[Funland] 5 tỷ đô cho dự án đường sắt Lào Cai, Hải Phòng

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,873
Động cơ
177,192 Mã lực
Tuổi
36
Tóm tắt: Bỏ 5 tỷ đô, dự án sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc
Bà Phạm Chi Lan cho rằng, dự án đường sắt 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí vừa vô lý vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định, bà không tán thành kế hoạch xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ đồng.

Lý giải cho quan điểm của mình, bà Phạm Chi Lan đưa ra ba lý do.

Thứ nhất, dự án này tốn quá nhiều tiền của bởi 100.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư này dù có huy động ở đâu thì rốt cục dân cũng là người trả, những người nộp thuế là người phải trả.

Thứ hai là việc tốn kém chi phí của người dân như thế nhưng hưởng lợi sẽ là ai?, bà Lan đặt câu hỏi, đồng thời bày tỏ nghi ngờ rằng kết nối tuyến đường sắt này có vẻ đang theo ý tưởng từ phía Trung Quốc đề xuất để tạo nên tuyến kết nối từ phía Vân Nam, Trung Quốc sang cảng Hải Phòng.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế, trên thực tế, giao lưu về vận tải hàng hoá giữa bản thân tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy. Chưa nói về chi phí, rõ ràng việc hưởng lợi từ dự án này thì Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc.

"Vậy, Việt Nam có cần bỏ tiền ra để đầu tư cho Trung Quốc hưởng lợi theo kiểu này không?", bà Phạm Chi Lan đặt câu hỏi.



Nhấn để phóng to ảnh

Bà Phạm Chi Lan không tán thành kế hoạch xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa

Điều thứ ba, theo bà Lan, nếu tính về góc độ kinh tế, sử dụng 100.000 tỷ đồng này đầu tư vào việc gì sẽ có lợi hơn cho nền kinh tế Việt Nam? Nếu về giao thông, tại sao không đầu tư về giao thông cho miền Nam, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối giữa TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Lan nhận định, mạng lưới giao thông khu vực phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang bị thiếu hụt hết sức nặng nề và nó làm cản trở sự phát triển của toàn TP.HCM khi phát huy vai trò như đầu tàu tăng trưởng của Việt Nam.

"Với những đóng góp lớn về mặt kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long mà lại không đầu tư hạ tầng chính đáng cho khu vực này so với các khu vực khác thì không công bằng", bà Lan nói.

Bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng việc đầu tư hạ tầng kéo lên phía Bắc hiện nay là quá đủ rồi bởi trên thực tế giữa Lào Cai qua các tỉnh về Hà Nội và ra Hải Phòng đã có các tuyến đường có sẵn, đặc biệt là các tuyến đường bộ cao tốc.

Bà cũng cho rằng đối với việc phát triển hệ thống đường sắt, hiện Bộ GTVT đã có đề xuất xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 58 tỷ USD.

"Tại sao lại có thể tham lam như vậy, vừa muốn 58 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, lại vừa muốn 100.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tôi cho rằng dự án đường sắt 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí vừa vô lý vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước", bà Phạm Chi Lan nhận định.

Bà Lan cho rằng đối với việc đề xuất về các dự án giao thông, Bộ GTVT nên “mở mắt” ra để nhìn rộng ra cả nước chứ đừng cắt riêng cho từng đoạn. Hiện, số tiền đổ vào lĩnh vực giao thông đã quá nhiều so với chi tiêu của ngân sách, gánh nặng người dân phải chi trả là rất lớn, trong khi giao thông lại có rất nhiều dự án chưa hiệu quả.

"Bộ GTVT nên tập trung cải thiện hiệu quả các dự án để phục vụ cho phát triển kinh tế hơn là việc đề xuất thêm dự án này hay dự án khác. Việc 'đẻ' thêm các dự án chỉ làm tăng thêm mối nghi ngờ về các nhóm lợi ích muốn đạt được qua đầu tư", bà Phạm Chi Lan nói.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây nhất, tại buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên vào ngày 7/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng nhất trí với phương án của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đề nghị cần nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị cần nghiên cứu vị trí xây dựng nhà ga trung gian ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm và ga nhường tránh ở xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào nối sang huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến giao thông của tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga theo đề xuất của tỉnh Hưng Yên, đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất.

Hồi đầu tháng 4/2019, Phó Tỉnh trưởng Thường trực tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) kiến nghị tới Chính phủ các giải pháp để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác, trong đó có việc cải tạo tuyến đường sắt chung chuyển nối từ Lào Cai tới Hải Phòng nhằm thúc đẩy giao thương của Vân Nam và thị trường phía Tây Nam của Trung Quốc với các tỉnh của Việt Nam.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650 ha, vốn đầu tư là 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25km; 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h, mang nhiều ưu điểm vượt trội, thời gian từ Lào Cai đi Hà Nội mất 3 giờ, Lào Cai đi Hải Phòng mất 4 giờ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,192
Động cơ
287,738 Mã lực
Thớt với bà Chi Lan....dốt bỏ mẹ.

5 tỉ đô mà biến vùng đất HP, QN thành trung tâm hậu cần cảng biển; góp phần cho 1 vùng tây nam TQ phụ thuộc xnk hàng hóa vào VN là quá rẻ.

Đừng nói 5 tỉ, chứ 15 tỉ cũng chơi.
 

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực
Thớt với bà Chi Lan....dốt bỏ mẹ.

