[CCCĐ] Nước Nga: Ký ức, mơ tưởng và hiện thực

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
2,095
Động cơ
-242,380 Mã lực
Đây là chuyến bay ngày nên bọn tôi cũng gà gật dek ngủ được mấy. Thế nhưng nhoằng phát cung đã tới nơi.
Sân bay được hân hạnh đón tiếp bọn tôi là sân bay Domodedovo (MK đọc đau hết cả mồm, đến giờ tôi cũng không chắc là mình viết tên cái sân bay này có đúng không nữa)
Xuống tới nơi, trên đường ra quầy làm thủ tục hải quan có mấy bà nhân viên sân bay người Nga ( Dek hiểu sao bọn này toàn tuyển bà già, nhìn mất cả cảm tình) hỏi chúng tôi: "Vietnam?" chúng tôi "Yes". Bà già gật gù; "This way" và đưa tay chỉ cho tất cả người Việt vào một phòng riêng làm thủ tục nhập cảnh.
OMG!!! từ bé đến giờ, đi đến trên 30 nước, lần đầu tiên quốc tịch VN của tôi được người ta trọng vọng đến thế. Mời hẳn vào phòng riêng, làm thủ tục riêng. Đúng là anh em đồng chí tốt, uh nước Nga là hậu duệ, thừa kế của Liên Xô mà, phải đối xử tốt với những người anh em chứ. Người Vietnam bao giờ chẳng có tình yêu sâu đậm với nước Nga. Ngay cả khi TQ đưa HD 981 vào Biển Đông, Nga chẳng nói gì thậm chí còn chuẩn bị tập trận chung với TQ thì rất nhiều người Việt vẫn yêu Nga với một tình yêu bất diệt. Sang đây mới biết tình đồng chí tốt thế nào, được đi cửa riêng, vào phòng riêng, làm thủ tục riêng với phần còn lại của thế giới. Hãnh diện quá còn gì.
Với suy nghĩ như thế tôi ngẩng cao đầu, môi nở nụ cười, miệng lẩm bẩm hát bài Kachiusa bước vào phòng làm thủ tục Hải quan.
Nhưng, cái nồi gì thế này??? một sự lộn xộn trước mắt tôi. Người dân Vietnam chen chúc nhau lên trước chỉ sợ mình không làm thủ tục sớm thì nước Nga nó bay mất không bằng. Đứng sau tôi là một ông có vẻ là cán bộ cỡ bự sang bên này dự Hội nghị Apec thì phải, miệng lẩm bẩm, phải có cửa riêng chứ....một lúc sau cô thư ký chạy ra nói gì với nhân viên sân bay. Thế là đoàn Apec có cô thư ký và ông sếp mất hút.
Có vẻ như các bạn Hải quan Nga soi khá kỹ (chẳng biết soi cái cmg luôn). Thi thoảng lại bấm cái đèn đỏ trên đầu quầy. Thế là có một anh mặc sắc phục mặt hằm hằm vào dẫn người nhập cảnh đi sang một chỗ khác. Số người bị dẫn đi khá nhiều, tôi ước chừng phải tới gần 1/2 số người nhập cảnh bị dẫn đi. Số tôi vốn nhọ, do cái tên trùng với nhiều người quá. Chắc trong đó lại có thằng cùng tên có lệnh truy nã quốc tế, nên những quốc gia nào soi kỹ thì 100% tôi "được" vào phòng riêng đợi check lại. Nhìn tình hình Hải quan Nga soi kỹ thế này tôi chắc 100% bị dính rồi. Y như rằng xếp hàng khoảng hơn 1h nữa thì tôi đến lượt vào làm thủ tục. Nặn ra một nụ cười với câu nói " Dờ đát xờ vui che" với anh HQ. Nhưng đáp lại là một bộ mặt vô cảm. Soi soi một hồi thì anh ta bấm cái nút, thế là cái đèn đỏ nó quay tít mù. Một em gái Nga xinh đẹp ra dẫn tôi đi theo em ấy.
Đi vòng qua chỗ phần còn lại của thế giới làm thủ tục tôi thấy họ đã làm gần xong, trong khi phòng làm cho VN còn rất đông và lộn xộn. "Oh My God" hóa ra sự thật là đây. Họ dồn Vietnam vào một chỗ để tra xét, để hoạnh họe chứ đâu phải lòng tốt như tôi đã lầm tưởng.
Đi vòng qua đến một chỗ khoảng chừng 10m2, em gái Nga xinh đẹp bảo tôi đứng đó chờ và cầm hộ chiếu vào trong phòng. Lúc này trong cái diện tích khoảng 10m2 ấy có khoảng gần 20 đồng bào của mình cũng đang bị ách lại, đứng chờ như tôi. Ai nấy đều mệt mỏi vì sau khi bay 9h đồng hồ, đứng chờ làm thỉ tục hơn 1h đồng hồ nữa thì được câu lưu vào đây. Tất cả chỗ này có 3 cái ghế nhựa, nên không đủ cho người ngồi. Thế là mọi người ngồi xổm, thở ngắn than dài mệt mỏi.
Khoảng 20-30' một lần họ cầm HC của một vài người ra. Đọc tên, ai có tên thì hú lên mừng rỡ đi theo họ tiếp tục làm thủ tục nhập cảnh. Còn ai chưa có tên lại đứng, ngồi vật vờ chờ đợi.
Tôi mất hơn 1h nữa thì người ta cũng gọi đến tên. Cầm cuốn HC ra làm thủ tục nhập cảnh lại. Em HQ xinh đẹp đóng cho cái dấu cái rụp rồi lia trên mặt bàn, như người ta quăng một khúc xương cho chó. Mặt lạnh tanh, tay chỉ vào lối cho tôi đi vào. Tổng cộng tôi mất đến gần 3h đồng hồ mới ra được khỏi chỗ làm thủ tục Hải quan
Tôi cũng đi khá nhiều nước, cái ấn tượng vơí mỗi quốc gia là những gì ta được tiếp xúc đầu tiên. Nếu bạn đi hãng hàng không của họ thì các tiếp viên chính là bộ mặt của đất nước họ. Còn không, nơi nhập cảnh, các bạn Hải quan chính là bộ mặt của một quốc gia. Hải quan Nga là thế, đại diện cho bộ máy công chức Nga: Lạnh lùng, soi xét và có cơ hội thì vòi tiền hối lộ

