[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 4

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,716
Động cơ
301,383 Mã lực
Thở ngày càng đi lạc chủ đề rồi, trước em rất thích xem vì nó có yếu tố tâm linh huyền bí nay em thấy các bác toàn tranh luận những cái không ai biết thôi em ra nhặt dép về đây
Em cũng vậy. Em đang tìm dép..cccm ở lại chơi vui vẻ..
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,262
Động cơ
521,453 Mã lực
Nhân tiện cụ pot cái ảnh này em muốn hỏi ý cụ và cả cụ slaz8 chút, mấy hôm vừa rồi Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tich, em có nghe về cụ và trong lòng cũng ngưỡng mộ, nhưng hôm kia nghe vtv nói về cụ kèm theo lý giải cụ luôn thực hành tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - XHCN thì em hơi giật mình và ko tung hô cũng ko comment gì ********* ở các trang viết về cụ, nhưng cá nhân em nghe cái cụm từ trên thật sự thấy nó nặng về tuyên giáo quá, không biết sinh thời cụ có quan điểm như thế thật ko hay lại bị nhét chữ? Và quan điểm của các cụ như thế nào về cái khẩu hiệu đó? Em cũng lường trước có thể pot này của em bị nâng cao quan điểm và có thể bị quy là bẻ lái và dẫn đến tù tội nhưng lòng em vẫn lăn tăn nên cứ mạnh dạn hỏi các cụ am hiểu về Phật pháp giải thích cho em vỡ vạc ra chút ạ
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,322
Động cơ
571,550 Mã lực
Nhà cháu thấy cái phương châm đấy ko ổn ạ.
Đạo Phật dạy người ta tình thương yêu, còn cái kia dạy người ta lòng căm thù; đạo Phật dạy người ta tìm đến trí tuệ, cái kia dạy người ta thần phục, cam chịu...
Đại khái thế
 

trungunimor

Xe buýt
Biển số
OF-616641
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
617
Động cơ
148,821 Mã lực
Nơi ở
Đồng nai
Cách đây mấy hôm, con em nói mẹ ơi khuya ngủ con cứ cảm giác có bóng người đứng ở đầu cầu thang nhìn vào giường. Em bảo con sang ngủ chung với thằng em không thì nó từ chối. Sau 2 ngày như thế thì không thấy gì nữa mà con ngủ cũng không ngon, em thì nghĩ nó căng thẳng vì nó tập trung học online ở trường vừa học thêm ở một trang dạy miễn phí và nhà em ở bao năm chưa có sự kiểu đó bao giờ.
Hôm nay, cháu nói với em bạn P mất hôm qua rồi. Đó là người bạn rất thân với cháu. Bạn nhiễm covid, phải ECMO nhưng đã cai được ECMO và xét nghiệm âm tính, cứ nghĩ đã khoẻ hơn nào ngờ...
Em bảo với con chắc mấy bữa trước P về thăm con chia tay đấy, nhưng thật khó hiểu là bạn mất hôm qua mà chuyện này xảy ra mấy hôm trước. Nhưng em cũng không biết lý giải nào hơn. Con nhà em thì đang rất buồn.
Cách đây > 3 tháng tôi chiêm bao bị rụng mất 1cái răng, song đến tận 8 ngày sau ô bạn cùng tuổi cạnh nhà mới đi.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,300
Động cơ
386,304 Mã lực
Nhân tiện cụ pot cái ảnh này em muốn hỏi ý cụ và cả cụ slaz8 chút, mấy hôm vừa rồi Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tich, em có nghe về cụ và trong lòng cũng ngưỡng mộ, nhưng hôm kia nghe vtv nói về cụ kèm theo lý giải cụ luôn thực hành tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - XHCN thì em hơi giật mình và ko tung hô cũng ko comment gì ********* ở các trang viết về cụ, nhưng cá nhân em nghe cái cụm từ trên thật sự thấy nó nặng về tuyên giáo quá, không biết sinh thời cụ có quan điểm như thế thật ko hay lại bị nhét chữ? Và quan điểm của các cụ như thế nào về cái khẩu hiệu đó? Em cũng lường trước có thể pot này của em bị nâng cao quan điểm và có thể bị quy là bẻ lái và dẫn đến tù tội nhưng lòng em vẫn lăn tăn nên cứ mạnh dạn hỏi các cụ am hiểu về Phật pháp giải thích cho em vỡ vạc ra chút ạ
Đoạn đầu thớt em có lý giải về cách tiếp cận của trí não con người thông qua 3 cấp bậc tri thức, trí tuệ và trí huệ.
Nếu như chủ nghĩa duy vật biện chứng tiếp cận theo con đường tri thức mà đặc điểm là thuyết bất khả tri, vì đặc điểm của tri thức là khả tín, xác thực và có thể chứng minh được. Phật pháp Tiểu thửa đặt mục tiêu khai mở trí tuệ, Đại thừa đặt mục tiêu khai mở trí huệ.

