[Funland] 12/6/2025, tai nạn đầu tiên của Boeing 787 tại Ấn Độ

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,868
Động cơ
271,425 Mã lực
Giờ đành phải ít tiêu cực cho ảnh chứ làm sao giờ bác.
Hắn hy sinh anh dũng rồi.

Còn tụi nó ý thức việc lâu không dùng sẽ quên, nên nó tập liên tục, bác ạ.
Tối thiểu 6 tháng, cả crew phải tập thật 1 lần, với đủ mọi tình huống, tạm gọi là Tổng tập cao.

Còn độ 3 tháng, nó có cái tổng tập thấp, riêng cho từng người.
Khoản khám sức khỏe thì tôi không rõ.

Thậm chí, cái khó kiểm soát nhất là:
Trước khi bay phải nghỉ ngơi (bao gồm ngủ) đúng quy trình.
Không hiểu nó kiểm soát cái ấy kiểu gì.
Trong report cũng nêu, 2 pilots đã nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bay.
Về vấn đề sức khỏe của phi công (cả thể chất và tinh thần), thì có 1 sự vênh không nhẹ giữa lý thuyết và thực tế.

Đã có những phi công phải bỏ nghề vì sử dụng chất cấm, người Việt cũng như người nước ngoài, mà việc sử dụng này diễn ra trong thời gian dài, chỉ bị phát hiện khi có 1 sự cố gì đó (có thể không hề liên quan đến quy trình khám thường quy). Cái này tôi biết chắc chắn.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Về vấn đề sức khỏe của phi công (cả thể chất và tinh thần), thì có 1 sự vênh không nhẹ giữa lý thuyết và thực tế.

Đã có những phi công phải bỏ nghề vì sử dụng chất cấm, người Việt cũng như người nước ngoài, mà việc sử dụng này diễn ra trong thời gian dài, chỉ bị phát hiện khi có 1 sự cố gì đó (có thể không hề liên quan đến quy trình khám thường quy). Cái này tôi biết chắc chắn.
Cái giám sát này, khó và tốn kém bác ạ.
Về Sức khỏe tâm thần, vốn đã khó, vì nó không giống 2+2=4 cho lắm.

Còn về chất cấm, cụ thể là ma túy và tương đương, tôi hiểu là họ có kiểm tra định kỳ và đột xuất.
Nhưng cũng không ôm hết được các loại ma túy.

Dù sao, cũng phải thừa nhận là các bên hàng không họ đã và đang nỗ lực xoay xở để nâng cao mức an toàn bay trên mọi phương diện có thể có.

Ví dụ 1 cái rất nhỏ là: Không để các crew bay cùng nhau nhiều lần, mà đổi liên tục, để các thành viên tổ bay bỏ qua những cái routines, mà phải làm chuẩn theo đúng quy trình.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Không rõ có liên quan gì không, tôi gửi link này các bác tham khảo.

Air crash, đôi khi nó đến từ những cái chân tơ kẽ tóc mà không ai ngờ đến.
Ví dụ vụ này:
Tuninter Flight 1153 - Wikipedia

Chuyến bay DUI 1153.
Tàu bay là con ATR 72, thế nào lại bị lắp nhầm cái cảm biến nhiên liệu của con ATR 42, là tàu bay bé hơn.

Hậu quả: Tàu bay ATR thậm chí đã hết sạch xăng, nhưng cảm biến vẫn báo Còn xăng.
Họ phải hạ cánh trên biển, mất 16/39 mạng người.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,082
Động cơ
33,391 Mã lực
Bổ sung cùng các bác link này:


Không phải lúc nào cũng có câu trả lời hoàn hảo cho nguyên nhân tai nạn, kể cả khi tàu bay không hề hấn gì và thu đủ 2 black boxes cũng như túm được toàn bộ crew.

Phải đến 4 năm sau - sau 1 vụ tai nạn được cho là y hệt, họ mới có thể đưa ra khuyến cáo.
Và sau đó có 1 bổ sung mới cho cái rudder đằng sau, khóa cái lỗi này lại, câu chuyện mới kết thúc.
Còn tại sao flight NW85 bị lỗi, thì họ vẫn chịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top