Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,169
Động cơ
473,814 Mã lực
Chung cư càng dễ cụ nhé. Cứ lắp thiết bị bằng 2 bàn tay vào là ok thôi.
View attachment 6041353
Nhà dân nếu để ngoài sân thì càng đơn giản. Chỉ cắm cái cọc nhỏ là xong. Các trạm sạc tại nhà là sạc thường, sạc từ 2h đến 8h.
View attachment 6041362
Đây là ở nước ngoài, nhà, đường họ rộng. Em cũng ở chung cư 2 tầng hầm, thực sự nghĩ không thể làm được trạm sạc kiểu này, vì chỗ đỗ xe của mỗi nhà không cố định, ai về trước thì còn chỗ nào chui vào thôi.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,647
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
24
Đây là ở nước ngoài, nhà, đường họ rộng. Em cũng ở chung cư 2 tầng hầm, thực sự nghĩ không thể làm được trạm sạc kiểu này, vì chỗ đỗ xe của mỗi nhà không cố định, ai về trước thì còn chỗ nào chui vào thôi.
Tôi nghĩ là còn nhiều, rất nhiều vấn đề phải xử lý nữa, chứ không đơn giản cái Chỗ đỗ của bác ở tầng hầm.
Đơn giản việc Bổ sung 1 nguồn lớn cho độ mươi con xe, trên hạ tầng hiện hữu và không có sự chuẩn bị trước cho việc đặt trạm sạc, đã là câu hỏi to oạch.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Đây là ở nước ngoài, nhà, đường họ rộng. Em cũng ở chung cư 2 tầng hầm, thực sự nghĩ không thể làm được trạm sạc kiểu này, vì chỗ đỗ xe của mỗi nhà không cố định, ai về trước thì còn chỗ nào chui vào thôi.
Ở VN họ cũng làm rồi bác, đơn giản lắm. Chung cư mini thì em ko biết nhưng chung cư bình thường lắp đặt tốt.
1617068777546.png

Xe máy họ còn bố trí được trạm sạc mà cụ ơi. Tất nhiên mặt bằng phải rộng rãi 1 chút.
1617068859420.png
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,456
Động cơ
229,863 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi nghĩ là còn nhiều, rất nhiều vấn đề phải xử lý nữa, chứ không đơn giản cái Chỗ đỗ của bác ở tầng hầm.
Đơn giản việc Bổ sung 1 nguồn lớn cho độ mươi con xe, trên hạ tầng hiện hữu và không có sự chuẩn bị trước cho việc đặt trạm sạc, đã là câu hỏi to oạch.
Em lại nghĩ đơn giản thế này. Các trạm sạc Vin xây dựng ở bên ngoài hay các khu đô thị của Vin thì đơn giản rồi không bàn nữa. Vấn đề các cụ lăn tăn là ở chung cư và bãi đỗ xe tự phát thôi đúng không? Rất đơn giản. Môi hầm xe sẽ khoanh 1 góc lại. Khoảng 5 đến 7 điểm đỗ. Tương đương 5 đến 7 đầu sạc nhanh dành riêng cho xe điện.Còn những điểm khác kéo ổ cắm điện bình thường đến từng điểm đỗ. Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn. Cuối tháng bảo trì tòa nhà chỉ cần cộng 2 Công tơ của nhà cụ lại.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
634
Động cơ
255,891 Mã lực
vin xây toà nhà 5-7 tầng ở trung tâm mỗi quận giống bãi xe rồi cho xạc điện , đường nhỏ cũng được đâu cần đường lớn . Chính phủ đánh thuể xe xăng nữa là ok
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,647
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
24
Em lại nghĩ đơn giản thế này. Các trạm sạc Vin xây dựng ở bên ngoài hay các khu đô thị của Vin thì đơn giản rồi không bàn nữa. Vấn đề các cụ lăn tăn là ở chung cư và bãi đỗ xe tự phát thôi đúng không? Rất đơn giản. Môi hầm xe sẽ khoanh 1 góc lại. Khoảng 5 đến 7 điểm đỗ. Tương đương 5 đến 7 đầu sạc nhanh dành riêng cho xe điện.Còn những điểm khác kéo ổ cắm điện bình thường đến từng điểm đỗ. Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn. Cuối tháng bảo trì tòa nhà chỉ cần cộng 2 Công tơ của nhà cụ lại.
