Chặng đường sức mạnh AH-64D/E Block III Level 4 
Gian đoạn 1: thử nghiệm
Vừa lái Apache Block III vừa điều khiển UAV 
 Apache  AH-64D Block III mới nhất được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu nhóm  chiến thuật không người lái (UTA) để điều khiển thêm 1 UAV trong khi cả 2  cùng bay.
 (ĐVO)  Kết quả thử nghiệm này đánh dấu lần đầu tiên một phương tiện không  người lái được điều khiển từ một chiếc Apache. Đây là bước đột phá trong  tiến trình kết hợp giữa các phương tiện có người lái và không người  lái.
Trong quá trình bay thử nghiệm, UTA đã kiểm soát được tải trọng và đường  bay của một chiếc UAS (Unmanned Aircraft System) Eagle Gray (MQ-1C) khi  phương tiện này cùng bay với Apache.
                            
	
	
		
		
	
	
                                            Trực thăng tấn công Apache Block III có  thể truyền tín hiệu điều khiển cho một UAS tấn công mục tiêu và kiểm  soát nó khi cả hai cùng bay.
                             “Đây là một sự thay đổi to lớn mà trên biến thể  Apache AH-64D Block III mang đến cho các cuộc chiến”, Người phụ trách dự  án Apache Block III nói với Trung tá Không quân Bailay. 
UTA được tăng cường nhận biết các tình huống giữa phi công Apache, chỉ  huy trên mặt đất và các hệ thống bay không người lái UAS tạo thành một  phi đội tấn công đường không.
Công ty phát triển UTA là LONGBOW, một liên doanh của Lockheed Martin và  Northrop Grumman. UTA có đường truyền dữ liệu hai chiều, băng thông  rộng đảm bảo nhận biết và kiểm soát đường bay của các UAS. 
Khi được lắp đặt trên trực thăng Apache, nó cho phép phi công điều khiển  UAS trong phạm vi rất rộng và nhận được các video có độ nét cao trên  một màn hình đa chức năng trong thời gian thực. Phần xử lý sẽ đưa tới  một máy tính chuyên dụng.
                            
	
	
		
		
	
	
                                            Toàn bộ hệ thống LONGBOW được tích hợp trong một module và được lắp ở trên đỉnh roto của chiếc Apache. 
                             
Một hệ thống LONGBOW đầy đủ trang bị cho trực thăng Apache AH-64D gồm  một hệ thống UTA, một radar sóng cực ngắn dẫn đường cho tên lửa  Hellfire, và một thiết bị điều khiển số giai đoạn đầu khi phóng tên lửa.
Dự kiến, hệ thống LONGBOW UTA sẽ chính thức lắp đặt trên trực thăng Apache Block III vào đầu năm 2012. 
Gian đoạn 2: 
nâng số lượng UAV
Apache Block III & UAV
	
	
		
		
	
	
 Công ty Boeing đang tiến hành thử nghiệm biến thể nâng cấp tiếp theo của siêu trực thăng tấn công AH-64D Apache.
 Việc nâng cấp cải tiến Apache sẽ cho  phép nó có thể truyền tải video   hình ảnh trong thời gian thực và điều  khiển đồng thời các UAV như   ,Hunter, Raven, Reaper, và B Shadow. 
Đây được xem như là một bước đột phá về mặt công nghệ mà các chuyên gia    Boeing đã và đang thực hiện, nhằm hoàn thiện và tăng cường sức mạnh,   khả  năng chiến đấu của Apeche trong mọi điều kiện thời tiết đặc biệt  là  ở  những khu vực có khí hậu khắc nghiệt như Afghanistan.
 Các chuyên gia đã tiến hành nâng cấp AH-64D Apache Block III theo các cấp độ (level) khác nhau từ level 1 đến level 4. 
Mới đây, Boeing đã thử nghiệm thành công thiết bị hiển thị video đầu    cuối từ xa OSRVT MUMT-2 (One System Remote Video Terminal    Manned-Unmanned Teaming Level 2) và hệ thống giao diện người dùng    ,VUIT-2 (Visual User Interface Tool) trên trực thăng tấn công AH-64D    Apache Block III
Apache sẽ toàn quyền kiểm soát các UAV 
	
