Những chặng leo núi sẽ quyết định Tour de France 2025
#TDF2025
Giải đua xe đạp Tour 2025 có rất nhiều chặng leo dốc, nhưng chặng nào sẽ mang tính quyết định nhất trong cuộc chiến giành áo vàng?
Chúng ta đều biết rằng những ngọn núi là điểm thu hút chính tại Tour de France. Không chỉ các đỉnh núi Alps và Pyrenees có xu hướng quyết định tình hình trong cuộc chiến giành áo vàng, mà chúng còn là nơi giành được chiếc áo chấm bi mang tính biểu tượng.
Alpe d'Huez , Mont Ventoux và Col du Tourmalet là những cái tên nổi tiếng nhất trong danh sách những cung đường leo núi mang tính biểu tượng của Tour de France. Tuy nhiên, mỗi năm, ban tổ chức đều cố gắng làm mọi thứ trở nên thú vị hơn bằng cách khám phá những địa điểm mới và ghé thăm lại những địa điểm yêu thích cũ.
Chúng ta sẽ phải đợi đến Chặng đua thứ 10 của cuộc đua năm nay để có bài kiểm tra leo núi thực sự đầu tiên. Tuy nhiên, từ đó, cuộc đua sẽ có nhiều đoạn đường gồ ghề. Tổng cộng có bảy chặng leo núi được chỉ định, một trong số đó là chặng đua tính giờ. Để tăng thêm sự hấp dẫn của GC, cả bảy ngày này đều là chặng về đích lên dốc.
1. Hautacam: Chặng 12, Thứ năm ngày 17 tháng 7
Mặc dù chặng leo núi bắt đầu ở Massif Central trước ngày nghỉ đầu tiên, Chặng 12 là chặng leo núi toàn diện đầu tiên của Tour de France 2025. Chặng này cũng sẽ mở ra ba chặng về đích ở đỉnh Pyrenees tại Tour năm nay, một điều chưa từng xảy ra ở dãy núi này trong nhiều thập kỷ tại Tour de France.
Tổng cộng, Hautacam có 13km leo núi với độ dốc trung bình là 7,8%. Không giống như nhiều lần leo núi khác ở Pyrenees, độ khó của các sườn dốc thay đổi trong suốt quá trình leo núi. Đoạn khó nhất nằm ngay sau khi đi qua làng Saint-André. Ở đó, độ dốc tăng lên đến 9% trong 5km.
Hautacam đã được sử dụng trong sáu Tour, tất cả đều là đích đến trên đỉnh. Lần đầu tiên nó được giải quyết vào năm 1994, khi tay đua người Pháp Luc Leblanc giành chiến thắng trên đỉnh dốc chỉ vài tháng trước khi giành được áo cầu vồng. Kể từ đó, nó đã trở thành bối cảnh của một số khoảnh khắc đăng quang cho người chiến thắng cuối cùng của Tour. Ba trong số sáu tay đua đã giành chiến thắng trên đỉnh dốc đã giành chiến thắng trong chặng đua màu vàng trên đường đến vinh quang chung cuộc tại Paris, vì vậy hãy coi đó là một điềm lành khi giành chiến thắng trên đỉnh dốc
hors-categorie.
Jonas Vingegaard sẽ có những kỷ niệm đặc biệt đáng nhớ về lần leo núi này. Đây là nơi anh giành chiến thắng chặng thứ hai của mình tại Tour de France 2022, khi anh cùng Wout van Aert bỏ lại Pogačar trên sườn dốc với một chiến thuật được tính toán chi tiết của Team Jumbo Visma 2022.
2. Peyregudes: Chặng 13, Thứ sáu ngày 18 tháng 7
Chặng đua tính giờ thứ hai của Tour mùa hè này sẽ đưa chúng ta đến dãy núi Pyrenees theo một lộ trình không mấy khác biệt so với chặng đua khó quên Planche des Belles Filles TT chứng kiến Pogačar đánh bại Primož Roglič vào năm 2020.
Chặng đường cho Chặng 13 ngắn hơn nhiều so với chặng đó, chỉ dài 10,9km. 3km đầu tiên tương đối bằng phẳng trước khi bắt đầu leo dốc, chiếm khoảng 75% tổng chặng đường.
Tuyến đường lên Peyregudes này dài 8km và có độ dốc trung bình là 7,9%. Đây là chặng leo dốc hoàn chỉnh từ chân núi Estervielle lên đến đỉnh, khá giống với chặng đích của Chặng 17 Giải đua xe đạp Tour de France 2022 mà Tadej Pogačar giành chiến thắng.
