- Biển số
- OF-869673
- Ngày cấp bằng
- 14/10/24
- Số km
- 837
- Động cơ
- 16,932 Mã lực
Vẽ tay nó thả hồn vào đó tốt hơn .Nhìn những nét vẽ tay vẫn có cái hay riêng.
![]()
![]()
![]()
![]()
Bản vẽ này rất đẹp cụ ạ.
Vẽ tay nó thả hồn vào đó tốt hơn .Nhìn những nét vẽ tay vẫn có cái hay riêng.
![]()
![]()
![]()
![]()
Thơ gì mà như văn cụ nhỉ.Em cũng vẫn hay lẩm nhẩm bài thơ này, trước em vẫn nhớ là của cụ Lành, nhưng giờ check lại hóa ra là của Anh Ngọc.
Mỵ Châu - Anh Ngọc
Lông ngỗng lông ngan rơi trắng đường chạy nạn
Những chiếc lông ko biết tự dấu mình
Nước mắt thành mặt trái của lòng tin
Tình yêu đến cùng đường là cái chết.
Nhưng người đẹp dẫu rơi đầu vẫn đẹp
Tình yêu bị dối lừa vẫn nguyên vẹn tình yêu.
Giá như như trên đời còn có một Mỵ Châu
Vừa say đắm yêu thương vừa luôn luôn cảnh giác
Ko sơ hở, ko mắc lừa mẹo giặc
Một Mỵ Châu như ta vẫn hằng mơ,
Thì hẳn Mỵ Châu ko sống đến bây giờ
Để chung thuỷ với tình yêu hai ngàn năm có lẻ
Như anh với em dẫu yêu nhau chung thuỷ
Đến bạc đầu bất quá chỉ trăm năm.
Nên chúng ta dù rất đỗi đau lòng
Vẫn ko thể cứu Mỵ Châu khỏi chết
Lũ trai biển sẽ thay người nuôi tiếp
Giữa lòng mình viên ngọc của tình yêu.
Vẫn còn đây pho tượng đá cụt đầu
Bởi cụt đầu nên tượng càng rất sống
Cái cụt đầu gợi nhớ dòng màu nóng
Hai ngàn năm dưới đá vẫn tuôn trào.
Anh cũng như em muốn nhắc Mỵ Châu
Đời còn giặc xin đừng quên cảnh giác
Nhưng nhắc sao được người hai ngàn năm trước
Nên em ơi ta đành tự nhắc mình.
Do văn hoá tín ngưỡng mỗi vùng miền khã nhau. Miền trung trở vào miền Nam ít đền, miếu vì văn hoá thờ Mẫu ( đạo Mẫu) ít phát triển trong đó.Em sinh ra ở Bắc, nên từ nhỏ em cũng hay được mẹ dẫn đi tới Chùa gần nhà cùng với bà. Sau này lớn lên em tự đi cùng bạn hoặc đi một mình. Khi tới vãn cảnh tại Chùa hay Đình em có cảm giác thư thái thong dong đúng kiểu vãn cảnh. Còn đi lễ tại Điện, tại Phủ em ko biết dùng từ gì tả cho đúng tâm trạng, kiểu như trong tâm mình hướng đến sự mong cầu cá nhân hơn nên vậy chăng?
![]()
![]()
![]()
![]()
Tại Huế em thấy có rất nhiều Chùa nhưng em ko thấy có nhiều Đền, Điện như ngoài Bắc. Em chỉ biết duy nhất Điện Hòn Chén là nơi rất linh thiêng theo lời các bậc trưởng bối kể lại, và chỉ có ở đây mới có các lễ hầu đồng. Em lên lễ trên điện chính cũng có cảm giác như đi lễ Đền ở quê nhà.
Thế thì cụ đọc Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), hay Cuộc chia ly màu đỏ (Nguyễn Mỹ),... còn văn hơn.Thơ gì mà như văn cụ nhỉ.
Hay quá cụ ạ. Hôm nào em phải ghé thăm động Hoàng Xá này. Đi qua cầu Hoàng Xá nhiều lắm mà giờ em mới biết thông tin này.Cũng gần đình So, chùa Thày và sát Phủ Quốc, có 1 di tích rất đẹp mà ít người tới; đó là động Hoàng Xá, nơi cụ Cao Bá Quát hy sinh và nơi thờ cụ Cao Xuân Dục, người phản đối Hoàng Cao Khải, bị biếm chức về đây; dân phủ Quốc chịu ơn nên sau tạc phù điêu ông lên vách động cao tít.
