[Funland] Nuôi con ăn học một thời tại vùng Cleveland (tiếp theo)

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,707
Động cơ
1,186,505 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Tôi nói với cả gia đình là khu quy hoạch mới không có ai ở, người ta chỉ làm đường, mình đã chọn vị trí tốt nhất theo biểu quyết của 6 ông bà và 4 người (Út chưa biết gì để chọn). Có điều khó khăn là phải sống trơ trọi ở đó ít nhất là 6 tháng và nhiều nhất là 18 tháng . Do đó rất là buồn và chán thời gian đó . Nhưng sau đó là vui vì nhà nhà mọc lên và mọi thứ cứ đổi mới thường xuyên .

Để thuyết phục hơn thì tôi kể chuyện về di cư và lập làng mới ở Miền Tây . Xưa kia người Bắc và Trung có số ít dứt làng dứt xóm ra đi để vào Miền Tây khai phá hòng có đất nhiều hơn . Do đó dân Miền Tây thì đa số họ ở thưa vắng . Nơi này không thưa vắng . Trong vòng bán kính 1.5km có nhà có dịch vụ rồi; bán kính 2km có supermarket và ít dịch vụ khác . Các ngã tư thì họ đang xây dựng mall nhỏ (chừng 5-10 căn), cây xăng, motel, ... Do đó chẳng có gì phải ngại .

Tôi cũng nói vui là người mở làng đầu tiên sẽ lên làm thần hoàng, tức là người mà tương lai cả làng sẽ thờ . Gia đình mình phải tiên phong mở làng đó và biết đâu sau này cả nhà được ghi nhớ . Con cháu về sau lấy thế làm tự hào . Do đó cái làng mới này là của gia đình mình và mình muốn làng ra sao thì nó sẽ hình thành như vậy (nói vui thôi chứ người ta quy hoạch trên giấy xong rồi).

Tôi mơ ước có nhà bên kênh rạch hay cái hồ đủ lớn . Đây là cơ hội có thể là duy nhất trong đời tôi để có nhà bên hồ vì càng về sau thì giá nhà càng tăng, không ai có thể bán với giá ... kích cầu để mở làng mới đâu . Do đó gia đình tôi phải chịu thiệt thời gian đầu . Mà đâu có thiệt thòi gì ngoại trừ 6 tháng phải sống trơ trọi giữa 1 bãi đất bằng phẳng .


Chị Hai và chị Ba thì sung lắm vì ... sẽ có phòng riêng và không gian lớn hòng mời bạn bè tới chơi . 6 ông bà thì ngại cho Trang và tôi phải gánh thêm chi phí cho nhà riêng vì ở nhà riêng biệt chi phí tốn gấp 2 lần so với chung cư (chưa tính thuế nhà đất hàng năm).
Nghe cụ tả khu mới đã thấy mê rồi. Mảnh đất 800*800m lại có cả hồ mà ở VN thì chỉ lên vùng trung du núi đồi mới có.
Cụ cho em hỏi thêm 401K là gì ạ?
 

maple.leaf

Xe máy
Biển số
OF-473959
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
97
Động cơ
200,318 Mã lực
Tuổi
25
401k em nghĩ là quỹ hưu trí, nhân viên trích phần lương và công ty góp phần tương vào cái quỹ đầu tư (miễn thuế) để dành cho về hưu. Lúc mua nhà lần đầu mình có thể lấy ra nhưng trong vòng bao nhiêu năm phải đóng lại.
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
454
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Ở đâu đám trung lưu cũng đâm ra khó nghĩ. Ở Việt Nam có tí tiền cũng ít người muốn con học trường bình thường mà phải cố lên. Hôm rồi bạn em ở Mỹ có con được nhận vào Một trường trong nhóm Ivy cũng lên kêu là không biết tính sao.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Nghe cụ tả khu mới đã thấy mê rồi. Mảnh đất 800*800m lại có cả hồ mà ở VN thì chỉ lên vùng trung du núi đồi mới có.
Cụ cho em hỏi thêm 401K là gì ạ?
401K là quỹ hưu trí cá nhân do 1 công ty nào đó của hãng chọn để quản lý .

Nếu không thích thì tự mở 1 account ở nhà băng với mục đích tương tự .

401K của công ty thì:

- có thể bỏ vào tối đa 10% lương và tiền bỏ vào sẽ không bị thuế (làm 100, bỏ vào 10, chỉ có 90 bị tính thuế)

- công ty có thể cho thêm, ví dụ bỏ vào đó 1 thì công ty cho 1 hoặc nhiều hơn

- có thể chơi liều (ví dụ dồn phần lớn qua rủi ro cao nhưng lãi cao, hoặc dồn qua rủi ro thấp nhưng lãi thấp)

- vì không thuế, công tuy cho thêm, lãi mẹ đẻ lãi con => càng lâu thì số tiền càng tăng nhanh (5 năm đâu không thấy, nhưng 10 năm trở đi thấy rất lẹ)

- tùy theo công ty quản 401K, tùy theo hợp đồng của công ty và công ty quản 401K, ... mà có nhiều "dịch vụ" trên 401K . ví dụ 401K của tôi thì có thể vay tới 30% số tiền trong 401K với lãi suất cực thấp và không có lệ phí, trả tiền vay bằng cách trừ lương dần dần . nếu đi ra ngoài nhà băng vay thì phí và lãi suất cao hơn .

câu hỏi:

- 401K có bảo đảm không ? => không có cái gì bảo đảm trong thế giới tư bản cả . liều & tin thì chơi . có nhiều vụ án về 401K hàng năm .

- mọi người đi làm công đều có thể có 401K ? => tùy công ty, công ty nhỏ có thể không có .

- nghỉ hàng này làm hãng khác thì sao ? => có nhiều công ty quản 401K cho tiếp nhận 401K của hãng khác . ngược lại thì có nhiều công ty quản 401K không tiếp nhận . nếu không tiếp nhận thì phải tự rút ra dùng (phải chịu phí và thuế), hoặc bỏ vào qũy hưu trí riêng (mở account riêng ở nhà băng) để tránh phí và thuế .