Bà con ngồi vật vờ trong lúc đợi check hộ chiếu



Hom nay em moi đọc bài của cụ nhưng cũng thay xấu hổ thay cho cụ va nhung người Việt Nam minh bị phan biệt đối xử ở xứ người cụ ah! Em đã va đang sống ở nc Nga nhưng minh luôn bi cảm giác ghẻ lanh ,xa lanh va họ xem mình là cái gì đó bẩn thỉu ma họ ko muốn đếm xỉa đến. Nhung tất cả co nguyen nhân của nó đấy ah. Rat nhiều nguyên nhan nhung nguyên nhân chính vẫn là bản chat xau xa cua bộ phận người Việt Nam minh tự lam ô uế những con người Việt tot bụng , chân chính. Chuc cụ chuyen đi vui ve . Bỏ lai sau lưng tất cả và xách ba lo len thang tien đi cụ.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Lang thang chơi một hồi xong mới thấy cái bụng trống rỗng. Chúng tôi đi ăn, khổ nỗi vì nhỡ bữa nên tìm nhà hành ăn ở thành phố xa lạ cũng khó. Lang thang mãi chúng tôi nhìn thấy cái nhà hàng có biển khá hấp dẫn nên đi vào






Bố khỉ! Bên ngoài thì quảng cáo hấp dẫn, bên trong vào hóa ra còn mỗi loại bánh gối hình tam giác này. Ăn thì ăn mà không ăn thì biến. Chú rệp nói với chúng tôi như thế. À mà nói chuyện đó mới nhớ. Có 2 từ mà tôi rất thắc mắc

1. Tôi thấy dân Việt mình bên Nga rất hay gọi mấy chú Arab bằng từ “ Đầu đen”. Khốn nỗi Việt nam mình thì đầu có vàng hơn ai đâu mà gọi họ là đầu đen. Mỗi khi anh em bên đó nói dân đầu đen, bất giác tôi lại giơ tay lên sờ cái đầu mình một cái. Tôi thấy từ rệp mà các bạn Vietnam ở tây Âu gọi nó hay hơn nhiều. Vừa chệch của từ Rập ( Ả rập) vừa có hàm ý đề phòng ;)

