[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 4

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
909
Động cơ
66,122 Mã lực
Tuổi
30
Website
www.nhadat81.com
Em thắc mắc là các kiếp trước có trải nghiệm làm cây cỏ không? Nếu có thì ta ăn hạt lúa, củ lạc, hạt đậu cũng là phạm vào kiếp trước của một số người khác rồi.
Không sợ mợ ạ, vốn là các chúng sinh dựa vào nhau mà sống, chúng sinh này chết đi làm nguồn thức ăn cho chúng sinh khác sống. Cuộc sống muôn đời nay vẫn vậy. Cho nên thiền sư Thích Nhất Hạnh bảo khi chết hãy để thân ta làm nguồn sống cho cây cỏ.


"Đem tro mà rải hết ra ngoài để nuôi cây nuôi cỏ, cho cỏ cho cây lớn lên. Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy.."
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Lấy thân xác nuôi cây cỏ hay thú vật là bình thường, ở kia bác ấy hỏi theo nghĩa cây cỏ có linh hồn không? Ta có tái sinh làm cây cỏ không? Nếu cây cỏ có linh hồn thì ăn thực vật có là sát sinh không? Nếu cây cỏ không có linh hồn thì sao Đức phật nhìn bát nước còn bảo trong ấy có 8 vạn bốn ngàn chúng sinh.... nói chung là câu hỏi của bác cũng là công án.
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
909
Động cơ
66,122 Mã lực
Tuổi
30
Website
www.nhadat81.com
Lấy thân xác nuôi cây cỏ hay thú vật là bình thường, ở kia bác ấy hỏi theo nghĩa cây cỏ có linh hồn không? Ta có tái sinh làm cây cỏ không? Nếu cây cỏ có linh hồn thì ăn thực vật có là sát sinh không? Nếu cây cỏ không có linh hồn thì sao Đức phật nhìn bát nước còn bảo trong ấy có 8 vạn bốn ngàn chúng sinh.... nói chung là câu hỏi của bác cũng là công án.
Cây cỏ có linh hồn, tu tập vài ngàn hoặc vài triệu năm sẽ thành người. Nên trong truyền thuyết có chuyện Lạc Long Quân đấu ma cây (https://truyencotich.top/doc-truyen/lac-long-quan-giet-moc-tinh)


Ta có tái sinh làm cây cỏ không ? Không. Vì phúc đức tích lũy đủ lớn thì đã thành chim thú, lớn nữa thì thành người, thành người rồi thì "thi chuyển kiếp trượt" cũng không trượt sâu đến mức thành cây cỏ.

Cây có có tồn tại linh hồn nhưng phước đức rất ít.
Hiểu rõ các chúng sinh dựa vào nhau mà sống là hiểu "thuyết duyên khởi".

Cháu cứ chém bừa thế, cháu vừa bị bố vợ ép uống thêm mấy chén hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Cây cỏ có linh hồn, tu tập vài ngàn hoặc vài triệu năm sẽ thành người. Nên trong truyền thuyết có chuyện Lạc Long Quân đấu ma cây (https://truyencotich.top/doc-truyen/lac-long-quan-giet-moc-tinh)

Ta có tái sinh làm cây cỏ không ? Không. Vì phúc đức tích lũy đủ lớn thì đã thành chim thú, lớn nữa thì thành người, thành người rồi thì "thi chuyển kiếp trượt" cũng không trượt sâu đến mức thành cây cỏ.

Cây có có tồn tại linh hồn nhưng phước đức rất ít.
Hiểu rõ các chúng sinh dựa vào nhau mà sống là hiểu "thuyết duyên khởi".

