[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021

Trạng thái
Thớt đang đóng

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,255
Động cơ
130,300 Mã lực
Chắc là Mợ hơn tuổi em ạ
Tuổi thơ em gắn liền với khu tập thể cũ, cứ đêm nào tự nhiên có điện là cả khu trẻ con hô ào lên, hoan hỉ

Em bắt đầu mạch biện giải về Thần giữ của và Kỹ thuật bảo vệ Mộ, của cải tùy táng của người Tàu
Đây là những nhận định của em góp nhặt từ những câu chuyện truyền thuyết, hoang đường và đẹp thời thơ ấu, từ những bài viết, tạp chí, phim ảnh trong suốt mấy chục năm em vẫn tỉ mỉ xem và tích cóp lại, trên cơ sở nhận thức hạn chế của cá nhân em, phân tích lên
Em rất mong đươc các cụ, các mợ am hiểu phân tích, chỉ bảo cho em hoàn thiện hơn ạ
răng em đã sắc ngọt sáng loáng, sẵn sàng bập rồi mợ êy. mình triển thôi :D
 

Mãi Chờ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-665046
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
2,291
Động cơ
137,930 Mã lực
Chắc là Mợ hơn tuổi em ạ
Tuổi thơ em gắn liền với khu tập thể cũ, cứ đêm nào tự nhiên có điện là cả khu trẻ con hô ào lên, hoan hỉ

Em bắt đầu mạch biện giải về Thần giữ của và Kỹ thuật bảo vệ Mộ, của cải tùy táng của người Tàu
Đây là những nhận định của em góp nhặt từ những câu chuyện truyền thuyết, hoang đường và đẹp thời thơ ấu, từ những bài viết, tạp chí, phim ảnh trong suốt mấy chục năm em vẫn tỉ mỉ xem và tích cóp lại, trên cơ sở nhận thức hạn chế của cá nhân em, phân tích lên
Em rất mong đươc các cụ, các mợ am hiểu phân tích, chỉ bảo cho em hoàn thiện hơn ạ
Vâng em cũng gần quá nửa đời người rồi ạ. Em ngồi đọc Mợ viết ạ
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
răng em đã sắc ngọt sáng loáng, sẵn sàng bập rồi mợ êy. mình triển thôi :D
Eo, Cụ mài răng để cắn ma nào mà khiếp thế ạ

Thần giữ của theo các câu chuyện truyền miệng

Xuất phát từ các câu chuyện của bà, của mẹ, của cậu của dì em về những Gò Tàu, Mả Tàu rải rác ở vùng quê của em, đồng bằng bắc bộ; rồi cho đến những câu chuyện kể của các ông, bà, bá ở những vùng đồi trung du, vùng núi cao phía bắc, phía tây...nơi cũng có những địa điểm được gọi là mả Tàu, hang của .... em có thể tóm tắt ra những đặc điểm chung như sau:

Về địa điểm
Hầu hết các khu mộ/ kho của này đều nằm tách biệt khỏi khu dân cư, cá biệt, rất ít, em được gặp 2 nơi thôi, là có của nhưng không phải là ở mộ, mà là ở trong nhà, cũng là nhà cổ, đồn là nhà của người Tàu bỏ lại, và cả 2 nơi này cũng chỉ là dân ta truyền tai nhau mà chưa có sự khai quật tìm kiếm vì ...e sợ, đó là thời điểm 2003. Đến nay tấc đất tấc vàng, dù ở tỉnh, nhưng những ngôi nhà đó giờ cũng nhiều tỷ, chưa kể kho báu nếu có, không chừng 1 Cty nào đó xã hội giang hồ ra tay, múc cả nhà cả thần đi rồi cũng nên

Các kho của, hang của thường là nằm chung với mộ. Mộ Tàu thường ẩn, không công khai phần dương trạch. Cái này dễ hiểu, vì họ sang làm quan lại cai trị, vơ vét tích lũy của cải, khi dân ta đánh đuổi thì họ chạy, nên phải giấu.
Ở miền xuôi thì người Tàu thường đào hầm làm mộ, ở miền ngược (trung du là nhiều nhất) thì người Tàu thường sử dụng những hang động thiên nhiên có sẵn, rồi xây sửa gia cố

Về quy mô, kích thước: cái này tùy thuộc vào địa vị, quyền lực và tài sản của chủ mộ, chủ kho. Nhưng đều phải là 1 khoảng không gian rộng, ít nhất cũng là có nơi chứa thi hài, có nơi chứa của cải, có nơi chứa đựng vận hành các cơ quan cơ cấu bảo vệ (cái này em sẽ nói ở phần sau) và trong cái không gian đó, sẽ có nơi mà Người xấu số bị yểm làm Thần giữ của

Về Thần giữ của
Có thể tổng hợp các đặc điểm sau:
- Là Nữ, tối thiểu đủ 1 giáp - 13 tuổi, phải là Thiếu nữ, đã dậy thì và phải còn là Thiếu nữ, chưa có quan hệ nam nữ
- Xinh, ưa nhìn, sáng sủa
- Con nhà nghèo
- Được mang về nhà chủ nuôi, ăn ngon, mặc đẹp trong 1 khoảng thời gian không dài nhưng không ngắn, thường là 1 đến 2 năm, đối xử tử tế; cá biệt có người còn được hứa hẹn hôn ước hoặc được nhận làm con nuôi
- Đến ngày giờ hành sự, người Nữ này được đưa vào trong hầm mộ, hang mộ - của cải và để chết dần chết mòn 1 mình ở đó
Các cách tùy nơi tùy chủ tùy thời có thể khác nhau, nhưng thường như sau: Cho ăn ngon bữa cuối, cho mặc đẹp, màu trang phục thường là trắng nhưng cũng có thể là đỏ, trang điểm đẹp, dẫn đi, thậm chí có thể được đi xe, kiệu đi đến nơi, lúc này người Nữ vẫn chưa biết việc gì sẽ xảy ra với mình. Khi đã đưa vào trong hầm/ hang, hành lễ thì Người Nữ mới lờ mờ biết, lúc này thường là đã bị trói lại, miệng cho ngậm sâm hoặc thuốc để duy trì được chất dinh dưỡng đủ cho 1 khoảng thời gian chưa chết ngay, có thể lên đến nhiều tuần, dã man hơn là thường bị khâu hoặc gắn xi miệng để không nhổ miếng sâm thuốc ấy ra được, không la hét kêu cứu được

Sau khi xong việc, lấp cửa hang, cửa hầm. Người nữ xấu số kia sẽ chết dần chết mòn trong yên tĩnh và hoảng sợ, uất ức, căm hận, mong mỏi, hy vọng ... Sau khi chết đi, người ấy không siêu thoát được và quanh quẩn ở đó làm Thần giữ của. Ngoài các phép trấn yểm, một số trường hợp nhà chủ hứa hẹn là sẽ nhận làm con nuôi, nhận làm hôn lễ cho con trai, cháu trai ...đến khi hành sự thì lại hứa hẹn là ở đó bao nhiêu ngày, sẽ quay lại đón về để làm hôn lễ ..... đây cũng là để cho oan hồn lẩn quấn, hi vọng, đợi chờ, bảo vệ cho khối tài sản đó ...
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Ma da nhìn giống như mớ giẻ rách , màu đen , có 2 mắt đỏ và lồi , toàn thân nhớt và rất tanh . Dưới đây là hình ảnh ma da chụp vào ban đêm
20210508_220009.jpg
20210508_223609.jpg
Vậy đó là Sinh vật hay là vật Âm vậy ạ?
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,255
Động cơ
130,300 Mã lực
Eo, Cụ mài răng để cắn ma nào mà khiếp thế ạ

Thần giữ của theo các câu chuyện truyền miệng

Xuất phát từ các câu chuyện của bà, của mẹ, của cậu của dì em về những Gò Tàu, Mả Tàu rải rác ở vùng quê của em, đồng bằng bắc bộ; rồi cho đến những câu chuyện kể của các ông, bà, bá ở những vùng đồi trung du, vùng núi cao phía bắc, phía tây...nơi cũng có những địa điểm được gọi là mả Tàu, hang của .... em có thể tóm tắt ra những đặc điểm chung như sau:

Về địa điểm
Hầu hết các khu mộ/ kho của này đều nằm tách biệt khỏi khu dân cư, cá biệt, rất ít, em được gặp 2 nơi thôi, là có của nhưng không phải là ở mộ, mà là ở trong nhà, cũng là nhà cổ, đồn là nhà của người Tàu bỏ lại, và cả 2 nơi này cũng chỉ là dân ta truyền tai nhau mà chưa có sự khai quật tìm kiếm vì ...e sợ, đó là thời điểm 2003. Đến nay tấc đất tấc vàng, dù ở tỉnh, nhưng những ngôi nhà đó giờ cũng nhiều tỷ, chưa kể kho báu nếu có, không chừng 1 Cty nào đó xã hội giang hồ ra tay, múc cả nhà cả thần đi rồi cũng nên

Các kho của, hang của thường là nằm chung với mộ. Mộ Tàu thường ẩn, không công khai phần dương trạch. Cái này dễ hiểu, vì họ sang làm quan lại cai trị, vơ vét tích lũy của cải, khi dân ta đánh đuổi thì họ chạy, nên phải giấu.
Ở miền xuôi thì người Tàu thường đào hầm làm mộ, ở miền ngược (trung du là nhiều nhất) thì người Tàu thường sử dụng những hang động thiên nhiên có sẵn, rồi xây sửa gia cố

Về quy mô, kích thước: cái này tùy thuộc vào địa vị, quyền lực và tài sản của chủ mộ, chủ kho. Nhưng đều phải là 1 khoảng không gian rộng, ít nhất cũng là có nơi chứa thi hài, có nơi chứa của cải, có nơi chứa đựng vận hành các cơ quan cơ cấu bảo vệ (cái này em sẽ nói ở phần sau) và trong cái không gian đó, sẽ có nơi mà Người xấu số bị yểm làm Thần giữ của