- không thích nữa có thể rút hết tiền? => tùy theo chính sách riêng của từng công ty quản 401K . thường thì rút hết được nhưng phải chịu phí và thuế .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Đúng là mua thì dề, bán thì khó . Chiếc thuyền "da bọc xương" (skin on frame) Whitehall cần 2 tháng hơn mới bán được với giá mong muốn .

Nhà bên ngoại thì đông (vì đường trước mặt có xe qua lại hơi nhiều) cho nên chở qua bên đó để trước sân . Nhưng khu đó người ta không được khá nên người qua lại cũng ngại . Đăng lên facebook và craiglist thì ít ai để ý . Đôi lúc phải chở đi bơi vài chỗ dán bảng "sale" để người ta vừa mục kích vừa tìm hiểu .

Ngày xưa Miền Tây thì mỗi nơi mỗi kiểu xuồng . Biến tấu 1 chút để tạo ra sự đặc trưng địa phương để hòng nhận dạng . Ở Âu Mỹ cũng vậy . Kiểu Whitehall cũng là 1 lịch sử dài . Thời nay người ta làm kiểu này lớn nhỏ và đủ loại vật liệu khác nhau .


Năm ngoái cho chị Hai làm chiếc Whitehall để cùng mọi người vượt qua thời gian "giãn cách xã hội". Sau đó đi bơi nhiều nơi với sự thích thú của gia đình và nhiều tò mò của những người khác . Đa số họ cảm nhận mỏng manh và có thể dễ rách (vì bọc bằng vải và sơn lên). Có ông già còn gọi cảnh sát đường thuỷ đến xem xét mức độ nguy hiểm nữa . Thấy cũng vui vì trải nghiệm với những "phản ứng" từ xã hội ở những nơi bơi thuyền khác nhau . Có thể cũng nhờ vậy người ta lại nể thêm người Á Châu vì biết làm và vui chơi với những kiểu truyền thống của người Âu Châu .

Người mua lại là bạn phổ thông của chị Hai . Kệ, chỉ có quen biết mới tin tưởng, nhưng tôi hơi ngại ... vì có thể người bạn đó sẽ kiếm cớ hỏi hang và cần phải sửa chửa khi cần thiết . Tức là người bạn đó mua cơ hội để nói chuyện hoặc gặp với chị Hai nhiều hơn . Thôi kệ, nhà người ta thì tôi biết và không đến nổi nào . Con thì tự biết và tự lo được rồi .

Chị Hai chia tiền lại cho chị Ba và Út cũng vui . Hai đứa em không làm nhiều (vì còn nhỏ) mà được chia tiền thì mừng . Chưa gì 2 đứa nói chị Hai bán chiếc thuyền mới làm xong gần 2 tháng trước để được chia tiếp .

hình minh họa Whitehall "da bọc xương":

1617829653518.png


1617829765870.png
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Bác Mai Kồ già

Gia đình tôi thả 2 con thuyền không máy (chỉ bơi chèo tay) xuống: 1 chiếc skin on frame (SOF) tự đóng, 1 canoe . 3 đứa con trên chiếc SOF và 2vc trên chiếc canoe .

Trên đoạn sông thanh vắng tự dưng kayak, canoe, thuyền nhiều một cách bất ngờ nhưng không chiếc nào có máy cả dù máy điện . Có lẽ họ ngại khệ nệ cả 1 con tàu nặng nề cho nên những gì nhẹ nhàng nhất họ dùng .

Có 1 ông già bơi kayak tự xưng là Mai Kồ đến gần nói chuyện rôm rả với mấy đứa nhỏ . Vc tôi chỉ chào để ổng tự nhiên hỏi han và xem sơ qua con thuyền SOF . Ổng khen đẹp và lần đầu tiên thấy . Tôi nghe thì nói ổng lên youtube search là thấy rất nhiều ông già đóng thuyền SOF .

Ông ta hỏi tôi thả và trở lại bến nào . Tôi nói bến ở đường gì trong công viên nào . Ổng lại bơi sát với vc tôi và nói chuyện đời . Tôi chỉ nghe được 1/3 những gì ông ta kể vì nói nhanh và nhiều "thổ ngữ".

Nói chuyện 1 hồi lâu thì tôi thấy lạ và rất lạ . Để ý là thấy ổng hay warning phía trước có cây cần nên tránh . Lúc đầu tôi giả lơ để ổng vui . Nhưng riết thì tôi nói là tôi dân sông nước ở VN hồi nhỏ . Cọc dọc hai bờ kênh và sông nhiều gấp 1000 lần ở đây vì nhà ở Miền Tây VN dọc theo 2 bờ là chủ yếu .

Ổng cứ bơi theo gia đình tôi đoạn dài đến 4 miles rồi thả xuôi dòng đi về (đi ngược về xuôi cho khoẻ). Tôi nghỉ ông già rồi, chắc con cháu ở xa, không ai nói chuyện, vớ phải gia đình tôi thì nói cho đã . Tuổi già mà .

Vắng vẻ trong cảnh Thu thì vui . Nhiệt độ mát mẻ nên việc bơi thuyền thoải mái . Có lẽ người ta tiếc thời tiết thuận lợi (mát và trong sáng) trước mùa Đông nên thả kayak và canoe bơi nhiều . Bơi thì vui vì 90% người ta chào nhau .

Xứ này có cái lạ là tỉ vệ người Việt trong giống Á Đông rất cao . Có thể đến 60% . Do đó ra đường gặp Da Vàng nắm chắc là người Việt (không như ở Cali, NYC, Atlanta, ... là Tàu chiếm đa số trong Da Vàng). Thấy có gia đình người Việt ở bờ câu cá . Tôi hỏi họ có cá không . Họ nói câu từ sáng đến giờ không có 1 con cá . Đúng là không có tay "sát cá" là vậy . Đi 1 đoạn thấy gia đình Trắng thì tôi hỏi có cá không, họ khoe có 5 con cá to và có muốn không thì họ cho 1 con .

