[CCCĐ] Panama - Con kênh Tây đào

Parejo_10

Xe tăng
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
1,969
Động cơ
6,203 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con kênh ta đào chưa có nước chảy qua !
Con kênh tây đào đã có $ chảy qua !
 

friendship2k

Xe buýt
Biển số
OF-520730
Ngày cấp bằng
10/7/17
Số km
663
Động cơ
1,147 Mã lực
Lót dép hóng cụ đi đào kênh :D
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
13,710
Động cơ
5,195 Mã lực
cụ được đi thích thật
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Sorry các cụ bận quá giờ mới viết tiếp được

Nhà cháu tranh thủ ăn trưa ở ngay cạnh lock. Trời mưa, kiểu mưa nhiệt đới như trút nước khiến bà con ai cũng lo lắng không biết có được xem tàu vào lock buổi chiều hay không




Rất may đúng lúc chén xong thì trời hửng sáng, thông báo của BQL là chuẩn bị có tàu vào dock, bà con nhao nhao tranh chỗ đẹp.
Nhà cháu xí được chỗ xịn nhất luôn, view đẹp :)

Quay lại về tàu bè vào lock, như đã giải thích ở trên, các lock có nhiệm vụ chính là nâng mực nước để đưa tàu thuyền lên cao khi đi vào kênh và hạ xuống khi đi lại ra biển.
Nhà cháu mô tả lại thô sơ quá trình qua ảnh và video như sau

Đầu tiên, đây là hình ảnh 2 con tàu chở container bắt đầu đi vào dock



Các cụ nhìn kỹ ảnh và nhà cháu xin chỉ ra một vài điểm thú vị:
1. Phần bề ngang của lock không lớn, cho nên với nhiều tàu cỡ lớn, mai mạn tàu chỉ cách hai bên bờ lock khoảng 10cm. Các cụ thử tưởng tượng để dẫn lái 1 con tàu hàng chục ngàn tấn đi chính xác đến mức không lệch quá 10cm nó đòi hỏi sự chính xác đến mức nào.
2. Để đảm bảo tàu được đưa vào và ra lock an toàn, có vài biện pháp đã được thực hiện:
- Thứ nhất, trước khi tàu vào vào lock, thuyền trưởng của các tàu hàng sẽ bị đuổi đi khỏi vị trí và tàu sẽ được "cướp" tạm thời bởi thuyền trưởng của kênh đào, những người được đào tạo và nhiều kinh nghiệm dẫn dắt tàu qua lock
- Ngoài ra, khi tàu vào lock, sẽ có một loạt các xe dẫn đường và chỉnh hướng ở hai bên thành lock. Các xe này được nối với tàu bởi dây cáp và nó làm nhiệm vụ đảm bảo tàu đi thẳng khi ra/vào lock. Tấm ảnh ở dưới các cụ có thể nhìn rõ xe dẫn hướng được nối với tàu thế nào

 

TMCARe

Xe hơi
Biển số
OF-609999
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
106
Động cơ
2,482 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trung tâm chăm sóc xe TMCARe
Website
1z-vietnam.com
Đây là video một đoạn nhà cháu quay về việc tàu được lai dắt vào lock

Qua đây thì phải đu
Sorry các cụ bận quá giờ mới viết tiếp được

Nhà cháu tranh thủ ăn trưa ở ngay cạnh lock. Trời mưa, kiểu mưa nhiệt đới như trút nước khiến bà con ai cũng lo lắng không biết có được xem tàu vào lock buổi chiều hay không




Rất may đúng lúc chén xong thì trời hửng sáng, thông báo của BQL là chuẩn bị có tàu vào dock, bà con nhao nhao tranh chỗ đẹp.
Nhà cháu xí được chỗ xịn nhất luôn, view đẹp :)

Quay lại về tàu bè vào lock, như đã giải thích ở trên, các lock có nhiệm vụ chính là nâng mực nước để đưa tàu thuyền lên cao khi đi vào kênh và hạ xuống khi đi lại ra biển.
Nhà cháu mô tả lại thô sơ quá trình qua ảnh và video như sau

Đầu tiên, đây là hình ảnh 2 con tàu chở container bắt đầu đi vào dock



Các cụ nhìn kỹ ảnh và nhà cháu xin chỉ ra một vài điểm thú vị:
1. Phần bề ngang của lock không lớn, cho nên với nhiều tàu cỡ lớn, mai mạn tàu chỉ cách hai bên bờ lock khoảng 10cm. Các cụ thử tưởng tượng để dẫn lái 1 con tàu hàng chục ngàn tấn đi chính xác đến mức không lệch quá 10cm nó đòi hỏi sự chính xác đến mức nào.
2. Để đảm bảo tàu được đưa vào và ra lock an toàn, có vài biện pháp đã được thực hiện:
- Thứ nhất, trước khi tàu vào vào lock, thuyền trưởng của các tàu hàng sẽ bị đuổi đi khỏi vị trí và tàu sẽ được "cướp" tạm thời bởi thuyền trưởng của kênh đào, những người được đào tạo và nhiều kinh nghiệm dẫn dắt tàu qua lock
- Ngoài ra, khi tàu vào lock, sẽ có một loạt các xe dẫn đường và chỉnh hướng ở hai bên thành lock. Các xe này được nối với tàu bởi dây cáp và nó làm nhiệm vụ đảm bảo tàu đi thẳng khi ra/vào lock. Tấm ảnh ở dưới các cụ có thể nhìn rõ xe dẫn hướng được nối với tàu thế nào