2. Thứ 2 tôi thấy họ gọi dân Việt nam mình bên đấy là Cộng. Khổ cái Cộng thì nó có cả Việt cộng, Trung cộng, Triều cộng, Cu cộng và ngay các bạn Nga ngày xưa cũng là Xô cộng. Vậy gọi thế nó không có sự phân biệt rõ ràng. Mà tôi ghét nhất nhầm dân mình với dân Trung cộng


Biết là do gọi lâu thành quen, nhưng đối với nguời sang du lịch như tôi thấy nó cứ kỳ kỳ thế nào ấy. Bạn nào ở lâu bên đó vui lòng giải thích giúp tôi với


Bên ngoài thì vẽ vời kinh lắm





Nhưng bên trong chỉ có mỗi loại bánh này



 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,507 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
E chờ cụ chủ thớt thực hiện lời hứa nói về văn hoá uống của người Nga mà mãi chả thấy. Lại kê đôi tổ ong thần thánh hóng típ vậy.
 
Biển số
OF-388362
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
10
Động cơ
238,800 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chủ có vẻ căm a Tin nhỉ. Dù phương tây có tuyên truyền gì đi nữa thì a TIn vẫn đang làm những điều tốt nhất cho nước Nga đấy chứ cụ. Vì bản tính dân Nga k chịu làm chư hầu cho Mẽo như ANh, Pháp , Đức... đâu nên họ vẫn cần a Tin. HIHI
Kẻ thù càng chửi ta nhiều tức là ta làm đúng phải ko bác.
 

Oka-2000

Xe đạp
Biển số
OF-388703
Ngày cấp bằng
24/10/15
Số km
11
Động cơ
238,641 Mã lực
Qua ảnh thấy khu tưởng niệm Chiến thắng ko có vẻ bề thế và giá trị nghệ thuật như Chuông thiên niên kỷ hay sao ý. Đã viết Tháp như bác chủ rồi lại đổi thành chữ Chuông. Xin trộm nghĩ đó là cái chuông nước Nga trả lại cho nguoi Novgorod.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
E chờ cụ chủ thớt thực hiện lời hứa nói về văn hoá uống của người Nga mà mãi chả thấy. Lại kê đôi tổ ong thần thánh hóng típ vậy.
Hehe!
Cụ đợi tý, em sẽ viết các bạn Nga này uống khủng lắm ạ

Qua ảnh thấy khu tưởng niệm Chiến thắng ko có vẻ bề thế và giá trị nghệ thuật như Chuông thiên niên kỷ hay sao ý. Đã viết Tháp như bác chủ rồi lại đổi thành chữ Chuông. Xin trộm nghĩ đó là cái chuông nước Nga trả lại cho nguoi Novgorod.
Em không hiểu rõ ý cụ là chuông của người Nga trả cho Novgorod là sao. Chứ thật sự cái chuông nó vẫn đứng ở đó từ thế kỷ 19. Duy nhất trong WW2 quân Đức định tháo ra và đem về Đức nhưng không thành vì Hồng quân đã kịp giải phóng Novgorod.
Còn đúng như cụ nói, khu kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức không bề thế và đẹp như Chuông Thiên niên kỷ này được. Một đằng là giá trị nghệ thuật đẹp đến nỗi quân Đức còn muốn đem đi. Chứ cái khu kỷ niệm chiến thắng ( giả sử Novgorod có bị chiếm lần nữa) thì em tin chắc là chẳng ai muốn tháo ra và đem nó đi đâu cả.
Em sorry về cái vụ dịch. Không biết tiếng Nga dịch ra như thế nào. Chứ tiếng Anh của nó là " Millennium of Russia monument". Từ Monument dịch đúng nghĩa nhất là "Đài kỷ niệm" vậy nên nếu dịch đúng sẽ là " Đài kỷ niệm thiên niên kỷ của Nga". Nhưng em không muốn dùng chữ "đài" nghe nó nhỏ bé quá so với công trình này. Muốn dùng chữ "Tháp" cho nó to lớn hơn. Nhưng cuối cùng thật sự là nó cao có hơn 15m và giống hình quả chuông nên quen mồm gọi là chuông cho tiện. :))
Thiết nghĩ, một công trình nhìn vào giá trị nghệ thuật nó để lại chứ không nên nhìn vào độ to lớn của nó phải không cụ? Như Vietnam ta muốn làm cái gì cũng phải to nhất thế giới, dài nhất khu vực và cao nhất châu Á. Nhưng rốt cục những đống thép đó có giá trị gì đâu
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,507 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Chúng tôi ra khỏi Kremlin bằng cổng phía tây, gặp ngay một cỗ xe ngựa trang trí theo kiểu thời trung cổ. Ra hỏi thấy bảo có 500 ruble cho 15 phút đi. Khổ thân em gái xà ích ngồi mốc lên mà chẳng có ai đi. Thế là chúng tôi leo lên đi một vòng quanh pháo đài.