Độ dốc tương đối ổn định trong phần lớn chặng leo dốc, duy trì ở mức khoảng 7-8%. Vài trăm mét cuối cùng sẽ ở mức hai chữ số khi các tay đua giải quyết đoạn đường cuối cùng lên Altiport 007 ở đỉnh. Đây là đích đến thông thường ở Peyregudes trong một vài lần xuất hiện gần đây, bao gồm năm 2022 và 2017. Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên chặng leo dốc tổ chức một cuộc đua tính giờ tại Tour.
Nếu bạn thắc mắc tại sao đường thẳng kết thúc lại được gọi là 007 Altiport, thì đường băng này đã được sử dụng trong cảnh mở đầu của bộ phim James Bond
Tomorrow Never Dies, phát hành năm 1997. Trong bản dựng cuối cùng, Altiport được xây dựng ở Afghanistan thay vì dãy núi Pyrenees.
3. Col du Tourmalet: Chặng 14, Thứ Bảy ngày 19 tháng 7
Với độ cao 2.115m, Col du Tourmalet là đỉnh núi cao thứ hai ở dãy núi Pyrenees của Pháp. Mặc dù không đạt được danh hiệu đó, Tourmalet là cung đường leo núi được nhiều người đi nhất trong lịch sử Tour de France, lần đầu tiên được vượt qua vào năm 1910 khi cung đường leo núi này chưa được trải nhựa. Năm nay sẽ là lần thứ 91 Tourmalet xuất hiện tại Tour de France. Cung đường này cũng đã từng được sử dụng một lần trước đây tại Tour de France Femmes trong một chặng đua mà Demi Vollering đã giành chiến thắng.
Vào năm 2025, các tay đua sẽ tham gia thử thách kéo dài một thế kỷ từ phía tây của nó, bắt đầu tại Luz-Saint-Saveur. Sau đó, nó kéo dài 19km với độ dốc trung bình là 7,4%. Độ dốc giữ nguyên quanh con số đó trong hầu hết chặng đường lên dốc, trước khi tăng dần độ khó về phía đỉnh trong 2km cuối cùng.
Jacques Goddet, giám đốc Tour từ năm 1936 đến 1987, được vinh danh tại đỉnh núi với một bức tượng bán thân bằng đá dành riêng, và người đầu tiên vượt qua đỉnh núi sẽ nhận được Quà lưu niệm Jacques Goddet, một giải thưởng có phần thưởng tiền mặt riêng là 5.000 euro. Những người chiến thắng trong ba giải gần đây nhất là Pierre Latour (năm 2021), Tobias Halland Joannessen (năm 2023) và Oier Lazkano (năm 2024).
Mặc dù GC không có khả năng được tranh tài trên các sườn dốc của Tourmalet, diễn ra vào khoảng giữa chặng 14, nhưng có thể thấy một số động thái ban đầu từ những đội như Visma-Lease a Bike và UAE Team Emirates XRG. Chỉ hai năm trước, hai đội đã có một động thái đường dài trên các sườn dốc của Tourmalet ở chặng 6 đến Cauterets, cuối cùng đã giành chiến thắng bởi Pogačar.
4. Mont Ventoux: Chặng 16, Thứ Ba ngày 22 tháng 7
Đỉnh núi dễ nhận biết nhất của Tour de France 2025 chắc chắn là Mont Ventoux. Nổi tiếng với những sườn dốc trọc và trạm thời tiết trên đỉnh núi, đỉnh núi Provençal giữ một vị trí được yêu thích trong lịch sử Tour de France. Lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1958, đỉnh núi này đã là bối cảnh của nhiều khoảnh khắc Tour mang tính biểu tượng nhưng cũng có một số khoảnh khắc đen tối hơn. Đây là nơi mà tay đua người Anh Tom Simpson qua đời trong phiên bản năm 1967.
Tiến vào Chặng 16 sau một ngày nghỉ ở Toulouse, các tay đua sẽ giải quyết chặng leo núi mang tính biểu tượng từ trại căn cứ truyền thống của mình ở Bédoin. Từ đó, đoàn đua sẽ leo tổng cộng 15,7km với độ dốc trung bình là 8,8%, khiến đây trở thành chặng leo núi khó khăn nhất trên lý thuyết tại Tour de France năm nay. Đây cũng sẽ là chặng leo núi duy nhất của chặng, với một ngày hoàn toàn bằng phẳng cho đến thời điểm đó, vì vậy hãy mong đợi thời gian leo núi kỷ lục.
