[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Những tin tức thêm về vụ này
Ngày 18 tháng 4 năm 1974, lúc 15 giờ 45 phút, Sở Chỉ huy Binh chủng Không quân QĐNDVN và Trung đoàn tiêm kích 923 tổ chức cho hai phi công Lê Hồng Điệp và Từ Để lái hai chiếc MiG-17F từ sân bay Kép về sân bay Gia Lâm sau đó bay vào sân bay Vinh. Từ Vinh, để bảo đảm bí mật, an toàn sở chỉ huy dẫn đường cho từng chiếc một bay vào Khe Gát. Chiếc thứ nhất hạ cánh, chiếc thứ hai mới được cất cánh. Chỉ một ngày sau, cả hai chiếc máy bay này được kĩ sư Trương Khánh Châu kiểm tra, cải tiến và ráp bom sẵn sàng xuất trận.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Quanh việc hài cốt Nguyễn Văn Bảy (B)
Phi công Nguyễn Văn Bẩy B hy sinh trong một trận đánh không cân sức trên vùng trời Bá Thước, Thanh Hoá vào ngày 26 tháng 5 năm 1972. Máy bay của anh lao xuống ngọn núi Pu Vi, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân. Nhân dân địa phương đã chôn cất anh ở chân núi Lê Lai.
Ông Cảnh đã lặn lội tìm lên, nhưng không hiểu ai đã dời mộ đi đâu. Ông đã cùng trung đoàn không quân C23 làm việc nhiều lần với huyện đội, phòng thương binh xã hội huyện Thường Xuân mà không có kết quả. Ông đã phải vào từng thôn bản để tìm nhân chứng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Rất may ông Bùi Xuân Đức, trưởng công an xã thời bấy giờ có kể lại chi tiết:
"Vào năm 1972, anh Nguyễn Văn Năm, anh ruột Nguyễn Văn Bẩy B mang theo tấm sơ đồ nơi anh Bẩy B hy sinh lên vùng núi Thường Xuân tìm em. Địa phương nghi anh là người xấu, giữ anh lại một tháng, sau khi xác minh anh mới được thả"
Ông Bùi Xuân Đức lập tức báo tin cho Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị ở TP Hồ Chí Minh, tìm gặp anh Năm, nhờ đó biết được mộ anh Bẩy B đã di dời về nghĩa trang huyện Quảng Xương.
Ông Cảnh lập tức tìm đến nghĩa trang thì tìm thấy ngôi mộ người anh hùng đánh tàu khu trục của Mỹ chỉ vẻn vẹn một dòng chữ trên miếng đá nhỏ: "Nguyễn Văn Bẩy, Bạc Liêu".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Thiếu tướng Nhị mừng quá, đích thân vào huyện xin đưa hài cốt anh Bẩy B về quê hương. Cơ quan chính quyền địa phương không đồng ý. Ông Cảnh lại nhờ Thiếu tướng Mai Cương, phó tư lệnh quân chủng là bạn thân của Bí thư Tỉnh uỷ, viết thư vào cho Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Trọng Quyền nhờ giải quyết.
Hôm làm lễ tiễn đưa anh Nguyễn Văn Bẩy B từ Quân chủng Phòng không-không quân lên sân bay Nội Bài để về Tân Sơn Nhất thật cảm động. Trung đoàn trưởng Nguyễn Phúc Trạch đọc lời tiễn biệt. Các đồng đội của anh, Trung tướng Trần Hanh, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị, Đại tá Lê Xuân Dị, Đại tá Nguyễn Mạnh Hải mỗi người một góc đưa hài cốt anh ra xe. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Ban liên lạc truyền thống Không quân phía Nam Nguyễn Văn Bẩy A, Nguyễn Thành Út, Đinh Văn Dây, cùng đồng đội và gia đình ra tận sân bay đón hài cốt người anh hùng. Sau đó hài cốt anh được đưa về Cà Mau.
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
771
Động cơ
168,028 Mã lực
Hồi ấy tàu chiến Mỹ nó vào ngay cửa sông để bắn phá nên mình bay ra ném bom cũng dễ. Nhưng em không biết, giờ giả sử mình muốn ném bom các mục tiêu ở Trường sa kiểu Gạc ma, Subi, Chữ thập ... thì có máy bay ném bom đủ tầm bay không các cụ?