Về Thần giữ của
Có thể tổng hợp các đặc điểm sau:
- Là Nữ, tối thiểu đủ 1 giáp - 13 tuổi, phải là Thiếu nữ, đã dậy thì và phải còn là Thiếu nữ, chưa có quan hệ nam nữ
- Xinh, ưa nhìn, sáng sủa
- Con nhà nghèo
- Được mang về nhà chủ nuôi, ăn ngon, mặc đẹp trong 1 khoảng thời gian không dài nhưng không ngắn, thường là 1 đến 2 năm, đối xử tử tế; cá biệt có người còn được hứa hẹn hôn ước hoặc được nhận làm con nuôi
- Đến ngày giờ hành sự, người Nữ này được đưa vào trong hầm mộ, hang mộ - của cải và để chết dần chết mòn 1 mình ở đó
Các cách tùy nơi tùy chủ tùy thời có thể khác nhau, nhưng thường như sau: Cho ăn ngon bữa cuối, cho mặc đẹp, màu trang phục thường là trắng nhưng cũng có thể là đỏ, trang điểm đẹp, dẫn đi, thậm chí có thể được đi xe, kiệu đi đến nơi, lúc này người Nữ vẫn chưa biết việc gì sẽ xảy ra với mình. Khi đã đưa vào trong hầm/ hang, hành lễ thì Người Nữ mới lờ mờ biết, lúc này thường là đã bị trói lại, miệng cho ngậm sâm hoặc thuốc để duy trì được chất dinh dưỡng đủ cho 1 khoảng thời gian chưa chết ngay, có thể lên đến nhiều tuần, dã man hơn là thường bị khâu hoặc gắn xi miệng để không nhổ miếng sâm thuốc ấy ra được, không la hét kêu cứu được

Sau khi xong việc, lấp cửa hang, cửa hầm. Người nữ xấu số kia sẽ chết dần chết mòn trong yên tĩnh và hoảng sợ, uất ức, căm hận, mong mỏi, hy vọng ... Sau khi chết đi, người ấy không siêu thoát được và quanh quẩn ở đó làm Thần giữ của. Ngoài các phép trấn yểm, một số trường hợp nhà chủ hứa hẹn là sẽ nhận làm con nuôi, nhận làm hôn lễ cho con trai, cháu trai ...đến khi hành sự thì lại hứa hẹn là ở đó bao nhiêu ngày, sẽ quay lại đón về để làm hôn lễ ..... đây cũng là để cho oan hồn lẩn quấn, hi vọng, đợi chờ, bảo vệ cho khối tài sản đó ...
em giơ tay bổ sung ý kiến như sau:
đúng là theo thông tin thường thấy thì thần giữ của sẽ gắn liền với mả/kho liên quan đến người Tàu - chủ kho là người Tàu.
nhưng cũng có những nơi mà chủ của cái kho đó, lại là:
(1)gia trang của tầng lớp giàu nứt đố đổ vách ở nông thôn VN thời phong kiến (như phú hộ, bá hộ...)
(2) những người có chức tước, vương hiệu...trong triều đình phong kiến VN, sau đó được phân đất, lập ấp để mà về ở ẩn - em biết có 1 nơi như vậy, dân làng ở đó vẫn truyền tai nhau 1 câu "Đất....có chùa bụt mọc, có ao chín góc "
Tất nhiên, 2 trường hợp này thì rất hãn hữu. chỉ có thể là vô tình thực tế, và thực địa tận nơi, thì mới được cho biết như vậy.
qua đó cho thấy về khả năng ko chỉ có mỗi người Tàu mới có ý tưởng "giữ của" ntn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
45
Về chi tiết dân ta đánh đuổi có vẻ không hợp lý. Thời Bắc thuộc kéo dài gần 1000 năm, thời gian này rất lâu. Từ khi độc lập đến hết thời phong kiến cũng chỉ hơn 1000 năm. Trong suốt thời kỳ Bắc thuộc ấy khởi nghĩa nổi lên cũng chỉ ngắn.
Người tàu sống ở đây lâu đời thậm chí biến thành người Việt.

Eo, Cụ mài răng để cắn ma nào mà khiếp thế ạ

Thần giữ của theo các câu chuyện truyền miệng

Xuất phát từ các câu chuyện của bà, của mẹ, của cậu của dì em về những Gò Tàu, Mả Tàu rải rác ở vùng quê của em, đồng bằng bắc bộ; rồi cho đến những câu chuyện kể của các ông, bà, bá ở những vùng đồi trung du, vùng núi cao phía bắc, phía tây...nơi cũng có những địa điểm được gọi là mả Tàu, hang của .... em có thể tóm tắt ra những đặc điểm chung như sau:

Về địa điểm
Hầu hết các khu mộ/ kho của này đều nằm tách biệt khỏi khu dân cư, cá biệt, rất ít, em được gặp 2 nơi thôi, là có của nhưng không phải là ở mộ, mà là ở trong nhà, cũng là nhà cổ, đồn là nhà của người Tàu bỏ lại, và cả 2 nơi này cũng chỉ là dân ta truyền tai nhau mà chưa có sự khai quật tìm kiếm vì ...e sợ, đó là thời điểm 2003. Đến nay tấc đất tấc vàng, dù ở tỉnh, nhưng những ngôi nhà đó giờ cũng nhiều tỷ, chưa kể kho báu nếu có, không chừng 1 Cty nào đó xã hội giang hồ ra tay, múc cả nhà cả thần đi rồi cũng nên

Các kho của, hang của thường là nằm chung với mộ. Mộ Tàu thường ẩn, không công khai phần dương trạch. Cái này dễ hiểu, vì họ sang làm quan lại cai trị, vơ vét tích lũy của cải, khi dân ta đánh đuổi thì họ chạy, nên phải giấu.
Ở miền xuôi thì người Tàu thường đào hầm làm mộ, ở miền ngược (trung du là nhiều nhất) thì người Tàu thường sử dụng những hang động thiên nhiên có sẵn, rồi xây sửa gia cố

Về quy mô, kích thước: cái này tùy thuộc vào địa vị, quyền lực và tài sản của chủ mộ, chủ kho. Nhưng đều phải là 1 khoảng không gian rộng, ít nhất cũng là có nơi chứa thi hài, có nơi chứa của cải, có nơi chứa đựng vận hành các cơ quan cơ cấu bảo vệ (cái này em sẽ nói ở phần sau) và trong cái không gian đó, sẽ có nơi mà Người xấu số bị yểm làm Thần giữ của

Về Thần giữ của
Có thể tổng hợp các đặc điểm sau:
- Là Nữ, tối thiểu đủ 1 giáp - 13 tuổi, phải là Thiếu nữ, đã dậy thì và phải còn là Thiếu nữ, chưa có quan hệ nam nữ
- Xinh, ưa nhìn, sáng sủa
- Con nhà nghèo
- Được mang về nhà chủ nuôi, ăn ngon, mặc đẹp trong 1 khoảng thời gian không dài nhưng không ngắn, thường là 1 đến 2 năm, đối xử tử tế; cá biệt có người còn được hứa hẹn hôn ước hoặc được nhận làm con nuôi
- Đến ngày giờ hành sự, người Nữ này được đưa vào trong hầm mộ, hang mộ - của cải và để chết dần chết mòn 1 mình ở đó
Các cách tùy nơi tùy chủ tùy thời có thể khác nhau, nhưng thường như sau: Cho ăn ngon bữa cuối, cho mặc đẹp, màu trang phục thường là trắng nhưng cũng có thể là đỏ, trang điểm đẹp, dẫn đi, thậm chí có thể được đi xe, kiệu đi đến nơi, lúc này người Nữ vẫn chưa biết việc gì sẽ xảy ra với mình. Khi đã đưa vào trong hầm/ hang, hành lễ thì Người Nữ mới lờ mờ biết, lúc này thường là đã bị trói lại, miệng cho ngậm sâm hoặc thuốc để duy trì được chất dinh dưỡng đủ cho 1 khoảng thời gian chưa chết ngay, có thể lên đến nhiều tuần, dã man hơn là thường bị khâu hoặc gắn xi miệng để không nhổ miếng sâm thuốc ấy ra được, không la hét kêu cứu được

