Phác đồ điều trị bệnh viêm gan B,C (Phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

travinh05

Xe tải
Biển số
OF-375971
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
318
Động cơ
250,080 Mã lực
Chữa gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm

Dân trí Trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu, để giảm bớt triệu chứng của bệnh đôi khi chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, điều quan trọng là cần bổ sung thêm những thực phẩm giúp thanh lọc gan như các loại trái cây, rau xanh, trà…



Gan nhiễm mỡ khi lượng chất béo chiếm khoảng 5-10% trọng lượng của gan, thường gặp ở bệnh nhân đái đường hoặc ở những người trên 50 tuổi và được chia làm 2 loại :

- Gan nhiễm mỡ do rượu, thường gặp ở những người nghiện rượu. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của xơ gan. Tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể sau 6-8 tuần kiêng rượu, tuy nhiên nếu tiếp tục sẽ gây nên một số biến chứng.

-Gan nhiễm mỡ không do rượu, nguyên nhân thường gặp đái đường type 2, béo phì, tăng cholesterol, tăng triglycerid, hội chứng chuyển hóa…

Các triệu chứng lâm sàng của gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng và đặc thù vì vậy rất dễ nhầm với các bệnh khác.

Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh: cảm giác lo lắng đặc biệt về buổi chiều, béo bụng, tăng acid uric cholesterol và triglycerid, rụng tóc, mụn trứng cá, ngưng thở khi ngủ (ngáy), mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, khó tập trung…

Điều quan trọng đối với những người bị gan nhiễm mỡ là cần thay đổi thói quen hàng ngày, đặc biệt chế độ ăn uống.

- Atiso: hãy thêm atiso vào trong bữa ăn hàng ngày, giúp cải thiện chức năng gan. Là chất lợi tiểu tuyệt vời, lượng calo thấp, giúp điều hòa cholesterol và đường máu, giảm hấp thu chất béo, nên dùng ít nhất 2 lần một tuần.

- Quả sơn tra: đây là loại quả có tác dụng tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ, giúp cải thiện chức năng gan, ngoài ra có tác dụng thanh lọc cơ thể, có thể dùng như món tráng miệng.

- Củ cải: đây là loại củ cần bổ sung vào trong chế độ ăn hàng ngày vì giúp thanh lọc gan, có thể ăn sống hoặc nấu chín.

- Bồ công anh: là một trong những cây có tác dụng thanh lọc mạnh nhất, giúp cải thiện chức năng gan, nên dùng khoảng 3 cốc một ngày.

- Chanh: có thể thêm nước cốt chanh vào trong trà, salade, thức uống…Chanh là một trong những chất giúp thanh lọc gan mạnh nhất, giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan.

- Gừng: các nghiên cứu cho thấy rằng trong gừng có chứa các chất chống oxy hóa, giúp giảm triglycerid rất hiệu quả. Dùng dưới dạng trà gừng (2 muỗng cà phê gừng đã nghiền nát hòa vào trong cốc nước sôi, để nguội khoảng vài phút) hoặc thái nhỏ trộn vào salade.

- Bưởi: là loại trái cây rất tốt cho những người mắc bệnh gan nhờ vào chất naringenin, chất này sẽ kích hoạt các chất chịu trách nhiệm ôxy hóa các acid béo. Ngoài ra còn giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể và hội chứng chuyển hóa- hai yếu tố có liên quan trực tiếp đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Bs Ái Thủy

Theo ALS
 

tieudong86

Xe hơi
Biển số
OF-379865
Ngày cấp bằng
27/8/15
Số km
120
Động cơ
245,548 Mã lực
Tuổi
37
Em bị viêm gan B, mắt vàng. em chưa dùng liệu pháp điều trị nào. bây giờ em muốn đi khám ở Bạch mai. cụ nào đi khám ở đó là những rồi thì cho em vài lời cụ thể được không ạ. và nếu điều trị thì mắt em có hết vàng được không ạ.
 

travinh05

Xe tải
Biển số
OF-375971
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
318
Động cơ
250,080 Mã lực
Bác sĩ cảnh báo sai lầm nguy hiểm khi ăn trứng

“Tôi thường bắt gặp nhiều người ăn sáng với những bát phở tràng trứng tới 5-6 lòng đỏ hay một bát mì đập vài ba quả trứng", bác sĩ Khanh, Bệnh viện Bạch Mai, lo ngại.

TS.BS Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo số lượng bệnh nhân gan nhiễm mỡ (gan thoái hóa mỡ) ngày càng tăng và trẻ hóa.

