Em tiếp dẫn theo mấy ý của cụ.Em mạo muội còm mấy ý:
1.Người đc khuyến khích "trình đồng" thường là có "căn" của Vị nào đó trong hệ thống Đạo Mẫu.
2. Những người này nếu ko "trình" thì đường làm ăn, mưu sinh hay vất vả.. kiểu như "ko đc độ".
3. Những người "đã trình" 1 năm thường về "Phủ" 3-4 lần vào các dịp nào đó. Họ có thể chỉ "chầu", hoặc tham gia trực tiếp vào lễ hầu thông qua các "giá" vd giá Ông Hoàng Mười, Cô Đôi... tất nhiên khi thực hiện các "giá" hầu thì tốn chi phí. Tuy vậy, sau mỗi lần về thì họ "đc độ" để an ổn làm ăn, thành đạt.. Có người hầu 3-4 giá, có người đến 15-18 giá !!!
4. Việc nói người nào "có căn" hay ko, thì có thể do chính họ cảm nhận hoặc nhờ "người khác" nói.
Nếu "ko tin" thì ta ko xét nữa. Nếu "tin" thì ý (3) và (4) sẽ là đất để những "ông bà thầy" ko có tâm kiếm chác, hại người.
=> Việc "ứng xử phù hợp" trong thế giới tâm linh ko dễ dàng chút nào !!!
E hiểu nôm na vậy, có j các Cụ/Mợ bổ sung thêm.
1. Làm sao để biết ai đó có căn, hoặc ai đó bị "chấm đồng". Để rồi sau đó bắt buộc phải ra hầu thánh?
2.Trong ý của mục 2 em cũng nghe nói như vậy, nhưng cũng rất khó kiểm chứng. Nhưng thế thì tựu chung lại việc ra trình đồng là hoá giải cho bản thân người đấy, chứ không phải nhà thánh mượn người để giúp đời đúng không cụ? Kiểu làm một cánh tay nối dài cho nhà thánh, cứu nhân độ thế, giải trừ…
3. Em thấy chi phí khá cao, có giá ba bốn chục triệu, đấy là chưa nói đến giá đôi ba trăm triệu cũng có. Nhưng mà để được làm ăn hanh thông, hoặc giả như giàu có thuận lợi, mà phải trả treo giá rổ như thế, thì em thấy hơi ngược ngạo, nếu không muốn nói là trò làm tiền của các đền. Linh cơ vốn dĩ được báo ứng ở nhiều bề, và nó phải ảnh hưởng ở một dải rộng của nhân thế. Chứ nếu người nào khó khăn quá cũng phải ngâm cứu trình đồng mới được này được kia, e là khó khó lắm.
4.Em hoàn toàn đồng ý với mục 4 của cụ, mọi thứ còn mù mờ lắm.
Cảm ơn cụ đã thông tin!




.
Khó thoát lắm.