[Funland] Những ngôi đền cổ xưa tích cũ theo dặm dài Tổ quốc

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,723
Động cơ
590,450 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em góp mấy hình ảnh của tháp Po Ro Me của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận năm 2010, sau đó e có đến 2 lần nữa nhưng đang sửa dở dang nên ko vào. Tượng bò này là bản xịn, tượng bên kia bị mất phải làm lại nên có màu trắng.

Ninh Thuan 2010 (186).JPG
Ninh Thuan 2010 (187).JPG
Ninh Thuan 2010 (188).JPG
Ninh Thuan 2010 (193).JPG
Ninh Thuan 2010 (195).JPG
Ninh Thuan 2010 (197).JPG
Ninh Thuan 2010 (198).JPG
Ninh Thuan 2010 (199).JPG

Hệ thống các tháp Chàm có một bí kíp xây dựng mà giờ vẫn còn chưa xác định được là công nghệ gạch và xây gạch thành các bức tường không thấy mạch vữa. Chả hiểu kiểu gì.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,920
Động cơ
515,551 Mã lực
Những nơi chùa chiền đền miếu điện phủ nơi nào cũng là nơi các Ngài ngự, là nơi ngưỡng vọng của nhân dân cho nên không bàn nơi nào nhất nơi nào hơn. Như em biết, trong đạo Mẫu Tam Tứ Phủ thì ở Hà Nội có Phủ Tây Hồ là nơi danh thắng vào bậc nhất vì trải qua biến thiên lịch sử trên nền tích cũ dựng lên toà điện lớn bên hồ Tây, xét trong tầng bậc các công trình tín ngưỡng Đạo Mẫu thì Nam Định có Phủ Dày, Hà Nội có Phủ Tây Hồ và Huế có Điện Hòn Chén là ba công trình ở bậc Phủ - Điện, tức là to nhất.
Nam Định ko chỉ có phủ Dày, nơi phần lớn mọi người hay đến; còn có phủ Vân Cát, phủ Tiên Hương. Loanh quanh cái này cũng nhiều tranh cãi “nhất nhì” ngay trong giới! :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,204
Động cơ
33,502 Mã lực
Tuổi
39
Hệ thống các tháp Chàm có một bí kíp xây dựng mà giờ vẫn còn chưa xác định được là công nghệ gạch và xây gạch thành các bức tường không thấy mạch vữa. Chả hiểu kiểu gì.
Nó là dạng keo của 1 loại nhựa cây bản địa, nó trong nên khó nhìn ra liên kết, gạch cũng sắc cạnh nên xếp, ghép sát nhau.
Gạch Chăm làm ra khó hơn việc liên kết đó. Gạch cùng tỉ lệ thể tích, mà ta bắt chước, phục dựng thì nặng hơn, độ cứng và đều cũng kém hơn. Gạch thì nung kiểu gì chả có bí quyết độc lạ. Xứ ấy không thiếu đá, lại dùng gạch, chứng tỏ nó cũng phải hàng thửa.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,920
Động cơ
515,551 Mã lực
Nó là dạng keo của 1 loại nhựa cây bản địa, nó trong nên khó nhìn ra liên kết, gạch cũng sắc cạnh nên xếp, ghép sát nhau.
Gạch Chăm làm ra khó hơn việc liên kết đó. Gạch cùng tỉ lệ thể tích, mà ta bắt chước, phục dựng thì nặng hơn, độ cứng và đều cũng kém hơn. Gạch thì nung kiểu gì chả có bí quyết độc lạ. Xứ ấy không thiếu đá, lại dùng gạch, chứng tỏ nó cũng phải hàng thửa.
Keo đó từ cây dầu rái cụ ạ. Tại tháp Chăm mới xd mô phỏng ở Làng Văn hoá Đồng Mô, có trưng bày và nói về cái này.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,204
Động cơ
33,502 Mã lực
Tuổi
39
Keo đó từ cây dầu rái cụ ạ. Tại tháp Chăm mới xd mô phỏng ở Làng Văn hoá Đồng Mô, có trưng bày và nói về cái này.
Em có mặt ở đó khi làm, cuối 2009, đầu 2010. Thời đó còn cơm áo quá nên không hỏi thêm, "bọn" làm ra toàn ....ta :D vào đó bốc mấy nghệ nhân + đội mỹ thuật kiến trúc ở Hn, gạch cũng không có hồn lắm.
Em cũng làm mấy sản phẩm ở làng khác, quanh đấy. Nói chung mang tính dự án nhà nước :)
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,808
Động cơ
400,469 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Những chỗ phục chế của các tháp Chăm rõ vạch vữa ngay, còn hàng Aut dán keo thì khít khịt:D
Ninh Thuan 2010 (169).JPG
Ninh Thuan 2010 (171).JPG
Ninh Thuan 2010 (174).JPG
Ninh Thuan 2010 (175).JPG
Ninh Thuan 2010 (176).JPG
Ninh Thuan 2010 (179).JPG
Ninh Thuan 2010 (180).JPG
 