Những con dốc khó nhất xuất hiện khi các tay đua rời Bédoin, với một đoạn dài 5km gần với mốc 10%. Theo truyền thống, Chalet Reynard được coi là khởi đầu của cuộc chiến GC, ngay cả khi đó là nơi độ dốc giảm dần. Sau nơi trú ẩn, cách đỉnh 6km, các con dốc mở ra quang cảnh mặt trăng quen thuộc đã tô điểm cho Tour de France 16 lần.
Lần cuối cùng cuộc đua vượt qua Ventoux là vào năm 2021. Sau đó, nó đã được sử dụng trong hai lần, với Wout van Aert nổi lên là người chiến thắng trong một cuộc đua xuống dốc vào Malaucène. Lần trước, chúng tôi thậm chí còn không lên đến đỉnh do gió mạnh ở nửa trên của ngọn núi. Trong trường hợp đó, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2013, Mont Ventoux tổ chức một cuộc đua về đích trên đỉnh. Đó là nếu gió thổi mạnh khi cuộc đua diễn ra vào thứ Ba ngày 22 tháng 7. Chúng ta hãy hy vọng rằng các ứng cử viên GC đã đóng gói giày chạy của họ trong mọi trường hợp.
5. Col de la Loze: Chặng 18, Thứ năm ngày 24 tháng 7
Col de la Loze nằm ngay giữa thiên đường trượt tuyết Three Valleys, nằm giữa Méribel và Courchevel. Đường leo núi dành riêng cho xe đạp này đã hoàn thành vào năm 2019 và hiện là đỉnh núi cao thứ bảy trên toàn nước Pháp.
Nó đã được sử dụng trong hai lần tại Tour de France, tạo nên danh tiếng là một trong những thử thách đáng sợ nhất của Tour. Nó lưu giữ những ký ức tồi tệ cho Tadej Pogačar, người đã nhường thời gian cho áo vàng ở cả hai lần yêu cầu, đầu tiên là cho Roglič vào năm 2020, sau đó là cho Vingegaard vào năm 2023. Lần sau chứng kiến tay đua người Slovenia hoàn toàn sụp đổ trên những sườn dốc thấp hơn của La Loze, dẫn đến thông điệp radio khét tiếng 'Tôi chết rồi, tôi ra đi'.
Tuy nhiên, năm nay, Col de la Loze sẽ được chinh phục từ Courchevel thay vì Méribel, nơi đã tổ chức hai lần xuất hiện trước đó. Điều này giúp việc leo lên dễ dàng hơn, với độ dốc trung bình là 6,5% trên 26km leo núi. Tổng cộng, đây sẽ là chặng leo núi được phân loại dài nhất của Tour và là đỉnh cao nhất của cuộc đua, đảm bảo giải thưởng Souvenir Henri Degranges cho người chiến thắng chặng. Điều này có nghĩa là điểm KOM sẽ được nhân đôi tại đỉnh.
Những đoạn dốc liên tục khó khăn nhất xuất hiện sau một vài km leo núi. Đoạn đường dài 5 km này có độ dốc trung bình chỉ dưới 8%, tuy nhiên, những đoạn dốc thuần túy khó khăn nhất xuất hiện sau đó, với khoảng 5 km nữa. Ở đó, đường dốc lên đến hai chữ số trong một km. 5 km cuối cùng dễ chịu hơn, nhưng độ cao và sự mệt mỏi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chạy đến đích.
6. La Plagne: Chặng 19, thứ Sáu ngày 25 tháng 7
Chặng leo núi cuối cùng của Tour de France luôn là chặng quan trọng. Đối với nhiều tay đua, chặng này sẽ mang đến cơ hội cuối cùng để họ thể hiện mình trong GC trước khi vào Paris ở Chặng 21. Năm nay, chặng leo núi kết thúc ở Chặng 19, một thử thách khắc nghiệt trên núi cao từ Albertville đến La Plagne.
Sau khi chinh phục Col des Saisies và Cormet du Roseland vào đầu ngày, chặng đua kết thúc với chặng đường dài 19 km đến khu nghỉ dưỡng trượt tuyết La Plagne, nâng tổng độ cao của Chặng đua 19 lên 4.500m.
Đường leo dốc thay đổi theo độ dốc, với độ dốc dao động từ 6% đến 10%. Các đoạn dốc hai chữ số cũng khá trải rộng trên đường leo dốc, cung cấp một số bệ phóng cho những người đi xe muốn thực hiện một số động thái phút cuối cùng lên thang GC. Vài km cuối cùng mang lại cảm giác nghỉ ngơi cho những người đi xe khi họ lướt qua trạm trượt tuyết trước khi vượt qua trần độ cao 2.000m ngay về đích.