Cháu cứ chém bừa thế, cháu vừa bị bố vợ ép uống thêm mấy chén hehe
Nếu theo các Shaman giáo thì mọi thứ đều có linh hồn. Từ gốc cây, ngọn cỏ. Ví dụ chuyện Mộc tinh ở trên chả hạn. Nhưng một số tôn giáo khác lại không cho là có. Em nghĩ là trả lời không đơn giản như thế đâu.
 

johnson321

Xe tải
Biển số
OF-454258
Ngày cấp bằng
19/9/16
Số km
438
Động cơ
208,650 Mã lực
Tuổi
33
Lấy thân xác nuôi cây cỏ hay thú vật là bình thường, ở kia bác ấy hỏi theo nghĩa cây cỏ có linh hồn không? Ta có tái sinh làm cây cỏ không? Nếu cây cỏ có linh hồn thì ăn thực vật có là sát sinh không? Nếu cây cỏ không có linh hồn thì sao Đức phật nhìn bát nước còn bảo trong ấy có 8 vạn bốn ngàn chúng sinh.... nói chung là câu hỏi của bác cũng là công án.
Phật nói thế ám chỉ đám vi sinh vật. Vậy giờ lại có thêm tranh luận là ví sinh vật kiểu vi khuẩn, vi rút, sinh vật đơn bào có linh hồn không nữa.
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
909
Động cơ
66,122 Mã lực
Tuổi
30
Website
www.nhadat81.com
Nếu theo các Shaman giáo thì mọi thứ đều có linh hồn. Từ gốc cây, ngọn cỏ. Ví dụ chuyện Mộc tinh ở trên chả hạn. Nhưng một số tôn giáo khác lại không cho là có. Em nghĩ là trả lời không đơn giản như thế đâu.

CHUYỆN ÐỒ ĂN CÚNG NGƯỜI CHẾT (Tiền thân Matakabhatta)

Nếu chúng sanh biết được...,

Câu chuyện này, khi ở tại Kỳ Viên, bậc Ðạo Sư đã kể về đồ ăn cúng người chết. Trong thời ấy, nhiều người giết hại nhiều dê cừu... để cúng đồ ăn cho người thân đã mệnh chung. Các Tỷ-kheo thấy họ làm như vậy, hỏi bậc Ðạo Sư:

- Bạch Thế Tôn, nay nhiều người giết hại sinh mạng nhiều loài hữu tình để cúng đồ ăn cho người chết, Bạch Thế Tôn, ở đây có hạnh phúc, lợi ích nào không?

Thế Tôn nói:

- Cúng đồ ăn như vậy cho người chết không có lợi ích gì. Khi đã sát sanh, làm sao có lợi ích được? Thuở xưa, các bậc Hiền trí ngồi giữa hư không thuyết pháp, nói rõ nguy hại của tập tục này, khiến toàn thể dân chúng ở cõi Diêm-phù-đề bỏ hành động ấy. Nhưng nay, bị sanh hữu tích lũy, nên hành động ấy lại khởi lên.

Nói vậy xong, Thế Tôn kể câu chuyện quá khứ.

*

Thuở xưa, khi vua Brahmadatta đang trị vì ở Ba-la-nại, một Bà-la-môn thông hiểu ba tập Vệ-đà, một danh sư nổi tiếng bốn phương, muốn cúng dường đồ ăn cho người chết, cho bắt một con dê và bảo các đệ tử.

- Này các con thân, hãy dẫn con dê này đến sông, tắm cho nó, đeo vòng hoa ở cổ nó, cho nó ăn lúa độ nửa đấu, chải chuốt cho nó rồi đem nó lại đây.

Các đệ tử vâng lời, dắt dê đến sông, tắm cho nó, chải chuốt cho nó, rồi để nó đứng trên bờ sông. Con dê ấy thấy được việc của mình đã làm từ đời trước, suy nghĩ: "Hôm nay, ta sẽ được thoát đau khổ", vì vậy nó cảm thấy sung sướng, cười lớn tiếng như đập bể cái ghè, lại nghĩ: "Bà-la-môn này, khi giết ta, sẽ chịu nỗi đau khổ của ta thuở trước", nó khởi lòng thương hại người Ba-la-môn và khóc lớn tiếng. Các thanh niên ấy hỏi nó:

- Này bạn, bạn cười lớn tiếng rồi khóc lớn tiếng. Vì nhân gì bạn cười, vì nhân gì bạn khóc?