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
276
Động cơ
9,069 Mã lực
Tuổi
42
Nam Định ko chỉ có phủ Dày, nơi phần lớn mọi người hay đến; còn có phủ Vân Cát, phủ Tiên Hương. Loanh quanh cái này cũng nhiều tranh cãi “nhất nhì” ngay trong giới! :D
Phủ Vân Cát hay Phủ Chính Tiên Hương đều là các công trình thuộc Quần thể Phủ Dầy, gắn với tích tam sinh tam hóa của Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Còn tranh cãi thì là chuyện muôn thuở của nhiều người trong giới rồi nhưng em nghĩ nên dựa vào các đạo sắc phong - các căn cứ lịch sử để nhận định. Còn về tích thì có thể nghe thêm hát văn cổ thỉnh mời các Ngài sẽ biết được thêm

"Đệ Nhất Thiên Tiên cung thỉnh mời Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên
Thanh Vân Công Chúa thượng thiên Mẫu ngự về
An Thái thôn quê đất Phủ Dầy…An Thái thôn quê
Mẫu giáng sinh vào cửa nhà Lê cải Trần"
 

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
276
Động cơ
9,069 Mã lực
Tuổi
42
Những nơi chùa chiền đền miếu điện phủ nơi nào cũng là nơi các Ngài ngự, là nơi ngưỡng vọng của nhân dân cho nên không bàn nơi nào nhất nơi nào hơn. Như em biết, trong đạo Mẫu Tam Tứ Phủ thì ở Hà Nội có Phủ Tây Hồ là nơi danh thắng vào bậc nhất vì trải qua biến thiên lịch sử trên nền tích cũ dựng lên toà điện lớn bên hồ Tây, xét trong tầng bậc các công trình tín ngưỡng Đạo Mẫu thì Nam Định có Phủ Dày, Hà Nội có Phủ Tây Hồ và Huế có Điện Hòn Chén là ba công trình ở bậc Phủ - Điện, tức là to nhất.
Quan điểm cá nhân em thấy, riêng về tín ngưỡng thì ko có công thức chung áp cho tất cả vì "linh tại ngã, bất linh tại ngã". Có người tới ko phải chiêm bái, hành lễ mà để mong cầu (cầu tài, cầu lộc, cầu cầu duyên, cầu tự, cầu an...) và khi được đáp ứng nhu cầu thì cho rằng linh ứng, rằng thiêng, và ngược lại. Nhưng đôi khi họ chưa đủ giác ngộ và cơ duyên để biết được "thế lực" nào đang cho mình điều đó bởi mọi thứ tuân theo nhân quả. Nói sâu hơn e là lan man, mn bảo bị ảo nhưng theo em, tới những nơi này chỉ nên tìm hiểu thêm về VH tín ngưỡng với sự biết ơn và ngưỡng nguyện học theo các Ngài chứ đừng cầu xin bất cứ điều gì, thậm chí là cầu an.

Còn phần dưới, em đồng quan điểm với Cụ :D
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
276
Động cơ
9,069 Mã lực
Tuổi
42
ĐỀN QUAN LỚN ĐIỀU THẤT (Quỳnh Phụ, Thái Bình)

Đền Quan Lớn Điều Thất tọa lạc tại xóm 5, thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, cách Đền Đồng Bằng khoảng 500 m. Đó cũng là nơi ông thăng thiên ngay sau khi cùng Vĩnh Công (vua cha Bát Hải) đánh đuổi xong giặc ngoại xâm.