Nguyên nhân xuất phát từ lối sống, sinh hoạt không khoa học của người dân. Trong đó, chỉ riêng về ăn uống, một thói quen rất nhiều người mắc và chưa lường hết hậu quả là ăn quá nhiều lòng đỏ trứng.



Theo tiến sĩ Khanh, trứng là thực phẩm dễ ăn nên được các bà nội trợ ưu tiên trong mâm cơm hàng ngày với các món đa dạng. Đặc biệt, chúng ta thường chọn trứng để bồi bổ cho những người ốm yếu.

“Tôi rất lo ngại khi bắt gặp nhiều người ăn sáng với những bát phở tràng trứng tới 5-6 lòng đỏ quả trứng hay tô mì đập vài ba quả trứng. Đó mới chỉ là một bữa, ngoài ra còn nhiều bữa ăn khác lặp lại với trứng. Thực chất đây là một thói quen rất không tốt cho sức khỏe”, tiến sĩ chuyên ngành tiêu hóa cảnh báo.

Theo ông, lượng cholesterol cao trong lòng đỏ trứng có thể biến những người sức khỏe bình thường trở thành bệnh nhân.

Mỗi quả trứng trung bình 17 gram chứa tới 220 mg cholesterol và nhiều chất béo, chủ yếu là axit bão hòa. Trong khi đó, cơ thể không nên hấp thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày. Do đó, bạn chỉ cần ăn 2 lòng đỏ trứng, lượng cholesterol đã vượt mức khuyến cáo.

Việc dung nạp quá nhiều cholesterol sẽ gây nên hàng loạt bệnh nguy hiểm, trong đó có gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Thực tế, tiến sĩ Khanh đã khai thác tiền sử bệnh của nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ và nhận thấy đều có chung thói quen này.

Vẫn theo chuyên gia này, lòng trắng trứng mới chính là thành phần chứa nhiều đạm và không có chất béo và cholesterol. Đó chính là lý do các vận động viên thể hình chỉ ăn lòng trắng trứng.

“Trẻ em với cơ chế hấp thu và đào thải tốt, cộng thêm việc cần nhiều năng lượng, việc ăn trứng nói chung, lòng đỏ nói riêng mỗi ngày là cần thiết, song người lớn cần hạn chế loại thực phẩm này”, tiến sĩ Khanh khuyến nghị.

Mỗi người không nên ăn quá 3 lòng đỏ trứng mỗi tuần. Lòng trắng có thể ăn không hạn chế vì chúng giúp cơ thể săn chắc, phát triển cơ bắp.
 

Meo 1977

Xe tải
Biển số
OF-456289
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
302
Động cơ
207,720 Mã lực
Tuổi
47
Có cụ nào biết về sofobuvir điều trị viêm gan C không ạ, nghe đồn hình như ở Việt Nam có rồi ạ, mà chi phí điều trị khá rẻ
Thuốc trị viêm gan C bây giờ giá khoảng 48 củ cho 3 tháng. Hơn 95% hết hẳn bệnh. Ở Mỹ trước đây thì hơn 90k bây giờ còn khoảng 45k tiền thuốc. Cccm nào cần thuốc inbox em. Em tìm cho, bảo đảm rẻ hơn, thuốc uy tín.
 

Mercedes 005-69

Xe hơi
Biển số
OF-133493
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
154
Động cơ
372,576 Mã lực
Nơi ở
127-Nguyễn Khoái-Hai Bà Trưng- Hà Nội
Website
www.bmvpharma.com
Cụ nào đang điều trị Viêm gan C bằng thuốc mới thì chú ý kiểm tra viêm gan B nữa, FDA có cảnh báo về trình trạnh bùng phát viêm gan B ở người đồng nhiễm Cả viêm gan B và C khi đang điều trị bằng thuốc viêm gan C, ai bị đồng nhiễm cần được theo dõi thường xuyên, đã có trường hợp tử vong do viêm gan B khi điều trị viêm gan C bằng sofosbuvir 400mg, các cụ google để biết chi tiết hơn nhé
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
Em trai em đang điều trị ở bạch mai. Virut đang hoạt động. Mà điều trị 3 tháng nay men gan k giảm. Tháng này đi xet nghiệm có chiều hướng GPT tăng từ 195 lên 285
GOT từ 81 lên 106
Lo lắng quá k biết phải làm tn các bác :(
 