- Hãy hỏi câu hỏi này trước mặt thầy các ông!

Họ đem con dê ấy đi, và báo cáo cho thầy biết. Vị thầy nghe câu chuyện, hỏi con dê:

- Này dê, sao ngươi lại cười và sao ngươi lại khóc?

Con dê nhờ trí biết được đời trước, nhớ đến việc đã làm của mình, và nói với Bà-la-môn:

- Này Bà-la-môn, thuở trước, giống như ông, ta là một Bà-la-môn học giỏi các chú thuật, muốn cúng dường đồ ăn cho người chết, đã giết một con dê để cúng dường. Vì giết chỉ một con dê, ta bị chém đầu trong bốn trăm chín mươi chín lần sống chết. Nay là lần thứ năm trăm sống chết cuối cùng của ta. Hôm nay, ta sẽ thoát khỏi sự đau khổ ấy. Nghĩ vậy, ta cảm thấy sung sướng, do nhân duyên này ta cười. Còn ta khóc, vì ta nghĩ rằng chỉ vì giết một con dê, ta phải chịu khổ hình chặt đầu đến năm trăm lần. Hôm nay ta sẽ thoát cái khổ ấy. Nhưng Bà-la-môn này, vì giết ta, sẽ như ta chịu khổ hình chặt đầu trải năm trăm đời sống. Vì thương xót ông, nên ta khóc.

- Này dê, chớ sợ, ta sẽ không giết ngươi!

- Này Bà-la-môn, ông nói gì thế? Dầu ông có giết ta hay không, hôm nay ta cũng không thể thoát chết!

- Này dê, chớ sợ, ta sẽ bảo vệ ngươi, sẽ cùng đi với ngươi!

- Này Bà-la-môn, nhỏ nhoi thay là sự bảo vệ của ông và mạnh bạo thay là nghiệp ác ta làm!

Vị Bà-la-môn thả con dê ra, nói với các đệ tử:

Và cùng với các đệ tử, vị Bà-la-môn đi theo con vật. Con dê vừa được thả, vươn cổ lên, đến bụi cỏ mọc sau lưng tảng đá ấy, và bắt đầu ăn lá cỏ. Liền khi ấy, sét đánh trên lưng tảng đá ấy, một mảng đá bị đánh vỡ, rơi trên cổ con dê đang vươn ra và chặt đứt đầu. Nhiều người qui tụ lại xem.

Lúc bấy giờ, Bồ-tát sanh làm vị thần cây tại chỗ ấy. Với uy lực của vị thần, Bồ-tát ngồi kiết-già trên hư không, trên đại chúng đang đứng nhìn, và suy nghĩ: "Những chúng sanh này, nếu biết được kết quả của việc ác như vậy, sẽ không làm ác nữa!" Rồi với âm thanh dịu ngọt, Ngài thuyết pháp qua bài kệ:

Nếu chúng sanh biết được
Sự này sanh đau khổ,
Hữu tình sẽ không còn
Giết hại hữu tình nữa,
Vì ai giết hũu tình,
Sẽ phải sầu, phải khổ.

Như vậy, bậc Ðại Sĩ thuyết pháp khiến cho mọi người sợ hãi địa ngục. Và nhiều người nghe bài thuyết pháp ấy, biết sợ hãi điạ ngục, nên từ bỏ sát sanh. Bồ-tát thuyết pháp xong, an trú quần chúng vào Ngũ giới, rồi về sau đi theo nghiệp của mình. Còn quần chúng, an trú trong lời khuyên của Bồ-tát, sau khi làm các phước đức như bố thí v.v... được sanh lên thiên giới, làm tràn đầy thành phố chư Thiên.