	
		
		
	
	
Hiện tại, cấp độ tương thích cao nhất  của AH-64D Apache Block III là   level 4 (LOI-4) – cấp độ đảm bảo khả năng  xem video từ camera của máy   bay không người lái, kiểm soát tải trọng  của nó, và tác động đến quĩ   đạo bay của UAV trong một số tình huống nhất  định.
 Dự kiến ở cấp độ cuối cùng - level 5  (LOI-5), Apache sẽ toàn quyền   kiểm soát các UAV ở tất cả các giai đoạn  của chuyến bay, bao gồm cất   cánh và hạ cánh.
	
	
		
		
	
	
Hệ thống điều khiển hỏa lực của AH-64D Apache Block III được nâng cấp để trở nên tinh vi hơn
Boeing cho biết rằng, việc cải tiến siêu  trực thăng tiến công Apache   Block III bao gồm việc nâng cấp radar điều  khiển hỏa lực (FCR) xử lý   phát hiện bám sát mục tiêu, hệ thống liên kết  dữ liệu (TCDL - Tactical   Common Data Link), cảm biến khí tượng (IMC) và  nâng cấp các trạm kiểm   soát UAV.
 Một nguyên mẫu của thiết bị kiểm soát  bay UAV trên trực thăng MD 530F   đã được đem thử nghiệm tại Utah và thử  nghiệm thực địa tại  Afghanistan.  
Trong một cuộc thử nghiệm khác, thiết bị tích hợp người lái – không    người lái MUMT-2 (Manned-Unmanned Teaming Level 2) đã được sử dụng trên    máy bay trực thăng OH-58D Kiowa. 
Đây là một hệ thống hiển thị video đầu cuối từ xa (OSRVT - One System    Remote Video Terminal) của công ty AAI, nó giúp trực thăng có thể nhận    được hình ảnh và video từ một máy bay không người lái nhờ một thiết bị    truyền dữ liệu kỹ thuật số (DDL).
  
                            
	
	
		
		
	
	
                                 Hệ thống hiển thị mục tiêu cũng được cải   tiến                AH-64D Apache Block III L 4 (level 4) không phải  là  máy bay trực thăng đầu tiên của Mỹ  có cấu trúc hệ thống mở. 
Đã có những máy bay trực thăng như CH-47F và MH-47G Special Operations    Chinooks  với kiến trúc hệ thống tổng thể (CAAS), có thể kết hợp được    với các hệ thống của trực thăng Apache.
  
                            
	
	
		
		
	
	
                                 Visual User Interface Tool                  Theo các chuyên gia của Boeing, AH-64D  Apache Block III Level 4 có  khả  năng trực tiếp điều khiển và nhận dữ  liệu từ UAV trong thời gian  thực,  giúp trực thăng tăng cường khả năng  quan sát, xử lý tình huống  ở  cả  bốn hướng khác nhau.
 Thông qua kết quả của quá trình thử  nghiệm, người ta đã đánh giá được   hiệu quả cũng như sức mạnh của biến  thể hiện đại AH-64D Apache Block   III cấp độ 4. 
Có thể nói, khi được trang bị thêm các hệ thống có khả năng điều khiển    UAV, trực thăng Apache không khác nào “hổ mọc thêm cánh”. 
Nó mạnh hơn, “hung hãn” hơn, đa năng hơn và vô đối hơn. Đây quả là một    ưu thế vô cùng to lớn của Apache Block III Level 4 so với các trực  thăng   tấn công hiện đại khác và so với các biến thể Apache trước đó  của nó.
  