Động này quay hướng Đông ghé Nam và xuyên núi đá, trên đỉnh có lỗ thông thẳng nhìn thấy giời; giữa có 1 tảng đá tự nhiên, phẳng như cái bàn, rộng cỡ 30m2; trưa hè nằm đây thì mát thôi rồi!
Hồ phía trước động, mùa sen khá đẹp, giữa có thuỷ đình. Trước cây leo mọc um tùm từ tường lên mái, cách đây 3 năn trùng tu lại, nhìn như mới; chắc độ dăm năm nữa lại rêu phong.
![]()
“Anh đứng trên cầu đợi em
Đứng một ngày đất lạ thành quen
Đứng một đời đất quen thành lạ
Nước chảy... kìa em, anh đợi em.”
![]()
![]()
![]()
Xin mợ cái lịch để hôm đấy em về bán vé. Chả mấy khi có khách sộp, phải tăng giá chút để duy trì cho ae bám nghề!Hay quá cụ ạ. Hôm nào em phải ghé thăm động Hoàng Xá này. Đi qua cầu Hoàng Xá nhiều lắm mà giờ em mới biết thông tin này.
Cụ free vé cho em đê, kích cầu để tăng rì viu tốt cho xứ Đoài chứ nịXin mợ cái lịch để hôm đấy em về bán vé. Chả mấy khi có khách sộp, phải tăng giá chút để duy trì cho ae bám nghề!![]()
Cái này k phải đền thờĐền Bắc Sơn ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, đã mấy cụ đến thăm?
![]()
Tượng đài này mà phóng to lên gấp đôi so với bây giờ thì nhìn đẹp lắm nhỉ. Nhìn rất đẹp, cân đối nhưng hơi bé, lọt thỏmTrước nhà em cũng gần đây, tối mùa hè cả nhà hay lên đây hóng mát, xem hạ cờ. Đường Bắc Sơn hồi đó, giữa trồng hoa đào rất đẹp, cây đều tăm tắp; 2 bên hè trồng hoa ban, việc thăm thú là tự do, nhưng vẫn có mấy chú cảnh vệ coi giữ.
Tượng đài này, tác giả là Kts Lê Hiệp, gv ĐHKTHN. Từ ý tưởng và thực hiện đều là cơ duyên; cá nhân em thấy đẹp và ý nghĩa, độc đáo!
Khổng tử- Nho giáo, Lão tử- Lão giáo (Đạo giáo) cụ ạ. Nho giáo là nhập thế, xử thế, tềgia trị quốc, Lão giáo là xuất thế kiểu tu tiên.Nếu em nhớ ko nhầm thì Đạo giáo xuất hiện trước cả Phật giáo thì phải nhưng tầm ảnh hưởng của các Đạo này đến đời sống VH tinh thần ng VN thì khác nhau theo từng gđ; dĩ nhiên vẫn do yếu tố kt, ctri XH quyết định cả.
Theo Đạo giáo thì Ngài Đạo đức Thiên tôn (Thái Thượng Lão Quân) hay quen gọi là Lão Tử, tác giả cuốn Đạo Đức Kinh nổi tiếng, đặt những nền móng cơ bản đầu tiên cho triết học Trung Hoa cổ đại rồi. Mà Lão Tử dc coi là ng sáng lập ra Nho giáo nên sự ảnh hưởng là khó bàn cãi.
Còn nếu để đi sâu tìm hiểu thật kỹ về Đạo Mẫu thì có những thứ là nội đạo, truyền thừa, ko dc ghi chép công khai nên mình khó phán xét lắm Cụ ạ!
Em fun thôi, chỗ này cách đây 3 năm về trước ko thu vé, phía đối diện cổng có bãi xe sạch đẹp cũng ko thấy người thu phí đỗ. Hiện tại thì e ko rõ vì hồi đó thấy sửa 1 số hạng mục, nhìn mới nên em chưa đi lại.Cụ free vé cho em đê, kích cầu để tăng rì viu tốt cho xứ Đoài chứ nị![]()
Bác chuẩn ạ.Khổng tử- Nho giáo, Lão tử- Lão giáo (Đạo giáo) cụ ạ. Nho giáo là nhập thế, xử thế, tềgia trị quốc, Lão giáo là xuất thế kiểu tu tiên.