Chưa nói đến việc "Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn.".
Riêng việc đi lại mớ dây để cho các trạm sạc cá nhân ở mỗi tầng, đã đủ phức tạp rồi.
Khoản điện tôi kém, nên nghĩ vậy.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Tôi nghĩ là còn nhiều, rất nhiều vấn đề phải xử lý nữa, chứ không đơn giản cái Chỗ đỗ của bác ở tầng hầm.
Đơn giản việc Bổ sung 1 nguồn lớn cho độ mươi con xe, trên hạ tầng hiện hữu và không có sự chuẩn bị trước cho việc đặt trạm sạc, đã là câu hỏi to oạch.
Cũng không phức tạp đâu cụ ơi. Cứ lắp đặt bình thường + thêm bộ cảm biến công suất điện của tòa nhà. Những thời điểm công suất tiêu thụ thấp (buổi đêm, giờ hành chính) thì cấp điện sạc cho xe điện, những lúc cao điểm thì ngắt điện cho trạm sạc là xong. Nếu sử dụng hệ thống Smart Charger thì không cần thiết phải cung cấp nguồn bổ sung cụ nhé vì hệ thống sẽ căn cứ vào lượng điện tiêu thụ của tòa nhà để cân đối nguồn cấp cho hệ thống sạc. Hệ thống này cực kỳ đơn giản và đã được rất nhiều bên phát triển cụ nhé. Giờ thấp điểm nguồn điện đang dư thừa rất nhiều, bổ sung nguồn điện là chưa cần thiết. Nhất là thời gian đầu số lượng xe điện còn rất ít, chỉ cần lắp đặt hệ thống smart charger là giải quyết mọi vấn đề.
How does EV Smart Charging work? - YouTube
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,456
Động cơ
229,863 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chưa nói đến việc "Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn.".
Riêng việc đi lại mớ dây để cho các trạm sạc cá nhân ở mỗi tầng, đã đủ phức tạp rồi.
Khoản điện tôi kém, nên nghĩ vậy.
Đó là việc dễ nhất của thợ điện đấy cụ. Kéo cái ổ cắm điện bình thường thôi mà. Như cái ổ cắm tivi nhà cụ thôi.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Chưa nói đến việc "Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn.".
Riêng việc đi lại mớ dây để cho các trạm sạc cá nhân ở mỗi tầng, đã đủ phức tạp rồi.
Khoản điện tôi kém, nên nghĩ vậy.
Sao phải đi lại dây điện hả cụ? Hệ thống điện cấp cho charger là hệ thống độc lập có cả hệ thống quản lý điện năng riêng mà cụ?
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,968
Động cơ
448,161 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình tưởng tượng mỗi cái cảnh tắc đường xong xe hết pin ko biết làm thế nào để đi :D Nếu là xe xăng thì ới xe ôm hoặc người nhà vác đi mua can xăng đổ vào là xong còn xe điện không thể ròng dây cắm nhờ người dân 15p được =))
Chính lý do đó là hạn chế của xe điện mà cụ, ko thì nó đã phát triển ầm ầm rồi
 

ngthinh

Xe hơi
Biển số
OF-88648
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
165
Động cơ
408,596 Mã lực
Có cơ sở khoa học gì về món này ko cụ? Em thử ngồi tính thì từ trường của 1 dòng điện 10A ở khoảng cách 10 cm thì nó chỉ bằng từ trường của Trái Đất mà mọi người vẫn đang sống. Nó giảm tỉ lệ nghịch với khoảng cách.
Cơ sở khoa học là có cụ ạ ! và cũng có qui chuẩn an toàn về cường độ bức xạ điện từ nữa.