                            
	
	
		
		
	
	
                                 Việc truy cập vào các UAV sẽ cho phép  các  phi công quan sát các khu vực rộng lớn trên chiến trường                  Trước hết, việc truy cập vào các UAV sẽ cho phép các phi công quan  sát  các khu vực rộng lớn trên chiến trường. 
Các UAV thường hoạt động ở độ cao cao hơn so với Apache rất nhiều và    cách máy bay trực thăng một khoảng nhất định. Như vậy, phi công không    chỉ có thể nhìn thấy các khu vực xung quanh vị trí của trực thăng, mà    còn có thể quan sát được các khu vực xung quanh UAV.
 Thứ hai, phi công và xạ thủ có thể đoán biết được các mối đe dọa tiềm   ẩn và có thể quan sát mục tiêu từ những góc độ khác nhau. 
Apache Block III được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu hiện đại    (TADS), gắn ở mũi máy bay. Thiết bị này chứa máy ảnh truyền hình, cảm    biến hồng ngoại với độ phóng đại cực cao và thiết bị laser chiếu xạ mục    tiêu.
  
                            
	
	
		
		
	
	
                                 Các hệ thống của Apache và UAV có khả   năng tương thích với nhau                Sử dụng TADS, Apache có thể   quan sát chiến trường, phát hiện, bám sát mục tiêu và chiếu tia laser để   tấn công mục tiêu. 
Nhưng nếu mục tiêu được ẩn đằng sau địa vật hoặc công sự, phi công không    thể phát hiện và đánh giá được các mối đe dọa từ mục tiêu. 
Tuy nhiên, việc sử dụng một UAV dẫn đường, cho phép phi công có thể phát    hiện vị trí chính xác của mục tiêu, kịp thời phán đoán và xử lý các    tình huống bằng cách truy cập vào các kênh thị tần của camera UAV.
  
                            
	
	
		
		
	
	
                                 Apache có thể chia sẻ những thông tin  này  với các trực thăng Apache khác, bộ binh, máy bay do thám...                  Thứ 3, rất nhiều máy bay không người lái  hiện nay cũng sử dụng   thiết bị laser chiếu xạ mục tiêu. Hệ thống này  hoàn toàn tương thích   với hệ thống điều khiển tên lửa của máy bay trực  thăng. 
Khi nhận được tín hiệu từ UAV, Apache sẽ “qua mặt” thống phòng không và    hỏa lực pháo binh và tấn công mục tiêu từ xa mà chúng không hề hay   biết.
  
                            
	
	
		
		
	
	
                  Trong trường hợp này, hệ thống điều  khiển tên lửa   Hellfire của Apache, thiết bị lases chiếu xạ mục tiêu của  UAV phối hợp   hoạt động với nhau thông qua các kênh dữ liệu. 
Các hệ thống này có khả năng làm việc trong mọi điều kiện thời tiết cả    ngày lần đêm. Đặc biệt, nếu như việc tấn công mục tiêu bất thành thì    ngay lập tức nó có thể lặp lại đòn tấn công cho đến khi tiêu diệt được    mục tiêu.
                            
	
	
		
		
	
	
                               Apache sẽ còn tiếp tục được nâng cấp                
Thứ tư, trên cơ sở những dữ liệu nhận  được từ UAV, Apache có thể chia   sẻ những thông tin này với các trực  thăng Apache khác, bộ binh, máy bay   do thám, hoặc gửi chúng đến sở chỉ  huy và đợi lệnh.
 Việc thử nghiệm các hệ thống cải tiến  trên Apache sẽ tiếp tục được   tiến hành ở sa mạc và các khu vực đồi núi  có khí hậu khắc nghiệt (như   Utah, Afghanistan), để đánh giá tác động của  bão cát và nhiệt độ tối đa   tới hoạt động của hệ thống
.
Gian đoạn 3:
Hoàn thành thử nghiệm sơ bộ Apache Block III
                                         VietnamDefence -                                         Lục quân Mỹ đã hoàn thành tốt  đẹp các thử nghiệm ban đầu đối với trực thăng tiến công AH-64 Apache  Block III.                                      
                                                                 
	
	
		
		
	
	