Em gái xà ích xinh đẹp


[/URL
]


Ước gì nàng Natasa này đang đánh xe ngựa ở Sầm Sơn nhỉ. Kiểu gì em cũng phải phi vào. Ngay và luôn :-j
 

xichlomoauto

Xe hơi
Biển số
OF-349882
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
168
Động cơ
269,188 Mã lực
Chúng tôi ra khỏi Kremlin bằng cổng phía tây, gặp ngay một cỗ xe ngựa trang trí theo kiểu thời trung cổ. Ra hỏi thấy bảo có 500 ruble cho 15 phút đi. Khổ thân em gái xà ích ngồi mốc lên mà chẳng có ai đi. Thế là chúng tôi leo lên đi một vòng quanh pháo đài.


Em gái xà ích xinh đẹp


[/URL
]


Em yêu nàng xà ích này mất rồi!
 

xichlomoauto

Xe hơi
Biển số
OF-349882
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
168
Động cơ
269,188 Mã lực

ktsviet

Xe hơi
Biển số
OF-34062
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
137
Động cơ
477,060 Mã lực
Văn của cụ chủ thớt rất hay quá!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi tôi cũng xin phép chém về cái văn hóa uống rượu ở Nga với các bác.

Chúng ta chỉ biết nhà bác học Mendeleev với bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Nhưng ít ai biết chính cụ Mendeveev là một trong những ông tổ của rượu vodka Nga.

Trước đây người Nga buồn buồn chẳng biết làm gì khi mùa đông đến, ra ngoài trời thì lạnh co hết một số thứ vào. Ở trong nhà thì phụ nữ Nga quá nóng bỏng, mấy ông Nga nào đủ sức đâu. Chán đời muốn kiếm một cái gì đó cho đỡ lạnh và cho quên đi cái thân phận thằng đàn ông. Nhưng làm gì có, buồn buồn nhìn thấy miếng khoai tây nghiền đang ăn dở từ hôm trước chắc đã thiu chảy nước ra. Bèn bỏ vào miệng ăn cho chết cmn đi, sống làm gì khi không đóng đủ “thuế má” cho vợ. Dek ai ngờ mấy hôm đó trời nóng, miếng khoai tây đấy nó lại lên men, ăn vào dell chết mà lại thấy lâng lâng. “Eureka” thế là tìm được phương thuốc chống buồn rồi. Mấy ông đàn ông mày mò nghiên cứu và rượu Vodka đã ra đời

Ấy lúc đầu dân Nga chỉ biết pha chế cồn với nước và không bao giờ cho ra được nồng độ cồn ổn định. Chỉ đến khi cụ Mendeleev ( chắc cũng là tay bợm rượu) buồn buồn ngồi chế ra cái gọi là “ Những hóa hợp của nước và rượu” thì người Nga bắt đầu biết được cách pha chế sao cho độ cồn ổn định. Thấy bảo cụ Mendeleev gặp bảng tuần hoàn trong mơ. Nhưng đó là kể chưa đủ hết. Sự thực là sau khi phát minh ra hóa hợp của nước và rượu, khoái chí ngài Mendeleev làm vài ly vodka đi ngủ thì mới mơ thấy bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Chứ không có mơ thấy vào mắt. Bằng chứng là em và các bác đây cũng mơ nhiều nhưng toàn mơ thấy Ngọc Trinh, bà Tưng rồi có cái bảng nào thì toàn bảng số đề chứ có thấy cái bảng nguyên tố nguyên tiếc gì đâu.

