Thảo luận Nước làm mát động cơ !!! Đau hết cả đầu !!!

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Bẩm các cụ, chả là cháu đang hơi đau đầu với con Morning SLX 2010 của cháu. Cháu hơi dài dòng tí, mong các cụ chịu khó theo dõi. Cách đây 3 tháng cháu phát hiện ra em nó bị cạn nước làm mát ở bình phụ, trong khi đèn báo nhiệt không hề nổi (xe đời này không có đồng hồ đo nhiệt, chỉ có đèn báo). Két làm mát thì vẫn còn nước và đổ chừng 1 chai aquafina 350ml là đầy. Sau khi châm lại đầy đủ cả bình phụ và két nước (châm khi nguội máy), cháu chạy chừng 1 tuần thì thấy nước vẫn hao đều ở bình phụ, két thì đầy nguyên (mỗi ngày chạy 15km thì sau 1 tuần từ vạch max tụt khoảng 3cm - cháu dự là nước được hút từ bình phụ vào két do két bị rò rỉ ở đâu đó...). Mang ra hãng (cái này cháu rất giận các chú Hãng) soi các kiểu đều bảo là hệ thống kín, không rò rỉ chỗ nào. Nổ ga bét nhè 15' thì có 1 bóng khí nổi lên, 1 cái duy nhất trong 15 phút ạ. Chú thợ hãng phán là thổi gioăng mặt máy và đề nghị cháu đặt tiền thay gioăng mặt máy. Cháu vã hết mồ hôi và chuồn thẳng về gara quen trong hội KMFC. Mấy chú thợ gara kích gầm lên và phát hiện ra cút nước dẫn vào block máy bị rò, nước chảy thành giọt (các chú hãng dùng đèn Pin soi phía trên và ko kích gầm ạ).

Sau khi thay cút mới, kiểm tra van hằng nhiệt, cảm biến, quạt v.v.. ngon lành, châm nước mới (lần châm đầu tiên này cháu chưa hài lòng lắm vì châm chưa chuẩn theo quy trình nên dự là trong block máy vẫn còn bọng khí chưa ợ ra hết, và châm lẫn coolant với nước lã (có khả năng tạo cặn ở nhiệt độ cao). Cháu đi 6 tuần thì thấy hao 2cm (1 ngày đi tầm 10-15km).
Đến đây cháu bực quá đi mua mấy can coolant Prestone của USA, mang ra gara sục rửa két nước (có đoạn tháo nước ở két ra thấy cuối dòng chảy có màu nâu đục, cháu đoán là cặn), châm lại nước làm mát (cháu dự lượng nước trong block máy vẫn chưa được tháo ra hết do vẫn thiếu công đoạn vừa nổ vừa châm tuần hoàn nước lã cho đến khi nước trong chậu hết màu, trở nên trong..). Nhưng thôi kệ, dù sao thì cũng thay được khoảng 4lit nước Prestone. Cũng đỡ khối rồi.
Lần châm này có kĩ hơn do anh sếp trực tiếp ra theo dõi, có xả bọng khí và châm thêm 2-3 lần khi nước chảy đủ vào bọng máy.
Đến đây cháu yên tâm đi về và theo dõi. Trong vòng 2 tuần mực nước có tụt 1cm, cháu nghĩ là lúc này mới hết air. Nên yên tâm cho 1 hành trình dài cuối tuần vừa rồi
Trước khi đi, cháu oánh dấu mực nước lúc máy nguội. Trong 2 ngày cháu chạy 300km đường hỗn hợp, tải từ 3-5 người, bật điều hòa liên tục, trong đó có 250km đường cao tốc thì chạy 80-100km/h, vòng tua 2500-3000. 50km còn lại có tí dốc nhưng chủ yếu là đường đô thị, khá chẬm.
Về nhà cháu để qua đêm cho máy nguội hẳn, ra kiểm tra thì két nước vẫn đầy, bình phụ hao so với mức oánh dấu trước khi đi, tuy nhiên chỉ hao 2mm (hai mi li mét).
Cháu hơi ức chế vì con yaris cũ của cháu chạy 4 năm (4 vạn) nước hầu như không hao (dù cháu biết Toy dùng coolant đỏ siêu bền, tầm 15 vạn mới cần thay theo khuyến cáo).
Đến đây các cao nhân cho cháu hỏi, xe đã qua sử dụng gần 7 năm, đi chuẩn 4.4 vạn thì mức hao 2mm sau 300km như vậy có bình thường không ạ? Cháu rất ngại vụ thổi gioăng mặt máy vì nếunhư cháu bị thì có thể chỉ thổi nhẹ mà thổi nhẹ thì Ở VN quá khó để phát hiện hay khẳng định. LĂn tăn thì chỉ có bốc bệnh bừa (giết nhầm hơn bỏ sót, thay luôn gioăng mới - mà cháu ko muốn bổ máy ợ).
Thông tin thêm: xe cháu máy ngon, ko bỏ máy, tăng tốc ổn, dầu máy ko lẫn nước làm mát, nướclàm mát cũng chạ thấy có váng dầu, điều hòa mát.
Và nếu cụ nào biết ở HN có test nước làm mátbằng hóa chất (phát hiện CO2 lẫn trong coolant) thì mách cháu với ạ. Cháu thấy ở nc ngoài họ dùng phương pháp này để test thổi gioăng mặtmáy nhẹ.
Cháu cám ơn các cụ ạ.. (sống trong băn khoăn, ngày nào cũng bật nẮp capo soi nước nôi...huhu...)
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
851
Động cơ
463,742 Mã lực
Cụ kiểm tra cho em cái nắp két nước, bệnh cụ giống hệt xe em, nguyên nhân là nắp kém nên không kín nên để lọt khí vào trong hệ thống làm mát. Xe em thì có thêm hiện tượng nước kêu róc rách khi khởi động ở cabin.

