[Funland] 15/8/2019 – cú hạ cánh diệu kỳ: phi công Damir Yusupov cứu 226 hành khách và 7 phi hành đoàn

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực
Ngày 15/8/2019, máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Ural chở 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Zhukovsky (Moscow) trên đường đến Simferopol (Krym) đã va phải chim vài giây sau khi cất cánh, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động
Damir Yusupov, Cơ trưởng máy bay hành khách Airbus A321 của hãng Ural Airlines, 41 tuổi, đã hạ cánh ngoạn mục xuống một cánh đồng ngô (cách sân bay 5 km) khi càng máy bay không mở và trong bụng chứa đầy 16 tấn nhiên liệu
Truyền thông cho rằng những con chim có thể đã bị lôi kéo đến Zhukovsky bởi một bãi rác trái phép ở khu vực lân cận, nhưng không có xác nhận ngay lập tức về yêu cầu bồi thường.

1. Ural Airliner chuyến bay U1678 va phải đàn chim khi vừa cất cánh, hai động cơ ngừng hoạt động
2. Máy bay tiếp tục leo lên cao khi một động cơ bị cháy và động cơ thứ hai ngừng chạy
3. Cơ trưởng Damir Yusupov yêu cầu hạ cánh khẩn cấp khi máy bay mất hết lực đẩy
4. Biết không thể quay lại sân bay, Cơ trưởng Damir Yusupov quyết định hạ cánh xuống cánh đồng ngô cách sân bay chừng 5 km
5. Hành khách thoát khỏi máy bay bằng máng trượt.

Khi máy bay đâm phải đàn chim sau khi cất cánh từ sân bay Zhukovsky, Moskva, cơ trưởng Damir Yusupov và cơ phó Georgy Murzin chỉ có vài giây để ra quyết định và hành động. Một số con chim lọt vào động cơ khiến cả hai động cơ máy bay đều hỏng, đẩy 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn vào tình huống nguy hiểm.
Thế nhưng, kế hoạch phi thường của hai phi công đã giúp máy bay hạ cánh an toàn xuống cánh đồng ngô rộng lớn cách sân bay chưa đầy một km. 23 người bị thương, trong đó có 9 trẻ em, trong khi những người còn lại đều bình an vô sự.
Yusupov, 41 tuổi, sinh ra ở Siberia, không phải phi công có sự nghiệp nổi trội với hàng chục nghìn giờ bay. Thực tế, anh chỉ có khoảng 3.000 giờ, mới gấp hai giờ bay tối thiểu cần thiết để trở thành cơ trưởng. Tuy nhiên, điều này không gây trở ngại cho anh khi đối mặt khủng hoảng.
"Có những lựa chọn khác và thật tốt khi chúng tôi đã không sử dụng. Nếu chúng tôi cố quay lại sân bay, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra", Yusupov chia sẻ trong buổi họp báo ở Moskva hôm 15/8 sau sự cố.
Yusupov từng bị từ chối vào trường đào tạo phi công vì không đủ điều kiện sức khỏe và phải theo học ngành luật và làm luật sư đến năm 32 tuổi. Tuy nhiên, Yusupov không chấp nhận từ bỏ giấc mơ, anh tiếp tục thi để trở thành phi công và sau đó tốt nghiệp loại giỏi. Yusupov làm việc cho Ural Airlines từ năm 2013 và mới được lên làm cơ trưởng năm ngoái. Các bạn học và đồng nghiệp của Yusupov mô tả anh ta là người điềm tĩnh, khiêm tốn và chuyên nghiệp, những phẩm chất mang lại lợi thế cho anh trong thời khắc nguy hiểm.
Yusupov giải thích với phóng viên rằng ban đầu anh muốn đưa máy bay bay vòng quanh nhưng khi nhận ra động cơ thứ hai cũng hỏng, anh hiểu rằng chắc chắn phải hạ cánh.
Phi hành đoàn quyết định hạ cánh mà không mở càng đáp vì nguy cơ máy bay lật nhào và hậu quả sẽ tồi tệ hơn nhiều. "Tôi đã cố hạ cánh êm hết mức với tốc độ tiếp đất thấp nhất có thể", Yusupov nói. "Tôi không cảm thấy mình là người hùng. Tôi chỉ làm những gì cần làm để cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn".
Cộng sự của Yusupov là cơ phó Georgy Murzin, 23 tuổi. Murzin tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng St. Petersburg năm 2017 và làm việc cho Ural Airlines từ năm 2018. Phi công trẻ này mới chỉ tích lũy được 600 giờ bay.
"Tôi ngả mũ thán phục các phi công và mọi người trên máy bay bởi đây là một cú hạ cánh khẩn cấp mẫu mực", chuyên gia an ninh hàng không Julian Bray nói.
David Learmont, biên tập viên tạp chí Flightglobal, cho biết các phi công đã làm rất tốt vì họ thực sự ở khá gần mặt đất khi va phải đàn chim và động cơ gần như không còn hoạt động. "Nga có lịch sử về những phi công rất giỏi và đó là nghề mà người Nga rất tự hào", ông nói.
Truyền thông Nga gọi cú hạ cánh trên đồng ngô là "phép màu" và so sánh với phi công Mỹ Chesley "Sully" Sullenberger, người đã đáp máy bay chở khách của hãng US Airways xuống sông Hudson năm 2009 sau khi đâm phải một đàn chim. Sullenberger sau đó được tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush vinh danh vì đã cứu sống tất cả 155 hành khách.
T.hủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lệnh cho Bộ Giao thông chuẩn bị khen thưởng cấp nhà nước cho phi hành đoàn, nói rằng hành động của họ "xứng đáng được khen ngợi cấp cao nhất". Điện Kremlin thông báo việc khen thưởng sẽ diễn ra khi các thủ tục được hoàn tất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực












 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
569,771 Mã lực
Ngày 15/8/2019, máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Ural chở 226 hành khách và phi hành đoàn gồm 7 người cất cánh từ sân bay Zhukovsky (Moscow) trên đường đến Simferopol (Krym) đã va phải chim vài giây sau khi cất cánh, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động
Damir Yusupov, Cơ trưởng máy bay hành khách Airbus A321 của hãng Ural Airlines, 41, đã hạ cánh ngoạn mục xuống một cánh đồng ngô khi càng máy bay không mở và trong bụng chứa đầy 16 tấn nhiên liệu
Truyền thông cho rằng những con chim có thể đã bị lôi kéo đến Zhukovsky bởi một bãi rác trái phép ở khu vực lân cận, nhưng không có xác nhận ngay lập tức về yêu cầu bồi thường.

1. Ural Airliner chuyến bay U1678 va phải đàn chim khi vừa cất cánh, hai động cơ ngừng hoạt động
2. Máy bay tiếp tục leo lên cao khi một động cơ bị cháy và động cơ thứ hai ngừng chạy
3. Cơ trưởng Damir Yusupov yêu cầu hạ cánh khẩn cấp khi máy bay mất hết lực đẩy
4. Biết không thể quay lại sân bay, Cơ trưởng Damir Yusupov quyết định hạ cánh xuống cánh đồng ngô cách sân bay chừng 3,5 km
5. Hành khách thoát khỏi máy bay bằng máng trượt.
Em nghĩ có mấy yếu tố góp nên cú hạ cánh kỳ diệu:
- Phi công rất bình tĩnh, hạ cánh bằng chế độ điều khiển tay chứ ko chuyển sang tự động như nhiều phi công khác, quyết định ko hạ càng máy bay cũng chính xác
- Cây ngô vừa mềm, vừa đủ độ dày để tạo nên 1 lớp đệm trượt giảm ma sát, cây ngô tròn mềm xếp lên nhau theo 1 chiều, nếu ko chịu nổi nó sẽ bật dễ lên, hạ cánh trên sông nước chưa chắc đã an toàn hơn vụ này
- Độ cao vừa phải nên khi hỏng hết động cơ vẫn kịp hạ cánh bằng lực quán tính
 

Nam Tào

Xe điện
Biển số
OF-376918
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,495
Động cơ
267,404 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Suýt nữa thì thành thảm họa khủng khiếp :(
 

racing729

Xe tải
Biển số
OF-674318
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
257
Động cơ
107,790 Mã lực
Phi công trình ngon quá, airbus được quả Pr quá hoành luôn.
 

LoiNhuDon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485458
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
1,063
Động cơ
201,320 Mã lực
Tuổi
45
Báo chí đưa ảnh kiểu gì vậy ... nhìn xa con A321 này cánh cong mà, mấy ảnh đầu nhín cánh cong ...sao ảnh cuối lại là loại cánh thẳng ?! Lại chế cháo ảnh ọt à ?
Mà em cũng bay nhiều con A321 này rồi, toàn loại NEO cánh cong vút mà ?! :D
 

Click 110

Xe tải
Biển số
OF-81796
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
435
Động cơ
421,754 Mã lực
Kết nạp anh phi công này vào BCHTW luôn để phổ biến kinh nghiệm cho các lãnh đạo nước ta
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,665
Động cơ
250,391 Mã lực
Em nghĩ có mấy yếu tố góp nên cú hạ cánh kỳ diệu:
- Phi công rất bình tĩnh, hạ cánh bằng chế độ điều khiển tay chứ ko chuyển sang tự động như nhiều phi công khác, quyết định ko hạ càng máy bay cũng chính xác
- Cây ngô vừa mềm, vừa đủ độ dày để tạo nên 1 lớp đệm trượt giảm ma sát, cây ngô tròn mềm xếp lên nhau theo 1 chiều, nếu ko chịu nổi nó sẽ bật dễ lên, hạ cánh trên sông nước chưa chắc đã an toàn hơn vụ này
- Độ cao vừa phải nên khi hỏng hết động cơ vẫn kịp hạ cánh bằng lực quán tính
Vụ này khó hơn nhiều so với vụ hạ xuống sông nhé.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực













Hành khách vui mừng khi rời khỏi máy bay
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,053
Động cơ
1,120,144 Mã lực
Máy bay vừa cất cánh chưa đạt độ cao và tốc độ tối đa nên vẫn còn hạ cánh kịp. Nếu ko máy bay đã tan tành rồi.
Dù gì thì vẫn quá may mắn khi không ai thiệt mạng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực

Tiếp viên dùng loa hướng dẫn hành khách rời khỏi máy bay







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực




Trực thăng và xe cứu thương và các xe ngang đường bị chặn lại để cứu người




 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,214
Động cơ
725,199 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
phi công xịn quá. gần giống vụ bên mỹ hạ cánh xuống sông năm nào đã đc viết thành 1 bộ phim.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực




Hành khách được đưa về sân bay Zhukovsky

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
58,306
Động cơ
1,198,441 Mã lực

Hành khách Check-in nửa giờ trước đó
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,313
Động cơ
936,829 Mã lực
Thật là tuyệt vời.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top