[CCCĐ] 17 ngày - 3926km lang thang châu Âu bằng xe tự lái

tikul

Xe tăng
Biển số
OF-27463
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
1,968
Động cơ
505,197 Mã lực
em hóng tiếp bài của cụ
 

hoangvt116

Xe hơi
Biển số
OF-333654
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
104
Động cơ
280,840 Mã lực
Chuyến đi của cụ thú vị quá. Có thêm động lực cho em phấn đấu :D
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
505
Động cơ
188,584 Mã lực
Tuổi
54
rất ngưỡng mộ cụ chủ, tuổi trẻ tài cao (chắc cụ chủ học ở Bển về nên mơi tự tin đưa cả đại gđ lên xe tự lái). Chúc cụ có chuyến đi vui vẻ may mắn
 

Vinhlt35

Xe đạp
Biển số
OF-692767
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
43
Động cơ
101,577 Mã lực
Hay quá cụ ạ, em đánh dấu để lên plan đi
 

buzzy

Xe tải
Biển số
OF-12259
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
421
Động cơ
528,705 Mã lực
Không biết cụ chủ thớt từ năm đấy đã đi lại thăm châu Âu chưa. Em đã đi lại thăm vào thu năm ngoái 2022, giá cả đã thấy tăng kinh châu Âu đang lạm phát đắt đỏ hơn năm 2019 rất nhiều 😬
 

Vinhlt35

Xe đạp
Biển số
OF-692767
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
43
Động cơ
101,577 Mã lực
Không biết cụ chủ thớt từ năm đấy đã đi lại thăm châu Âu chưa. Em đã đi lại thăm vào thu năm ngoái 2022, giá cả đã thấy tăng kinh châu Âu đang lạm phát đắt đỏ hơn năm 2019 rất nhiều 😬
cụ đi tổng thiệt hại bao nhiêu ah?
 

Huy Milo

Xe hơi
Biển số
OF-837178
Ngày cấp bằng
17/7/23
Số km
101
Động cơ
92 Mã lực
Website
toyota-hanam.vn
Ngưỡng mộ quá
 

XTC_HN

Xe hơi
Biển số
OF-333965
Ngày cấp bằng
9/9/14
Số km
130
Động cơ
280,783 Mã lực
Nhà em vừa hoàn thành chuyến lang thang Châu Âu 17 ngày bằng xe ô tô tự lái, lúc đầu em định hằng ngày đi tới đâu chia sẻ với các cụ tới đó nhưng chỉ sợ có sự cố gì lại đứt đoạn mất hay, trộm vía cả nhà em đã trở về an toàn, hoàn thành chuyến đi rất thú vị và nhiều trải nghiệm. Giờ có thời gian rảnh tranh thủ chia sẻ với các cụ, em sẽ cố gắng ngắn gọn tập trung vào những kinh nghiệm và lưu ý cần thiết để cụ nào có ý định thực hiện chuyến đi có thể tham khảo.
Sau đây là những nét chính của chuyến đi để các cụ hình dung:
1. Hình thức: tự túc hoàn toàn, xe ô tô tự lái, ở Airbnb
2. Thời gian 17 ngày, từ 29/5 tới 15/6
3. Tổng hành trình 3926km, bắt đầu lấy xe từ sân bay CDG Paris đi qua các thành phố Paris - Annecy - Geneva - Bern - Interlaken - Lucerne - Milan - Venice - Florence - Nice - Avignon - Grenoble - Paris, kết thúc hành trình trả xe tại CDG Paris.
4. Nhà em có 6 người, 2 ông bà, 2 vợ chồng em và 2 bé nhà em 1 bạn 5.5 tuổi - 1 bạn 2.5 tuổi.
5. Tổng chi phí khoảng 55tr/người kể cả trẻ con.




