[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

acacac

Xe buýt
Biển số
OF-332962
Ngày cấp bằng
27/8/14
Số km
504
Động cơ
284,121 Mã lực
Thời trước em thấy chuyên gia sang K toàn những người tài, có tâm huyết cả chỉ mấy đoàn em quen biết như :
- Y tế: có cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn
- Điện ảnh : Cụ Thủy ( HN trong mắt ai, Tử tế)
- NG : Hoàng Đình Cầu, Lê Đông, Bùi Hữu Nhân, Trần Thanh Tâm...
Các cụ này giờ khó kiếm.
Năm 93-94 cụ Trần Thủy có về quê e phim. Nghe nói giờ cụ ấy có tuổi nên cũng hơi lẫn rồi. Phim cụ ấy rất sâu sắc! Ko biết cụ ấy có làm phim nào về Kam ko cụ?
 

Winado

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788971
Ngày cấp bằng
1/9/21
Số km
1
Động cơ
24,610 Mã lực
Tuổi
40
Liên tục tổ lái sang các chủ đề nhạy cảm về chính trị, xã hôi
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,363
Động cơ
533,350 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Năm 93-94 cụ Trần Thủy có về quê e phim. Nghe nói giờ cụ ấy có tuổi nên cũng hơi lẫn rồi. Phim cụ ấy rất sâu sắc! Ko biết cụ ấy có làm phim nào về Kam ko cụ?
Không có cụ ạ, sang làm chuyên gia thôi. Nhà cụ ấy ở Hàng Bún.
 

Songocu

Xe buýt
Biển số
OF-88086
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
854
Động cơ
413,319 Mã lực
Nhưng giờ vì 1 cộng đồng ASEAN thì mình cũng ít công khai chuyện này
Làm kinh tế thì không xuất sắc chứ đánh nhau mình táng 3/5 anh bảo kê toàn thế giới, ASEAN không ngại
Đó là lý do vì sao các nước viện trợ, tặng vũ khí cho Việt Nam trên biển, họ hiểu rằng ngoài Việt Nam ra chả ai có thể chiến đấu với tàu được
Đau lắm cụ ạ, tự hào thì Áp - gà nó đầu bảng cân cả Anh - Ấn- LX - Mẽo. Xu thế bây giờ tốt nhất là “lợi dụng” lúc Mẽo & phương Tây đang có lợi ích ở khu vực thì tranh thủ nhanh nhất sự “ ủng hộ, hỗ trợ về khoa học công nghệ dân sinh, ưu đãi phát triển mạnh các KCN công nghệ cao & nguồn tài chính cho giáo dục, hạ tầng “ , Cơ thể khỏe mạnh & nội công mạnh thì mới ngẩng mặt & bền lâu được.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,911
Động cơ
301,683 Mã lực
Em vẫn chăm chú đọc topic của của cụ chủ thớt và comment của các cụ, vì đời trai trẻ của em đây,
IMG_2535.jpg
cùng thời cụ chủ thớt nhưng khổ thôi rồi, hầu hết trên biên giới TL - CPC.
IMG_2539.jpg
IMG_2530.jpg
.
Cụ ảnh trên cùng hả..đẹp trai thế này thì chắc cụ ngày chống gái Cam tối đánh plpot chứ ?..😄😄
 

