[Funland] Nóng kinh khủng nóng dã man…

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,027
Động cơ
132,594 Mã lực
Website
songiang.vn
e lan man chút về chu kỳ:

Lịch sử nhân loại luôn gắn liền với những chu kỳ biến đổi khí hậu toàn cầu. Thời kỳ "Băng hà nhỏ" kéo dài từ khoảng năm 1300 đến giữa thế kỷ XIX là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ này. Đỉnh điểm của giai đoạn này là từ thế kỷ XVI đến XIX, trái đất chứng kiến nhiệt độ giảm mạnh, gây nên những mùa đông cực kỳ lạnh giá, mưa lũ, dịch bệnh lan rộng và nạn đói diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.

Nhìn lại thời kỳ ấm Trung cổ (khoảng thế kỷ IX đến XIII), sử liệu Việt Nam thời nhà Lý ghi nhận khí hậu khá ấm áp, ôn hòa. Thậm chí sử sách Trung Quốc còn kể lại mùa đông ở nước ta lúc đó tương đối dễ chịu, mát mẻ như hiện nay, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và dân số thế giới cũng tăng mạnh trong giai đoạn này. Tuy nhiên, đến thế kỷ XIII, khí hậu bắt đầu chuyển biến xấu đi rõ rệt, khởi đầu bằng sự xuất hiện của dịch hạch từ các khối băng tan do thời kỳ trái đất nóng lên trước đó, lan rộng và cướp đi mạng sống của hàng trăm triệu người. Ở châu Á, biến đổi khí hậu được ghi nhận rõ ràng vào năm 1229 với nạn đói Kanggi kéo dài ở Nhật Bản do khí hậu lạnh, ẩm bất thường suốt nhiều năm liền. Đây cũng chính là giai đoạn suy tàn của nhà Lý tại Việt Nam.

Các thảm họa khí hậu sau đó không ngừng tái diễn. Từ năm 1440, nạn đói lan từ châu Mỹ đến Nhật Bản, gây ra nạn đói Kansho nghiêm trọng, giai đoạn này cũng chứng kiến sự sụp đổ của nhà Trần và nhà Hồ tại Việt Nam. Thời kỳ 1569-1620 đánh dấu những nạn đói rộng khắp châu Âu, riêng tại Nga mỗi mùa có thể chết tới 2 triệu người. Đây cũng là lúc nhà Minh Trung Quốc bị suy sụp vì loạn lạc do đói kém, còn tại Nhật Bản, nạn đói Tenbun diễn ra từ năm 1540. Tại Việt Nam, triều đại Lê sơ và nhà Mạc cũng lần lượt rơi vào suy vong; đặc biệt, cuối thời Mạc liên tục ghi nhận các trận lụt lội nghiêm trọng, có năm lụt tới 7 lần.

Từ năm 1600 trở đi, tình trạng đói kém ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhật Bản trong thời kỳ Tokugawa ghi nhận tới 154 nạn đói trong khoảng 250 năm. Từ năm 1730, nạn đói càng khủng khiếp hơn ở châu Á. Tại Ấn Độ, mỗi trận đói khiến hàng chục triệu người thiệt mạng. Nhật Bản trong những năm 1780 có gần 1 triệu người chết vì đói, còn Trung Quốc từ năm 1810 đến năm 1846 trải qua 4 trận đói lớn làm chết khoảng 45 triệu người.

Là một quốc gia ven biển nhỏ, Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước các biến động khí hậu. Khi xảy ra thiên tai nghiêm trọng, cả nước đều bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh chính trị phân quyền, khi điều kiện thời tiết tốt thì xã hội ổn định, nhưng khi thiên tai ập đến, mâu thuẫn nội bộ bùng phát nhanh chóng. Lịch sử Việt Nam đã ghi nhận rõ ràng rằng sự sụp đổ của các triều đại như Lý, Trần, Hồ, Lê sơ, và Mạc đều gắn liền với những giai đoạn khí hậu khắc nghiệt nhất.