Nhìn 2 con tàu đầy úp thế kia mà đi qua cái lock bé tí tẹo. Tây tài thật
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
5,560
Động cơ
33,816 Mã lực
Cám ơn chủ thớt, thông tin về kênh Tây đào thật thú vị.
 

v-kong

Xe điện
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,539
Động cơ
63,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hỏi qua hỏi lại thì kênh đào 1 ngày nó chỉ mở cho khách du kịch có 2 lượt, 1 buổi sáng đâu 9h30 còn buổi chiều tầm 2h30. Em quyết định đi xem buổi chiều cho nó thoải mái thời gian

Trước khi đi kênh đào thì em tranh thủ lượn 1 vòng khố cổ Panama City.
Phố cổ ở đây là chằng chịt những phố nhỏ xíu, nhỏ đến mức hai ô tô ko chạy song song được.
Em đi Uber đến cuối khu phố cổ để ăn sáng ngắm cái Nhà hát quốc gia này




Em đang tìm ý tưởng thiết kế cửa sổ cho cái biệt thự, may quá em nghía được ảnh này từ thớt của cụ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,988
Động cơ
13,230 Mã lực
Quá hay. Xưa HP được xem quyên sách về panama với cách lai dắt tầu, nâng hạ mực nướng mà há hốc hết cả mồm. Được xem bài cụ thật thú vị. (Quyển sách HP được xem là lấy từ nhà ông bác thời VN CH.)
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Tổng thời gian đi qua kênh đào là khoảng 8-10 tiếng, so với 2-3 tuần nếu đi vòng qua cực nam Châu Mỹ
Chi phí cho việc di chuyển qua kênh đào chỉ bằng 1/10 chi phí nếu phải đi vòng
Kỷ lục về phí cho 1 tàu chở hàng đi qua kênh đào Panama này là hơn $1M
Các dự án mở rộng kênh, làm lock mới to hơn đã và đang được tiến hành để phù hợp với những chiếc tàu chờ hàng cũng như chở khách ngày càng to ra
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
6,381
Động cơ
19,797 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Nhà cháu rất ấn tượng với hệ thống van nước và những chiếc xe điện dẫn tàu qua kênh. Vậy khi qua kênh chuyển động của tàu hoàn toàn là do mấy xe kéo đó, hay tàù vẫn phải chạy thêm bằng động cơ hả cụ?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Nhà cháu rất ấn tượng với hệ thống van nước và những chiếc xe điện dẫn tàu qua kênh. Vậy khi qua kênh chuyển động của tàu hoàn toàn là do mấy xe kéo đó, hay tàù vẫn phải chạy thêm bằng động cơ hả cụ?
Tàu vẫn chạy bằng động cơ của tàu chứ, mấy cái xe kéo là để điều chỉnh hướng cho nó ko va vào bênh thành lock là chính (tuy những xe đó cũng rất khoẻ để có thể kéo định hướng cho tàu).
Để ra vào được lock là 1 sự phối hợp chính xác tuyệt đối giữa thuyền trường (là người của kênh đào lên "cướp" tàu), các lái xe kéo 2 bên và người điều hành chung. Thực sự là quá chính xác
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Phía trước cái tàu chở container khủng long là 1 cái du thuyền be bé cũng đã vào lock đang chờ

 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Khi tàu đã vào trong lock, cửa sau sẽ được đóng lại và quá trình rút nước ra để cân bằng với phía ngoài bắt đầu.
Độ cao của tàu sẽ dần hạ xuống, toàn bộ quá trình hạ mực nước này diễn ra trong khoảng 6 phút
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Tiếp tục hạ độ cao nước bên trong lock, lúc này chiếc du thuyền chỉ còn nhìn thấy 1 phần nóc

Khi mực nước xuống mức cân bằng trong-ngoài, chiếc du thuyền giờ chỉ còn nhìn thấy một phần cột buồm.
Độ cao chênh lệch trong và ngoài lock là khoảng 12 mét

 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Em hết quota up video nên tạt ngang cho lên thêm vài cái ảnh phố cổ Panama :)
Nhà thờ này rất nổi tiếng



Hoa phượng tung xoè



Phố nhỏ



Và phố rất nhỏ

 

v-kong

Xe điện
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,539
Động cơ
63,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp tục hạ độ cao nước bên trong lock, lúc này chiếc du thuyền chỉ còn nhìn thấy 1 phần nóc

Khi mực nước xuống mức cân bằng trong-ngoài, chiếc du thuyền giờ chỉ còn nhìn thấy một phần cột buồm.
Độ cao chênh lệch trong và ngoài lock là khoảng 12 mét

Sao phải dâng nước lên rồi lại hạ xuống thế cụ?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,653
Động cơ
7,938 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Sao phải dâng nước lên rồi lại hạ xuống thế cụ?
Chắc cụ ko đọc từ đầu :)
Con kênh Panama dài 82 km thì phần giữa 2 biển nó ko phải là người ta đào thẳng băng 82 km mà nó lợi dụng hồ nước có sẵn và đào đắp thêm. Quan trọng là mực nước ở hồ đó mà cấu tạo địa chất của Panama khiến cho mực nước hồ đó (và ở nội địa Panama) cao hơn mực nước biển khoảng 12m.
Người Pháp, cụ thể là chính tác giả kênh đào Suez, đã định đào xuyên qua để cân bằng hẳn mực nước nhưng điều đó gần như ko khả thi vì không thể đủ phương tiện đào được. Do vậy khi tàu vào kênh sẽ phải nâng mực nước để nó bằng phía bên trong và khi ra khỏi kênh sẽ cần hạ xuống cho bằng mực nước biển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top