Chắc chưa đủ xiềnChữ này Tết lên Văn Miếu ngồi một gian cũng đủ tiền đi xuyên Việt.
Còn bàn về sắc không thì tiếng Nho quá hàm súc mà tiếng ta lại chất phác thành thử dịch ra tiếng ta nó cứ như thể uống bia mà say như uống nước vối vậy.


Chắc chưa đủ xiềnChữ này Tết lên Văn Miếu ngồi một gian cũng đủ tiền đi xuyên Việt.
Còn bàn về sắc không thì tiếng Nho quá hàm súc mà tiếng ta lại chất phác thành thử dịch ra tiếng ta nó cứ như thể uống bia mà say như uống nước vối vậy.
Cao lâu thường ăn chịuChắc chưa đủ xiền
![]()
Vâng, em nhầm ạ. Rõ là Khổng Tử sáng lập ra Nho giáo, có thời từng bị lên án vì tư tưởng trọng nam khinh nữ, đề cao nam quyền, VN mình tiếp thu cũng bị ảnh hưởng mà kia em gõ nhầm ra Lão Tử. Để lát em sửa lại.Khổng tử- Nho giáo, Lão tử- Lão giáo (Đạo giáo) cụ ạ. Nho giáo là nhập thế, xử thế, tềgia trị quốc, Lão giáo là xuất thế kiểu tu tiên.
Em mê cái mái ngói kia quá cụ ạ.Đi dọc đê sông Đáy từ Quốc Oai xuôi theo dòng, sẽ qua 1 chuỗi di tích, từ chùa Thày, động Hoàng Xá, đình So, chùa Trăm gian và cụm chùa Trầm chùa Vô Vi sát nhau.
Núi Trạo là núi đá khá nhỏ, chùa Vô Vi trên đỉnh cũng nhỏ, cỡ 20m2. Mấy năm trước em chui tít vào khu dưới bệ tượng, còn mấy chân cột nhỏ có hoạ tiết đao lửa thời hậu Lê. Cạnh chùa có Nghênh lương đình cỡ hơn chục m2, đỉnh có hoạ tiết bát quái, có 1 phiến đá đẽo gọt phẳng như sập, trưa hè ngủ đây mát lẹm, có căn còn mơ gặp tiên!
Chỗ này em đi lần đầu khoảng 1993, sau xem “Đêm hội Long Trì” có 1 bối cảnh lúc loạn kiêu binh, e nhận ra là đóng ở đây.
Em đọc đâu đó lâu ko nhớ rõ, đại khái đây là nơi qui ẩn của 1 vị trong 12 sứ quân, sau khi vua Đinh lên ngôi; cũng là nơi mà thấy dấu vết của tam giáo đồng nguyên, ngoài chùa, đình với hoạ tiết bát quái thì vách động có thơ chữ Nôm của cụ Trần Văn Tăng người làng Từ Ôi, huyện Thanh Miện xưa.
![]()
Vắt vẻo sườn non Trạo
Lơ thơ mấy ngọn chùa
Hỏi ai là chủ đó?
Nào bán tớ xin mua.
(Từ Ôi - Trần Văn Tăng đề)
Cụ bà trông coi chùa đang thỉnh chuông, chụp từ đình lên:
![]()
Bát quái mái đình:
![]()
Cạnh chỗ treo chuông có 1 lỗ nhỏ, người dưới 80kg là chui lọt, dẫn lên đỉnh, view rất đẹp!
![]()
![]()
![]()
![]()
Thanks mợ, thế quái nào em lại nhầm. Ôi quá!Tiến sĩ Từ Ô hạnh hữu tu nhi đắc thoát
Từ Ô, not Từ Ôi![]()
Lại bia! Hehe!Cao lâu thường ăn chịu
Thổ sản vẫn chơi lường
Thiếu xiền không phải ngại
Cứ bia là bia thôi
Em mê cái mái ngói kia quá cụ ạ.
Đúng vậy! Bàn về những cái hàm súc chả khác gì 1 đám ngồi suông mồm mà tả vị bia, chi bằng gọi dăm ca ra uống mà tự cảm nhận!Còn bàn về sắc không thì tiếng Nho quá hàm súc mà tiếng ta lại chất phác thành thử dịch ra tiếng ta nó cứ như thể uống bia mà say như uống nước vối vậy.
Cứ "thiên bôi thiểu" thì các thầy lại đi uống mất ô thôi.Cao lâu thường ăn chịu
Thổ sản vẫn chơi lường
Thiếu xiền không phải ngại
Cứ bia là bia thôi
Đình Chèm vị trí khá đặc biệt, sát bờ sông và là mũi nhọn nhất về phía bắc của vùng đất học linh kiệt Kẻ Vẽ; nếu ko có gì thì ngàn năm dòng chảy xói vào thì cũng lở cả rồi. Nên xét về địa chất thì cũng là đất tốt, huyền học thì bảo có linh. Vị trí đình ở V đỏ:Mỗi khi sắp xếp được thời gian em cũng hay ghé Đình Chèm để lễ và vãn cảnh. Sau lễ trong Đình em thường đứng ngắm thuyền xà lan khai thác cát chạy trên sông. Bãi lau trắng xóa xa xa...
Ngồi uống chén trà với các cụ già tại Đình, được nghe kể về bà Bạch Tĩnh Cung Công chúa, lý giải vì sao đây là ngôi Đình duy nhất hướng về phía Bắc. Em ko giỏi viết nên em dẫn link dưới cho cả nhà tìm hiểu thêm.