Tức là nó là các cấp bậc từ thấp đến cao, và tốt nhất phải trải qua từng bước một, chủ nghĩa duy vật biện chứng nó là một trong các quan điểm về tri thức, giống như đạo lão, đạo khổng.....
Nêu đứng ở góc độ tri thưc khó lý giải được trí tuê và trí huệ, ngược lại đứng ở góc độ trí huệ thì hoàn toàn có thể chấp nhận tri thức và trí tuệ như một giai đoạn của nhận thức. VN phát triển phật giáo đại thừa rất mạnh nên nó dễ dàng chấp nhận điều đó (khẩu hiệu mà bác xem)

Một ví dụ về trí huệ mà nếu dùng tri thức và trí tuệ của con người thì không thể lý giải được: ví dụ việc truyền thừa bằng tâm ấn của các trường phái thiền tông của các vị tổ sư thiền tông.

Đó là lý do lý giải vì sao,bên cạnh nhiều thầy truyền bá phật pháp đại thừa lại có rất nhiều thầy chuyên sâu về việc truyền bá phật pháp tiểu thừa. Điều đó rất tốt, nên học từ thấp đến cao, học nhuần nhuyễn từ kiếp này qua kiếp khác. Sẽ có duyên hấp thụ phật pháp đại thừa mà không sinh tâm ngã mạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,262
Động cơ
521,453 Mã lực
Đoạn đầu thớt em có lý giải về cách tiếp cận của trí não con người thông qua 3 cấp bậc tri thức, trí tuệ và trí huệ.
Nếu như chủ nghĩa duy vật biện chứng tiếp cận theo con đường tri thức mà đặc điểm là thuyết bất khả tri, vì đặc điểm của tri thức là khả tín, xác thực và có thể chứng minh được. Phật pháp Tiểu thửa đặt mục tiêu khai mở trí tuệ, Đại thừa đặt mục tiêu khai mở trí huệ.

Tức là nó là các cấp bậc từ thấp đến cao, và tốt nhất phải trải qua từng bước một, chủ nghĩa duy vật biện chứng nó là một trong các quan điểm về tri thức, giống như đạo lão, đạo khổng.....
Nêu đứng ở góc độ tri thưc khó lý giải được trí tuê và trí huệ, ngược lại đứng ở góc độ trí huệ thì hoàn toàn có thể chấp nhận tri thức và trí tuệ như một giai đoạn của nhận thức. VN phát triển phật giáo đại thừa rất mạnh nên nó dễ dàng chấp nhận điều đó (khẩu hiệu mà bác xem)

Một ví dụ về trí huệ mà nếu dùng tri thức và trí tuệ của con người thì không thể lý giải được: ví dụ việc truyền thừa bằng tâm ấn của các trường phái thiền tông của các vị tổ sư thiền tông.

