khi có biến thì cực nhiều luôn, họ là những đơn vị cứng cùng quân HS ngăn đà tiến quân của pốt ở nhiều
Vâng cụ .
Ông chú đấy điếc hẳn 1 bên , tai kia chắc còn 40% phải dùng tai nghe trợ thính mới nói chuyện được .
Chỉ bị điếc thì ông chú nhà cụ có được chế độ thương binh ko
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
3,544
Động cơ
112,562 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Không cụ ơi
Mà ông ấy cũng không quan tâm chuyện đó . Chắc được ra quân về nhà là mừng rồi .
 

namnabonbon

Xe tải
Biển số
OF-570576
Ngày cấp bằng
23/5/18
Số km
386
Động cơ
149,871 Mã lực
Tuổi
58
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top