[Phóng sự] Đu dây qua sông PoKo (Kon Tum)

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Người lái đò trên sông PôKô


Sáng tác: Cầm Phong
Thơ: Mai Trang
Thể hiện: Rơ Chăm Pheng


Hỡi Pôkô ơi! Dòng sông mênh mông
Đôi bờ cây xanh biếc, nước chảy xiết sâu thẳm
Qua tháng ngày hỏi sông ơi có biết
Anh lái đò tên gọi A Sanh?


Ngày đêm anh lái đò trên sông
Dù gian nguy vẫn vững tay chèo
Đò anh đưa bao người đi đánh Mỹ bao năm ròng
Chiến tuyến đây thầm lặng nhịp chèo lập công.
Người Việt Nam biết tới dòng sông PôKô là qua bài hát "Người lái đò trên sông PôKô", trong đó có lời "Dòng sông mênh mông, Đôi bờ cây xanh biếc, nước chảy xiết sâu thẳm".

Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng như VTV và các báo, thông tin về việc người dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum phải di chuyển qua sông bằng cách đu dây đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

BĐH OF đã trao đổi với VOV Giao thông, và PV thường trú tại Tây Nguyên của VOV GT đã xuống địa phương để khảo sát, tìm thông tin và gửi phóng sự dưới đây về. Chúng tôi xin đăng tải lại nguyên văn các thông tin để OFer được biết.

Bài & ảnh: Khoa Điềm (VOV GT)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đặc điểm tình hình “làng đu dây” qua sông Pô Kô ở Kon Tum

Đặc điểm tình hình chung:

Địa điểm: Đối diện với làng Nông Nội, xã Đắc Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum(Ngăn cách bởi sông Pô Kô). Nằm cạnh đường Hồ Chí Minh, cách thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi khoảng 10km.

Làng do bà con nhân dân tự động đến làm nhà để ở không thuộc diện quy hoạch dân cư của chính quyền địa phương và chủ yếu là nhà tạm.
Dân cư phân bố chủ yếu trong tiểu khu 154. Ngoài ra còn một số hộ ở rải rác dọc sông Pô Kô

Chưa có điện lưới

Dân số:

Làng có 35 hộ, khoảng 200 nhân khẩu, chủ yếu hộ dân trẻ(Trong đó có 21 hộ, khoảng 60 nhân khẩu từ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vào năm 2007; Còn lại 14 hộ dân tộc bản địa chủ yếu người dân làng Đắc Giá 1, xã Đắc Ang(giáp xã Đắc Nông) sang đây làm nhà tạm ở để sản xuất nương rẫy từ năm 2003.

Lượng người qua sông bằng dây cáp hàng ngày

Khoảng 40 người x 2 lượt qua lại. Người qua sông thường xuyên chủ yếu là bà con ở xã Đắc Ang, thị trấn Plei Kần qua sông làm rẫy đi về trong ngày. Số bà con có nhà tạm để ở thì lúc cần thiết mới qua sông

Người già qua sông ít vì người cao tuổi nhất trong làng hiện nay(Ông A Khao mới 50 tuổi).

Có ba em học sinh hàng ngày thường xuyên phải đu dây qua sông đi học là: Nguyễn Thị Nhung, Trần Thị Ngân và Trần Khắc Trường. Các em học sinh, trẻ em khác đa số gia đình đã có nhà ở bên này sông.

Dự báo trong dịp hè trẻ em sẽ qua sông đông do theo bố mẹ qua khu sản xuất của gia đình.

- Khoa Điềm
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Diem 1: Xe máy của người dân để lại ngay cạnh đường Hồ Chí Minh trước khi đu dây qua sông Pô Kô



Diem 2: Một đầu sợi cáp được gắn vào bờ sông




Diem 3: Một miếng ván giúp làm tăng thêm độ cao của dây




Diem 4: Một chiếc cầu hoàn chỉnh


 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Diem 5: Bé Trần Thị Sen, 18 tháng tuổi ốm hai ngày nay được bà ngoại bế trước khi vượt sông đi khám bệnh



Diem 6: Sau khi bàn bạc, cháu được tin tưởng giao cho ông nội đu dây cáp đưa qua sông



Diem 7: Hai ông cháu lửng lơ giữa dòng Pô Kô



Diem 8: Sang sông bằng dây treo và dòng dọc đã là chuyện thường ngày ở đây

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Diem 9: Tất cả mọi người đều đu



Diem 10: Hầu hết đầu cập bến an toàn



Diem 11: Nhưng không phải ai cũng có may mắn ấy. 5 trường hợp đứt dây, vỡ dòng dọc đã xẩy ra

