[Funland] Otofun nên khởi xướng và ủng hộ triệt để cuộc cách mạng cấm xe máy

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,596
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Hay tổ chức cuộc vận động giảm giá ô tô bằng Mẽo? Xe máy tự khắc biến mất ngay.
Cái ngu muội nhất là để thuế ô tô cao tăng thu cho ngân sách nuôi 1 lũ vô dụng và bắt ng dân khổ sở đi xe máy ra đường như ra mặt trận mỗi ngày. Giảm thuế bằng Mỹ chắc nhiều lão đang đớp từ VAMA sẽ quyết liệt phản đối, nhưng về lâu dài các nguồn thu từ xe hơi sẽ bù đắp đc nguồn ngân sách giảm do giảm thuế
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,602
Động cơ
774,698 Mã lực
Em thì không thấy có liên quan gì mấy giữa việc đi xe máy với cái tính máu chiến và bần tiện như cụ chủ thớt nghĩ.
Thời xưa chưa ai đi xe máy thì dân ta đã có tính đó rồi nên không thể đổ riệt cái tính xấu đó cho cái xe được. Cuộc sống chậm hơn có tốt hơn không ? em rất nghi ngờ điều này.
Còn về tính khả thi của việc cấm xe máy thì khác với nhiều cụ em nghĩ nếu muốn là được. Nhưng em không thấy nó mang lại lợi ích gì nên không thấy có động lực nào để làm việc này cả.
 

dvh2806

Xe tăng
Biển số
OF-199177
Ngày cấp bằng
21/6/13
Số km
1,404
Động cơ
336,112 Mã lực
viển vông quá , thất nghiệp còn đầy mà đòi 2 bánh tn dc
 

powerlife

Xe tải
Biển số
OF-60946
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
247
Động cơ
443,810 Mã lực
Xã hội văn minh hiện đại không dùng từ cấm ạ
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,596
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Ông thớt hành xử như câu chuyện sau:
Có con dê mắc đầu vào trong cái chum đeml gỡ ra được. Quan phán là chặt đầu dê, đầu dê trong chum đél gỡ ra được nên quan phán đập mợ cái chum ra. Dân chúng tung hô quan văn minh.
Cơ sở hạ tầng quyết định phương tiện. Nhưng mặt khác phương tiện cũng quyết định cơ sở hạ tầng. Lừa có ô tô sẽ chọn mua nhà phù hợp với nơi làm việc và phương tiện của mình. Mà đây có liên quan đến triết học rồi. Lừa khuyên thớt nên học triết học rồi đưa ra chính sách vĩ mô.
Lừa mong lãnh đạo VN học giỏi triết học. Lãnh đạo giỏi triết là phúc lớn của tổ quốc.
Quy luật lừa nêu là bàn tay vô hình, khi bị hạn chế các hệ thống cơ quan, xí nghiệp, ng dân sẽ tự động điều chỉnh để thích nghi nên ko lo. Triết thì học toàn quay bài chứ có hiểu gì đâu lừa, mấy quy luật, mấy cặp phạm trù nó nằm trong phong bì hết rồi nhá, khà khà
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,458
Động cơ
443,249 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhà cháu ủng hộ hết sức cấm xe máy.
 

Cafe văn phòng

Xe tải
Biển số
OF-307721
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
272
Động cơ
302,843 Mã lực
nếu hạ tầng công cộng tốt như singapore hoặc nhật thì cụ hẵng bàn. Trước hết là siết chặt việc cấp phép lái xe và nâng cao ý thức học luật trước khi thi. Giờ ai cũng nhẩy lên xe máy phóng thì còn loạn.
Thiết nghĩ trước mắt vi phạm luật phạt nặng và tăng các chi phí xã hội lên (bảo hiểm, xăng,...) đối với các xe vi phạm.
Thay đổi nhận thức xe to đền xe bé.
Nếu hạ tầng tốt như NB và Sig thì chả cần cấm em cũng bỏ cụ à :)
 