Tôi dừng lại họ gói và bỏ đá và muối cẩn thận . Gặp phải dân câu nghề rồi . Thế là nhận về có cá tươi ăn . Họ cho đi thì họ có thể câu thêm 1 con . Gia đình chỉ được phép câu 6 con cá loại này trong ngày . Không biết họ cho bao nhiêu người rồi .

Cò, vạt, ngỗng, vịt, rùa, v.v. là những con được thấy dọc theo sông nhiều nhất . Thỉnh thoảng thấy đàn ngỗng bay theo đội hình đi ngang . Những con ngỗng vỗ cánh bay chậm nhưng vịt thì đập cánh nhanh hơn . Ngỗng cần ít nhất 1 mét lấy đà bay lên trong lúc đó vị chỉ cần 10cm . Nếu không có vùng săn bắn riêng thì ngỗng và vịt đã hết từ lâu và chỉ còn vịt nuôi thôi (như gà bây giờ chỉ toàn là gà nuôi).

Ở VN thì có sếu đầu đỏ được dành cho 2 mảnh wetland để có thể đậu . Nhưng 2 mảnh wetland này trước kia thưa người thì nay cư dân bám quanh rất đông vì để khai thác "du lịch sinh thái". Du lịch sinh thái khỉ gì mà máy đuôi tôi nổ đoàng đoàng làm cho vừa ô nhiễm nước và vừa ô nhiễm âm thanh .

Ở city thì có ông kia có mảnh đất wetland để không, khi ông ta chết thì hiến lại cho địa phương . Thế là city phải bỏ ra hơn 7 triệu USD để làm trail đi bộ và nhiều điểm quan sát (over look) đồng thời cải tạo lại vừa tự nhiên vừa phải sạch để những động vật cần wetland ghé lại . Nhờ vậy dân city có thêm 1 điểm đi bộ để thay đổi (khi thì đi dọc theo sông, vào rừng cây, vào wetland, vào phố, v.v.) cho đỡ nhàm chán . Đồng thời cũng là điểm quan sát cho học sinh về wetland (nhưng wetland này lại nằm giữa khu dân cư và buôn bán).

Khi gần đến bến thì ông Mai Kồ tự dưng đi rời chúng tôi đi nhanh với lời hẹn gặp lại ở bến . Tôi thấy hơi lạ . Ông ta có thể cặp bến cùng gia đình tôi, chứ làm gì vội vã như thế rồi hẹn gặp . Hỏng lẽ ông ta có thứ gì đó cần chuẩn bị tiếp đãi ???

Khi gia đình chúng tôi cặp bến thì điều bất ngờ xảy ra . Ngỡ ngàng và dĩ nhiên mọi người phải xử trí khéo theo đúng với pháp luật, tình người, và lối nghĩ riêng theo từng văn hóa .

Tôi biết chắc là ông Mai Kồ dựng lên chuyện . Nhưng ông ta có ý tốt chứ không phải vì bẻ mặt nhau . Lối nghĩ và hành xử của dân địa phương là vậy . Không trách mà không lấy làm chuyện cá nhân sinh ra ghét hay thù oán (do not take it personally).

.....

Chuyện là vậy:

Khi tôi cặp bến thì có sẵn 3 viên cảnh sát đường thủy chực sẵn . Họ còn quá trẻ nên tôi ... ngại cho con gái đầu của tôi .

Họ hỏi tôi hãng nào làm chiếc thuyền SOF, có máy không, có câu cá không, và có trở ngại gì không . Tôi biết chắc là bác Mai Kồ gọi cảnh sát vì ông ta nghĩ chiếc thuyền SOF không an toàn và nhất là có 2 trẻ dưới 18t trên thuyền .

Thoáng nghĩ qua rồi tôi cũng thông cảm cho bác Mai Kồ vì già và ít biết nhiều thứ . Chính ông ta theo chúng tôi chỉ vì ngại về độ an toàn của chiếc thuyền SOF . Tôi cảm thấy đó là sự tử tế của ông ta và cả trách nhiệm công dân khi gọi cảnh sát . Tôi mĩm cười 1 mình vì dù sao bác Mai Kồ là người tốt .

Một viên cảnh sát hỏi tôi bằng lái để ghi chép và 2 viên cảnh sát kia xem xét thuyền SOF sau khi tôi kéo lên bờ . Tôi để cho đứa lớn nói chuyện vì có đủ chữ nghĩa diễn giải tốt hơn . Cuối cùng thì cả 3 cảnh sát nói biết về loại SOF khá an toàn và họ cho tôi biên bản là đã xem xét (inspection) và mark cho safe . Nếu không an toàn thì họ ghi 1 vé phạt ít nhất $900 vì có trẻ em dưới 18 tuổi trên thuyền .

3 viên cảnh sát đi và tôi cho bác Mai Kồ xem biên bản xét nghiệm . Tôi nói không riêng gì ông ta, tôi gặp rất nhiều tỏ vẻ hoài nghi về độ an toàn .

Thấy tôi không có phản ứng gì với chuyện gọi cảnh sát thì ông ta cũng khá vui vẻ và hẹn nhau chèo thuyền và kayak ở đoạn sông khác vào dịp khác .

....

Chủ Nhật sau gặp lại bác Mai Kồ .

Giờ mới thấy xe của ông ta . Ông ta có chiếc xe Mini Cooper All4 Countryman. Trên nóc có rack để buộc chiếc kayak nhỏ lên . Như vậy ổng không phải quá nghèo, khá giả đằng khác . Tuy già nhưng vác kayak qua vai khá dễ dàng .

Tôi cứ dặn ông ta đừng đứng gần gia đình tôi vì tôi nó gia đình có người có dương tính virus VũHán . Già mà dính virus này rất dễ đi (90% người chết bở virus VuHan là người già). Nhưng ông ta khoát tay như nói không việc gì phải ngại . Vùng ven thì dân tình cứ tỉnh bơ với dịch virus VũHán trong lúc dân thị thì lo ngay ngáy .

Trời lạnh, nhưng không lạnh quá, bơi thuyền khá lý tưởng vì không mệt bởi nóng . Nóng làm mau mệt .