travinh05

Xe tải
Biển số
OF-375971
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
318
Động cơ
250,080 Mã lực
Em bác đang điều trị thuốc gì? có tuân thủ điều trị ko? có bị bệnh khác ko? vd gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay do uống rượu, hút thuốc, thức khuya, dùng thuốc nam bắc gì ko?... hay là 1-2 tháng nữa làm HBV DNA để đánh giá đáp ứng điều trị>.
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
Em bác đang điều trị thuốc gì? có tuân thủ điều trị ko? có bị bệnh khác ko? vd gan nhiễm mỡ, tiểu đường hay do uống rượu, hút thuốc, thức khuya, dùng thuốc nam bắc gì ko?... hay là 1-2 tháng nữa làm HBV DNA để đánh giá đáp ứng điều trị>.
Hnay em cho làm HBVDNA rồi thứ sáu tuần sau vs có kết quả. Đã xet nghiệm hết vd gan nhiễm mỡ. Đường huyết ... k vấn đề gì. Uống thuốc này 3 tháng rồi ạ. Tháng vừa rồi ku em em có kết hợp thuốc nam vs tây để uống. Nhưng uống khoảng 20 ngày thì đau bụng đi ngoài nên dừng thuốc. Giờ thấy men gan tăng cao hơn lần trước. Xin tư vấn của cụ
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
Có cụ nào quen bác sỹ giỏi chuyên khoa gan mật điều trị viêm gan b ở bạch mai k ạ giới thiệu em với. Chứ em em nó điều trị 4 tháng rồi mà k giảm.gia đình em lo lắng quá :(
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
vậy đợi kq HBV DNA đã..
em em nó uống thuốc k đúng giờ, thường hay uống vào ban đêm . hqua đi xet nghiệm bác sỹ chỉ định uống thuốc đúng khung giờ sáng, sau ăn sáng
và k cho thuốc gì kết hợp, chỉ duy nhất có protevir uống ngày 1 viên buổi sáng, xin hỏi cụ em em nó vẫn thể thao đá bóng bình thường có sao k?và vs phác đồ điều trị như thế kia sau 3 tháng men gan vẫn cao , em phải làm ntn ạ :( chứ để lâu lo quá
 

travinh05

Xe tải
Biển số
OF-375971
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
318
Động cơ
250,080 Mã lực
uống lúc nào cũng dc nếu cảm thấy phù hợp với mình nhất.. có điều cần đúng giờ, mỗi viên cần cách nhau 24 tiếng. Căn cứ theo viên đầu tiên chọn uống vào thời điểm nào trong ngày, vd là 7h sau ăn sáng thì 7h ngày hôm sau lại uống tiếp viên tiếp theo.. thời gian sai lệch tốt nhất là 5 phút, vd 7h uống thì lại uống muộn là 7h5'.. điều này để ngăn virus có time kháng thuốc, vì thời gian mỗi viên thuốc có hiệu lực kháng virus là 24h. Chơi thể thao rất tốt nhưng đừng quá sức, vì quá sức làm suy giảm miễn dịch.. đi bộ, chạy chậm, tập nhẹ em thấy hợp hơn.
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
Em em nó siêu âm thì có kết quả ntn ạ. Cách nhau 3 tháng. Có cần đi làm xet nghiệm xơ hoá gan k cụ. Vì em hỏi bác sy bác sy kêu k cần thiết
uống lúc nào cũng dc nếu cảm thấy phù hợp với mình nhất.. có điều cần đúng giờ, mỗi viên cần cách nhau 24 tiếng. Căn cứ theo viên đầu tiên chọn uống vào thời điểm nào trong ngày, vd là 7h sau ăn sáng thì 7h ngày hôm sau lại uống tiếp viên tiếp theo.. thời gian sai lệch tốt nhất là 5 phút, vd 7h uống thì lại uống muộn là 7h5'.. điều này để ngăn virus có time kháng thuốc, vì thời gian mỗi viên thuốc có hiệu lực kháng virus là 24h. Chơi thể thao rất tốt nhưng đừng quá sức, vì quá sức làm suy giảm miễn dịch.. đi bộ, chạy chậm, tập nhẹ em thấy hợp hơn.