Tuy nhiên với xe ô tô điện thì hiện vẫn có nhiều tranh cãi vì số người bị ảnh hưởng bởi yếu tố EMF không nhiều, như trường hợp của chị này sau 6 ngày lái xe thì các triệu chứng càng ngày càng rõ ràng dẫn đến quyết định phải tạm ngưng lái :
Thêm nữa em thấy họ bán cái miếng EMF radiation protection này nữa thì thấy vấn đề ảnh hưởng bức xạ là có cơ sở :
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,377
Động cơ
872,913 Mã lực
Chưa nói đến việc "Trong mỗi bộ sạc chậm đi theo xe Vinfast sẽ tích hợp 1 Công tơ điện vào đó luôn.".
Riêng việc đi lại mớ dây để cho các trạm sạc cá nhân ở mỗi tầng, đã đủ phức tạp rồi.
Khoản điện tôi kém, nên nghĩ vậy.
Quan trọng nhất là đường điện dẫn đến khu chung cư, đường điện (và các trạm biến thế) dẫn vào, dây dẫn đến đường hầm đã chuẩn bị trước cho cái công suất để ít nhất 1/2 số xe trong hầm cần phải xạc (dù chỉ là xạc chậm qua đêm).
Điều trên thì chưa có cái gì chắc chắn cả, vì chi phí làm sẵn lúc xây dựng chung cư sẽ đội lên khá nhiều.
Mà nếu chỉ 1 chung cư thì khác với vài chung cư cùng làm. Lúc đó sở điện phải kéo lại đường dây trung thế để cấp được đủ điện. Việc này không phải cứ lên kế hoạch là vài năm sau đã làm được.
Kể cả nhà riêng thì dây dẫn từ đồng hồ đến ổ cắm cho xạc cũng cần phải xem xét mà em tin thì có đến 99% số nhà phải làm lại dây (cũng chỉ xạc chậm thôi, vì xạc nhanh cho 1 tiếng là không khả thi ở nhà riêng). Cả 1 khu nhà riêng (như các khu biệt thự) thì sở điện lại phải nâng cấp từ biến thế đến hệ thống dây cho khu vực đó.
Hình như ngành điện còn đang lo để cấp điện chung cho cả nền kinh tế đang phát triển, nhất là những nơi các khu công nghiệp đang được mở ra. Tiền chi có vẻ còn rất hạn chế!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,377
Động cơ
872,913 Mã lực
vihali nói:
Có cơ sở khoa học gì về món này ko cụ? Em thử ngồi tính thì từ trường của 1 dòng điện 10A ở khoảng cách 10 cm thì nó chỉ bằng từ trường của Trái Đất mà mọi người vẫn đang sống. Nó giảm tỉ lệ nghịch với khoảng cách.
Cơ sở khoa học là có cụ ạ ! và cũng có qui chuẩn an toàn về cường độ bức xạ điện từ nữa.
Tuy nhiên với xe ô tô điện thì hiện vẫn có nhiều tranh cãi vì số người bị ảnh hưởng bởi yếu tố EMF không nhiều, như trường hợp của chị này sau 6 ngày lái xe thì các triệu chứng càng ngày càng rõ ràng dẫn đến quyết định phải tạm ngưng lái :
Bác ấy tính sai.
Cường độ ước lượng ấy chỉ cho mỗi 1 sợi dây.
1 sợi dây chỉ 10A trong từ trường của nam châm vĩnh cửu thì dù nam châm có mạnh đến cỡ nào cũng không làm cho xe nhúc nhích được.
Sức mạnh của cái rô tô động cơ đáy cái xe đi là tập hợp của vài trăm vòng dây và dòng trong mỗi sợi có khi còn hơn 10A!
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,080
Động cơ
539,496 Mã lực
Em nghĩ nếu có tính toán phải lâu dài và đáp ứng yêu cầu 10-20 năm nữa. Chứ bây giờ mỗi chung cư có 1-2 xe vấn đề rất đơn giản. Làm 10 trạm sạc/khu theo em cũng ko đáp ứng nhu cầu nếu xe điện phát triển, chưa kể sẽ còn nhiều hãng đưa xe điện về với các chuẩn sạc khác nhau.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Quan trọng nhất là đường điện dẫn đến khu chung cư, đường điện (và các trạm biến thế) dẫn vào, dây dẫn đến đường hầm đã chuẩn bị trước cho cái công suất để ít nhất 1/2 số xe trong hầm cần phải xạc (dù chỉ là xạc chậm qua đêm).
