EV đầu tiên của Pháp (Renault) do Nissan làm

.
OK. Điều này vừa đúng, lại vừa không đúng ...
Việc Nissan đóng vai trò lớn trong việc phát triển EV đầu tiên của Renault là đúng ở một mức độ nhất định, nhưng để hiểu rõ hơn, cần đặt trong bối cảnh liên minh Renault–Nissan–Mitsubishi và vai trò hợp tác kỹ thuật giữa hai hãng.
1. EV đầu tiên của Renault là xe nào?
Renault bắt đầu phát triển xe điện từ khá sớm, và Renault Zoe, ra mắt vào năm 2012, thường được xem là EV "đầu tiên thực sự" của hãng về mặt thương mại và quy mô sản xuất.
Trước đó, Renault có các mẫu EV thử nghiệm và sản xuất nhỏ như Renault Fluence ZE (2011) hay Kangoo ZE – nhưng Zoe mới là mẫu EV phát triển nội bộ, quy mô lớn.
2. Vai trò của Nissan trong việc phát triển EV của Renault
Nissan Leaf – ra mắt năm 2010 – là mẫu EV đại trà đầu tiên trong liên minh Renault–Nissan, và là dự án đi trước Renault Zoe khoảng 2 năm.
Khi phát triển Zoe, Renault đã:
Tận dụng nền tảng kỹ thuật, kinh nghiệm và một phần công nghệ pin từ Nissan (dựa trên Leaf).
Chia sẻ một số thành phần điện tử điều khiển và nền tảng phần mềm từ Leaf.
Tuy nhiên, Zoe vẫn được phát triển chủ yếu bởi Renault tại Pháp, với thiết kế, hệ thống truyền động điện, hệ thống sạc và phần mềm điều khiển do đội ngũ Renault chịu trách nhiệm chính.
3. Vậy có thể nói EV đầu tiên của Renault là do Nissan làm không?
Không hoàn toàn. Có thể nói:

Nissan có vai trò tiên phong trong liên minh khi phát triển Leaf – qua đó hỗ trợ rất nhiều về mặt công nghệ, kinh nghiệm, và nền tảng EV cho Renault.

Nhưng không thể nói Nissan "làm" EV đầu tiên cho Renault. Renault vẫn chủ động phát triển Zoe như một sản phẩm độc lập, dựa trên sự chia sẻ công nghệ trong liên minh.
4. Vì sao người ta hay nhầm lẫn điều này?
Vì Renault bắt đầu sau Nissan trong mảng EV.
Công nghệ cốt lõi như pin, quản lý năng lượng hay kinh nghiệm sản xuất EV thương mại quy mô lớn đều đến từ Leaf.
Sự kết nối chặt chẽ trong liên minh khiến nhiều người cho rằng sản phẩm nào cũng được "chung tay" làm.
Kết luận:
Việc Nissan "làm hộ" EV đầu tiên cho Renault là một cách diễn đạt không chính xác. Đúng hơn là Renault đã dựa trên nền tảng công nghệ và kinh nghiệm từ Nissan để phát triển Zoe – một cách làm hợp lý và chiến lược trong một liên minh ô tô toàn cầu.
P/S : hiện tại Nissan đang lỗ ròng hơn 5 tỷ USD, và chưa biết tương lai về đâu...trong khi Renault vẫn sống khỏe.