Đó là lý do lý giải vì sao,bên cạnh nhiều thầy truyền bá phật pháp đại thừa lại có rất nhiều thầy chuyên sâu về việc truyền bá phật pháp tiểu thừa. Điều đó rất tốt, nên học từ thấp đến cao, học nhuần nhuyễn từ kiếp này qua kiếp khác. Sẽ có duyên hấp thụ phật pháp đại thừa mà không sinh tâm ngã mạn.
Đội ơn cụ trả nhời, cơ mà cụ chưa giải thích em còn hiểu tù mù chứ cụ giải thích xong em lạc lối luôn, chết thật
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
385
Động cơ
31,993 Mã lực
Tuổi
34
Báo viết, báo nói, báo hình chứ có phải của cụ Hòa thượng nói mà mình nghe thấy đâu. Kệ đi cho nhẹ người.
Nhân tiện, cụ hoặc CM nào có ảnh tháp chùa Trấn quốc trước 1990 thì post cho em xin ngắm nghía để ngẫm thêm chút. E sợt không thấy ảnh cũ trong khi em đang nghi ngờ về cái tháp hiện tại không phải chuẩn chùa.
Tháp mới xây mà. Cũng khoảng 1990
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,362
Động cơ
410,375 Mã lực
Nhà cháu thấy cái phương châm đấy ko ổn ạ.
Đạo Phật dạy người ta tình thương yêu, còn cái kia dạy người ta lòng căm thù; đạo Phật dạy người ta tìm đến trí tuệ, cái kia dạy người ta thần phục, cam chịu...
Đại khái thế
Mợ cho em xem những gì mà “ cái kia” nó dạy thù hận, cam chịu…cho em sáng cái mắt chút, chứ em thấy mợ chém ẩu quá.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,300
Động cơ
386,304 Mã lực
Đội ơn cụ trả nhời, cơ mà cụ chưa giải thích em còn hiểu tù mù chứ cụ giải thích xong em lạc lối luôn, chết thật
Phật pháp không chấp bất cứ một quan điểm nào, đều coi nó là một giai đoạn trong quá trình nhận thức, nên nó sẵn sàng mở lòng và thích nghi với tất cả các quan điểm. Nó là con đường trung đạo, đề cao sự tự giác ngộ thông qua cơ duyên.

Quan điểm xuyên suốt của phật pháp là: Mọi chúng sanh đều có phật tính, tức là không chấp cả sự khác biệt về hình tướng thì còn chấp gì đến quan điểm chính trị, tôn giáo, văn hóa....

Những người tự nhận mình là người mác xít đứng trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chấp vào thế giới mà phật pháp gọi là vô thường, quán trọ, nên hoàn toàn không có sự xung đột và mâu thuẫn gì.