                               Apache Block III có khả năng điều khiển cả UAV (army.mil)                
 Trực thăng mới có thể được nhận vào trang bị vào năm 2013. 
Trực thăng cải tiến có động cơ mạnh hơn, hệ thống truyền động cải tiến  và các lá cánh composite. Một trong những phẩm chất quan trọng nhất của  AH-64 Apache Block III là thiết bị avionics mới. 
Theo đại tá Shane Openshaw, máy tính trên khoang của trực thăng có tiềm  năng nâp cấp lớn. Module máy tính của trực thăng có khả năng điều khiển  các máy bay không người lái (UAV), kể cả MQ-1C Gray Eagle của General  Atomics, ở dải tần Ku. 
AH-64 Apache Block III có thể được lắp hệ thống UTA để liên lạc với các UAV, hoặc các radar Longbow. 
Sau này, các chuyên gia dự định “dạy” cho trực thăng điều khiển nhiều loại UAV, trong đó có RQ-7 Shadow. 
AH-64 Apache Block III có khả năng bay với tốc độ đến 300 km/h và tầm  bay đến 2.000 km. Trực thăng được trang bị 1 pháo 30 mm, các rocket  Hydra 70, các tên lửa không đối diện AGM-114 Hellfire và không đối không  AIM-92 Stinger và AIM-9X Sidewinder. 
Mỹ dự định đến năm 2026 trang bị tổng cộng 690 chiếc Apache Block III. 
Giai đoạn 4:
Mỹ ‘biến’ Apache Block III thành Apache AH-64E
  TPO - Quân đội Mỹ lên kế hoạch sẽ thiết kế lại biến thể  trực thăng tấn  công hiện đại nhất AH-64D Apache Block III thành trực  thăng AH-64E  Apache.
  
                           
	
	
		
		
	
	
                               Trực thăng tấn công Apache.                
Theo thông báo báo chí của công ty Boeing, phiên bản Block III của trực   thăng AH-64D Apache sẽ được thiết kế lại với tên mới, được gọi là  AH-64E  Apache.  "Quân đội đã quyết định thay thế AH-64D Block III bằng   AH-64E sau khi được Hội đồng Thu mua Quốc phòng - một Ủy ban cấp cao   của Lầu Năm Góc phê duyệt tốc độ sản xuất đầy đủ trong tháng 8-2012",   nguồn tin công ty Boeing nói.
 Theo đó, quyết định chỉ định tên hiệu mới của trực  thăng AH-64D Block  III bằng AH-64E là do chế độ "phản hồi" (Echo) của  trực thăng Apache  mới có nhiều khả năng hơn so với 2 phiên bản AH-64D  Block I và Block II  đang được thay thế.
 Hiện tại, Quân đội Mỹ lên kế hoạch mua tới 690 trực  thăng AH-64E trong  những năm tới để triển khai trên khắp các chiến  trường, căn cứ không  quân trên toàn thế giới.
 AH-64E lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối năm 2011,  trực thăng được  trang bị hệ thống truyền động tốt hơn và một rotor  composite có khả  năng bay tốt hơn và nhanh hơn 25 dặm/giờ so với bản  Block II. AH-64E tự  hào được tích hợp hệ thống điện tử hàng không cải  tiến với kiến trúc  mở, do vậy có thể dễ dàng cải tiến trong tương lai. 
 Ngoài ra, trực thăng AH-64E cũng có khả năng tùy trọn  nhiều loại cảm  biến và có thể điều khiển được chuyến bay của một máy bay  không người  lái.
 Với trực thăng AH-64E, quân đội Mỹ đang hy vọng loại vũ  khí này sẽ  thực hiện được các nhiệm vụ hiệu quả trong việc chống lại  quân nổi dậy  Taliban ở Afghanistan, nó sẽ đáng sợ hơn nhiều lần so với  AH-64D Block  II bởi phi hành đoàn có thể nhắm vào mục tiêu kẻ thù từ  hàng dặm, bất  kể ngày đêm, sử dụng pháo 30mm có tốc độ bắn 640  phát/phút, tên lửa  Hellfire sử dụng cả chế độ dẫn đường laser và radar,  rocket không điều  khiển Hydra70. 
Giai đoạn 5: Hoàn chỉnh
Lục quân Mỹ triển khai máy bay trực thăng vũ trang AH-64E đầu tiên             
                                                                                (GDVN) - Trong tương lai, máy bay trực thăng AH-64E sẽ tiếp tục được  nâng cấp như hệ thống tự đánh giá, trang bị radar mảng pha quét điện tử  chủ động...
	