cafesuada

Xe điện
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
4,409
Động cơ
397,390 Mã lực
Ông thớt hành xử như câu chuyện sau:
Có con dê mắc đầu vào trong cái chum đeml gỡ ra được. Quan phán là chặt đầu dê, đầu dê trong chum đél gỡ ra được nên quan phán đập mợ cái chum ra. Dân chúng tung hô quan văn minh.
Cơ sở hạ tầng quyết định phương tiện. Nhưng mặt khác phương tiện cũng quyết định cơ sở hạ tầng. Lừa có ô tô sẽ chọn mua nhà phù hợp với nơi làm việc và phương tiện của mình. Mà đây có liên quan đến triết học rồi. Lừa khuyên thớt nên học triết học rồi đưa ra chính sách vĩ mô.
Lừa mong lãnh đạo VN học giỏi triết học. Lãnh đạo giỏi triết là phúc lớn của tổ quốc.
Bác nào có ô tô thì gương mẫu trước, chuyển nhà ra ngoại thành ở xem ;))

Em thấy hầu hết những bác có ô tô đều vẫn ở phố trung tâm chật chội, mỗi lần đánh cái xe vào ngõ là coi như tắc tị luôn.
 

Doc_hanh79

Xe tăng
Biển số
OF-138673
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,383
Động cơ
380,990 Mã lực
Hồi bé anh chị nào cũng đã từng ị đùn, tè dầm cả.

Nhưng không thể lấy lý do đó để biện minh cho hành vi iả bậy, lái bậy cả.