Sau khi xong việc, lấp cửa hang, cửa hầm. Người nữ xấu số kia sẽ chết dần chết mòn trong yên tĩnh và hoảng sợ, uất ức, căm hận, mong mỏi, hy vọng ... Sau khi chết đi, người ấy không siêu thoát được và quanh quẩn ở đó làm Thần giữ của. Ngoài các phép trấn yểm, một số trường hợp nhà chủ hứa hẹn là sẽ nhận làm con nuôi, nhận làm hôn lễ cho con trai, cháu trai ...đến khi hành sự thì lại hứa hẹn là ở đó bao nhiêu ngày, sẽ quay lại đón về để làm hôn lễ ..... đây cũng là để cho oan hồn lẩn quấn, hi vọng, đợi chờ, bảo vệ cho khối tài sản đó ...
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
45
Ở Việt Nam đã khai quật được khá nhiều mộ có xác ướp của người giàu, quan tước thậm chí vua Lê Dụ Tông nhưng hiện vật quý rất hiếm. Không chỉ mộ mà trong các di chỉ khảo cổ hiện vật vàng cũng hiếm.
em giơ tay bổ sung ý kiến như sau:
đúng là theo thông tin thường thấy thì thần giữ của sẽ gắn liền với mả/kho liên quan đến người Tàu - chủ kho là người Tàu.
nhưng cũng có những nơi mà chủ của cái kho đó, lại là:
(1)gia trang của tầng lớp giàu nứt đố đổ vách ở nông thôn VN thời phong kiến (như phú hộ, bá hộ...)
(2) những người có chức tước, vương hiệu...trong triều đình phong kiến VN, sau đó được phân đất, lập ấp để mà về ở ẩn - em biết có 1 nơi như vậy, dân làng ở đó vẫn truyền tai nhau 1 câu "Đất....có chùa bụt mọc, có ao chín góc "
Tất nhiên, 2 trường hợp này thì rất hãn hữu. chỉ có thể là vô tình thực tế, và thực địa tận nơi, thì mới được cho biết như vậy.
qua đó cho thấy về khả năng ko chỉ có mỗi người Tàu mới có ý tưởng "giữ của" ntn.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,255
Động cơ
130,300 Mã lực
Ở Việt Nam đã khai quật được khá nhiều mộ có xác ướp của người giàu, quan tước thậm chí vua Lê Dụ Tông nhưng hiện vật quý rất hiếm. Không chỉ mộ mà trong các di chỉ khảo cổ hiện vật vàng cũng hiếm.
vâng cụ !
cái nơi mà em nói đến, là trang ấp của 1 vị công chúa con vua, gắn liền với 1 bài vè về "...chùa bụt mọc...ao chín góc" (đời vua nào, vị công chúa nào, đầy đủ bài vè ra sao...hiện tại em đang quên. nhưng nếu muốn biết, thì em chắc chắn có thể hỏi lại và bổ sung cụ thể sau).
cạnh cái ao đó, là 1 cái gò - dân làng ở đó kể lại, đó là nơi chôn 1 người tì nữ của vị công chúa này. và họ khẳng định rằng, nơi cái gò ấy, chính là nơi chôn của - nơi mà cả cái làng ấy ngày nay chẳng ai dám "động chạm" đến (ngoài việc tôn tạo và thắp hương cúng lễ) vì hầu hết ai cũng đã được chứng kiến tận mắt hoặc/và chính là khổ chủ trực tiếp từ việc phạm vào nơi đó.
người quen thân em ở làng đó có nói rằng "đừng có dại mà mua ở đây, đất này nghịch lắm, có mua thì để chú hỏi cho chỗ khác"
như vậy, càng làm rõ thêm quan điểm - ko chỉ có người Tàu mới có tư tưởng về Thần giữ của.
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
45
Hiện vật vàng tìm thấy nhiều ở phía Nam, các văn hoá như Óc Eo, văn hoá Chăm Pa. Người Chăm có nhiều kho báu và nhiều sự tích gắn với ma Hời.


vâng cụ !
cái nơi mà em nói đến, là trang ấp của 1 vị công chúa con vua, gắn liền với 1 bài vè về "...chùa bụt mọc...ao chín góc" (đời vua nào, vị công chúa nào, đầy đủ bài vè ra sao...hiện tại em đang quên. nhưng nếu muốn biết, thì em chắc chắn có thể hỏi lại và bổ sung cụ thể sau).
cạnh cái ao đó, là 1 cái gò - dân làng ở đó kể lại, đó là nơi chôn 1 người tì nữ của vị công chúa này. và họ khẳng định rằng, nơi cái gò ấy, chính là nơi chôn của - nơi mà cả cái làng ấy ngày nay chẳng ai dám "động chạm" đến (ngoài việc tôn tạo và thắp hương cúng lễ) vì hầu hết ai cũng đã được chứng kiến tận mắt hoặc/và chính là khổ chủ trực tiếp từ việc phạm vào nơi đó.
người quen thân em ở làng đó có nói rằng "đừng có dại mà mua ở đây, đất này nghịch lắm, có mua thì để chú hỏi cho chỗ khác"
như vậy, càng làm rõ thêm quan điểm - ko chỉ có người Tàu mới có tư tưởng về Thần giữ của.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,927
Động cơ
292,062 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
em giơ tay bổ sung ý kiến như sau:
đúng là theo thông tin thường thấy thì thần giữ của sẽ gắn liền với mả/kho liên quan đến người Tàu - chủ kho là người Tàu.
nhưng cũng có những nơi mà chủ của cái kho đó, lại là:
(1)gia trang của tầng lớp giàu nứt đố đổ vách ở nông thôn VN thời phong kiến (như phú hộ, bá hộ...)
(2) những người có chức tước, vương hiệu...trong triều đình phong kiến VN, sau đó được phân đất, lập ấp để mà về ở ẩn - em biết có 1 nơi như vậy, dân làng ở đó vẫn truyền tai nhau 1 câu "Đất....có chùa bụt mọc, có ao chín góc "
Tất nhiên, 2 trường hợp này thì rất hãn hữu. chỉ có thể là vô tình thực tế, và thực địa tận nơi, thì mới được cho biết như vậy.
qua đó cho thấy về khả năng ko chỉ có mỗi người Tàu mới có ý tưởng "giữ của" ntn.
Những phân tích của cụ và mợ hoa mẫu đơn kể khá chi tiết và giống những gì e được nghe dân vùng đó kể lại.nó thường dễ nhận ra vì là gò đất nằm chơ vơ giữa cánh đồng.thường có các cây thân tán mọc khá um tùm.cá biệt có cả cây đa.e nghe dân vùng đó biết có chôn của cải và được chấn yểm.nên dân vùng đó k dám động vào.kỹ thuật chấn yểm thì đúng là trinh nữ.có lần khoảng những năm 1999 thì đã có những đoàn người tàu đến khảo sát.họ đến dưới chức danh nghiên cứu khảo cổ.nên chính quyền người dân khá tin tưởng.K can thiệp vào.họ quây tôn khá kín nên hầu như không biết họ làm gì.và sau 1 đêm họ rút k để lại dấu vết.chỉ còn những vết đào bới đã được che lại cẩn thận.và họ đào khá chuẩn.K phải toàn bộ mà chỉ 1 góc.nên đó hẳn là có bản đồ rõ ràng.cá biệt ở vùng lạc thủy có người nhiều người việt đào nhưng k tìm được gì.ngược lại còn bị những tật bệnh tai ương khó giải thích.đó là 1 phần người việt k dám đào
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Về chi tiết dân ta đánh đuổi có vẻ không hợp lý. Thời Bắc thuộc kéo dài gần 1000 năm, thời gian này rất lâu. Từ khi độc lập đến hết thời phong kiến cũng chỉ hơn 1000 năm. Trong suốt thời kỳ Bắc thuộc ấy khởi nghĩa nổi lên cũng chỉ ngắn.
Người tàu sống ở đây lâu đời thậm chí biến thành người Việt.
Vâng, nhưng sự phân biệt, kỳ thị và cả thù hận vẫn luôn tồn tại, người Tàu - đến ngày nay, khi đã đặt chân đến toàn thế giới - vẫn luôn duy trì truyền thống là 1 cộng đồng văn hóa, chính trị, huyết thống vững chắc, và luôn có 1 khoảng cách rất lớn với những cộng đồng khác

Em xin tiếp về chuyện Thần giữ của

Sự bảo vệ của các Hầm mộ, hang mộ, hầm của - Và chìa khóa để mở

Từ góc độ tiếp cận Thần giữ của là 1 trong những biện pháp, công cụ để bảo vệ hang mộ, của cải, ta sẽ thấy những yếu tố sau:
Về quy mô: nếu như của cải càng lớn, giá trị tinh thần tôn nghiêm của chủ mộ càng lớn, thì Hệ thống bảo vệ sẽ càng tinh vi, diện tích khu hầm mộ sẽ càng rộng để có nhiều tầng lớp bảo vệ
Lúc này, Thần giữ của - người Nữ xấu số bị trấn yểm sẽ trở thành 1 và chỉ là 1 trong chuỗi các biện pháp bảo vệ liên hoàn mà người xây dựng hầm của, hầm mộ (ta cứ gọi là chủ hầm) thiết kế, sử dụng

Nếu ở OF cafe này có Cụ, Mợ nào bên khảo cổ, pháp y, y tế... thì em rất mong được các cụ mợ chia sẻ phân tích thêm về chuyên môn, vì những gì em viết dưới đây thuần túy là em tổng hợp từ truyện, báo, phim ảnh và chuyện kể truyền miệng ạ

Về kết cấu
Có thể nói, hệ thống bảo vệ hầm mộ, hầm của là 1 hệ thống được thiết kế chặt chẽ, tinh vi, kết tinh kiến thức tổng hợp cả Âm, Dương, cả vật lý, hóa học, toán học, chiêm tinh, thổ nhưỡng, địa lý ...tùy theo quy mô của kho của

Khi 1 công trình giữ của được hoàn thành, là lúc cuộc chiến, cuộc đấu trí giữa chủ hầm - người xưa với các thế hệ sau bắt đầu. Trong cuộc đấu trí này, người xưa không còn nữa, nhưng muốn giữ thành công, thì hệ thống của họ luôn phải giữ được thế chủ động trong khi những người xâm nhập thì ngày một hiện đại mạnh mẽ hơn

Các Cụ mợ đọc những chuyện như Ma Thổi đèn, hay xem các phim của phương tây về chủ đề Tomb raider thì cũng đã hiểu cuộc chiến này như thế nào

Có một câu tạo thành slogan của Ma thổi đèn: "Nhân điểm chúc, Quỷ xu đăng"
Người châm nến, Ma thổi đèn
Ấy là khi xâm nhập hầm mộ, theo luật của nghề đạo mộ, thì phải châm 1 ngọn nến ở góc đông nam của hầm mộ
Nếu ngọn nến cháy ổn định, thì cứ tìm nhặt của cải, nhược bằng ngọn nến leo lét, hoặc tệ hơn là tắt ngún, thì phải khẩn trương bỏ lại của cải mà nhanh chóng thoát thân, vì Chủ hầm đã phật ý

Tạm bỏ qua các yếu tố tâm linh, thì đây là 1 chi tiết có thể nhìn nhận thấy tính khoa học:
Ngọn nến cháy, tức là oxy trong hầm còn nhiều, nến leo lét, là oxy sắp hết. Không chỉ vậy, có những lúc người ta còn căn theo màu lửa, màu xanh, màu vàng, màu đỏ cam, có đốm lách tách, có khói màu ...cái này với truyền thống của văn minh Tàu là thần bí hóa, bản chất là kinh nghiệm về không khí có những tạp khí gì? Có hại hay có lợi ....

