[CCCĐ] Nước Mỹ, cứ từ từ mà khám phá

minhoa95

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-684671
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
144
Động cơ
104,640 Mã lực
Tuổi
29
Ở thời điểm đó, Brooklyn Bridge là cây cầu dây văng đầu tiên được sử dụng hệ thống dây kim loại. Khi hoàn thành nó cũng là cây cầu dây văng dài nhất và cao nhất thế giới.
Có khoảng 20 người thiệt mạng trong quá trình thi công cây cầu. Và người đầu tiên thiệt mạng chính là tác giả của cây cầu John Augustus Roebling. Trong một lần đi khảo sát vị trí để xây 2 trụ tháp, ông bị một chiếc phà va vào phía cầu cảng nơi ông đứng làm chân ông bị kẹt và bị nghền nát. Ông qua đời sau đó 3 tháng do bị nhiễm trùng. Con trai của ông, Washington lúc đó 32 tuổi là người tiếp quản công trình.

Sau này chính Washington cũng bị hội chứng liệt nửa người do điều kiện làm việc không khí áp suất thấp khi ông làm việc dưới những bệ đỡ của 2 toà tháp. Sau nhiều biến cố thì công trình cũng dc hoàn thành vào ngày 24/5/1883 và là niểm tự hào của người NY và người Mỹ.

DSC09788 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC09798 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC09800 by tranchihieu2001, on Flickr
Gia đình nhà chủ thớt đẹp quá, chị nhà trẻ trung mà duyên dáng ạ :D
 

hotboy2k7

Xe tải
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
347
Động cơ
201,116 Mã lực
Tuổi
36
nhà cụ đã đi cái trung tâm vũ trụ Kennedy, nơi cách đây 50 năm, phi hành gia Neil Amstrong đã đặt chân lên mặt trăng chưa ợ o:-)
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Thật ngưỡng mộ gia đình cụ!
Cám ơn cụ

Gia đình nhà chủ thớt đẹp quá, chị nhà trẻ trung mà duyên dáng ạ :D
Cám ơn mợ, vợ em khoái dc khen lắm :)

nhà cụ đã đi cái trung tâm vũ trụ Kennedy, nơi cách đây 50 năm, phi hành gia Neil Amstrong đã đặt chân lên mặt trăng chưa ợ o:-)
Nhà em chưa thăm cụ à
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Đây là lộ trình cho chuyến đi 5 ngày vào đầu tháng 8 của cả nhà

Ngoài ra còn đi thêm đảo Mackinac ở hồ Huron, nhưng do ko đi dc bằng ô tô nên ko hiển thị dc trên bản đồ :)

Như vậy với việc đã từng đi Lake Michigan (Chicago, Indiana Sand Dune và thêm cả lần này nữa), Lake Ontario và Erie (đi Niagara Falls), đợt này đi thêm Lake Superior (Pictured Rocks) và Lake Huron (Mackinac Island), nhà em sẽ "cưỡi xe xem hồ" đủ cả ngũ hồ (Great Lakes) :)

 
Chỉnh sửa cuối:

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
767
Động cơ
186,428 Mã lực
Nhà em ở gần downtown, em bán căn hộ chung cư 120m ở Nam Từ Liêm, sang đây thừa tiền mua 700m đất trong đó đã bao gồm 100m nhà. Nhà đầy đủ tiện nghi như máy sưởi, máy giặt, tủ lạnh, tủ bếp ... nói chung chỉ việc về ở. Còn con xe ghẻ i20 của em bán ở VN, sang đầy em chỉ tiêu hết nửa tiền để mua con Honda Accord đời 2010 nhưng mới chạy 5 vạn của cu Trung Quốc, học xong về nước nên phải bán xe.

Đây là 1 số hình ảnh quanh nhà em. Ở đây sóc và thỏ chạy đầy đường :)

Điện trang rí bên ngoài nhà em toàn dùng năng lượng mặt trời :)















Hôm nay em mới biết đến thớt này, hay quá cụ ạ. Thank cụ.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Chào các cụ, em là mợ nhà bác hieutcnd đây ạ. Hôm nay em mới có dịp vào thớt giao lưu với mọi người. Thấy còn nhiều câu hỏi của mọi người bị sót mà cụ nhà em chưa trả lời hoặc trả lời chưa chi tiết. Em xin phép giải đáp 1 số câu hỏi phổ biến của các cụ, hi vọng có ích cho các cụ.

