Phanh khẩn cấp thì có bóp tay côn không?

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
 

trungkien1084

Xe máy
Biển số
OF-27654
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
83
Động cơ
24 Mã lực
Nếu đi trong ngõ( tốc độ rất thấp) mà phanh khẩn cấp thì bóp được, đi tốc độ cao thì chỉ bóp nếu cụ đủ khả năng về số thật nhanh.
 

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41

lavie.xd

Xe máy
Biển số
OF-611568
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
58
Động cơ
180 Mã lực
Với kn hạn hẹp của mình. Đã là khẩn cấp thì chỉ kịp phản ứng bóp phanh. Khi bóp phanh (xe có ABS hay không ABS) xe vẫn di chuyển một đoạn theo quán tính (tùy tốc độ trước lúc bóp phanh) đến khi làm chủ được tình huống thì đánh lái hoặc cho xe dừng hẳn còn tùy vào kinh nghiệm và kỹ năng lái xe. Nói chung là đã lái xe không "mạnh mồm" được. Tập trung quan sát, phán đoán tình huống luôn xẩy ra và hướng xử lý cần thiết khi gặp tình huống khẩn cấp. Chúc ace lái xe an toàn!
 

honda_cub79

Xe container
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
9,700
Động cơ
916,237 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo cháu đã là khẩn cấp thì lúc đó đạp phanh sau, bóp phanh trước để xe nó dừng lại, còn đấu bóp được côn hay không chả quan trọng.
 

Mr.Alo

Xe container
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
9,032
Động cơ
716,427 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
không bóp côn nha cụ , côn lúc ý nó đóng vai trò pham cho cụ , giống kiểu đi số thấp khi xuống dốc ý
 

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41
Theo cháu đã là khẩn cấp thì lúc đó đạp phanh sau, bóp phanh trước để xe nó dừng lại, còn đấu bóp được côn hay không chả quan trọng.
Đa số các trường hợp phanh khẩn gấp là không phải để dừng hẳn lại mà cụ?
99% các trường hợp là cụ nhấn phanh đến khi thấy tốc độ đã giảm hẳn, khoảng cách đã an toàn thì cụ lại nhả phanh đi tiếp.
Nhưng chẳng hạn lúc đó tốc độ còn khoảng 20km/h mà số vẫn ở số 6 thì xe khựng lại đổ kềnh ngay.
Đó là em nghĩ vậy chứ thực tế chưa trải qua. Em mới đi rất ít.

Hiện giờ thì em cứ bóp cả phanh lẫn côn nhưng trong đầu vẫn lăn tăn không biết mình làm thế có đúng không.
Không rõ các cụ thế nào chứ em thì không đủ khả năng kịp giảm số trong lúc phanh khẩn cấp.
 

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41
không bóp côn nha cụ , côn lúc ý nó đóng vai trò pham cho cụ , giống kiểu đi số thấp khi xuống dốc ý
Em đang nói trường hợp phanh gấp mà cụ. Cụ giảm tốc và giảm số nó chỉ kìm hãm tốc độ thôi (engine braking) chứ không đủ nhanh như khi phanh gấp.
Những lúc giảm tốc độ bình thường thì tất nhiên là phải giảm số rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41
Em vừa Gúc thêm xem bọn Tây lông thì thấy nó nói là cần phải bóp côn khi phanh khẩn cấp:




(Trong phần "Emergency braking" nó có nói là giảm số+giảm tốc là không đủ trong trường hợp phanh khẩn cấp. Lúc đó phải ấn phanh và bóp tay côn).


Trong video này (từ phút 3:20) nó cũng nói là phải bóp côn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ChryslerFan

Xe tải
Biển số
OF-363951
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
205
Động cơ
638 Mã lực
Vvụ này tôi đã có kinh nghiệm đau thương và cũng trao đổi với mấy anh em dạy xe của công ty Honda (là các bạn được công ty Honda đào tạo về lái xe và đoạt giải trong các cuộc thi đua xe/trình diễn xe máy) thì đều nói là phanh khẩn cấp tuyệt đối không bóp côn (đặc biệt là với xe không có abs). Khi bóp côn thì bánh xe lúc đó quay tự do (không theo máy nữa), nếu bạn phanh gấp và chỉ cần hơi lệch xe là sẽ bị văng đít hoăc trượt bánh sau. Tôi đã bị hai lần nhưng mãi vẫn chưa sửa được thói quen phanh và bóp côn nhả số, hic
 

otzi

Xe tăng
Biển số
OF-59480
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
1,273
Động cơ
861,333 Mã lực
Không nên cụ nhé nhưng do thói quen sợ chết máy nên nhiều người có thói quen bóp côn khi phanh gấp. Việc bóp côn khi phanh khiến bánh xe trôi tự do thay vì bị động cơ ghì lại như vậy sẽ nguy hiểm hơn. Nếu xe cụ có ABS cả trước cả sau thì còn đỡ.
 

tieucats

Xe tải
Biển số
OF-363465
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
422
Động cơ
21,237 Mã lực
Không về số được thì đừng bóp côn khi phanh khẩn cấp!
 