Quay lại việc, Thần giữ của bảo vệ mộ, của cải như thế nào?
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,927
Động cơ
292,062 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Vâng, nhưng sự phân biệt, kỳ thị và cả thù hận vẫn luôn tồn tại, người Tàu - đến ngày nay, khi đã đặt chân đến toàn thế giới - vẫn luôn duy trì truyền thống là 1 cộng đồng văn hóa, chính trị, huyết thống vững chắc, và luôn có 1 khoảng cách rất lớn với những cộng đồng khác

Em xin tiếp về chuyện Thần giữ của

Sự bảo vệ của các Hầm mộ, hang mộ, hầm của - Và chìa khóa để mở

Từ góc độ tiếp cận Thần giữ của là 1 trong những biện pháp, công cụ để bảo vệ hang mộ, của cải, ta sẽ thấy những yếu tố sau:
Về quy mô: nếu như của cải càng lớn, giá trị tinh thần tôn nghiêm của chủ mộ càng lớn, thì Hệ thống bảo vệ sẽ càng tinh vi, diện tích khu hầm mộ sẽ càng rộng để có nhiều tầng lớp bảo vệ
Lúc này, Thần giữ của - người Nữ xấu số bị trấn yểm sẽ trở thành 1 và chỉ là 1 trong chuỗi các biện pháp bảo vệ liên hoàn mà người xây dựng hầm của, hầm mộ (ta cứ gọi là chủ hầm) thiết kế, sử dụng

Nếu ở OF cafe này có Cụ, Mợ nào bên khảo cổ, pháp y, y tế... thì em rất mong được các cụ mợ chia sẻ phân tích thêm về chuyên môn, vì những gì em viết dưới đây thuần túy là em tổng hợp từ truyện, báo, phim ảnh và chuyện kể truyền miệng ạ

Về kết cấu
Có thể nói, hệ thống bảo vệ hầm mộ, hầm của là 1 hệ thống được thiết kế chặt chẽ, tinh vi, kết tinh kiến thức tổng hợp cả Âm, Dương, cả vật lý, hóa học, toán học, chiêm tinh, thổ nhưỡng, địa lý ...tùy theo quy mô của kho của

Khi 1 công trình giữ của được hoàn thành, là lúc cuộc chiến, cuộc đấu trí giữa chủ hầm - người xưa với các thế hệ sau bắt đầu. Trong cuộc đấu trí này, người xưa không còn nữa, nhưng muốn giữ thành công, thì hệ thống của họ luôn phải giữ được thế chủ động trong khi những người xâm nhập thì ngày một hiện đại mạnh mẽ hơn

Các Cụ mợ đọc những chuyện như Ma Thổi đèn, hay xem các phim của phương tây về chủ đề Tomb raider thì cũng đã hiểu cuộc chiến này như thế nào

Có một câu tạo thành slogan của Ma thổi đèn: "Nhân điểm chúc, Quỷ xu đăng"
Người châm nến, Ma thổi đèn
Ấy là khi xâm nhập hầm mộ, theo luật của nghề đạo mộ, thì phải châm 1 ngọn nến ở góc đông nam của hầm mộ
Nếu ngọn nến cháy ổn định, thì cứ tìm nhặt của cải, nhược bằng ngọn nến leo lét, hoặc tệ hơn là tắt ngún, thì phải khẩn trương bỏ lại của cải mà nhanh chóng thoát thân, vì Chủ hầm đã phật ý

Tạm bỏ qua các yếu tố tâm linh, thì đây là 1 chi tiết có thể nhìn nhận thấy tính khoa học:
Ngọn nến cháy, tức là oxy trong hầm còn nhiều, nến leo lét, là oxy sắp hết. Không chỉ vậy, có những lúc người ta còn căn theo màu lửa, màu xanh, màu vàng, màu đỏ cam, có đốm lách tách, có khói màu ...cái này với truyền thống của văn minh Tàu là thần bí hóa, bản chất là kinh nghiệm về không khí có những tạp khí gì? Có hại hay có lợi ....

Quay lại việc, Thần giữ của bảo vệ mộ, của cải như thế nào?
Nếu giải thích linh hồn là 1 dạng vật chất.thì sẽ ra thôi.con người yêu ghét,xung khắc theo e nó là sóng não hay một dạng vật chất .mà khi mất hồn thoát ra khỏi xác thì cũng giải phóng ra vật chất vậy cái chấn yểm cũng như giữ lại vật chất đó k cho nó phát tán đi o:-)
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
45
Loanh quanh đồng bằng Bắc bộ có nhiều. Ví dụ như trước ở ngay gần Bình Đà có cái cây nghe nói không bao giờ rụng lá hay vàng lá gì đó là nơi người Tàu giữ của.
vâng cụ !
cái nơi mà em nói đến, là trang ấp của 1 vị công chúa con vua, gắn liền với 1 bài vè về "...chùa bụt mọc...ao chín góc" (đời vua nào, vị công chúa nào, đầy đủ bài vè ra sao...hiện tại em đang quên. nhưng nếu muốn biết, thì em chắc chắn có thể hỏi lại và bổ sung cụ thể sau).
cạnh cái ao đó, là 1 cái gò - dân làng ở đó kể lại, đó là nơi chôn 1 người tì nữ của vị công chúa này. và họ khẳng định rằng, nơi cái gò ấy, chính là nơi chôn của - nơi mà cả cái làng ấy ngày nay chẳng ai dám "động chạm" đến (ngoài việc tôn tạo và thắp hương cúng lễ) vì hầu hết ai cũng đã được chứng kiến tận mắt hoặc/và chính là khổ chủ trực tiếp từ việc phạm vào nơi đó.
người quen thân em ở làng đó có nói rằng "đừng có dại mà mua ở đây, đất này nghịch lắm, có mua thì để chú hỏi cho chỗ khác"
như vậy, càng làm rõ thêm quan điểm - ko chỉ có người Tàu mới có tư tưởng về Thần giữ của.
Vâng, nhưng sự phân biệt, kỳ thị và cả thù hận vẫn luôn tồn tại, người Tàu - đến ngày nay, khi đã đặt chân đến toàn thế giới - vẫn luôn duy trì truyền thống là 1 cộng đồng văn hóa, chính trị, huyết thống vững chắc, và luôn có 1 khoảng cách rất lớn với những cộng đồng khác

Em xin tiếp về chuyện Thần giữ của

Sự bảo vệ của các Hầm mộ, hang mộ, hầm của - Và chìa khóa để mở

Từ góc độ tiếp cận Thần giữ của là 1 trong những biện pháp, công cụ để bảo vệ hang mộ, của cải, ta sẽ thấy những yếu tố sau:
Về quy mô: nếu như của cải càng lớn, giá trị tinh thần tôn nghiêm của chủ mộ càng lớn, thì Hệ thống bảo vệ sẽ càng tinh vi, diện tích khu hầm mộ sẽ càng rộng để có nhiều tầng lớp bảo vệ
Lúc này, Thần giữ của - người Nữ xấu số bị trấn yểm sẽ trở thành 1 và chỉ là 1 trong chuỗi các biện pháp bảo vệ liên hoàn mà người xây dựng hầm của, hầm mộ (ta cứ gọi là chủ hầm) thiết kế, sử dụng

Nếu ở OF cafe này có Cụ, Mợ nào bên khảo cổ, pháp y, y tế... thì em rất mong được các cụ mợ chia sẻ phân tích thêm về chuyên môn, vì những gì em viết dưới đây thuần túy là em tổng hợp từ truyện, báo, phim ảnh và chuyện kể truyền miệng ạ

Về kết cấu
Có thể nói, hệ thống bảo vệ hầm mộ, hầm của là 1 hệ thống được thiết kế chặt chẽ, tinh vi, kết tinh kiến thức tổng hợp cả Âm, Dương, cả vật lý, hóa học, toán học, chiêm tinh, thổ nhưỡng, địa lý ...tùy theo quy mô của kho của

Khi 1 công trình giữ của được hoàn thành, là lúc cuộc chiến, cuộc đấu trí giữa chủ hầm - người xưa với các thế hệ sau bắt đầu. Trong cuộc đấu trí này, người xưa không còn nữa, nhưng muốn giữ thành công, thì hệ thống của họ luôn phải giữ được thế chủ động trong khi những người xâm nhập thì ngày một hiện đại mạnh mẽ hơn

Các Cụ mợ đọc những chuyện như Ma Thổi đèn, hay xem các phim của phương tây về chủ đề Tomb raider thì cũng đã hiểu cuộc chiến này như thế nào

Có một câu tạo thành slogan của Ma thổi đèn: "Nhân điểm chúc, Quỷ xu đăng"
Người châm nến, Ma thổi đèn
Ấy là khi xâm nhập hầm mộ, theo luật của nghề đạo mộ, thì phải châm 1 ngọn nến ở góc đông nam của hầm mộ
Nếu ngọn nến cháy ổn định, thì cứ tìm nhặt của cải, nhược bằng ngọn nến leo lét, hoặc tệ hơn là tắt ngún, thì phải khẩn trương bỏ lại của cải mà nhanh chóng thoát thân, vì Chủ hầm đã phật ý

Tạm bỏ qua các yếu tố tâm linh, thì đây là 1 chi tiết có thể nhìn nhận thấy tính khoa học:
Ngọn nến cháy, tức là oxy trong hầm còn nhiều, nến leo lét, là oxy sắp hết. Không chỉ vậy, có những lúc người ta còn căn theo màu lửa, màu xanh, màu vàng, màu đỏ cam, có đốm lách tách, có khói màu ...cái này với truyền thống của văn minh Tàu là thần bí hóa, bản chất là kinh nghiệm về không khí có những tạp khí gì? Có hại hay có lợi ....