Ối dồi, môn này các cụ ấy học được từ ĐH Phương đông xứ Moscou từ những năm 1920 ấy chứ.
Có Su22M4 và Su30Mk2
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,773
Động cơ
1,231,439 Mã lực
Máy bay của bác Ng Văn Bảy, lao xuống núi, sao giờ còn trưng bày nhỉ? Hay 1 Mig 17 khác, sơn lại số vậy cụ Ngao?
Một phi công có thể mỗi lần xuất kích bay trên một máy bay khác nhau. Phi công LS Bảy B hy sinh cùng Mig 17 khác, mig 17 mà LS Bảy B lái đánh tàu sau đó các pc khác lái và nó cao số sống sót đến hết chiến tranh.
 

CarlVinson

Xe tải
Biển số
OF-724395
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
282
Động cơ
8,479 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ebeland
Ngược lại, em rất thích nghe cách gọi Bắc Việt khi để cập đến lịch sử cuộc chiến đó.
Em cũng rất thích khi nước ngoài gọi bên ta là Việt Cộng , Bắc Việt hoặc chính quyền Hà Nội 🇻🇳🇻🇳🇻🇳
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,773
Động cơ
1,231,439 Mã lực
...Nhưng em không biết, giờ giả sử mình muốn ném bom các mục tiêu ở Trường sa kiểu Gạc ma, Subi, Chữ thập ... thì có máy bay ném bom đủ tầm bay không các cụ?
Không biết Cụ hỏi có ý gì khác không, còn về mặt kỹ thuật thì hiện không quân VN có Su27/30... thừa sức bay ra khu vựcTrường Sa, tuần tra, không chiến tầm 1 vài tiếng rồi quay về thoải mái. Trước có cường kích Su22 có thể bay ra Trường Sa, nhưng do tầm bay của Su22 ngắn nên nhiên liệu chỉ vừa đủ, ra bỏ bom xong là phải té về luôn, không đc phép sai sót về hành trình.

Su30 của ta ra Trường Sa này, mình xem lại còn thấy xúc động thì chắc hẳn khi Su bay ra, quân và dân mình ngoài đó xúc động lắm :D
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,050
Động cơ
164,911 Mã lực
Em cũng rất thích khi nước ngoài gọi bên ta là Việt Cộng , Bắc Việt hoặc chính quyền Hà Nội 🇻🇳🇻🇳🇻🇳
Vâng cụ, em thấy cách gọi đó của đối phuơng với bên Bắc mang cái gì nó nể trọng lẫn sợ hãi, gần như ko mang sự miệt thị cay cú gì.
Nói gì thì nói, quân sự, dân sự Bắc Việt nói riêng và cả dân tộc Việt Nam thời chiến nói chung thật anh hùng
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,134
Động cơ
455,038 Mã lực
Cảm ơn Bác Ngao 5 !

Như vậy PC Lê Xuân Dị đánh trúng tuần dương hạm Oklahoma City và PC Nguyên Văn Bảy B đánh trúng khu trục hạm Higbee
phải không bác?
Em thấy ở post# 3 là ngược lại theo sơ đồ trận đánh thì PC Lê Xuân Dị đánh trúng khu trục hạm Higbee và PC Nguyên Văn Bảy B đánh trúng tuần dương hạm Oklahoma City.

Không có hình ảnh thiệt hại do bom của tuần dương hạm Oklahoma City hả bác?

Cuối cùng cả 2 máy bay Mig17 đều hạ cánh an toàn xuống sân bay Khe gát? Nhưng ta không khị cho bay ra BẮc và bị Mỹ ném hư hại 1 cái?

