Vậy là Mợ Quý Hợi ư?Và thế là xóm ấy sẽ làm thịt em, ra 12 món đón các cụ mợ và chào đón tân niên phải không ạ, hihi
Vậy là Mợ Quý Hợi ư?Và thế là xóm ấy sẽ làm thịt em, ra 12 món đón các cụ mợ và chào đón tân niên phải không ạ, hihi
Cám ơn cụ Ba.Em đã đọc lý do của cụ.
Nếu gia đình cụ đi định cư thì đúng là nên đưa lên chùa. Khi không còn người thân hương khói thì nhờ cậy các thầy chùa là một hướng đi hay. Còn nếu gia đình cụ đi vài năm rồi sẽ lại về thì ko nên đưa lên chùa. Nếu ko còn người thân khác thì nhờ hàng xóm trông coi nhà cửa và lo hương khói cũng ko sao cả.
Quý Hợi là được 12 món hả cụ, hihiVậy là Mợ Quý Hợi ư?
Cụ ơi cho em hỏi thăm chút.Em xin tiếp theo về việc thờ Cửu huyền bên ngoại: Có một ssó Gia đình , một số Cụ vẫn lấn cấn việc này, không biết hành xử thế nào cho phải lẽ.
Việc này Em cũng không nghĩ tự nghĩ ra, mà có người chỉ giáo, sau này ngẫm lại cũng đúng.
Trước đây, có lần Em xin lễ cũng cho Cửu huyền dịp Tết, khi xin Em chỉ xin cúng cho 2 họ bố, mẹ. Vị "Thầy" hỏi: Sao không cúng (dâng lễ vật) cho Cửu huyền bên vợ con. (có mặt hai vợ chồng, Em vợ).
Em trả lời: Tại bên vợ có hai đứa Em trai cúng rồi nên con không cúng nữa.
Vị Thầy không vui, nói: hai Em cúng là việc của hai Em, còn con phải cúng Cửu huyền bê đó nữa chứ. (Em cũng biết vậy, do các người khác đều đang cúng hai bên nội ngoại, nhưng lúc đó Em lúng túng nên trả lời cho qua, Thực ra, nhà đang ở thuê nên mới làm bàn thờ tạm, chưa có ban thờ chính thức).
Sau đó Em xin lễ cho hai bên, Và thường khi cúng khấn Cửu huyền giỗ tết, tháng 7... Em đều vái mời Cửu huyền 4 kiến họ, giấy tiền cũng chia cho 4 họ riêng nhưng chia họ nội nhiều hơn, Đây là nghĩa vụ về mặt tín ngưỡng (chưa nói tới quan niệm đạo đức gia đình).
Em biết một số phong tục , quan niệm gia đình đều chỉ cúng cho họ nội. Xưa kia họ nào cũng con đàn cháu đống, cần con hơn cần của. Họ nào cũng có con cháu cúng kiến... nên chỉ cúng bên nội không cúng bên ngoại. Tuy nhiên, giờ gia đình neo đơn, con cái ít, có nhà chỉ có con gái hoặc con trai không lập gia đình, lông bông, không thờ chu đáo, thì con gái con rể phải gánh vác việc thờ cúng gia tiên bên vợ mới phải đạo. Không có ông bà , cha mẹ vợ, sao có người vợ để mình lấy, để nuôi con và lo cúng giỗ cho Gia tiên mình. Vợ lo thờ cúng cho gia tiên bên mình sao mình không biết thờ cúng Gia tiên bên đó, vậy có mang tội bất hiếu không?... giả sử tới lúc nào đó con mình hoặc cháu nội mình lâm vào cảnh không có con trai thờ cúng, con rể không cúng cho bố mẹ ông bà bên vợ, thì mình có chạnh lòng không? Nên Em nghĩ việc Cúng cho hai bên là hợp tình, hợp lý, nếu có nhà riêng.
Trường hợp ở nhà bố mẹ chồng, không thể có bàn thờ chung hai bên, đến ngày giỗ bố mẹ vợ, mà vợ không thể về nhà ngoại do nhà xa hoặc nhà không có ai cúng, hai VC có thể xin phép bố mẹ làm mâm cơm cúng cho bố mẹ vợ (kê bàn riêng), để tỏ lòng tôn kính, nhớ ơn cha mẹ. Mọi sự đều thu xếp được, do cái tâm của mình. làm như thế cũng tăng phúc đức bản thân.
