Thực ra Thỏ vốn không muốn bị sa đà vào tranh cãi vô bổ và viết dài gây nhức mắt cho người đọc khác, và cũng như khá nhiều bác khác trên này, Thỏ coi topic này- bây giờ và ở đây, là nơi giải trí xem tuồng. Nhưng tới comment này của bác- tương tự như vài comment khác của bác trải dọc chiều dài topic- Thỏ tự nhủ cũng nên biên vài dòng để thêm góc nhìn gãy gọn, minh định và biết đâu đó mang lại chút mua vui cho mọi người.
Bác viết như sau ( Thỏ sẽ ngắt từng cụm ý để phản biện cho dễ nhìn với người đọc)
1-
Em mạnh dạn đoán các cụ em ở đây hiếm ai từng đọc hiểu hết bộ Tư Bản Luận của Mark, chưa nói gì đến siêu hình học của Heghel, Đạo đức kinh hay Kim cang kinh chắc nhiều cụ thậm chí chả biết tới tiêu đề. Em mạnh dạn thừa nhận đã từng đọc những thứ đó và nhiều thứ khác, và cũng hiểu được ít nhiều, kha khá hơn AI
Về Tư bản luận, Thỏ không biết bác đọc nó bằng ngôn ngữ ngữ nào nên không có ý kiến sâu ( Thỏ hy vọng nếu bác là dân Triết thật sẽ hiểu hàm ý câu Thỏ nói) vì Thỏ cũng mạnh dạn nói đã hơn 1 lần nhai nó trong gần 1 năm. Về tư tưởng triết Heghel, Aristos thậm chí cả Freud ( Tâm lý) thì cũng mạnh dạn thưa là đã nhai dù không kỹ do không hạp khẩu vị rồi sau coi các món đó là món gia vị để so sánh một số điểm mờ do thời Sv tiếp cận Duy vật biện chứng trước nên đôi khi não bộ hơi có chút "đường hằn" nhưng chốt lại là các món đó không phải, không liên quan và không thể dùng để chứng minh- lý giải cho triết học Phật giáo. Còn về Kinh Kim Cang của cụ Cưu Ma La Thập thực ra thuộc bộ Bát Nhã Ba la mật đa - Praijna paramitta nhưng được truyền bá phổ biến tại vùng Đông Á như TQ, NB... và tất nhiên là có VN ta. Có 2 điều cần lưu ý về kinh này, một là có nhiều ý kiến cho rằng kinh này do bản thân cụ Cưu Ma La Thập tự biên nên không được coi là kinh chính thống, hai là Bát Nhã kinh theo kinh điển do ngài Long Thọ Bồ Tát ( một học giả vĩ đại, một nhà hiền triết lớn sinh sau thời Đức Phật khoảng hơn 400 năm và sự ra đời của ngài cũng được chính Đức Phật huyền ký lại ) thỉnh về từ nơi cất giấu tránh Pháp nạn tại Long cung thực chất có 3 bản hay nói đúng hơn là 3 Tuyển tập.
+ Bộ ngắn gồm 8,000 câu
+ Bộ trung gồm 25,000 câu
+ Bộ dài gồm 100,000 câu
Như vậy, các điểm bác nêu hoặc không liên quan hoặc thực sự chưa chính xác lắm đẻ có thể coi lag bằng chứng khoa học khách quan dùng trong tranh biện.
2- Cụ Tuệ là một nhà tu hành
thực chứng theo phật giáo. Cụ ấy tiến rất xa trên con đường tu hành, hơn hầu như tất cả những nhà tu hành khác mà em biết tới. Đây là điều rất đáng nể. Quanh cụ ấy đã tập hợp công đức. Trừ khi cụ ấy tự phá giới từ bên trong, bằng không thì mọi trở ngại ngoại sinh đều chỉ là hỏa chủng cho hành trình trì giới của cụ ấy.
- Thỏ hoàn toàn không thấy được những- theo ngôn ngữ Phật giáo- Ấn chứng trong câu này bác viết để bảo vệ- chứng minh cho luận điểm bác nêu mà chỉ thấy đó là do bác tự thấy, tự nghĩ trong khi ngay câu đầu bác đã nêu như bôi đen trong khi bác không nêu được các ấn chứng mang tính học thuật và được thừa nhận bởi kinh điển, bởi lời giáo huấn của các chư Tổ ( Tiểu - Đại- Kim cương thừa). Thôi tgif cứ cho là Ý tại Ngôn ngoại đi nhưng trong tu hành thì việc thực chứng hay Chứng đều phải có ẤN CHỨNG chứ khong thể cứ NGHĨ là thế, CHO là thế thì khác gì:
Học mà không Tu ấy học gạo
Ti mà không học ấy Tu mù.
Thỏ hỏi thêm tí, bác viết xung quanh Tú đã tập hợp Công đức thì hoặc bác chắc chắn chả hiểu gì về từ Công đức hoặc bác cố tình uốn chữ ép nghĩa để chứng minh luận điểm một cách gượng gạo. Và Thỏ nói thật, đứa nào bảo chỉ cần Công đức rồi sẽ thành Đạo thì bác và các bác khác cứ vả thật lực vào alo nó cho Thỏ. Tại sao ư? Cái này Thỏ chưa giải thích vì còn để dành cho bác
NewC nói.
3-AI của vài cụ em ở đây sẽ không bao giờ phân biệt được sự khác biệt giữa "diệt khổ đế" với "chứng diệt đế". Dĩ nhiên cũng còn xa mới phân biệt được ngữ nghĩa "diệt khổ đế của xác phàm". Đơn giản vì cụ Tuệ chưa chứng đạo.
Bác lại loanh quanh rồi. Khổ đế là 1 Khổ trong Tứ Diệu đế và cái Diệt ấy là thứ 3 trong Tứ Diệu đế tức Diệt đế. Bác phịa ra cái khái niệm " diệt khổ đế của xác phàm " để khè người khác làm gì trong khi cái cuối cùng trong 4 Diệu đế là Đạo đế tức là cách, con đường để từ bỏ, để thoát khỏi 3 cái trên thì lại cói tình không nhắc?!
4- Quay lại nhân vật trung tâm. Cụ Tuệ với tư cách của một nhà tu hành độc nhất vô nhị và đã phần nào đạt được đạo quả, sẽ tiếp tục là một hiện tượng tôn giáo độc đáo giữa thế giới vật chất đang chuyển hóa không ngừng. Em sẽ tiếp tục cùng các cụ quan sát và chiêm nghiệm hiện tượng tôn giáo đặc sắc này, vì chắc chắn là hành trình tu tập của cụ Tuệ sẽ còn kéo dài vượt trên ý chí của rất nhiều cụ em ở đây cũng như ở các nơi khác.
Chỗ này thì Thỏ ok và nào, ta cùng đợi xem Tú ra răng!