*

Bậc Ðạo Sư thuyết pháp thoại này xong, kết hợp hai câu chuyện với nhau, và nhận diện Tiền thân như sau:

- Thời ấy, Ta là vị thần cây.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,902
Động cơ
428,150 Mã lực
Mà sao nhiều người cứ ép cái Tâm linh vào Phật giáo thế nhỉ?
Thế Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên chúa giáo, vô giáo…không có tâm linh à?
Tâm linh là hiện tượng khách quan rộng, Phật giáo cũng chỉ là 1 phần của tồn tại khách quan đó thôi, bàn gì thì nên dùng cơ sở khách quan mà bàn chứ, không thì ông Hồi ông Thiên chúa cãi không phải thì sao?!
Hoặc đưa Cao đài vào nhé, sẽ mang mấy ông Nguyễn Bỉnh Khiêm- Tôn Dật Tiên- Victor Hugo ra xem các ông ấy bảo đường nào?
Kính là được rồi, đừng quá lậm! :D
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,917
Động cơ
354,272 Mã lực
Tuổi
50
Phật nói thế ám chỉ đám vi sinh vật. Vậy giờ lại có thêm tranh luận là ví sinh vật kiểu vi khuẩn, vi rút, sinh vật đơn bào có linh hồn không nữa.
Theo hướng này mà giải quyết được đại dịch Covid toàn cầu thì tốt quá cụ nhỉ.
 