 

chuoi89

Xe đạp
Biển số
OF-395135
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
17
Động cơ
234,670 Mã lực
Tuổi
33
Bác trà vinh giờ còn tức hạ sừon ko. Em cũng bị thấy mấy bác bị uống cà gai leo hoặc liv 52 hết đó. E tính uống thử xé sao
 

deongang

Xe buýt
Biển số
OF-16175
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
787
Động cơ
518,800 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
trungnamht trong quá trình điều trị ko nên dùng các loạu thuộc khác kết hợp ( ví dụ như thuốc Nam) nếu như ko dc sự đồng ý của thầy thuốc. bác cứ cho e điều trị kiên trì, ko đến mức quá lo lắng vậy đâu
 
Biển số
OF-428909
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
191
Động cơ
217,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chữa gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm

Dân trí Trường hợp gan nhiễm mỡ không do rượu, để giảm bớt triệu chứng của bệnh đôi khi chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, điều quan trọng là cần bổ sung thêm những thực phẩm giúp thanh lọc gan như các loại trái cây, rau xanh, trà…



Gan nhiễm mỡ khi lượng chất béo chiếm khoảng 5-10% trọng lượng của gan, thường gặp ở bệnh nhân *** đường hoặc ở những người trên 50 tuổi và được chia làm 2 loại :

- Gan nhiễm mỡ do rượu, thường gặp ở những người nghiện rượu. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của xơ gan. Tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể sau 6-8 tuần kiêng rượu, tuy nhiên nếu tiếp tục sẽ gây nên một số biến chứng.

-Gan nhiễm mỡ không do rượu, nguyên nhân thường gặp *** đường type 2, béo phì, tăng cholesterol, tăng triglycerid, hội chứng chuyển hóa…

Các triệu chứng lâm sàng của gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng và đặc thù vì vậy rất dễ nhầm với các bệnh khác.

Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh: cảm giác lo lắng đặc biệt về buổi chiều, béo bụng, tăng acid uric cholesterol và triglycerid, rụng tóc, mụn trứng cá, ngưng thở khi ngủ (ngáy), mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, khó tập trung…

Điều quan trọng đối với những người bị gan nhiễm mỡ là cần thay đổi thói quen hàng ngày, đặc biệt chế độ ăn uống.

- Atiso: hãy thêm atiso vào trong bữa ăn hàng ngày, giúp cải thiện chức năng gan. Là chất lợi tiểu tuyệt vời, lượng calo thấp, giúp điều hòa cholesterol và đường máu, giảm hấp thu chất béo, nên dùng ít nhất 2 lần một tuần.

- Quả sơn tra: đây là loại quả có tác dụng tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ, giúp cải thiện chức năng gan, ngoài ra có tác dụng thanh lọc cơ thể, có thể dùng như món tráng miệng.

- Củ cải: đây là loại củ cần bổ sung vào trong chế độ ăn hàng ngày vì giúp thanh lọc gan, có thể ăn sống hoặc nấu chín.

- Bồ công anh: là một trong những cây có tác dụng thanh lọc mạnh nhất, giúp cải thiện chức năng gan, nên dùng khoảng 3 cốc một ngày.

- Chanh: có thể thêm nước cốt chanh vào trong trà, salade, thức uống…Chanh là một trong những chất giúp thanh lọc gan mạnh nhất, giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan.

- Gừng: các nghiên cứu cho thấy rằng trong gừng có chứa các chất chống oxy hóa, giúp giảm triglycerid rất hiệu quả. Dùng dưới dạng trà gừng (2 muỗng cà phê gừng đã nghiền nát hòa vào trong cốc nước sôi, để nguội khoảng vài phút) hoặc thái nhỏ trộn vào salade.

- Bưởi: là loại trái cây rất tốt cho những người mắc bệnh gan nhờ vào chất naringenin, chất này sẽ kích hoạt các chất chịu trách nhiệm ôxy hóa các acid béo. Ngoài ra còn giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể và hội chứng chuyển hóa- hai yếu tố có liên quan trực tiếp đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Bs Ái Thủy

Theo ALS
cập nhật thêm cho não nào...
 

trungnamht

Xe tải
Biển số
OF-75614
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
277
Động cơ
424,670 Mã lực
Bác trà vinh giờ còn tức hạ sừon ko. Em cũng bị thấy mấy bác bị uống cà gai leo hoặc liv 52 hết đó. E tính uống thử xé sao
Đừng dùng cà gai leo bạn nhé. Ảnh hưởng đến thận. Cũng chưa có bên nào xác nhận cà gai leo chữa đc viêm gan b đâu bạn.
trungnamht trong quá trình điều trị ko nên dùng các loạu thuộc khác kết hợp ( ví dụ như thuốc Nam) nếu như ko dc sự đồng ý của thầy thuốc. bác cứ cho e điều trị kiên trì, ko đến mức quá lo lắng vậy đâu
Cảm ơn bác nhé
 

