[CCCĐ] Panama - Con kênh Tây đào

Thảo luận trong 'Câu chuyện các chuyến đi' bắt đầu bởi Hổ Báo Láo Nháo, 28/7/19.

  1. 5/8/19 lúc 10:24 #41
    Parejo_10
    Parejo_10 Xe tăng
    Biển số:
    OF-295803
    Ngày cấp bằng:
    18/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,468
    Động cơ OF:
    5,035 mã lực
    Mã lực:
    5,035
    Con kênh ta đào chưa có nước chảy qua !
    Con kênh tây đào đã có $ chảy qua !
     
  2. 5/8/19 lúc 14:48 #42
    friendship2k
    friendship2k Xe buýt
    Biển số:
    OF-520730
    Ngày cấp bằng:
    10/7/17
    Số km:
    691
    Động cơ OF:
    154 mã lực
    Mã lực:
    154
    Lót dép hóng cụ đi đào kênh :D
     
  3. 5/8/19 lúc 15:11 #43
    ca_voi
    ca_voi Xe lăn
    Biển số:
    OF-106114
    Ngày cấp bằng:
    18/7/11
    Số km:
    12,675
    Động cơ OF:
    1,901 mã lực
    Mã lực:
    1,901
    cụ được đi thích thật
     
  4. 6/8/19 lúc 03:10 #44
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Sorry các cụ bận quá giờ mới viết tiếp được

    Nhà cháu tranh thủ ăn trưa ở ngay cạnh lock. Trời mưa, kiểu mưa nhiệt đới như trút nước khiến bà con ai cũng lo lắng không biết có được xem tàu vào lock buổi chiều hay không

    [​IMG]


    Rất may đúng lúc chén xong thì trời hửng sáng, thông báo của BQL là chuẩn bị có tàu vào dock, bà con nhao nhao tranh chỗ đẹp.
    Nhà cháu xí được chỗ xịn nhất luôn, view đẹp :)

    Quay lại về tàu bè vào lock, như đã giải thích ở trên, các lock có nhiệm vụ chính là nâng mực nước để đưa tàu thuyền lên cao khi đi vào kênh và hạ xuống khi đi lại ra biển.
    Nhà cháu mô tả lại thô sơ quá trình qua ảnh và video như sau

    Đầu tiên, đây là hình ảnh 2 con tàu chở container bắt đầu đi vào dock

    [​IMG]

    Các cụ nhìn kỹ ảnh và nhà cháu xin chỉ ra một vài điểm thú vị:
    1. Phần bề ngang của lock không lớn, cho nên với nhiều tàu cỡ lớn, mai mạn tàu chỉ cách hai bên bờ lock khoảng 10cm. Các cụ thử tưởng tượng để dẫn lái 1 con tàu hàng chục ngàn tấn đi chính xác đến mức không lệch quá 10cm nó đòi hỏi sự chính xác đến mức nào.
    2. Để đảm bảo tàu được đưa vào và ra lock an toàn, có vài biện pháp đã được thực hiện:
    - Thứ nhất, trước khi tàu vào vào lock, thuyền trưởng của các tàu hàng sẽ bị đuổi đi khỏi vị trí và tàu sẽ được "cướp" tạm thời bởi thuyền trưởng của kênh đào, những người được đào tạo và nhiều kinh nghiệm dẫn dắt tàu qua lock
    - Ngoài ra, khi tàu vào lock, sẽ có một loạt các xe dẫn đường và chỉnh hướng ở hai bên thành lock. Các xe này được nối với tàu bởi dây cáp và nó làm nhiệm vụ đảm bảo tàu đi thẳng khi ra/vào lock. Tấm ảnh ở dưới các cụ có thể nhìn rõ xe dẫn hướng được nối với tàu thế nào

    [​IMG]
     
  5. 6/8/19 lúc 03:31 #45
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Đây là video một đoạn nhà cháu quay về việc tàu được lai dắt vào lock

     
  6. 6/8/19 lúc 07:55 #46
    TMCARe
    TMCARe Xe hơi
    Biển số:
    OF-609999
    Ngày cấp bằng:
    16/1/19
    Nơi ở:
    Trung tâm chăm sóc xe TMCARe
    Số km:
    113
    Động cơ OF:
    6,664 mã lực
    Mã lực:
    6,664
    Em vào hóng kênh đào của tây
     
  7. 6/8/19 lúc 08:06 #47
    TMCARe
    TMCARe Xe hơi
    Biển số:
    OF-609999
    Ngày cấp bằng:
    16/1/19
    Nơi ở:
    Trung tâm chăm sóc xe TMCARe
    Số km:
    113
    Động cơ OF:
    6,664 mã lực
    Mã lực:
    6,664
    Qua đây thì phải đu
    Nhìn 2 con tàu đầy úp thế kia mà đi qua cái lock bé tí tẹo. Tây tài thật
     
  8. 6/8/19 lúc 10:04 #48
    haivanphe
    haivanphe Xe container
    Biển số:
    OF-46470
    Ngày cấp bằng:
    14/9/09
    Số km:
    5,146
    Động cơ OF:
    149 mã lực
    Mã lực:
    149
    Cám ơn chủ thớt, thông tin về kênh Tây đào thật thú vị.
     
  9. 6/8/19 lúc 11:13 #49
    v-kong
    v-kong Xe điện
    Biển số:
    OF-207777
    Ngày cấp bằng:
    27/8/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    2,353
    Động cơ OF:
    1,058 mã lực
    Mã lực:
    1,058
    Em đang tìm ý tưởng thiết kế cửa sổ cho cái biệt thự, may quá em nghía được ảnh này từ thớt của cụ.
     
