Thực ra thì mỗi thời có một điều kiện hoàn cảnh ktxh riêng. SGK hay chương trình giáo dục nào cũng có mục đích giáo dục cho học sinh hướng đến Chân Thiện Mỹ. Vấn đề là môi trường gia đình, xã hội tác động và trình độ nhận thức, tư duy của hoc sinh nữa.Họ ghép, nhưng chỉ sơ sài. Và nhất là giáo điều, máy móc. Nên không hs nào muốn học hết. Đã vậy, nó lại không phải môn bắt buộc (không có giáo dục công dân vẫn lên lớp như thường). Cho nên càng bị coi nhẹ.
- Học gdcd mà cứ nhai nhải câu : "CNXH là ưu việt nhất, đúng đắn nhất..kiên định đi lên CNXH là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công..là Kim Chỉ Nam cho hành động của chúng ta. CNXH là người đào huyệt chôn CNTB". Nếu ưu việt hơn thì cứ vậy phát triển. Nhăm nhe "dằn" thằng khác mần răng rứa. Nó không phát nổi thì nó tự diệt lo chi...![]()
Thời bao cấp, ví du loanh quanh trc và sau 1985, ăn chả đủ, phuong tiện nghe nhìn hạn chế, tệ nạn ít, có muốn hư cũng chỉ móc túi, mại dâm, buôn hàng cấm, vượt biên. Còn bây giờ, có khi thầy cô đang giảng về đạo đức trong gia đình, về lòng hiếu thảo với cha mẹ thì ở dưới học sinh có đứa đang xem clip nọ kia của diễn viên, ng mẫu hoặc đang chơi game, chát chít...
Cho nên e nghĩ, ai cũng có trách nhiệm với thực tai XH cả, k thể khoán trắng hay chỉ quy trách nhiệm cho nhà trường, cho ngành GD...