Mưa trên nguồn nước đổ về . Chúng tôi đi ngược về xuôi như thường lệ . Con sông nước dâng 1 ít và phải tránh đá ngầm nếu có . Chiếc thuyền SOF được làm thêm nhiều thanh dọc nên giúp da thân thuyền ít cọ sát với đá hơn .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Chị Hai nói với Trang:

- Tía má cho con quyết định là lấy college funds của con để cộng vào tiền mua nhà mới vì chờ bán xong condo hơi lâu . Sau này học phí của con tía má tính cũng dễ mà .

Con nó gọi chúng tôi búa lua xua: tía, ba, bố, cha, mẹ, má, bu, ... vì tôi khuyến khích như thế để giữ tiếng Việt chừng nào hay chừng đó . Ít bạn bè Việt họ nghe thấy lạ vì lúc thế này lúc thế kia .

Khi chị Hai nói vậy thì tôi hiểu ra vấn đề rồi . Ít ra có sự bàn bạc với ông bà ngoại khá kỹ . Đúng là nhà $180K, bớt $30K thì còn $150K. Nhưng để xoay sở trả đủ thì khó thật nếu chưa bán xong cái condo . Bán condo giờ giá chưa cao, chỉ $80K tối đa, trừ lệ phí và nhiều thứ chắc chỉ hơn $70K một chút .

Nguồn tiền hiện tại là: dành dụm, vay 401K, ông bà ngoại Việt cho $20K, ông bà nội cho $10K . Nếu mượn college funds của chị Hai thì dư trả đủ mọi thứ và cả chi phí dọn vào nhà mới . Condo thì đợi giá cao bán và chỉ cho thuê . Tiền thuê thì dành lại cho học phí college tương lai của chị Hai .

Tuổi 15 giờ có khác . Lúc xưa tôi không thể nghĩ xa nghĩ sâu nhiều như thế được .

Nếu trả đứt (không vay) thì tiết kiệm 1 khoảng tiền phí ban đâu và tiền lãi trong 15 năm rất đáng kể .

Thế là thủ tục mua nhà nhanh gọn . Các bước mua như sau:

- thuê luật sư để xem pháp lý mua bán hợp lệ và tránh bị giựt ($200)
- chọn 1 công ty trung gian để bên bán và mua ký kết và chuyển tiền ($50 phí & $30 phí chuyển tiền)
- và rồi ra công ty trung gian đó ký .

Sau khi thủ tục xong thì agent mừng rỡ và tặng lại gia đình tôi $300 để gỡ lại phí luật sư và công ty trung gian . Hắn còn 1 deal khác để kiếm tiền là tìm người mua cái condo của tôi .


Xây dựng nhà sẽ trong ít tháng và có thể kéo dài cả năm tùy công ty xây dựng .
 
  • Vodka
Reactions: Bis

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
454
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Pha xử lý của bác với ông già kia hay quá.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực


Đến lúc lớp chị Hai phải đọc 1 cuốn sách . Theo cha mẹ của lớp bàn trên message board là sách đó không đúng cho con nít lớp 2 vì có nhiều thứ buồn và khắc khoải . Tôi ráng đọc qua thì thấy là 1 câu chuyện buồn có nhiều chi tiết tối tăm trong XH . Nhưng hay và hướng thiện ngầm . Tôi đọc xong mà còn bần thần huống chi đám nhóc nhỏ . Chị Hai đọc xong thì nước mắt ngắn dài . Có lẽ học trò trong lớp đa số vậy cho nên cha mẹ bàn .

Cuối cùng họ thống nhất e-mail nói cô trình lại . Cô viết lại là câu chuyện rất nhân văn tuy có buồn và nhiều tối tăm . Nhưng cuộc sống ngoài đời rất khắc nghiệt (Cleveland là city đang tàn lụi và xã hội khắc nghiệt) cho nên trẻ con cần phải biết xung quanh, cần có những cảm xúc . Cảm xúc tuy không được vui tươi nhưng cần phải có .

Đúng là đám nhỏ được nuôi dưỡng kỹ quá . Ngay cả chị Hai cũng khá kỹ cho dù nền tản cũng khá khắt nghiệt . Tôi nhớ lớp 2-3 hồi xưa sách Tập Đọc cũng có nhiều câu chuyện ngắn khắt nghiệt và cả chết chóc của chiến tranh .

Nhưng "cuộc chiến" giữa các cha mẹ và cô không dừng và cuối cùng cô nhượng bộ là có 2 sách chọn: 1 có sẵn và 1 mới đưa ra và cha mẹ có thể cùng con chọn . Lúc này lớp chia ra 2 phe từ học sinh đến cha mẹ :) Mỗi phe chọn một trong 2 sách . Chị Hai đọc hết rồi cho nên theo để dễ phân tích . Hơn nữa gia đình tôi cũng bình thường cho nên chị Hai đọc sách kiểu đó cũng không sao .

Rồi Trang và tôi cho chị Ba thi thử Gifted & Talent để sang năm thi thiệt . Cũng đi thi nhưng chỉ có kết quả và không có so sánh . Tôi đoán nếu trúgn 50% là vui rồi . Chị Ba làm xong ra thì cười và nói vui quá . Thế là Trang và tôi sinh nghi . Vì thường là càng dễ thì càng khó cho mấy loại thi thế này . Thôi kệ, gifted không rơi trúng chị Ba thì cũng không sao . Vì chỉ có 5% trẻ em được nhưng chỉ rất ít trong 5% mới thật sự là có khả năng vào chương trình . Số còn lại lớn lên sẽ mất dần .