 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Thế này thì chỉ đi được 1 chiều thôi hả các bác ? chiều ngược lại họ đi bằng cách nào nhỉ ? vì nếu làm độ cao 2 đầu cầu bằng nhau thì điểm võng ở giữa, trượt ra giữa sông lơ lửng ở đó ????
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Thế này thì chỉ đi được 1 chiều thôi hả các bác ? chiều ngược lại họ đi bằng cách nào nhỉ ? vì nếu làm độ cao 2 đầu cầu bằng nhau thì điểm võng ở giữa, trượt ra giữa sông lơ lửng ở đó ????
họ làm 2 dây, 1 đi và 1 về
Người dân đã phải góp nhau 3 triệu đồng để làm hai đường cáp chạy song song, một dây đi và một dây về. Một bên này cao thì bên kia phải thấp, nên khi lắp ròng rọc vào sẽ tự động chạy một mạch tuồn tuột sang bên kia bờ trong chớp nhoáng. Không chỉ nông lâm sản được vận chuyển qua sông bằng dây cáp, mà hầu hết trẻ em bên kia sông đều phải đi qua dây cáp để đến trường.
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/05/3BA1C2B7/

@giaothong: lưu lượng qua sông có vẻ hơi ít để làm cầu bác nhỉ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Thế này thì chỉ đi được 1 chiều thôi hả các bác ? chiều ngược lại họ đi bằng cách nào nhỉ ? vì nếu làm độ cao 2 đầu cầu bằng nhau thì điểm võng ở giữa, trượt ra giữa sông lơ lửng ở đó ????
Nếu có điều kiện thì anh em mình bố trí một chuyến khảo sát thực tế, bác nhỉ?

@BL: Đây là cây cầu để dân đi làm, có lẽ phải xem khu vực người ta sinh sống và trẻ em phải đi học qua dây sang bên kia bờ sông.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Diem 12: Người đàn ông này(Ông Đàm Văn Thành, thôn 7, thị trấn Plei Kần) đã hai lần rơi xuống sông



Diem 13: Tai nạn nặng nhất xẩy ra với hai bố con A Phin, Phó trưởng Công an xã Đắc Ang, huyện Ngọc Hồi. Phải sau một ngày cấp cứu nạn nhân mới hồi tỉnh



Diem 14: Cách điểm đu dây làng ở làng Nông Nội, xã Đắk Nông trên 10km, tại xã Đắc Ang, một cây cầu vĩnh cửu với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đồng, dài 160m nối đôi bờ Pô Kô đang trong giai đoạn hoàn thiện, khoảng giữa tháng 6 này thông xe. Thế nhưng từ đây đến điểm đu dây chưa có đường…và liệu khi đã có đường thì người dân có chịu tạm thời đi vòng trên 10km qua cầu để không còn phải đu dây?



- Khoa Điềm
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Người dân sẽ được cấp áo phao khi… đu dây qua sông Pô Kô

Hôm nay (31/5), Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, địa phương có 4 điểm cáp treo do dân tự làm để qua lại và vận chuyển nông sản qua sông Pô Kô đã đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai huyện trước mắt sẽ tiến hành cấp áo phao cho các hộ dân qua lại sông Pô Kô bằng cáp treo, đồng thời thường xuyên kiểm tra trụ đỡ, mố néo, dây cáp, dòng dọc... Bên cạnh đó, một số biện pháp khắc phục tạm thời cũng sẽ được triển khai, như: Ủy ban nhân dân các xã Đắc Nông, Đắc Ang, thị trấn Plei Kần(nơi có cáp treo) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát, thông báo cho các hộ dân có con em là học sinh không qua lại sông Pô Kô bằng cáp treo; nghiêm cấm người già, trẻ em qua lại sông Pô Kô bằng cáp treo tự làm hoặc các phương tiện thiếu an toàn khác; các hộ dân qua sông không được chở vật nặng kèm theo người, trước khi qua lại phải kiểm tra độ an toàn và có các thiết bị bảo hộ, như áo phao, giá đỡ…

Về lâu dài, huyện sẽ xây dựng 03 cầu treo tạm, 03 cầu treo kiên cố. Trong đó, xã Đắc Ang 02 cầu, xã Đắc Nông 1 cầu và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đầu tư 2 cầu vĩnh cửu qua sông Pô Kô cũng tại hai xã này./.

Tin ảnh: Khoa Điềm

Chú thích ảnh: Người dân vẫn đu dây qua sôngPô Kô nhưng sẽ được trang bị áo phao để đảm bảo an toàn… khi rơi xuống nước.