Cách ứng phó với thiên tai của các triều đại Việt Nam cũng thể hiện sự thay đổi nhận thức về tác động của khí hậu. Thời Lý-Trần, hệ thống đê điều được xây dựng theo cách linh hoạt, mở khi hết mùa nước, thích nghi với thiên nhiên. Đến thời nhà Lê, đê điều được xây dựng kiên cố, cứng nhắc hơn nhằm kiểm soát dòng chảy, gây ra mất cân bằng lớn giữa các vùng trong và ngoài đê. Điều này đã tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, như hạn hán trong đê, ngập lụt ngoài đê. Ví dụ cụ thể được ghi chép từ Nguyễn Đăng Giai (Tổng đốc Hà Ninh, giai đoạn mà các cụ chưa có kỹ nghệ đóng mở đê bằng cống): vùng trong đê thì thiếu nước trầm trọng, vùng ngoài đê lại thường xuyên ngập lụt nhưng lại có lợi cho việc sản xuất nông nghiệp nhờ phù sa bồi đắp.
Chuẩn cụ. Bây giờ cứ hơi tí là đổ cho con người thật sự cũng chả muốn nói nhiều
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,038
Động cơ
5,053,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rõ ràng là nhất bên trọng nhất bên khinh!
Ofun nào chỉ dành riêng cho những bác thích nhìn mông ngắm vú?!
Cũng không thiếu gì các chị mợ vào Otofun c chẳng hạn như bác comiki, bác Mợ toét 2710, ………
và đương nhiên nếu họ là gái bình thường thì cái nhu cầu hay thèm khát ngắm zai là điều chẳng thể nào không có!

Thế nên, để quân bình lại xin gửi 1 số hình ảnh cho các mợ, các bác ấy ngắm thỏa thích…….










Đa tạ cụ đã quan tâm chị em chúng em! Cơ mà thời tiết HN hôm nay thì em chỉ khát thứ này thôi, mời cụ!

20250804_143535.jpg
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,238
Động cơ
705,289 Mã lực

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
7,226
Động cơ
828,098 Mã lực
Nay là đỉnh của nắng luôn, sáng cháu đi cái đám hiếu mà nóng kinh khủng
 

L.C.D

Xe lăn
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
10,386
Động cơ
468,725 Mã lực
Nơi ở
HN
Úi, đi Osaka vs Kyoto phải đi cuối tháng 5 lúc bọn trẻ con vừa thi xong.
Nhà em năm ngoái và năm nay đều đi lúc bọn trẻ con vừa thi hết học kỳ xong. Thời tiết đẹp và mát lắm, năm nay con bị dính vài ngày buổi tối và sáng sớm còn se se lạnh, ra đường trong balo luôn có áo khoác mỏng.
Chỉ cần chậm 1 tháng là nóng há mồm đi rất mệt. Bọn em đi dịp mát nên trẻ con cũng cuốc bộ ngày 14-15km như người lớn.
Châu Âu cũng bảo nóng nhưng bố mẹ em đang bên Đức kêu lạnh, ra đường vẫn phải mặc áo khoác, TV thì kêu châu Âu nóng lắm, chả hiểu thế nào.
Mấy năm trước em đã đi Osaka tháng 6 rồi, sáng và tối mặc áo gió mỏng. Ban ngày nắng nhưng ko nóng khủng khiếp như đợt vừa rồi e sang.
Lần này e đi Nara mới nhọ, điểm dừng đầu tiên ở Nara park và ngay lập tức e dị ứng với bọn hươu, nguyên 1 ngày hôm đó e hắt hơi chảy nc mũi, như ng ốm, trong túi lại ko cầm theo thuốc dị ứng, thế là 1 ngày khật khừ dãi nắng mũi dãi thề lề. Tối về Kyoto e uống thuốc dị ứng, lại như chưa hề có cuộc chia ly 😂
Được cái là em ăn rất nhìu nhưng đi bộ cũng 12-13km/ngày nên ko bị tăng cân. Em mò ra quán này, bọn teen teen đến xếp hàng đông lắm, ăn ngon phết ạ
IMG_4309.jpeg
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,241
Động cơ
1,006,112 Mã lực