Trên bàn thờ cửu huyền chỉ bày bài vị Cửu huyên thất tổ, còn hình cha mẹ cần làm nhỏ, vì vẫn là vai nhỏ, Cửu huyền ít nhất là chín đời tổ, Cha mẹ mới đời thứ 1 hoặc thứ 2 thôi. Trương lớn nguyên 1 ban thì cha mẹ cũng ko dám ngồi ngang hàng các cụ, nên đẻ ảnh nhỏ một bên. Trừ ngày giỗ của mình được ưu tiên. Hình ảnh để nhiều các đời con mình, cháu mình cũng không biết chưng ảnh ntn.
Nhiều người nghĩ chỉ biết thờ bố mẹ là ngôi chính, không thờ Cửu huyền là sai. Dưới đó lễ nghi, thứ bậc còn nghiêm hơn trên này. Vai lớn mà tuổi nhỏ như Bà tổ cô thì oai nghiêm, ngồi mâm cao,,còn các cụ 80-90t mà vai ông bà có khi còn đứng hầu, đừng nói cha mẹ.
Cụ làm đi.Biết đâu có cụ cao nhân giải được huyệt đen này ngon quá chứ mợ![]()
Cứ học bài Gia Cát cầu gió Đông thôi cụ nhỉCụ làm đi.
Ra kiếm bộ nâu vá, dép rọ về làng..từ xa đã phải lẩm bẩm , bấm bấm ngón tay.
.. em kiếp loa super hơi D50 úp xuống đất từ xa cắp ống nhòm..cụ đập tay xuống 1 cái ( tay găm tí bột mì khô nhá)![]()

Chuẩn phải là, chỗ kín là chỗ hay bị (được) nhìn/soi nhất dù che đậy kín cỡ nàoChỗ kín nhất thực ra lại là chỗ dễ nhìn thấy nhất. Nhiều khi cứ để tơ hơ ra đấy thì lại chả ai nhìn thấy.
Mấy nghĩa của cụ nghĩa nào cũng là nghĩa lộ![]()
![]()
![]()




Chuẩ phải là, chỗ kín là chỗ hay bị (được) nhìn/soi nhất dù che đậy kín cỡ nào![]()
Cụ muốn đưa các cụ, ông bà nội , mẹ em , em gái em, con gái em đã mất lên chùa là đưa bài vị hoặc hình lên thờ trên chùa phải không? ở nhà vẫn thờ bình thường chứ. Nếu vậy hỏi Sư thầy trụ trì đồng ý và chọn ngày nào tốt và hợp với lịch hoạt động chùa. hôm nay 18/12, cố gắng làm trước 25AL sợ trễ chùa hay tổng dọn dẹp, lau chùi các ban thờ (thường từ 25-29AL).Hôm nay em có việc cần hỏi. Em muốn đưa các cụ, ông bà nội , mẹ em , em gái em, con gái em là những người đã mất lên chùa.
Có 1 bạn người quen có khả năng tâm linh nói sẽ làm giúp việc này ..thậm chí là làm từ xa đc..nhưng đến giờ không biết bận quá hay sao mà chưa thấy tiến hành. Gần tết cuối năm rồi em sốt ruột quá . Cccm cho em hỏi việc này khi làm có mất nhiều thời gian không. Có cầu kỳ gì không .?
Trường hợp người ta bận quá thì cc hướng dẫn và trợ lực em nhá. Cụ datlui , cụ tamlinh , cụ DurexXL ...và cccm khác mách cách em nhá.
Em có lý do cần thiết và đặc điểm gia đình không bt nên không tiện nêu trên đây . Cũng vì lý do đó mà em muốn làm trước tết này.
Cám ơn cccm.
Vâng . Em cám ơn nha, có gì em lại lên hỏi cụ và các cụ .Cụ muốn đưa các cụ, ông bà nội , mẹ em , em gái em, con gái em đã mất lên chùa là đưa bài vị hoặc hình lên thờ trên chùa phải không? ở nhà vẫn thờ bình thường chứ. Nếu vậy hỏi Sư thầy trụ trì đồng ý và chọn ngày nào tốt và hợp với lịch hoạt động chùa. hôm nay 18/12, cố gắng làm trước 25AL sợ trễ chùa hay tổng dọn dẹp, lau chùi các ban thờ (thường từ 25-29AL).
Thủ tục bình thường như đăng ký tạm tú thêm một chỗ để Các Cụ lên chùa nghe kinh, thầy chỉ làm cái lễ đọc kinh , cúng ít hoa quả hoặc mâm cơm chay xin nhập nhà mới, ra mắt Chư vị trong chùa , giới thiệu thôi.
Gia đình có ngày Sư Thầy cho rồi thì về nhà làm dĩa hoa quả, bình hoa thắp hương khấn các Cụ trước:
" Ngày xxxx... , vì lý do n....chúng con xin phép Các Cử huyền, các Cụ, ông bà... sẽ làm thỉnh các cụ, ông bà ... lên chùa tên... để nghe kinh Phật. xin các Cụ hoan hỷ " . Không cần ai trợ lực. Đốt ít giấy tiền tại chùa không cần quần áo để tết đốt luôn.