Ý tôi đang nói đến việc cái xe máy nó gắn bó, nó hữu ích và nó cần thiết như thế nào với người thu nhập thấp, trong bối cảnh xã hội hiện tại.
Bác cũng mới ở trên giời xuống à?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,064
Động cơ
566,218 Mã lực
Em không muốn viết dài, nhưng lâu nay đã có ý này. Đề nghị otofun nên là diễn đàn khởi xướng và ủng hộ triệt để việc cấm xe máy. Đây là 1 cuộc cách mạng. Thực tế dân ta ngày một xấu tính là vì xe máy. Riêng ngày tết có 5-6 ngàn người nhập viện vì đánh nhau, nguồn gốc sâu xa phần lớn có lẽ cũng vì xe máy. Xe máy làm người ta hung hăng, xe máy làm toàn dân trở nên khôn bẩn vì đại tiện. Ở Thái 2 xe máy thì có 1 oto. Ở Indo, 7 xe máy có 1 oto. Ở ta 57 xe máy có 1 oto. Cứ đà này, con người ViệtNam sẽ kiệt quệ và bần tiện mãi mãi ở châu á vì xe máy. Trộm chó cũng là vì xe máy. Cướp bóc cũng là nhờ xe máy. Cấm xe máy, đi xe đạp và dần dần các phương tiện khác. Cuộc sống ViệtNam sẽ phải chậm lại. Nhà nước phải điều chỉnh các nhà máy, công sở để phù hợp với nhịp sống xe đạp, xe bus của người dân. Hãy tư nhân hoá xe Bus. Hãy lập hiệp hội vận chuyển xe máy, in màu riêng để xe máy chỉ còn tồn tại dưới hình thức này. Hãy làm cách mạng xã hội bằng cách mạng cấm xe máy. Tàn khốc như chiến tranh ta còn vượt qua được. Gian khổ mấy năm vì cấm xe máy, ko lẽ ko vượt qua được sao? Tất cả rồi sẽ qua. Otofun nên khởi xướng phong trào cấm xe máy, hãy truyền bá nó sâu rộng để tư tưởng này có thể thành hiện thực. Vì tương lai của 1 nước Việt Nam lành hơn, hiền hoà hơn, tử tế hơn sau 10 năm, hãy cấm xe máy càng sớm càng tốt. Em tin mãnh liệt như thế. Mời các cụ mợ chia sẻ quan điểm và thoải mái các ý tưởng. Nếu cấm xe máy thì hệ luỵ gì? Nếu cấm xe máy thì phải làm gì? Nếu cấm xe máy thì có làm được ko? Hy vọng có nhiều nhà báo, nhà chính sách cũng tham gia otofun, sẽ khuyếch trương quan điểm này.
---------------------
Từ đầu thớt đến giờ (đầu trang 3) hầu hết là ko muốn, ko thể!? (Ngoại trừ 1, 2 ý kiến có lẽ ủng hộ).
Làm cái mới thật ra ko phải vì bản thân cái mới khó, mà vì cái khó trong đầu, trong óc của mọi người. Các cụ mợ phản đối ở đây, cũng chỉ nói được 1 vài câu cũ như kiểu: thế đi bằng gì? ... Vv Vậy, mới cách đây khoảng hai ba chục năm, đa số dân ta ko có xe máy, xe máy là cái tài sản to, thì toàn dân đuổi ruồi hết à? Chúng ta đã sai từ ngày ấy, thì làm lại từ ngày ấy. So với ngày ấy, bây giờ vẫn có điều kiện hơn nhiều, kể cả đột nhiên, bỏ xe máy ra khỏi đời sống xã hội.
-------------
Ý kiến dưới đây của cụ Hanoiwhisky (trang9). Em xin cảm ơn.
Để cho xe máy phát triển quá mức như hiện nay là sai lầm rất lớn của những nhà hoạch định chính sách, nó không chỉ tác động xấu đến giao thông, tác động xấu đến trình độ văn minh của xã hội, mà nó còn tác động xấu đến nền kinh tế. Sự phát triển quá mức của xe máy đang là vật cản cho sự phát triển kinh tế. Có vẻ các nhà lãnh đạo đã nhận ra điều này, nhưng đáng tiếc là không hề có động thái nào nhằm cải thiện tình hình, ngoài một vài tuyên bố vu vơ, kiểu ném đá ao bèo. Có thể là vì không muốn thừa nhận sai lầm, nhưng nguyên nhân chính là do tình trạng không có người chịu trách nhiệm. Chẳng có ai thấy mình có trách nhiệm trong chuyện này.
Hoan nghênh bác chủ thớt đã lại đưa ra vấn đề, nhưng cách dùng từ không đúng, nhưng cũng có thể dùng từ "cấm" này mới gây được sự chú ý chăng?
Chính xác hơn, dùng từ "hạn chế", bới không thể cấm.
Hạn chế thế nào?
- Tước bớt ưu thế của xe máy so với ô tô (cấm xe máy đỗ trên hè phố; cấm xe máy đi ở một số tuyến phố chính, một số khu vực; xử phạt triệt để xe máy phạm lỗi...)
- Tăng cường ưu thế của giao thông công cộng (Bố trí đường riêng hoặc làn riêng cho xe buýt cấm các loại phương tiện khác đi vào; nâng cao chất lượng xe buýt...)
- Tăng dần thuế đánh vào xe máy, giám dần thuế đánh vào ô tô
- ...
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,232
Động cơ
606,652 Mã lực
Pốt một cái từ sáng, giờ quay lại đã thấy thêm mấy pages nữa. Em cũng có đọc lướt các pốt của các cụ, cũng hơi buồn vì thấy hình như nhiều cụ viết mà không đọc người khác viết gì. FORUM là chỗ để mọi người đưa ra quan điểm và thảo luận, chứ buông ra một hai câu hằn học rồi mất tích thì cũng chẳng để làm gì. Để nhiều cụ đỡ mất công tranh luận, em chỉ nhắc lại là cấm xe máy chỉ khả thi khi các phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân. Thứ hai là cấm xe máy phải có lộ trình tương đối dài, kết hợp với nhiều thứ khác như xây dựng đường sá, chuyển các bệnh viện, trường đại học ra ngoại ô ... chứ không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Tuy nhiên nếu giờ không bắt đầu thì sợ một thời gian nữa sẽ là quá muộn.
 