1. Chủ thớt đi diện thẻ xanh của nv Sứ quán ah? …. Cụ cho e hỏi cụ đi theo diện nào ạ?... Khó nhất là cái thẻ định cư cụ chủ nhỉ ? E nghe nói nếu muốn có thẻ xanh phải có ít nhất 1triệu USD để đầu tư vào các công ty của Mỹ thì phải có đúng vậy ko các cụ? Vợ cụ đi học Phd thì cơ hội thẻ xanh có cao không? Và các câu hỏi tương tự về nhập cư Mỹ

Nhà mình chưa nhập cư ở Mỹ. Nếu chỉ là sang Mỹ thì cũng như bất kỳ nước nào khác, có một vài loại hình:

1. Đi học à Đây là trường hợp nhà mình. Vợ mình đi học tiến sĩ, mình và con đi cùng theo diện thân nhân. Tiện đây mình cũng chia sẻ luôn là đi học ở Mỹ có 2 dạng visa là F1 và J1. Đa phần mọi người đi học theo F1 vì cứ nghĩ J1 thì sẽ phải chịu 1 cái gọi là 2-year requirement, nôm na là học xong sẽ phải về nước 2 năm mới có thể quay lại Mỹ. Nhưng F1 có một cái dở là gia đình đi theo (F2) sẽ không được đi làm, mà như vậy thì rất kẹt. Còn visa J khi tìm hiểu kỹ sẽ thấy nếu đi học mà không nhận học bổng chính phủ sẽ không phải chịu cái 2-year kia, không ảnh hưởng gì đến việc sau này học xong thế nào. Cuối cùng nhà mình quyết định chọn đi visa J này.

2. Đi du lịch, thăm thân

3. Đi chữa bệnh

4. Đi công tác, làm việc cho công ty Mỹ…..

Nếu để nhập cư Mỹ (tức là có thẻ cư trú (permanent residence) hay còn gọi là thẻ xanh), thì có 3 con đường chính:

1. Nhập cư theo người thân: bố mẹ, vợ chồng hoặc con cái có quốc tịch Mỹ có thể bảo lãnh nhập cư cho. Trước có cả nhập theo anh chị em nhưng giờ thấy bảo hình thức này rất khó. Đây là hình thức phổ biến nhất đối với người Việt Nam ở Mỹ. Tuy nhiên đây cũng là nguồn cơn của câu chuyện các đường dây hôn nhân giả.

2. Nhập cư theo công việc: một công ty nào đấy đứng ra bảo lãnh nhập cư cho nhân viên là mình. Mình không tự thân trải nghiệm hệ thống nhập cư của các nước khác nhưng cảm nhận là riêng cái này thì Mỹ rất ngược đời với các nước khác như Canada hay Úc. Ở Canada hay Úc thường có hình thức chấm điểm tay nghề, nếu có trình độ tốt thì có thể sang đấy ở 2 năm để tìm việc làm, mà không có hạn chế số lượng chỉ cần đủ điểm. Ở Mỹ thì nhất định phải có công ty đứng ra thuê mình, bảo lãnh cho mình và phải chứng minh là họ phải thuê mình vì không thể tìm được người trong nước. Không những vậy còn bị hạn chế số lượng. Đã nghe rất nhiều câu chuyện trái ngang, đi làm 10-15 năm dưới dạng visa làm việc (H1B) xong không thể ở lại vì không có công ty nào bảo lãnh cho.

Nói đúng ra là hệ thống nhập cư Mỹ xuất phát từ lịch sử nên không chú trọng thu hút người tài, Mỹ thu hút được người giỏi chủ yếu qua hệ thống các trường đại học và các trung tâm nghiên cứu vì công việc nghiên cứu thì không bị hạn chế số lượng, chỉ cần có chỗ làm thì gần như chắc chắn sẽ nhập cư. (kể ra cũng còn khôn 1 chút keke)

Đi học rồi ở lại làm cho các trường đại học là cách nhập cư phổ biến thứ 2 cho người Việt, nhất là giai đoạn sau này. Như chỗ mình ở có chú em này trước học xong được Google nhận nhưng 2 lần trượt H1B lottery nên không ở lại được. Sau quay lại theo vợ đi học thì quay sang xin việc ở trường đại học cho chắc ăn khoản nhập cư, mặc dù thu nhập thấp hơn rất nhiều.

Nhà mình vì vậy cũng xác định đi làm giảng dạy nghiên cứu ở các trường đại học. Được cái vợ mình thì vốn thích công việc này rồi. Mình sang đây run rủi cũng đi dạy, mà đi dạy rồi mới thấy cũng hay phết, công việc thú vị, liên tục đổi mới mà giờ giấc thì linh động. Hè lại được nghỉ về Việt Nam chơi, chả mong gì hơn.

3. Nhập cư theo diện đầu tư: bỏ tiền (500k – 1 triệu $) mở công ty thuê dân bản địa (tối thiểu 5-10 người), điều kiện cụ thể thì tùy từng bang.