Điều trên thì chưa có cái gì chắc chắn cả, vì chi phí làm sẵn lúc xây dựng chung cư sẽ đội lên khá nhiều.
Kể cả nhà riêng thì dây dẫn từ đồng hồ đến ổ cắm cho xạc cũng cần phải xem xét mà em tin thì có đến 99% số nhà phải làm lại dây (cũng chỉ xạc chậm thôi, vì xạc nhanh cho 1 tiếng là không khả thi ở nhà riêng)!
1/2 số xe chạy điện chắc phải 20 năm nữa cụ ơi. trong vòng 5 năm thì 1% đã là con số mơ ước rồi. Nhu cầu nó tăng dần theo thời gian chứ không bụp phát qua đêm như vậy đâu. Nếu sạc qua đêm cho 5% số xe trong hầm thì chẳng cần tăng thêm cái gì cả. Hệ thống điện nhà chung cư được xây dựng cho giờ cao điểm nên quy định xe sạc điện qua đêm chắc chắn không ảnh hưởng gì tới hạ tầng điện của chung cư. Nếu đạt được 50% số xe là xe điện thì chắc chắn chúng ta không còn ngồi đây để bàn về nguồn điện cho xe điện nữa mà phải bàn tới việc làm sao để thu hồi hết số xe xăng đang chạy trên đường.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,377
Động cơ
872,913 Mã lực
1/2 số xe chạy điện chắc phải 20 năm nữa cụ ơi. trong vòng 5 năm thì 1% đã là con số mơ ước rồi...
Đang viết về mấy cái chung cư vanh, khi rất nhiều công văn nhắc nhở được ban hành... Có khi không cần chờ tới 5 năm, rất nhiều người đếm xe xong "ai chê đâu rồi!!!".
Còn mấy cái chung cư bình dân kia mà chờ họ lên xe điện thì 20 năm vẫn còn quá sớm.
Giống như mấy cái xe máy điện cờ la da ấy. Có thời cũng chạy khá nhiều đấy chứ!
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,494
Động cơ
19,274 Mã lực
Bác ấy tính sai.
Cường độ ước lượng ấy chỉ cho mỗi 1 sợi dây.
1 sợi dây chỉ 10A trong từ trường của nam châm vĩnh cửu thì dù nam châm có mạnh đến cỡ nào cũng không làm cho xe nhúc nhích được.
Sức mạnh của cái rô tô động cơ đáy cái xe đi là tập hợp của vài trăm vòng dây và dòng trong mỗi sợi có khi còn hơn 10A!
Ngay câu đầu cụ bảo em sai làm em hoang mang quá. Đọc xuống thì thấy cụ lại tính cho chồng chập từ trường do nhiều cuộn dây trong phạm vi không gian nhỏ là trong động cơ điện. Ở không gian lớn hơn, khoảng cách lớn hơn thì nó cũng nhỏ thôi. Em hay làm việc với nam châm siêu dẫn ở nhiệt độ 2K của Helium lỏng. Từ trường mạnh tới 5 Tesla làm màn hình CRT đặt cách đó 2m đổi màu nhưng dưới 1T thì ko thấy gì. Nam châm điện khỏe nhất ở Khoa Lý ĐHTH 3 chục năm trước chưa tới 1T và chỉ có tác dụng trong không gian ko quá 10cm. Còn từ trường em tính 10A ở khoảng cách 10cm ở trên nhỏ hàng vạn lần 1T, nếu khoảng cách cỡ mét thì nhỏ nữa, nó khác với từ trường tập trung ở trong rotor. Tuy nhiên, rất có thể những người mẫn cảm với điện từ trường sẽ khó chịu hơn người bình thường. Hôm nào rảnh em cũng phải đọc về sự ảnh hưởng này mới được.