xilanh

Xe buýt
Biển số
OF-381166
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
758
Động cơ
463,070 Mã lực
Tuổi
39
Cấm được là tốt, cái chính là có lộ trình . Bắt đầu từ bây giờ chắc mất khoảng 20 năm chắc sẽ cấm đc, cái chính là có ông nào chịu làm hay ko thôi. Cấm theo như Bản ta thì các cụ sẽ định ngày gần nhất có thế rồi ấn nút thế là cấm tiệt , éo như bọn bản trên cấm có nghĩa là đi dần dần , cái ca cái cốc mới đến cái bánh xà phòng hoho
 

cafesuada

Xe điện
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
4,409
Động cơ
397,390 Mã lực
Hoan nghênh bác chủ thớt đã lại đưa ra vấn đề, nhưng cách dùng từ không đúng, nhưng cũng có thể dùng từ "cấm" này mới gây được sự chú ý chăng?
Chính xác hơn, dùng từ "hạn chế", bới không thể cấm.
Hạn chế thế nào?
- Tước bớt ưu thế của xe máy so với ô tô (cấm xe máy đỗ trên hè phố; cấm xe máy đi ở một số tuyến phố chính, một số khu vực; xử phạt triệt để xe máy phạm lỗi...)

- ...
Ô tô dễ xử phạt hơn mà còn chả phạt nổi nữa là, cấm đỗ xe máy trên hè phố để ô tô đỗ thoải mái trên hè chắc :









 
Chỉnh sửa cuối:

TomBad

Xe tải
Biển số
OF-316208
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
211
Động cơ
296,210 Mã lực
Em hoàn toàn ủng hộ việc cấm đi xe máy - một thanh niên đi xe đạp cho biết
 

The Civic Art

Xe tải
Biển số
OF-43792
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
455
Động cơ
468,610 Mã lực
Trước sau gì thì cũng phải hạn chế phương tiện cá nhân, bất kể oto hay xe máy. Nhiều người nói phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhưng không nghĩ là quá nhiều phương tiện cá nhân như hiện nay thì phương tiện công cộng như bus chạy kiểu gì được.
Em nghĩ không nên cấm phương tiện nào cả mà chỉ đánh vào chi phí trong việc sử dụng phương tiện cá nhân cao lên như chỗ đỗ xe, phí lưu hành xe...đồng thời sẽ tăng số lượng và chất lượng GTCC; PTCN càng giảm nhiều thì GTCC càng tăng nhiều để thuận tiện cho sử dụng.
Người dân sẽ tự lựa chọn: GTCC với chi phí thấp, sạch sẽ, không phải lái, an toàn nhưng phải đi bộ nhiều hơn, tập thói quen đúng giờ, làm việc gì cũng có kế hoạch trước.
PTCN thì chi phí cao, phải lái, bất tiện cho việc dừng, đỗ xe trong trung tâm nhưng thuận tiện theo giờ giấc của cá nhân và yêu cầu công việc.
Cái gì cũng có giá của nó.
Em ủng hộ việc tìm biện pháp giảm phương tiện cá nhân.
Cụ thể hóa hơn để khuyến khích sử dụng GTCC thì:
1. Về đường xá đi lại cho người đi bộ:
- Khoảng cách từ các nhà đến bến đỗ xe không quá xa (khoảng 400m)
- Đường đi bộ phải bằng phẳng, dễ đi, không trơn, trượt, thay đổi cao độ phải có ramp dốc cho phương tiện có bánh nhỏ: xe lăn tàn tật, xe nôi, xe chở hàng siêu thị...
- Các thứ linh tinh trên vỉa hè phải tính toán như hố ga, hố trồng cây, bậc thềm, bồn hoa, cột đèn, cột điện, cột cứu hỏa, đồng hồ nước, điện....để thuận tiện cho người đi bộ
- Các khu vực bến, lên xuống cho người đi bộ lên PTCC phải tương đối bằng cos để di chuyển lên (bến xe bus nhanh trên đường LVL đã làm cái này)
2. Về các phương tiện công cộng
- Phải sạch, đẹp, an toàn, đúng giờ
- Đc đi làn ưu tiên (cái này giúp cho việc đúng giờ)
- Đi qua các ngã tư có đèn tín hiệu thì trước đó khoảng 100m gì đó có đặt cảm biến để khi bus đến đó tự động chuyển qua xanh (dạng như ưu tiên)
- Thuận tiện về giờ giấc ví dụ: giờ cao điểm, tuyến chính 2'/ chuyến, giờ thấp điểm 15'/ chuyến
- Thuận tiện về bến bãi và tiếp cận các khu vực công cộng khác như chợ, khu mua sắm, trường học, văn phòng...
- Nên sử dụng các xe mới, năng lượng sạch, ít hoặc không có khí thải ra môi trường
- Giá vé rẻ, mua cả tháng được giảm giá, SV được giảm giá...
3. Bến bãi
- Đặt ở vị trí thuận tiện để đi đến bằng các PTCN hoặc công cộng khác (chuyển tiếp phương tiện)
- Có các tiện ích đi kèm: WC, chỗ bán nước, đồ ăn, hoặc siêu thi, máy ATM, máy bán vé tự động...
- Có an ninh tốt: lắp đặt cam, điện thoại hỗ trợ khẩn cấp
Em mới nghĩ đc có thế
 