Quan Điều Thất (hay còn gọi là Điều Thất Đào Tiên Tôn Quan), là vị quan lớn thường được thỉnh sau hàng Ngũ vị Tôn Quan. Ông được phong là Đệ nhất Đào Tiên – Hoàng Thái Tử Vương Quan thượng đẳng tối linh thần.
Quan Điều Thất tuy không giáng trần nhưng luôn ở bên cạnh vua cha, vua cha giao cho chàng trông coi sổ sách và kinh thư trong thủy cung. Tuy không giáng trần nhưng Quan Ông luôn linh ứng giúp đỡ trần gian và những ai sống hiền lành hiếu thảo, ông đã ghi vào sổ sinh thành để họ được sống trường thọ.

Quan Điều Thất, các già làng truyền khẩu và căn cứ theo thần tích, thần phả có ghi là:" Đệ thất thủy quan đào tiên tôn thần" (Thủy Quan Đào Tiên Triệu Mưu Tá Tích Thích đức Phong Công Đại Vương) Theo sách sơ thảo lịch sử Đảng bộ xã An Quý - Quỳnh Phụ - tập 1 "Thời kỳ trước 1945 và 1945 - 1954) có ghi: "Ngày nay trên mảnh đất An Quý còn ghi lại những di tích tư liệu lịch sử xác nhận như: Miếu Bắc, Miếu Nam thôn Sài… đống Chiêm, đống Lá Cờ, đống Cổ Ngựa, đồng Dù, ở Sài Mỹ là nơi tập trung quân sĩ của các tướng thời Trần, đặc biệt là Đền Quan Điều nằm trên địa phận thôn Mỹ nơi thờ: Đệ thất Hoàng Tử Thủy Cung linh ứng Đại Vương; (đã có công âm phù cho Trần Quang Khải, Trần Quốc Tuấn, đánh thắng giặc nguyên Mông" (SĐD). Theo sách "Địa dư huyện Quỳnh Côi" của ông Ngô Vy Liễn (in năm 1933) có ghi: "Thôn Mỹ thờ hai vị: "Quốc Vương Bảo Kính linh ứng Hiển hóa Đại Vương và Đệ thất hoàng tử Thủy Cung đào tiên hiển ứng Đại Vương". Theo thần tích còn lưu lại trong đền và truyền thuyết trong nhân dân về vị quan Điều Thất (Đào Tiên ) đã cùng với ông Vĩnh Công và 9 tướng khác phò giúp vua Hùng Vương thứ 18 là Hùng Đệ Vương đánh tan giặc Thục xâm lược nước Văn Lang.

Đến thời Trần tương truyền khu vực thôn Sài Mỹ và đền quan Điều Thất là nơi đóng quân của tướng Trần Quốc Tuấn và thượng tướng Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải (trong quân đội chống giặc Nguyên - Mông của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn). Theo thần tích thì khi hành quân qua đây, tướng sĩ nhà Trần đã từng nghỉ chân tại đền vào khu vực làng Sài Mỹ rồi được Thành Hoàng (Quan Điều Thất báo mộng sẽ âm phù cho quân ta thắng trận). Sau chiến thắng chống quân Nguyên triều đình nhà Trần đã ban sắc phong tặng cho thần là: Đệ Nhất Hoàng Tử Thủy Quan Linh ứng Đại Vương. Sau lại tặng phong: Linh Quang Hộ Quốc Quảng Đại cao minh bảo cảnh hiển hựu Đại Vương (theo thần tích còn lưu tại đền).

Hiện trong đền còn lưu các câu đối, đại tự, thần tích và một số đạo cụ sắc phong của triều vua Khải Định năm thứ 10 tháng 6 ngày 26 (1925). Nơi thờ tự từ xưa tới nay vẫn được nhân dân trong làng, trong vùng và khách thập phương bảo tồn, xây dựng khang trang, hương khói quanh năm, hàng năm tổ chức lễ hội vào ngày 19/8 - 26/8 để tưởng nhớ quan đệ thất Hoàng Tử Đào Tiên và Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng lĩnh quân sĩ của ông. Sau nhiều lần xây dựng ngôi đền đã có cảnh quan đẹp, môi trường xanh – sạch, lại nằm ở ngã ba Tam Kỳ Giang tiện lợi đường thủy, đường bộ, do đó đã hấp dẫn du khách thập phương về chiêm bái.