Nghe tây nó đồn khi mà Công tước Novgorod là Vladimir khi chọn một tôn giáo cho dân Nga theo. Lúc giờ ngài có 3 option: 1 là đạo Hồi, 2 Chính thống giáo, 3 công giáo La mã. Sau khi cân nhắc một hồi, chắc cũng có trưng cầu dân ý. Ngài bèn chọn Chính thống giáo là quốc đạo. Vì sao ư? Hồi giáo không cho uống rượu nhưng được lấy vợ thoải mái, Công giáo La mã cho uống rượu nhưng không cho ly dị vợ. Còn Chính thống giáo cho phép uống rượu, và cũng có thể cho phép bỏ vợ. Chứ ko phải sang tận Roma xin phép rồi quyết định cho ly dị hay không lại phụ thuộc vào tính đồng bóng của Giáo Hoàng. Đến mức độ Henry đệ bát của nước Anh không chịu nổi phải từ bỏ và lập nên Thanh giáo đó thôi. Cái quyết định của Vladimir nó cũng nói lên đúng bản chất của người Nga: “Gái có thể không cần chứ Vodka thì không thể thiếu”

Vấn đề người Nga họ uống rượu như thế nào? Dek cần phải có đĩa dồi chó chấm mắm tôi rồi nâng lên đặt xuống chẹp miệng rồi khà khà như ở ta. Cũng dek cần phải có mấy quả ổi xanh, cóc gặm như ở vùng nam bộ nhà mình. Họ cầm cái chai, đưa thẳng vào miệng, tu ừng ực hết ½ chai dừng lại, lôi trong túi ra cái bánh mỳ đen, ngửi cái mùi chua chua của nó một hồi rồi cầm lại cái chai đưa lên miệng “Ừng ực khoảng 3,4 phát nữa” thế là cạn chai rượu. Vứt cmn cái vỏ ra vỉa hè là xong.

Dân Nga họ không uống 1 bữa 2 bữa là thôi. Mà họ uống ngày qua ngày, tuần qua tuần, tháng qua tháng. Đi làm được 1 tháng, có được ít tiền thế là cả tháng sau nghỉ nhà uống rượu dek cần đi làm nữa. Nghe kể ra cũng kỳ nhưng một khi đã say thì cuộc đời nó còn dek cần nữa là công việc phải không các bác?

Các cụ cứ chửi dân Nga thời nay hư, nát rượu chứ uống rượu nó là truyền thống ở Nga rồi. Năm 1373 trong cuộc chiến với Tatar lính Nga uống đến bí tỉ, khi quân Tatar xuất hiện lính Nga vẫn dek biết gì và đã bị quân Tatar quẳng xuống một dòng sông có tên Reka Pianaya – dòng sông Say. Ấy nhưng không phải lúc nào rượu cũng đem lại thất bại mà ngược lại nếu không có rượu thì có lẽ cả Liên xô đã bị giày xéo dưới gót giầy của quân Đức. Chuyện là thế này:

Năm 1941, ông Nin ria ra lệnh cấp khẩu phần rượu cho Hồng quân ở ngoài mặt trận để chống lại cái rét. Có khi đây chính là chìa khóa cho Hồng quân chiến thắng trước Phát xít ĐỨc chăng? Cũng khó có thể loại trừ vì ai cũng biết uống rượu xong liều chết hơn, máu chiến hơn và lòng quả cảm của Hồng quân mà sách sử ta hay ca ngợi có khi xuất phát từ những bình Vodka đó

Cái sự uống rượu ở Nga nó từ già tới trẻ, từ trai tới gái, từ nông dân đến hoàng đế. Lịch sử đã ghi chép lại là chính Pie đại đế cũng nhiều lần uống rượu cả tuần với những người bạn nước ngoài của ông. Hay gần đây nhất ngài tổng thống Boris Yelsin cũng thường xuyên say xỉn.

Phụ nữ uống rượu cũng kinh, mà một khi đã ngà ngà say rồi thì họ có thể lên giường với bất kỳ người đàn ông nào họ gặp. Lúc giờ không còn lòng tự trọng, tính chung thủy, mà chỉ còn bản năng và sex giữa con nguời với nhau như cơm ăn nước uống vậy thôi. Anh bạn tôi định lấy gái Nga làm vợ, nhưng sau khi nghe nói khi mà phụ nữ Nga say, họ có thể sex với bất cứ ai. Xong rồi nếu chồng biết về sorry chồng rồi sống tiếp. Anh bạn sợ luôn, và sau khi nghe ông anh kể chuyện đi ăn cưới “chén” được cô dâu ngay tại chỗ cũng không phải là hiếm. Thì anh bạn tôi bỏ ngay ý định lấy vợ Nga