Đao cụ gầy mảnh như kiếm, đao là phải to bản, cong và khoẻ như Đồ long đao chứ!
Chữ này Tết lên Văn Miếu ngồi một gian cũng đủ tiền đi xuyên Việt.Đao cụ gầy mảnh như kiếm, đao là phải to bản, cong và khoẻ như Đồ long đao chứ!
Em thừa tờ lịch giấy vẽ voi, tiện hồi mới tập viết hay tốn mực. Chủ yếu là nội dung 2 bài thơ, trên là của Nguyên phi Ỷ Lan, dưới là của Viên Chiếu thiền sư, cùng bàn về sắc không và rất tương đồng. Hai vị này sống cùng thời và còn dây mơ rễ má (Ỷ Lan là vợ Lý Thánh Tông, cụ Viên Chiếu là cháu của mẹ đẻ ra Lý Thánh Tông; vai vế là anh em) nên rất có thể hay luận bàn về Đạo.
Bài “Sắc không” của Ỷ Lan ra đời trong thời kỳ đạo Phật rất phát triển (thậm chí là lấn át Nho qua vụ án hồ Dâm Đàm), nhưng khi đó các sư sãi còn loay hoay câu nệ bàn về sắc không; Ỷ Lan có mời các cao tăng đến, bàn luận. Bài kệ này như là 1 tuyên ngôn về sắc không.
Em copi phiên âm và dịch:
Sắc không:
Sắc thị không, không tức sắc
Không thị sắc, sắc tức không.
Sắc, không câu bất quản
Phương đắc khế chân tông.
Dịch nghĩa:
Sắc là không, không tức là sắc
Không là sắc, sắc tức là không.
Sắc, không đều chẳng vấn vương gì
Thì mới khế hợp được với chân tông.
![]()
Tiến sĩ Từ Ô hạnh hữu tu nhi đắc thoátĐi dọc đê sông Đáy từ Quốc Oai xuôi theo dòng, sẽ qua 1 chuỗi di tích, từ chùa Thày, động Hoàng Xá, đình So, chùa Trăm gian và cụm chùa Trầm chùa Vô Vi sát nhau.
Núi Trạo là núi đá khá nhỏ, chùa Vô Vi trên đỉnh cũng nhỏ, cỡ 20m2. Mấy năm trước em chui tít vào khu dưới bệ tượng, còn mấy chân cột nhỏ có hoạ tiết đao lửa thời hậu Lê. Cạnh chùa có Nghênh lương đình cỡ hơn chục m2, đỉnh có hoạ tiết bát quái, có 1 phiến đá đẽo gọt phẳng như sập, trưa hè ngủ đây mát lẹm, có căn còn mơ gặp tiên!
Chỗ này em đi lần đầu khoảng 1993, sau xem “Đêm hội Long Trì” có 1 bối cảnh lúc loạn kiêu binh, e nhận ra là đóng ở đây.
Em đọc đâu đó lâu ko nhớ rõ, đại khái đây là nơi qui ẩn của 1 vị trong 12 sứ quân, sau khi vua Đinh lên ngôi; cũng là nơi mà thấy dấu vết của tam giáo đồng nguyên, ngoài chùa, đình với hoạ tiết bát quái thì vách động có thơ chữ Nôm của cụ Trần Văn Tăng người làng Từ Ôi, huyện Thanh Miện xưa.
![]()
Vắt vẻo sườn non Trạo
Lơ thơ mấy ngọn chùa
Hỏi ai là chủ đó?
Nào bán tớ xin mua.
(Từ Ôi - Trần Văn Tăng đề)
Cụ bà trông coi chùa đang thỉnh chuông, chụp từ đình lên:
![]()
Bát quái mái đình:
![]()
Cạnh chỗ treo chuông có 1 lỗ nhỏ, người dưới 80kg là chui lọt, dẫn lên đỉnh, view rất đẹp!
![]()
![]()
![]()
![]()