Tuần trước em về thì thấy sau khi tu bổ, đền đã rộng rãi, khang trang hơn năm kia nhưng khu vực phụ thì vẫn cần kinh phí để nâng cấp nhiều hơn nữa. Chỗ đỗ xe thì thoải mái, rộng rãi, phong cảnh hữu tình, bác thủ từ rất hiền lành, dễ mến. Các Cụ/ Mợ về đây có thời gian thì nên ghé thăm Cụm di tích đền Đồng Bằng và Đền Tiên La (Hưng Hà, TB) nữa nhé!

4.jpg


Cổng đền rất cổ kính, rêu phong

5.jpg

Phía bên ngoài

8.jpg

Chỗ bị khuất là cung thờ Chầu Đệ Nhị

1.jpg


Cung thờ tiên chúa Thác Bờ ở phía bên phải

15.jpg


Cung thờ Chầu Đệ nhị phía bên trái

14.jpg



6.jpg


7.jpg



9.jpg


Khu sau vườn toàn chuối & đu đủ :)

11.jpg
12.jpg

Phong cảnh rất hữu tình, ngồi đây thi thoảng lại gặp những thuyền bè đi bắt ốc, trai....
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,808
Động cơ
400,469 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chùa Một mái-Yên Tử khi chưa mở rộng như bây giờ, em vẫn thấy thích nét xưa còn lại. (ku trong ảnh giờ 30t ạ:))
Yen Tu 2007 Tet (94).JPG
Yen Tu 2007 Tet (95).JPG
Yen Tu 2007 Tet (96).JPG
Yen Tu 2007 Tet (97).JPG
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Gừng83

Xe tải
Biển số
OF-884507
Ngày cấp bằng
30/6/25
Số km
276
Động cơ
9,069 Mã lực
Tuổi
42
ĐỀN NGHÈ SÀY
( Thôn 2, Bình Hoà, Quảng Châu, Sầm Sơn, Thanh Hoá)

Mình về Đền Nghè Sày đúng dịp cả nước hướng về Lễ diễu binh chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Sáng 6h thức dậy trải nghiệm vi vu 1 mình về quê bạn trên xe khách. Tầm 10h tới nơi nhưng khó nhận ra với 1 tháng trước vì sau bão cây đa bị bật gốc, mình lại lóc cóc đi cổng sau 😥. Mặc dù cách đền An Dương Vương (mình đã up phần trước) tầm 800m nhưng ko nhiều người biết tới, may thay a lái xe trung chuyển là ng gốc nơi này nên chở mình vào tận cổng😁

Nghè Sày thuộc địa phận làng Bình Hòa, xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương. Đối chiếu với lịch sử, vùng đất làng Bình Hòa, xã Quảng Châu thời thuộc Hán thuộc huyện Cư Phong, thời Tam quốc Lưỡng Tấn Nam Bắc triều thuộc huyện Trạm Ngô, đến thời Tùy thuộc huyện Long An, thời Đường thuộc huyện Sùng Bình. Thời Đinh, Tiền Lê, Lý vẫn giữ như cũ, đến thời Trần, Hồ, Quảng Châu thuộc huyện Kết Duyệt và huyện Duyên Giác thuộc Cửu Chân. Đầu thời Lê sơ, làng Bình Hòa, xã Quảng Châu thuộc huyện Vĩnh Xương. Năm Quang Thuận thứ 10 (1469) đổi thành huyện Quảng Xương, phủ Thanh Ninh (sau đổi thành phủ Tĩnh Gia). Suốt triều Lê Trung hưng, đầu triều Nguyễn, làng Bình Hòa, xã Quảng Châu thuộc tổng Cung Thượng (Giặc Thượng). Đời vua Đồng Khánh, làng Bình Hòa thuộc thôn Điều Hòa, xã Điều An, tổng Cung Thượng, huyện Quảng Xương. Đời vua Thành Thái (1889 - 1907), do các cụ trong làng tham gia kháng chiến chống Pháp đánh trận Ba Đình, sợ giặc Pháp trả thù nên mới đổi từ thôn Điều Hòa thành Bình Hòa.