Sau khi nhập cư 5 năm thì có thể nhập tịch. Quốc tịch hơn PR ở 3 chỗ: được vote, có hộ chiếu Mỹ và được bảo vệ quyền lợi như công dân Mỹ ở nước thứ 3.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
2. Cho hỏi sang đó thì vợ chồng cụ làm gì để kiếm sống, có liên quan đến công việc đang làm ở VN không?

Vợ mình học PhD nên tất nhiên là tiếp tục công việc nghiên cứu ở nhà. Sinh viên PhD thì thường có ít stipend (24-35k/năm tùy trường)

Mình thì xê dịch ngành 1 chút, có chút liên quan. Năm đầu tiên mới sang đợi giấy phép lao động (work permit) nửa năm, xong đi tìm việc thì cũng có nhiều công ty gọi đi phỏng vấn nhưng căn bản mình chuyển ngành nên không có kinh nghiệm đi làm thực tế nên cũng khó. Sau đó, mình đi internship (thực tập) ở chỗ này được họ giới thiệu đến một trường cao đẳng trong thành phố. Năm thứ 1 thì đi dạy hợp đồng ở đó đến năm thứ 2 thì mình trúng tuyển vào làm giảng viên chính thức. Chỗ mình đến

Trên thực tế thì việc làm phổ thông rất sẵn, đến mức có thể hiểu là cứ ứng tuyển là được nhận, lương tính theo giờ 10-20$/giờ. Tất nhiên chất lượng công việc thì không thể gọi là tốt, vì dù sao cũng là việc phổ thông. Nhưng nếu chăm chỉ thì đủ sống.

Còn việc có tính chuyên môn thì kinh nghiệm cá nhân mình thấy hầu hết mọi người đều học lại một nghề nào đó, theo nhu cầu thị trường. Mấy năm gần đây mình thấy người Việt mình bên này có thiết lập các mạng lưới hỗ trợ việc làm dưới các hình thức: giới thiệu việc (reference), chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn xin việc (coaching), mô phỏng các buổi phỏng vấn (mock interview)... thấy khá hiệu quả. Nhưng thường tập trung ở các thành phố lớn.


3. Để được phép lái cái xe tải to đoành kia, cụ phải làm những thủ tục gì về giấy phép lái xe

Mỹ rộng mà dân cư dàn trải nên hệ thống phương tiện công cộng không phát triển (vì nếu muốn phát triển sẽ cực kỳ tốn kém). Thay vào đó, đa phần người dân sử dụng phương tiện cá nhân. Chính vì thế mà điều kiện để lái xe nói riêng và điều khiển phương tiện nói chung ở Mỹ là cực kỳ dễ. Để lái cái xe tải kia thì chả cần gì, chỉ cần đưa bằng lái xe phổ thông. Thậm chí đây là lúc mình mới sang, lái xe đi chuyển đồ dọn nhà, mình còn chỉ có bằng lái xe của Việt Nam cũng OK.

Không chỉ lái xe, mà lái tàu, lái moto hay lái trực thăng cũng đều dễ. Ví dụ để lái mấy cái tàu cá nhân kiểu cano hay platoon boat thì cũng chỉ cần bằng lái xe phổ thông.

Có lẽ điểm này cũng thể hiện tinh thần tự do trong mọi ngóc ngách ở Mỹ, đại loại là tôi cung cấp đầy đủ thông tin, còn quyết định thế nào là việc của anh, kể cả quyết định đó có mang lại nguy hiểm cho anh thì đó cũng là quyết định của anh.
 

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
767
Động cơ
186,428 Mã lực
Cuộc sống và hành trình của gia đình cụ mợ thú vị quá. Em cũng có giấc mơ Mỹ nhưng chắc phải nhờ F1 thực hiện thôi.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
4. Cụ chưa có thẻ xanh mà đã được mua nhà rồi à.

Vâng, mua nhà không cần gì, chỉ cần tiền :D Thứ nhất là đất đai là sở hữu cá nhân nên việc mua bán tự do. Thứ hai là họ không quản lý người dân dựa trên nơi ở (như chế độ hộ khẩu của mình).

Thực ra các nước phát triển nói tiếng Anh (Mỹ, Canada, Úc) đều không ngờ truyền thống này lại có ngày phản tác dụng ở chỗ nhà cửa, đất đai ở các thành phố lớn ở các nước này dần dần bị dân Trung Quốc đầu cơ, làm giá nhà tăng kinh khủng --> dân bản địa giờ rất chật vật tìm nơi ở. Ví dụ ở San Francisco vấn đề lớn nhất chính là nạn vô gia cư. Trời ơi, đi tận mắt mới thấy nó kinh khủng như thế nào. Các cụ cứ lên youtube mà search San Francisco Homeless sẽ thấy vấn đề này giờ nó đau đầu như thế nào với thành phố. Các thành phố lớn khác như Toronto, Vancouver, Sydney, Melbourne... cũng đều chịu chung số phận giá nhà phi mã.