Cái quy chuẩn rượu Vodka thế nào là ngon cũng rất khó. Không lằng nhằng như Cognac của Pháp nào pahir chưng cất rồi bỏ vào thùng gỗ sồi, sau 5 năm mầu hổ phách từ gỗ sồi nó ra rượu rồi có các mùi quế, nho, vani .....thì rượu Vodka chưng xong cái là có thể tợp luôn, người Nga không kiên nhẫn như người Pháp. Nên rượu Vodka thường không có tuổi. Thế thì đánh giá thế nào là chai rượu ngon? Xin thưa là họ đánh giá qua nguồn nước tinh khiết, nguyên liệu tuyển chọn.... Ngày xưa nước sông Moskva được cho là tinh khiết, nhưng chắc một thời dân Vietnam mình qua Nga “lái” vào đó nhiều quá nên các lò rượu bây giờ phải khoan nước từ độ sâu mấy trăm mét lên mà nấu rượu. Rượu vodka bây giờ trong suốt, không màu, không mùi, không vị. Vô hình chung nó lại rất hợp với các món ăn cổ truyền của Vietnam nên tình hữu nghị Nga – Việt nó cũng khăng khít như Vodka và cháo lòng tiết canh vậy.

Ngoài những vấn đề xã hội rượu còn tác động đến chế độ chính trị ở Nga rất nhiều

Ai cũng biết rượu nó tác động lên nhân cách con người, uống vào say xỉn không làm gì được chưa kể say rồi nói lung tung đáng lẽ phải ca ngợi tổ quốc XHCN thì lại đi chỉ trích, nói xấu đẳng và chính phủ. Bị những kẻ xấu hay tổ chức khủng bố Nga Tân lợi dụng... Nên sau thời anh Nin ria thì anh Sốp hói cấm tiệt rượu. Dân Nga căm lắm, không có rượu uống đào mồ đảo mả nhà anh ấy lên chửi ( chắc là chửi thầm trong bụng). Nên vào tháng 10 năm 1964 ngài Sốp bị lật đổ cũng là tất yếu.

Tưởng rằng ông Chốp hói cũng sẽ học được bài học tiền nhiệm từ ngài Sốp hói. Nhưng không, giữa thập niên 80 thế kỷ trước. Ngài đùng đùng ban lệnh cấm rượu. Dân Nga thì chửi rủa không hết lời. Nhưng dân Việt thì sướng lắm. Vậy là một loạt các lò rượu quốc lủi của nguời Việt khai sinh ra ngay tại Nga. Họ nấu chui rồi bán cho các bợm rượu ở Nga. Thấy bảo dân Nga lúc giờ thèm rượu lắm, sẵn sàng đánh đổi bàn là, nồi áp suất, thậm chí cả vợ, con cho mấy ông Việt chỉ vì nửa lít rượu. Thế mới biết một khi đã nghiện thì không thể kiểm soát bản thân, mất nhân cách và con đường tù tội đâu phải xa đúng không các bác.

Và đương nhiên anh Chốp cũng chẳng được lâu rồi cũng bị anh Xin phệ lật. Anh này vốn nghiện rượu nên thương dân lắm, bãi bỏ ngay cái đạo luật cấm rượu vô lý kia. Nhưng rồi cuối cùng đũng đi ma teo vì bệnh tim mà nguyen nhân sâu xa do rượu và thuốc thì phải.

Đến thời Tin hói, thằng cha này là một gian hùng. Không những không cấm rượu mà còn khuyến khích, các hãng rượu cả chính, cả lậu mọc lên như nấm. Chưa bao giờ rượu Vodka nhiều và rẻ như thời của hắn. Năm ngoái sợ rằng cấm vận của phương tây làm dân nghèo khổ không có tiền mà uống rượu. Hói ta ký một cái sắc lệnh hạ 16% giá rượu Vodka. Thế là bợm nhậu cả nước ăn mừng ca tụng hói đến tận mây xanh. Có những kẻ cực đoan còn muốn hói làm Sa hoàng nữa. Tôi tin nếu hói hạ thêm giá rượu thì có lẽ trở thành Sa hoàng thật vì ít nhất hói sẽ có khoảng 35% phiếu bầu cho hắn đến từ 35% người trưởng thành Nga nghiện rượu.