Bình Hòa nằm ở vị trí địa lý khá thuận lợi, giáp liền với cửa Hới và dãy núi Trường Lệ, nơi có thị xã du lịch Sầm Sơn nổi tiếng. Hơn thế nữa, đây là vùng đất lịch sử gắn liền với nhiều huyền thoại như: An Dương Vương và Mị Châu, Quan Nghè Quản Di Đài, mang đậm tính nhân văn và giáo dục cao.

Nghè Sày nơi thờ ông Quản Di Đài thời Lê Trung hưng; truyền thuyết trong làng còn kể lại: Vào khoảng thời gian (1676-1789) thời Lê Trung hưng, có một người từ nơi khác đến, đóng vai bần hàn bỏ quê hương đi kiếm sống. Ông xin làng một miếng đất ngụ cư, cuối cùng làng cũng thương tình cho ông một khu đất bỏ hoang toàn cát ở phía Bắc. May mắn cho ông, miếng đất làng cho lại được huyệt trúng vào đầu Khủng long cho nên phát phúc. Ông bỏ tiền xây dựng cơ nền, mua sắm đồ dùng bát đĩa, chum vại… rồi trở về quê hương đưa vợ con đến ở.

Trước nhà ông có một đường đi xóm Bác Đáy (nay là thôn Châu Chính) xuống các cánh đồng, có một đoạn dài 200m rộng 1m, dân đắp bờ lên hai bên mặt đường phòng trời mưa không cho nước chảy vào ruộng. Trâu bò qua lại bị lầy quá bụng, kéo lê kéo lết mới lên được, do vậy nhân dân gọi là Ngõ Sày (hãy còn gọi là Ngõ Nghẽn). Xung quanh khu đất ông ở cũng được gọi cái tên là Cồn Mày, thân đất dưới gọi là Mày Chua.

Được một thời gian dân làng mới biết tên ông là Quản Di Đài, nguồn gốc từ Hải Dương vào. Ông là người kinh sử giỏi giang nhưng gặp phải cảnh học tài thi phận, khoa cử lận đận, nhiều năm mà không đỗ. Để tránh tiếng đua ganh ở quê cũ, ông dứt áo ra đi, tìm nơi đất tốt ngụ cư thực hiện chí học của mình. Ông có một người chị là Quản Thị Hiền là người rất xinh đẹp được tuyển vào làm cung tần hầu vua. Sau này người chị cũng trốn bỏ về cùng ông lấy cụ Lương Hữu Cẩn.

Vào khóa thi cuối thời hậu Lê ông thi đỗ Tiến sĩ(1), theo điều lệ quy định của triều đình, ông vinh qui bái tổ, cờ rong trống mở quan lại quê hương, nhân dân nơi cư trú phải tổ chức rước ông về làng. Trong làng một số vị quan lại chức sắc do sĩ diện với quê hương nên tỏ ý đố kỵ ghen ghét, coi thường ông chỉ là một nho sinh nghèo vừa phiêu bạt đến đây mà đã sớm được xứng bảng đề danh hơn các bậc quan lại trước đây trong làng. Do vậy họ tỏ ý coi thường, khinh rẻ và bày ra cái trò đem ghế nhổ mạ ra làm kiệu khênh, lọng bằng nón sổ vành, cờ bằng khố cho làng đi trước. Thấy cảnh trái ngang, dân làng miệt thị mình, ông quá uất hận nhưng vẫn cố nén chịu, đi bộ về nhà chia sẻ nổi niềm cùng vợ con. Về đến nhà ông lập đàn tế cúng, tấu lên Thiên Tào, Bắc Đẩu, cửu trùng về nổi oan khiên của mình. Sau đó vì uất hận không chịu nổi ông liền tự vẫn, thật là bi thương.