Cô khen chị Ba lanh và nói nhiều . Trang và tôi cùng ông bà ngoại thì nhìn nhau vì thấy khó tin . Ở nhà rõ ràng chị Ba ít nói hơn chị Hai khá nhiều . Cô nói là giáo viên (3 thầy cô thay phiên nhau dạy để phong phú) môn STEM khen chị Ba hết lời vì ... cái gì cũng nói và cũng biết . Hèn chi về nhà chị Ba không có cái gì để làm ở trường vì ... làm hết ngay tại lớp . Thế là thở phào và cảm thấy bớt căng trong lòng vì dù sao chị Ba cũng là ... con ruột . Giờ chỉ lo "chạy" sao chị Ba học với cô lớp 1 của chị Hai . Cách "chạy" thì dễ mà :)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Thỉnh thoảng cả gia đình lái xe qua nhà mới đang xây cũng vui . Lái xe qua thôi chứ không có vào xem từng bước như thế nào . Công ty xây dựng họ không hề biết người mua là ai và cũng không cho người "lạ" vào khu làm việc của họ cho dù là chủ nhà (đã mua xong). Tôi cũng chẳng muốn làm phiền họ .

Đi mấy lần thì tôi nói với cả nhà:

- Làng mới này phải là của mình . Mình muốn ra sao thì nó sẽ gần gần như vậy .

Nói chơi thôi, chứ người ta quy hoạch rồi . Các mẫu nhà có vài cái mà chọn, chứ không có thể biến tấu . Nhưng ý tôi nghĩ xa hơn là những cư dân mới sau gia đình tôi . Nếu biết cách thì ... các cư dân mới sẽ có phần nào đó như mong muốn . Ví dụ tôi muốn cư dân hiền hòa có học có con cái còn nhỏ . Như vậy phải làm sao .

Mua nhà ở khu đã hình thành thì giá cả nó phản ánh cư dân ở đó . Giá càng cao thì cư dân ở đó càng tốt . Nguyên cả khu mới này giá cả chỉ vừa phải (180K cho nhà mới xây) thì cư dân chỉ là trung bình (gia đinh có thu nhập khoảng $70K/year). Người có tiền cần mua nhà ở khu mới, họ nhìn giá tiền họ cũng chẳng mua cho dù là khu mới xây .

Vấn đề tôi đặt ra khá khó và cần gia đình đồng lòng . Thật tình mà nói . Tuy chị Hai mới có 15 tuổi nhưng lại hiểu tôi nhất và thường ủng hộ tôi . Chị Hai nói là:

- Như vậy mình phải drive những người mình không thích mua chỗ khác .

Đó là chìa khóa . Tôi giải thích thêm:

- Người cà chớn hay sống không trật tự thì thường họ ngại mấy chỗ trật tự và sạch sẽ . Do đó khi nhận nhà xong thì cả gia đình phải làm sao cho ngôi nhà nhìn rất chỉnh chu và trật tự . Nếu khách tới xem khu vực thì nên chuyện trò kỹ (họ sẽ hỏi cư dân nếu cư dân chịu nói) Nếu ai mà thấy sống ở làng mình tốt thì nói họ mua . Nếu không thì tìm cách nói hướng họ đi chỗ khác . Nếu có cư dân mới thì truyền ý tưởng này đến họ và cứ thế các cư dân đến đều xây dựng lên 1 làng tốt như mong muốn .

Dĩ nhiên cả gia đình khó hiểu và tôi phải giải thích những lúc khác nhau để mưa lâu thấm đất . Từ đây đến khi nhận nhà thì phải chuẩn bị nhiều thứ .

Thật tình mà nói, thu nhập hiện tại và cách sống cần kiệm thời gian qua, ông bà ngoại Việt khá giả, và có tranh thủ vài chính sách thì thời gian qua của cả gia đình không có bị ảnh hưởng gì bởi những biến động kinh tế . Cả gia đình cứ thế tiến lên, khi chậm khi nhanh chứ chưa bao giờ cảm thấy khó khăn .

Công ty xây họ lại tiếp xúc riêng nói tôi có cần thêm gì không để họ làm (bill riêng) trong lúc xây thì rẻ hơn nhiều . Do đó tôi thêm dây network ở mỗi phòng, 2m2 pin MT chỉ dùng cho sạc pin mấy power tools (khoan, bắt vít, ...), quạt và đun nước nóng . Tiểu bang này chưa có chính sách mua điện MT và cũng không cho phép lắp có thể tự cung điện, do đó 2 mét vuông cũng vừa để trải nghiệm cho biết (có gì cho mấy đứa con làm project về số liệu nếu cần).

Tôi nghĩ sâu xa hơn về cái hồ .

Đọc kỹ là hồ chỉ là để vậy không cho ai đụng đến . Ngay cả nước trong hồ không có 1 ống nào chảy vào hay chảy đi . Nếu có lỡ mưa quá nhiều (chắc liên tục cả tháng) thì nước hồ dâng lên tràn ra đường và đi nơi khác . Theo sơ đồ thì mặt nước hồ thấp hơn mặt đường 3 mét . Tức là từ mặt đường thì dốc lên phía cửa nhà và từ đó lại dốc xuống bờ hồ . Do đó nước mưa không thể tràn từ đường vào và cũng không thể từ hồ ra . Nước mưa rơi trên bãi cỏ sau nhà thì chảy xuống hồ . Mưa ở mái nhà thì chảy vào máng rồi ống và lên sân cỏ . Tóm lại cái hồ chỉ để chứa nước mưa của phần đất dốc xuống .

Hồ là chủ quyền chung của mọi nhà sát hồ . Tức là hồ được chia ra kiểu cắt bánh pizza hay trứng chiên chảo tròn . Tuy không có biên giới hữu hình nhưng không ai có thể xâm phạm (y như sân). Tức là không ai có thể xả rác vì lỡ rác trôi qua phần hồ của người khác thì có chuyện (do đó hồ sẽ rất sạch :) ).

Điều quan trọng là hồ không cho phép thả thuyền cho dù chỉ thuyền chèo tay nhỏ nhỏ (kayak). Nhưng gia đình tôi là người đầu tiên, thả thuyền chơi . Gia đình khác đến thả thuyền chơi, rồi những gia đình khác đến cho đến khi hết đất nền thì ai ai cũng bơi thuyền và trở thành 1 cái lệ . Như vậy là ước mơ của tôi thành hiện thực .