johnson321

Xe tải
Biển số
OF-454258
Ngày cấp bằng
19/9/16
Số km
438
Động cơ
208,650 Mã lực
Tuổi
33
Theo hướng này mà giải quyết được đại dịch Covid toàn cầu thì tốt quá cụ nhỉ.
Có chứng minh được đám virus, vi khuẩn tồn tại linh hồn cũng chưa thể biết nên giải quyết thế nào đâu cụ. Giờ chỉ trông chờ vắc xin với thuốc chữa của anh Nhựt Bổn xem tác dụng thế nào đã.
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,917
Động cơ
354,272 Mã lực
Tuổi
50
Có chứng minh được đám virus, vi khuẩn tồn tại linh hồn cũng chưa thể biết nên giải quyết thế nào đâu cụ. Giờ chỉ trông chờ vắc xin với thuốc chữa của anh Nhựt Bổn xem tác dụng thế nào đã.
Thì tìm cách dùng thế lực tâm linh khác điều khiển bọn virus cụ ạ.
Hôm nọ em đọc thớt vắc xin thấy có tin nhà sư lập đàn hay hành lễ gì đó cầu cho vắc xin của VN thành công (lúc đang sốt xình xịch trình Hội đồng).
Khoa học vẫn làm việc của khoa học, tâm linh làm việc của tâm linh. :)
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,448
Động cơ
387,598 Mã lực
Mà sao nhiều người cứ ép cái Tâm linh vào Phật giáo thế nhỉ?
Thế Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên chúa giáo, vô giáo…không có tâm linh à?
Tâm linh là hiện tượng khách quan rộng, Phật giáo cũng chỉ là 1 phần của tồn tại khách quan đó thôi, bàn gì thì nên dùng cơ sở khách quan mà bàn chứ, không thì ông Hồi ông Thiên chúa cãi không phải thì sao?!
Hoặc đưa Cao đài vào nhé, sẽ mang mấy ông Nguyễn Bỉnh Khiêm- Tôn Dật Tiên- Victor Hugo ra xem các ông ấy bảo đường nào?
Kính là được rồi, đừng quá lậm! :D
Phật giáo là trường phái triết học nên cách lý giải các sự vật, hiện tượng theo quan điểm của họ, người đồng cảm thì cho rằng là hợp lý, còn người có góc nhìn khác thì bỏ qua thôi ạ:D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,902
Động cơ
428,150 Mã lực
Phật giáo là trường phái triết học nên cách lý giải các sự vật, hiện tượng theo quan điểm của họ, người đồng cảm thì cho rằng là hợp lý, còn người có góc nhìn khác thì bỏ qua thôi ạ:D
Ông đạo nào chả là 1 trường phái triết học!
Mỗi ông tả các kiếp theo 1 kiểu, các đường đi linh hồn 1 kiểu…
Mà bàn tán xem xét thì cần sự khách quan, đã án ngay 1 đạo vào thì làm gì còn khách quan nữa?
Có thể khai thác tri thức trong đạo Phật để mà đúc rút ra lý luận khả dĩ giải thích cái gì đó, kết hợp với các tri thức khách quan khác để phụ họa minh chứng…thì tốt quá!
Chứ cứ Phật bảo thế này thế kia, sẽ có người nói Chúa bảo thế này thế kia, không thống nhất được, không khách quan được…thành ra su ga iu iu gâu, su ga mi mi gâu! (Ấy quên, lại nói tiếng Anh rồi, ý là đường anh anh đi, đường tôi tôi đi). :D
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Mà sao nhiều người cứ ép cái Tâm linh vào Phật giáo thế nhỉ?
Thế Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên chúa giáo, vô giáo…không có tâm linh à?
Tâm linh là hiện tượng khách quan rộng, Phật giáo cũng chỉ là 1 phần của tồn tại khách quan đó thôi, bàn gì thì nên dùng cơ sở khách quan mà bàn chứ, không thì ông Hồi ông Thiên chúa cãi không phải thì sao?!
Hoặc đưa Cao đài vào nhé, sẽ mang mấy ông Nguyễn Bỉnh Khiêm- Tôn Dật Tiên- Victor Hugo ra xem các ông ấy bảo đường nào?
Kính là được rồi, đừng quá lậm! :D
chính xác mặc dù em có thiện cảm với Phật giáo nhưng trong topic này nhiều lần thấy khá phản cảm :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,902
Động cơ
428,150 Mã lực
chính xác mặc dù em có thiện cảm với Phật giáo nhưng trong topic này nhiều lần thấy khá phản cảm :D
Đến Galileo phát hiện ra trái đất quay quanh mặt giời, còn tí nữa bị đem đi nướng vì quan điểm của Nhà thờ cho rằng trái đất mới là trung tâm…
Đạo chắc gì đã khách quan! :D
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,448
Động cơ
387,598 Mã lực
Ông đạo nào chả là 1 trường phái triết học!
Mỗi ông tả các kiếp theo 1 kiểu, các đường đi linh hồn 1 kiểu…
Mà bàn tán xem xét thì cần sự khách quan, đã án ngay 1 đạo vào thì làm gì còn khách quan nữa?
Có thể khai thác tri thức trong đạo Phật để mà đúc rút ra lý luận khả dĩ giải thích cái gì đó, kết hợp với các tri thức khách quan khác để phụ họa minh chứng…thì tốt quá!
Chứ cứ Phật bảo thế này thế kia, sẽ có người nói Chúa bảo thế này thế kia, không thống nhất được, không khách quan được…thành ra su ga iu iu gâu, su ga mi mi gâu! (Ấy quên, lại nói tiếng Anh rồi, ý là đường anh anh đi, đường tôi tôi đi). :D
Em thì cho là sự đan xen/giao thoa.
Khi giải quyết 1 việc thuộc thế giới vô hình vô lượng thì phần đan xen đó có thể là ảnh hưởng lẫn nhau hoặc tương đồng quan điểm. Nhưng nếu chỉ có 1 thứ tuyệt đối đúng là em hơi nghi ngờ và không thấy thuyết phục. Sự tồn tại của các tư tưởng/thuyết/học thuyết/tôn giáo dù không đồng nhất hoặc mâu thuẫn đã trải qua hàng ngàn hàng vạn năm có nghĩa là nó có cơ sở tồn tại.
Ngay như chuyện phê phán duy tâm, em thấy là vớ vẩn, duy vật hay duy tâm nó thể hiện ngay trong từ đó. Em vẫn duy tâm và em vẫn duy vật, nó tồn tại trong chính bản thân em và em coi là bình thường. Có thể cụ Trâu chỉ nói về sự thái quá của lý thuyết phật giáo như em đã phản ứng trực diện với cụ Slaz8 và cụ Groupon thôi. Nhưng em vẫn đọc các kiến giải của các cụ ấy mà không bỏ qua.
Em tôn giáo không ạ, nên em không quan tâm đến các quan điểm của họ:D
 