Thế giới ta bà nó quá rộng lớn. Cuộc đời một chúng sanh nó quá dài và vô tận, nên vì sự từ bi cứu độ chúng sanh, các vị lãnh đạo phật giáo sẵn sàng mở lòng hết với các quan điểm.
Theo em hiểu nó là như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
980
Động cơ
36,498 Mã lực
Thở ngày càng đi lạc chủ đề rồi, trước em rất thích xem vì nó có yếu tố tâm linh huyền bí nay em thấy các bác toàn tranh luận những cái không ai biết thôi em ra nhặt dép về đây
Có gì tranh luận đâu cụ, toàn lý thuyết Phật pháp thì chỉ có tin hay không tin.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,787
Động cơ
320,705 Mã lực
Nhân tiện cụ pot cái ảnh này em muốn hỏi ý cụ và cả cụ slaz8 chút, mấy hôm vừa rồi Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tich, em có nghe về cụ và trong lòng cũng ngưỡng mộ, nhưng hôm kia nghe vtv nói về cụ kèm theo lý giải cụ luôn thực hành tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - XHCN thì em hơi giật mình và ko tung hô cũng ko comment gì ********* ở các trang viết về cụ, nhưng cá nhân em nghe cái cụm từ trên thật sự thấy nó nặng về tuyên giáo quá, không biết sinh thời cụ có quan điểm như thế thật ko hay lại bị nhét chữ? Và quan điểm của các cụ như thế nào về cái khẩu hiệu đó? Em cũng lường trước có thể pot này của em bị nâng cao quan điểm và có thể bị quy là bẻ lái và dẫn đến tù tội nhưng lòng em vẫn lăn tăn nên cứ mạnh dạn hỏi các cụ am hiểu về Phật pháp giải thích cho em vỡ vạc ra chút ạ
Em đã được gặp cụ, em thấy cụ là bậc chân tu
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,300
Động cơ
386,304 Mã lực
Có gì tranh luận đâu cụ, toàn lý thuyết Phật pháp thì chỉ có tin hay không tin.
xóa bỏ được "nghi" một trong những phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi.....) thì mới có những bước tiến vượt bậc trong việc loại bỏ các phiền não phía trước. Nếu không loại bỏ được phiền não này việc khai mở trí tuệ và niềm tin vô cùng khó.

Ví dụ: khi một người bắt đầu có hiểu biết, kiến thức và niềm tin về việc chết không phải là hết, rồi họ bắt đầu ngợ ngợ về vong, yêu, ma quỷ, thì họ sẽ dễ dàng đặt viên gạch đầu tiên cho niềm tin, ý thức đầu tiên về trách nhiệm cho những việc mình làm trong tương lai.

Ngoài ra nếu biết rằng, luân hồi chuyển cảnh giới, người có thể bị đọa vào làm súc sinh, yêu quỷ, ma, ..... thì câu chuyện mới khác được. Những câu hỏi cơ bản và giải thích phần cuối phút 22 trở đi ví dụ

1, Tại sao trên quả đất lúc mới khai thiên lập địa chưa có người mà cứ mỗi ngày lại thêm đông, vậy do đâu mà có nhiều người thế.
2. Người và thú vật hoàn toàn khác nhau, làm sao người có thể đọa xuống làm thú vật và thú vật có thể lên làm người được?

Việc này được làm rất rõ trong bài về luân hồi của Thầy Thích Thiện Hoa:
 
Chỉnh sửa cuối:

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,241
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
43
xóa bỏ được "nghi" một trong những phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi.....) thì mới có những bước tiến vượt bậc trong việc loại bỏ các phiền não phía trước. Nếu không loại bỏ được phiền não này việc khai mở trí tuệ và niềm tin vô cùng khó.

Ví dụ: khi một người bắt đầu có hiểu biết, kiến thức và niềm tin về việc chết không phải là hết, rồi họ bắt đầu ngợ ngợ về vong, yêu, ma quỷ, thì họ sẽ dễ dàng đặt viên gạch đầu tiên cho niềm tin, ý thức đầu tiên về trách nhiệm cho những việc mình làm trong tương lai.

Ngoài ra nếu biết rằng, luân hồi chuyển cảnh giới, người có thể bị đọa vào làm súc sinh, yêu quỷ, ma, ..... thì câu chuyện mới khác được. Những câu hỏi cơ bản và giải thích phần cuối phút 22 trở đi ví dụ

1, Tại sao trên quả đất lúc mới khai thiên lập địa chưa có người mà cứ mỗi ngày lại thêm đông, vậy do đâu mà có nhiều người thế.
2. Người và thú vật hoàn toàn khác nhau, làm sao người có thể đọa xuống làm thú vật và thú vật có thể lên làm người được?

