Phật Giáo Với Cuộc Sống Hiện Đại

Trạng thái
Thớt đang đóng

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Theo dự kiến , trưa mai em sẽ vào viện thăm cháu Linh ...có ai gửi gắm giề liên hệ khửn cứp vứi em :))

Chiều nay , em ko đi đc vì việc nhà !
 

City_nhỏ

Đi bộ
Biển số
OF-130983
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
9
Động cơ
373,290 Mã lực
Theo dự kiến , trưa mai em sẽ vào viện thăm cháu Linh ...có ai gửi gắm giề liên hệ khửn cứp vứi em :))

Chiều nay , em ko đi đc vì việc nhà !
bác ơi em đi với ná, chiều nay e cũng ko đi đc anh chị nào đi thì gọi chị Giang ới em với ạ??????
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Giang up luôn cái địa chỉ phòng , viện bé Linh đang nắm lên nào ! Ai chủ động đc thì tùy hỷ ! Còn ai đi cùng hội thì cứ 10h có mẹt tại Socola bản quán nhá , ta uốn nước rồi cùng đi ! :x
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Trưa mai cụ Lé đi thăm cháu giờ nào ới em với nhé! Mấy hôm nay không vào nhà quả là thiếu sót quá!
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Trưa mai cụ Lé đi thăm cháu giờ nào ới em với nhé! Mấy hôm nay không vào nhà quả là thiếu sót quá!
Vâng 10 h cụ đến số 1 Vạn Phúc nhá , quán cuTit nhá ! thế là được mấy người nữa rồi ... lại vất vả đây ....... hazzzzzzzzzzzzzz ! :)) :)) :))
 

Babulut_2008

Xe đạp
Biển số
OF-119103
Ngày cấp bằng
2/11/11
Số km
30
Động cơ
383,970 Mã lực
Nơi ở
Nhà em ở gần đê
Tầng 2 phòng 215 khu khám bệnh tự nguyện B, Bệnh viện Nhi TW. Cả nhà cứ sang bên khu khám bệnh tự nguyện rồi hỏi dễ tìm lắm ạ :)
 

UyenNhi

Xe tải
Biển số
OF-141189
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
214
Động cơ
366,620 Mã lực
Nơi ở
Kim mã- hà nội
Kính lạy mười phương Phật
Kính lạy mười phương Pháp
Kính lạy mười phương Tăng
Xin chứng giám lòng con
Với tất cả tâm thành
Dâng lên lời khấn nguyện

Xin cho con mãi mãi
Lòng tôn kính vô biên
Hơn núi biểm mênh mông
Dâng lên Mười phương Phật

Xin cho con mãi mãi
Lòng thương yêu không cùng
Trải thế giới tam thiên
Đến chúng sinh vô tận

Xin cho khắp muôn loài
Sống yên lành bên nhau
Không ganh ghét oán thù
Không chiến tranh giết chóc

Xin cho kẻ bất thiện
Biết tin có luân hồi
Có nghiệp báo trả vay
Để hồi đầu hướng thiện

Xin kẻ mù được sáng
Kẻ điếc lại được nghe
Kẻ nghèo được ấm no
Kẻ ốm đau bình phục

Xin cho loài cầm thú
Thoát được nghiệp ngu si
Tái sinh vào cõi người
Biết tu theo Phật pháp

Các vong linh vất vưởng
Trong cõi giới u huyền
Thoát nghiệp đời triền miên
Quy y và siêu thoát

Xin cho nơi địa ngục
Chúng sinhd dang đoạ đày
Khởi được tâm từ bi
Để xa lìa cảnh khổ

Cúi xin Mười phương phật
Chư Bồ Tát Thánh Hiền
Đem chánh pháp thiêng liêng
Sáng soi nghìn thế giới

Cho chúng con mãi mãi
Dù sinh về nơi đâu
Đều gặp pháp nhiệm màu
Để nương theo tu tập

Cho con biết khiêm hạ
Biết tôn trọng mọi người
Tự thấy mình nhỏ thôi
Việc tu còn kém cỏi

Cho tay con rộng mở
Biết san sẻ cúng dường
biết yêu thương giúp đỡ
Đến những người khốn khổ

Xin cho con bình thản
Trước nghịch cảnh cuộc đời
Dù bị mắng bằng lời
Hay bằng điều mưu hại

Xin tâm con sung sướng
Khhi thấy người thành công
Hoặc gây được phước lành
Như chính con làm được