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,820
Động cơ
197,638 Mã lực
View attachment 9248159
Các cụ bật điều hòa vừa thôi chứ quá tải mất điện cả vùng đấy
Kệ việc của ngành điện chứ, em mua điều hoà và trả tiền điện chứ có đi ăn xin đâu?
Tiết kiệm nói chung thì tiết kiệm cái gì cũng tốt nhưng xoáy vào việc tiết kiệm điện để tuyên truyền rất là vớ vẩn.
Hay nó là lý do để có sập điện thì còn có lý do đổ lỗi dân không biết tiết kiệm?
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,114
Động cơ
112,806 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Đa tạ cụ đã quan tâm chị em chúng em! Cơ mà thời tiết HN hôm nay thì em chỉ khát thứ này thôi, mời cụ!

20250804_143535.jpg
Xời... uống thứ đó thì bao giờ hết khát và nóng. Đơi nài, cứ thế nào nài mới hết khát.

IMG_1750164076841_1750164091089.jpg
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,655
Động cơ
560,265 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Xưa nóng thế này bọn em khoái lắm. Làm mấy cái chuôm bóng, xong đi bắt cua ngoi. Lúc về là tát chuôm bóng xong nhảy tắm sông, mát thôi rồi. Về nhà múc nước giếng khơi tắm lại thì mát khỏi phải bàn.

Giờ càng tắm càng nóng, dù bồn nước nhà em để kín trong mái.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,052
Động cơ
-112,905 Mã lực
Kệ việc của ngành điện chứ, em mua điều hoà và trả tiền điện chứ có đi ăn xin đâu?
Tiết kiệm nói chung thì tiết kiệm cái gì cũng tốt nhưng xoáy vào việc tiết kiệm điện để tuyên truyền rất là vớ vẩn.
Hay nó là lý do để có sập điện thì còn có lý do đổ lỗi dân không biết tiết kiệm?
Nhà dân thì họ biết cách tiết kiệm vì điện là tiền. Lãng phí nhất là mấy cái phòng ở các cơ quan nhà nước ấy. Có lúc đi hành lang đã mát rượi vì các phòng bật điều hoà mở cửa cho thoáng.
 

minhtallica

Xe tăng
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
1,337
Động cơ
1,041,431 Mã lực
Em vừa đi Kyoto chơi mấy ngày với ý định tránh nóng. Mà sang đấy nóng y chang HN. Em cháy nắng đen trũi luôn hu hu
Tôi cũng rất ngạc nhiên là bên ấy, vĩ độ cao vậy mà vẫn nóng 🌞🌞🌞đến mức ấy.
Kyoto nó nằm trong một cái thung lũng, bốn bề là núi vây quanh. Nếu đi tới đó bằng tàu hoặc đường bộ mọi người sẽ được chui đường hầm xuyên qua núi.

Vì nằm trong thung lũng nên mùa hè gió bị quẩn trong vùng Kyoto, không thoát khí nóng ra được. Do vậy, ở đấy nóng hơn các vùng lân cận, chẳng hạn như Osaka, cách Kyoto có tầm nửa tiếng đi tàu!
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,591
Động cơ
69,497 Mã lực
Xưa nóng thế này bọn em khoái lắm. Làm mấy cái chuôm bóng, xong đi bắt cua ngoi. Lúc về là tát chuôm bóng xong nhảy tắm sông, mát thôi rồi. Về nhà múc nước giếng khơi tắm lại thì mát khỏi phải bàn.

Giờ càng tắm càng nóng, dù bồn nước nhà em để kín trong mái.
Công nhận nóng như hôm nay mà ra múc nước giếng lên tắm lạnh như nước đá luôn. Tiếc là ở quê giếng đào lấp rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,591
Động cơ
1,007,932 Mã lực
Kkk 😁😅 ý kiến của kụ dù từ thực tế mà lại lạ so mí tưởng tượng của các kụ trong phố
Họ tưởng tượng từ cái nông thôn thời xửa, thời xưa.
Thực ra bây giờ vẫn còn ở những vùng, những nơi mà sự phát triển chưa lan tới.
Nhưng nếu đến các khu du lịch, hay 1 số địa điểm khác biệt cũng có thể thấy.

Như chỗ XN lớn nhất của tụi em

PXL_002149884.JPG
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top