Thay nắp két nước xong thì hết bệnh
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Cụ kiểm tra cho em cái nắp két nước, bệnh cụ giống hệt xe em, nguyên nhân là nắp kém nên không kín nên để lọt khí vào trong hệ thống làm mát. Xe em thì có thêm hiện tượng nước kêu róc rách khi khởi động ở cabin.

Thay nắp két nước xong thì hết bệnh
Em cũng tính đến phương án này vì nhiều khi nhìn mắt thường không thấy được chỗ vênh hay Hở rất nhỏ của van điều áp
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,027
Động cơ
464,413 Mã lực
Chắc xe kụ két nc có khi bị dò, chứ xe em KM2012, mua từ năm 2011 chạy đến giờ vẫn chưa đổ thêm nc lần nào. Ktra thấy vẫn ở vạch giữa mức thấp và cao như hồi đầu.
 

tuanle.dragon

Xe buýt
Biển số
OF-311300
Ngày cấp bằng
11/3/14
Số km
837
Động cơ
309,773 Mã lực
2mm chả nói lên điều gì đâu cụ. Cụ chạy thêm vài ngàn km nữa xem nó có xuống dưới mức vạch Low không rồi tính tiếp.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,273
Động cơ
600,488 Mã lực
Xe cỏ nhà cháu trước bị ở cái cổ nước chỗ van hằng nhiệt, do lâu ngày bị lão hóa, nhìn bình thường thì khô cong, hơi ẩm ẩm một tý, nhưng chạy thì thấy hao nước, tìm mãi không ra bệnh. khi vào hãng thay cái cổ van này thì hết. xe không hao nước nữa, chạy mấy tháng mà nó xuống không đáng kể
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Xe cỏ nhà cháu trước bị ở cái cổ nước chỗ van hằng nhiệt, do lâu ngày bị lão hóa, nhìn bình thường thì khô cong, hơi ẩm ẩm một tý, nhưng chạy thì thấy hao nước, tìm mãi không ra bệnh. khi vào hãng thay cái cổ van này thì hết. xe không hao nước nữa, chạy mấy tháng mà nó xuống không đáng kể
Chuẩn cụ, nhà cháu cũng thay cái đoạn đó đấy, nó làm bằng nhựa phít, lâu ngày nhiệt độ khoang máy làm nói chai cứng nên nước chảy ra ngoài
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
2mm chả nói lên điều gì đâu cụ. Cụ chạy thêm vài ngàn km nữa xem nó có xuống dưới mức vạch Low không rồi tính tiếp.
Vâng cám ơn cụ. Cũng có thể các đường ống nước làm bằng cao su lâu ngày bị ải ra không còn kín ở các đoạn nối nữa
 