![]()
Cổng thông tin điện tử Quận Bắc Từ Liêm
bactuliem.hanoi.gov.vn
![]()
![]()
Đền Trần Thương chính là nơi tích lương thảo, hậu cần cho cuộc chiến chống Nguyên Mông. Đền này có lối bố trí rất hay và đặc biệt, nhất là cái giếng ở giữa. Nghe đồn có thể là nơi an táng Cụ, có câu “sinh Kiếp Bạc, thác Trần Thương, quê hương Bảo Lộc”.Đền Trần Thương, Lý Nhân, Hà Nam (nay là xã Trần Thương, Ninh Bình), là một ngôi đền lớn, thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai vào thế kỷ XIII.
View attachment 9259497
Trần Thương - 陳 倉, tức kho lương của nhà Trần, tương truyền nơi đây 6 dòng sông nhỏ chụm đầu gọi là “lục đầu khê”, do đó, Trần Hưng Đạo chọn khu vực này là một trong 6 địa điểm cất giữ kho lương vào năm 1285.
Đền được khởi dựng vào niên hiệu Vĩnh Hựu (1735-1740) đời Lê Ý Tông. Ngôi đền hiện nay được xây dựng lại vào đầu thế kỷ 20, tọa lạc trên một gò cao, theo thế “hình nhân bái tướng”, tức thế đất của một người con gái đang lễ lạy. Đền gồm nghi môn ngoại, nghi môn nội, năm tòa, 15 gian, chia thành ba cung: Đệ nhất, Đệ nhị, Đệ tam và hai giải vũ, năm giếng,… tạo nên những nét độc đáo ít nơi nào giống được.
Nghi môn chính của đền, bên trên ghi "Trần đại linh từ" (Đền thiêng triều Trần), đôi câu đối: "Thiên địa cao thâm, Trần triều thần công thiên niên tại - Sơn hà quảng đại, Nam Việt thánh đức vạn cổ truyền".
View attachment 9259442
View attachment 9259437
View attachment 9259438
Từ bên trong nhìn ra
View attachment 9259452
Phương đình với hoành phi Phong vân trường hộ - Gió mây che chở mãi
View attachment 9259454
Gian tiền tế, đại tự Hệ xuất thần minh
View attachment 9259460
Dưới cửa võng là đại tự Đông A lệnh trụ
View attachment 9259459
Giếng khẩu giữa nhà tiền đường và cung đệ nhị, là trung tâm của đền, nước ở đây luôn giữ ở chừng mực, không đầy hơn cũng không cạn đi.
View attachment 9259482
View attachment 9259483
View attachment 9259484
View attachment 9259485
Các bức đại tự tôn xưng Thượng phụ Quốc công, cầu mong "thực túc binh cường", "quốc thái dân an".
View attachment 9259487
View attachment 9259488
Voi đá
View attachment 9259493
Phần chuôi vồ
View attachment 9259494
View attachment 9259495
Phần hậu điện và cung thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông
View attachment 9259500
View attachment 9259502
View attachment 9259503
Hào nước bao quanh đền
View attachment 9259504
Quảng trường và hồ nước phía trước đền
View attachment 9259505
Cùng với giá trị lịch sử, đền Trần Thương còn mang giá trị văn hoá thông qua lễ hội. Đền hàng năm mở 2 lễ hội lớn: lễ phát lương Đức Thánh Trần tổ chức vào đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng hàng năm; lễ giỗ từ 18 đến 20 tháng 8 âm lịch thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.
Mợ đoán như thần!Cứ "thiên bôi thiểu" thì các thầy lại đi uống mất ô thôi.
Cụ lý giải thêm về "Khu đĩ ( nhồn nghèo) cho em mở mang với ạ.Đình Chèm vị trí khá đặc biệt, sát bờ sông và là mũi nhọn nhất về phía bắc của vùng đất học linh kiệt Kẻ Vẽ; nếu ko có gì thì ngàn năm dòng chảy xói vào thì cũng lở cả rồi. Nên xét về địa chất thì cũng là đất tốt, huyền học thì bảo có linh. Vị trí đình ở V đỏ:
![]()
![]()
Ảnh em chụp khoảng chục năm trước. Chỗ này chiều mùa hè có dãy hàng quán bán nước mía, ko nằm võng vườn tre thì ngồi ghế nhựa, ngắm hoàng hôn sông Hồng càng thấy đỏ nặng phù sa.
![]()
![]()
Trụ biểu tam quan, chim lại cứ đòi hoá rồng
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Sân vườn phía trong nhiều cây và khá u tĩnh, cũng phần do e vào lúc chiều muộn.
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Máng xối lý ngư
![]()
Khu đĩ (nhồn nghèo)
![]()
Kính thưa mợ, kính thưa các vị bô lão, câu này em ko giải thích được ạ!Cụ lý giải thêm về "Khu đĩ ( nhồn nghèo) cho em mở mang với ạ.
Em đọc méo cả miệng, thưa cụKính thưa mợ, kính thưa các vị bô lão, câu này em ko giải thích được ạ!![]()
Là cái từ chỉ đầu hồi tam giác trên mái đấy mợ.Cụ lý giải thêm về "Khu đĩ ( nhồn nghèo) cho em mở mang với ạ.