	
		
		
	
	
Trang mạng “Flight International” Anh vừa có bài viết cho biết, quân Mỹ  đã bắt đầu triển khai chiếc máy bay trực thăng AH-64E đầu tiên của lô  thứ ba, do hãng Boeing sản xuất, nhưng công tác cải tiến tiếp theo đối  với máy bay trực thăng này sẽ tiếp tục tiến hành.
Người phụ trách chương trình máy bay trực thăng Apache Lục quân Mỹ,  Thượng tá Jeff Hager cho biết: “Hiện nay, chiếc máy bay trực thăng  Apache đầu tiên của lô thứ ba đã trang bị cho Lục quân, sau đó sẽ tiếp  tục tiến hành nâng cấp để đáp ứng yêu cầu tính năng vũ khí của quân  đội”.
Hãng Boeing và Lục quân Mỹ đã ký kết hợp đồng mua sắm 51 máy bay trực  thăng AH-64E phiên bản sản xuất hàng loạt, hiện đã bàn giao 28 chiếc.  Năm 2013, công ty Boeing sẽ bắt đầu đẩy nhanh nhất việc sản xuất loại  máy bay trực thăng này, lượng bàn giao tổng cộng sẽ đạt 634 chiếc.
Mặc dù máy bay trực thăng AH-64E đã đi vào giai đoạn sản xuất với tốc độ  nhanh nhất, công tác nâng cấp một số hệ thống vẫn đang tiếp tục. 
Những thay đổi nâng cấp này sẽ được thể hiện từ lô thứ tư đến lô thứ  sáu, chủ yếu bao gồm hệ thống tự đánh giá sự cố tốt hơn, đã tăng cường  khả năng bảo vệ của máy bay trực thăng.
	
	
		
		
	
	
Ngoài ra, sẽ sử dụng liên kết dữ liệu Link 16 thường dùng trên máy bay  cánh cố định và radar kiểm soát hỏa lực APG-78 Longbow (đã tăng tầm  phóng và khả năng làm việc trên biển) của công ty Northrop Grumman.
Hager cho biết, hiện nay, Lục quân Mỹ cũng chưa quyết định sử dụng khả  năng làm việc trên biển như thế nào, nhưng họ tiết lộ radar Longbow sẽ  phối hợp sử dụng với tên lửa AGM-114 Hellfire (do công ty Lockheed  Martin sản xuất) tiến hành tấn công đối với tàu đổ bộ và tàu chiến cỡ  nhỏ. 
Trong tương lai, máy bay trực thăng AH-64E sẽ sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động.
Ngoài ra, máy bay trực thăng AH-64E sẽ lắp hệ thống phụ giúp cho phi công và nhân viên tổ lái đưa ra các quyết định tương ứng.
Lục quân Mỹ còn tập trung vào hỗ trợ cho công ty Boeing mở rộng thị trường nước ngoài cho máy bay trực thăng Apache. 
Phó tổng giám đốc chương trình máy bay trực thăng của hãng Boeing, Dave  Koopersmith cho biết, hiện nay, lợi nhuận tiêu thụ máy bay trực thăng  Apache ở nước ngoài tăng lên, ngoài ra, nhu cầu máy bay trực thăng vũ  trang Apache vẫn còn rất lớn.
	
	
		
		
	
	
http://www.defenseindustrydaily.com/apache-block-iii-program-kicks-off-as-contract-signed-02480/
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Luc-quan-My-trien-khai-may-bay-truc-thang-vu-trang-AH64E-dau-tien/268634.gd
http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/597351/My-‘bién-Apache-Block-III-thanh-Apache-AH-64E-tpod.html