Quay lại việc, Thần giữ của bảo vệ mộ, của cải như thế nào?
Ở Việt Nam thì chưa thấy có vụ đào được kho bâu nào dù mộ Hán rất nhiều. Mộ Hán luôn có nhiều đồ tuỳ táng quý giá chôn theo. Ở Trung Quốc thì khai quật được rất nhiều mộ có đồ quý giá. Liên quan đến Việt Nam thì có mộ của cháu Triệu Đà, hoặc có mộ của một viên quan của Cửu Chân. Thấy họ vẫn khai quật được mà chưa thấy có vụ nào nghe như khai quật vụ Tutakhamun. Hoặc có mà không biết. Bác nào biết xin viết cho bà con được biết.
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,067
Động cơ
460,817 Mã lực
Loanh quanh đồng bằng Bắc bộ có nhiều. Ví dụ như trước ở ngay gần Bình Đà có cái cây nghe nói không bao giờ rụng lá hay vàng lá gì đó là nơi người Tàu giữ của.



Ở Việt Nam thì chưa thấy có vụ đào được kho bâu nào dù mộ Hán rất nhiều. Mộ Hán luôn có nhiều đồ tuỳ táng quý giá chôn theo. Ở Trung Quốc thì khai quật được rất nhiều mộ có đồ quý giá. Liên quan đến Việt Nam thì có mộ của cháu Triệu Đà, hoặc có mộ của một viên quan của Cửu Chân. Thấy họ vẫn khai quật được mà chưa thấy có vụ nào nghe như khai quật vụ Tutakhamun. Hoặc có mà không biết. Bác nào biết xin viết cho bà con được biết.
Có thể giải thích là con cháu Tàu đã sang âm thầm moi của đi hết rồi các Cụ ạ
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,255
Động cơ
130,300 Mã lực
Em đã ghép màn tắt đèn ôm F1

Cụ biên đi ạ
ngày 09 tháng 05 năm 2021, tức ngày Đinh Tỵ, tháng Nhâm Thìn, năm Tân Sửu.
buổi sáng, gã lục đục đi mua sắm đồ lễ như thầy của Thế chột đã bảo.
thời gian này, gã đang đón "sóng dữ, thác lũ cuộc đời" nên gã chẳng còn đầu óc nào mà để tâm đến những việc khác nữa.
nhưng việc làm thì vẫn phải làm, và cũng vì gã đắm đuối với công cuộc tìm đất lâu lắm rồi, giờ đã chốt xong, nhẽ lại bỏ đó muốn ra sao thì ra.
vậy là gã lại cố gắng làm tiếp những công đoạn mà thầy bảo nên làm.
xong xuôi đâu đó, gã đến đón Thế chột và thầy hắn. 3 thầy trò dắt díu nhau về đám đất của hắn - nơi cách trung tâm tp khoảng 1h chạy xe.
thầy Thế chột đã từng nói "nếu đã được âm phù dương trợ. khi sở cầu được viên thành, thì ấy chính là do Âm phần đã có sự bàn bạc, làm việc và thống nhất với nhau trước, sau rồi dương trần cứ thế mà tạo cơ duyên để dẫn lối hanh thông"
thầy bảo rằng gã tìm được cuộc đất này cũng bởi lẽ như vậy ! - gã tự nhủ "uh thì cứ cho là vậy đi, mất gì của bọ đâu"
theo những ghi chú của phái Loan Đầu về những cuộc đất tốt:
" Thử trạch an cư chính hà cầu
Tây Nam thủy hướng Đông Bắc lưu
Tuy nhiên trùng thê biệt vô sự
Tam công cửu tướng cận vương hầu"

cơ duyên dẫn dắt gã đến đây, khi cùng Thế chột đi vòng quanh cuộc đất này, đi từ đầu làng đến cuối ngõ, và chiểu theo những lời trên mà suy xét, thì đây đúng là 1 cuộc đất tốt.
nhưng đó là xét theo phong thủy ! thế còn âm phần ?! liệu cuộc đất này có sạch sẽ ? liệu có "Vị" khuất mặt khuất mày nào đang còn ngự ở nơi đây ?! rốt cục là lành hay dữ, là hung hay cát, là thuận hay nghịch ?!
...
Chính Mùi, trong căn nhà cấp 4 tồi tàn đã bị bỏ hoang từ lâu, từ khi mà tiền chủ đã dời lên tp để sinh sống, vang lên những tiếng ê a, dãi dề và nhiều lúc còn theo phong cách tụng niệm chuông mõ đầy thê lương, ai oán...

20210509_142713.jpg


20210509_144415.jpg


Thế chột: mày ở đây xem có việc gì thầy kêu thì đỡ cho thầy. anh đi sang nhà bà M (bà M là bà hàng xóm mà gã mới kết giao được khi về đây mua đất, bà M quý gã lắm và bà cũng thường hay giúp hắn sang dọn dẹp đám đất này cho khỏi bị hoang hóa ). vừa rồi sang đó lấy đồ anh thấy con gái bà ấy hnay nghỉ làm ở nhà, cũng có vẻ có tí căn cơ, anh sang nc tí.
gã: ô...ô bị dở người ah ? ở đây lo việc thì ko, chạy sang đấy định tán gái ah ?
hắn: luyên thuyên. thầy làm lễ còn lâu. sang đấy trò chuyện tí thôi. với cả thầy chuẩn bị đầy đủ hết rồi. có gì ới tiếng anh về ngay.
gã: thôi ông lượn mau đi cho đỡ lềnh phềnh
Thế chột là vậy, hắn thuộc diện người có Tâm, cũng đàng hoàng, nhưng hắn cũng ko từ thủ đoạn nào để có cơ hội ah ơi đong đưa với chị em phụ nữ để được thả phanh cái sự đũy mồm của hắn, chứ thực ra hắn cũng chẳng sơ múi được gì sất.
gã cứ vậy, đứng sau mà quan sát việc hành lễ của thầy.
thỉnh thoảng, gã nhìn lại phía sau lưng mình, vị trí của cây vải và bể nước.

20210509_134703.jpg


20210509_134224.jpg


và.....gã nhìn cả vào bên trong của cái bể nước đó.

20210509_151030.jpg


khi nhìn về góc đó, gã nhớ lại câu chuyện mà chính gia đình tiền chủ đã thuật lại cho hắn nghe (từ khi gã chỉ đến xem đất, chứ chưa chốt và xuống tiền), rồi hàng xóm có bao người đã xác nhận. khi nhớ lại câu chuyện đó, mặc dù trời chiều hè, thiên quang minh minh, dù đã được khẳng định mảnh đất này sạch rồi, nhưng gã vẫn thấy thực sự ớn ớn
gã biết nơi đó đã từng chứa đựng những gì. góc đó - ẩn chứa 1 câu chuyện thực tế mà gia đình tiền chủ đã hứng chịu, đã phải trả giá.
góc đó - đã từng là nơi ngự của....Thần Giữ Của !

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

sau cái lần về thăm chùa, gã và Thế chột có hẹn nhau về thăm đám đất mà gã đang nhắm tới. đám đất này gã biết được qua sự dẫn dắt từ 1 cô bạn, ban đầu cô bạn ấy nói rằng chủ đất để không mảnh đất này lâu lắm rồi. cũng phải gần 20 năm rồi, nhiều người hỏi mua nhưng nhất định họ ko bán, họ bảo sau này để dành làm nhà thờ tổ. do đó xem thì cứ xem thôi, chứ khả năng mua được thì hầu như là ko.
gã còn nhớ gã và Thế chột đến xem mảnh đất đó và ưng cái bụng lắm
gã: anh thấy sao ? mảnh này quá ngon, hợp đủ mọi tiêu chí chứ hả
hắn: ngon rồi. chú tiến hành thương lượng với chủ nhà đi thôi.
gã: nhưng chủ nhà họ ko bán đâu. xem cho vui thôi
hắn: thì cứ gọi lại đi. theo những gì được sang tai đánh tiếng thì lần này ok đấy
gã gọi cho cô bạn để nhờ liên lạc với chủ nhà. cô bạn vùng vằng nhưng cũng chiều ý gã mà gọi. lát sau cô bạn gọi lại và nói "em đã bảo rồi, họ ko bán đâu anh. họ nhất quyết vậy"
gã: chủ nhà họ ko bán, em đã nói rồi anh ko nghe
hắn: thế là thế nào nhỉ ?! sao lạ vậy, chẳng nhẽ tao nghe sai. theo những gì tao được sang tai lai lời thì đây đúng là mảnh đất mà tao thấy rồi. chẳng lẽ lại có mảnh đất khác giống y hệt ntn ?
gã: chắc lúc nghe thì anh đang thú nhún với vợ anh, đang cơn sướng nên chữ tác đánh cmn sang chữ tộ chứ sao
hắn: luyên thuyên. tao nghe chuẩn lắm mà nhỉ.
rồi gã và Thế chột ra về, tầm đó cũng gần 12h trưa rồi nên trên đường về gã và hắn ghé dọc đường ăn trưa và coffee. căng bụng lồi rốn xong, đang nhâm nhi coffee thì bỗng có đt của cô bạn
"anh ah, ông chủ nhà đt lại cho em bảo là ông ấy đồng ý bán, chốt giá là xyz đồng. đồng ý thì chiều nay qua nhà ông ấy nc luôn"
gã trố mắt nhìn Thế chột và nói y nguyên như vậy. Thế chột nhe răng ra cười khà khà rồi nói "mày thấy chưa, sao mà tao nghe sai được. đã được âm phù thì cứ thế mà theo thôi"
buổi chiều hôm đó gã và Thế chột qua đón cô bạn kia, rồi ngược đường về tp để gặp chủ nhà.
trên đường đi cô bạn kia cũng kể sơ qua về chủ nhà, ông này tên S, vốn dĩ là bộ đội trong đoàn 559 Trường Sơn, bom đạn rừng rú chết chóc thương vong trải qua đủ rồi. sau giải ngũ rồi về quê sống. 1 vợ 2 con (1 trai 1 gái), thuộc hệ gia đình rất căn bản, 2 vc chịu khó làm ăn và căn cơ, nên ở quê mà có của ăn của để lắm. sau chuyển nhà ra tp lại còn tậu được thêm nhiều đất cát xe cộ nữa. thuộc diện "thừa nhà, thừa đất mà thiếu người ở"