Việc này được làm rất rõ trong bài về luân hồi của Thầy Thích Thiện Hoa:
Cụ có lý giải nào về nguyên nhân của " nghi " không? Tại sao ngườ ta lại " nghi" , "nghi" tốt hay xấu?
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,362
Động cơ
410,375 Mã lực
Tất cả các loài sinh vật trên trái đất này đều đấu tranh, loài người cũng vậy. Bất cứ hình thái xã hôi nào của loài người cho đến bây giờ thì đều đấu tranh. Đấu tranh/ cạnh tranh ở góc độ nào đó đã thúc đẩu xã hội phát triển. Thôi, nói về chuyện này nó giông dài…loãng thớt. Ta nên dừng lại ở đây thôii cụ à.
Thân,
 

mèo lang thang

Xe buýt
Biển số
OF-735837
Ngày cấp bằng
12/7/20
Số km
900
Động cơ
193,906 Mã lực
Nơi ở
chu du thiên hạ học rùng mình
Nhân tiện cụ pot cái ảnh này em muốn hỏi ý cụ và cả cụ slaz8 chút, mấy hôm vừa rồi Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ viên tich, em có nghe về cụ và trong lòng cũng ngưỡng mộ, nhưng hôm kia nghe vtv nói về cụ kèm theo lý giải cụ luôn thực hành tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - XHCN thì em hơi giật mình và ko tung hô cũng ko comment gì ********* ở các trang viết về cụ, nhưng cá nhân em nghe cái cụm từ trên thật sự thấy nó nặng về tuyên giáo quá, không biết sinh thời cụ có quan điểm như thế thật ko hay lại bị nhét chữ? Và quan điểm của các cụ như thế nào về cái khẩu hiệu đó? Em cũng lường trước có thể pot này của em bị nâng cao quan điểm và có thể bị quy là bẻ lái và dẫn đến tù tội nhưng lòng em vẫn lăn tăn nên cứ mạnh dạn hỏi các cụ am hiểu về Phật pháp giải thích cho em vỡ vạc ra chút ạ
Em có chút quan điểm chia sẻ với cụ có thể cụ sẽ bớt lăn tăn.
Ngày xưa em cũng từng suy nghĩ, tôn giáo thì cứ phát triển tôn giáo, chính trị cứ quan tâm chính trị, không mắc vào nhau là đẹp nhất, nhưng sau này em mới thấy thật sự nó không thể như vậy được, nguyên nhân rất đơn giản và cơ bản là vì 2 thứ đấy và vô vàn thứ khác đều là sản phẩm của con người, nên con người rất khó có thể tách bạch chúng ra được, nhưng hiểu rõ các mối quan hệ qua lại chồng chéo của những thứ mà con người tạo ra thì cơ bản có thể chấp nhận được nhiều sự việc và không còn phải lăn tăn nữa, nếu còn lăn tăn, em lại tiếp tục suy ngẫm các khái niệm qua các sự việc thực tế để quy nạp chúng lại xem có vẫn như thế không, nếu vẫn như thế thì em sẽ coi nó là bình thường, là tự nhiên và không còn cảm thấy thế này thế nọ nữa.
Phật giáo là một tôn giáo, nên em sẽ không nói riêng về Phật giáo mà em sẽ nói chung về Tôn giáo. Nguồn gốc và đặc tính của Tôn giáo thì có lẽ nhiều cụ còn biết nhiều hơn em, nhưng trong còm này em chỉ chia sẻ đơn gian là tư duy của em khi suy nghĩ mối quan hệ các hiện tượng đang tồn tại, Tôn giáo là một thế lực, là một sức mạnh, là một lực lượng tồn tại khó đánh giá được các chỉ số có thể ảnh hưởng đến xã hội. Trong lịch sử Tôn giáo, có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm, Tôn giáo có vị thế rất yếu trước những văn hoá địa phương, nhưng cũng có nhiều thời điểm, nhiều địa điểm Tôn giáo lại có vị thế rất lớn, khả năng chi phối rất mạnh tới nhiều giai tầng trong xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, kể cả với xã hội nhỏ hay xã hội lớn. Sức mạnh của Tôn giáo khi cần thiết được huy động và chứng minh qua nhiều sự kiện, một số sự kiện liên quan đến phân chia địa lý giữa nhiều xã hội, nhiều quốc gia, một số sự kiện còn liên quan trực tiếp đến dân số của thế giới, sự phân bố dân số của nhiều vùng trên thế giới. Chính vì có thể tạo nên sức