Cho con biết im lặng
Không nói lỗi của người
Chỉ lặng lẽ dùng lời
Cầu cho người hết lỗi

Xin vòng dây tham ái
rời khỏi cuộc đời con
Để cho trái tim con
Biết yêu thương tất cả

Cúi lạy Mười Phương Phật
Đau khổ đã nhiều rồi
Vô lượng kiếp luân hồi
Đắng cay và mỏi mệt

Nay con dâng lời nguyện
Giải thoát, quyết tìm về
Giác ngộ, quyết lìa mê
Độ sinh, đền ơn Phật

Xin cho con giữ vững
Được chí nguyện tu hành
Không một phút buông lơi
Không một giờ xao lãng

Xin vẹn toàn giới hạnh
Với thiềnn định lắng sâu
Với trí tuệ nhiệm màu
Xoá tan dần chấp ngã

Xin cho con tỉnh táo
Không kiêu mạn tự hào
Dù tu tiến đến đâu
Vẫn tự tìm chỗ dở

Nguyện cho con đi mãi
Không đứng lại giữa đường
Đến tuyệt đối vô biên
Tâm đồng tâm Chư Phật

Rồi trong muôn vạn nẻo
Của sinh tử luânn hồi
Con mãi mãi không thôi
Độ sinh không dừng nghỉ

Cúi lạy Mười Phương Phật
Xin chứng giám lòng con
Lời khấn nguyện sắt son
Dâng lên ngôi Tam Bảo

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Hạch trong ruột em ạ, cơ chế phản vệ khi bị viêm nhiễm, gây đau bụng, đau đầu, đau lung tung, ăn vào gây nôn, truyền nước, đó là các hiện tượng bé Linh đang có
Hôm trước em gọi điên cho mợ EDM thấy mợ ấy nói tiến triển tốt không có gì nghiêm trọng và cháu đã về nhà....vậy mà:((
Nguyện cho các tội chướng, nghiệp chướng mau chóng được phá mở giải không còn dư sót!
Nam Mô A Di Đà Phật!
 

kinum08

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-35495
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
1,195
Động cơ
482,903 Mã lực
Đã hơn 100 trang, em xin hết ạ:D
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
6,348
Động cơ
565,288 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
A Di Đà Phật !A Di Đà Phật !A Di Đà Phật !
Các cụ chưa xây chùa mới ạ ....
 

kinum08

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-35495
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
1,195
Động cơ
482,903 Mã lực

octorber

Đi bộ
Biển số
OF-16223
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
4
Động cơ
510,730 Mã lực
Mai em về quê, trưa thứ 3 em qua sau ạ!
Cứ tùy duyên mọi người ơi, ko nhất thiết là cứ phải qua các Cụ Mợ ạ vì e nhà gần em lo được mọi việc lặt vặt, các Cụ Mợ bận trăm công nghìn việc, chỉ cần cái alo là ấm lòng nhau lắm rồi, mọi người đừng câu nệ nhé.
Với em chúng mình cứ gần nhau trong mọi hoạt động cuộc sống của nhau là đúng vào tinh thần Nhân văn và PP, e vui và xúc động lắm ạ
 

octorber

Đi bộ
Biển số
OF-16223
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
4
Động cơ
510,730 Mã lực
Em mong mọi người chia sẻ thông tin cho nhau về cs của nhau để cho cả nhà có thể tùy duyên chia sẻ, quan tâm cùng. Em gần một vài Cụ Mợ thì biết nhiều hơn tí nên cứ public mọi thông tin, hi vọng các anh chị biết cũng alua lên cho cả nhà cùng biết nhé.
 

giang.socola

Xe tải
Biển số
OF-73909
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
400
Động cơ
427,900 Mã lực
Tuổi
18
Nơi ở
Vạn Phúc-Ba Đình
ÁC nói đúng và Ốc cũng nói đúng...:x
Cứ tùy duyên mọi người ơi, ko nhất thiết là cứ phải qua các Cụ Mợ ạ vì e nhà gần em lo được mọi việc lặt vặt, các Cụ Mợ bận trăm công nghìn việc, chỉ cần cái alo là ấm lòng nhau lắm rồi, mọi người đừng câu nệ nhé.
Với em chúng mình cứ gần nhau trong mọi hoạt động cuộc sống của nhau là đúng vào tinh thần Nhân văn và PP, e vui và xúc động lắm ạ
 

UyenNhi

Xe tải
Biển số
OF-141189
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
214
Động cơ
366,620 Mã lực
Nơi ở
Kim mã- hà nội
Nam mô a di đà phật, trong lòng em luôn lấy chữ Tâm làm đầu...!
hạnh phúc và đau khổ tuỳ thuộc vào tâm của bạn, vào lối giải thích của bạn. Chúng không đến từ bên ngoài, từ ai khác. Tất cả hạnh phúc và đau khổ của bạn đều do chính tâm bạn tạo ra.