đến nhà ông S, thì chỉ có vợ ông ta ở nhà. còn ông ấy chạy đi đâu từ sáng ko rõ.
ngồi dăm 3 câu chuyện làm quà thì ông S về. ông S thuộc dạng chưa thấy người đã thấy tiếng, tiếng ông sang sảng như gõ thùng gõ chảo. bà vợ ra mở cổng rồi nói có người mua đất, ông S đi từ cổng vào vừa đi vừa nói
"đâu, đâu rồi, người mua đất đâu ? chốt giá xyz đồng, đồng ý thì mua ko thì thôi, 1 lời chốt cho nhanh"
dứt lời thì ông S cũng bước vào nhà, nhìn thấy gã, Thế chột, và cô bạn ở đó, ông S đã chỉ tay ngay vào gã và nói "anh là người mua đất phải ko ?"
gã thấy ông S, 1 người đàn ông độ tuổi 70 với dáng vẻ dạn dĩ phong ba cuộc đời và gã chẳng hiểu nguyên nhân vì sao ông S lại biết được hay vậy, gã gật đầu như bổ củi
gã: vâng, cháu mua đất. đây là anh bạn cháu đi cùng xem đất
ông S: thế này nhé, từ trước tới nay tôi ko bao giờ có ý định bán cái đám đất ấy đâu. nhưng giờ tôi sẽ bán cho anh. sáng con bé này (chỉ cô bạn) gọi điện tôi vẫn cương quyết là ko, nhưng giờ là tôi bán với giá xyz đồng.
nhưng hẵng cứ tạm gạt qua chuyện giá cả qua bên đã. anh nghe tôi kể về lai lịch miếng đất này, sau đó mua hay ko mua tùy anh. mà có mua thì cũng vẫn đúng giá xyz đồng, ko thêm bớt gì cả.
gã: rồi, chú cứ kể đi. cháu cũng muốn biết nguồn gốc đám đất ntn, vì cháu mua để sau này ở, chứ ko phải mua đầu tư.
ông S:
rồi, chắc các cụ nhà tôi ưng anh nên anh mới tìm đến đây và cho phép tôi bán đất cho anh. chứ tôi cũng ko phải thiếu thốn hay cần gì mà phải bán đất. tôi còn thừa nhà ở tp đây này. tôi cứ có sao kể vậy cho rõ ràng từ đầu, mà ko thì hôm nào anh về làng mà hỏi, cả làng ấy biết chuyện nhà tôi nên có sao tôi kể vậy, tránh việc mất lòng nhau về sau rồi mang tiếng tôi ra. tôi cũng còn về quê quán, nói sai rồi sau dân làng xì xào bàn tái tôi rát tai lắm.
tôi vốn là bộ đội trong chiến tranh chống Mỹ. nhà tôi có 2 anh em, chú Út đang ở với mẹ tôi tại quê. sau khi giải phóng rồi đánh Campuchia về thì tôi giải ngũ, lúc đó về 3 mẹ con vẫn ở nhà cũ. nhưng khi tôi lấy vợ thì tôi mới ăn vạ chính quyền xã là phải cấp đất cho tôi để tôi sinh sống. chứ giờ tôi đi chiến đấu bao năm, giải ngũ mà về vẫn sống chật chội căn nhà cũ bé tí thì quá thiệt thòi.
vậy là xã cấp cho tôi cái đám đất sáng nay mà anh xem đấy.
đám đất này sau này tôi mới dò hỏi người làng người nước các cụ trong họ mạc thì được biết là ntn:
vốn là cả cái vùng đất ấy xưa thuộc về đất của 1 ông kiểu như là phú hộ hay bá hộ hồi xưa, lâu lắm rồi, từ đời kị của tôi. sau rồi cả nhà ông ấy đột nhiên đi đâu ko rõ nên 4-5 đời sau cũng cứ bỏ ko đó. chẳng ai cai quản cả.
tới thời cải cách ruộng đất thì mới gộp chung lại rồi chia thành từng mảnh nhỏ cho 1 số hộ trong làng. tới khi tôi xin thì xã ưu tiên là gia đình chính sách nên cấp cho tôi ở....
cứ thế...cứ...thế, ông S như tràng giang đại hải tuôn ra câu chuyện về mảnh đất ấy. gã & Thế chột nghe mà như nuốt từng lời để rồi mắt chữ A, mồm chữ O...

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
từ khúc này em ko phân vai nữa, em tường thuật lại dựa trên lời kể của chú S và mẹ chú ấy cho dễ hình dung

cây xoài cổ thụ & những đêm trăng rằm !

có quá ít thông tin về thủy tổ của cái thửa đất kia, chỉ biết rằng nhà ông phú/bá hộ ấy giàu có nhất vùng. cái thửa đất đó về sau được xã chia cho hơn chục hộ - hơn chục hộ này thuộc về 3 dòng họ lâu đời và vai vế nhất cái làng đó. người ta tính ra mỗi nhà phải được tầm những hơn 2 sào (nghe thì rộng vậy, chứ đất ở quê, lại còn thời xưa, thì 2 sào chẳng bõ bèn gì). nhưng qua đó cho thấy gia trang của ông ông phú/bá hộ ấy rộng lớn ntn.
đợt ông S được phân đất thì cũng chỉ còn 2 hay 3 đám. còn lại đã đâu vào đó hết rồi. trong mấy đám còn lại đó, thì có 1 đám có cây xoài rất to, tán rộng và rất sai quả. dân làng họ nói đơn vị tuổi đời của cây xoài phải dùng là trăm năm, vậy mới được gọi là xoài cổ thụ.
vốn có câu "thảo mộc hữu bản tâm", huống chi là cổ thụ, thì cái "bản tâm" đó cũng tích tụ hàng bao đời người rồi, ắt hẳn sẽ hình thành lên linh khí, thậm chí....tinh khí để mà thành tinh ! (kiểu như mèo già hóa cáo ấy, đại khái thế)
trong cái đám dân làng được phân, chẳng ai ưa cái mảnh đất có cây xoài cổ thụ ấy cả. nên họ chọ những đám khác.
dân làng quả quyết rằng ở đó có ma.
ban ngày vẫn là nơi trẻ con tụ tập nô đùa trèo hái. xong khi tối trời, thì chẳng mấy ai hứng thú ra đó cả. nhất là những đêm ngày rằm, từ mười ba đến mười sáu, và đặc biệt là ngày mười tư là rõ rệt nhất, ai có việc đi qua đó lúc tối trời, hay mấy anh đi soi cá đánh giậm ban tối, thường kháo nhau về 1 bóng trắng cứ quanh quẩn gốc cây. nhưng cái bóng trắng đó chẳng khi trêu người cả. nó cứ luẩn quẩn ở đó thôi.
ông S thấy cây xoài tươi tốt, và mảnh đất ấy nằm ở chính giữa, chứ ko phải vị trí góc, nên nhắm lấy mảnh đó. bà cụ biết chuyện thì gàn, lấy câu chuyện bóng trắng đó mà nói lại. nhưng với ông S, lái xe chiến trường ngần ấy năm, chết chóc vây quanh mà ông còn chai sạn, nữa là mấy cái chuyện ma mãnh ở cái góc làng quê này. sao mà khiến ông sợ được. đúng chuẩn thanh niên cứng, lúc nào cũng sẵn sàng cương lên với vạn vật xung quanh.

lấy được mảnh đất đó, vc ông S và 2 đứa con chuyển ra đó, cất nhà và chăm chỉ làm lụng.
ông S nói mảnh đất đó thực sự có lộc thật, thóc lúa nhà ông xếp đống cao đống thấp trong nhà, chắc thời đó chỉ thua có mỗi nhà chủ tịch xã. thế rồi nhân đà đó ông kiêm luôn vụ buôn gạo. đời sống càng ngày càng ấm no.
cuối những năm 1980, vào năm Kỉ Tỵ, ông S tiến hành tân tạo lại ngôi nhà. căn nhà mới của ông lúc đó được xếp vào loại khang trang nhất cái xã ấy. ông hãnh diện lắm.
mọi việc vẫn diễn ra bình thường và viên mãn với gia đình ông cho đến 3 tháng sau khi cất xong nhà mới thì bắt đầu có những hiện tượng lạ lùng xảy đến.
trời hè oi bức, tối đến, sau khi cơm nước xong thì ông S hay nằm mắc võng ở đầu hè hóng mát. tối hôm đó cũng vậy, hôm đó là trăng non 13, khi mặt trăng lên sau rặng tre thì ông cũng thiu thiu trong cơn mê tỉnh nửa vời.
đang nằm bỗng rùng mình khi cơn gió lạnh ùa đến, ông cựa mình dậy. mắt nhắm mắt mở ông hướng mắt ra khu vườn trước mặt. dưới ánh trăng bàng bạc rọi sáng sân gạch, ông giật mình khi ánh mắt ông lia qua 1 bóng trắng mờ ảo có dáng dấp như 1 bóng người đang hiển hiện in lên gốc cây xoài.
ông nheo mắt để cố định hình xem là gì, thì nhìn thấy "người" đó đang ngồi, bó gối và thủ phục, tựa lưng vào gốc xoài mà hướg mặt về phía ông.
điềm tĩnh rời chiếc võng và đi vào nhà, ông tiếp tục giật mình khi thấy 1 bóng đen đang co gối ngồi, tay đang bám những chắn song cửa sổ mà hướng mặt ra cửa sổ.
vẫn đang là thanh niên cứng của năm, ông S trấn tĩnh và tiến lại gần bóng đen ấy. bóng đen ấy thì thào giọng run run lập cập "cái...ái.. gì...iii kia hả ông ? ông nhìn...ìnnnn phía gốc xoài kia kìa, cái gì đấy hả ?"
2 vợ chồng ông S hướng mắt lại ra nơi gốc xoài ấy, "người" ấy vẫn đang thủ phục bất động ngồi co ro ở đó.
ông S: có cái gì đâu, trăng nó chiếu lên vậy chứ có cái gì đâu. thôi, khép cửa vào rồi đi ngủ đi. nãy tôi trúng gió lạnh, ko khéo mai rồi ốm.