hung294tdt

Xe buýt
Biển số
OF-358181
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
649
Động cơ
267,346 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi ktra nc trong két nc thì làm ntn ạ? Xe cháu đời 2007.
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,195
Động cơ
535,877 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
Cụ đo chính xác đến 2mm quả là cao thủ,
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ cho cháu hỏi ktra nc trong két nc thì làm ntn ạ? Xe cháu đời 2007.
Cụ mở nắp két ra, thấy nước xấp xấp trong cổ két nước thì ok, ko thấy tức là nước bị hao. Cụ nhớ mở lúc máy nguội kẻo nó phun vào mặt
 

hung294tdt

Xe buýt
Biển số
OF-358181
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
649
Động cơ
267,346 Mã lực
Cụ mở nắp két ra, thấy nước xấp xấp trong cổ két nước thì ok, ko thấy tức là nước bị hao. Cụ nhớ mở lúc máy nguội kẻo nó phun vào mặt
Cụ thương thì thương cho chót chứ em chẳng biết cái nắp két nó ở chỗ naò cả cụ ạ!!
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Cụ thương thì thương cho chót chứ em chẳng biết cái nắp két nó ở chỗ naò cả cụ ạ!!
Em lại gặp thánh hỏi òi. Vì em chạ biết khoang máy của cụ nằm đầu hay nằm đít nên em chạ biết chỉ cho cụ cái nắp nó nằm ở đầu hay đít xe ạ.
Em fun tí. Chúc cụ ngày mới zui zẻ :D
 

hung294tdt

Xe buýt
Biển số
OF-358181
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
649
Động cơ
267,346 Mã lực
Em lại gặp thánh hỏi òi. Vì em chạ biết khoang máy của cụ nằm đầu hay nằm *** nên em chạ biết chỉ cho cụ cái nắp nó nằm ở đầu hay *** xe ạ.
Em fun tí. Chúc cụ ngày mới zui zẻ :D
Xe em là mo 2007AT cụ ôi!
 

TranDzung

Xe buýt
Biển số
OF-139950
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
571
Động cơ
371,608 Mã lực
Nơi ở
HA DONG St.
Bẩm các cụ, chả là cháu đang hơi đau đầu với con Morning SLX 2010 của cháu. Cháu hơi dài dòng tí, mong các cụ chịu khó theo dõi. Cách đây 3 tháng cháu phát hiện ra em nó bị cạn nước làm mát ở bình phụ, trong khi đèn báo nhiệt không hề nổi (xe đời này không có đồng hồ đo nhiệt, chỉ có đèn báo). Két làm mát thì vẫn còn nước và đổ chừng 1 chai aquafina 350ml là đầy. Sau khi châm lại đầy đủ cả bình phụ và két nước (châm khi nguội máy), cháu chạy chừng 1 tuần thì thấy nước vẫn hao đều ở bình phụ, két thì đầy nguyên (mỗi ngày chạy 15km thì sau 1 tuần từ vạch max tụt khoảng 3cm - cháu dự là nước được hút từ bình phụ vào két do két bị rò rỉ ở đâu đó...). Mang ra hãng (cái này cháu rất giận các chú Hãng) soi các kiểu đều bảo là hệ thống kín, không rò rỉ chỗ nào. Nổ ga bét nhè 15' thì có 1 bóng khí nổi lên, 1 cái duy nhất trong 15 phút ạ. Chú thợ hãng phán là thổi gioăng mặt máy và đề nghị cháu đặt tiền thay gioăng mặt máy. Cháu vã hết mồ hôi và chuồn thẳng về gara quen trong hội KMFC. Mấy chú thợ gara kích gầm lên và phát hiện ra cút nước dẫn vào block máy bị rò, nước chảy thành giọt (các chú hãng dùng đèn Pin soi phía trên và ko kích gầm ạ).