Thắp hương xin phép Cửu huyền khi đột nhiên chuyển các Cụ từ bên ngoại về bên nội (hoặc ngược lại) thì mới xin phép cửu huyền bên nhà đang thờ. Còn trước đây đã thờ lâu rồi thì không sao? Không cần xin vẫn bình thường,Cụ ơi cho em hỏi thăm chút.
Nhà em khi thay bàn thờ mới thì có thờ Cửu huyền thất tổ, vì bố mẹ em và bố mẹ chồng (cũ) đều còn nên chỉ thờ chung vậy thôi. Trước nay em vẫn khấn mời Cửu huyền thất tổ nội ngoại hai bên mà chưa xin phép như cụ nói thì giờ cứ làm tiếp vậy hay phải xin nữa nhỉ. Em cảm ơn cụ.
Làng cụ ở đâu mà đẹp thế ?Em khoe hình ảnh giữa làng quê em với các cụ mợ, ảnh chụp cũng gần chục năm rồi. Giờ khu đất nổi giữa làng trở thành công viên xanh cho người làng sang thể dục hoặc thư giãn.
![]()
Hình ảnh chụp bằng FC từ cuối làng nhìn lên đầu làng.
Em cảm ơn cụ ạ!Thắp hương xin phép Cửu huyền khi đột nhiên chuyển các Cụ từ bên ngoại về bên nội (hoặc ngược lại) thì mới xin phép cửu huyền bên nhà đang thờ. Còn trước đây đã thờ lâu rồi thì không sao? Không cần xin vẫn bình thường,
Thờ chung cơ bản là họ tứ thân phụ mẫu.Khấn trong dịp Tết, Vu lan, Rằm nên giỗ trong 4 hộ này thì khấn mới tên bốn họ, sau đó mới khấn nội ngoại.
Còn Họ bên Bà ngoại Chồng /vợ Thì có giỗ lễ mình thích thì khấn mời về dự rồi đi chứ không thờ thường xuyên như 4 họ (tứ thân phụ mẫu). hoặc nếu có làm giỗ riêng cho bà ngoại của Vợ/Chồng (thì khấn mời thêm họ các Cụ bên ngoại đó).
Theo Em hiểu, Cụ đi xa hộ tống vợ con, bàn thờ không ai hương khói nên muốn đưa lên chùa. Theo ý Em như sau:Cám ơn cụ Ba.
Em ở TP, xung quanh là bà con tứ xứ nên không nhờ ai đc. Mà nhờ đó lâu dài không phải kế sách vạn toàn. Vợ con em trước mắt sang đi học nên em phải hộ tống đoàn ít nhất vài năm là tối thiểu.
Cũng cầu mong ơn trên phù hộ cho mẹ con nó thuận lợi ổn định bên đó cụ ạ.
Việc với tổ tiên ông bà và thân nhân đã khuất em phân vân là vậy.
Em thấy cụ rất đặt mình vào em. Cụ nói đúng cái ý nghĩ tính toán của em.Theo Em hiểu, Cụ đi xa hộ tống vợ con, bàn thờ không ai hương khói nên muốn đưa lên chùa. Theo ý Em như sau:
1. Vẫn để bàn thờ tại nhà, sang ảnh theo mẫu/ hoặc tên để gởi lên chùa. Lâu lâu , nếu có dịp về nhà, lau chùi , thắp hương.
2. Qua bên kia nếu có đk đặt 1 bát nhang tượng trưng để lên tủ, khi có dịp Giỗ, tết thì lấy xuống làm bàn thờ lưu động (1 ngày giỗ) đặt trên bàn ăn. GĐ Cụ đi hết có thể ông bà, Mẹ Cụ, em gái theo Cụ qua bên đó (nếu Cụ hợp và có tâm nhất). Dịp giõ /tết vẫn làm mâm cơm khấn mời để bàn ăn (không có bát hương cũng được, có thì tốt)
Gởi chùa thì mua bát nhang mới, rửa sạch lau rượu. Bát cũ vẫn để ở nhà Cụ còn thờ cúng Qua tết này chứ. Ban ở nhà tốt hơn ở Chùa.Em thấy cụ rất đặt mình vào em. Cụ nói đúng cái ý nghĩ tính toán của em.
Vợ em vừa alo, lên 1 chùa trong TP, họ nói 30 triệu và mang bát nhang cc nhà em lên.. em đang khó nghĩ thì cụ còm.
Em cám ơn cụ nhiều nha.