Thế còn vụ vụ amazon của Singapore mà bán tấm chắn EMF thì cũng chưa hẳn là cơ sở khoa học. Mấy ông VN còn bán thanh nhiên liệu làm giảm mức tiêu thụ xăng đó kìa :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,377
Động cơ
872,913 Mã lực
Ngay câu đầu cụ bảo em sai làm em hoang mang quá. Đọc xuống thì thấy cụ lại tính cho chồng chập từ trường do nhiều cuộn dây trong phạm vi không gian nhỏ là trong động cơ điện. Ở không gian lớn hơn, khoảng cách lớn hơn thì nó cũng nhỏ thôi. Em hay làm việc với nam châm siêu dẫn ở nhiệt độ 2K của Helium lỏng. Từ trường mạnh tới 5 Tesla làm màn hình CRT đặt cách đó 2m đổi màu nhưng dưới 1T thì ko thấy gì. Nam châm điện khỏe nhất ở Khoa Lý ĐHTH 3 chục năm trước chưa tới 1T và chỉ có tác dụng trong không gian ko quá 10cm. Còn từ trường em tính 10A ở khoảng cách 10cm ở trên nhỏ hàng vạn lần 1T, nếu khoảng cách cỡ mét thì nhỏ nữa, nó khác với từ trường tập trung ở trong rotor. Tuy nhiên, rất có thể những người mẫn cảm với điện từ trường sẽ khó chịu hơn người bình thường. Hôm nào rảnh em cũng phải đọc về sự ảnh hưởng này mới được.

Thế còn vụ vụ amazon của Singapore mà bán tấm chắn EMF thì cũng chưa hẳn là cơ sở khoa học. Mấy ông VN còn bán thanh nhiên liệu làm giảm mức tiêu thụ xăng đó kìa :)
Bác đang mô tả nam châm điện.
Còn từ trường cuộn dây động cơ phát ra không phải là từ trường của dòng điện không đổi. Nó lan truyền khác với từ trường của nam châm.
Từ trường từ động cơ điện, chắc trừ nhiễu hài thì người ta có thể coi là của sóng dài!
 
Chỉnh sửa cuối:

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Đang viết về mấy cái chung cư vanh, khi rất nhiều công văn nhắc nhở được ban hành... Có khi không cần chờ tới 5 năm, rất nhiều người đếm xe xong "ai chê đâu rồi!!!".
Còn mấy cái chung cư bình dân kia mà chờ họ lên xe điện thì 20 năm vẫn còn quá sớm.
Giống như mấy cái xe máy điện cờ la da ấy. Có thời cũng chạy khá nhiều đấy chứ!
Xe VinFast bắt mua vậy mà còn chưa được 1% ở Vinhomes cụ nhé. Xe điện thì còn xa nữa. Cứ yên tâm mà dùng chưa cần lo thiếu điện. Mà nếu bán được nhiều đến mức thiếu điện thì phải chúc mừng anh V đại thắng to, chỉ cần IPO Vinfast thu về vài chục tỷ $ ngon lành.
Klara vẫn chạy nhiều ngoài đường, VF mới mở thêm rất nhiều cửa hàng 3s cho xe điện nên sắp tới sẽ tăng doanh số thôi.
Cụ cứ yên tâm không cần thiết phải lo cho anh V hết tiền và người có tiền mua xe điện không cos chỗ sạc đâu.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,081
Động cơ
368,449 Mã lực
Em chẳng có tiền để mua xe ôtô điện nhưng em có tiền để mua cái xe điện 133s cho F1 nhà em đi học. Lúc nó sắp hết điện đi chán lắm, không giống xe hơi lúc sắp hết xăng. Em đoán nếu tầm hoạt động của ôtô điện là 300km thì từ km thứ 151 trở đi chắc phải có trái tim lạnh và cái đầu lạnh mới điều khiển được. Đấy là chưa kể đến từ km thứ nhất đến km thứ 100 có hay thốc ga và vượt hay không.
Em hy vọng là khả năng võ đoán của em sai bét !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top