Vuthuychi

Xe tải
Biển số
OF-592057
Ngày cấp bằng
26/9/18
Số km
294
Động cơ
162,131 Mã lực
Tuổi
46
Lạnh từ năm 90 cơ cụ ơi. Trước 90 em bận túi bụi, đoàn đi, đoàn đến. Các bộ, các ngành, hiệp định, ghi nhớ ký kết liên tục. Cuối năm 90 đã thưa dần. Sang 91 thì lèo tèo, suốt ngày ngồi đút chân gầm bàn, nhả khói. Vốn ưa chạy nhảy nên em xin nghỉ không lương nhảy ra ngoài kiếm rau cháo nuôi vợ dại, con thơ :D
Em cắm chốt ở thớt này mất mấy ngày luôn vì hấp dẫn quá.
Lúc đầu em cũng e ngại khi thấy cụ thoải mái chia sẻ thông tin về bản thân. Nhưng đọc đến đây thì em đã hiểu câu: Người quân tử đi không đổi tên, ngồi không thay họ 😀
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,363
Động cơ
533,350 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Sau khi tiến vào giải phóng PP 1975 Polpot đã bắt đầu lộ rõ bộ mặt phản phúc với VN rồi.
Các cán bộ Kampuchia được đào tạo ở Bắc VN được đưa về để tham gia thành lập chính phủ mới, sau khi qua biên giới đều bị giết ngay tại chỗ.
Những người được đưa về giai đoạn đó là những cán bộ giỏi được đào tạo lâu năm và bài bản ở VN.
Em quen thân một ông anh làm ở Ban đối ngoại (phiên dịch tiếng K) nghe ông ấy kể:
- Kampuchia giải phóng xong bọn tao liền tổ chức đưa một nhóm hơn 50 người về gặp Polpot để thành lập chính phủ mới. Đi theo đường tây nguyên về mấy tỉnh Đông bắc K. Đưa đến biên giới đã gặp lính Pốt ra đón ra đón. Hai bên gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúng tao cũng xong nhiệm vụ quay lại, chỉ đi 100m thì hàng loạt súng vang lên bọn tao quay lại thì tất cả những người vừa đưa về đã bị bắn chết hết. Toán lính Pốt vừa xả súng đang rút sâu về phía Kampuchia.
Khi thành lập MT dân tộc đoàn kết cứu nước Kampuchia thì rất thiếu người, đành phải tìm kiếm những ai có dòng máu Kh'mer trong các cơ quan nhà nước ở VN đưa vào mặt trận, cùng với một số trí thức chạy thoát về VN trong các trại tị nạn.
Vì vậy, phải đưa tất cả về Thủ Đức tập trung học cấp tốc. Nên chất lượng cán bộ lúc đó kém. Dù sau giải phóng đặt họ vào các ghế bộ trưởng, thứ trưởng... Nhưng phần đa không làm được việc, được vài năm bị thải dần, cũng có rất ít người trụ lại được.
 

Đã về bờ

Xe đạp
Biển số
OF-783762
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
18
Động cơ
32,265 Mã lực
Tuổi
48
Em sẽ đọc.thanh kiu cụ .
Cụ đọc quyển này nó sẽ khái quát và bao trùm đc toàn bộ bối cảnh lịch sử của chiến tranh đông dương 3 và sẽ thấy quan hệ ngoại giao và các chính sách ngoại giao qua từng giai đoạn và hiểu kĩ hơn về ảnh hưởng của Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc và những cuộc đối đầu với hai cựu thù này. Sách cũng có đề cập đến các vđ chủ quyền biển đảo và các sự kiện liên quan ở các đảo Phú Quốc, Thổ Chu...vv. Em thấy khá thú vị cho cccm muốn tìm hiểu thêm về quan hệ giữa các nc Đông Dương.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,051
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Sau khi tiến vào giải phóng PP 1975 Polpot đã bắt đầu lộ rõ bộ mặt phản phúc với VN rồi.
Các cán bộ Kampuchia được đào tạo ở Bắc VN được đưa về để tham gia thành lập chính phủ mới, sau khi qua biên giới đều bị giết ngay tại chỗ.
Những người được đưa về giai đoạn đó là những cán bộ giỏi được đào tạo lâu năm và bài bản ở VN.
Em quen thân một ông anh làm ở Ban đối ngoại (phiên dịch tiếng K) nghe ông ấy kể:
- Kampuchia giải phóng xong bọn tao liền tổ chức đưa một nhóm hơn 50 người về gặp Polpot để thành lập chính phủ mới. Đi theo đường tây nguyên về mấy tỉnh Đông bắc K. Đưa đến biên giới đã gặp lính Pốt ra đón ra đón. Hai bên gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúng tao cũng xong nhiệm vụ quay lại, chỉ đi 100m thì hàng loạt súng vang lên bọn tao quay lại thì tất cả những người vừa đưa về đã bị bắn chết hết. Toán lính Pốt vừa xả súng đang rút sâu về phía Kampuchia.
Khi thành lập MT dân tộc đoàn kết cứu nước Kampuchia thì rất thiếu người, đành phải tìm kiếm những ai có dòng máu Kh'mer trong các cơ quan nhà nước ở VN đưa vào mặt trận, cùng với một số trí thức chạy thoát về VN trong các trại tị nạn.
Vì vậy, phải đưa tất cả về Thủ Đức tập trung học cấp tốc. Nên chất lượng cán bộ lúc đó kém. Dù sau giải phóng đặt họ vào các ghế bộ trưởng, thứ trưởng... Nhưng phần đa không làm được việc, được vài năm bị thải dần, cũng có rất ít người trụ lại được.
Hình như nó còn chiếm đảo Thổ Chu, bắt dân ta đâu ngày 9.5.1975.
Ta phải oánh nhau sớm. May còn có Hải quân VNCH sẵn tàu bè.
Kể ra mạn trong rất cần tàu đổ bộ, tăng, bộ binh cơ giới. Khi cần là phản kích thần tốc luôn. Đập rắn dập đầu.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Sau khi UNTAC vào K, Pot nổi lên quậy.