Trên thực tế tôi đã từng gặp rất nhiều người Nga say rượu. Có những cậu thanh niên rất trẻ (chắc chỉ là sinh viên đại học) đứng uống rượu giữa cái thời tiết lạnh giá, chân díu vào nhau không đi nổi nữa nhưng cũng cố uống hết chai rượu trên tay. Hay những người Nga mặt đầy máu me do say xỉn ngã vào đâu không rõ. Vừa đi vừa ngã ở trên đường. Thấy bảo những người này gục vào trong tuyết ngủ, hôm sau vẫn dậy bình thường mà không sao cả. Không biết đúng hay sai, nếu đúng thì lại là một tác dụng thần kỳ của rượu nữa.


Tôi mua được cái bình đựng rượu chắc dành cho Hồng quân năm 1941 ở cửa hàng bán đồ cũ Keke! Thực sự thì ở bên này chỉ có loại bình nhỏ 0,2 lít chứ mấy cái loại to to vài lít như hay bán ở VN bên này tuyệt nhiên không thấy có.


 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,778
Động cơ
410,300 Mã lực
Nghe và đọc về nước Nga cũng nhiều,nhưng nghe Cụ kể là hấp dẫn nhất!
Cụ chủ thật có năng khiếu "vừa đi vừa kể chuyện" :D
 

nhimlove

Xe tải
Biển số
OF-370856
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
284
Động cơ
254,197 Mã lực
Nơi ở
Central Asia
Rượu vodka tạo nên tâm hồn Nga đầy bí ẩn. Ở nước Nga 1/3 dân số uống vodka thường xuyên bằng khoảng 40 triệu người, mỗi người tiêu thụ khoảng 55 lít rượu vodka/ năm. Rượu vodka có nhiều loại do được loại tùy theo nấu bằng loại hạt gạo-mì nào, phương thức chưng cất (nấu) và lên men (loại men) ra sao. Rượu vốt-ka lý tưởng phải trong suốt, không mầu sắc, không mùi vị. Rượu vodka là loại rượu mạnh, được điều chế trong quá trình xử lý bằng than hoạt tính dung dịch cồn (với nồng độ cồn 40-56%) và sau đó lọc sạch.
Công thức cổ điển của vodka Moscow chính do Mendeleev đưa ra, ông đã nghiên cứu rất tỷ mỷ những quá trình diễn ra khi trộn cồn vào nước. Khi liên kết cồn với nước đã diễn ra quá trình nén hỗn hợp, tức là nếu ta trộn một lít cồn 96-98° và một lít nước sạch thì hỗn hợp chúng ta sẽ thu được sẽ ít hơn 2 lít rất nhiều. Nồng độ cồn càng cao thì thì thể tích càng thu nhỏ. Nhà bác học đã đưa ra công thức tính (mà ông cho rằng đã đơn giản nhất rồi!) bao gồm 30 thành tố và chép đầy 5 dòng.
Nồng độ cồn lý tưởng của rượu Vodka được công nhận là 40, để tính nồng độ cồn thường tính bẳng thể tích còn các nhà khoa học thì tính bằng trọng lượng. Do đó cần xác định chính xác nồng độ rượu phải tính bằng trọng lượng. Như vậy, một lít rượu vodka 40 phải cân nặng đúng 953 gr. Nếu cân nặng 951 gr thì đã là 41, còn nếu 954 gr – chỉ có 39. Trong cả hai trường hợp ấy tác động sinh lý của rượu lên cơ thể đều kém đi rất nhiều, và nếu nghiêm túc mà nói thì cả hai loại rượu đó không còn xứng đáng mang danh “Rượu vodka Moscow” nữa rồi. Thương hiệu vodka – đã được Chính phủ Nga đăng ký độc quyền từ năm 1894.
Giá thành sản xuất rượu vodka rất rẻ do cách pha chế rượu bằng cồn thực phẩm nên rượu vodka cũng không ghi tuổi sản xuất. Một chai rượu vodka có 30% giá thành nộp thuế, 10% nắp, cồn, nhân công, 10% định mức, 50% tiêu thụ (bao gồm vỏ chai đắt nhất). Thương hiệu rượu nổi tiếng thì chi phí vỏ chai càng đắt do phải chống làm hàng giả, ví dụ rượu vodka Nemiroff có khắc ngày tháng sản xuất lên cổ chai. Do mức độ tiêu thụ vodka lớn nên khi chính phủ giảm giá bán cũng có nghĩa sẽ giảm nhập các loại rượu khác, tránh sản xuất rượu giả.
 