  10. 6/8/19 lúc 12:41 #50
    HorsePower
    HorsePower Xe container
    Biển số:
    OF-40974
    Ngày cấp bằng:
    18/7/09
    Số km:
    7,963
    Động cơ OF:
    983 mã lực
    Mã lực:
    983
    Quá hay. Xưa HP được xem quyên sách về panama với cách lai dắt tầu, nâng hạ mực nướng mà há hốc hết cả mồm. Được xem bài cụ thật thú vị. (Quyển sách HP được xem là lấy từ nhà ông bác thời VN CH.)
     
  11. 6/8/19 lúc 21:38 #51
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Tổng thời gian đi qua kênh đào là khoảng 8-10 tiếng, so với 2-3 tuần nếu đi vòng qua cực nam Châu Mỹ
    Chi phí cho việc di chuyển qua kênh đào chỉ bằng 1/10 chi phí nếu phải đi vòng
    Kỷ lục về phí cho 1 tàu chở hàng đi qua kênh đào Panama này là hơn $1M
    Các dự án mở rộng kênh, làm lock mới to hơn đã và đang được tiến hành để phù hợp với những chiếc tàu chờ hàng cũng như chở khách ngày càng to ra
     
  12. 6/8/19 lúc 22:55 #52
    meomun346
    meomun346 Xe container
    Biển số:
    OF-206409
    Ngày cấp bằng:
    16/8/13
    Nơi ở:
    Nhiều nơi
    Số km:
    6,065
    Động cơ OF:
    27,487 mã lực
    Mã lực:
    27,487
    Nhà cháu rất ấn tượng với hệ thống van nước và những chiếc xe điện dẫn tàu qua kênh. Vậy khi qua kênh chuyển động của tàu hoàn toàn là do mấy xe kéo đó, hay tàù vẫn phải chạy thêm bằng động cơ hả cụ?
     
  13. 6/8/19 lúc 23:24 #53
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Tàu vẫn chạy bằng động cơ của tàu chứ, mấy cái xe kéo là để điều chỉnh hướng cho nó ko va vào bênh thành lock là chính (tuy những xe đó cũng rất khoẻ để có thể kéo định hướng cho tàu).
    Để ra vào được lock là 1 sự phối hợp chính xác tuyệt đối giữa thuyền trường (là người của kênh đào lên "cướp" tàu), các lái xe kéo 2 bên và người điều hành chung. Thực sự là quá chính xác
     
  14. 7/8/19 lúc 03:05 #54
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Phía trước cái tàu chở container khủng long là 1 cái du thuyền be bé cũng đã vào lock đang chờ

    [​IMG]
     
  15. 7/8/19 lúc 03:09 #55
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Khi tàu đã vào trong lock, cửa sau sẽ được đóng lại và quá trình rút nước ra để cân bằng với phía ngoài bắt đầu.
    Độ cao của tàu sẽ dần hạ xuống, toàn bộ quá trình hạ mực nước này diễn ra trong khoảng 6 phút
     
  16. 7/8/19 lúc 03:20 #56
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Tiếp tục hạ độ cao nước bên trong lock, lúc này chiếc du thuyền chỉ còn nhìn thấy 1 phần nóc


    Khi mực nước xuống mức cân bằng trong-ngoài, chiếc du thuyền giờ chỉ còn nhìn thấy một phần cột buồm.
    Độ cao chênh lệch trong và ngoài lock là khoảng 12 mét

    [​IMG]
     
  17. 7/8/19 lúc 03:42 #57
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Em hết quota up video nên tạt ngang cho lên thêm vài cái ảnh phố cổ Panama :)
    Nhà thờ này rất nổi tiếng

    [​IMG]

    Hoa phượng tung xoè

    [​IMG]

    Phố nhỏ

    [​IMG]

    Và phố rất nhỏ

    [​IMG]
     
  18. 7/8/19 lúc 18:59 #58
    v-kong
    v-kong Xe điện
    Biển số:
    OF-207777
    Ngày cấp bằng:
    27/8/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    2,353
    Động cơ OF:
    1,058 mã lực
    Mã lực:
    1,058
    Sao phải dâng nước lên rồi lại hạ xuống thế cụ?
     
  19. 7/8/19 lúc 21:13 #59
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Chắc cụ ko đọc từ đầu :)
    Con kênh Panama dài 82 km thì phần giữa 2 biển nó ko phải là người ta đào thẳng băng 82 km mà nó lợi dụng hồ nước có sẵn và đào đắp thêm. Quan trọng là mực nước ở hồ đó mà cấu tạo địa chất của Panama khiến cho mực nước hồ đó (và ở nội địa Panama) cao hơn mực nước biển khoảng 12m.
    Người Pháp, cụ thể là chính tác giả kênh đào Suez, đã định đào xuyên qua để cân bằng hẳn mực nước nhưng điều đó gần như ko khả thi vì không thể đủ phương tiện đào được. Do vậy khi tàu vào kênh sẽ phải nâng mực nước để nó bằng phía bên trong và khi ra khỏi kênh sẽ cần hạ xuống cho bằng mực nước biển.
     
  20. 7/8/19 lúc 22:26 #60
    Hổ Báo Láo Nháo
    Biển số:
    OF-555142
    Ngày cấp bằng:
    24/2/18
    Nơi ở:
    Rockwall, TX
    Số km:
    1,487
    Động cơ OF:
    4,688 mã lực
    Mã lực:
    4,688
    Tàu anh qua núi, quên, tàu anh qua kênh
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)