UNTAC không làm gì được, nhắm mắt nhìn lính VN mặc quần áo quân đội hoàn gia đánh nhau với Pot.

Hàng xóm em có 1 thằng đi lính K năm 87. Vài năm sau lại thấy nó mặc 1 bộ quân phục rất lạ màu vàng. Hỏi ra thì nó báo bây giờ nó là lính quân đội hoàng gia :)):)):))
Ban đầu vào K, lực lượng nhà giàu chính quy, thiện chiến UNTAC uy phong lẫm lẫm, oai như Cậu Ông Giời vào K để giải giáp lực lượng vũ trang các bên.
Với lính của cụ Hiêng thì thì hổ báo cáo chồn, nhưng sau vài trận đụng độ lính Pốt thì hổ báo cáo chồn hóa thành gà, coi lính Pốt như cáo.
Vậy nên khi được bộ đội K nói tiếng Viêt táng Pốt hộ thì mừng như thấy mẹ về chợ
 

Goal

Xe tăng
Biển số
OF-54376
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,552
Động cơ
465,617 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Trần Hưng Đạo
Bọn lính Khmer Đỏ ghê răng phết, Mẽo nó cũng phang.

Điển hình là vụ chiếm giữ tàu hàng Mayaguez. Trận này nó làm Mẽo thiệt hại không nhỏ!
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,836
Động cơ
278,096 Mã lực
Sau khi tiến vào giải phóng PP 1975 Polpot đã bắt đầu lộ rõ bộ mặt phản phúc với VN rồi.
Các cán bộ Kampuchia được đào tạo ở Bắc VN được đưa về để tham gia thành lập chính phủ mới, sau khi qua biên giới đều bị giết ngay tại chỗ.
Những người được đưa về giai đoạn đó là những cán bộ giỏi được đào tạo lâu năm và bài bản ở VN.
Em quen thân một ông anh làm ở Ban đối ngoại (phiên dịch tiếng K) nghe ông ấy kể:
- Kampuchia giải phóng xong bọn tao liền tổ chức đưa một nhóm hơn 50 người về gặp Polpot để thành lập chính phủ mới. Đi theo đường tây nguyên về mấy tỉnh Đông bắc K. Đưa đến biên giới đã gặp lính Pốt ra đón ra đón. Hai bên gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúng tao cũng xong nhiệm vụ quay lại, chỉ đi 100m thì hàng loạt súng vang lên bọn tao quay lại thì tất cả những người vừa đưa về đã bị bắn chết hết. Toán lính Pốt vừa xả súng đang rút sâu về phía Kampuchia.
Khi thành lập MT dân tộc đoàn kết cứu nước Kampuchia thì rất thiếu người, đành phải tìm kiếm những ai có dòng máu Kh'mer trong các cơ quan nhà nước ở VN đưa vào mặt trận, cùng với một số trí thức chạy thoát về VN trong các trại tị nạn.
Vì vậy, phải đưa tất cả về Thủ Đức tập trung học cấp tốc. Nên chất lượng cán bộ lúc đó kém. Dù sau giải phóng đặt họ vào các ghế bộ trưởng, thứ trưởng... Nhưng phần đa không làm được việc, được vài năm bị thải dần, cũng có rất ít người trụ lại được.
Từ đầu năm 1973 tụi pốt đã tấn công các đơn vị bộ đội VN trên đất Cam, nhất là ơt mạn ngang QK9. Ở đó có Sư đoàn 1, nhiều cụ ccb còn sống là nhân chứng. Lúc đó là tấn công có tổ chức trên diện rộng.