nguyenhai235

Xe đạp
Biển số
OF-396302
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
21
Động cơ
234,010 Mã lực
Em bị viêm gan B, mắt vàng. em chưa dùng liệu pháp điều trị nào. bây giờ em muốn đi khám ở Bạch mai. cụ nào đi khám ở đó là những rồi thì cho em vài lời cụ thể được không ạ. và nếu điều trị thì mắt em có hết vàng được không ạ.
Viêm gan B ko đùa được đâu cụ ơi, phải điều trị và kiểm soát lượng virut đấy nhé, mà lại tốn kém, anh cháu là bs ở bạch mai, 1 người bạn cháu uống thuốc sau 3 tháng đã giảm lượng virut rõ rệt. từ 10^8 xuống 10^2
 

vietkings

Xe máy
Biển số
OF-474057
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
78
Động cơ
199,080 Mã lực
Chào các cụ. Tình hình là em thấy trong người bị sốt về chiều, mệt mỏi, đi ngoài nên đi xét nghiệm kết quả là bị VGB mạn, hic hic... Bác sĩ cho em làm một loạt các xét nghiệm rồi cho em uống thuốc Ricovir 300mg (giá là 1tr1 nhà thuốc bệnh viện nhiệt đới TW) Các cụ có cụ nào đã dùng thuốc này chưa? có hiệu quả không? và dùng bao lâu thì mới có hiệu quả, các triệu chứng kia thì bao giờ mình mới hết, hiện em ko bị sốt và mệt nhưng mà vẫn còn đi ngoài. Em nghe nói riêng thuốc Ricovir này phải dùng xuốt đời? em thấy nhiều thông tin quá đâm hoang mạng, cụ nào đã từng điều trị loại này rồi tư vấn giúp em với. Thanks
 

travinh05

Xe tải
Biển số
OF-375971
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
318
Động cơ
250,080 Mã lực
Cách tự xem gan của bạn khỏe hay yếu chỉ trong 1 phút

Vân Hồng

Hiện nay, ung thư gan đã trở thành căn bệnh ung thư lớn thứ hai chỉ sau ung thư phổi. Hãy dành 1 phút để xem, liệu bạn có một trong những triệu chứng nào sau đây hay không.

Cùng với sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh gan, dẫn đến tỉ lệ người bị ung thư gan cũng tăng lên nhanh chóng từng ngày. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng tỷ lệ người mắc không ngừng tăng khiến cả bác sĩ và người bệnh cảm thấy lo lắng.

Trên thực tế, bệnh ung thư này hoàn toàn có thể được phát hiện sớm dựa trên việc quan sát những triệu chứng liên quan. Khi bệnh mới chớm, nếu được phát hiện thì cơ hội chữa trị rất cao và hoàn toàn có thể tránh được ung thư, kéo dài tuổi thọ.

Hãy dành 1 phút để xem, liệu bạn có một trong những triệu chứng nào sau đây hay không. Nếu cảm thấy nghi ngờ, hãy vào bệnh viện khám ngay lập tức.

1. Giảm cân, mệt mỏi

Hầu hết những bệnh nhân tiền ung thư đều có chung một triệu chứng là giảm cân và mệt mỏi rõ ràng.

Điều này là do khi các triệu chứng ung thư gan xuất hiện xuất phát từ việc cơ thể đang diễn ra quá trình chuyển hóa các chất trong khối u, từ đó có những thay đổi trong chuyển hóa sinh hóa của cơ thể, dẫn đến ăn ít, suy mòn cơ thể nghiêm trọng.

2. Sốt

Nếu mắc ung thư gan, bạn sẽ bị sốt bất thường khoảng 37.5℃ là ~ 38 ℃, thậm chí lên đến 39℃. Nhiều người không kèm theo ớn lạnh, sốt phổ biến hơn vào buổi chiều, đôi khi có thể nhìn thấy sốt tăng giảm không ổn định, sốt có thể do hoại tử khối u hoặc các chất chuyển hóa của nó gây ra.

3. Các triệu chứng tiêu hóa

Thông thường khi có bệnh gan, người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, đầy bụng sau bữa ăn, thậm chí buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

4. Đau đớn

Đau là một triệu chứng phổ biến của bệnh nhân ung thư gan, cơn đau thường xuất phát ở gan, bệnh nhân thường đau vùng dưới phần sườn bên phải hoặc đau theo hình như lưỡi kiếm.