Tôi phấn khởi nghe rõ từng tiếng một chắc nịch của Dị, nhảy lên khỏi hạm chỉ huy, chĩa ống nhòm về phía Lý Hoà. Quả thật là từ trong bờ nhìn ra biển theo ánh mặt trời, nhìn rất xa và rất rõ. Bỗng hai chấm đen tách khỏi máy bay đi đầu. Dị chắc đã cắt bom. Mặt biển bỗng nhiên cuồn cuộn lên hai vệt nước trắng xoá hướng hơi chếch vào mạn tàu phía trước của chiến hạm đi đầu. Đó là chiếc tuần dương hạm Oklahoma City. Một quả bom vọt lên nổ trúng mặt boong trên lắp dàn ăngten đồ sộ.
Bảy bay sau, không nhìn rõ mục tiêu, khi nhìn được rõ thì cự ly đã quá gần không kịp công kích. Anh bay sát sàn sạt qua nóc boong chiếc khu trục hạm Higbee, vừa được tổng thống Mỹ Nixon tuyên dương vì đã có công cứu nhiều giặc lái Mỹ ở sát cửa biển Hải Phòng trong trận không quân Mỹ đánh phá Hải phòng ngày 16-4-1972.
Hai quả bom như hai quả ngư lôi siêu tốc rẽ sóng nổ trúng boong tàu và hông trái của chiếc khu trục hạm Higbee, phá bung một mảng lớn vỏ thép dày làm nổ tung một kho chứa đầy đạn khiến nó bốc cháy.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,259
Động cơ
678,613 Mã lực
Không biết Cụ hỏi có ý gì khác không, còn về mặt kỹ thuật thì hiện không quân VN có Su27/30... thừa sức bay ra khu vựcTrường Sa, tuần tra, không chiến tầm 1 vài tiếng rồi quay về thoải mái. Trước có cường kích Su22 có thể bay ra Trường Sa, nhưng do tầm bay của Su22 ngắn nên nhiên liệu chỉ vừa đủ, ra bỏ bom xong là phải té về luôn, không đc phép sai sót về hành trình.

Su30 của ta ra Trường Sa này, mình xem lại còn thấy xúc động thì chắc hẳn khi Su bay ra, quân và dân mình ngoài đó xúc động lắm :D
Cụ nói đúng về loại máy bay bay ra rồi, nhưng ko chiến 1 vài tiếng thì ko có đâu ạ. Tốc độ bay ko chiến nó uống xăng khủng khiếp hơn tốc độ bay thường nhiều. Ô a ruột e lái Mig 21, ổng bảo vào trận 5 PHÚT mà thằng nào ko thoát ra dc thì khả năng hạ cánh bằng bụng rất cao nếu may mắn chưa dính đạn. Đấy là oánh trên đất liền đấy ah, chưa tính cự ly bay từ TS-HS của ta về đến đất liền. Kéo tăng tốc toàn phần thì nhìn kim nhiên liệu nó xuống trông thấy. Quần nhau mà ko kéo toàn phần thì toi ngay lập tức. Tất nhiên Su30 nó chứa dc nhiều nhiên liệu hơn Mig21, và chắc chắn phải đeo thùng dầu phụ, nhưng trước khi vào trận chiến thì dù thùng dầu phụ vẫn còn dầu thì cũng phải vứt bỏ để lao vào quần nhau.

Cám ơn cụ Ngao5, giờ e mới biết có trận này.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,496
Động cơ
563,409 Mã lực
Không biết Cụ hỏi có ý gì khác không, còn về mặt kỹ thuật thì hiện không quân VN có Su27/30... thừa sức bay ra khu vựcTrường Sa, tuần tra, không chiến tầm 1 vài tiếng rồi quay về thoải mái. Trước có cường kích Su22 có thể bay ra Trường Sa, nhưng do tầm bay của Su22 ngắn nên nhiên liệu chỉ vừa đủ, ra bỏ bom xong là phải té về luôn, không đc phép sai sót về hành trình.

Su30 của ta ra Trường Sa này, mình xem lại còn thấy xúc động thì chắc hẳn khi Su bay ra, quân và dân mình ngoài đó xúc động lắm :D
Em so sánh năng lực quân sự thôi.

Có vẻ dòng Sukhoi không được thiết kế với mục tiêu ném bom nên chắc chắn lượng bom mang theo không đáng kể. Trong khi các căn cứ của Tàu ở Trường sa đều khá vững chắc.