Sau cái chết của ông, như có sự linh nghiệm đến quỉ thần trời đất, trong làng Bình Hòa liên tục xảy ra nhiều tình trạng chết người hại của, chẳng ai học hành thi cử đỗ đạt. Tai họa này đến tai họa khác liên tục giáng xuống khiến cho cư dân điêu đứng. Nhiều người trong làng phải dời bỏ quê hương tìm nơi mưu sinh cuộc sống. Hối hận với những việc làm sai trái với quan nghè Quản Di Đài, dân làng đã lập đàn, mời thầy phù thủy cao tay nhiều lần về cúng tế nhưng vẫn không linh ứng. Cuối cùng dân làng họp bàn, những ngày đại lễ và những ngày lễ khác được làm cổ mặn, phối thỉnh ông trên bàn sập hội đồng. Đặc biệt mâm cổ của ông thứ gì cũng phải đủ 12 đĩa, bát hoặc 12 khay trầu tượng trưng cho 12 cửa họ trong làng sám hối đối với ông, mong cầu ông xá bỏ uất hờn giúp đỡ cho dân làng.


Sau khi ông qua đời, con cháu ông không biết đi đến chỗ nào? kể cả bà chị gái ông. Phần mộ ông được đặt trên khu đất làng đã cho ông, khu đất này so với ruộng Mày Chua cao tới hơn 2m, những năm mưa to gió lớn dân ra lấy được bát đĩa, nồi đồng, mâm đồng…dân gian cho rằng đó là của cải đồ dùng của gia đình ông Quản Di Đài, sau khi ông mất, con cháu bỏ đi nơi khác nên chôn cất giấu của, khu đất ấy tới nay nhân dân vẫn gọi là khu đất ông Nghè Sày.

Như vậy, về nhân vật Quản Di Đài được thờ ở Nghè Sày nó chỉ là tương truyền, thực chất nó là một truyền thuyết đầy tính nhân văn nhằm giáo dục con người. Việc ông Quản Di Đài thi đỗ Tiến sĩ khoa nào cho đến nay chưa có tài liệu nào ghi chép. Chỉ thấy hiện nay một số các tài liệu thành văn hiện trong nghè nơi thờ ông có đề cập đến việc ông là Tiến sĩ được gọi là ông Nghè. Nội dung câu đối như sau:

“Tiến sĩ tôn ông thiên cổ tại.

Quan nghè tưởng niệm quốc gia phong”.

Nghĩa là:

Quí ông tôn quí đổ Tiến sĩ nghìn năm vẫn ở chốn này.

Tưởng niệm về quan nghè được đất nước phong tặng. Ngày nay trên đất ông Nghè Sày, nơi ngôi nhà ông ở trước đây vẫn còn một chính tẩm cũ, được một gia đình họ Lương vì thương cảm số phận của ông cho nên lập một ngôi miếu với qui mô khang trang hơn nhiều so với trước, kể cả hệ thống đường vào cũng được rải nhựa để thuận tiện cho việc lưu thông qua lại. Đôi câu đối treo trong Nghè minh chứng rõ ràng hơn:

“Quản môn xuất thế gia đình cựu.

Quan Nghè hiển ứng miếu vũ tân”.

Nghĩa là.

Nơi xuất thế gia đình họ Quản cũ.

Miếu đền quan Nghè được tôn tạo mới.

IMG_2198.jpeg


Phía cổng ngoài vẫn ngổn ngang cây cối đổ sau bão 🥲


IMG_2196.jpeg


Khu thờ chính Quan Nghè Sày


IMG_2194.jpeg


Phía bên tay phải là Cung thờ Tứ phủ công đồng, Đức Thánh Trần và Ban thờ Mẫu



IMG_2191.jpeg

Bên trong khu Công đồng


IMG_2208.jpeg

Bên trong khu thờ chính Đền Quan Nghè Sày


IMG_2209.jpeg

Góc chụp bên trong đền


IMG_2210.jpeg
IMG_2211.jpeg




IMG_2212.jpeg


Cổng chụp từ phía bên trong


IMG_2199.jpeg



IMG_2225.jpeg


Phía bên ngoài khá rộng và thoáng đãng

IMG_2213.jpeg
IMG_2218.jpeg
IMG_2215.jpeg


Biện lễ ở góc cúng chúng sinh rằm tháng 7 mong các âm linh sớm được siêu thoát, tái sinh cõi lành!


IMG_2245.jpeg

Ở HN mọi người có thể ra bến xe nước ngầm vào VP nhà xe Vân Anh sẽ có xe chạy thẳng về Sầm Sơn sau đó có xe trung chuyển chở về thẳng đền ạ.


IMG_2187.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top