5. Cụ ơi e muốn đến Mỹ du lịch một lần, cụ cho hỏi đi tự túc có dễ k? E k muốn đi tour lắm vì nghĩ nó k đc sâu như đi tự túc

Đi du lịch tự túc cũng dễ thôi à vì thông tin rất sẵn. Nếu cụ không sõi tiếng Anh thì cứ tìm hiểu thông tin trước, sang đến nơi lúc nào cần nói thì đã có google translate :D, cũng đủ dùng

Cá nhân em thì không thích đi tour mà cũng chưa đi tour bao giờ nên không có kinh nghiệm để nhận xét.

Nhưng em thấy có khi nan giải nhất là xin visa. Em nhớ hồi năm ngoái nhà em về hè, lúc quay lại xin visa. Hôm đấy em đi phỏng vấn ở đại sứ quán, chứng kiến phải 70% là trượt visa. Mà cái trò này nó lại may rủi nữa, nên nhiều lúc chả biết đường nào mà chuẩn bị. Nhớ hôm đấy có 1 đoàn đi du lịch cùng nhau, cùng 1 đoàn mà có đôi trước thì được, đôi vào ngay sau lại trượt.

Thế nên em nói thật là với rủi ro không lường trước được kiểu này, thì tiền đi du lịch Mỹ thà để đi nước khác còn hơn. Rất nhiều nơi đẹp hơn Mỹ: thiên nhiên thì có New Zealand, Iceland, Canada... các thành phố thì có châu Âu, biển thì thôi chả cần đi đâu cứ Đông Nam Á nhà ta mà tung hoành.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
6. Nếu tiện cụ nhắc nhà trường treo cờ VN cho nó xuôi tý (cờ Việt Nam ở trường học của 2 bạn bé minh kể ở trang 3)

Họ đã xoay lại cờ rồi ạ, các cụ yên tâm.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
7. Nhưng nếu có các góc khuất ,xấu trong lòng nc Mỹ thì cụ cứ cho ae xem cả để có cách nhìn đa chiều và khách quan về đất nc này.mà họ có phân biệt chủng tộc với nguời da vàng không cụ?

Vâng, sau vài năm ở Mỹ thì em cũng chia sẻ cảm nhận của cá nhân em, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân

Những điểm tốt:
1. Mỹ là vùng đất của cơ hội: một trong những giá trị mà Mỹ tôn sùng nhất là khái niệm "tự do mưu cầu hạnh phúc" --> quốc hội tạo ra hệ thống luật pháp theo đó chính phủ rất ít can thiệp vào cuộc sống của người dân và các công ty, em lấy vài ví dụ:
  • Thuế thấp hơn so với các nước tư bản phát triển khác, đặc biệt thấp hơn nhiều so với các nước bắc Âu : người dân giữ lại nhiều thu nhập hơn để tự chi trả cho các nhu cầu của cuộc sống theo ý mình kiểu anh nào tiết kiệm thì về già có nhiều tiền hưu, anh nào không tiết kiệm thì về già sẽ ít tiền
  • Hết sức khuyến khích mở doanh nghiệp, làm giàu cho bản thân và xã hội
  • Nền kinh tế vì thế cũng năng động hơn các nước phát triển khác. Thỉnh thoảng có khủng hoảng nhưng hồi phục cũng rất nhanh. Thị trường việc làm hầu hết là tốt, cứ tìm là có việc. Kinh tế châu Âu giờ già cỗi lại còn chịu gánh nặng rất nhiều quy định của chính phủ nên về khoản này là thua xa kinh tế Mỹ. Kinh tế Úc thì phụ thuộc tương đối lớn vào tài nguyên.
  • Cứ chăm chỉ chịu khó là sẽ có cuộc sống vừa đủ. Điều này đặc biệt hợp với dân châu Á với truyền thống chịu khó và tiết kiệm. Dân châu Á cũng là nhóm dân hòa nhập rất tốt vào đời sống Mỹ, luôn có mức học vấn và thu nhập cao giữa các nhóm dân số, chỉ đứng sau nam giới da trắng.
2. Mỹ là đất nước nhập cư nên là dân nhập cư hòa nhập khá tốt. Có phân biệt chủng tộc nhưng không quá, mà đặc biệt là dân châu Á thì hầu như không có vấn đề gì.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, những điểm tốt ở trên sẽ có vấn đề của nó:

1. Kinh tế phát triển thì đi kèm là áp lực công việc. Bọn Mỹ bị gọi là nghiện làm việc "workaholic", văn hóa làm việc điên cuồng rất dễ dẫn đến burnout
  • Mỹ có số ngày nghỉ phép ít nhất trong khối các nước phát triển mà tỷ lệ người lao động sử dụng ngày nghỉ phép cũng rất ít. Vấn đề là khi mình làm trong môi trường như vậy, bản thân cũng phải điều chỉnh theo thì nếu không thì sẽ bị đào thải.
  • Mỹ là nước phát triển duy nhất không có nghỉ thai sản, có nghĩa là nếu nghỉ đẻ sẽ không được lương, mà luật liên bang cũng chỉ được nghỉ 3 tháng. Còn đâu từng bang sẽ ra luật riêng của mình, nhưng nói chung là rất chán.
2. Tự do quá thì có rất nhiều thứ chuối củ:
  • Ví dụ, giờ ở Mỹ lại có mốt không tiêm vác-xin, lấy lý do là tự do tôn giáo bla bla... Nguy hiểm của việc không tiêm vác-xin là lây lan cho cộng đồng, 2 năm gần đây rất nhiều đợt bùng phát sởi rồi.
  • Ở trường học cũng tự do nên nói thật là học hành lất phơ lất phất, chỉ 1 số ít thông minh thì giỏi hẳn, còn lại đa phần cầu bất cầu bơ, hu hu. Giáo dụng phổ thông của Mỹ thật ra là rất tệ đấy ạ. Bọn này mà không có hệ thống trường đại học với sinh viên quốc tế thì không biết lấy đâu nhân lực mà làm.
3. Khối tư nhân có nhiều tự do, tích lũy quyền lực chính trị thông qua lobbying và donations. Quan điểm không cho chính phủ can thiệp không phải lúc nào cũng tốt
  • Rất nhiều ngành công ty lớn nuốt công ty nhỏ dẫn đến độc quyền địa phương. Ví dụ internet, ở Mỹ có mấy công ty lớn, nhìn toàn thị trường thì khá cạnh tranh, nhưng vấn đề là ở mỗi khu vực thì thường chỉ có 1-2 nhà cung cấp. Và tất nhiên hậu quả là đắt lòi mắt mà đường truyền thì lởm. Mỹ là một trong những nước có giá internet trên một đơn vị băng thông đắt nhất trên thế giới.
  • Buồn nhất phải kể đến y tế. Mỹ không có bảo hiểm y tế công (universal healthcare) như rất nhiều nước phát triển khác, cũng xuất phát từ quan điểm không để chính phủ động vào. Nhưng vấn đề là dịch vụ y tế là một hàng hóa đặc biệt mà trong đó người mua (người bệnh) gần như không có quyền mặc cả. Hệ quả là y tế trở thành một ngành kinh doanh béo bở, chi phí qua bao nhiêu tầng lớp từ công ty bảo hiểm, đến bệnh viện, đến hãng dược đến bác sĩ --> và tất nhiên là giá thì đắt mà kết quả thì Mỹ đứng thứ 37 trong khối các nước OECD về mặt y tế :)):)) Những chuyện như thế này thì nhiều quá em có kể hết ngày cũng không hết nên em lấy 1 vài ví dụ nhé.
    • Bảo hiểm y tế cả nhà em là khoảng 9k/năm, đấy là mua qua chỗ làm bao giờ cũng rẻ hơn. Ai không có công ty cấp bảo hiểm cho mà phải mua ngoài sẽ còn đắt hơn rất nhiều. Trừ khi nghèo hẳn thì mua các gói hỗ trợ của chính phủ còn dạng vừa vừa là khổ nhất. Mà trả ngừng đấy tiền bảo hiểm rồi nhưng đi khám vẫn phải trả thêm bằng tiền túi.
    • Mà bảo hiểm y tế là không kể răng và mắt. Răng và mắt lại ngành riêng, nên thực ra như kiểu gấp đôi ý.
    • Đi đẻ thì từ 10-15k. Nằm viện sẽ phải tầm 3-5k/ngày
    • Đi khám răng thì chỉ có khám răng định kỳ và lấy cao răng mà hết 170$, bảo hiểm rồi vẫn phải trả 70$. Răng sâu đi hàn hết 480$, sau bảo hiểm vẫn phải trả 80$
    • Có câu chuyện cười ra nước mắt ở Mỹ là có ông này trúng xổ số, bảo việc đầu tiên phải đi làm là đi khám bệnh vì bao lâu rồi không có tiền đi khám. Đến lúc đi khám thì phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối, chỉ còn sống được mấy tháng nữa.
    • Công bằng mà nói thì có 1 ưu điểm duy nhất của hệ thống y tế kinh tế kiểu này chính là kinh phí đầu tư cho phát triển công nghệ, rất nhiều loại thuốc mới, phương pháp chữa bệnh mới khởi nguồn từ các hãng dược ở đây. cơ mà đắt thế thì có phải ai cũng trả được đâu.
    • Nên em thực lòng thấy y tế ở Việt Nam mình thế là quá ngon rồi, thực lòng cảm ơn các bác sỹ. Nhà em toàn tranh thủ hè về đi khám \:D/