Đây là lần đầu tiên nhà em đi châu âu, lại đi theo kiểu tự túc hoàn toàn, có con nhỏ, nên khâu chuẩn bị khá quan trọng. Nhà em mất 3 tháng chuẩn bị từ khi có ý tưởng đến khi bắt đầu chuyến đi, mọi thứ em đều đặt trước từ nhà, quan trọng nhất là thuê xe, nhà ở từng địa điểm và chương trình chi tiết cho từng ngày. Tất cả đều được lên chi tiết từ nhà, và nhà em thực hiện chính xác phải đến 90%.

Cửa ải đầu tiên phải vượt qua là xin visa, xin visa du lịch cho cả gia đình trẻ - có con nhỏ không hề đơn giản, nhà em lại không có người thân mời hay bảo lãnh gì. Quan trọng nhất theo em là phải chứng minh trong hồ sơ là mình sẽ không trốn lại. Em chọn xin visa đến Pháp, các cụ định đến nước nào đầu tiên và ở nước nào lâu nhất thì nên xin visa vào nước đó. Em tự túc làm hoàn toàn cho đỡ tốn tiền dịch vụ, may quá nộp hồ sơ sau 5 ngày đã có visa trong tay. Chi phí hết tầm 1800k/người. Kinh nghiệm và thủ tục xin visa Pháp đã có rất nhiều bài viết, các cụ nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ thật kỹ.
Em chỉ chia sẻ 1 số điểm quan trọng:
- Lên 1 lịch trình thật chi tiết định đi đâu, làm gì... để họ thấy rõ mục đích chuyến đi bằng tiếng Anh. Cái này em có mẫu, bác nào cần inbox em gửi.
- Gửi kèm booking khách sạn cho tất cả các ngày và vé máy bay khứ hồi. Cái này các cụ cứ vào booking.com, chọn ks có free cancelation và trả tiền sau, nhớ đặt ks phù hợp với chứng minh tài chính, chứ đặt ks xịn quá, kiểu 1000eu/đêm mà chứng minh tài chính có 200 củ là tạch đó. Vé máy bay cũng cứ đặt theo đúng lịch trình, chọn trả tiền sau 24h. In tất cả booking confirmation đó ra để nộp. Lưu ý là tất cả đều phải dùng thẻ visa, các cụ có thể dùng visa debit ko có tiền cho an toàn. Cái này chỉ để hoàn thiện hồ sơ, sau có visa mình mới đặt thật.
- Mua bảo hiểm du lịch cho tất cả mọi người, em mua của Bảo Việt, có bản tiếng anh rất tiện, 6 người hết 1800k.
- Cung cấp đầy đủ càng nhiều càng tốt các loại hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm... thể hiện tao có công ăn việc làm đàng hoàng, đủ tiền cho chuyến đi và đek thèm trốn lại làm cái gì.

Có vẻ đơn giản nhưng đống hồ sơ cho 6 người nhà em có khi phải 2kg :((
Sau khi có visa trong tay thì bắt đầu lên chương trình thực sự, lên 1 cái khung cứng trước bao gồm:
- Hình dung cung đường muốn đi và các điểm đến trên cung đường đó, cái này dùng google map rất tiện, các cụ có thể tính được khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các điểm để lắp vào lịch trình sao cho phù hợp. Nói chung ở châu âu lái xe tầm 500km/ngày khá nhẹ nhàng, nhà em có hôm lái 800km mà vẫn khoẻ re. Nên lái khoảng 500km xong nghỉ ngơi chơi bời tại điểm đó 2-3 ngày rồi lại lái tiếp.
- Đặt vé máy bay: Nếu các cụ muốn bay thẳng HN - Paris thì chỉ có VNA hoặc airfrance nhưng giá thường đắt hơn, có lúc rẻ tuỳ thời điểm. Nhà em chọn Qatar airways, transit ở Doha. Bay 7 tiếng từ HN tới Doha, nghỉ ngơi duỗi chân duỗi tay 2 tiếng, xong lại bay tiếp Doha - Paris 5-6 tiếng nữa. Khá hợp lý thay vì ngồi 1 mạch 12 tiếng. Sân bay Doha rất đẹp, nhiều chỗ nghỉ ngơi vui chơi mua sắm. Bay Qatar airways nhà em thật sự hài lòng vì chất lượng, thái độ nhân viên, đồ ăn... nói chung nó xứng đáng với danh hiệu hãng bay tốt nhất 2019. Cả nhà em 6 người khứ hồi hết 90tr, khá rẻ!