Nói là thực hiện, nhưng làm sao thuyết phục những gia đình sau tôi chịu chèo thuyền . Do đó tôi sẽ mua cả chục kayak cũ với giá rẻ để ... cho người mới đến . Tính trước vậy để săn kayak cũ với giá rẻ .

Trang lắc đầu khi tôi thực hiện nhưng rất hiểu tôi vì hồi còn nhỏ Trang biết tôi rất thích bơi xuồng . Thế là những kỷ niệm thơ ấu ở Miền Tây lại tràn về .


ví dụ về khu dân cư (để ở) của Texas:

1618006056610.png
 

Eraser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-7518
Ngày cấp bằng
28/7/07
Số km
1,391
Động cơ
558,550 Mã lực
Tuổi
56
Thỉnh thoảng cả gia đình lái xe qua nhà mới đang xây cũng vui . Lái xe qua thôi chứ không có vào xem từng bước như thế nào . Công ty xây dựng họ không hề biết người mua là ai và cũng không cho người "lạ" vào khu làm việc của họ cho dù là chủ nhà (đã mua xong). Tôi cũng chẳng muốn làm phiền họ .

Đi mấy lần thì tôi nói với cả nhà:

- Làng mới này phải là của mình . Mình muốn ra sao thì nó sẽ gần gần như vậy .

Nói chơi thôi, chứ người ta quy hoạch rồi . Các mẫu nhà có vài cái mà chọn, chứ không có thể biến tấu . Nhưng ý tôi nghĩ xa hơn là những cư dân mới sau gia đình tôi . Nếu biết cách thì ... các cư dân mới sẽ có phần nào đó như mong muốn . Ví dụ tôi muốn cư dân hiền hòa có học có con cái còn nhỏ . Như vậy phải làm sao .

Mua nhà ở khu đã hình thành thì giá cả nó phản ánh cư dân ở đó . Giá càng cao thì cư dân ở đó càng tốt . Nguyên cả khu mới này giá cả chỉ vừa phải (180K cho nhà mới xây) thì cư dân chỉ là trung bình (gia đinh có thu nhập khoảng $70K/year). Người có tiền cần mua nhà ở khu mới, họ nhìn giá tiền họ cũng chẳng mua cho dù là khu mới xây .

Vấn đề tôi đặt ra khá khó và cần gia đình đồng lòng . Thật tình mà nói . Tuy chị Hai mới có 15 tuổi nhưng lại hiểu tôi nhất và thường ủng hộ tôi . Chị Hai nói là:

- Như vậy mình phải drive những người mình không thích mua chỗ khác .

Đó là chìa khóa . Tôi giải thích thêm:

- Người cà chớn hay sống không trật tự thì thường họ ngại mấy chỗ trật tự và sạch sẽ . Do đó khi nhận nhà xong thì cả gia đình phải làm sao cho ngôi nhà nhìn rất chỉnh chu và trật tự . Nếu khách tới xem khu vực thì nên chuyện trò kỹ (họ sẽ hỏi cư dân nếu cư dân chịu nói) Nếu ai mà thấy sống ở làng mình tốt thì nói họ mua . Nếu không thì tìm cách nói hướng họ đi chỗ khác . Nếu có cư dân mới thì truyền ý tưởng này đến họ và cứ thế các cư dân đến đều xây dựng lên 1 làng tốt như mong muốn .

Dĩ nhiên cả gia đình khó hiểu và tôi phải giải thích những lúc khác nhau để mưa lâu thấm đất . Từ đây đến khi nhận nhà thì phải chuẩn bị nhiều thứ .

Thật tình mà nói, thu nhập hiện tại và cách sống cần kiệm thời gian qua, ông bà ngoại Việt khá giả, và có tranh thủ vài chính sách thì thời gian qua của cả gia đình không có bị ảnh hưởng gì bởi những biến động kinh tế . Cả gia đình cứ thế tiến lên, khi chậm khi nhanh chứ chưa bao giờ cảm thấy khó khăn .

Công ty xây họ lại tiếp xúc riêng nói tôi có cần thêm gì không để họ làm (bill riêng) trong lúc xây thì rẻ hơn nhiều . Do đó tôi thêm dây network ở mỗi phòng, 2m2 pin MT chỉ dùng cho sạc pin mấy power tools (khoan, bắt vít, ...), quạt và đun nước nóng . Tiểu bang này chưa có chính sách mua điện MT và cũng không cho phép lắp có thể tự cung điện, do đó 2 mét vuông cũng vừa để trải nghiệm cho biết (có gì cho mấy đứa con làm project về số liệu nếu cần).

Tôi nghĩ sâu xa hơn về cái hồ .

Đọc kỹ là hồ chỉ là để vậy không cho ai đụng đến . Ngay cả nước trong hồ không có 1 ống nào chảy vào hay chảy đi . Nếu có lỡ mưa quá nhiều (chắc liên tục cả tháng) thì nước hồ dâng lên tràn ra đường và đi nơi khác . Theo sơ đồ thì mặt nước hồ thấp hơn mặt đường 3 mét . Tức là từ mặt đường thì dốc lên phía cửa nhà và từ đó lại dốc xuống bờ hồ . Do đó nước mưa không thể tràn từ đường vào và cũng không thể từ hồ ra . Nước mưa rơi trên bãi cỏ sau nhà thì chảy xuống hồ . Mưa ở mái nhà thì chảy vào máng rồi ống và lên sân cỏ . Tóm lại cái hồ chỉ để chứa nước mưa của phần đất dốc xuống .

Hồ là chủ quyền chung của mọi nhà sát hồ . Tức là hồ được chia ra kiểu cắt bánh pizza hay trứng chiên chảo tròn . Tuy không có biên giới hữu hình nhưng không ai có thể xâm phạm (y như sân). Tức là không ai có thể xả rác vì lỡ rác trôi qua phần hồ của người khác thì có chuyện (do đó hồ sẽ rất sạch :) ).

Điều quan trọng là hồ không cho phép thả thuyền cho dù chỉ thuyền chèo tay nhỏ nhỏ (kayak). Nhưng gia đình tôi là người đầu tiên, thả thuyền chơi . Gia đình khác đến thả thuyền chơi, rồi những gia đình khác đến cho đến khi hết đất nền thì ai ai cũng bơi thuyền và trở thành 1 cái lệ . Như vậy là ước mơ của tôi thành hiện thực .