adlama

Xe tải
Biển số
OF-124828
Ngày cấp bằng
20/12/11
Số km
483
Động cơ
381,510 Mã lực
Cứ đang yên ổn lại có ông đem phật vào giảng tùm lum tà la.

Phật pháp chỉ là môn triết học, đừng ép nó theo tâm linh nó loạn
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,735
Động cơ
287,526 Mã lực
Thưa cụ Đại Ba . Lâu lâu hôm nay vào thăm lại thớt. .biết cụ gặp chuyện buồn..em tuy chưa biết mặt cụ nhưng thành thật chuyển tới cụ và gia đình lời chia buồn sâu sắc . Chúc cụ và toàn gia sớm trở lại bình an.
Chào cụ.
 

adlama

Xe tải
Biển số
OF-124828
Ngày cấp bằng
20/12/11
Số km
483
Động cơ
381,510 Mã lực
Mà sao nhiều người cứ ép cái Tâm linh vào Phật giáo thế nhỉ?
Thế Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên chúa giáo, vô giáo…không có tâm linh à?
Tâm linh là hiện tượng khách quan rộng, Phật giáo cũng chỉ là 1 phần của tồn tại khách quan đó thôi, bàn gì thì nên dùng cơ sở khách quan mà bàn chứ, không thì ông Hồi ông Thiên chúa cãi không phải thì sao?!
Hoặc đưa Cao đài vào nhé, sẽ mang mấy ông Nguyễn Bỉnh Khiêm- Tôn Dật Tiên- Victor Hugo ra xem các ông ấy bảo đường nào?
Kính là được rồi, đừng quá lậm! :D
Đồng quan điểm với cụ
Phật giáo chỉ là một phần nhỏ bé của như một thứ tư tưởng triết học để giải thích hiện tượng sự vụ theo kiến giải của riêng biệt một tôn giáo.

Thế giới này muôn vàn tư tưởng đủ thứ triết học khác nhau..

Đơn giản ntn
Phật bảo phải treo ku diệt dục dưỡng tâm mới vươn lên cảnh giới niết bàn
Ala bảo người đàn ông chân chính phải có 4 vợ trở lên ... He he..
Đạo giáo bảo động tâm làm éo j cho mệt người, buông bỏ thả trôi tâm trí cho sướng.
Hồi bảo nước đái bò mới là best.
...
Ôi thì hầm bà làng đủ mọi thứ giáo mác các kiểu. Thậm chí oánh nhau hàng ngàn năm.

Mà ở đây có cụ nào theo 2-3 tôn giáo một lúc kg?
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,735
Động cơ
287,526 Mã lực
Thưa cụ TrâuXanh. Có lẽ em là người mà cụ nhớ láng máng về chuyện mở bát mở vò. Thật ra trong câu chuyện đó em đã nói em chỉ thấy bát ..toàn bát và rất nhiều bát.. em đã mở vì tò mò tới chắc 3 trục cái.. mở cái nào em cũng xem có gì bên trong ..nhưng theo trí nhớ của em thì bên trong không có gì cả, liêu ông thày có dàn bát đó sau này ra sao..nếu ông ấy bị "trung đội" do em thả úp sọt thì thực sự em thấy áy náy quá cụ ạ..🤔
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top