Sau khi thay cút mới, kiểm tra van hằng nhiệt, cảm biến, quạt v.v.. ngon lành, châm nước mới (lần châm đầu tiên này cháu chưa hài lòng lắm vì châm chưa chuẩn theo quy trình nên dự là trong block máy vẫn còn bọng khí chưa ợ ra hết, và châm lẫn coolant với nước lã (có khả năng tạo cặn ở nhiệt độ cao). Cháu đi 6 tuần thì thấy hao 2cm (1 ngày đi tầm 10-15km).
Đến đây cháu bực quá đi mua mấy can coolant Prestone của USA, mang ra gara sục rửa két nước (có đoạn tháo nước ở két ra thấy cuối dòng chảy có màu nâu đục, cháu đoán là cặn), châm lại nước làm mát (cháu dự lượng nước trong block máy vẫn chưa được tháo ra hết do vẫn thiếu công đoạn vừa nổ vừa châm tuần hoàn nước lã cho đến khi nước trong chậu hết màu, trở nên trong..). Nhưng thôi kệ, dù sao thì cũng thay được khoảng 4lit nước Prestone. Cũng đỡ khối rồi.
Lần châm này có kĩ hơn do anh sếp trực tiếp ra theo dõi, có xả bọng khí và châm thêm 2-3 lần khi nước chảy đủ vào bọng máy.
Đến đây cháu yên tâm đi về và theo dõi. Trong vòng 2 tuần mực nước có tụt 1cm, cháu nghĩ là lúc này mới hết air. Nên yên tâm cho 1 hành trình dài cuối tuần vừa rồi
Trước khi đi, cháu oánh dấu mực nước lúc máy nguội. Trong 2 ngày cháu chạy 300km đường hỗn hợp, tải từ 3-5 người, bật điều hòa liên tục, trong đó có 250km đường cao tốc thì chạy 80-100km/h, vòng tua 2500-3000. 50km còn lại có tí dốc nhưng chủ yếu là đường đô thị, khá chẬm.
Về nhà cháu để qua đêm cho máy nguội hẳn, ra kiểm tra thì két nước vẫn đầy, bình phụ hao so với mức oánh dấu trước khi đi, tuy nhiên chỉ hao 2mm (hai mi li mét).
Cháu hơi ức chế vì con yaris cũ của cháu chạy 4 năm (4 vạn) nước hầu như không hao (dù cháu biết Toy dùng coolant đỏ siêu bền, tầm 15 vạn mới cần thay theo khuyến cáo).
Đến đây các cao nhân cho cháu hỏi, xe đã qua sử dụng gần 7 năm, đi chuẩn 4.4 vạn thì mức hao 2mm sau 300km như vậy có bình thường không ạ? Cháu rất ngại vụ thổi gioăng mặt máy vì nếunhư cháu bị thì có thể chỉ thổi nhẹ mà thổi nhẹ thì Ở VN quá khó để phát hiện hay khẳng định. LĂn tăn thì chỉ có bốc bệnh bừa (giết nhầm hơn bỏ sót, thay luôn gioăng mới - mà cháu ko muốn bổ máy ợ).
Thông tin thêm: xe cháu máy ngon, ko bỏ máy, tăng tốc ổn, dầu máy ko lẫn nước làm mát, nướclàm mát cũng chạ thấy có váng dầu, điều hòa mát.
Và nếu cụ nào biết ở HN có test nước làm mátbằng hóa chất (phát hiện CO2 lẫn trong coolant) thì mách cháu với ạ. Cháu thấy ở nc ngoài họ dùng phương pháp này để test thổi gioăng mặtmáy nhẹ.
Cháu cám ơn các cụ ạ.. (sống trong băn khoăn, ngày nào cũng bật nẮp capo soi nước nôi...huhu...)
em nghe mấy phương pháp của cụ nói mà ù hết cả tai cụ ơi
Thổi gioang nhẹ thì khó phát hiện, nói nhanh như của cụ không phải là thổi để cụ khỏi sống băn khoăn đi ạ
nước mát To của cụ 15 vạn thì cúi đầu ngả nón nhà cháu ak
cụ rất cẩn thận khi 2mm sau 300km, nước bình phụ có thể vào két, cũng có thể từ két ra bình nên theo em khôgn vấn đề gì ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top