ảnh hưởng khó lường lên chính xã hội con người, nên con người luôn tìm hiểu về sản phẩm mà mình tạo ra, theo đuổi, tin tưởng, học tập và sùng bái là Tôn giáo. Tôn giáo được phản ánh trong thế giới quan của nhiều người, tác động mạnh mẽ đến nhân sinh quan của họ, chi phối được rất nhiều quan niệm, suy nghĩ, hành động và quyết định của rất nhiều con người, đi kèm thường có nhiều kỳ tích xảy ra thay đổi hẳn một con người hoặc rất nhiều con người về mặt tư duy, nhận thức và hành động. Chính vì vậy, Tôn giáo là một khái niệm quan trọng đối với con người, nó càng quan trọng đối với xã hội.
Đến đây cần suy ngẫm mổ xẻ riêng lẻ 2 khái niệm Tôn giáo và Xã hội. Đứng đầu tôn giáo là ai, vận hành tôn giáo là ai, phần lớn đứng đầu 1 tôn giáo là 1 đáng sáng thế, sau đó sẽ có những bề tôi, nhưng ban bậc để điều hành những nghi lễ, vân vân, những ban bậc nhân sự đó chính là một số người, họ đến từ đâu, họ đến từ trong xã hội mà chúng ta đang sống, đó chính là nhóm đang điều hành Tôn giáo. Quay sang Xã hội, ta nói về xã hội trong những phạm vi xung quanh ta, những phạm vi có lợi ích ràng buộc khăng khít chặt chẽ với ta qua nhiều yếu tố địa lý, văn hoá, con người, ... tạm lấy xã hội ở phạm vi dân tộc và đất nước, 2 phạm trù này thường được gắn liền với nhau qua các hình thái ý thức chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quốc gia, nhưng phần lớn đều tạm quy nạp về Quốc gia. Đứng đầu quốc gia là ai, vận hành một quốc gia là ai, đó là 1 nhóm người có khả năng, điều kiện, cơ duyên và vận hội hơn đại đa số khác, cũng có những ban bậc để điều hành vô vàn những hoạt động để duy trì quốc gia có thể sống và phát triển ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm một cách ổn định trước nhiều thay đổi hoặc biến cố ở phạm vi lớn hơn quy mô của nó.
Đến đây thì ta thấy đứng đầu Tôn giáo là 1 nhóm người, đứng đầu Quốc gia cũng là 1 nhóm người, để mối quan hệ có thể xuôi chèo mát mái, những nhóm này hoặc cùng là 1 nhóm hoặc nhiều nhóm cùng có một suy nghĩ chung về lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm trong quá trình điều hành Tôn giáo hoạt động trên phạm vi lãnh thổ của Quốc gia và trong quá trình điều hành Quốc gia cùng với sự hoạt động của Tôn giáo ở mọi tầng lớp người trong xã hội của Quốc gia đó. Có nghĩa là các hoạt động của những nhóm này phải không xung đột lợi ích với nhau, phải cơ bản có đa số các điểm chung, những điểm chung phải mang tính căn bản cốt lõi, những sự khác biệt không mang tính căn bản cốt lõi và có thể chấp nhận khác biệt của nhau bằng cách có các lý giải và nhận thức phù hợp với thời thế và cục diện, gọi chung là thời cuộc.
Mỗi một hình thái xã hội đều có chung 1 lộ trình phát triển mà cá nhân em cứ tạm coi là: sơ khai thành lập (yếu ớt, nhen nhóm), có một chỗ đứng trong thế giới (đã có thể tự tồn tại tốt), phát triển đỉnh cao (bành trướng sự ảnh hưởng để trở thành trung tâm của một phạm vi rộng lớn hơn, sâu sắc hơn). Khi đến mức phát triển đỉnh cao, có rất nhiều uy lực có thể được phát huy ra mà không cần phải dùng đến sức mạnh, vì xã hội loài người có quá nhiều cách thể hiện nên sức mạnh được phát huy ra ở mức mà con người hiểu được con người mà không cần quá nhiều cách thể hiện, trình bày. Tôn giáo cũng vậy, Quốc gia cũng vậy, vì thế có một số lúc, Quốc gia mạnh đến mức nó có thể thần phục được các quốc gia yếu hơn qua những thoả ước liên minh mà trong đó có những điều khoản riêng bí mật khẳng định sức mạnh của nó, sức mạnh của nó