Sri Lanka cho thuê cảng Hambantota để lấy tiền trả nợ khoản khác và xóa nợ. Sri Lanka nợ đầm đìa nhiều khoản, thu được đồng nào trả nợ đồng ấy, chứ ko chỉ 8 tỷ vay của TQ (riêng cảng Hambantota khoảng 1 tỷ).
Cấu trúc tài chính cảng Hambantota là vay thương mại thông thường, lãi suất 6%, Mà để Sri Lanka vận hành thì ko hiệu quả. Đáng lẽ để TQ làm BOT từ đầu như Lào thì hiệu quả hơn. TQ cũng chịu 1 phần lớn rủi ro.
Đương nhiên Lào làm đường sắt đó cũng có rủi ro lớn vì Lào nghèo nguồn thu ít, nhưng không liều thì cứ nghèo mãi ko có hạ tầng?
Em lượm lặt một số thông tin thế để các cụ ném đá thêm về trường hợp Sri Lanka.