4. Ngân sách chính phủ thì thu đã ít (vì thuế thấp hơn) mà suốt ngày đem đầu tư vào quân đội với vũ khí (20%), tỷ lệ ngân sách đầu tư cho giáo dục là 3% trong khi trường học thì như dở hơi. Đường sá cơ sở hạ tầng thì cũ kỹ, xuống cấp. Em nhớ lần đầu tiên đến đất Mỹ là năm 2015, bay đến sân bay ở Los Angeles. Hạ cánh xuống sao thấy cái sân bay nó xấu kinh khủng, cũ kỹ bẩn thỉu, lộn xộn, nhân viên thì mặt như đeo đá. Nói chung nhiều lúc chả hiểu hội này nghĩ gì.

Cuối cùng, về vấn đề phân biệt chủng tộc thì về mặt chính thức mà nói là rất ít, có nhiều luật để đảm bảo đối xử bình đẳng. Về mặt xã hội thì do lịch sử để lại phân biệt chủng tộc ở Mỹ tập trung chủ yếu trong mối quan hệ giữa người da đen và da trắng, người châu Á nhập cư sau và thành công hơn nên hòa nhập tốt. Chỉ là gần đây ở các nước phát triển, phong trào chủ nghĩa quốc gia (nationalism) trở lại mạnh mẽ, chủ yếu xuất phát từ việc những người dân bản địa ít học vấn (ở Mỹ gọi là red-neck ý) không kịp thích nghi với sự thay đổi trong nền kinh tế, quay ra đổ lỗi dân nhập cư đến cướp việc. Nên thấy xuất hiện các đụng độ. Cứ nhìn kết quả bầu cử ở Anh (Boris Johnson) và ở Mỹ (Donald Trump) là thấy.

Tóm lại là, ở đâu cũng có điểm này điểm kia thôi ạ, tùy vào bản thân mình muốn gì, cần gì, đang trong giai đoạn nào mà lựa chọn. Nhưng chắc chắn một điều là ở đâu cũng không phải là nhà, sẽ luôn có một cảm giác là mình không hoàn toàn thuộc về nơi này. Đây cũng là một phần của cái giá phải trả.
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
607
Động cơ
431,593 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
7. Nhưng nếu có các góc khuất ,xấu trong lòng nc Mỹ thì cụ cứ cho ae xem cả để có cách nhìn đa chiều và khách quan về đất nc này.mà họ có phân biệt chủng tộc với nguời da vàng không cụ?

Vâng, sau vài năm ở Mỹ thì em cũng chia sẻ cảm nhận của cá nhân em, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân

Những điểm tốt:
1. Mỹ là vùng đất của cơ hội: một trong những giá trị mà Mỹ tôn sùng nhất là khái niệm "tự do mưu cầu hạnh phúc" --> quốc hội tạo ra hệ thống luật pháp theo đó chính phủ rất ít can thiệp vào cuộc sống của người dân và các công ty, em lấy vài ví dụ:
  • Thuế thấp hơn so với các nước tư bản phát triển khác, đặc biệt thấp hơn nhiều so với các nước bắc Âu : người dân giữ lại nhiều thu nhập hơn để tự chi trả cho các nhu cầu của cuộc sống theo ý mình kiểu anh nào tiết kiệm thì về già có nhiều tiền hưu, anh nào không tiết kiệm thì về già sẽ ít tiền
  • Hết sức khuyến khích mở doanh nghiệp, làm giàu cho bản thân và xã hội
  • Nền kinh tế vì thế cũng năng động hơn các nước phát triển khác. Thỉnh thoảng có khủng hoảng nhưng hồi phục cũng rất nhanh. Thị trường việc làm hầu hết là tốt, cứ tìm là có việc. Kinh tế châu Âu giờ già cỗi lại còn chịu gánh nặng rất nhiều quy định của chính phủ nên về khoản này là thua xa kinh tế Mỹ. Kinh tế Úc thì phụ thuộc tương đối lớn vào tài nguyên.
  • Cứ chăm chỉ chịu khó là sẽ có cuộc sống vừa đủ. Điều này đặc biệt hợp với dân châu Á với truyền thống chịu khó và tiết kiệm. Dân châu Á cũng là nhóm dân hòa nhập rất tốt vào đời sống Mỹ, luôn có mức học vấn và thu nhập cao giữa các nhóm dân số, chỉ đứng sau nam giới da trắng.
2. Mỹ là đất nước nhập cư nên là dân nhập cư hòa nhập khá tốt. Có phân biệt chủng tộc nhưng không quá, mà đặc biệt là dân châu Á thì hầu như không có vấn đề gì.