Nói là thực hiện, nhưng làm sao thuyết phục những gia đình sau tôi chịu chèo thuyền . Do đó tôi sẽ mua cả chục kayak cũ với giá rẻ để ... cho người mới đến . Tính trước vậy để săn kayak cũ với giá rẻ .

Trang lắc đầu khi tôi thực hiện nhưng rất hiểu tôi vì hồi còn nhỏ Trang biết tôi rất thích bơi xuồng . Thế là những kỷ niệm thơ ấu ở Miền Tây lại tràn về .


ví dụ về khu dân cư (để ở) của Texas:

View attachment 6073711
Cám ơn cụ về thông tin.
180k cho một căn như trong ảnh đó ạ? Rẻ quá. Em nghe nói chính sách thuế đất mỗi bang một khác phải không cụ? Nhiều bang giá đất rẻ nhưng thuế đất lại cao, vậy là bù trừ hay như thế nào sẽ lợi hơn ạ?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Cám ơn cụ về thông tin.
180k cho một căn như trong ảnh đó ạ? Rẻ quá. Em nghe nói chính sách thuế đất mỗi bang một khác phải không cụ? Nhiều bang giá đất rẻ nhưng thuế đất lại cao, vậy là bù trừ hay như thế nào sẽ lợi hơn ạ?
Nhà 180K thì thuế dao động khoảng $1900/year tùy xóm làng .

Thuế khu mới xây thì 10 năm đầu cao hơn 1 tí vì cần tiền trả cho xây dựng công cộng mới (như trường học mới cho khu vực mới)

Dĩ nhiên các tiểu bang khác nhau thì chính sách thuế khác nhau . City và county cũng khác nhau .

Thuế là đóng cho vận hành chính chuyền và duy trì công trình công cộng (đường xá, trường học, ...) Do đó giảm thuế này thì phình thuế khác .

Thấy khu nào tốt mà vào ở thì phải chịu thuế (không cái này thì cái khác) cao . Vì thuế cao mới đủ tiền để làm tốt .
 

Houston

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-758950
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
406
Động cơ
50,130 Mã lực
Nhà mới mà 180 ngàn thì quá rẻ. Ở California của em giá nhà mới không dưới một triệu. Một căn nhà cũ mấy chục năm tuổi mà cũng trên dưới 700 ngàn.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Nhà mới mà 180 ngàn thì quá rẻ. Ở California của em giá nhà mới không dưới một triệu. Một căn nhà cũ mấy chục năm tuổi mà cũng trên dưới 700 ngàn.
Thường mấy khu mới thì giá trị nhà lúc đầu đúng giá . Thời gian sau mới tăng giá khi đã ổn định vì cư dân đủ đông (ít nền trồng) và các dịch vụ và tiện ích xung quanh cũng ổn định .

Nơi tôi thì mấy khu dân cư cũ quanh gần downtown thì giá trung bình chỉ $60K (thậm chí $20K). Nhưng nhà kiểu xưa nhỏ (gara 1 chiếc, tiện nghi trong nhà kém) cho dù đất rộng (1000-1400 mét vuông cho mỗi nhà).

Nói chung Cali thì đất lành và phát triển, cho nên giá nhà cao (trung bình 670K cho 1 ngôi nhà).
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Nhà thứ năm

Đó là nhà thứ 5 xây bên hồ cách nhà tôi 2 miếng đất trống (đang chờ người mua để xây).

Nhà này làm lẹ vì góc xa kia có 3 nhà đang xây . Xây 1 lần nhiều nhà thì lẹ hơn lắc nhắc nhiều vì người kiểm tra họ đến 1 lần xem 1 lúc luôn thay vì chờ . Khó mà đoán chủ nhà là ai vì chủ nhà rất ít khi tới lui xem và cũng khó có cơ hội thấy khi chủ nhà đến .

Ngôi nhà xây cũng xong và im lìm cả tháng trong lúc nhà thứ 6 và 7 lại bắt đầu xây .

Ngày kia có chiếc xe Jeep xanh bánh to gai lớn khệnh hạng đậu trước . Wow ... chủ nhà chắc thích off road dữ . Nhưng từ cửa sổ hay hàng hiên phía sau thì nhìn chẳng thấy chủ . Có lẽ đi mệt về họ nghỉ ngơi liền tù tì mấy ngày .

Chuyện để ý chủ nhà mới là chuyện cả gia đình tôi hay bàn vì đó là điều thú vị trong lúc này . Vì nhà tôi ở đây trước tiên và có nhiều thứ tò mò vui khi "làng" đang hình thành . Rồi ít ngày sau Út nói:

- Cái xe Jeep chạy rồi .

Thường thì nếu trong ngữ cảnh đó thì ở VN người ta nói: "Có người lái xe Jeep". Nhưng tiếng Việt ở đây hơi ngây ngô một tí :).

Cả nhà đi ra phòng khách nhưng xe đã đi đâu mất . Thế là đùa vui thử lúc nào đi về và ai lái . Có thể tôi có chút hơi lo vì chỉ 1 chiếc xe Jeep đậu trước gara và thường người off road có cuộc sống hơi dị, thậm chí có thể bên ngoài hơi bừa bãi nữa . Cả nhà có mục tiêu "rình mò".

Chiếc xe Jeep cũng về ít giờ sau . Cả nhà mục kích là có 1 phụ nữ trẻ trông mạnh mẽ và "hầm hố" y chang chiếc xe bước xuống . Không thấy ai khác . Nếu phụ nam trẻ thì tôi cũng lo vì nhà có chị Hai đang lớn và chị Ba lớn theo . Tuổi này thích gì đó mạnh mẽ và khác biệt .