Mà mình không có sân bay nào ngoài đó cho Su cất/hạ cánh hả cụ. Em tưởng có chứ.

Tàu thì đầy sân bay. Subi có, Gạc ma cũng có rồi.
 

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,928
Động cơ
451,356 Mã lực
Sân bay Troóc, còn gọi là Khe Gát, là một trong những sân bay dã chiến do bộ đội công binh Phòng không - không quân phối hợp với địa phương xây dựng từ sau cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Để sẵn sàng đón thời cơ chiến lược mới, Tổng tư lệnh chỉ đạo cho Quân chủng Phòng không - không quân xây dựng một loạt sân bay dã chiến bí mật. Sân bay còn có cả hầm kiên cố giấu máy bay. Troóc được xây dựng trên nền một đoạn thẳng nhất dài gần 2.000 mét nằm cheo leo một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Đầu tiên, công binh và dân công phải bí mật làm một con đường vòng tránh thay thế cho đoạn đường cũ. Sau đó, tìm cách mở rộng mặt đường ra cho đủ 30 mét và kéo dài cho được 2.300 mét trở lên. Hàng năm trời phải làm hoàn toàn trong đêm, dùng phương tiện thủ công là chính, làm đến đâu nguỵ trang luôn đến đấy.
Sân bay Khe Gát là đoạn đường thẳng tắp chuẩn bị đến đèo Đá Đẽo trên đường mòn HCM nếu đi từ nam ra bắc các cụ. Theo em cung đường này là cung đẹp nhất của đường mòn ra đến HN, em cũng tò mò google về sân bay Khe Gát và biết được chiến tích ném bom của Mic 17 cách đây một thời gian. Ném "lia thia" là ném theo phương ngang, tận dụng độ nảy lên của quả bom trên mặt nước so với ném bom truyền thống là bổ nhào.
E đi qua đó 1 lần và cũng được dân QB kể đây là sân bay dã chiến , giờ mới biết câu chuện này , cám ơn bác Ngao , à mà đoạn khe ngát ấy đẹp thật , nhất là đi vào buổi chiều nắng
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,659
Động cơ
257,952 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Sân bay Troóc chỉ có thể hạ cánh và cất cánh một đầu, còn một đầu vướng núi cao. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay hạ cánh. Huỳnh Ngọc Ẩn, cán bộ kỹ thuật của xưởng sửa chữa máy bay A33 đã nghiên cứu sáng chế lắp đặt cho máy bay MiG 17 chiếc dù giảm tốc hạ cánh.
Để giữ hoàn toàn yếu tổ bí mật bất ngờ, chúng tôi thống nhất quy định với nhau là tuyệt đối không dùng đường dây hữu tuyến và sóng vô tuyến điện liên lạc giữa Sở chỉ huy tiền tiêu và sân bay Troóc. Nếu cần thiết mới liên lạc, phải dùng cơ yếu tổ chức nghe, canh liên tục 24/24 giờ từ khi máy bay vào trực ban chiến đấu ở Troóc.
Cháu nhớ đã xem một phim tài liệu về trận đánh này cũng như là quá trình chuẩn bị, tập luyện cũng như địa thế khó khăn của sân bay này. Phải nói xem mà cảm phục cha anh mình tài năng, dũng cảm và anh hùng lắm lắm!!!
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,773
Động cơ
1,231,439 Mã lực
Cụ nói đúng về loại máy bay bay ra rồi, nhưng ko chiến 1 vài tiếng thì ko có đâu ạ. Tốc độ bay ko chiến nó uống xăng khủng khiếp hơn tốc độ bay thường nhiều. Ô a ruột e lái Mig 21, ổng bảo vào trận 5 PHÚT mà thằng nào ko thoát ra dc thì khả năng hạ cánh bằng bụng rất cao nếu may mắn chưa dính đạn. Đấy là oánh trên đất liền đấy ah, chưa tính cự ly bay từ TS-HS của ta về đến đất liền. Kéo tăng tốc toàn phần thì nhìn kim nhiên liệu nó xuống trông thấy. Quần nhau mà ko kéo toàn phần thì toi ngay lập tức. Tất nhiên Su30 nó chứa dc nhiều nhiên liệu hơn Mig21, và chắc chắn phải đeo thùng dầu phụ, nhưng trước khi vào trận chiến thì dù thùng dầu phụ vẫn còn dầu thì cũng phải vứt bỏ để lao vào quần nhau.