Nhưng cái gì cũng có 2 mặt, những điểm tốt ở trên sẽ có vấn đề của nó:

1. Kinh tế phát triển thì đi kèm là áp lực công việc. Bọn Mỹ bị gọi là nghiện làm việc "workaholic", văn hóa làm việc điên cuồng rất dễ dẫn đến burnout
  • Mỹ có số ngày nghỉ phép ít nhất trong khối các nước phát triển mà tỷ lệ người lao động sử dụng ngày nghỉ phép cũng rất ít. Vấn đề là khi mình làm trong môi trường như vậy, bản thân cũng phải điều chỉnh theo thì nếu không thì sẽ bị đào thải.
  • Mỹ là nước phát triển duy nhất không có nghỉ thai sản, có nghĩa là nếu nghỉ đẻ sẽ không được lương, mà luật liên bang cũng chỉ được nghỉ 3 tháng. Còn đâu từng bang sẽ ra luật riêng của mình, nhưng nói chung là rất chán.
2. Tự do quá thì có rất nhiều thứ chuối củ:
  • Ví dụ, giờ ở Mỹ lại có mốt không tiêm vác-xin, lấy lý do là tự do tôn giáo bla bla... Nguy hiểm của việc không tiêm vác-xin là lây lan cho cộng đồng, 2 năm gần đây rất nhiều đợt bùng phát sởi rồi.
  • Ở trường học cũng tự do nên nói thật là học hành lất phơ lất phất, chỉ 1 số ít thông minh thì giỏi hẳn, còn lại đa phần cầu bất cầu bơ, hu hu. Giáo dụng phổ thông của Mỹ thật ra là rất tệ đấy ạ. Bọn này mà không có hệ thống trường đại học với sinh viên quốc tế thì không biết lấy đâu nhân lực mà làm.
3. Khối tư nhân có nhiều tự do, tích lũy quyền lực chính trị thông qua lobbying và donations. Quan điểm không cho chính phủ can thiệp không phải lúc nào cũng tốt
  • Rất nhiều ngành công ty lớn nuốt công ty nhỏ dẫn đến độc quyền địa phương. Ví dụ internet, ở Mỹ có mấy công ty lớn, nhìn toàn thị trường thì khá cạnh tranh, nhưng vấn đề là ở mỗi khu vực thì thường chỉ có 1-2 nhà cung cấp. Và tất nhiên hậu quả là đắt lòi mắt mà đường truyền thì lởm. Mỹ là một trong những nước có giá internet trên một đơn vị băng thông đắt nhất trên thế giới.
  • Buồn nhất phải kể đến y tế. Mỹ không có bảo hiểm y tế công (universal healthcare) như rất nhiều nước phát triển khác, cũng xuất phát từ quan điểm không để chính phủ động vào. Nhưng vấn đề là dịch vụ y tế là một hàng hóa đặc biệt mà trong đó người mua (người bệnh) gần như không có quyền mặc cả. Hệ quả là y tế trở thành một ngành kinh doanh béo bở, chi phí qua bao nhiêu tầng lớp từ công ty bảo hiểm, đến bệnh viện, đến hãng dược đến bác sĩ --> và tất nhiên là giá thì đắt mà kết quả thì Mỹ đứng thứ 37 trong khối các nước OECD về mặt y tế :)):)) Những chuyện như thế này thì nhiều quá em có kể hết ngày cũng không hết nên em lấy 1 vài ví dụ nhé.
    • Bảo hiểm y tế cả nhà em là khoảng 9k/năm, đấy là mua qua chỗ làm bao giờ cũng rẻ hơn. Ai không có công ty cấp bảo hiểm cho mà phải mua ngoài sẽ còn đắt hơn rất nhiều. Trừ khi nghèo hẳn thì mua các gói hỗ trợ của chính phủ còn dạng vừa vừa là khổ nhất. Mà trả ngừng đấy tiền bảo hiểm rồi nhưng đi khám vẫn phải trả thêm bằng tiền túi.
    • Mà bảo hiểm y tế là không kể răng và mắt. Răng và mắt lại ngành riêng, nên thực ra như kiểu gấp đôi ý.
    • Đi đẻ thì từ 10-15k. Nằm viện sẽ phải tầm 3-5k/ngày
    • Đi khám răng thì chỉ có khám răng định kỳ và lấy cao răng mà hết 170$, bảo hiểm rồi vẫn phải trả 70$. Răng sâu đi hàn hết 480$, sau bảo hiểm vẫn phải trả 80$
    • Có câu chuyện cười ra nước mắt ở Mỹ là có ông này trúng xổ số, bảo việc đầu tiên phải đi làm là đi khám bệnh vì bao lâu rồi không có tiền đi khám. Đến lúc đi khám thì phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối, chỉ còn sống được mấy tháng nữa.
    • Công bằng mà nói thì có 1 ưu điểm duy nhất của hệ thống y tế kinh tế kiểu này chính là kinh phí đầu tư cho phát triển công nghệ, rất nhiều loại thuốc mới, phương pháp chữa bệnh mới khởi nguồn từ các hãng dược ở đây. cơ mà đắt thế thì có phải ai cũng trả được đâu.
    • Nên em thực lòng thấy y tế ở Việt Nam mình thế là quá ngon rồi, thực lòng cảm ơn các bác sỹ. Nhà em toàn tranh thủ hè về đi khám \:D/