Sáng hôm sau ông S dậy sớm, ông ra vườn và tiến lại gần gốc xoài. nhìn kĩ, ông thấy rõ, 1 vệt hình được in lên gốc xoài, rất lờ mờ như kiểu vỏ cây khô khi bị sương thấm ướt. nhưng vệt hình đó, lại đúng ờ vị trí mà "người" bó gối thủ phục đêm qua xuất hiện.
trong suy nghĩ của ông, xuất hiện sự đăm chiêu mơ hồ...
 

Mãi Chờ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-665046
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
2,291
Động cơ
137,930 Mã lực
ngày 09 tháng 05 năm 2021, tức ngày Đinh Tỵ, tháng Nhâm Thìn, năm Tân Sửu.
buổi sáng, gã lục đục đi mua sắm đồ lễ như thầy của Thế chột đã bảo.
thời gian này, gã đang đón "sóng dữ, thác lũ cuộc đời" nên gã chẳng còn đầu óc nào mà để tâm đến những việc khác nữa.
nhưng việc làm thì vẫn phải làm, và cũng vì gã đắm đuối với công cuộc tìm đất lâu lắm rồi, giờ đã chốt xong, nhẽ lại bỏ đó muốn ra sao thì ra.
vậy là gã lại cố gắng làm tiếp những công đoạn mà thầy bảo nên làm.
xong xuôi đâu đó, gã đến đón Thế chột và thầy hắn. 3 thầy trò dắt díu nhau về đám đất của hắn - nơi cách trung tâm tp khoảng 1h chạy xe.
thầy Thế chột đã từng nói "nếu đã được âm phù dương trợ. khi sở cầu được viên thành, thì ấy chính là do Âm phần đã có sự bàn bạc, làm việc và thống nhất với nhau trước, sau rồi dương trần cứ thế mà tạo cơ duyên để dẫn lối hanh thông"
thầy bảo rằng gã tìm được cuộc đất này cũng bởi lẽ như vậy ! - gã tự nhủ "uh thì cứ cho là vậy đi, mất gì của bọ đâu"
theo những ghi chú của phái Loan Đầu về những cuộc đất tốt:
" Thử trạch an cư chính hà cầu
Tây Nam thủy hướng Đông Bắc lưu
Tuy nhiên trùng thê biệt vô sự
Tam công cửu tướng cận vương hầu"

cơ duyên dẫn dắt gã đến đây, khi cùng Thế chột đi vòng quanh cuộc đất này, đi từ đầu làng đến cuối ngõ, và chiểu theo những lời trên mà suy xét, thì đây đúng là 1 cuộc đất tốt.
nhưng đó là xét theo phong thủy ! thế còn âm phần ?! liệu cuộc đất này có sạch sẽ ? liệu có "Vị" khuất mặt khuất mày nào đang còn ngự ở nơi đây ?! rốt cục là lành hay dữ, là hung hay cát, là thuận hay nghịch ?!
...
Chính Mùi, trong căn nhà cấp 4 tồi tàn đã bị bỏ hoang từ lâu, từ khi mà tiền chủ đã dời lên tp để sinh sống, vang lên những tiếng ê a, dãi dề và nhiều lúc còn theo phong cách tụng niệm chuông mõ đầy thê lương, ai oán...

20210509_142713.jpg


20210509_144415.jpg


Thế chột: mày ở đây xem có việc gì thầy kêu thì đỡ cho thầy. anh đi sang nhà bà M (bà M là bà hàng xóm mà gã mới kết giao được khi về đây mua đất, bà M quý gã lắm và bà cũng thường hay giúp hắn sang dọn dẹp đám đất này cho khỏi bị hoang hóa ). vừa rồi sang đó lấy đồ anh thấy con gái bà ấy hnay nghỉ làm ở nhà, cũng có vẻ có tí căn cơ, anh sang nc tí.
gã: ô...ô bị dở người ah ? ở đây lo việc thì ko, chạy sang đấy định tán gái ah ?
hắn: luyên thuyên. thầy làm lễ còn lâu. sang đấy trò chuyện tí thôi. với cả thầy chuẩn bị đầy đủ hết rồi. có gì ới tiếng anh về ngay.
gã: thôi ông lượn mau đi cho đỡ lềnh phềnh
Thế chột là vậy, hắn thuộc diện người có Tâm, cũng đàng hoàng, nhưng hắn cũng ko từ thủ đoạn nào để có cơ hội ah ơi đong đưa với chị em phụ nữ để được thả phanh cái sự đũy mồm của hắn, chứ thực ra hắn cũng chẳng sơ múi được gì sất.
gã cứ vậy, đứng sau mà quan sát việc hành lễ của thầy.
thỉnh thoảng, gã nhìn lại phía sau lưng mình, vị trí của cây vải và bể nước.

20210509_134703.jpg


20210509_134224.jpg


và.....gã nhìn cả vào bên trong của cái bể nước đó.

20210509_151030.jpg


khi nhìn về góc đó, gã nhớ lại câu chuyện mà chính gia đình tiền chủ đã thuật lại cho hắn nghe (từ khi gã chỉ đến xem đất, chứ chưa chốt và xuống tiền), rồi hàng xóm có bao người đã xác nhận. khi nhớ lại câu chuyện đó, mặc dù trời chiều hè, thiên quang minh minh, dù đã được khẳng định mảnh đất này sạch rồi, nhưng gã vẫn thấy thực sự ớn ớn
gã biết nơi đó đã từng chứa đựng những gì. góc đó - ẩn chứa 1 câu chuyện thực tế mà gia đình tiền chủ đã hứng chịu, đã phải trả giá.
góc đó - đã từng là nơi ngự của....Thần Giữ Của !

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

sau cái lần về thăm chùa, gã và Thế chột có hẹn nhau về thăm đám đất mà gã đang nhắm tới. đám đất này gã biết được qua sự dẫn dắt từ 1 cô bạn, ban đầu cô bạn ấy nói rằng chủ đất để không mảnh đất này lâu lắm rồi. cũng phải gần 20 năm rồi, nhiều người hỏi mua nhưng nhất định họ ko bán, họ bảo sau này để dành làm nhà thờ tổ. do đó xem thì cứ xem thôi, chứ khả năng mua được thì hầu như là ko.
gã còn nhớ gã và Thế chột đến xem mảnh đất đó và ưng cái bụng lắm
gã: anh thấy sao ? mảnh này quá ngon, hợp đủ mọi tiêu chí chứ hả
hắn: ngon rồi. chú tiến hành thương lượng với chủ nhà đi thôi.
gã: nhưng chủ nhà họ ko bán đâu. xem cho vui thôi
hắn: thì cứ gọi lại đi. theo những gì được sang tai đánh tiếng thì lần này ok đấy
gã gọi cho cô bạn để nhờ liên lạc với chủ nhà. cô bạn vùng vằng nhưng cũng chiều ý gã mà gọi. lát sau cô bạn gọi lại và nói "em đã bảo rồi, họ ko bán đâu anh. họ nhất quyết vậy"
gã: chủ nhà họ ko bán, em đã nói rồi anh ko nghe
hắn: thế là thế nào nhỉ ?! sao lạ vậy, chẳng nhẽ tao nghe sai. theo những gì tao được sang tai lai lời thì đây đúng là mảnh đất mà tao thấy rồi. chẳng lẽ lại có mảnh đất khác giống y hệt ntn ?
gã: chắc lúc nghe thì anh đang thú nhún với vợ anh, đang cơn sướng nên chữ tác đánh cmn sang chữ tộ chứ sao
hắn: luyên thuyên. tao nghe chuẩn lắm mà nhỉ.
rồi gã và Thế chột ra về, tầm đó cũng gần 12h trưa rồi nên trên đường về gã và hắn ghé dọc đường ăn trưa và coffee. căng bụng lồi rốn xong, đang nhâm nhi coffee thì bỗng có đt của cô bạn
"anh ah, ông chủ nhà đt lại cho em bảo là ông ấy đồng ý bán, chốt giá là xyz đồng. đồng ý thì chiều nay qua nhà ông ấy nc luôn"
gã trố mắt nhìn Thế chột và nói y nguyên như vậy. Thế chột nhe răng ra cười khà khà rồi nói "mày thấy chưa, sao mà tao nghe sai được. đã được âm phù thì cứ thế mà theo thôi"
buổi chiều hôm đó gã và Thế chột qua đón cô bạn kia, rồi ngược đường về tp để gặp chủ nhà.
trên đường đi cô bạn kia cũng kể sơ qua về chủ nhà, ông này tên S, vốn dĩ là bộ đội trong đoàn 559 Trường Sơn, bom đạn rừng rú chết chóc thương vong trải qua đủ rồi. sau giải ngũ rồi về quê sống. 1 vợ 2 con (1 trai 1 gái), thuộc hệ gia đình rất căn bản, 2 vc chịu khó làm ăn và căn cơ, nên ở quê mà có của ăn của để lắm. sau chuyển nhà ra tp lại còn tậu được thêm nhiều đất cát xe cộ nữa. thuộc diện "thừa nhà, thừa đất mà thiếu người ở"