Cám ơn cụ Ngao5, giờ e mới biết có trận này.
Su30 (thực chất nó là Su27) có tầm bay 3000 km, nếu mang thêm thùng dầu phụ thì tác chiến trong bán kính 500km (Trường Sa) khoảng 0,5 - 1 tiếng được.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,588
Động cơ
472,767 Mã lực
Em so sánh năng lực quân sự thôi.

Có vẻ dòng Sukhoi không được thiết kế với mục tiêu ném bom nên chắc chắn lượng bom mang theo không đáng kể. Trong khi các căn cứ của Tàu ở Trường sa đều khá vững chắc.

Mà mình không có sân bay nào ngoài đó cho Su cất/hạ cánh hả cụ. Em tưởng có chứ.

Tàu thì đầy sân bay. Subi có, Gạc ma cũng có rồi.
Mình có 1 sân bay mà. Có lâu rồi. Phải thứ 3 ở khu vực đó, sau này mới thêm.
Các bác cho em hỏi không có cách nào làm Giả tàu sân bay à :D, cho neo các thùng thép mặt phẳng 30m x 100m, nối dài 10 cái cố định bằng gì đó, không tốn lắm :D đặt giữa TS lớn và đất liền có gì hết xăng còn ghé vào đứng tạm chứ nhỉ :D
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,281
Động cơ
539,869 Mã lực
Em so sánh năng lực quân sự thôi.

Có vẻ dòng Sukhoi không được thiết kế với mục tiêu ném bom nên chắc chắn lượng bom mang theo không đáng kể. Trong khi các căn cứ của Tàu ở Trường sa đều khá vững chắc.

Mà mình không có sân bay nào ngoài đó cho Su cất/hạ cánh hả cụ. Em tưởng có chứ.

Tàu thì đầy sân bay. Subi có, Gạc ma cũng có rồi.
Em biết mình có rất nhiều tên lửa có thể bắn từ đất liền tới HS và TS. Riêng tên lửa VN vượt trội TQ về chất lượng và chủng loại.
Nếu có chiến sự việc đầu tiên phải tan căn cứ đảo Hải Nam.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,281
Động cơ
539,869 Mã lực
Quanh việc hài cốt Nguyễn Văn Bảy (B)
Phi công Nguyễn Văn Bẩy B hy sinh trong một trận đánh không cân sức trên vùng trời Bá Thước, Thanh Hoá vào ngày 26 tháng 5 năm 1972. Máy bay của anh lao xuống ngọn núi Pu Vi, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân. Nhân dân địa phương đã chôn cất anh ở chân núi Lê Lai.
Ông Cảnh đã lặn lội tìm lên, nhưng không hiểu ai đã dời mộ đi đâu. Ông đã cùng trung đoàn không quân C23 làm việc nhiều lần với huyện đội, phòng thương binh xã hội huyện Thường Xuân mà không có kết quả. Ông đã phải vào từng thôn bản để tìm nhân chứng.
Cảm ơn cụ. Đọc được nhiều điều bổ ích ạ.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,032
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Có sân bay trên đảo trường sa lớn nhưng ngắn. Hiện tại đang kéo dài thêm ra nhưng không biết đủ chỗ cho mấy ông Su hạ cánh không. Hình như vẫn chưa hạ cánh được thì phải. Nếu được thế nào cả khu vực chả om sòm.
Mình có 1 sân bay mà. Có lâu rồi. Phải thứ 3 ở khu vực đó, sau này mới thêm.
Các bác cho em hỏi không có cách nào làm Giả tàu sân bay à :D, cho neo các thùng thép mặt phẳng 30m x 100m, nối dài 10 cái cố định bằng gì đó, không tốn lắm :D đặt giữa TS lớn và đất liền có gì hết xăng còn ghé vào đứng tạm chứ nhỉ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top