được thể hiện qua khả năng đề nghị (nói lịch sự là đề nghị, chứ thực ra là đòi hỏi, yêu cầu), khả năng từ chối (nói từ chối thế cho vui chứ nó là cấm vận, phong toả, cô lập). Tôn giáo nếu phát triển mạnh, nó cũng có khả năng chi phối nhiều xã hội, tức là chi phối nhiều quốc gia, nó có khả năng lôi kéo điều động nhiều quốc gia để thực hiện ý chỉ của đấng sáng tạo mà nhóm điều hành Tôn giáo nhận được và truyền đạt lại, những ý chỉ đó sẽ được thực hiện với sự hậu thuẫn cực lớn từ các giai tầng dưới cùng vốn chiếm đại đa số trong các xã hội/các quốc gia bị chi phối đó. Đối với Quốc gia, đỉnh cao phát triển là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt, còn đối với Tôn giáo, đỉnh cao phát triển cũng là sức ảnh hưởng, sức hiệu triệu, sức dẫn dắt. Nhưng với Tôn giáo, nó có một sự khác biệt so với Quốc gia, Quốc gia có thể thông qua nhiều thể thức thay đổi nhóm điều hành, từ 1 nhóm có thể tách ra nhiều nhóm và ngược lại từ nhiều nhóm có thể gộp chung về 1 nhóm, trong quá trình đó, Tôn giáo vẫn tồn tại, nhưng Tôn giáo thì chỉ có 1 thể thức duy nhất cho nhóm điều hành, Tôn giáo có thể tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Quốc gia, nhưng Quốc gia khi đã hoà đồng với Tôn giáo thì rất khó để tác động tới cách thức thay thế nhóm điều hành Tôn giáo. Điều này khiến Quốc gia dần dần có suy nghĩ tìm cách vẫn duy trì sự hiện diện của Tôn giáo trong lòng mình nhưng là với các đại diện mà Quốc gia chấp nhận được để Quốc gia có thể tồn tại và Tôn giáo không thể can thiệp vào sự tồn tại, thay đổi nhóm điều hành của Quốc gia được. Suy nghĩ này dẫn tới một loạt các sự kiện thoát ly Tôn giáo của một số Quốc gia, nó xuất hiện với tất cả các Tôn giáo và vô số các Quốc gia. Trong đó, một số Quốc gia mà nhóm điều hành đã suy nghĩ ra cách rút ngắn sự thoả hiệp nhưng vẫn có thể phổ cập đức tin vào những giáo lý chân chính đẹp đẽ của Tôn giáo bằng cách chia chính minh sang học Tôn giáo và truyền giảng giáo lý của Tôn giáo nhằm giúp xã hội mà Quốc gia đó đang điều hành được ổn định hơn. Tư duy đó được nhiều Quốc gia trên Thế giới áp dụng trong một thời gian dài hàng mấy trăm năm và tới giờ nhiều Quốc gia đã thành công trong việc này, cách mỗi Quốc gia gọi tên việc này đều không giống nhau, và ở Việt Nam ta, nó được thể hiện dưới khẩu hiệu chung là TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO, dù đối với mỗi tôn giáo khác nhau mà khẩu hiệu sẽ khác nhau tuỳ theo phong cách mỗi tôn giáo.
Vì thế, cụ nếu đọc báo chí, nhất là ở Việt Nam ta, khi tôn chỉ là báo chí phục vụ cách mạng, cụ sẽ thấy hơi gờn gợn, nhưng thực chất không có gì phải gờn gợn cả, nước ngoài họ cũng đã làm như vậy từ lâu rồi, Tôn giáo đã không có nhiều chi phối đến Quốc gia nữa vì Quốc gia đa số chỉ cho phép Tôn giáo quan tâm giáo dục khuyến thiện người dân chứ không được chi phối, hiệu triệu, điều động người dân theo ý riêng của Tôn giáo nữa. Cụ thấy gợn vì thấy chỉ có Việt Nam ta nói vậy, các nước khác họ nói theo phong cách riêng của họ, cách nói của họ cũng chả giống nhau, nhưng bản chất của các chính sách tôn giáo của họ hay của ta về cốt lõi là không khác nhau bao nhiêu.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
980
Động cơ
36,498 Mã lực
xóa bỏ được "nghi" một trong những phiền não căn bản (tham, sân, si, mạn, nghi.....) thì mới có những bước tiến vượt bậc trong việc loại bỏ các phiền não phía trước. Nếu không loại bỏ được phiền não này việc khai mở trí tuệ và niềm tin vô cùng khó.