5 tỉ đô mà biến vùng đất HP, QN thành trung tâm hậu cần cảng biển; góp phần cho 1 vùng tây nam TQ phụ thuộc xnk hàng hóa vào VN là quá rẻ.

Đừng nói 5 tỉ, chứ 15 tỉ cũng chơi.
tiền của anh Tập thì kệ con mạ nhà ảnh í, dân ta được hưởng mà cán bộ cũng được hưởng lây chút vô tài khoản
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Tóm tắt: Bỏ 5 tỷ đô, dự án sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc
Phục vụ cho Giấc mơ Trung hoa của anh Tập
Vành đai-Con đường là đây chớ đâu
Cái cần là trục đường sắt Bắc-Nam khổ 1,435m, đường đoi lại chả chịu làm. Thay vào đó là tàu khách cao tốc đàng điếm.
 

buongco

Xe buýt
Biển số
OF-305390
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
731
Động cơ
809,213 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Bộ đội đi tàu hỏa sẽ nhanh, cả vũ khí nữa !
 

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực
Phục vụ cho Giấc mơ Trung hoa của anh Tập
Vành đai-Con đường là đây chớ đâu
Cái cần là trục đường sắt Bắc-Nam khổ 1,435m, đường đoi lại chả chịu làm. Thay vào đó là tàu khách cao tốc đàng điếm.
anh cún phải hết sức thông cảm với với bọn em, nhiệm kỳ coi vại chứ qua nhanh nhắm, kiếm ăn ngày 1 khó
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,918
Động cơ
619,544 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Càng nhiều dự án to lớn, hoành tráng thì ví càng dầy, tài khoản càng khủng và các thiên đường rửa tiền sẽ kín danh sách DN và con cháu quan chức VN
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,694
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bao giờ có em nhất định đi thử cho biết.
 

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,009
Động cơ
144,466 Mã lực
Tuổi
38
Ngu gì rước voi giày mả tổ ,vay chứ có ăn không được của nhà nó đâu
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,918
Động cơ
619,544 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Nhưng em không bán đồ thờ cúng và em cũng không có chữ "Bồ Đề Tâm" ở avatar
Đó là tín ngưỡng dân gian, chả liên quan gì đến việc phê phán thói hư tật xấu của quan chức đang làm mất đi tài sản của đất nước, của nhân dân. Những người không dám nói mới đáng sợ
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,575
Động cơ
458,561 Mã lực
Thớt với bà Chi Lan....dốt bỏ mẹ.

5 tỉ đô mà biến vùng đất HP, QN thành trung tâm hậu cần cảng biển; góp phần cho 1 vùng tây nam TQ phụ thuộc xnk hàng hóa vào VN là quá rẻ.

Đừng nói 5 tỉ, chứ 15 tỉ cũng chơi.
Con mụ Lan với đám tổ tư vấn của a X giờ hết việc toàn đâm bị thóc chọc bị gạo chính sách của chính phủ hiện tại.

Team này chống tàu và đớp mứt Mẽo điên cuồng =))=))=))
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,859
Động cơ
476,483 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
tiền của anh Tập thì kệ con mạ nhà ảnh í, dân ta được hưởng mà cán bộ cũng được hưởng lây chút vô tài khoản
Thế xây trên đất của Tàu hay của Ta vậy ah bờ dồ ???
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Con mụ Lan với đám tổ tư vấn của a X giờ hết việc toàn đâm bị thóc chọc bị gạo chính sách của chính phủ hiện tại.

Team này chống tàu và đớp mứt Mẽo điên cuồng =))=))=))
Lan bị anh X đá mít nên bất mãn, kay kú mà :D
 

Nợ đời 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-615447
Ngày cấp bằng
12/2/19
Số km
1,534
Động cơ
133,168 Mã lực
Hoàn công mà lên đến 20 tỏi là xem như thành công dồi...
Đội vốn là chiện hết cmn sức thường.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,319
Động cơ
585,484 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thế xây trên đất của Tàu hay của Ta vậy ah bờ dồ ???
Hay chứ, lão không nhớ hồi nhỏ đi học sướng nhất là bắt nạt được thằng nào mà nó đi học buộc phải đi qua nhà ta à?
Sau cứ căng thẳng ta lại dọa đóng cmn cửa đường sắt, cho chết cụ nó đi! :P
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
3,044
Động cơ
283,318 Mã lực
Thớt với bà Chi Lan....dốt bỏ mẹ.

5 tỉ đô mà biến vùng đất HP, QN thành trung tâm hậu cần cảng biển; góp phần cho 1 vùng tây nam TQ phụ thuộc xnk hàng hóa vào VN là quá rẻ.

Đừng nói 5 tỉ, chứ 15 tỉ cũng chơi.
Có cái gì để thuyết phục cho việc này không cụ?
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,111
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
40
Phục vụ cho Giấc mơ Trung hoa của anh Tập
Vành đai-Con đường là đây chớ đâu
Cái cần là trục đường sắt Bắc-Nam khổ 1,435m, đường đoi lại chả chịu làm. Thay vào đó là tàu khách cao tốc đàng điếm.
Em cũng nghĩ giống cụ, cần nhất là trục đường sắt đôi 1,435 từ bắc tới nam.
Em mà làm lãnh đạo thì đó là việc đầu tiên em làm.

Nhưng có lẽ em với cụ là dân đen, ko hiểu biết mới nghĩ vậy, chứ chả có lẽ bao nhiêu năm, bao nhiêu đời lãnh đạo, họ vì sao lại ko nghĩ ra và ko làm??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top