 

NCC

Xe tải
Biển số
OF-18264
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
325
Động cơ
508,161 Mã lực
Tôi chỉ có một mong muốn là những vị có chức trách bớt vẽ ra những dự án vớ vẩn kiểu đường sắt siêu tốc hay đưa HN lên Ba Vì, dành một phần tiền nhỏ để xây những chiếc cầu, tu bổ đường xá cho bà con vùng sâu vùng xa.
Được như thế nhân dân sẽ biết ơn Đảng, ơn Chính phủ, ơn Cụ Hồ nhiều lắm. Họ sẽ cảm thấy cách mạng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, không phải là những lợi ích chỉ có trong khẩu hiệu, trong tuyên truyền...
 

xuho

Xe tải
Biển số
OF-51914
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
379
Động cơ
457,035 Mã lực
Trong khi chờ đợi cầu mới , sao không làm phà qua sông, hay chí ít cũng phải có thuyền nhỏ qua sông chứ.
Để thế này nguy hiểm quá
 

thichlachoi

Xe đạp
Biển số
OF-65215
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
47
Động cơ
436,370 Mã lực



@ GIAOTHONG:vị trí này ở km bao nhiêu trên đường HCM tính từ thị trấn Plei Cần hở bác?
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,965
Động cơ
553,646 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cháu nghĩ nếu người dân dùng cap lụa (như cap cần cẩu,đọ bền và hệ số an toàn cao hơn cap thường nhiều lần, nhưng đắt hơn),nên thường xuyên bảo dưỡng dầu mỡ (vừa trượt vừa bôi).Hai đầu cap được neo chắc chắn.Nên dùng 2 hoặc 3 puli hàn nối với nhau (trường hợp puli này trục trặc thì vẫn còn puli kia) tạo thành 1 tổ hợp trên đó thiết kế thêm bộ phanh để giảm tốc khi cần thiết (cái này không khó,nhưng chắc sẽ giảm tuổi thọ cap).Nên làm 1 cái giá chở người và hàng hoá,móc cả vào tất cả puli.Như thế sẽ an toàn hơn rất nhiều.Hồi chiến tranh chống Mỹ,bộ đội Trường Sơn còn cho cả xe Zin hay Gat đi trên 2 cap vượt sông cơ mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,423
Động cơ
824,907 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
@ GIAOTHONG:vị trí này ở km bao nhiêu trên đường HCM tính từ thị trấn Plei Cần hở bác?
Em cũng không nắm được thông tin này, chắc đợi PV của VOV vào trả lời bác sau nhé.
 

Mr_DjBeo

Xe tải
Biển số
OF-25724
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
393
Động cơ
493,020 Mã lực
Nơi ở
Em cũng chả biết ở đâu nữa , chỉ biết cách hải phò



@ GIAOTHONG:vị trí này ở km bao nhiêu trên đường HCM tính từ thị trấn Plei Cần hở bác?
Cụ nhớ tìm tọa độ chính xác cho em nhá , em vào làm mấy con xe về Hải Phòng quê em 1 cái , nói đùa thế thôi , nghĩ khổ thân cho dân ở đây quá các cụ nhỉ . Hay là OF nhà mềnh làm 1 quả ủng hộ đồng bào cho máu
 

dat_vuong

Xe đạp
Biển số
OF-810
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
46
Động cơ
577,458 Mã lực
Ngay từ bây giờ chúng ta nên tìm hiểu công nghệ "trượt cáp tốc độ cao", các kỹ sư đầu ngành của ta nên phát triển ngành công nghệ mới này.
Được biết, Nhật bản là một nước đa phần là đồi núi và nhiều vùng có điều kiện địa lý hiểm trở giống dòng sông poko của ta. Nếu tiếp thị tốt, chúng ta sẽ chuyển giao công nghệ "trượt cáp tốc độ cao" ra thị trường quốc tế thông qua hình thức bán công nghệ hoặc hỗ trợ vay vốn kèm điều kiện.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Đây là môn thể thao phổ khác phổ biến ở nước ngoài có tên tiếng Anh là zipline, chỉ cần nghiên cứu chế cái puli cho chắc chắn hơn an toàn hơn thì bà con tha hồ mà trượt chưa kể con thu hút được khách du lịch

 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,771
Động cơ
536,179 Mã lực
Làm nhà bên kia sông có khi đỡ tốn hơn nhiều xây cầu, chắc cũng chỉ 10 nóc nhà là xong
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top