Ví dụ: khi một người bắt đầu có hiểu biết, kiến thức và niềm tin về việc chết không phải là hết, rồi họ bắt đầu ngợ ngợ về vong, yêu, ma quỷ, thì họ sẽ dễ dàng đặt viên gạch đầu tiên cho niềm tin, ý thức đầu tiên về trách nhiệm cho những việc mình làm trong tương lai.

Ngoài ra nếu biết rằng, luân hồi chuyển cảnh giới, người có thể bị đọa vào làm súc sinh, yêu quỷ, ma, ..... thì câu chuyện mới khác được. Những câu hỏi cơ bản và giải thích phần cuối phút 22 trở đi ví dụ

1, Tại sao trên quả đất lúc mới khai thiên lập địa chưa có người mà cứ mỗi ngày lại thêm đông, vậy do đâu mà có nhiều người thế.
2. Người và thú vật hoàn toàn khác nhau, làm sao người có thể đọa xuống làm thú vật và thú vật có thể lên làm người được?

Việc này được làm rất rõ trong bài về luân hồi của Thầy Thích Thiện Hoa:
"Nghi" là nền tảng để con người phân biệt được đúng sai, thiện ác, hiểm nguy hay an toàn.... Nếu bảo bỏ " Nghi" thì con người không thể tồn tại (kể cả loài vật). Cảnh giới Phật đâu chưa thấy dưng tồn tại mà ko thể thì tu cái gì ?
Nếu không nghi thì trong xh muôn màu này. Ứng xử ntn với lời mời gọi gia nhập của Đạo đức chúa trời, đạo hồi, đạo Satan, đạo giáo Mác ....... ?
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
980
Động cơ
36,498 Mã lực
Để thớt ko đi quá xa chủ đề chính, em đề nghị cụ groupon và các cụ nào có niềm tin Phật giáo không còm nữa. Tiêu chí của thớt là "chia sẻ các câu chuyện tâm linh trong cuộc sống" chứ không phải là chỗ giảng giải giáo lý tôn giáo. Đó không phải là "Tâm linh" mà chỉ là lý thuyết của con người về tâm linh.
P/S : Em hoan nghênh cụ nào tu tập tới một cảnh giới nào đó (Phật/Bồ tát/La Hán.....)chia sẻ những trải nghiệm ở cảnh giới đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top