Criminal

Xe hơi
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
190
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuổi
41
Em tiếp tục tìm hiểu thêm vấn đề này thì thấy hóa ra các nước nó cũng tranh luận nhiều phết các cụ ạ.

Nhưng mà có một cái thí nghiệm của Canada thì dẫn đến kết quả khá khách quan như thế này:

1587072204348.png

Đây là bảng thống kê khoảng cách và thời gian dừng khi phanh khẩn cấp, giảm tốc từ 100/h xuống 0km/h, và từ 80km/h xuống 0km/h, và với các phương thức dừng khẩn cấp khác nhau (bên cạnh việc bóp cả phanh trước lẫn nhấn phanh sau): giảm số, không giảm số + không bóp côn (clutch engaged), và không giảm số + bóp côn (clutch disengaged):

Trong hàng chục lần thử nghiệm thì họ thấy rằng không giảm số + bóp côn (clutch disengaged) cho khoảng cách dừng ngắn nhất (trung bình 39.95m), và có giảm số + không bóp côn cho khoảng cách dừng dài nhất (43.17m).
Khi thử nghiệm giảm tốc độ từ 80km/h xuống 0 thì cũng cho kết quả tương tự.

Thùy link:

Với cá nhân em thì em đang dự đoán là không giảm số+không bóp côn còn nguy hiểm. Vì thực tế nhiều lúc phanh khẩn cấp mình không dừng hẳn mà chỉ cần xuống còn một tốc độ đủ thấp, đủ an toàn rồi thì mình lại đi tiếp. Nhưng lúc đó mà chết máy (do số không giảm mà côn thì không bóp) thì xe đổ kềnh giữa đường, rất nguy hiểm. Mình vừa tránh không đâm vào ông A thì bây giờ lại bị ông B đâm.

Đó là với trình độ như của cá nhân em. Em phản xạ không đủ nhanh để có thể kịp giảm số trong lúc phanh gấp.
Được cái là xe của em có ABS cả 2 bánh.
 

Crazy Car

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-197095
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
983
Động cơ
449 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Em xin các cụ dày dạn kinh nghiệm chỉ cho em với ạ: khi phanh khẩn cấp thì có cần bóp côn không?

Em đang tự nghĩ là phải bóp cả côn, vì nếu không thì chết máy, xe đổ rất nguy hiểm. Nhưng em chưa gặp tình huống này bao giờ nên không rõ.
Mong các cụ chỉ giáo.
Côn có tác dụng lực hãm máy giúp cụ trong tình huống khẩn cấp phụ trợ lực phanh. Cụ phải kiểm soát được tốc độ và lực phanh để xe ko mất lái. Thứ tự ưu tiên là phanh khẩn cấp 2 phanh. Sau đó lúc tốc độ giảm xuống đủ rồi thì tiếp tục về số để phanh tiếp bằng số. Cứ đá số ko cần côn nữa xe vẫn khẩn cấp phanh tiếp cho cụ. Chỉ côn khi cuối cùng xe đã kiểm soát được tốc độ và ko còn nguy hiểm.
 

PhúcDX

Đi bộ
Biển số
OF-724774
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Phanh khẩn cấp mà bóp côn rất dễ bị văng bánh sau nhé bác, e hay bóp côn phanh lết bánh sau và dùng cả phanh trước ( cái này là lúc vào gần khúc cua giảm tốc e hay nghịch mà , kiểu như drift ) nên nếu khi khẩn cấp nên giảm tốc bằng số hãm và kết hợp vs phanh nó sẽ hiệu quả.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,443
Động cơ
722 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Bóp côn tức là chuyển trạng thái bánh sau có lực kéo thành quay tự do quán tính sẽ nguy hiểm.Phanh khẩn cấp chỉ sử dụng côn dồn số để lợi dụng sự ghì của NSD ghìm bớt tốc độ phụ trợ cho thắng trước & sau
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top