ƯỚC MUỐN MÃNH LIỆT

Theo giáo lý Phật, “Tất cả hiện hữu đều tuỳ thuộc vào sự mong muốn”. Mọi hạnh phúc và khổ đau đều do ước muốn mà ra. Từ nỗi khổ thống thiết nhất trong các cõi địa ngục cho đến hạnh phúc thù thắng nhất của cảnh giới thánh trí đều phát sinh do lòng ham muốn.

Trừ vài việc đặc biệt (lien hệ đến Phật, Pháp, Tăng), tất cả hành động về thân, lời, ý còn vướng bận thế tục – nghĩa là mong được thứ hạnh phúc chỉ trong đời này, đều là bất thiện, đưa đến hậu quả duy nhất là đau khổ.

Tất cả hành động thân, lời, ý được làm với mong muốn được hạnh phúc trong các đời sau, đều có đạo đức và làm nhân cho hạnh phúc. Nhờ những thiện nghiệp này, ta có thể biết mình sẽ được hạnh phúc trong các đời sau. Tất cả việc làm về thân, ngữ, ý với khát vọng giải thoát nghiệp chướng và phiền não đều là thiện nghiệp làm nhân cho giải thoát. Và tất cả các hành động thân, lời, ý được làm với sự khát khao giác ngộ để lợi lạc hữu tình, thì không những là thiện, mà còn là nhân của giác ngộ. Khi đã có niềm khao khát ấy, thì ta sẽ thực hành thiện nghiệp suốt cả ngày đêm, và những nghiệp ấy sẽ là cái nhân để đạt đến hạnh phúc tối thượng của toàn giác.

Chính vì lý do này mà giáo lý Phật dạy, mọi hiện hữu đều do mong muốn thúc đẩy. Nói khác đi, là mọi sự hoàn toàn tùy thuộc vào tâm. Hạnh phúc tạm thời hoặc vĩnh viễn, đều do nguyện vọng của bạn, nghĩa là do tâm bạn. Ước muốn khác nhau đưa đến những hậu quả khác nhau. Mọi khổ đau đều do ước muốn đi tìm hạnh phúc cho một đời này, thứ hạnh phúc trong sinh tử mà ta không bao giờ gặp được. Giải thoát là do tâm muốn giải thoát. Toàn tri là do mong muốn đạt đến toàn tri. Do vậy khổ sinh tử và vui giác ngộ đều do ước muốn của ta, đều do tâm ta.

Nếu nhìn lại cuộc đời mình, ta sẽ thấy bằng kinh nghiệm bản thân, rằng vui khổ đều do tâm, nghĩa là do lối nhìn của ta, chứ không do ngoại cảnh hay người khác. Mọi hạnh phúc hay đau khổ của ta đều do tâm ta tạo ra.

Khổ đau và hạnh phúc đều tuỳ thuộc nơi chính tâm mình. Thí dụ, bạn có thể kinh qua đau khổ do không kềm được cơn giận dữ, hoặc hưởng an lạc do tu tập từ bi nhẫn nhục. Đời bạn khổ đau hay hạnh phúc, là do cách bạn đào luyện tâm mình trong sinh hoạt hàng ngày.

Như vậy thật rõ ràng là khổ đau hay hạnh phúc không do ai khác tạo ra, dù đó là Chúa hay Phật. Bạn là tác nhân của hạnh phúc và khổ đau của chính mình.

HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU LÀ BIỂU HIỆN CỦA CHÂN KHÔNG

Do nhận thấy được những lợi ích của khổ đau, bạn đặt tên cho chúng là tốt, thế là chúng có vẻ tốt, vì làm cho bạn sung sướng. Sự hài lòng của bạn tuỳ thuộc vào trình độ bạn thấy được lợi lạc từ những rắc rối, và do đó bạn đặt tên những rắc rối ấy là “tốt”. Bạn bèn nghĩ: “Chuyện này đâu có đáng gì mà phải bực mình, tôi vẫn được an lạc mà”. Niềm an lac này hoàn toàn do chính tâm bạn tạo – không một sự an lạc nào tự nó có ra. Cái hạnh phúc có vẻ như đến từ ngoài ấy, kỳ thực tuỳ thuộc vào cảm giác và ý nghĩ của bạn gán tên cho nó. Như vậy, hạnh phúc hay an lạc là một biểu hiện của chân không.

