[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,871
Động cơ
271,273 Mã lực
Giờ đành phải ít tiêu cực cho ảnh chứ làm sao giờ bác.
Hắn hy sinh anh dũng rồi.

Còn tụi nó ý thức việc lâu không dùng sẽ quên, nên nó tập liên tục, bác ạ.
Tối thiểu 6 tháng, cả crew phải tập thật 1 lần, với đủ mọi tình huống, tạm gọi là Tổng tập cao.

Còn độ 3 tháng, nó có cái tổng tập thấp, riêng cho từng người.
Khoản khám sức khỏe thì tôi không rõ.

Thậm chí, cái khó kiểm soát nhất là:
Trước khi bay phải nghỉ ngơi (bao gồm ngủ) đúng quy trình.
Không hiểu nó kiểm soát cái ấy kiểu gì.
Trong report cũng nêu, 2 pilots đã nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bay.
Về vấn đề sức khỏe của phi công (cả thể chất và tinh thần), thì có 1 sự vênh không nhẹ giữa lý thuyết và thực tế.

Đã có những phi công phải bỏ nghề vì sử dụng chất cấm, người Việt cũng như người nước ngoài, mà việc sử dụng này diễn ra trong thời gian dài, chỉ bị phát hiện khi có 1 sự cố gì đó (có thể không hề liên quan đến quy trình khám thường quy). Cái này tôi biết chắc chắn.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Về vấn đề sức khỏe của phi công (cả thể chất và tinh thần), thì có 1 sự vênh không nhẹ giữa lý thuyết và thực tế.

Đã có những phi công phải bỏ nghề vì sử dụng chất cấm, người Việt cũng như người nước ngoài, mà việc sử dụng này diễn ra trong thời gian dài, chỉ bị phát hiện khi có 1 sự cố gì đó (có thể không hề liên quan đến quy trình khám thường quy). Cái này tôi biết chắc chắn.
Cái giám sát này, khó và tốn kém bác ạ.
Về Sức khỏe tâm thần, vốn đã khó, vì nó không giống 2+2=4 cho lắm.

Còn về chất cấm, cụ thể là ma túy và tương đương, tôi hiểu là họ có kiểm tra định kỳ và đột xuất.
Nhưng cũng không ôm hết được các loại ma túy.

Dù sao, cũng phải thừa nhận là các bên hàng không họ đã và đang nỗ lực xoay xở để nâng cao mức an toàn bay trên mọi phương diện có thể có.

Ví dụ 1 cái rất nhỏ là: Không để các crew bay cùng nhau nhiều lần, mà đổi liên tục, để các thành viên tổ bay bỏ qua những cái routines, mà phải làm chuẩn theo đúng quy trình.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Không rõ có liên quan gì không, tôi gửi link này các bác tham khảo.

Air crash, đôi khi nó đến từ những cái chân tơ kẽ tóc mà không ai ngờ đến.
Ví dụ vụ này:
Tuninter Flight 1153 - Wikipedia

Chuyến bay DUI 1153.
Tàu bay là con ATR 72, thế nào lại bị lắp nhầm cái cảm biến nhiên liệu của con ATR 42, là tàu bay bé hơn.

Hậu quả: Tàu bay ATR thậm chí đã hết sạch xăng, nhưng cảm biến vẫn báo Còn xăng.
Họ phải hạ cánh trên biển, mất 16/39 mạng người.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Bổ sung cùng các bác link này:


Không phải lúc nào cũng có câu trả lời hoàn hảo cho nguyên nhân tai nạn, kể cả khi tàu bay không hề hấn gì và thu đủ 2 black boxes cũng như túm được toàn bộ crew.

Phải đến 4 năm sau - sau 1 vụ tai nạn được cho là y hệt, họ mới có thể đưa ra khuyến cáo.
Và sau đó có 1 bổ sung mới cho cái rudder đằng sau, khóa cái lỗi này lại, câu chuyện mới kết thúc.
Còn tại sao flight NW85 bị lỗi, thì họ vẫn chịu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,899
Động cơ
335,562 Mã lực
Giờ tự nhiên tự nhiên kêu cả 2 vụ do phi công tắt động cơ hết. Mà toàn là báo cáo sơ bộ, không nhất thiết phải công bố, nhưng tự nhiên lại công bố, chắc là tháng này đang kêu các nước đặt mua Boeing.

Boeing này không tắt nhầm cái gì mà cũng cháy, 2 cái cháy liên tiếp trong 1 tuần:


 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,684
Động cơ
284,496 Mã lực
Tuổi
51
VN airline vẫn đang dùng Airbus phải không các cụ ? Sau mấy vụ này em thấy đi Boeing ớn lạnh quá !
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,742
Động cơ
903,846 Mã lực
Nói chung cái quan điểm tai nạn máy bay phải là kết hợp của một chuỗi các lỗi chứ không thể một lỗi gây tai nạn nó không còn đúng nữa. Tai nạn có thể xảy ra bởi những lý do rất đơn giản như lỗi một cảm biến, lỗi một dòng code điều khiển, hay cửa khoang được đóng không chặt bị bung ra, ... hoặc lỗi con người đơn giản như táy máy, đãng trí hoặc chán đời thì tắt luôn nút động cơ, hoặc đỗ nhầm làn hạ cánh sân bay, lượn ẩu trên không, ... y như lái ô tô thôi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Nói chung cái quan điểm tai nạn máy bay phải là kết hợp của một chuỗi các lỗi chứ không thể một lỗi gây tai nạn nó không còn đúng nữa. Tai nạn có thể xảy ra bởi những lý do rất đơn giản như lỗi một cảm biến, lỗi một dòng code điều khiển, hay cửa khoang được đóng không chặt bị bung ra, ... hoặc lỗi con người đơn giản như táy máy, đãng trí hoặc chán đời thì tắt luôn nút động cơ, hoặc đỗ nhầm làn hạ cánh sân bay, lượn ẩu trên không, ... y như lái ô tô thôi.
Nhìn chung thì vài lỗi nó hay kết hợp vào 1 vụ thôi bác.
Vì thông thường thì gặp 1 lỗi, nó chưa nổ ngay, và người ta bảo dưỡng + phát hiện + xử lý kịp.
Chúng ta không biết gì về việc đó cả.

