'Mỗi ca trực của CSGT chỉ mua được cái bánh mỳ'
                 Theo bộ trưởng Công an Trần Đại Quang,  lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát rất căng thẳng, bình quân mỗi chiến  sĩ phụ trách 70 km quốc lộ, nhưng việc bồi dưỡng ca trực chỉ đủ "mua  thêm cái bánh mỳ".
                 4 ngành tham nhũng nhiều nhất
Hà Nội thu hơn 134 tỷ đồng phạt vi phạm giao thông
                 	Ngày 2/12, Chính phủ họp cho ý kiến về sử dụng khoản tiền phạt của  CSGT. Theo Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, năm 2013, số tiền phạt  CSGT thu được là hơn 2.000 tỷ đồng, cần có cơ chế tiếp tục bồi dưỡng cho  cảnh sát làm việc trong ngày nghỉ, ngoài giờ... Đề xuất này được một số  thành viên Chính phủ đồng thuận.
  	Trước đây, 70% tiền thu phạt được trích cho công an tham gia giữ  gìn trật tự an toàn giao thông, 30% còn lại cho thanh tra giao thông, ủy  ban an toàn giao thông địa phương... nhưng theo quy định mới, từ ngày  1/7/2013 toàn bộ các khoản tiền phạt vi phạm hành chính phải nộp vào  ngân sách nhà nước. Do đó, ông Thăng đề nghị Bộ Tài chính sớm có biện  pháp giải quyết tình trạng này.
  				
	
	
		
		
	
	
 		 				 					Ngoài giờ làm việc hành chính, mỗi ca trực của CSGT được 100.000 tiền bồi dưỡng. Ảnh: 
Bá Đô.
 			 		 	Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho hay, do thiếu lực lượng tuần tra  nên nếu chia bình quân, mỗi cảnh sát giao thông phải phụ trách 70 km  quốc lộ. 
  	"Đứng một chỗ không được, cảnh sát phải tuần tra rất căng thẳng. Nhiều  khi dự luận hiểu không rõ, tưởng phạt nhiều cảnh sát giao thông được  nhưng số tiền này, theo quy định phải nộp về Bộ Tài chính. Mỗi ca trực  anh em cũng chỉ được mua thêm cái bánh mỳ", Bộ trưởng Quang nói.
  	Theo người đứng đầu ngành công an, hiện nay có nhiều tỉnh phạt nhiều  nhưng thu ít; trong khi Hà Nội, TP HCM phạt rất nhiều, có những năm mấy  trăm tỷ đồng nhưng chi phí không đến. "Nếu chuyển tiền phạt về Bộ Công  an cân đối, điều hòa sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng, Chính  phủ quan tâm xử lý", ông Quang đề xuất.
  	Bộ trưởng Quang chia sẻ, nếu cảnh sát nào có ca trực, phải đi  tuần tra, kiểm soát thì được bồi dưỡng, làm vậy sẽ giảm được bớt tiêu  cực. Phần tiền còn lại sẽ thực hiện theo cơ chế khoán mua xăng xe, điện  thoại, trang bị thêm camera, xe tuần tra... phục vụ kiểm soát giao  thông.
  	Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đang  nghiên cứu theo hướng số tiền phạt nêu trên vẫn để lại địa phương 30%,  còn 70% đưa lên Trung ương và chi cho công an.
  	Về nội dung này, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông, Công an  tăng cường kiểm soát tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông. Riêng tiền  phạt, như đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Công an, nếu cần thông tư hướng  dẫn thì phải làm sớm.
  				
	
	
		
		
	
	
 		 				 					Theo ông Tuyên, cảnh sát giao thông cấp bậc trung úy, thiếu úy hiện được 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: 
Bá Đô.
 			 		 	Trao đổi với
 VnExpress, thiếu tướng Nguyễn  Văn Tuyên, Cục trưởng cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho  biết,  trước đây, theo Nghị định 89, tiền bồi dưỡng cho các chiến sĩ  được trích từ tiền phạt vi phạm giao thông, nên người cao nhất được 1,5  triệu và thấp nhất được được 700.000 đồng một tháng.  Tuy nhiên, quy  định này đã bị cắt từ năm 2011 vì nhiều lý do.
  	Theo người đứng đầu lực lượng Cảnh sát giao thông, căn cứ vào Nghị định  137 mới đây,
 "mỗi ca trực đêm của chiến sĩ được thêm 100.000 đồng, số  tiền này chưa đủ để mua nước lọc".
  	"Hiện nay, cấp bậc thiếu úy, trung úy cũng 
chỉ được 5 - 6 triệu đồng,  không đủ tiền xăng xe, đi lại... huống chi là việc nuôi vợ nuôi con và  đủ sức để tuần tra, kiểm soát. Lực lượng cảnh sát giao thông mong nhận  được sự ủng hộ chia sẻ của người dân và Chính phủ", vị Cục trưởng Cục  CSGT nói.