Trước đó một vài năm thì nó giết nhiều cán bộ chiến sỹ đi công tác lẻ.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,564
Động cơ
201,656 Mã lực
Em xem phim First They Killed My Father, đoạn gần cuối tả cảnh bé gái và người dân Cambodia tìm cách đi về hướng Đông, tức là tìm về phía VN. Khi bị Khmer Đỏ truy đuổi thì may mắn gặp bộ đội VN bắn chế áp nên được cứu sống, có người lính VN còn lấy thân mình che đạn cho dân Cambodia. Có chi tiết khá hay là anh bộ đội nói đại khái cháu đã được an toàn rồi và hết phim.
Phim này của Mẽo, khá chân thực và khá hay để hiểu thêm 1 giai đoạn lịch sử của Cambodia và VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
518
Động cơ
275,424 Mã lực
Em sang Campuchia 2 lần vào các năm 2009 và 2015. Cũng có đề phòng tình trạng bài Việt Nam bên đó.
Năm 2009 thì đảng bảo hoàng còn mạnh, nhưng dân Campuchia đang rất căm Thái Lan vụ tranh chấp đền Preah Vihear nên tạm quên vấn đề với Việt Nam. Hồi ấy thì trên đường đi từ Phnom Penh đến Xiêm Riệp, thấy rõ sự xen cài ảnh hưởng giữa đảng Nhân dân của HS và đảng Funcinpec bảo hoàng nhờ cờ của các đảng này cắm trên đường vào làng từ quốc lộ. Lần đi này thì mới rõ Campuchia chuộng Pháp vì không có Pháp bảo hộ năm 1863 thì rất có thể họ bị Thái Lan và Việt Nam tiêu diệt trong thời buổi cá lớn nuốt cá bé.

Lần quay lại năm 2015, thì trước đó đảng Cứu quốc Campuchia bài Việt Nam vừa thắng bầu cử quốc hội tại Phnom Penh và mấy tỉnh lớn năm 2013. Nhưng cũng không gặp vấn đề gì trong suốt chuyến đi. Lúc này, dân làm du lịch bên Campuchia họ phục vụ khách khá chuyên nghiệp, không thấy phân biệt gì với khách Việt. Em có vào một nhà dân trong một ngôi làng làm nghề chạm bạc trên đường từ Xiêm Riệp về Phnom Penh thì rất bất ngờ, ông chồng là người Khmer, vợ là người Việt từ Đồng Nai sang.

Vì thời gian ở lại ngắn, đi theo tour du lịch nên không thể biết người Campuchia họ nghĩ gì về Việt Nam. Cảm nhận chung là thân thiện, cách sống giống người Nam bộ hơn dân Bắc.