Như cái Bảo dưỡng lớn D-Check của Boeing ấy, nó thay thế gần như mọi thứ.

Tôi thì đánh cuộc là, mặc dù chưa có Báo cáo chính thức, nhưng cái Báo cáo ấy sẽ đổ lỗi cho anh captain.
Dù Báo cáo ấy, nó có đúng sự thật hay không.

Và, Boeing cười khẩy, thanh kiu.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,742
Động cơ
903,846 Mã lực
Nhìn chung thì vài lỗi nó hay kết hợp vào 1 vụ thôi bác.
Vì thông thường thì gặp 1 lỗi, nó chưa nổ ngay, và người ta bảo dưỡng + phát hiện + xử lý kịp.
Chúng ta không biết gì về việc đó cả.

Như cái Bảo dưỡng lớn D-Check của Boeing ấy, nó thay thế gần như mọi thứ.

Tôi thì đánh cuộc là, mặc dù chưa có Báo cáo chính thức, nhưng cái Báo cáo ấy sẽ đổ lỗi cho anh captain.
Dù Báo cáo ấy, nó có đúng sự thật hay không.

Và, Boeing cười khẩy, thanh kiu.
Thì ngay vụ này trong kết luận cụ dự đoán ấy, lỗi do phi công nghịch dại tắt động cơ chứ còn lỗi gì nữa đâu :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,899
Động cơ
335,562 Mã lực
Thì ngay vụ này trong kết luận cụ dự đoán ấy, lỗi do phi công nghịch dại tắt động cơ chứ còn lỗi gì nữa đâu :))
Báo cáo không có kết luận nha, thậm chí không có người ký. Kết luận chắc là do 1 tờ báo cách xa 20.000 cây số.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Thì ngay vụ này trong kết luận cụ dự đoán ấy, lỗi do phi công nghịch dại tắt động cơ chứ còn lỗi gì nữa đâu :))
Đâu có bác.
Preliminary report, nó THÔNG BÁO tới bác sự việc đã diễn ra.
Có bằng chứng để back up.
Không comment gì.
Thậm chí, ai hỏi và ai trả lời, nó còn nhấn mạnh là, Tau cóc biết.

Có tụi India thì gào lên chưởi, nhưng cũng không dám chối tội của anh captain, mà chỉ đơn giản bẩu là, Còn sớm quá và Cần tôn trọng pilot và ...

Tất nhiên, trừ khi nó moi ra được cái gì đó hết sức tệ từ Boeing, còn thì cái Final report coi như ký đóng dấu rồi.
Thiếu độc Date thôi.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,502
Động cơ
945,747 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ tự nhiên tự nhiên kêu cả 2 vụ do phi công tắt động cơ hết. Mà toàn là báo cáo sơ bộ, không nhất thiết phải công bố, nhưng tự nhiên lại công bố, chắc là tháng này đang kêu các nước đặt mua Boeing.

Boeing này không tắt nhầm cái gì mà cũng cháy, 2 cái cháy liên tiếp trong 1 tuần:


Boing dạo này nhiều phốt quá nhỉ.
Hôm qua em cũng vừa bay Boing 787-9, cứ nghĩ đến thớt này lại ghê :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,899
Động cơ
335,562 Mã lực
really sao e thấy nó đơn giản vậy à, gạt cái là được ?
Chống vô tình thôi chứ không phải chống siêu nhân tắt. Giống như cần số xe hơi, chống vô tình gạt chứ không có chống đạp. Đó là chưa kể hệ thống bảo vệ này đã từng bị hư 1 số.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,742
Động cơ
903,846 Mã lực
Đâu có bác.
Preliminary report, nó THÔNG BÁO tới bác sự việc đã diễn ra.
Có bằng chứng để back up.
Không comment gì.
Thậm chí, ai hỏi và ai trả lời, nó còn nhấn mạnh là, Tau cóc biết.

Có tụi India thì gào lên chưởi, nhưng cũng không dám chối tội của anh captain, mà chỉ đơn giản bẩu là, Còn sớm quá và Cần tôn trọng pilot và ...

Tất nhiên, trừ khi nó moi ra được cái gì đó hết sức tệ từ Boeing, còn thì cái Final report coi như ký đóng dấu rồi.
Thiếu độc Date thôi.
Thì như ý em ban đầu đấy, cái report đó thấy mỗi một lỗi (được suy đoán) là phi công tắt động cơ thôi.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,742
Động cơ
903,846 Mã lực
OK bác.
Vậy, đồng chí lào lại đi tắt máy vậy bác?
Cái đó thì tùy các ông điều tra luận ra, mà ông nào tắt thì có thay đổi gì cái việc "chỉ thấy một lỗi là ... ai đó tắt (nhầm, nghịch dại, cố ý) động cơ" không nhỉ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,413
Động cơ
1,236,782 Mã lực
Lỗi chính là tại Trung Quốc nhé, Boeing chỉ là nạn nhân thôi.

 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,190
Động cơ
35,063 Mã lực
Lỗi chính là tại Trung Quốc nhé, Boeing chỉ là nạn nhân thôi.

Lỗi chính là anh Collins Aerospace chứ bác.
Để tui xui đội India đòi anh này bồi thường vụ tai nạn ở #1.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top