- Thuê xe ô tô: các cụ phải đăng ký bằng lái quốc tế trước, cái này rất đơn giản, mời gg, làm online, mất 160k, 3 ngày gửi tới tận nhà. Thuê xe thì rất nhiều hãng, nên thuê hãng lớn vì có cơ sở khắp châu âu, mình có vấn đề gì họ xử lý nhanh, thậm chí đâm đụng hỏng xe họ mang xe khác tới ngay. Các hãng giá khác nhau tuỳ thời điểm cụ thể, cứ so sánh nhiều hãng để chọn xe phù hợp. Các hãng lớn ở châu âu là Sixt, Hertz, Europecar... Các cụ vào trực tiếp website của hãng hoặc down app về đặt, tránh tuyệt đối đặt xe qua các web trung gian ko là mất tiền mà ko có xe đâu. Lưu ý khi đi với trẻ em là phải có riêng 1 chỗ cho nó, bắt buộc phải có carseat nếu các bé ít hơn 9 tuổi và ít hơn 30kg. Không có chuyện ngồi lòng nhé. Cái này bắt buộc, chở trẻ con trên xe ko có carseat đúng tiêu chuẩn phạt rất nặng.
Nhà em chọn hãng Sixt, lấy và trả xe ở sân bay CDG, em book 1 cái Peugeot 5008 5+2 chỗ số sàn, không thuê GPS vì nghĩ dùng gg map trên iphone ok (cái này sai), không thuê carseat vì đóng hộp mang từ nhà đi tiết kiệm mấy chục eu. Nhưng ở hiền gặp lành thế nào, sang tới nơi em nhân viên thông báo xe mày thuê có vấn đề nên tao phải đổi xe khác cho mày, em đang ngẩn tò te thì em ý thông báo tiếp là tao sẽ đổi cho mày cái volkswagen sharan 7 chỗ, số tự động, bọn tao vừa lấy về mới đi 5km, mày là người thuê đầu tiên, xe tích hợp sẵn GPS mày không phải trả tiền. Mong mày thông cảm vì sự bất tiện này. Tính em nó cũng lắng, chẳng hẹp hòi gì, em thông cảm ngay :))! Về sau đi mới biết, số tự động và GPS là vô cùng quan trọng. Đi xe trong paris khổ gấp 1000 lần Hà Nội, em sẽ kể sau, loay hoay số sàn là vỡ mồm. Còn chạy cao tốc mà ko có GPS, dùng gg map trên iphone thể nào cũng có lúc rẽ nhầm, nhất là các đoạn vòng xuyến, mất mấy chục km vòng lại như chơi! Và tuyệt đối phải mua bảo hiểm, mua full luôn, lạ nuớc lạ cái ko biết chuyện gì sẽ xảy ra, cứ mua bảo hiểm cho an toàn, xước xe, nổ lốp, mất gương, đâm đụng... nó giải quyết hết. Nhà em mua bảo hiểm full gần 300eu. Đi về bị xước cánh cửa 1 mảng bằng bàn tay, nó bảo may mày có bảo hiểm, ko thì mất 1800eu để tao sơn lại chỗ này, đù má nó sơn bằng vàng ko bằng :))!

Đây làm em gái đã gắn bó với em 15 ngày và gần 4000km, ko có gì để chê (em màu đen nha các cụ)
- Thuê nhà: vì nhà em có con nhỏ nên chọn phương án thuê Airbnb, rất tiện, nhiều lựa chọn, giá rẻ hơn khách sạn, không thiếu trang thiết bị gì để các cụ có thể nấu nướng giặt sấy thoải mái. Lưu ý nhớ chọn nhà có Free Parking. Không có đi gửi xe là 20-50eu/đêm đó.
Cho em xin file plan của cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top