Trang thì giả bộ là lo cho tôi vì có thể chỉ có người đó sống một mình :)

Một lát người phụ nữ đó ra lấy vòi tưới cỏ . Cỏ thảm ít tưới hơi xơ xác . Nếu xơ xác mà chưa có chủ thì tôi sẽ kéo vòi dài băng qua 2 miếng đất còn trống sẽ tưới sơ sơ duy trì phần nào màu xanh vì tôi không muốn mất đi hình ảnh sạch đẹp của các ngôi nhà quanh hồ .

Cả nhà tôi đi qua chào hỏi và tự giới thiệu là gia đình đầu tiên . Tôi cũng nói thẳng vấn đề cách tôi trả lời người đi dò xem khu nhà này để trước khi down tiền xây nhà . Chị ta không hiểu và chị Hai nói lại .

Chị ta nói cũng để ý gia đình tôi . Thấy có mấy người già lui tới thường xuyên (là các ông bà tụi nhỏ) rồi cũng hiểu tình hình hơi lạ của gia đình tôi (ý nói chị Hai).

Sẵn tôi đem chiếc kayak cũ qua cho . Chị ta từ chối và tôi giải thích thật sự tôi muốn gì ở cái hồ này và người sẽ mua người ta cũng cần thấy điều gì đó trong tương lai nếu họ mua nhà bên hồ . Nói qua nói lại thì chị ta nói cứ để kayak trên sân sau nếu tôi muốn nhưng chị ta không lấy .

3 nhà kia thì tôi cho kayak họ lấy ngay . Nhờ vậy sáng và chiều có luôn có kayak trên mặt hồ . Cũng vui vui .

Nhưng rồi chị ta là thân nhất so với 3 nhà kia vì 3 nhà kia là 3 gia đình, chị này sống độc thân . Có nghiên cứu cho thấy tỉ lệ 1/10K người ta thích sống độc thân và không muốn kết hôn và có con . Họ mang cái gien đó thì đành chịu . Hồi nhỏ chắc chị này giống như "tomboy".

Chị ta cũng khéo vì sự hiện diện của chị ta với gia đình tôi thì bao giờ cũng đủ cả nhà, đôi lúc có thêm ông bà qua . Một thời gian thì tôi biết chị ta hồi nhỏ đi lính văn phòng và sau đó là liên quan tới IT .

Chị ta cũng thú thật là khi đi ngang khu này thì thấy vài nhà nhưng khá sạch sẽ và có vẻ như mọi người thích vận động vì thấy xe đạp và kayak . Bản thân chị ta cũng thích vận động như lái xe off road và nghĩ rằng sống nơi đây hợp nhau thì hiểu nhau .

Thì ra cách tôi gián tiếp hay trực tiếp lọc lựa khách xem và quyết định mua nhà có ảnh hưởng và thành công . Trương lai không xa thì toàn cái làng này giá nhà sẽ tăng nhanh . Như vậy khoản "đầu tư" bằng công sức của gia đình được đền đáp .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Hễ cha mẹ di chuyển chỗ ở thì con cái có ... lớp mới trường mới . Trong lớp chị Hai có bé theo cha mẹ xuống phía Nam ấm áp hơn . Thế là họ mời các bé trong lớp gặp mặt chia tay ở 1 rạp chiếu phim nhỏ mà họ thuê cả rạp (rạp chỉ 1 phòng và là rạp cổ). Rạp cổ này tồn tại nhờ chính sách bảo tồn và chủ cũng muốn giữ lại hồn xưa . Cha mẹ đưa đến rồi đi, chỉ có ít người lo cho con ở bên ngoài . Trang và bà ngoại ở lại chờ vì cũng lo ngay ngáy . Tôi chở chi Ba đi đạp xe . Đạp xe dưới trời lạnh thì con nít không sao, chứ tôi thì cần 1 mớ khăn giấy vì mũi không quen với khí lạnh ngoài trời lâu .

Tôi cũng nghĩ về phương Nam ấm áp hơn . Làm đâu quen đó, công việc thoải mái thì tôi cũng chẳng nghĩ đến thay đổi nhưng lại muốn có chút ấm áp hơn . Mùa Đông kéo dài 4 tháng thấy hơi oải thiệt . Nếu khoảng 2 tháng thì còn chịu đựng được . Do đó chỉ có 600 người Việt ở cái city đang tàn lụi này . Không biết 10 năm nữa thì có còn ai không .

Hè tới này tôi dự tính đi chơi nơi xa và hoang vắng một chút . Chắc chắn không lên phía Bắc của Michigan (vì Hè không có gì đặc biệt), không xuống phía Nam (vì sẽ rất đông tụ về đó). Có lẽ lên vùng núi ở Trung Bắc . Đi lần này chắc thuê chiếc van to vì chắc chắn sẽ có 4 ông bà (nếu ông bà ngoại ở VN không đợi hết Hè qua). Đi vậy 3 người thay đổi tay lái thì ở đâu cũng có thể đến cho dù bờ Đông sang bờ Tây . Giờ lên kế hoạch trước từ từ và nghỉ Hè xong là đi ngay .

Đến lúc này các cha mẹ hình thành các nhóm hơi thân và có thể chia sẻ nhau . Trong nhóm bạn mới của chị Hai có cha mẹ kia 2vc là hai thái cực . Trong nhóm bạn chị Ba cũng có 2vc khá đặc biệt . Ví dụ 2vc hai thái cực là là ông chồng nói nhiều, ai cũng nói, nói liền tù tì . Gặp tôi là nói cả 10 phút không hề dứt và tôi chỉ im miệng mà nghe thôi . Nhưng bà vợ thì lại im thin thít không hề biết giọng ra sao cho dù từ lớp 2 lên tới lớp 3 này gặp hoài . Mấy cha mẹ kia cũng nói bà đó sao không hề hé răng với ai (chỉ với con). Cặp đặc biệt kia là bà vợ có 3 đời chồng và 6 đứa con . Cứ 1 đời chồng là có 2 con . Chồng hiện tại chăm sóc cả 6 đứa rất kỹ qua chuyện dẫn đi học . Vài người chọc là ráng kiếm đủ 1 tá (12, dozen). Bà cười toe toét nói đủ mệt rồi và dừng lại .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top