[Thảo luận] Nổ lốp xe khi đang chạy trên đường cao tốc hoặc tốc độ cao!!- Các cụ chú ý nhé

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
916
Động cơ
461,440 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thảm khốc bắt nguồn từ nổ lốp xe trong quá trình vận hành. Và nếu người điều khiển thiếu kỹ năng xử lý với tình huống này, sẽ càng làm gia tăng thêm mức độ nguy hiểm.

Nổ lốp xe có thể sẽ không bao giờ xảy ra trong cả cuộc đời ngồi sau vô-lăng của nhiều tài xế. Nhưng chẳng người điều khiển xe hơi nào dám coi thường tình huống này.

Khi nổ lốp, tiếng lốp nổ khiến hầu hết tài xế giật mình và rất dễ mắc sai lầm. Phần nhiều trong số đó sẽ chỉ xử lý theo bản năng khi xảy đến với mình: phanh gấp, đồng thời cố gắng đánh xe vào vệ đường. Tuy nhiên, cách xử lý như vậy hoàn toàn có thể làm cho xe bị mất lái hoặc lật xe cho dù vận tốc chỉ tầm 50 km/giờ.

Trong trường hợp xe bị nổ lốp bất ngờ, sẽ rất khó đoán biết lốp bị nổ thông thường hay vỡ cả hoa lốp. Khi đó, hiện tượng vô-lăng bị giật liên tiếp không theo bất kỳ quy luật nào diễn ra rất nhanh. Mức độ rung giật sẽ phụ thuộc vào vận tốc xe đang chạy và sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi hoa lốp cũng bị vỡ. Bởi hoa lốp vỡ cũng đồng nghĩa với việc dây thép trong lốp bị rời ra một phần hoặc bung ra hoàn toàn dẫn đến mất cân bằng trọng lượng khiến lốp bị đảo khi quay ở vận tốc chỉ 1.000 vòng/phút.

Kết quả xấu đem đến là rung động mạnh cho bình nhiên liệu, ống dẫn dầu phanh, hệ thống cửa,... và khi đó thao tác điều khiển xe vô cùng khó khăn.

Dù lốp bị nổ là lốp trước hay sau thì nguyên tắc xử lý để kiểm soát an toàn xe cũng giống nhau mặc dù khi lốp trước bị nổ thì khả năng mất điều khiển cao hơn nhiều. Khác biệt duy nhất giữa nổ lốp trước với lốp sau là từ tác động của áp lực, nếu lốp trước nổ gây áp lực trực tiếp lên vô-lăng thì lốp sau bị nổ sẽ tác động lên ghế ngồi và thân xe.

Để giải thoát nguy hiểm cho bản thân và giảm thiểu rủi ro cho người khác khi xe bị nổ lốp, cố gắng giữ bình tĩnh, tập trung đến vô-lăng và chân ga tại thời điểm đó. Khi nghe thấy tiếng nổ, không nên bỏ chân ga đột ngột để chuyển sang chân phanh, mà tiếp tục giữ chân ga trong khoảng 2 giây đồng thời giữ chặt vô-lăng tại vị trí cân bằng. Tránh tuyệt đối thao tác đánh lái và phanh dù xe đang chao đảo theo quỹ đạo bất thường.

Với quãng thời gian ngắn ngủi như vậy, có thể đủ giúp người điều khiển trấn tĩnh để từ từ nhả chân ga. Đồng thời, lực tác động từ bánh bị nổ cũng sẽ giúp chiếc xe chậm dần, và đến lúc vận tốc xe xuống dưới 40 km/giờ cũng là lúc có thể nhẹ nhàng đánh lái để xe tấp vào lề đường.

Dù tất cả các thao tác xử lý đều phải nhanh lẹ, nhưng cũng đừng vì thế mà để mất bình tĩnh từ khi sự cố xảy ra cho đến khi xe dừng hẳn một cách an toàn. Nếu cần phải sử dụng đến chân phanh tức thì do phía trước có chướng ngại vật thì cũng nên cố gắng thực hiện một cách nhẹ nhàng và vô-lăng vẫn phải giữ chặt.

Ngoài ra, nhằm hạn chế tối đa các sự cố liên quan đến lốp, bạn cũng nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt trước những chuyến đi dài để kịp thời phát hiện những nguyên nhân không an toàn tiềm ẩn trên lốp xe và có biện pháp thay thế phù hợp.

Trong khi đang vận hành cũng nên chú ý đến áp suất lốp và tập thói quen cảm nhận sự thay đổi bất thường của xe như xe bị lạng, nghiêng hay vô-lăng bị giằng khi đang điều khiển. Khi đó, nếu có lốp xe bị thiếu hơi cũng dễ dàng phát hiện trước khi có thể xảy ra sự cố.

Ở một số dòng xe cao cấp có trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp sẽ cung cấp cho người điều khiển những dấu hiệu bất thường từ bộ lốp của xe. Lái xe cũng nên chú ý đến đồng hồ hiển thị khi vận hành để kịp thời điều chỉnh chế lái cho an toàn theo từng địa hình và thời tiết.