Chỉnh sửa cuối:

cafesuada

Xe điện
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
4,409
Động cơ
397,390 Mã lực
Trước sau gì thì cũng phải hạn chế phương tiện cá nhân, bất kể oto hay xe máy. Nhiều người nói phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhưng không nghĩ là quá nhiều phương tiện cá nhân như hiện nay thì phương tiện công cộng như bus chạy kiểu gì được.
Em nghĩ không nên cấm phương tiện nào cả mà chỉ đánh vào chi phí trong việc sử dụng phương tiện cá nhân cao lên như chỗ đỗ xe, phí lưu hành xe...đồng thời sẽ tăng số lượng và chất lượng GTCC; PTCN càng giảm nhiều thì GTCC càng tăng nhiều để thuận tiện cho sử dụng.
Người dân sẽ tự lựa chọn: GTCC với chi phí thấp, sạch sẽ, không phải lái, an toàn nhưng phải đi bộ nhiều hơn, tập thói quen đúng giờ, làm việc gì cũng có kế hoạch trước.
PTCN thì chi phí cao, phải lái, bất tiện cho việc dừng, đỗ xe trong trung tâm nhưng thuận tiện theo giờ giấc của cá nhân và yêu cầu công việc.
Cái gì cũng có giá của nó.
Em ủng hộ việc tìm biện pháp giảm phương tiện cá nhân.
Cụ nói rất chuẩn.
Nhưng đó là những điều ta đang mơ, là chuẩn lí thuyết rồi. Cái chính là giải pháp thực tế đang bế tắc cụ ạ.

Ngoài ra em xin lưu ý các cụ về 1 chi tiết sau: Ô tô chiếm giao thông tĩnh và động là gần như ngang nhau. Vì hầu hết các gia đình có xe ô tô sống ở thành phố đều không có gara, nên khi không lưu thông nữa thì ô tô được đỗ ở vườn hoa, hẻm, vỉa hè, sân chơi,.... nói chung là phải chiếm 1 diện tích công cộng đáng kể, cho nên ô tô làm phát sinh 1 áp lực giao thông tĩnh không hề nhỏ.
Còn xe máy, khi lưu thông xong thì hầu hết được thu vào nhà, nhà ai thì chứa xe nhà đó, nên xe máy hầu như không làm phát sinh áp lực giao thông tĩnh.
 