Cơn đau diễn ra một cách tự nhiên không có sự tác động từ bên ngoài, đau dai dẳng, âm ỉ hoặc ngứa ran lên. Một số ít bệnh nhân có thể đau ở các bộ phận khác trên cơ thể như vùng bụng trên, thùy trái của gan, vì thế dễ bị cảm giác nhầm là đau dạ dày và trì hoãn điều trị.

Một số bệnh nhân khác lại có biểu hiện như đau vùng vai phải, trên lâm sàng thường gặp người mắc bệnh gan đau ở thùy phải của khối u gần cơ hoành, làm cho cơ hoành bị tác động gây đau vai phải, nên cũng dễ dàng bị chẩn đoán nhầm là đau vai do cứng lạnh.

Khi ung thư gan di căn đến các bộ phận khác thì xuất hiện các triệu chứng như đau phổi ngực; khi chuyển về xương có thể gây đau xương… Do đó, bệnh nhân ung thư gan xuất hiện đau ngực hoặc đau xương thì nên được xem là ung thư gan đang di căn.

Một vài bệnh nhân khi khám lâm sàng còn có biểu hiện như đau dữ dội đột ngột ở vùng gan, chủ yếu do chảy máu trên bề mặt của các nốt ung thư gan bị vỡ.

Nếu bệnh nhân có kèm theo chóng mặt, hoa mắt, đánh trống ngực, hiệu suất áp lực máu giảm, là dấu hiệu cảnh báo trước sự vỡ u và chảy máu nội bộ nghiêm trọng, trong trường hợp này cần được cấp cứu ngay lập tức.

5. Các triệu chứng khác

Viêm gan, xơ gan hoặc ung thư xâm nhập và phát triển trong cơ thể sẽ tạo nên xu hướng bị chảy máu, như chảy máu cam, nướu và bầm máu dưới da…Đồng thời xuất hiện chứng thấp protein trong máu, gây phù nề, cổ trướng, đầy bụng.

Theo các chuyên gia thuộc Hiệp hội Phòng chống bệnh ung thư gan Trung Quốc, chế độ ăn uống có sự tác động và liên quan lớn đến bệnh ung thư gan, vì thế, đây cũng được xem là "chìa khóa" để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

4 món ăn uống có lợi nhất cho gan

1. Uống trà

Để phòng bệnh gan, bạn có thể dùng một loại trà phù hợp và pha loãng uống hàng ngày. Có thể tham khảo cách uống trà thải độc, dưỡng sinh.

2. Ăn cà rốt, cam, quýt

Tác dụng bảo vệ gan của các loại trái cây và rau quả rất cao là do sự tương tác từ vitamin, khoáng chất, chất xơ lên quá trình làm việc của gan. Ngoài ra, rau lá xanh, cà rốt, khoai tây và các loại trái cây họ cam quýt là những thực phẩm quý giá, cần thiết.

Tiến sĩ thực phẩm Đổng Thanh gợi ý rằng, mỗi ngày bạn nên ăn từ 5 hoặc nhiều hơn các loại trái cây và rau, kể cả uống thêm vào buổi sáng một ly nước trái cây, buổi chiều ăn một vài miếng trái cây sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ ăn hai bữa chính.

Trung bình một ngày tổng lượng rau quả nên ăn khoảng 400- 800 gram, sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ ung thư gan tới 20%.

3. Ăn các sản phẩm từ sữa

Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng, trong trường hợp uống có sự kiểm soát hàng ngày các sản phẩm sữa, kể cả sữa uống và sữa chua, sẽ có cơ hội làm giảm bị ung thư gan tới 78%.

Hiện nay, nhiều gia đình đã tạo cho trẻ em thói quen ăn các sản phẩm sữa đều đặn hơn, nhưng người lớn thì vẫn chưa quan tâm và đánh giá cao việc duy trì thói quen uống sữa. Bạn nên cải thiện tình trạng này để duy trì thể lực, phòng bệnh gan tốt hơn.

4. Ăn các món rau mọc chồi

Các chuyên gia gợi ý rằng, ngoài việc ăn ba bữa đủ chất hàng ngày, bạn có thể ăn thêm các món rau mọc chồi như măng tây, giá, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan.

4 thói quen xấu nên tránh:

Không ăn thức ăn bị mốc, không ăn hoặc ăn dưa chua, không tái chế dầu mỡ đã sử dụng, biến chất, uống rượu ít hơn.

*Theo Health/Sina
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top