- Hôm trước có cụ nào còm rồi, giáo phái nào cũng cần một hệ tư tưởng độc lập, LAT không đủ trình và không đủ trí tuệ để làm được việc đó.
Thực ra về cơ bản, tg nào cũng dựa trên lý luận về trao đổi phước nghiệp, với tiên đề là tao tu thì pháp lực tao dày gánh nghiệp đc cho mày, tg càng lâu đời càng che dấu cái lý luận này kỹ càng bằng đủ thứ huyền bí khác (vd đấng tối cao nào đó). E cũng ko muốn đề cập sâu vào vấn đề này, nay gấu già làm bữa nhắm ngon quá chén cho em phét tí, mong chã nương tay.
Tú chẳng qua dùng đúng cái khái niệm tráo đổi phước nghiệp nguyên thuỷ, và tu theo pháp tu tạm coi là khổ sở gần nhất, nên trở thành mới lạ. Thực ra chỉ riêng cái lý luận “mày giúp tao là mày tạo phước cho mày, bớt nghiệp sang cho tao” đã chứa đầy rẫy mâu thuẫn luẩn quẩn ko thể giải toả. Chưa kể cái chuyện mày tu chắc gì pháp lực đã đủ cao để giải nghiệp cho tao lại là 1 dấu hỏi đức tin càng lớn.
Cái lý luận nói trên sẽ dẫn đến 1 sự luẩn quẩn, ví dụ em đấm cụ, vậy tức là em gánh nghiệp giúp cụ, vậy là em đang làm việc tốt, vậy em phải được hưởng phước vì em giúp cụ gánh nghiệp, vậy tóm lại em gánh nghiệp hay hưởng phước?
Hoặc nó sẽ dẫn tới 1 vấn đề, càng làm ác nghiệp càng nhiều, càng cúng dường càng giải nghiệp nhiều, vậy em càng làm ác càng cúng dường nhiều có được ko, vẫn là tấm gương người tốt chứ? Càng ác càng cúng dường nhiều, càng cúng dường nhiều càng ác, ồ dê?
Ấy đau đầu phết, ts rượu quê