Chuyện lợi dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan để giành quyền lực ở đâu cũng có. Biết để mà đề phòng. Hóa giải thù hận không dễ chút nào, theo em thì để giảm dần chuyện này, tốt nhất là tôn trọng nhau thực lòng, giao lưu kinh tế và văn hóa mật thiết lên, nhưng cũng vẫn phải rắn trong những vấn đề có tính nguyên tắc.

Nếu số đông người Campuchia vẫn có tâm lý ghét Việt Nam thì với em rất đáng tiếc, vì em lại khá thiện cảm với họ, rất ngưỡng mộ các di sản văn hóa mà cha ông họ để lại. Thêm nữa, rõ ràng là mình đánh bọn Pốt năm 1979 là chính đáng, giúp họ thoát khỏi nạn diệt chủng, trả lại quyền tự chủ và là tiền đề xóa tận gốc xung đột nóng giữa mình và họ do những nguyên nhân lịch sử.

Xin được trả lại thớt cho cụ Angkorwat, và rất xin lỗi nếu các cụ, các mợ thấy lạc đề.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,083
Động cơ
667,015 Mã lực
Hình như nó còn chiếm đảo Thổ Chu, bắt dân ta đâu ngày 9.5.1975.
Ta phải oánh nhau sớm. May còn có Hải quân VNCH sẵn tàu bè.
Kể ra mạn trong rất cần tàu đổ bộ, tăng, bộ binh cơ giới. Khi cần là phản kích thần tốc luôn. Đập rắn dập đầu.
Hơn 500 dân đảo Thổ Chu bị chúng bắt đưa về và giết hết. Khi VN giải phóng đảo bắt hơn 200 tù binh nó và sang đàm phán trao trả người về thì một số cán bộ Kh'mer đỏ quen biết cán bộ bên mình bỏ nhỏ rằng " chúng nó giết hết rồi, còn ai đâu mà trao trả" ... đoàn đàm.phán về báo cáo lại tình hình nhưng iwr nhà không tin là Polpot nó ph.ản độ.ng và dã man như thế.... mình vẫn trả tù binh nó nhưng không nhận được người dân Thổ Chu nào về.
Các Cụ có lần ngược những tập trước của bộ phim này để xem từ đầu. Tập phim này chỉ kể về nhiệm vụ của F330 trở lại chiến trường K vào tháng 10 năm 1989.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,911
Động cơ
301,683 Mã lực
Em cắm chốt ở thớt này mất mấy ngày luôn vì hấp dẫn quá.
Lúc đầu em cũng e ngại khi thấy cụ thoải mái chia sẻ thông tin về bản thân. Nhưng đọc đến đây thì em đã hiểu câu: Người quân tử đi không đổi tên, ngồi không thay họ 😀
Em báo" Cá " nhá.cụ nói thế té ra tiểu nhân là hay đổi tên chứ gì...cụ biết ai và đội nào đổi tên nhiều nhất vn không..😄
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,266
Động cơ
448,064 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Lâu lắm rồi, em nghe bà ngoại em kể về 1 người em trai hy sinh trong việc đột kích vào pp giải cứu hoàng thân xihanuc rồi hy sinh, đọc thớt này em mới nhớ, tra trên gg có rất ít sự kiện này. Cụ nào rõ hơn up lên cho em tham khảo thêm với!
Một trong những trận đánh được ghi nhận như một nỗ lực của lực lượng đặc công đổ bộ đường không là ngày 02.01.1979, một phân đội đặc công đã nhảy dù xuống Phnom Penh để giải cứu Hoàng thân Sihanouk nhưng bị Khmer Đỏ phát hiện bao vây, đã chiến đấu đến người cuối cùng. Sau sự cố này ngày 06.01.1979, Khmer Đỏ đã đưa hoàng thân Norodom Sihanouk đến Bắc Kinh bằng một trong những "máy bay Boeing-707" của hãng hàng không CAAC Trung Quốc


Hy sinh hết còn có 1 người. Chiến dịch lại thất bại nên chắc là khó có thông tin gì nhiều hơn cụ nhỉ! Em cũng search đủ thứ rồi đó!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top