4. Ngân sách chính phủ thì thu đã ít (vì thuế thấp hơn) mà suốt ngày đem đầu tư vào quân đội với vũ khí (20%), tỷ lệ ngân sách đầu tư cho giáo dục là 3% trong khi trường học thì như dở hơi. Đường sá cơ sở hạ tầng thì cũ kỹ, xuống cấp. Em nhớ lần đầu tiên đến đất Mỹ là năm 2015, bay đến sân bay ở Los Angeles. Hạ cánh xuống sao thấy cái sân bay nó xấu kinh khủng, cũ kỹ bẩn thỉu, lộn xộn, nhân viên thì mặt như đeo đá. Nói chung nhiều lúc chả hiểu hội này nghĩ gì.

Cuối cùng, về vấn đề phân biệt chủng tộc thì về mặt chính thức mà nói là rất ít, có nhiều luật để đảm bảo đối xử bình đẳng. Về mặt xã hội thì do lịch sử để lại phân biệt chủng tộc ở Mỹ tập trung chủ yếu trong mối quan hệ giữa người da đen và da trắng, người châu Á nhập cư sau và thành công hơn nên hòa nhập tốt. Chỉ là gần đây ở các nước phát triển, phong trào chủ nghĩa quốc gia (nationalism) trở lại mạnh mẽ, chủ yếu xuất phát từ việc những người dân bản địa ít học vấn (ở Mỹ gọi là red-neck ý) không kịp thích nghi với sự thay đổi trong nền kinh tế, quay ra đổ lỗi dân nhập cư đến cướp việc. Nên thấy xuất hiện các đụng độ. Cứ nhìn kết quả bầu cử ở Anh (Boris Johnson) và ở Mỹ (Donald Trump) là thấy.

Tóm lại là, ở đâu cũng có điểm này điểm kia thôi ạ, tùy vào bản thân mình muốn gì, cần gì, đang trong giai đoạn nào mà lựa chọn. Nhưng chắc chắn một điều là ở đâu cũng không phải là nhà, sẽ luôn có một cảm giác là mình không hoàn toàn thuộc về nơi này. Đây cũng là một phần của cái giá phải trả.
Quá hay. Em theo dõi topic của hai vợ chồng cụ từ đầu, quá phục.
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Mùa hè đến, một trong những điều được ngóng chờ nhất là sự quay lại của phiên chợ nông sản ngoài trời (Farmer Market). Phiên chợ họp vào sáng thứ 7 hàng tuần, là nơi bán những nông sản do các trang trại của các nông dân trong vùng trồng.

DSC01891 by tranchihieu2001, on Flickr

Đây là quầy hàng mà nhà mình mong đợi mở cửa trở lại nhất, ông bà người Trung Quốc là quầy hàng duy nhất trong chợ bán các loại rau ở Việt Nam mình, như rau muống, rau mồng tơi, bầu và bí xanh. Ngoài ra còn có thêm rất nhiều loại rau thân thuộc khác như hẹ, mướp đắng, cải ngồng.

Cả nhà mong ngóng mùa hè trở lại để dc ăn rau muống, mồng tơi và bí xanh :)

DSC01897 by tranchihieu2001, on Flickr
 

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Đây là quầy hàng nông sản bán ngô và khoai tây, rất đông người xếp hàng chờ để mua hàng. Để ý thì thấy những người già ở đây họ có ý thức bảo vệ môi trường hơn hẳn lớp trẻ, ai cũng chuẩn bị cho mình 1 cái túi vải để đựng đồ, họ hạn chế sử dụng túi nilon

DSC01892 by tranchihieu2001, on Flickr

DSC01921 by tranchihieu2001, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe điện
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
4,427
Động cơ
489,259 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top