Theo thống kê, hầu hết các vụ nổ lốp xảy ra trên đường cao tốc, thời tiết nóng và chạy xe ở tốc độ cao. Do vậy, không nên bơm lốp quá căng khi điều khiển xe ở những điều kiện trên bởi hiểm họa xuất phát từ lốp xe sẽ tăng lên rất cao.
Trích: VnEconomy
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
5,962
Động cơ
535,470 Mã lực
viết thì hay,nhưng trong trường hợp bị nổ có khi luống cuống lao luôn vào đâu .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm của em một lần bị chẹt phải miếng gỗ chèn bánh trên cầu vượt chỗ Hải Dương. Miếng gỗ kẹt vào trục bánh xe và nhấc luôn bánh trước bên phụ lên tầm 1cm. Xe mất lái không khác gì nổ lốp, mùi gỗ bị mài cháy bay vào cabin khét lẹt. Em đã làm như lày:
-Hạ ga ngay tức thì
- Giữ chân phanh, cảm nhận xem xe lao vào bên nào. Trường hợp của em, càng phanh, xe càng nhao về bên trái (ngay cạnh lan can cầu vượt !).
- Phanh nhẹ và quan trọng nhất là ghì tay lái thật chắc để bù lại sự nhao lái. Em phải công nhận là lực kéo của tay lái khá mạnh và em cũng phải gồng khá mới đưa nó lệch về phía phải.
- Em đang đi tầm 60 nên cũng chỉ cỡ <10 giây là đã tà tà đáp sang lề phải. Cũng may không có xe nào đang đi nhanh ngay phía sau. Mọi việc diễn ra nhanh tới mức, mọi người chưa kịp sợ thì xe đã dừng lại rồi.

Xử lý nốt khúc gố: vì xe bị nhấc 1 bánh lên, em tiến ko nổi, định nhờ mấy thanh niên nhấc bánh trước lên, mà giữa trưa nắng nên khó, trong xe toàn phụ nữ và trẻ em. Bỗng em chợt nghĩ ra: miếng gỗ chêm vào từ phía trước, thế là em cài số lùi, vèo phát ra luôn. Tay cầm khúc gỗ quăng luôn ra vệ đường vì tức (kể giữ lại trong cốp có khi lại được việc).
 

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
916
Động cơ
461,440 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
Kinh nghiệm của em một lần bị chẹt phải miếng gỗ chèn bánh trên cầu vượt chỗ Hải Dương. Miếng gỗ kẹt vào trục bánh xe và nhấc luôn bánh trước bên phụ lên tầm 1cm. Xe mất lái không khác gì nổ lốp, mùi gỗ bị mài cháy bay vào cabin khét lẹt. Em đã làm như lày:
-Hạ ga ngay tức thì
- Giữ chân phanh, cảm nhận xem xe lao vào bên nào. Trường hợp của em, càng phanh, xe càng nhao về bên trái (ngay cạnh lan can cầu vượt !).
- Phanh nhẹ và quan trọng nhất là ghì tay lái thật chắc để bù lại sự nhao lái. Em phải công nhận là lực kéo của tay lái khá mạnh và em cũng phải gồng khá mới đưa nó lệch về phía phải.
- Em đang đi tầm 60 nên cũng chỉ cỡ <10 giây là đã tà tà đáp sang lề phải. Cũng may không có xe nào đang đi nhanh ngay phía sau. Mọi việc diễn ra nhanh tới mức, mọi người chưa kịp sợ thì xe đã dừng lại rồi.

Xử lý nốt khúc gố: vì xe bị nhấc 1 bánh lên, em tiến ko nổi, định nhờ mấy thanh niên nhấc bánh trước lên, mà giữa trưa nắng nên khó, trong xe toàn phụ nữ và trẻ em. Bỗng em chợt nghĩ ra: miếng gỗ chêm vào từ phía trước, thế là em cài số lùi, vèo phát ra luôn. Tay cầm khúc gỗ quăng luôn ra vệ đường vì tức (kể giữ lại trong cốp có khi lại được việc).
Sợ thật, cụ đi không nhìn xa à, để cán vào miếng chèn ấy
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,069
Động cơ
417,003 Mã lực
Một kinh nghiệm quý.
 