đến nhà ông S, thì chỉ có vợ ông ta ở nhà. còn ông ấy chạy đi đâu từ sáng ko rõ.
ngồi dăm 3 câu chuyện làm quà thì ông S về. ông S thuộc dạng chưa thấy người đã thấy tiếng, tiếng ông sang sảng như gõ thùng gõ chảo. bà vợ ra mở cổng rồi nói có người mua đất, ông S đi từ cổng vào vừa đi vừa nói
"đâu, đâu rồi, người mua đất đâu ? chốt giá xyz đồng, đồng ý thì mua ko thì thôi, 1 lời chốt cho nhanh"
dứt lời thì ông S cũng bước vào nhà, nhìn thấy gã, Thế chột, và cô bạn ở đó, ông S đã chỉ tay ngay vào gã và nói "anh là người mua đất phải ko ?"
gã thấy ông S, 1 người đàn ông độ tuổi 70 với dáng vẻ dạn dĩ phong ba cuộc đời và gã chẳng hiểu nguyên nhân vì sao ông S lại biết được hay vậy, gã gật đầu như bổ củi
gã: vâng, cháu mua đất. đây là anh bạn cháu đi cùng xem đất
ông S: thế này nhé, từ trước tới nay tôi ko bao giờ có ý định bán cái đám đất ấy đâu. nhưng giờ tôi sẽ bán cho anh. sáng con bé này (chỉ cô bạn) gọi điện tôi vẫn cương quyết là ko, nhưng giờ là tôi bán với giá xyz đồng.
nhưng hẵng cứ tạm gạt qua chuyện giá cả qua bên đã. anh nghe tôi kể về lai lịch miếng đất này, sau đó mua hay ko mua tùy anh. mà có mua thì cũng vẫn đúng giá xyz đồng, ko thêm bớt gì cả.
gã: rồi, chú cứ kể đi. cháu cũng muốn biết nguồn gốc đám đất ntn, vì cháu mua để sau này ở, chứ ko phải mua đầu tư.
ông S:
rồi, chắc các cụ nhà tôi ưng anh nên anh mới tìm đến đây và cho phép tôi bán đất cho anh. chứ tôi cũng ko phải thiếu thốn hay cần gì mà phải bán đất. tôi còn thừa nhà ở tp đây này. tôi cứ có sao kể vậy cho rõ ràng từ đầu, mà ko thì hôm nào anh về làng mà hỏi, cả làng ấy biết chuyện nhà tôi nên có sao tôi kể vậy, tránh việc mất lòng nhau về sau rồi mang tiếng tôi ra. tôi cũng còn về quê quán, nói sai rồi sau dân làng xì xào bàn tái tôi rát tai lắm.
tôi vốn là bộ đội trong chiến tranh chống Mỹ. nhà tôi có 2 anh em, chú Út đang ở với mẹ tôi tại quê. sau khi giải phóng rồi đánh Campuchia về thì tôi giải ngũ, lúc đó về 3 mẹ con vẫn ở nhà cũ. nhưng khi tôi lấy vợ thì tôi mới ăn vạ chính quyền xã là phải cấp đất cho tôi để tôi sinh sống. chứ giờ tôi đi chiến đấu bao năm, giải ngũ mà về vẫn sống chật chội căn nhà cũ bé tí thì quá thiệt thòi.
vậy là xã cấp cho tôi cái đám đất sáng nay mà anh xem đấy.
đám đất này sau này tôi mới dò hỏi người làng người nước các cụ trong họ mạc thì được biết là ntn:
vốn là cả cái vùng đất ấy xưa thuộc về đất của 1 ông kiểu như là phú hộ hay bá hộ hồi xưa, lâu lắm rồi, từ đời kị của tôi. sau rồi cả nhà ông ấy đột nhiên đi đâu ko rõ nên 4-5 đời sau cũng cứ bỏ ko đó. chẳng ai cai quản cả.
tới thời cải cách ruộng đất thì mới gộp chung lại rồi chia thành từng mảnh nhỏ cho 1 số hộ trong làng. tới khi tôi xin thì xã ưu tiên là gia đình chính sách nên cấp cho tôi ở....
cứ thế...cứ...thế, ông S như tràng giang đại hải tuôn ra câu chuyện về mảnh đất ấy. gã & Thế chột nghe mà như nuốt từng lời để rồi mắt chữ A, mồm chữ O...

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
từ khúc này em ko phân vai nữa, em tường thuật lại dựa trên lời kể của chú S và mẹ chú ấy cho dễ hình dung

cây xoài cổ thụ & những đêm trăng rằm !

có quá ít thông tin về thủy tổ của cái thửa đất kia, chỉ biết rằng nhà ông phú/bá hộ ấy giàu có nhất vùng. cái thửa đất đó về sau được xã chia cho hơn chục hộ - hơn chục hộ này thuộc về 3 dòng họ lâu đời và vai vế nhất cái làng đó. người ta tính ra mỗi nhà phải được tầm những hơn 2 sào (nghe thì rộng vậy, chứ đất ở quê, lại còn thời xưa, thì 2 sào chẳng bõ bèn gì). nhưng qua đó cho thấy gia trang của ông ông phú/bá hộ ấy rộng lớn ntn.
đợt ông S được phân đất thì cũng chỉ còn 2 hay 3 đám. còn lại đã đâu vào đó hết rồi. trong mấy đám còn lại đó, thì có 1 đám có cây xoài rất to, tán rộng và rất sai quả. dân làng họ nói đơn vị tuổi đời của cây xoài phải dùng là trăm năm, vậy mới được gọi là xoài cổ thụ.
vốn có câu "thảo mộc hữu bản tâm", huống chi là cổ thụ, thì cái "bản tâm" đó cũng tích tụ hàng bao đời người rồi, ắt hẳn sẽ hình thành lên linh khí, thậm chí....tinh khí để mà thành tinh ! (kiểu như mèo già hóa cáo ấy, đại khái thế)
trong cái đám dân làng được phân, chẳng ai ưa cái mảnh đất có cây xoài cổ thụ ấy cả. nên họ chọ những đám khác.
dân làng quả quyết rằng ở đó có ma.
ban ngày vẫn là nơi trẻ con tụ tập nô đùa trèo hái. xong khi tối trời, thì chẳng mấy ai hứng thú ra đó cả. nhất là những đêm ngày rằm, từ mười ba đến mười sáu, và đặc biệt là ngày mười tư là rõ rệt nhất, ai có việc đi qua đó lúc tối trời, hay mấy anh đi soi cá đánh giậm ban tối, thường kháo nhau về 1 bóng trắng cứ quanh quẩn gốc cây. nhưng cái bóng trắng đó chẳng khi trêu người cả. nó cứ luẩn quẩn ở đó thôi.
ông S thấy cây xoài tươi tốt, và mảnh đất ấy nằm ở chính giữa, chứ ko phải vị trí góc, nên nhắm lấy mảnh đó. bà cụ biết chuyện thì gàn, lấy câu chuyện bóng trắng đó mà nói lại. nhưng với ông S, lái xe chiến trường ngần ấy năm, chết chóc vây quanh mà ông còn chai sạn, nữa là mấy cái chuyện ma mãnh ở cái góc làng quê này. sao mà khiến ông sợ được. đúng chuẩn thanh niên cứng, lúc nào cũng sẵn sàng cương lên với vạn vật xung quanh.

lấy được mảnh đất đó, vc ông S và 2 đứa con chuyển ra đó, cất nhà và chăm chỉ làm lụng.
ông S nói mảnh đất đó thực sự có lộc thật, thóc lúa nhà ông xếp đống cao đống thấp trong nhà, chắc thời đó chỉ thua có mỗi nhà chủ tịch xã. thế rồi nhân đà đó ông kiêm luôn vụ buôn gạo. đời sống càng ngày càng ấm no.
cuối những năm 1980, vào năm Kỉ Tỵ, ông S tiến hành tân tạo lại ngôi nhà. căn nhà mới của ông lúc đó được xếp vào loại khang trang nhất cái xã ấy. ông hãnh diện lắm.
mọi việc vẫn diễn ra bình thường và viên mãn với gia đình ông cho đến 3 tháng sau khi cất xong nhà mới thì bắt đầu có những hiện tượng lạ lùng xảy đến.
trời hè oi bức, tối đến, sau khi cơm nước xong thì ông S hay nằm mắc võng ở đầu hè hóng mát. tối hôm đó cũng vậy, hôm đó là trăng non 13, khi mặt trăng lên sau rặng tre thì ông cũng thiu thiu trong cơn mê tỉnh nửa vời.
đang nằm bỗng rùng mình khi cơn gió lạnh ùa đến, ông cựa mình dậy. mắt nhắm mắt mở ông hướng mắt ra khu vườn trước mặt. dưới ánh trăng bàng bạc rọi sáng sân gạch, ông giật mình khi ánh mắt ông lia qua 1 bóng trắng mờ ảo có dáng dấp như 1 bóng người đang hiển hiện in lên gốc cây xoài.
ông nheo mắt để cố định hình xem là gì, thì nhìn thấy "người" đó đang ngồi, bó gối và thủ phục, tựa lưng vào gốc xoài mà hướg mặt về phía ông.
điềm tĩnh rời chiếc võng và đi vào nhà, ông tiếp tục giật mình khi thấy 1 bóng đen đang co gối ngồi, tay đang bám những chắn song cửa sổ mà hướng mặt ra cửa sổ.
vẫn đang là thanh niên cứng của năm, ông S trấn tĩnh và tiến lại gần bóng đen ấy. bóng đen ấy thì thào giọng run run lập cập "cái...ái.. gì...iii kia hả ông ? ông nhìn...ìnnnn phía gốc xoài kia kìa, cái gì đấy hả ?"
2 vợ chồng ông S hướng mắt lại ra nơi gốc xoài ấy, "người" ấy vẫn đang thủ phục bất động ngồi co ro ở đó.
ông S: có cái gì đâu, trăng nó chiếu lên vậy chứ có cái gì đâu. thôi, khép cửa vào rồi đi ngủ đi. nãy tôi trúng gió lạnh, ko khéo mai rồi ốm.

Sáng hôm sau ông S dậy sớm, ông ra vườn và tiến lại gần gốc xoài. nhìn kĩ, ông thấy rõ, 1 vệt hình được in lên gốc xoài, rất lờ mờ như kiểu vỏ cây khô khi bị sương thấm ướt. nhưng vệt hình đó, lại đúng ờ vị trí mà "người" bó gối thủ phục đêm qua xuất hiện.
trong suy nghĩ của ông, xuất hiện sự đăm chiêu mơ hồ...
Cái bóng đen bám cửa sổ nhìn ra.. làm em sợ hơn cái bóng bêb ngoài :(
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top