[CCCĐ] Panama - Con kênh Tây đào

Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,568
Động cơ
4,108 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Nói thêm 1 chút về lịch sử kênh đào Panama.

Như nhiều cụ đã biết, để đi lại bằng đường biển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thì tàu bè phải đi vìng qua cực nam Châu Mỹ. Đây là 1 chặng đuờng dài và nguy hiểm.
Việc “xẻ ngang” châu Mỹ đã được nghĩ đến từ lâu, những năm 15xx thì vua Tây Ba Nha đã nhắc đến việc này.
Người Pháp đã bắt tay vào tìm cách thực hiện cắt ngang Panama từ 1881 và người bắt đầu lên ý tưởng và thiết kế cũng là tác giả kênh đào Suez nổi tiếng ở Ai Cập.

Tuy nhiên việc áp dụng những thành quả của kênh đào Suez hoá ra lại sai bét. Âi cập là sa mạc, khi hậu khô ít mưa còn Panama là nước nhiệt đới miwa đến 8 tháng mỗi năm. Ngoài ra vấn đề cực lớn với 1 nước nhiệt đới lại có diện tích rừng già chỉ kém Amazon đó là bệnh tật. Hàng ngàn nhân công đã chết vì bệnh sốt vàng da. Thậm chí ở thời điểm 1884, mỗi tháng có tầm 200 nhân công chết vì bệnh này. Nguy hiểm hơn là ở thời điểm đó, thậm chí mọi người còn chưa phát hiện ra nguồn gốc lây bệnh [từ muỗi]

Tới 1889, dự án tiêu tốn gần $300M và hơn 20 ngàn sinh mạng phá sản và đến 1904 người Mỹ chính thức mua lại dự án với giá $40M.
Mất thêm 10 năm với việc thay đổi hoàn toàn thiét kế, từ đào kênh ngang mực nước biển sang việc nâng hạ độ cao của tàu thuyền, nước Mỹ đã cho ra một kênh đào Panama tuy ngắn chưa đến 1/2 kênh đào Suez nhưng lại cực kỳ độc đáo
 

compac123456

Xe hơi
Biển số
OF-654474
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
107
Động cơ
774 Mã lực
Tuổi
39
Quá hay. Em ít xèng đăng ký du lịch qua ảnh theo cụ chủ...
 

poiuy

Xe container
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
6,823
Động cơ
9,794 Mã lực
Hôm trước xem tin thấy để đào con kênh này hàng chục nghìn người đã bỏ mạng. Đa số do bệnh tật ở vùng rừng thiêng nước độc.
 

vitconee

Xe tải
Biển số
OF-198863
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
260
Động cơ
3,310 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Phúc diễn, bắc từ liêm, hà nội
em ủn cho 1 thứ mà em coi là 1 đại kì quan con người tạo ra, quá vĩ đại.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,568
Động cơ
4,108 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Bắt đầu đến với kênh đào.
Nơi em tới là Miìalires Lock, là cái lock đầu tiên ở phía Thái bình dương

Nơi giơia thiệu cho khách có cả phim IMAX 3D về lịch sử kênh đào, xem rất hay và bổ ích


Đây là toà nhà điều khiển


Các cụ có thể thấy được mực nước chênh lệch giữa 2 phía của cái lock này


Đây là ảnh lối vào lock, ảnh này em chôm trên Internet vì em ko chụp được thế này
 
Chỉnh sửa cuối:

trangdh121

Xe đạp
Biển số
OF-692230
Ngày cấp bằng
25/7/19
Số km
10
Động cơ
2 Mã lực
Tuổi
38
Hay quá, tiếp đi cụ ơi. Em cũng chỉ mong được lang thang thế này thôi đấy bác ạ, hiiiiii
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,568
Động cơ
4,108 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Trước hết phải giải trình một chút về khoa học để các cụ hiểu sự kỳ công và độc đáo của con kênh đào này.

Kênh đào Panama dài 82km, phần ở giữa 2 phía biển là kết hợp của 1 hồ nước tự nhiên với 1 hệ thống hồ nhân tạo.
Vì đặc thù địa chất, cái hồ hày nguyên gốc cao hơn mực nước biển là 12 mét. Như vậy để tàu thuyền đi qua được kênh, ở hai đầu cần có hệ thống nâng hạ để tàu thuyền chuyển dịch từ mực nước biển sang mực nước hồ.

Để làm được điều này các kiển trúc sư đã sáng tạo ra 1 hệ thống các khoá (lock) cực thông minh để xử lý.
Em nhúng tạm cái video cho dễ hiểu
 

lincombank87

Xe hơi
Biển số
OF-10783
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
167
Động cơ
57 Mã lực
tiếp đi cụ ơi, hay quá, đà lạt xa xôi mà sang tận đây review cho mọi người
 

pingping2992

Xe tải
Biển số
OF-542375
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
440
Động cơ
45 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôi
Nhìn cụ đi chất quá, cho e hóng thêm để xem ông Tây xây kênh như nào ạ
 

Captain

Xe tăng
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
1,710
Động cơ
511 Mã lực
Nơi ở
sông TIỀN
Panama có cafe hạt Geisha nổi tiếng & đắt nhất thế giới.

Ước 1 ngày sẽ qua Panama.
 
Biển số
OF-497754
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
486
Động cơ
8,162 Mã lực
Tuổi
31
em lót dép hóng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top