gadaubac69

Xe buýt
Biển số
OF-108091
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
504
Động cơ
397,295 Mã lực
về lý thuyết và kể lại sự việc là như vậy
nhưng trên thực tế, sự việc diễn ra bất ngờ
phản ứng tự nhiên đầu tiên là bỏ ga, đạp phanh ..... việc gì đến sẽ đến
chỉ lưu ý lái xe gặp trường hợp này là phải giữ chắc volăng cho xe đi đúng hướng
tốt nhất các cụ đừng đi nhanh quá để tránh gặp bất trắc xẩy ra
 

chuotbay2000

Xe đạp
Biển số
OF-114507
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
42
Động cơ
387,710 Mã lực
đạp phanh và giữ thẳng vô lăng.nhưng cái chính là kinh nghiệm lái xe.em nghĩ chủ yếu xử lý theo phản xạ của người lái là nhiều nên khi xảy ra thì người lái có nhiều kinh nghiệm sẽ xử lý tốt hơn
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,443
Động cơ
390,500 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
cái này đúng nhưng khó thực hiện :( 1 phần vì khó, 1 phần vì ít ai có nhiều kinh nghiệm trong việc nổ lốp khi đang ngồi sau vô lăng :D
 

nvtanh

Xe máy
Biển số
OF-13043
Ngày cấp bằng
9/2/08
Số km
88
Động cơ
520,770 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi nghe thấy tiếng nổ, không nên bỏ chân ga đột ngột để chuyển sang chân phanh, mà tiếp tục giữ chân ga trong khoảng 2 giây đồng thời giữ chặt vô-lăng tại vị trí cân bằng. Tránh tuyệt đối thao tác đánh lái và phanh dù xe đang chao đảo theo quỹ đạo bất thường.
Sao lại vẫn giữ tiếp chân ga nhỉ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bakanbonko

Xe tải
Biển số
OF-88998
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
281
Động cơ
411,539 Mã lực
Theo phản xạ thì lúc nào cũng phanh gấp mà. Hôm nọ em đi trên đường Pháp Vân chẳng hiểu xe tải nào đổ đầy sỏi nhỏ ra đường, đang đi tự dưng thấy lạo xạo theo phản xạ phanh bụp một cái, suýt nữa cả người lẫn xe bay xuống ruộng :(
 

nvtanh

Xe máy
Biển số
OF-13043
Ngày cấp bằng
9/2/08
Số km
88
Động cơ
520,770 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này theo vật lý thì phải cụ ợ, sách nó dậy thế. Các cụ đừng hoảng đạp mạnh phanh và đánh lái thì khả năng lao vào phân cách hoặc lật là cao lắm ạ
Theo em ít ai làm được thế này lắm, trừ người phản ứng chậm. Nếu ko phanh thì ít nhất cũng thả chân ga
 

manhkienhb

Xe tải
Biển số
OF-139011
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
236
Động cơ
369,260 Mã lực
Nơi ở
QN - HP
Quả thật đây là tình huống khó, trường hợp xe bị nhao xuống sông ở Gia Lai là 1 ví dụ đó. Lái xe đường dài có kinh nghiệm còn không xử lý kịp
 

Ural 375D

Xe buýt
Biển số
OF-36177
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
552
Động cơ
477,980 Mã lực
Nói tóm lại là do số hết :21:
Cụ này nói chính xác !
E xin kể chuyện về vụ nổ lớp, thì ko có kinh nghiệp xử lý nào đỡ nổi cả vì thời gian quá ngắn, rất bất ngờ - trời kêu ai người ấy dạ thôi. Năm 88 chở ae rút quân về nước từ K, e chạy xe Zin 130 mới tinh trên xe có hơn 30 ng. Trên QL22 qua khỏi tx Tây Ninh đoạn mấy cái lò gạch trên bờ sông Vàm Cỏ, tốc độ khoảng trên dưới 100km/h. Bỗng nhiên nghe bùm 1 tiếng khá to, nổ lốp trước tay lái mất điều khiển hoàn toàn xe xỉa qua phía lơ cắm đầu xuống bờ sông. Mọi diễn biến chỉ khoảng dưới 5s là thấy xe dưới sông rồi, ae ngồi trên thùng gần hết đều bị hất ra ngoài rớt xuống sông ướt như chuột. Xe hoàn toàn ko hư hỏng gì ngoài việc thay vỏ trước, khắc phục sự cố hết 30ph xe khác de vào kéo lên thôi. Đúng là ông bà phù hộ !!!
 

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
916
Động cơ
461,440 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
Vì vậy các cụ truớc khi đi đường dài nên kiểm tra lốp, cân lốp. Hạn chế tối thiểu rủi ro các cụ ợ. Hôm kia em đi cao tốc lúc 7 ruỡi (trời mưa cực to) em rất sợ, đi làn 80-100 mà chỉ dám đi 60-70, nhiều lúc đi qua vũng nuớc bị nhao lái :((
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Cái việc nổ nốp này theo lý thuyết thì như cụ chủ nói, nhưng thực tế thì chẳng ai có kinh nghiệm xử lý những tình huống bất ngờ như này, vì không có ai được thực hành khi xe đang chạy bị nổ nốp nên khó áp dụng lý thuyết lắm.
Đa phần là cà cuống hết, nhưng với những người tỉnh táo và am hiểu nhiều về sự cố xe thì họ xử lý cũng tốt hơn
 

duth@$*&

Xe buýt
Biển số
OF-124307
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
715
Động cơ
386,615 Mã lực
hi vọng là ko phải áp dụng mấy cái này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top