Khổ đau cũng thế. Khi bạn không nghĩ ra được lợi ích của những rắc rối, mà chỉ thấy những bất lợi của chúng, thì bạn xem chúng là những chướng ngại to tát. Do cảm thấy bực bội, bạn bèn đặt tên cho những chướng ngại này là “phiền não”. Cái tên bạn vừa đặt ra ấy cứ lù lù hiện ra trước mắt bạn. Bạn đã gọi cái chướng ngại ấy là phiền não, vì thế nó thật sự là phiền não của bạn. Bởi vì phiền não chỉ tung hoành trong cái cảm giác bực bội do chính bạn tưởng tượng ra, nên dù rắc rối dượng như có thực đi nữa, bản chất của nó cũng hoàn toàn là không. Như vậy, khổ đau cũng phát xuất từ chân không.

Khi bạn nhìn vào hoặc nghĩ đến cái “tôi” cái “tự ngã của tôi”, bạn cứ nghĩ là cái tôi, cái tự ngã của tôi ấy tự nó hiện hữu. Bạn gán một hiện hữu có thật cho cái tôi, tức là hợp thể gồm năm nhóm (ngũ uẩn). Nếu không dựa trên cơ sở ngũ uẩn, thì dù có cái ý tưởng đặt tên tôi, cái tôi ấy cũng không hiện hữu. Và nếu không có tư tưởng đặt tên “tôi” cho năm uẩn, thì dù năm uẩn có hiện hữu, cũng không có cái “tôi”.

Bạn có thể thấy rõ cái tôi là do trí tưởng tượng gán cho giả tướng của ngũ uẩn như thế nào. Và khi ngũ uẩn hoạt động, bạn nghĩ rằng “tôi đang ngồi”, “tôi đang nghe giảng”, “tôi đang ngồi thiền”. Tâm bạn gán ngay cái tôi vào ngũ uẩn lúc ấy đang ngồi, đang nghe, và đang thiền hành. Thật ra thì cái tôi hiện hữu và hoạt động là do trí tưởng tượng gán cho ngũ uẩn, chỉ có thế. Cái cách mà “tôi” hiện hữu không là gì khác hơn.

Tuy nhiên, dù cái tôi được trí tưởng tượng đặt ra, nó có vẻ như tự hữu. Cái tôi có vẻ tự hữu, có vẻ “thực” chứ không chỉ do tư tưởng dán lên năm uẩn ấy, kỳ thực hoàn toàn rỗng tuếch. Cái tôi chỉ là cái tên. Nó hoàn toàn là ảo giác. Không có một chút thực hữu nào ở nơi cái “tôi” này, một cái chỉ do tư tưởng gán cho năm uẩn.

Cái tôi không tên, độc lập, hiện hữu do tự tính của nó, thì thực sự là chân không. Trên thực tế, cái tôi có mặt trên ngũ uẩn, làm nhiều hoạt động, kinh qua luân hồi sinh tử, và có thể giác ngộ nhờ thực hành Pháp – cái tôi ấy không là gì khác hơn cái trí tưởng tượng gán cho năm uẩn.

Giờ thì bạn đã thấy rõ ràng rằng cái tôi dù có mặt bất cứ kiểu nào cũng chỉ là ảo giác. Chính cái quan niệm về “tôi” thực có ở ngoài năm uẩn, là đối tượng mà ta cần bác bỏ.

Ngài Trijang Rinpoche, thầy của Đức Dalai Lama, dạy rằng cái trí tưởng tượng mê tín thường hay gán tên cho bất cứ một sự cố tốt hay xấu nào, dù sự cố ấy chỉ đơn thuần là tập hợp của những nguyên nhân (nhân) và điều kiện (duyên) mà thôi. Dĩ nhiên là khi đã gán tên “tốt” hay “xấu” rồi, thì sự tốt xấu ấy có vẻ như thực hữu, song kỳ thực, không có gì là thực hữu.

Tóm lại, dù bạn nghĩ thế nào, mọi sự vẫn không có gì tự hữu. Do đó, bám víu hay ghét giận đều không ích gì. Bạn nên hoàn toàn từ bỏ mọi phiền não
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top