pandakiss

Xe buýt
Biển số
OF-57984
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
881
Động cơ
452,599 Mã lực
Nghe cụ kể mà thấm nhuần vào tâm hồn em thế không biết nữa. Hơn chục năm ở Nga, em làm về du lịch nên em cũng hay đọc, tìm hiểu về văn hóa Nga. Đọc bài viết của cụ vừa tếu táo lại vừa tả thực, rất sinh động. Lâu rồi không uống rượu, tụi em làm mỗi đứa nửa lít, sáng dậy không đau đầu nhưng mà cũng ngủ vật vờ đến hết ngày, bụng đói cồn cào mà không thể ăn được. Đến tận tối 9-10 đêm mới ra HaLong cafe làm mỗi đứa bát phở cho ấm người.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Rượu vodka tạo nên tâm hồn Nga đầy bí ẩn. Ở nước Nga 1/3 dân số uống vodka thường xuyên bằng khoảng 40 triệu người, mỗi người tiêu thụ khoảng 55 lít rượu vodka/ năm.
Số liệu của cụ làm em giật mình. Em nghĩ chỉ 1/3 người trưởng thành uống rượu thường xuyên thôi. Chứ 1/3 dân số thì kinh thật.
Có lẽ giai đoạn này là giai đoạn rượu tàn phá người Nga nhiều nhất. Làm em cứ liên tưởng đến thuốc phiện tàn phá người TQ trong thế kỷ 19. Và chiến tranh nha phiến là hậu quả của nó.
Nhưng chắc chắn có 1 điều là sẽ không bao giờ có chiến tranh vodka. Vì nhà Thanh còn cấm dân hút thuốc phiện chứ Tin hói lại đang khuyến khích dân uống vodka :))
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
722
Động cơ
451,089 Mã lực
Nơi ở
HN
55l/năm. Tức mỗi tuần đổ hơn lít rượu vào người. Ô my chúa. Thế vẫn đi làm đc?
 

trai_lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384410
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
463
Động cơ
245,962 Mã lực
Tuổi
56
nếu lói như bác thớt , thì công thức rượu vodka của nga xô cũng giống công thức rược lậu cuốc lủi nhà ta nhể .. sao vodka họ có thương hiệu toàn cầu, còn sao đám cuốc lủi đút lá chuối nhà ta thì chả thấy ghi trên bản đồ nhà rượu nhể
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
nếu lói như bác thớt , thì công thức rượu vodka của nga xô cũng giống công thức rược lậu cuốc lủi nhà ta nhể .. sao vodka họ có thương hiệu toàn cầu, còn sao đám cuốc lủi đút lá chuối nhà ta thì chả thấy ghi trên bản đồ nhà rượu nhể
Tại sao gái Nga xuất khẩu đi khắp thế giới? Còn gái Việt thì không???? :)) "Công thức" chắc cũng như nhau :D
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,748
Động cơ
606,947 Mã lực
Thôi tôi cũng xin phép chém về cái văn hóa uống rượu ở Nga với các bác.

Phụ nữ uống rượu cũng kinh, mà một khi đã ngà ngà say rồi thì họ có thể lên giường với bất kỳ người đàn ông nào họ gặp. Lúc giờ không còn lòng tự trọng, tính chung thủy, mà chỉ còn bản năng và sex giữa con nguời với nhau như cơm ăn nước uống vậy thôi. Anh bạn tôi định lấy gái Nga làm vợ, nhưng sau khi nghe nói khi mà phụ nữ Nga say, họ có thể sex với bất cứ ai. Xong rồi nếu chồng biết về sorry chồng rồi sống tiếp. Anh bạn sợ luôn, và sau khi nghe ông anh kể chuyện đi ăn cưới “chén” được cô dâu ngay tại chỗ cũng không phải là hiếm. Thì anh bạn tôi bỏ ngay ý định lấy vợ Nga
Tửu rồi cụ chém tiếp vụ sắc đi cụ. Em hóng...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top