xfactorhnvn

Xe tải
Biển số
OF-352596
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
218
Động cơ
267,690 Mã lực
Việc cấm xe máy sẽ là việc tiến tới phải làm, tuy nhiên, để làm việc đó phải có hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dẫn đã.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,577
Động cơ
414,728 Mã lực
Em không muốn viết dài, nhưng lâu nay đã có ý này. Đề nghị otofun nên là diễn đàn khởi xướng và ủng hộ triệt để việc cấm xe máy. Đây là 1 cuộc cách mạng. Thực tế dân ta ngày một xấu tính là vì xe máy. Riêng ngày tết có 5-6 ngàn người nhập viện vì đánh nhau, nguồn gốc sâu xa phần lớn có lẽ cũng vì xe máy. Xe máy làm người ta hung hăng, xe máy làm toàn dân trở nên khôn bẩn vì đại tiện. Ở Thái 2 xe máy thì có 1 oto. Ở Indo, 7 xe máy có 1 oto. Ở ta 57 xe máy có 1 oto. Cứ đà này, con người ViệtNam sẽ kiệt quệ và bần tiện mãi mãi ở châu á vì xe máy. Trộm chó cũng là vì xe máy. Cướp bóc cũng là nhờ xe máy. Cấm xe máy, đi xe đạp và dần dần các phương tiện khác. Cuộc sống ViệtNam sẽ phải chậm lại. Nhà nước phải điều chỉnh các nhà máy, công sở để phù hợp với nhịp sống xe đạp, xe bus của người dân. Hãy tư nhân hoá xe Bus. Hãy lập hiệp hội vận chuyển xe máy, in màu riêng để xe máy chỉ còn tồn tại dưới hình thức này. Hãy làm cách mạng xã hội bằng cách mạng cấm xe máy. Tàn khốc như chiến tranh ta còn vượt qua được. Gian khổ mấy năm vì cấm xe máy, ko lẽ ko vượt qua được sao? Tất cả rồi sẽ qua. Otofun nên khởi xướng phong trào cấm xe máy, hãy truyền bá nó sâu rộng để tư tưởng này có thể thành hiện thực. Vì tương lai của 1 nước Việt Nam lành hơn, hiền hoà hơn, tử tế hơn sau 10 năm, hãy cấm xe máy càng sớm càng tốt. Em tin mãnh liệt như thế. Mời các cụ mợ chia sẻ quan điểm và thoải mái các ý tưởng. Nếu cấm xe máy thì hệ luỵ gì? Nếu cấm xe máy thì phải làm gì? Nếu cấm xe máy thì có làm được ko? Hy vọng có nhiều nhà báo, nhà chính sách cũng tham gia otofun, sẽ khuyếch trương quan điểm này.
---------------------
Từ đầu thớt đến giờ (đầu trang 3) hầu hết là ko muốn, ko thể!? (Ngoại trừ 1, 2 ý kiến có lẽ ủng hộ).
Làm cái mới thật ra ko phải vì bản thân cái mới khó, mà vì cái khó trong đầu, trong óc của mọi người. Các cụ mợ phản đối ở đây, cũng chỉ nói được 1 vài câu cũ như kiểu: thế đi bằng gì? ... Vv Vậy, mới cách đây khoảng hai ba chục năm, đa số dân ta ko có xe máy, xe máy là cái tài sản to, thì toàn dân đuổi ruồi hết à? Chúng ta đã sai từ ngày ấy, thì làm lại từ ngày ấy. So với ngày ấy, bây giờ vẫn có điều kiện hơn nhiều, kể cả đột nhiên, bỏ xe máy ra khỏi đời sống xã hội.
Giật tít thì sang mà bài viết thì sơ sài, lý luận thiếu chặt chẽ, logic, giải pháp thực hiện áp đặt, hời hợt thiếu chiều sâu...v.v...
Vậy mà không hiểu sao vưỡn có đến 17 cụ vodka, có lẽ do cái tít cấm xe máy?
 

boy_spott

Xe điện
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
4,627
Động cơ
2,267,329 Mã lực
Tuổi
47
Em thấy năm 2007 bên quảng châu cấm xe máy, nhưng hạ tầng nó hơn mình cả 100 năm , chắc nước mình cần từng ấy time mới làm được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top